ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
9594/KH-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 14 tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CHỈ THỊ SỐ 20/CT-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG
CỦA THƯ VIỆN TRONG XÂY DỰNG PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐỌC, TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
CHO THIẾU NHI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày
01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt
động của thư viện trong xây dựng phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông
tin cho thiếu nhi.
Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban
hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ
tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện
trong xây dựng phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi
trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
1. Mục đích:
- Cụ thể hóa triển khai thực hiện có
hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ đẩy mạnh
đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận
và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
- Xây dựng, phát triển và hình thành
thói quen, kỹ năng đọc sách trong thiếu nhi, chú trọng tới
thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Cải thiện môi trường
đọc, phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với đối tượng thiếu nhi; Giảm sự chênh
lệch về điều kiện tiếp cận thông tin và các tiện ích, dịch vụ, sản phẩm thông
tin thư viện; tăng cường sự tham gia của thiếu nhi trong các hoạt động, sự kiện
khuyến đọc, trải nghiệm với sách; góp phần nâng cao dân
trí, khả năng sáng tạo, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập,
hình thành lối sống lành mạnh cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa đọc, đặc
biệt là hình thành thói quen đọc, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý
thông tin cho thiếu nhi.
2. Yêu cầu:
- Việc triển khai thực hiện Chỉ thị
số 20/CT-TTg ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt
động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý
thông tin cho thiếu nhi phải được tiến hành nghiêm túc, kịp thời, thiết thực và
hiệu quả.
- Quán triệt sâu rộng trong toàn thể
cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, Nhân dân trong tỉnh về chủ
trương xây dựng và phát triển văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi, một trong những
nội dung quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục của đất nước và
của tỉnh.
II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG.
1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng, nhà trường,
gia đình và toàn xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng
trong xây dựng và phát triển văn hóa đọc nói chung, kỹ năng đọc, tiếp cận và xử
lý thông tin cho thiếu nhi nói riêng trên các kênh thông tin đại chúng, nhất là
trên nền tảng công nghệ số, phát huy ưu thế của mạng xã hội. Huy động sự tham
gia có hiệu quả của các phương tiện thông tin, truyền thông trong tỉnh với nhiều
hình thức đa dạng, phù hợp. Khuyến khích các phương tiện
thông tin đại chúng có chuyên mục thường kỳ về văn hóa đọc và phát triển văn
hóa đọc, hướng dẫn kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
2. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ
thống thư viện trên địa bàn tỉnh; phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với
đối tượng thiếu nhi, đa dạng sản phẩm thông tin và dịch vụ thư viện, tăng cường
sự tham gia của thiếu nhi trong các hoạt động, sự kiện khuyến đọc, trải nghiệm
với sách; đẩy mạnh hoạt động thư viện lưu động, luân chuyển
tài nguyên thông tin phục vụ thiếu nhi ở vùng sâu, vùng
xa, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
3. Từng bước đầu tư nâng cấp cơ sở
vật chất và các điều kiện cần thiết để phát triển hệ thống thư viện công cộng,
thư viện trường học; tăng đầu tư, hỗ trợ cho thư viện công lập có vai trò quan trọng
để tập trung phục vụ, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho
thiếu nhi; đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển thư viện và
văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi.
4. Tăng cường tổ chức kết nối giữa
các thư viện, cơ sở giáo dục và các cơ quan liên quan để huy động sự tham gia
của nhà trường, gia đình vào việc hình thành và duy trì thói quen đọc, nâng cao
kỹ năng đọc và năng lực tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi.
5. Đẩy mạnh chuyển đổi số, liên thông
thư viện, từng bước xây dựng thư viện điện tử, thư viện số, sử dụng công nghệ
hiện đại hỗ trợ việc đọc và khai thác thông tin của thiếu nhi trong thư viện.
6. Tạo điều kiện, khuyến khích người
làm công tác thư viện tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, các kỹ
năng nghề nghiệp; cử viên chức tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về thư viện, kỹ
năng phục vụ thiếu nhi; các buổi hội thảo chuyên đề về thư viện do cấp trên tổ
chức.
7. Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực thư viện và phát triển văn hóa đọc, nhất là đối với các hoạt động phục
vụ thiếu nhi.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN.
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch này bố
trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành, trong đó tăng cường
lồng ghép với các đề án, chương trình, kế hoạch liên quan đã được phê duyệt
(nếu có). Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí để triển
khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
- Kinh phí huy động các doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân, cộng đồng trong và ngoài nước cùng tham gia đầu tư, tài trợ.
- Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Chủ trì, phối hợp với các sơ, ban,
ngành, các đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức
triển khai thực hiện các nội dung tại kế hoạch; kiểm tra, giám sát các đơn vị
liên quan thực hiện kế hoạch này.
- Chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc
tình hình triển khai kế hoạch này của các sở, ban, ngành liên quan, UBND các
huyện, thành phố để tổng hợp và định kỳ báo cáo UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch.
- Chủ động phối hợp với các sở, ban,
ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan lồng ghép nội dung kế hoạch này
vào chương trình, đề án có liên quan nhằm thực hiện đạt các mục tiêu, nhiệm vụ
đã đề ra.
- Tăng cường phối hợp với các cơ
quan, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi bổ ích cho thiếu nhi: cuộc thi
tuyên truyền, giới thiệu sách, kể chuyện sách, vẽ tranh theo sách, thi tìm hiểu sách báo...; chú trọng công tác luân chuyển sách báo về các trường
học; hàng năm bổ sung nguồn tài nguyên thông tin phù hợp đối tượng thiếu nhi; khuyến khích, tạo điều kiện cho thư viện tư nhân, thư viện cộng
đồng phát triển.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Tiếp tục chỉ đạo việc củng cố, kiện toàn hệ thống thư viện trong cơ sở giáo
dục, trung tâm học tập cộng đồng theo hướng hiện đại, thân thiện, tạo thuận lợi
tối đa cho người sử dụng là đối tượng thiếu nhi; bố trí đủ người làm công tác
thư viện đạt chuẩn theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp xây dựng tiêu
chuẩn về thư viện trong các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý và khung
chương trình giáo dục bao gồm các giờ học ngoại khóa tại thư viện; đẩy mạnh xây
dựng văn hóa học đường, phát triển văn hóa đọc trong học đường, gắn với xây
dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, trong đó tập trung nâng cao tinh thần
tự đọc, tự học, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận, tra cứu
và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
- Chủ trì triển khai phát động phong
trào đọc sách, xây dựng văn hóa đọc trong trường học; chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc, Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với Thư viện tỉnh, Thư viện
huyện, thành phố thực hiện tốt việc luân chuyển sách về các điểm trường; nâng
cao vai trò xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường thông qua hoạt động thư viện
trường học với thư viện công cộng trên địa bàn.
3. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Phối hợp với Thư viện tỉnh trong
thực hiện lưu chiểu và trao đổi xuất bản phẩm điện tử, ấn phẩm phục vụ thiếu
nhi; chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh truyền
thông về văn hóa đọc, tăng cường ứng dụng và triển khai nền tảng công nghệ số
phục vụ chuyển đổi số trong thư viện.
- Chỉ đạo triển khai các biện pháp
kiểm soát, sàng lọc thông tin, sản phẩm văn hóa cỏ nội dung không phù hợp với
lửa tuổi trẻ em, nhất là trên nền tảng công nghệ số; chỉ đạo các doanh nghiệp
viễn thông tăng cường triển khai các giải pháp kỹ thuật ngăn chặn thông tin
xấu, độc hại trên không gian mạng có ảnh hưởng tiêu cực đối với trẻ em.
4. Sở Tài chính:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan căn cứ khả năng cân đối của ngân sách,
thẩm định dự toán kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch, báo cáo cơ quan có
thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật ngân sách và các văn bản hướng dẫn
liên quan.
5. Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh -
Truyền hình tỉnh:
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ
biến các chương trình, sản phẩm truyền thông về phát triển văn hóa đọc, chuyên
mục về sách, trang bị kiến thức, về khả năng tự học, tự
trau dồi kiến thức văn hóa và phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và sử dụng thông
tin cho thiếu nhi thông qua phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức
khác, lồng ghép trong các hoạt động, sự kiện liên quan; chú trọng biểu dương,
tôn vinh những trường hợp đạt nhiều kết quả tích cực trong các hoạt động xây
dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi đế lan
tỏa, nhân rộng.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh:
Triển khai lồng ghép các hoạt động
văn hóa đọc trong phong trào của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, chú trọng
đến các em thiếu nhi. Phát động phong trào tặng sách cho các cháu thiếu nhi
vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từ đó giáo
dục các thế hệ thanh thiếu nhi biết quý trọng sách, góp phần duy trì và phát
triển văn hóa đọc tại địa phương.
7. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố:
- Bố trí kinh phí chi đầu tư xây dựng
thiết chế và kinh phí cho hoạt động thư viện cấp huyện, xã; huy động nguồn lực
để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch tại địa phương, trong đó chú
trọng bổ sung vốn tài liệu, phát triển mạng lưới thư viện, tủ sách, số hóa tài
liệu; lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch này với quá trình triển khai thực hiện
các chương trình, đề án liên quan khác.
- Khuyến khích, vận động các doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển thư viện và văn hóa đọc phục vụ
thiếu nhi; tham gia xã hội hóa các hoạt động thư viện, góp phần thúc đẩy thói
quen đọc sách, nâng cao kỹ năng đọc sách và xây dựng xã hội học tập.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát và đánh
giá định kỳ hằng năm, gửi báo cáo về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng
hợp, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Chỉ
thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư
viện trong xây dựng phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho
thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Đề nghị các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố thuộc tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao chỉ đạo triển khai thực hiện; định kỳ báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trước
ngày 10/11 hàng năm. Trong quá trình thực hiện nếu khó khăn, vướng mắc các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét,
giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (B/c)
- Bộ VHTTDL; (B/c)
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh; (B/c)
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBMTTQVN và các đoàn thể CT-XH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Thư viện Lâm Đồng;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- LĐVP;
- Lưu: VT, VX4.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm S
|