QUỐC HỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Luật
số: /2024/QH15
|
|
DỰ THẢO 2
|
|
LUẬT
PHÒNG,
CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI (SỬA ĐỔI)
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam;
Quốc hội ban hành Luật Phòng, chống mua bán người.
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Luật này quy định về phòng ngừa, phát hiện, xử
lý hành vi mua bán người và các hành vi khác vi phạm pháp luật về phòng, chống
mua bán người; tiếp nhận, bảo vệ, xác minh, hỗ trợ nạn nhân, người đang trong
quá trình xác định là nạn nhân; hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người;
điều kiện bảo đảm phòng, chống mua bán người; quản lý nhà nước và trách nhiệm của
cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân trong phòng, chống mua bán người.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như
sau:
1. Bóc lột tình dục là
việc ép buộc người khác bán dâm, làm đối tượng để sản xuất ấn phẩm khiêu dâm,
trình diễn khiêu dâm hoặc làm nô lệ tình dục.
2. Nô lệ tình dục là
việc một người do bị lệ thuộc mà buộc phải phục vụ nhu cầu tình dục của người
khác.
3. Cưỡng bức lao động là
việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc các thủ đoạn khác nhằm buộc người
khác lao động trái ý muốn của họ.
4. Người đang trong quá trình xác định là nạn
nhân là người có dấu hiệu bị xâm hại bởi hành vi mua bán người và đang được cơ
quan có thẩm quyền tiến hành xác minh theo quy định để xác định nạn nhân.
5. Nạn nhân là người bị xâm hại bởi hành vi mua
bán người theo quy định của Bộ luật Hình sự và được cơ quan có thẩm quyền xác định
là nạn nhân.
Điều 3. Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Mua bán người theo quy định của Bộ luật Hình
sự.
2. Đe dọa, trả thù nạn nhân, người đang trong
quá trình xác định là nạn nhân, người làm chứng, người tố giác, người tố
cáo, người thân thích của họ hoặc người ngăn chặn hành vi quy định tại Điều
này.
3. Lợi dụng hoạt động phòng, chống mua bán người để
trục lợi, thực hiện các hành vi trái pháp luật.
4. Cản trở việc phát hiện, báo tin, tố giác,
tố cáo, ngăn chặn và xử lý hành vi mua bán người; cản trợ việc tiếp nhận, bảo vệ, xác minh, hỗ trợ nạn nhân,
người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.
5. Kỳ thị, phân biệt đối xử với nạn nhân, người
đang trong quá trình xác định là nạn nhân.
6. Tiết lộ thông tin về nạn nhân, người đang
trong quá trình xác định là nạn nhân khi chưa có sự đồng ý của họ hoặc người
đại diện hợp pháp của nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn
nhân.
7. Giả mạo là nạn nhân.
8. Hành vi khác vi phạm các quy định của Luật này.
Điều 4. Nguyên tắc phòng, chống
mua bán người
1. Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, phát
hiện, xử lý hành vi quy định tại Điều 3 của Luật này.
2. Giải cứu, bảo vệ, tiếp nhận, xác minh, hỗ trợ nạn
nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân kịp thời, chính
xác. Tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp và không kỳ thị, phân biệt đối xử đối với
nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.
3. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cá nhân, gia
đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong phòng, chống mua bán người.
4. Ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp
thời, chính xác hành vi quy định tại Điều 3 của Luật này.
5. Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam, pháp
luật, tập quán quốc tế; thực hiện đúng các cam kết của Việt Nam đối với các tổ
chức quốc tế, thỏa thuận, điều ước quốc tế về phòng, chống mua bán người mà Việt
Nam là thành viên ký kết, tham gia.
6. Tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống
mua bán người; chủ động, tích cực tham gia các tổ chức quốc tế, thỏa thuận, điều
ước quốc tế về phòng, chống mua bán người.
Điều 5. Chính sách của Nhà nước
về phòng, chống mua bán người
1. Phòng, chống mua bán người là nội dung của chiến
lược quốc gia phòng, chống tội phạm và được kết hợp với việc thực hiện các
chương trình khác về phát triển kinh tế - xã hội.
2. Khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước
và ngoài nước tham gia, hợp tác, tài trợ cho hoạt động phòng, chống mua bán người
và hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân;
khuyến khích cá nhân, tổ chức trong nước thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân theo
quy định của pháp luật.
3. Khen thưởng cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành
tích trong công tác phòng, chống mua bán người; bảo đảm chế độ, chính sách đối
với người tham gia phòng, chống mua bán người bị thiệt hại về tính mạng, sức khỏe
hoặc tài sản theo quy định của pháp luật.
4. Hằng năm, Nhà nước bố trí ngân sách cho công tác
phòng, chống mua bán người.
Điều 6. Quyền và nghĩa vụ của người
đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân
1. Đề nghị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền áp
dụng các biện pháp bảo vệ mình, người thân thích khi bị xâm hại hoặc có nguy cơ
bị xâm hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản, quyền và lợi
ích hợp pháp khác có liên quan đến phòng, chống mua bán người; chấp hành đầy đủ
theo yêu cầu của cơ quan, người có thẩm quyền trong quá trình áp dụng các biện
pháp bảo vệ.
2. Từ chối biện pháp bảo vệ do cơ quan, tổ chức,
người có thẩm quyền áp dụng đối với cá nhân mình (trừ trường hợp bị đe dọa, ép
buộc từ chối) và tự chịu trách nhiệm về an toàn của bản thân, người thân khi từ
chối biện pháp bảo vệ hoặc không chấp hành đầy đủ các yêu cầu của cơ quan, tổ
chức, người có thẩm quyền áp dụng biện pháp bảo vệ.
3. Được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp
luật.
4. Cung cấp thông tin liên quan đến hành vi vi phạm
pháp luật về phòng, chống mua bán người cho cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền.
5. Thực hiện yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền liên
quan đến vụ việc mua bán người.
6. Quyền khác theo quy định của pháp luật có
liên quan đến phòng, chống chống mua bán người.
Chương II
PHÒNG NGỪA MUA BÁN NGƯỜI
Điều 7. Thông tin, tuyên truyền,
giáo dục về phòng, chống mua bán người
1. Thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống
mua bán người nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ
quan, tổ chức và cộng đồng trong phòng, chống mua bán người; đề cao cảnh giác,
tích cực tham gia phòng, chống mua bán người.
2. Nội dung thông tin, tuyên truyền, giáo dục bao gồm:
a) Chính sách, pháp luật về phòng, chống mua bán
người;
b) Thủ đoạn và tác hại của các hành vi quy định tại
Điều 3 của Luật này;
c) Kỹ năng ứng xử trong trường hợp có nghi ngờ về
việc mua bán người;
d) Biện pháp, kinh nghiệm phòng, chống mua bán người;
đ) Trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ
chức trong phòng, chống mua bán người;
e) Chống kỳ thị, phân biệt đối xử với nạn nhân,
người đang trong quá trình xác định là nạn nhân;
g) Chế độ, chính sách hỗ trợ nạn nhân,
người đang trong quá trình xác định là nạn nhân, cơ sở hỗ trợ nạn nhân; kết quả
công tác điều tra, xử lý các vụ việc mua bán người.
h) Các nội dung khác có liên quan đến phòng, chống
mua bán người.
3. Việc thông tin, tuyên truyền, giáo dục được thực
hiện bằng các hình thức sau đây:
a) Gặp gỡ, nói chuyện trực tiếp;
b) Cung cấp tài liệu;
c) Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng;
d) Thông qua hoạt động tại các cơ sở giáo dục;
đ) Thông qua hoạt động văn học, nghệ thuật, sinh hoạt
cộng đồng và các loại hình văn hóa khác;
e) Thông qua ứng dụng trên nền tảng số, mạng xã
hội trên Internet, không gian mạng và các hình thức khác phù hợp với quy định
của pháp luật.
4. Xây dựng mạng lưới tuyên truyền viên ở cơ sở;
huy động sự tham gia tích cực của các đoàn thể xã hội.
5. Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục cần
được tăng cường đối với phụ nữ, thanh niên, thiến niên, nhi đồng, học sinh,
sinh viên và những người cư trú tại khu vực biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng
xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và những địa bàn xảy ra nhiều vụ
việc mua bán người.
Điều 8. Tư vấn về phòng ngừa
mua bán người
1. Cung cấp kiến thức pháp luật về phòng, chống mua
bán người.
2. Cung cấp thông tin về thủ đoạn mua bán người, kỹ
năng xử lý trong trường hợp là nạn nhân bị mua bán và hướng dẫn kỹ năng ứng
xử trong trường hợp có nghi ngờ về việc mua bán người.
3. Cung cấp thông tin về quyền, nghĩa vụ của nạn
nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân và hướng dẫn cách
thức thực hiện các quyền, nghĩa vụ đó.
Điều 9. Quản lý về an ninh, trật
tự
1. Quản lý thông tin cư trú thông qua công tác,
đăng ký quản lý cư trú, quản lý nhân khẩu thường trú, tạm trú, lưu trú, tạm vắng
trên địa bàn, nắm rõ biến động dân cư có liên quan đến hoạt động mua bán người.
2. Quản lý, giám sát các đối tượng có tiền
án, tiền sự về mua bán người và các đối tượng khác có dấu hiệu thực hiện hành
vi mua bán người.
3. Quản lý và sử dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về căn cước, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, định
danh điện tử, các thông tin về tàng thư, căn cước, cư trú, lý lịch tư pháp phục
vụ công tác phòng, chống mua bán người.
4. Tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các cửa khẩu,
khu vực biên giới, hải đảo và trên biển nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành
vi mua bán người; tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán
người trên không gian mạng.
5. Trang bị các phương tiện kỹ thuật tại các cửa khẩu
quốc tế phục vụ cho việc nhận dạng người và phát hiện nhanh chóng, chính xác
các loại giấy tờ, tài liệu giả mạo; nâng cấp các trang thiết bị kiểm soát, kiểm
tra tại các chốt kiểm soát, cửa khẩu.
6. Quản lý công tác cấp giấy tờ tùy thân, giấy tờ
có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong việc làm, cấp
phát, quản lý và kiểm soát các loại giấy tờ tùy thân và giấy tờ có giá trị xuất
cảnh, nhập cảnh.
7. Phối hợp với các cơ quan chức năng của nước có
chung đường biên giới trong việc tuần tra, kiểm soát biên giới nhằm phòng ngừa,
phát hiện, ngăn chặn hành vi mua bán người.
Điều 10. Quản lý các hoạt động
kinh doanh, dịch vụ
Các hoạt động hỗ trợ kết hôn giữa công dân Việt Nam
với người nước ngoài, cho, nhận con nuôi, giới thiệu việc làm, đưa người Việt
Nam đi lao động, học tập ở nước ngoài, tuyển dụng người nước ngoài làm việc tại
Việt Nam, dịch vụ văn hóa, du lịch và các hoạt động kinh doanh, dịch vụ có điều
kiện khác dễ bị lợi dụng phải được quản lý, kiểm tra thường xuyên, chặt chẽ nhằm
kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc lợi dụng các hoạt động này để thực hiện
hành vi mua bán người.
Điều 11. Lồng ghép nội dung phòng
ngừa mua bán người vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội
Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện
việc lồng ghép nội dung phòng ngừa mua bán người vào chương trình phòng, chống
tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm
nghèo, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em, chương trình vì sự tiến bộ của phụ nữ và
chương trình khác về phát triển kinh tế - xã hội.
Điều 12. Cá nhân tham gia
phòng ngừa mua bán người
1. Tham gia các hoạt động phòng ngừa mua bán người.
2. Kịp thời báo tin, tố giác, tố cáo hành vi quy định
tại Điều 3 của Luật này.
3. Được bảo vệ khi tham gia phòng, chống mua bán
người theo quy định của pháp luật.
4. Được khen thưởng, bảo đảm chế độ, chính sách
khi bị thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản theo quy định của pháp luật.
Điều 13. Gia đình tham gia
phòng ngừa mua bán người
1. Cung cấp thông tin cho thành viên trong gia đình
về thủ đoạn mua bán người và các biện pháp phòng, chống mua bán người.
2. Phối hợp với nhà trường, cơ quan, tổ chức và các
đoàn thể xã hội trong phòng, chống mua bán người.
3. Chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân là thành viên của gia
đình để họ hòa nhập cuộc sống gia đình và cộng đồng.
4. Động viên nạn nhân là thành viên của gia đình hợp
tác với các cơ quan có thẩm quyền trong phòng, chống mua bán người.
Điều 14. Nhà trường và các cơ
sở giáo dục, đào tạo tham gia phòng ngừa mua bán người
1. Quản lý chặt chẽ việc học tập và các hoạt động
khác của học sinh, sinh viên, học viên.
2. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục ngoại khóa về phòng,
chống mua bán người phù hợp với từng cấp học, ngành học.
3. Tạo điều kiện thuận lợi để học sinh, sinh viên,
học viên là nạn nhân học văn hóa, học nghề, hòa nhập cộng đồng.
4. Phối hợp với gia đình, cơ quan, tổ chức thực hiện
các biện pháp phòng, chống mua bán người.
Điều 15. Phòng ngừa mua bán
người trong các tổ chức, cơ sở hoạt động kinh doanh, dịch vụ
1. Các tổ chức, cơ sở hoạt động kinh doanh, dịch vụ
trong lĩnh vực hỗ trợ kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, cho,
nhận con nuôi, giới thiệu việc làm, đưa người Việt Nam đi lao động, học tập ở
nước ngoài, tuyển dụng người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, dịch vụ văn hóa,
du lịch và các hoạt động kinh doanh, dịch vụ có điều kiện khác dễ bị lợi dụng để
thực hiện hành vi mua bán người có trách nhiệm:
a) Ký hợp đồng lao động bằng văn bản với người lao
động; đăng ký lao động với cơ quan quản lý lao động địa phương;
b) Nắm thông tin về đối tượng được cung cấp dịch vụ
và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu để phối hợp quản lý;
c) Cam kết chấp hành quy định của pháp luật về
phòng, chống mua bán người;
d) Phối hợp, tạo điều kiện cho các cơ quan có thẩm
quyền trong việc thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động của tổ chức, cơ sở mình.
2. Người lao động làm việc tại các cơ sở kinh
doanh, dịch vụ quy định tại khoản 1 Điều này phải chấp hành quy định của
pháp luật và ký cam kết không vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người.
Điều 16. Cơ quan thông tin đại
chúng tham gia phòng ngừa mua bán người
1. Đưa tin kịp thời, chính xác chủ trương, chính
sách, pháp luật về phòng, chống mua bán người; phản ánh trung thực về tình hình
mua bán người và công tác phòng, chống mua bán người; nêu gương các điển hình
tiên tiến trong phòng, chống mua bán người, mô hình phòng, chống mua bán người
có hiệu quả.
2. Giữ bí mật thông tin, dữ liệu về nạn
nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.
3. Lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người với
các chương trình thông tin, tuyên truyền khác.
Điều 17. Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận tham gia phòng ngừa mua bán người
1. Giám sát, phản biện xã hội; tham gia giám
sát, phản biện xã hội trong xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật về phòng,
chống mua bán người.
2. Tuyên truyền, giáo dục, khuyến khích, động
viên thành viên, hội viên, quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật về phòng, chống
mua bán người và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Kiến nghị những biện pháp cần thiết với cơ
quan nhà nước có liên quan để thực hiện pháp luật về phòng, chống mua bán người
và quy định khác của pháp luật có liên quan; tham gia phòng, chống mua bán người,
chăm sóc, hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân.
4. Tư vấn và tham gia tư vấn về phòng, chống mua
bán người.
5. Tham gia dạy nghề, tạo việc làm và các hoạt động
hỗ trợ khác giúp nạn nhân hòa nhập cộng đồng.
6. Phối hợp phòng, chống mua bán người theo quy
định của Luật này.
Điều 18. Hội Liên hiệp phụ nữ
Việt Nam tham gia phòng ngừa mua bán người
1. Tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ và trẻ
em nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống mua bán người.
2. Tham gia xây dựng mạng lưới tuyên truyền viên về
phòng, chống mua bán người ở cơ sở.
3. Thực hiện trách nhiệm quy định tại Điều 17 của
Luật này.
Chương III
PHÁT HIỆN, XỬ LÝ HÀNH VI
VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI
Điều 19. Tố giác, tin báo, tố
cáo hành vi vi phạm
1. Cá nhân có nghĩa vụ tố giác, tố cáo hành vi quy
định tại Điều 3 của Luật này với cơ quan Công an, Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) hoặc với bất kỳ cơ quan, tổ chức
nào.
2. Cơ quan, tổ chức khi phát hiện hoặc nhận được tố
giác, tin báo, tố cáo về hành vi quy định tại Điều 3 của Luật này có trách nhiệm
xử lý theo thẩm quyền để xử lý hoặc kịp thời thông báo với cơ quan có thẩm
quyền theo quy định của pháp luật.
Điều 20. Phát hiện hành vi vi
phạm thông qua hoạt động kiểm tra, thanh tra
1. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thường xuyên tự
kiểm tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình; trường hợp phát hiện hành
vi quy định tại Điều 3 của Luật này thì phải xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến
nghị xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thông qua hoạt động
kiểm tra, thanh tra chủ động phát hiện, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử
lý hành vi quy định tại Điều 3 của Luật này.
Điều 21. Phát hiện, ngăn chặn
hành vi vi phạm thông qua hoạt động nghiệp vụ phòng, chống tội phạm
Cơ quan, đơn vị, cá nhân trong Công an nhân dân,
Quân đội nhân dân được giao nhiệm vụ phòng, chống mua bán người có trách nhiệm
thực hiện các hoạt động sau đây:
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị hữu
quan phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi quy định tại Điều 3 của Luật này
tại các địa bàn được phân công phụ trách;
2. Áp dụng biện pháp nghiệp vụ theo quy định để
phát hiện, ngăn chặn các hành vi quy định tại các Điều 3 của Luật này;
3. Yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức cung cấp thông
tin, tài liệu có liên quan phục vụ cho việc phát hiện, điều tra và xử lý các
hành vi mua bán người;
4. Áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ nạn
nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân, người tố giác,
người làm chứng, người thân thích của họ khi bị xâm hại hoặc bị đe dọa xâm hại
đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và tài sản.
Điều 22. Giải quyết tố giác
tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về
phòng, chống mua bán người
1. Việc giải quyết tố giác tin báo về tội phạm
và kiến nghị khởi tố; tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán
người được thực hiện theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
2. Việc giải quyết tố giác tin báo về tội phạm
và kiến nghị khởi tố; tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán
người được thực hiện theo pháp luật về tố cáo.
Điều 23. Xử lý vi phạm
1. Người thực hiện hành vi quy định tại Điều 3 của
Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính hoặc bị
truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định
của pháp luật.
2. Người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che,
dung túng, xử lý không đúng hoặc không xử lý hành vi quy định tại Điều 3 của Luật
này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu
trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của
pháp luật.
3. Người giả mạo là nạn nhân thì ngoài việc bị xử
lý theo quy định của pháp luật còn phải hoàn trả khoản kinh phí hỗ trợ đã nhận.
Chương IV
TIẾP NHẬN, XÁC ĐỊNH VÀ BẢO
VỆ NGƯỜI TRONG QUÁ TRÌNH XÁC ĐỊNH LÀ NẠN NHÂN, NẠN NHÂN
Mục 1. TIẾP NHẬN NGƯỜI TRONG QUÁ TRÌNH XÁC ĐỊNH LÀ NẠN NHÂN, NẠN NHÂN; XÁC
ĐỊNH NẠN NHÂN
Điều 24. Tiếp nhận người
trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân; xác định nạn nhân bị
mua bán trong nước
1. Người nào có căn cứ cho rằng mình là nạn nhân
hoặc người đại diện hợp pháp của họ có căn cứ cho rằng họ là nạn nhân có thể
đến Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan, tổ chức nơi gần nhất khai báo về việc
bị mua bán. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận khai báo có trách nhiệm chuyển ngay người
đó đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cơ quan, tổ chức có trụ sở. Ủy ban nhân dân cấp
xã có trách nhiệm thông báo ngay với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.
Trong trường hợp cần thiết, Ủy ban nhân dân cấp xã đã tiếp nhận thực hiện việc
hỗ trợ nhu cầu thiết yếu theo quy định.
2. Trong thời hạn 03 ngày, kể từ khi nhận được
thông báo của Ủy ban nhân dân cấp xã, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực
hiện việc tiếp nhận, hỗ trợ và phối hợp với cơ quan Công an cùng cấp xác định
thông tin ban đầu trong trường hợp họ chưa có một trong các giấy tờ, tài liệu
quy định tại Điều 28 của Luật này.
3. Sau khi tiếp nhận, căn cứ vào giấy tờ, tài liệu
quy định tại Điều 28 của Luật này hoặc kết quả xác định thông tin ban đầu,
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện việc hỗ trợ chi phí đi lại trong
trường hợp người đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân tự
trở về nơi cư trú; đối với nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là
nạn nhân là trẻ em thì thông báo cho người thân thích đến nhận hoặc bố trí
người đưa về nơi người thân thích cư trú; trường hợp nạn nhân, người đang
trong quá trình xác định là nạn nhân cần được chăm sóc về sức khỏe, tâm lý
và có nguyện vọng được lưu trú tại cơ sở bảo trợ xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn
nhân, nạn nhân là trẻ em không nơi nương tựa thì làm thủ tục chuyển giao cho cơ
sở bảo trợ xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân.
Đối với người chưa có giấy tờ, tài liệu chứng nhận
là nạn nhân thì Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị cơ quan Công an
cùng cấp tiến hành việc xác minh.
4. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được yêu
cầu của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan Công an cùng cấp có
trách nhiệm xác minh và trả lời bằng văn bản cho Phòng Lao động - Thương binh
và Xã hội. Đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn xác minh có thể kéo dài nhưng
không quá 02 tháng. Trường hợp có đủ điều kiện xác định là nạn nhân thì cơ quan
đã tiến hành xác minh cấp giấy xác nhận nạn nhân cho họ.
5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Điều 25. Tiếp nhận, xác minh người
đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân được giải cứu
1. Cơ quan Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển
đã giải cứu người đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân có
trách nhiệm thực hiện hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu cho họ trong trường hợp
cần thiết và chuyển ngay người đó đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội gần
nơi họ được giải cứu.
Cơ quan giải cứu có trách nhiệm cấp giấy xác nhận nạn
nhân cho người được giải cứu trước khi chuyển giao; trường hợp người được giải
cứu chưa được xác nhận là nạn nhân do chưa có đủ cơ sở thì sau khi tiếp nhận,
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị cơ quan Công an cùng cấp xác
minh nạn nhân theo quy định tại khoản 4 Điều 24 của Luật này.
2. Sau khi tiếp nhận người được giải cứu,
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện các quy định tại khoản 3 Điều
24 của Luật này. Trường hợp chưa được cơ quan giải cứu xác nhận là nạn nhân,
thì trước khi thực hiện việc hỗ trợ chi phí đi lại hoặc chuyển giao cho cơ sở bảo
trợ xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
phối hợp với cơ quan Công an cùng cấp xác định thông tin ban đầu về người được
giải cứu.
3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Điều 26. Tiếp nhận, xác định
nạn nhân đang ở nước ngoài
1. Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện
lãnh sự hoặc cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt
Nam ở nước ngoài (gọi chung là cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài), khi tiếp
nhận thông tin, tài liệu về người có dấu hiệu bị xâm hại bởi hành vi mua bán
người, nạn nhân do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài, tổ chức quốc tế, cơ
quan chức năng của Việt Nam ở trong nước trao đổi hoặc do chính họ, người biết
việc đến trình báo, thực hiện các công việc sau:
a) Trường hợp có thông tin cho biết người đó
chưa được giải cứu thì thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại
để phối hợp kiểm tra, xác minh và tổ chức giải cứu nếu xác định nguồn thông tin
có căn cứ.
b) Trường hợp người đó đã được giải cứu
hoặc người tự khai là nạn nhân đến trình báo tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước
ngoài thì tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin, thu thập tài liệu liên quan,
phối hợp với cơ quan chức năng nước sở tại thực hiện hỗ trợ nhu cầu thiết yếu
cho nạn nhân và cấp giấy tờ xuất nhập theo quy định.
2. Ngay sau khi nhận được đề nghị xác minh của
cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài quy định tại điểm b khoản 1 Điều này,
các cơ quan chức năng ở trong nước có trách nhiệm tổ chức xác minh, trả lời cơ
quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và phối hợp tổ chức cấp giấy tờ cần thiết,
làm thủ tục đưa những người này về nước.
3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Điều 27. Tiếp nhận, xác minh người
đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân từ nước ngoài trở về
1. Việc tiếp nhận, xác minh người
đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân từ nước ngoài trở về
qua Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được thực hiện như sau:
a) Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp nhận
và xử lý thông tin, tài liệu về người đang trong quá trình xác định là nạn
nhân, nạn nhân và phối hợp với Bộ Công an trong việc xác minh nhân thân của
người đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân, cấp giấy tờ cần
thiết, làm thủ tục đưa họ về nước;
b) Cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an, Bộ Quốc
phòng thực hiện việc tiếp nhận người đang trong quá trình xác định là nạn
nhân, nạn nhân, nếu họ có nguyện vọng tự trở về nơi cư trú, thì hỗ trợ tiền
tàu xe, tiền ăn trong thời gian đi đường và hướng dẫn họ làm thủ tục nhận chế độ
hỗ trợ quy định tại Luật này.
Trường hợp họ không có nơi cư trú hoặc có nguyện vọng
được lưu trú tại cơ sở bảo trợ xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân thì chuyển
giao họ cho những cơ sở này.
Người đang trong quá trình xác định là nạn nhân,
nạn nhân là trẻ em thì thông báo cho người thân thích đến nhận hoặc bố trí
người đưa về nơi người thân thích cư trú; nạn nhân là trẻ em không nơi nương tựa
thì làm thủ tục chuyển giao cho cơ sở bảo trợ xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn
nhân.
2. Việc tiếp nhận người đang trong quá trình xác
định là nạn nhân, nạn nhân bị mua bán ra nước ngoài có đủ điều kiện trở về
Việt Nam theo khuôn khổ thỏa thuận quốc tế song phương được thực hiện theo quy
định của thỏa thuận quốc tế song phương đó.
3. Việc tiếp nhận, xác minh người đang trong quá
trình xác định là nạn nhân, nạn nhân bị mua bán ra nước ngoài tự trở về được
thực hiện theo quy định tại Điều 24 của Luật này.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Điều 28. Tiếp nhận, xác
minh và trao trả người nước ngoài bị mua bán tại Việt Nam
1. Khi nhận được thông tin, tài liệu về người nước
ngoài bị mua bán tại Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài, tổ chức
quốc tế, cơ quan, tổ chức trong nước trao đổi hoặc do người biết việc đến trình
báo, cơ quan tiếp nhận thông tin có trách nhiệm báo ngay cho cơ quan Công an cấp
tỉnh nơi nạn nhân bị giữ để xác minh, điều tra, giải cứu.
Trường hợp họ đã được giải cứu hoặc khai là nạn
nhân tự trình báo thì Cơ quan Công an, Biên phòng, Cảnh sát biển nơi giải cứu nạn
nhân hoặc cơ quan Công an (cấp xã, huyện, tỉnh) nơi tiếp nhận người khai là nạn
nhân thực hiện việc hỗ trợ nhu cầu thiết yếu cho nạn nhân nếu thấy cần thiết và
chuyển ngay người đó đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nơi họ được giải
cứu hoặc nơi gần nhất họ khai báo về việc bị mua bán.
Trường hợp người được giải cứu có đủ căn cứ xác
định nạn nhân thì cơ quan giải cứu cấp Giấy xác nhận nạn nhân bị mua bán trước
khi chuyển giao.
2. Cơ quan chức năng của Bộ Ngoại giao khi nhận
được công hàm của cơ quan đại diện ngoại giao của nước mà nạn nhân là công dân
(hoặc thường trú) trả lời đồng ý nhận trở về, kèm theo giấy tờ có giá trị xuất
nhập cảnh đã được cấp cho nạn nhân, có trách nhiệm thống nhất với phía nước
ngoài về thời gian, cửa khẩu, phương tiện chuyên chở nạn nhân về nước (trường hợp
phía nước ngoài không bố trí được phương tiện chuyên chở thì có thể đề nghị các
tổ chức quốc tế tại Việt Nam hỗ trợ), sau đó thông báo bằng văn bản và chuyển
giấy tờ xuất, nhập cảnh của nạn nhân cho Cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an.
3. Cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an có trách
nhiệm thực hiện cấp thị thực xuất cảnh, tạm trú cho nạn nhân, thông báo kế hoạch
đưa nạn nhân về nước cho Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đang lưu giữ nạn nhân; Công an cửa khẩu
sân bay quốc tế hoặc Bộ đội Biên phòng cửa khẩu đường bộ nơi nạn nhân sẽ xuất cảnh;
các tổ chức quốc tế (nếu có liên quan) để phối hợp đưa nạn nhân về nước;
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi lưu
giữ nạn nhân chỉ đạo cơ sở bảo trợ xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân đưa nạn
nhân tới cửa khẩu và phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc đưa nạn
nhân về nước.
5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Mục 2. CĂN CỨ ĐỂ XÁC ĐỊNH
NẠN NHÂN; GIẤY TỜ CHỨNG NHẬN NẠN NHÂN
Điều 29. Căn cứ để xác định nạn
nhân
1. Một người có thể được xác định là nạn nhân khi người
đó là đối tượng của việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, lừa gạt hoặc thủ đoạn
khác theo quy định pháp luật về hình sự để thực hiện một trong các hành vi sau
đây:
a) Chuyển giao người để nhận tiền, tài sản hoặc
lợi ích vật chất khác; trừ trường hợp chuyển giao người dưới 16 tuổi vì mục
đích nhân đạo;
b) Tiếp nhận người để giao tiền, tài sản hoặc lợi
ích vật chất khác; trừ trường hợp tiếp nhận người dưới 16 tuổi vì mục
đích nhân đạo;
c) Chuyển giao người để người khác bóc lột tình
dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác;
d) Tiếp nhận người để bóc lột tình dục, cưỡng bức
lao động, lấy bộ phận cơ thể hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác;
đ) Tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp người khác để
thực hiện hành vi chuyển giao người theo quy định tại điểm a và điểm c khoản
này.
2. Việc xác định nạn nhân phải dựa vào các nguồn
tài liệu, chứng cứ sau:
a) Tài liệu, chứng cứ do cơ quan tiến hành tố tụng
cung cấp;
b) Thông tin, tài liệu do cơ quan giải cứu nạn
nhân cung cấp;
c) Thông tin, tài liệu do Cơ quan đại diện Việt
Nam ở nước ngoài cung cấp;
d) Tài liệu do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước
ngoài cung cấp;
đ) Lời khai, tài liệu do nạn nhân cung cấp;
e) Lời khai, tài liệu do người thực hiện hành vi
quy định tại khoản 1 Điều này cung cấp;
g) Lời khai, tài liệu do những người biết sự việc
cung cấp;
h) Các thông tin, tài liệu hợp pháp khác.
3. Trường hợp cơ quan chức năng không chứng minh
được một người có phải là nạn nhân hay không, sau khi xác minh lý lịch, thời
gian vắng mặt khỏi địa phương nơi họ cư trú, lý do vắng mặt phù hợp với lời
khai của họ về việc là đối tượng của một trong những hành vi quy định tại khoản
1 Điều này thì xem xét các căn cứ sau để xác nhận họ là nạn nhân:
a) Người đó được phát hiện, giải cứu cùng với nạn
nhân khác;
b) Người đó đã có thời gian chung sống cùng với
nạn nhân tại nơi các đối tượng thực hiện hành vi quy định tại khoản 1 Điều này
giam giữ, quản lý và bị đối xử như những nạn nhân này;
c) Biểu hiện về thể chất và tinh thần: Có dấu hiệu
bị bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, bị đối xử tàn tệ, bị thương tích, sợ
hãi, hoảng loạn, trầm cảm, ốm yếu;
d) Thời gian người đó rời khỏi địa phương nơi cư
trú thì thân nhân của họ trình báo cơ quan chức năng về việc họ bị mất tích hoặc
là đối tượng của một trong những hành vi quy định tại khoản 1 Điều này;
đ) Những thông tin hợp pháp khác giúp có cơ sở để
tin rằng người đó là nạn nhân.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Điều 30. Giấy tờ, tài liệu chứng
nhận nạn nhân
1. Giấy xác nhận của cơ quan Công an huyện, quận,
thị xã, thành phố thuộc tỉnh theo quy định tại khoản 4 Điều 24 của Luật này.
2. Giấy xác nhận của cơ quan giải cứu theo quy định
tại Điều 25 của Luật này.
3. Giấy xác nhận của cơ quan điều tra, cơ quan được
giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa
án nhân dân.
4. Giấy tờ, tài liệu do cơ quan nước ngoài cấp đã
được cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc Bộ Ngoại giao Việt Nam hợp
pháp hóa lãnh sự chứng minh người đó là nạn nhân.
Mục 3. BẢO VỆ, NGƯỜI TRONG
QUÁ TRÌNH XÁC ĐỊNH LÀ NẠN NHÂN, NẠN NHÂN
Điều 31. Giải cứu, bảo vệ nạn
nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân
Khi có căn cứ để cho rằng một người bị mua bán thì
cơ quan, đơn vị, cá nhân quy định tại Điều 21 của Luật này có trách nhiệm áp dụng
các biện pháp cần thiết để giải cứu; trường hợp người đó bị xâm hại hoặc có
nguy cơ bị xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và tài sản thì
áp dụng các biện pháp bảo vệ.
Điều 32. Đối tượng bảo vệ
1. Người trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn
nhân.
2. Người thân thích của người trong quá trình
xác định là nạn nhân, nạn nhân là người có quan hệ với người trong quá trình
xác định là nạn nhân, nạn nhân gồm: Vợ, chồng, bố đẻ, mẹ đẻ, bố chồng, mẹ chồng,
bố vợ, mẹ vợ, bố nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi; ông nội, bà nội, ông ngoại,
bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột; cụ nội, cụ ngoại, bác ruột, chú ruột, cậu
ruột, cô ruột, dì ruột, cháu ruột.
Điều 33. Các biện pháp bảo vệ và
thẩm quyền áp dụng
1. Trường hợp người trong quá trình xác định là
nạn nhân, nạn nhân là người tố cáo thì việc áp dụng các biện pháp bảo vệ được
thực hiện theo quy định của pháp luật về tố cáo.
2. Trường hợp người trong quá trình xác định là
nạn nhân, nạn nhân là người tham gia tố tụng hình sự thì việc áp dụng các biện
pháp bảo vệ được thực hiện theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
3. Đối với các biện pháp bảo vệ sau đây thì thẩm
quyền áp dụng là Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, Trưởng phòng
Lao động - Thương binh và Xã hội, Giám đốc Cơ sở bảo trợ xã hội, Giám đốc Cơ sở
hỗ trợ nạn nhân; thủ trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài:
a) Giữ bí mật về việc cung cấp tài liệu, chứng cứ
của người trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân, người thân thích của
họ.
b) Giữ bí mật các thông tin về đời tư, đặc điểm
nhân dạng, nơi cư trú, làm việc, học tập và các thông tin khác có liên quan đến
người trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân, người thân thích của họ.
c) Hạn chế phạm vi đi lại, giao tiếp của người
trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân, người thân thích của họ.
d) Bố trí nơi tạm lánh cho người trong quá trình
xác định là nạn nhân, nạn nhân, người thân thích của họ.
4. Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 Điều này.
Điều 34. Bảo vệ bí mật thông
tin, dữ liệu về người đang trong quá trình xác minh là nạn nhân, nạn
nhân
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giữ bí
mật các thông tin, dữ liệu về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia
đình của người đang trong quá trình xác minh là nạn nhân, nạn nhân, trừ trường
hợp pháp luật có quy định khác.
2. Tòa án xem xét, quyết định việc xét xử kín đối với
vụ án mua bán người theo yêu cầu của nạn nhân hoặc người đại diện hợp pháp của
nạn nhân.
Chương V
HỖ TRỢ NGƯỜI ĐANG TRONG
QUÁ TRÌNH XÁC ĐỊNH LÀ NẠN NHÂN, NẠN NHÂN
Điều 35. Đối tượng và chế độ hỗ
trợ
1. Người đang trong quá trình xác định là nạn
nhân, nạn nhân là công dân Việt Nam, người không quốc tịch thường trú ở Việt
Nam thì tùy trường hợp quy định tại các điều 36, 37, 38, 39, 40, 41 và 42 của
Luật này được hưởng các chế độ hỗ trợ sau đây:
a) Hỗ trợ về nhu cầu thiết yếu và chi phí đi lại;
b) Hỗ trợ y tế;
c) Hỗ trợ tâm lý;
d) Trợ giúp pháp lý;
đ) Hỗ trợ học văn hóa, học nghề;
e) Trợ cấp khó khăn ban đầu, hỗ trợ vay vốn;
g) Hỗ trợ chi phí phiên dịch.
2. Người đang trong quá trình xác định là nạn
nhân, nạn nhân là người nước ngoài bị mua bán tại Việt Nam, thì tùy trường
hợp quy định tại các điều 36, 37, 38, 39 và 42 của Luật này được hưởng
các chế độ hỗ trợ quy định tại các điểm a, b, c và d, g khoản 1 Điều
này.
3. Người dưới 18 tuổi đi cùng người
đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân, thì tùy trường hợp quy
định tại các điều 36, 37, 38, 39, 40 và 42của Luật này được hưởng
chế độ hỗ trợ quy định tại các điểm a, b và c, d, đ, g khoản 1 Điều này.
4. Chính phủ quy định chi tiết về các chế độ hỗ trợ;
trình tự, thủ tục thực hiện chế độ hỗ trợ đối với người đang trong quá trình
xác định là nạn nhân, nạn nhân.
Điều 36. Hỗ trợ nhu cầu thiết
yếu và chi phí đi lại
Trong trường hợp cần thiết, người đang trong quá
trình xác định là nạn nhân, nạn nhân được bố trí chỗ ở tạm thời, được hỗ trợ
về ăn, mặc và các vật dụng cá nhân thiết yếu khác trên cơ sở điều kiện thực tế
và đặc điểm về quốc tịch, lứa tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe của người
đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân. Người đang trong
quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân có nguyện vọng trở về nơi cư trú
được hỗ trợ các khoản chi phí tiền tàu xe và tiền ăn để trở về nơi cư trú.
Điều 37. Hỗ trợ y tế
1. Nếu người đang trong quá trình xác định là nạn
nhân, nạn nhân cần được chăm sóc y tế để phục hồi sức khỏe thì được xem xét hỗ
trợ chi phí khám, chữa bệnh.
2. Trong thời gian lưu trú tại cơ sở
bảo trợ xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân, nếu nạn nhân cần được chăm sóc y tế
để phục hồi sức khỏe thì được xem xét hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh.
Điều 38. Hỗ trợ tâm lý
1. Người đang trong quá trình xác định là
nạn nhân được hỗ trợ để ổn định tâm lý trong thời gian chờ xác định là nạn
nhân.
2. Nạn nhân được hỗ trợ để ổn định tâm lý
trong thời gian 03 tháng.
3. Nạn nhân được hỗ trợ để ổn định tâm lý trong thời
gian lưu trú tại cơ sở bảo trợ xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân.
Điều 39. Trợ giúp pháp lý
1. Người đang trong quá trình xác định là
nạn nhân được trợ giúp pháp lý để làm thủ tục đăng ký hộ khẩu, hộ tịch, nhận chế
độ hỗ trợ, tham gia tố tụng và các thủ tục pháp lý khác có liên quan đến vụ việc
mua bán người.
2. Nạn nhân được trợ giúp pháp lý để làm thủ
tục đăng ký hộ khẩu, hộ tịch, nhận chế độ hỗ trợ, đòi bồi thường thiệt hại,
tham gia tố tụng và các thủ tục pháp lý khác có liên quan đến vụ việc mua bán
người.
3. Trình tự, thủ tục trợ giúp pháp lý được thực hiện
theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý.
Điều 40. Hỗ trợ học văn hóa, học
nghề
1. Nạn nhân là người dưới 18 tuổi nếu tiếp tục
đi học thì được hỗ trợ tiền học phí, tiền mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập
trong năm học đầu tiên.
2. Nạn nhân khi trở về địa phương được xem xét hỗ
trợ học nghề, tạo điều kiện để có việc làm, ổn định cuộc sống.
Điều 41. Trợ cấp khó khăn ban
đầu, hỗ trợ vay vốn
1. Nạn nhân khi trở về địa phương được hỗ trợ một lần
tiền trợ cấp khó khăn ban đầu.
2. Nạn nhân khi về nơi cư trú có nhu cầu vay
vốn để sản xuất, kinh doanh nếu thuộc đối tượng được hưởng các chính sách
tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội thì được ưu tiên cho vay
vốn theo quy định về chính sách tín dụng.
Điều 42. Hỗ trợ chi phí
phiên dịch
1. Người đang trong quá trình xác định là
nạn nhân là người nước ngoài, người dân tộc thiểu số được hỗ trợ chi phí phiên
dịch trong thời gian làm các thủ tục xác minh là nạn nhân.
2. Nạn nhân là người nước ngoài, người dân tộc
thiểu số được hỗ trợ chi phí phiên dịch trong thời gian lưu trú tại cơ sở bảo
trợ xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân.
Điều 43. Cơ quan, tổ chức thực
hiện việc hỗ trợ
1. Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Ủy ban
nhân dân cấp xã đã tiếp nhận người đang trong quá trình xác định là nạn
nhân, nạn nhân, cơ quan Công an, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển đã giải cứu
nạn nhân thực hiện hỗ trợ nhu cầu thiết yếu cho người đang trong quá trình
xác định là nạn nhân, nạn nhân.
2. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện
hỗ trợ chi phí đi lại cho người đang trong quá trình xác định là nạn nhân,
nạn nhân trong trường hợp họ tự trở về nơi cư trú.
3. Cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân thực
hiện hỗ trợ nhu cầu thiết yếu, hỗ trợ tâm lý, hỗ trợ y tế cho người đang
trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân.
4. Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước và các tổ chức
tham gia trợ giúp pháp lý thực hiện trợ giúp pháp lý cho người đang trong
quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân.
5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện trợ
cấp khó khăn ban đầu cho nạn nhân; phối hợp với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo
thực hiện hỗ trợ y tế cho người đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn
nhân và hỗ trợ học văn hóa, học nghề cho nạn nhân.
Điều 44. Cơ sở bảo trợ xã hội,
cơ sở hỗ trợ nạn nhân
1. Cơ sở bảo trợ xã hội công lập thực hiện các nhiệm
vụ sau đây trong việc hỗ trợ nạn nhân:
a) Tiếp nhận và bố trí nơi lưu trú cho người
đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân;
b) Thực hiện chế độ hỗ trợ nhu cầu thiết yếu, hỗ trợ
y tế, hỗ trợ tâm lý phù hợp với lứa tuổi, giới tính, nguyện vọng của người
đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân và khả năng đáp ứng của
cơ sở;
c) Giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp cho nạn
nhân;
d) Đánh giá khả năng hòa nhập cộng đồng của nạn nhân,
cung cấp các thông tin về chính sách, chế độ, dịch vụ hỗ trợ nạn nhân tại cộng
đồng;
đ) Cung cấp thông tin cần thiết cho các cơ quan chức
năng để đấu tranh phòng, chống hành vi quy định tại Điều 3 của Luật này;
e) Phối hợp với các cơ quan hữu quan đưa người
đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân về nơi cư trú;
g) Phối hợp với cơ quan Công an trong việc xác minh
nạn nhân.
2. Cơ sở hỗ trợ nạn nhân do tổ chức, cá nhân Việt
Nam thành lập để tham gia thực hiện nhiệm vụ quy định tại khoản 1 Điều này phù
hợp với giấy phép thành lập; việc thành lập và hoạt động không sử dụng ngân
sách nhà nước.
Chính phủ quy định cụ thể điều kiện, trình tự, thủ
tục thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân.
Chương VI
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ
TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC VỀ PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI
Điều 45. Nội dung quản lý
nhà nước về phòng, chống mua bán người
1. Ban hành, trình cấp có thẩm quyền ban hành và
tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, kế hoạch về phòng, chống mua bán người.
2. Thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về phòng, chống mua bán người.
3. Thực hiện công tác thống kê về phòng, chống
mua bán người.
4. Đào tạo, bồi dưỡng người làm công tác phòng,
chống mua bán người.
5. Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế về
phòng, chống mua bán người.
6. Khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích xuất
sắc trong phòng, chống mua bán người.
7. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố
cáo và xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người.
Điều 46. Trách nhiệm quản lý
nhà nước về phòng, chống mua bán người
1. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về phòng,
chống mua bán người.
2. Bộ Công an chịu trách nhiệm giúp Chính phủ thực
hiện quản lý nhà nước về phòng, chống mua bán người, thực hiện nhiệm vụ, quyền
hạn theo quy định tại Điều 45 của Luật này.
3. Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,
Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục
và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, cơ quan ngang bộ khác trong
phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công an thực
hiện quản lý nhà nước về phòng, chống mua bán người, thực hiện nhiệm vụ, quyền
hạn theo đúng quy định tại các điều 48, 49, 50, 51, 52, 53, 54, 55 của
Luật này và pháp luật có liên quan.
4. Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về phòng, chống
mua bán người tại địa phương, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại
Điều 57 của Luật này.
Điều 47. Trách nhiệm của Bộ
Công an
1. Trong việc thực hiện quản lý nhà nước về phòng,
chống mua bán người, Bộ Công an có trách nhiệm:
a) Đề xuất với Chính phủ việc xây dựng, hoàn thiện
pháp luật về phòng, chống mua bán người, ký kết, gia nhập điều ước quốc tế hoặc
triển khai các hoạt động hợp tác có liên quan đến phòng, chống mua bán người;
b) Xây dựng và trình cơ quan có thẩm quyền ban hành
hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch
về phòng, chống mua bán người;
c) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hữu quan và
chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức thực hiện
văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch về phòng, chống mua bán người;
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu
quan ban hành và tổ chức thực hiện quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm
công tác phòng, chống mua bán người;
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu
quan thực hiện chế độ báo cáo thống kê về phòng, chống mua bán người; tổng kết
kinh nghiệm thực tiễn, nhân rộng các mô hình phòng, chống mua bán người;
e) Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về
phòng, chống mua bán người;
g) Thực hiện hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua
bán người theo thẩm quyền.
2. Trong công tác đấu tranh phòng, chống mua bán
người, Bộ Công an có trách nhiệm:
a) Bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ đấu trang
phòng, chống mua bán người;
b) Thực hiện quản lý an ninh, trật tự để phòng ngừa
mua bán người;
c) Chỉ đạo cơ quan Công an thực hiện nhiệm vụ tiếp
nhận, xác minh, hỗ trợ người đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn
nhân theo quy định tại các điều 24, 25, 26, 27 và 28 của Luật này;
d) Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa,
phát hiện, đấu tranh chống tội phạm, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.
Điều 48. Trách nhiệm của Bộ Quốc
phòng
1. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hữu quan tổ
chức tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân ở địa bàn khu vực biên giới, hải
đảo tham gia các hoạt động phòng, chống mua bán người.
2. Chỉ đạo lực lượng Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển
thực hiện nhiệm vụ phòng, chống mua bán người tại khu vực biên giới và trên biển
theo quy định của pháp luật, tiếp nhận, hỗ trợ người đang trong quá trình
xác định là nạn nhân, nạn nhân theo quy định tại các điều 25, 27 và 28
của Luật này.
3. Thực hiện quản lý an ninh, trật tự tại khu vực
biên giới, hải đảo và trên biển để phòng ngừa mua bán người.
4. Thực hiện hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua
bán người theo thẩm quyền.
Điều 49. Trách nhiệm của Bộ
Lao động-Thương binh và Xã hội
1. Xây dựng và trình cơ quan có thẩm quyền ban hành
các chính sách hỗ trợ người đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn
nhân; hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ người đang trong quá
trình xác định là nạn nhân, nạn nhân thuộc thẩm quyền.
2. Quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra công tác
hỗ trợ người đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân.
3. Chỉ đạo việc lồng ghép nội dung phòng, chống mua
bán người vào các chương trình giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm,
phòng, chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em.
4. Hướng dẫn cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn
nhân thực hiện việc hỗ trợ người đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn
nhân.
5. Phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo để
chỉ đạo việc hỗ trợ y tế và hỗ trợ học văn hóa, học nghề.
6. Quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra công tác
giới thiệu việc làm, đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài, tuyển dụng
người nước ngoài làm việc tại Việt Nam nhằm phòng, chống việc lợi dụng các hoạt
động này để mua bán người.
7. Thực hiện hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua
bán người theo thẩm quyền.
Điều 50. Trách nhiệm của Bộ Y
tế
Chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở y tế thực hiện việc phối hợp
với cơ sở bảo trợ xã hội và cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong hỗ trợ y tế cho người
đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân.
Điều 51. Trách nhiệm của Bộ
Ngoại giao
1. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan đại diện Việt Nam
ở nước ngoài thực hiện công tác bảo hộ đối với công dân Việt Nam là nạn nhân bị
mua bán ra nước ngoài; phối hợp với cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và của
nước ngoài thực hiện việc xác minh làm các thủ tục cần thiết để đưa người
đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân là công dân Việt Nam về
nước; đưa người đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân là người
nước ngoài về nước mà họ là công dân hoặc thường trú.
2. Phối hợp với Bộ Công an và cơ quan khác có thẩm
quyền thực hiện hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người.
Điều 52. Trách nhiệm của Bộ Tư
pháp
1. Phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan hữu quan
trong việc xây dựng, hoàn thiện và theo dõi thi hành pháp luật về phòng, chống
mua bán người.
2. Tổ chức, hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về phòng, chống mua bán người.
3. Quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra hoạt động
hỗ trợ kết hôn, cho, nhận con nuôi nhằm phòng, chống việc lợi dụng các hoạt động
này để mua bán người.
4. Hướng dẫn các trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước
và các tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý thực hiện trợ giúp pháp lý cho nạn
nhân bị mua bán theo quy định của pháp luật.
5. Phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan khác có
thẩm quyền thực hiện hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người.
Điều 53. Trách nhiệm của Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
1. Chỉ đạo việc lồng ghép nội dung phòng, chống mua
bán người vào các chương trình văn hóa, du lịch, gia đình.
2. Quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra hoạt động
du lịch trong nước và quốc tế, hoạt động của cơ sở lưu trú du lịch, các cơ sở dịch
vụ du lịch nhằm phòng, chống việc lợi dụng các hoạt động này để mua bán người.
3. Tổ chức, hướng dẫn việc tuyên truyền về phòng,
chống mua bán người ở cơ sở và trong hoạt động kinh doanh của cơ sở lưu trú du
lịch, cơ sở dịch vụ du lịch.
Điều 54. Trách nhiệm của Bộ
Giáo dục và Đào tạo
1. Chỉ đạo việc lồng ghép kiến thức phòng, chống
mua bán người vào chương trình học tập ngoại khóa phù hợp với yêu cầu của từng
cấp học, ngành học, việc tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống mua bán người
cho học sinh, sinh viên, học viên.
2. Chỉ đạo nhà trường và các cơ sở giáo dục khác
thuộc hệ thống giáo dục quốc dân thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại Điều
14 của Luật này.
3. Quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc đưa
người đi học tập ở nước ngoài nhằm phòng, chống việc lợi dụng hoạt động này để
mua bán người.
Điều 55. Trách nhiệm của Bộ
Thông tin và Truyền thông
1. Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện
các nhiệm vụ quy định tại Điều 16 của Luật này.
2. Quản lý chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, thanh
tra cơ sở cung cấp dịch vụ Internet nhằm phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng hoạt
động này để mua bán người.
Điều 56. Trách nhiệm của Viện
kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân
1. Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân trong phạm
vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình xử lý kịp thời, nghiêm minh hành vi
vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người; phối hợp với các cơ quan, tổ
chức hữu quan trong đấu tranh phòng, chống mua bán người.
2. Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện việc thống
kê tội phạm mua bán người.
Điều 57. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân các cấp
1. Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
mình, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm:
a) Lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người
vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội;
b) Tổ chức thực hiện công tác phòng, chống mua bán
người;
c) Bố trí ngân sách cho công tác phòng, chống mua
bán người;
d) Xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm
pháp luật về phòng, chống mua bán người;
đ) Tổ chức thực hiện công tác quản lý an ninh, trật
tự để phòng, chống mua bán người.
2. Cùng với việc thực hiện quy định tại khoản 1 Điều
này, Ủy ban nhân dân cấp xã còn có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam cùng cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận tổ chức, tạo điều kiện cho
hoạt động tư vấn về phòng, chống mua bán người ở cơ sở
b) Tiếp nhận và thực hiện việc hỗ trợ cho người
đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân theo quy định tại khoản
1 Điều 24 của Luật này;
c) Tạo điều kiện cho người đang trong quá trình
xác định là nạn nhân, nạn nhân hòa nhập cộng đồng.
Chương VII
HỢP TÁC QUỐC TẾ TRONG
PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI
Điều 58. Nguyên tắc hợp tác quốc
tế về phòng, chống mua bán người
Nhà nước Việt Nam thực hiện điều ước quốc tế về phòng,
chống mua bán người và điều ước quốc tế khác có liên quan mà nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên trên nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện,
tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các bên cùng có lợi; hợp
tác với các nước, tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài trong hoạt động
phòng, chống mua bán người.
Điều 59. Thực hiện hợp tác quốc
tế về phòng, chống mua bán người
1. Trên cơ sở điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, quy định của Luật này và quy định khác
của pháp luật có liên quan, thỏa thuận quốc tế đã ký kết, cơ quan có thẩm quyền
của Việt Nam thực hiện chương trình hợp tác về phòng, chống mua bán người với
cơ quan có liên quan của các nước, tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài
trong việc tăng cường năng lực pháp luật, thông tin, công nghệ và đào tạo về
phòng, chống mua bán người.
2. Việc phối hợp giữa các cơ quan hữu quan của Việt
Nam với các cơ quan hữu quan của nước ngoài để giải quyết vụ việc về mua bán
người thực hiện theo quy định của các điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam là thành viên.
Trong trường hợp Việt Nam và nước có liên quan
không cùng tham gia điều ước quốc tế thì các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam
thực hiện việc hợp tác quốc tế trên nguyên tắc có đi có lại, phù hợp với pháp luật
của Việt Nam, pháp luật và tập quán quốc tế.
Điều 60. Hợp tác quốc tế trong
việc giải cứu và hồi hương nạn nhân
1. Nhà nước Việt Nam tạo điều kiện để các cơ quan
chức năng của Việt Nam hợp tác với các cơ quan hữu quan của nước ngoài trong việc
giải cứu, bảo vệ người đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn
nhân bị mua bán.
2. Nhà nước Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi trong
việc hồi hương nạn nhân là người nước ngoài trở về nước mà người đó có quốc tịch
hoặc có nơi thường trú cuối cùng; áp dụng các biện pháp để việc hồi hương nạn
nhân được tiến hành theo đúng pháp luật và thỏa thuận quốc tế giữa Việt Nam với
các nước, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người
đang trong quá trình xác định là nạn nhân, nạn nhân.
Điều 61. Tương trợ tư pháp
Quan hệ tương trợ tư pháp giữa Việt Nam và nước có
liên quan được thực hiện trên cơ sở các điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước đó
cùng là thành viên hoặc trên nguyên tắc có đi có lại phù hợp với pháp luật của
Việt Nam, pháp luật và tập quán quốc tế.
Nhà nước Việt Nam dành ưu tiên cho nước ký kết điều
ước quốc tế song phương với Việt Nam sự tương trợ tư pháp trong hoạt động
phòng, chống mua bán người.
Chương VIII
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 62. Hiệu lực thi hành
Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7
năm 2025.
Luật Phòng, chống mua bán người số số
66/2011/QH12 ngày 29 tháng 3 năm 2011 hết hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu
lự thi hành.
Luật này đã được Quốc hội nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày .... tháng
10 năm 2024.