UỶ BAN NHÂN
DÂN - ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM
TỈNH PHÚ THỌ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
5930/KHLT-UBND-MTTQ
|
Phú Thọ, ngày
29 tháng 12 năm 2017
|
KẾ HOẠCH LIÊN TỊCH
VỀ PHỐI HỢP THỰC HIỆN GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG, XÂY DỰNG
NÔNG THÔN MỚI, ĐÔ THỊ VĂN MINH ĐẾN NĂM 2020
Căn cứ Luật tổ chức Chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 1722/QĐ-TTg ngày 02/9/2016
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm
nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ Nghị quyết liên tịch số
88/NQLT/CP-ĐCTUBTƯMTTQVN ngày 7/10/2016 giữa Chính phủ - Đoàn Chủ tịch Ủy ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về Phối hợp thực hiện giảm nghèo bền vững,
xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh;
Căn cứ Nghị quyết liên tịch số
403/NQLT-UBTVQH4-CP-ĐCTUBTWMTTQVN, ngày 15/6/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam quy định chi tiết các
hình thức giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
Uỷ ban nhân dân tỉnh thống nhất với Ủy ban MTTQ
tỉnh ban hành kế hoạch liên tịch về phối hợp thực hiện giảm nghèo bền vững,
xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh với những nội dung
sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của
Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong việc phối hợp với Ủy
ban nhân dân cùng cấp thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết
xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh;
Ủy ban nhân dân các huyện, thành thị; các xã, phường, thị trấn trong
việc phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để Ủy ban MTTQ cùng cấp và các tổ chức
thành viên của Mặt trận thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây
dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
- Thông qua thực hiện Cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vận động toàn dân
hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng
nông thôn mới” góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các
chương trình, dự án, chính sách của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến giảm
nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
2. Yêu cầu:
Việc phối hợp giữa Ủy ban
nhân dân tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh phải được thực hiện thường xuyên,
kịp thời, thống nhất, đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của
pháp luật; nội dung phối hợp phải cụ thể, thiết thực;
ưu tiên giải quyết các vấn đề bức xúc về đời sống của Nhân dân ở
cơ sở và cộng đồng dân cư. Đồng thời phát huy tính chủ động, tích cực của mỗi bên trong
việc thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch này.
II. NỘI DUNG PHỐI
HỢP
1. Vận động các tầng lớp
nhân dân tích cực tham gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị
văn minh:
1.1. Ban Thường trực Ủy ban
MTTQ tỉnh hiệp thương, phân công trách nhiệm cho các tổ chức thành viên của Mặt
trận Tổ quốc và hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở địa phương, Ban công
tác Mặt trận ở khu dân cư thực hiện Cuộc vận động, tuyên truyền, ký cam
kết “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với
5 nội dung trọng tâm:
- Thi
đua phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống,
khuyến khích làm giàu chính đáng;
- Xây
dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng nguồn nhân lực,
chăm sóc sức khỏe nhân dân; phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, tương
thân, tương ái;
- Tham
gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường
sáng, xanh, sạch, đẹp và đảm bảo an toàn thực phẩm; dồn đổi ruộng đất;
xây dựng vùng sản xuất tập trung; đưa tiến bộ kỹ thuật và sản xuất;
- Chấp
hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội;
- Phát
huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng
hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh.
Đồng thời tích cực vận động
các hộ gia đình, khu dân cư đăng ký, phấn đấu đạt danh hiệu văn hóa là cơ sở để
công nhận xã đạt chuẩn Văn hóa nông thôn mới; phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị
văn minh.
1.2. UBND
tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Văn hóa
- Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, Sở Nội vụ phối hợp tham mưu xây dựng văn bản trình
Chủ tịch UBND tỉnh ban hành để hướng dẫn, chỉ đạo Ủy
ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tổ chức thực hiện lồng ghép Phong
trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”,
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Phong trào “Toàn dân
bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để
ai bị bỏ lại phía sau” ở cơ sở, khu dân cư gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn
minh”.
2. Vận động nguồn lực hỗ
trợ giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh:
2.1. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của MTTQ chủ
trì vận động nguồn lực xã hội thông qua các hình thức sau:
- Vận động các tổ chức, cá
nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các quỹ
phúc lợi xã hội khác theo quy định của pháp luật.
- Vận động các tổ chức, cá
nhân, doanh nghiệp tham gia hỗ trợ xây dựng nhà, hỗ trợ việc làm cho hộ
nghèo, hộ cận nghèo để giúp họ thoát nghèo bền vững, chăm sóc
người có công với cách mạng.
- Vận động hộ gia đình và Nhân dân đóng góp ngày công, hiến
đất, ủng hộ tiền và tài sản tạo nguồn lực thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
2.2. UBND
tỉnh chỉ đạo các sở, các ban, ngành của
tỉnh có trách nhiệm phối hợp và bảo đảm điều kiện để Ủy ban MTTQ tỉnh
thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh”.
3. Tuyên truyền,
vận động, xây dựng và nhân rộng các mô hình tiên tiến về
giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh:
3.1. Ủy ban MTTQ các cấp chủ trì, hiệp thương, phân công các tổ chức thành
viên của Mặt trận Tổ quốc tuyên truyền, vận động Nhân dân tổ chức, xây dựng và nhân rộng các mô hình:
- Mô hình hộ gia
đình vượt khó vươn lên thoát nghèo; khu dân cư, xã, phường,
thị trấn giảm nghèo bền vững.
- Mô hình về phát triển
kinh tế, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, dồn đổi ruộng đất, các
mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; mô
hình phòng chống tội phạm – tệ nạn xã hội, đền ơn đáp nghĩa…
- Mô hình khu dân cư nông thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã nông thôn kiểu mẫu.
- Mô hình phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.
3.2. Các sở, ban, ngành ở
tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên xây dựng và nhân rộng mô hình, giới thiệu
cách làm hay, thúc đẩy sáng kiến, phát huy nội lực để tạo sức lan tỏa các khu
dân cư trong tỉnh về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn
minh.
4. Nội dung giám sát giảm
nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh:
4.1. Giám sát về giảm nghèo bền vững
- Giám sát việc
thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo bền vững, trọng
tâm giám sát việc thực hiện các chính sách được quy định tại Quyết định số
1722/QĐ-TTg ngày 02/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 và các Chương trình, kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của tỉnh giai đoạn
2016-2020 gồm:
- Giám sát việc thực hiện
quy trình xác định đối tượng hỗ trợ: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo
do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định;
- Giám sát việc thực hiện
chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với các đối tượng được
hỗ trợ theo quy định.
4.2. Giám sát xây dựng nông thôn mới
Giám sát việc thực hiện các chính
sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, trọng tâm giám sát việc
thực hiện các chính sách được quy định tại Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày
16/8/2016 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây
dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020; Quyết định số 1760/QĐ-TTg ngày
10/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung Quyết định số
1600/QĐ-TTg ngày 16 tháng 8 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020; trong đó tập trung và các nội dung:
- Giám sát việc bảo vệ môi
trường, bảo đảm an toàn thực phẩm.
- Giám sát việc phân bổ và
sử dụng nguồn vốn của Nhà nước, việc huy động đóng góp của Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới; nợ đọng xây dựng nông thôn mới.
- Giám sát quá trình bình
xét, công nhận xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới, xã nông thôn mới kiểu mẫu; việc công nhận gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, khu
dân cư nông thôn mới, xã văn hóa đạt chuẩn nông thôn mới.
4.3. Giám sát xây dựng đô thị văn minh
- Giám sát việc lập quy hoạch
và thực hiện xây dựng theo quy hoạch, chỉnh trang đô thị; thực hiện các tiêu
chí xây dựng phường, thị trấn, thị xã, thành phố thuộc cấp tỉnh đạt chuẩn đô thị
văn minh; giám sát công nhận gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, phường, thị
trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.
- Giám sát việc thực hiện
các chính sách của Nhà nước trong việc xây dựng, chỉnh trang đô thị văn minh,
thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở đối với người có công, hỗ trợ phát
triển nhà xã hội cho người nghèo, hộ thu nhập thấp; công nhân khu công nghiêp,
sinh viên.
- Giám sát việc thực hiện
chính sách của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới gắn với quá trình đô thị hóa.
5. Nội dung phản biện xã
hội về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh:
5.1. Các sở, ban, ngành ở tỉnh khi xây dựng dự thảo văn bản quy
phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, dự án, đề án về giảm nghèo bền
vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh có liên quan trực tiếp đến đời sống
nhân dân có trách nhiệm chủ động phối hợp và bảo đảm các điều kiện để Ủy ban
MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp thực hiện
phản biện xã hội với các dự thảo văn bản này.
5.2. Khi nhận được văn bản đề nghị góp ý kiến của các sở, ban, ngành có thẩm quyền về giảm nghèo bền vững,
xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tùy theo nội dung, phạm vi, đối tượng
điều chỉnh trong dự thảo văn bản mà Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức
chính trị - xã hội tổ chức hình thức phản biện xã hội phù hợp để nhận xét, đánh
giá, nêu chính kiến, kiến nghị đối với dự thảo văn bản.
5.3. Đối tượng, trình tự, thủ tục, hình thức giám sát,
phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã
hội về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh thực
hiện theo quy định tại Quyết định số 217-QĐ/TW; Quyết định
số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2015 của Bộ Chính trị và Nghị quyết liên tịch số
403/NQLT-UBTVQH14-CP-ĐCTUBTWMTTQVN, ngày 15/6/2017 giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam quy định chi tiết các
hình thức giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
6. Tổ chức kiểm tra,
giám sát việc thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh:
6.1. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch giám
sát việc phối hợp giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô
thị văn minh. Các sở, ban, ngành ở
tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị có trách nhiệm phối hợp,
bảo đảm các điều kiện thực hiện.
6.2. UBND tỉnh chỉ đạo các sở,
ban, ngành ở tỉnh; Ủy ban nhân dân
các huyện, thành, thị khi tổ chức kiểm tra việc thực hiện giảm
nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh mời Ủy ban MTTQ cùng cấp
và các tổ chức thành viên của Mặt trận phối hợp tham gia.
7. Tổ chức giao ban, sơ
kết, tổng kết:
- Hằng năm Ủy ban nhân dân tỉnh,
Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức giao ban; định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch.
Đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích
xuất sắc trong việc thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô
thị văn minh.
- Trong dịp tổ chức Ngày hội đại
đoàn kết toàn dân tộc (18/11 hằng năm), Ban công tác Mặt
trận khu dân cư chủ trì, phối hợp với
trưởng khu dân cư, các chi hội đoàn thể tổ chức đánh
giá kết quả thực hiện và biểu dương các điển hình tiên tiến
trong thực hiện giảm nghèo bền vững và thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn
minh”.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Ủy ban nhân dân tỉnh:
Chỉ đạo các sở, ngành có liên quan, UBND cấp
huyện phối hợp và đảm bảo các điều kiện để Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị
- xã hội cùng cấp tổ chức giám sát, phản biện xã hội về giảm nghèo bền vững,
xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cụ thể:
1.1. Sở Lao động -Thương
binh và xã hội.
- Chủ động, phối hợp với Ban Thường
trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các cơ
quan liên quan tuyên truyền, vận động Nhân
dân trong công tác giảm nghèo; chủ trì trong việc nhân rộng
các mô hình tiêu biểu về thực hiện giảm nghèo, tăng cường
vận động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững.
- Phối hợp với
Ban thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh, các đoàn thể, các
huyện, thành, thị kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở
trên địa bàn tỉnh. Tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động -
Thương binh và xã hội theo quy định.
1.2. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn:
- Chủ động, đề xuất, phối hợp,
hỗ trợ tạo điều kiện để Uỷ ban MTTQ, các tổ chức thành viên của
MTTQ xây dựng và nhân rộng các mô hình hộ gia đình, tổ hợp tác, Hợp tác xã, khu dân cư nông thôn, xã có cách làm hiệu quả, đóng góp tích
cực vào giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
- Hướng dẫn UBND các cấp phối hợp
với MTTQ tự đánh giá, xét công nhận, nâng cao chất lượng tiêu chí xây dựng nông
thôn mới;
1.3. Sở Xây dựng.
- Hướng dẫn UBND các cấp phối hợp
và hỗ trợ các điều kiện để Uỷ ban MTTQ cùng cấp, các tổ chức thành viên của
MTTQ xây dựng và nhân rộng các mô hình hộ gia đình, khu dân cư, phường, thị trấn
có cách làm hiệu quả xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hướng dẫn các địa
phương xây dựng nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa.
- Trên cơ sở quy định của Bộ
Xây dựng; tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản hướng
dẫn cụ thể tiêu trí về đô thị văn minh, phù hợp với điều
kiện thực tế của địa phương để MTTQ và các tổ chức thành viên
làm cơ sở để tuyên truyền, vận động.
- Phối hợp với MTTQ và các tổ chức
thành viên của Mặt trận trong quá trình tham mưu cơ chế chính sách phát triển
nhà ở, hỗ trợ xây dựng nhà ở với người có công. Trước mắt hướng dẫn ủy
ban nhân dân các huyện, thành, thị khẩn trương rà soát, bình xét, lập danh sách
số hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ nhà ở theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 -
2015.
1.4. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch.
Chủ trì, phối hợp với Ban Thường
trực Uỷ ban MTTQ chỉ đạo nâng cao chất lượng Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây
dựng đời sống văn hóa” ở cơ sở, khu dân cư lồng ghép với Cuộc vận động “Toàn
dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; hướng dẫn tiêu chí, thủ
tục bình xét công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa, khu dân cư, làng, bản văn hóa; xã đạt
chuẩn văn hóa nông thôn mới; Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị".
1.5. Sở Y tế.
- Phối hợp với Ban Thường trực Ủy
ban MTTQ tỉnh và các sở, ngành liên quan triển khai Chương trình phối hợp số 90/CTrPH/CP-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 30/3/2016
giữa Chính phủ và Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về vận động
và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016 – 2020; các chương trình, phong trào vận động Nhân dân tham
gia Bảo hiểm y tế, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tác hại thuốc lá, phòng chống
dịch bệnh, vệ sinh môi trường gắn với thực hiện Cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".
1.6. Sở Tài nguyên và
Môi trường.
- Phối hợp với Uỷ ban MTTQ tỉnh tổ
chức vận động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu,
tạo điều kiện để Uỷ ban MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức
giám sát và phản biện xã hội về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Hướng dẫn UBND các cấp phối hợp
và hỗ trợ các điều kiện để Uỷ ban MTTQ cùng cấp, các tổ chức thành viên của
Mặt trận trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Chủ trì, phối hợp với Uỷ ban
MTTQ tỉnh cung cấp tài liệu, tập huấn, hỗ trợ cán bộ chuyên môn, kinh phí xây dựng
và duy trì tổ chức điểm các mô hình, nhân ra diện rộng về bảo vệ môi trường và ứng
phó với biến đổi khí hậu.
1.7. Sở Tư pháp.
- Chủ trì, phối hợp với Ban
Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức phổ biến
pháp luật, vận động nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây
dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với công nhận xã đạt
chuẩn nông thôn mới, phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh. Hướng
dẫn UBND các cấp phối hợp và hỗ trợ các điều kiện để Uỷ ban MTTQ cùng cấp, các
tổ chức thành viên của Mặt trận trong việc vận động Nhân
dân tham gia thực hiện quy ước, hương ước ở cộng đồng dân cư phù hợp với quy định
của pháp luật.
1.8. Công an tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với MTTQ và
các tổ chức thành viên của Mặt trận hướng dẫn, vận động nhân dân đấu tranh,
ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh chính
trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
- Hàng năm phối hợp với Ban
Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức tập huấn,
bồi dưỡng cho cán bộ MTTQ cấp huyện, cấp xã, Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư
về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; nhân rộng các mô hình tiêu biểu
trong thực hiện phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc tại khu dân cư.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Ngày hội "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" trên
địa bàn tỉnh.
1.9. Sở Kế hoạch và Đầu
tư.
Phối hợp với MTTQ hướng dẫn thành
lập và tổ chức hoạt động của Ban giám sát đầu tư cộng đồng theo Luật Đầu tư công; Phối hợp với Sở Tài chính và các ngành liên quan cân đối
nguồn lực, bố trí kinh phí bảo đảm để MTTQ và các tổ chức thành viên của Mặt
trận tổ chức thực hiện các nội dung trong kế hoạch này.
1.10. Sở Tài chính.
- Tham mưu với UBND tỉnh về bố trí
kinh phí thực hiện Cuộc vận động hàng năm và cho từng giai đoạn để MTTQ và các
tổ chức thành viên của Mặt trận tổ chức thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với MTTQ bố
trí, hướng dẫn kinh phí tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây
dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các nhiệm vụ tại kế hoạch này trong dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm của MTTQ và các tổ chức
chính trị - xã hội theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng
dẫn thi hành.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho MTTQ
về kinh phí khi phát sinh những chương trình, nhiệm vụ do tỉnh yêu cầu thực
hiện.
1.11. Sở Nội vụ.
- Chỉ đạo Ban Thi đua khen
thưởng tỉnh thực hướng dẫn bình xét thi đua khen thưởng trong việc tổ chức thực
hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thon mới, đô thị văn
minh".
1.12. Các sở, ban, ngành liên quan.
Các Sở, ngành thuộc UBND tỉnh căn
cứ chức năng nhiệm vụ được phân công, phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh hướng dẫn
UBND các cấp phối hợp với MTTQ cùng cấp triển khai các nội dung có liên quan đến
giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
1.13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị:
- Chỉ đạo, rà soát thống kê, phân loại đối thượng
nghèo; xây dựng cơ sở dữ liệu người nghèo, hộ nghèo đa chiều và công khai danh
sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tại khu dân cư và trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã.
Lông ghép các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương,
xác định nhiệm vụ trọng tâm, bố trí nguồn lực đảm bảo để thực hiện mục tiêu giảm
nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh;
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp và hỗ
trợ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và các tổ chức thành viên của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam về tài liệu phục vụ công tác vận động, giám sát giảm
nghèo bền vững, xây đựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phối hợp tổ chức tập
huấn, bồi dưỡng cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức
thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia công tác giảm nghèo, xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh;
- Chỉ đạo các phòng, ban, Ủy ban nhân dân cấp xã
phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp và các tổ chức thành viên của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam trong việc tổ chức các diễn đàn, hội nghị tọa đàm, đối
thoại theo chủ đề để Nhân dân trao đổi, góp ý kiến việc triển khai thực hiện mục
tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh;
- Phối hợp đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu
giảm nghèo, mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đáp ứng các yêu cầu
của mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; khen thưởng các
địa phương, tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác giảm nghèo, xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh;
- Chỉ đạo các phòng, ban, Ủy ban nhân dân cấp xã
phối hợp và đảm bảo các điều kiện để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp, các tổ
chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức giám sát, phản biện xã hội
về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
2. Ủy ban MTTQ tỉnh:
- Hướng dẫn tổ chức thực hiện Cuộc
vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; chủ trì
hiệp thương giữa các tổ chức chính trị- xã hội, các thành viên của Mặt trận vận
động toàn dân thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn
minh.
- Phối hợp với Sở Tài chính thực
hiện hướng dẫn kinh phí tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây
dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các nhiệm vụ tại Chương trình này trong
dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội
theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi
hành.
- Phối hợp với các Sở: Nội vụ, Nông nghiệp và phát triển nông thôn,
Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng
dẫn tiêu chí, tiêu chuẩn bình xét thi đua khen thưởng trong việc tổ chức thực
hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
- Chủ trì, thống nhất nội
dung cùng các tổ chức thành viên cấp tỉnh, trước hết là
các tổ chức chính trị - xã hội thống nhất, cụ thể hóa các
nội dung đã nêu trong kế hoạch này, phân công cho các tổ chức thành viên, có giải
pháp cụ thể để tổ chức thực hiện có hiệu quả; hướng dẫn cấp hội phối hợp với
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cùng cấp lồng ghép nội dung, nhiệm vụ giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với
các nhiệm vụ chính trị được giao.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch liên tịch từ nguồn vốn
các Chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn huy động hợp pháp khác.
V. ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
1. Hiệu lực thi hành
Kế hoạch liên tịch này có hiệu lực kể từ ngày ký
ban hành.
2. Trách nhiệm thi hành:
2.1. Giám đốc các sở, ban, ngành thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thành, thị; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành, thị có
trách nhiệm thi hành kế hoạch này.
2.2. Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện
kế hoạch liên tịch này.
Trên đây là Kế hoạch liên tịch giữa Ủy ban nhân
dân tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ về phối hợp thực hiện giảm nghèo bền vững,
xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; trong
quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc hai bên sẽ thống nhất
điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.
TM. ỦY BAN MTTQ TỈNH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Nguyễn Thị Thủy
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Hải
|
Nơi nhận:
- BTT Ủy ban TWMTTQ Việt Nam (b/c);
- TT Tỉnh uỷ, TTHĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- VP Tỉnh ủy, VPUBND tỉnh; các sở, ban,
ngành;
- Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Các tổ chức thành viên của MTTQ tỉnh;
- UBND, UBMTTQ các huyện, thành, thị;
- Lưu: VT, KT5, KT7, VX1, VX4, BPT.
|