ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 92/KH-UBND
|
Tiền Giang, ngày
17 tháng 3 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN
HÓA CHO HỌC SINH, SINH VIÊN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG GIAI ĐOẠN
2022 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
Thực hiện Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày 05/3/2022 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian
mạng, giai đoạn 2022 - 2030” (gọi tắt là Quyết định số 311/QĐ-TTg);
Thực hiện Quyết định số 1142/QĐ-LĐTBXH ngày
25/11/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch triển khai
Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày 05/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2023” trong
lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (gọi tắt là Quyết định số 1142/QĐ-LĐTBXH);
Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
văn hóa cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên không gian mạng giai
đoạn 2022 - 2030” trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp
trên không gian mạng; qua đó góp phần xây dựng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng,
bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước, có tri thức, văn hóa, có ý thức tuân thủ
pháp luật, trách nhiệm với cộng đồng, có mơ ước, hoài bão, khát vọng và trau dồi
kiến thức khoa học kỹ thuật trong quá trình học tập tại nhà trường. Đồng thời,
tiếp thu kỹ năng hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên số cho học sinh, sinh viên
giáo dục nghề nghiệp.
b) Hình thành và phát triển các kỹ năng nhận diện,
xử lý, làm chủ thông tin và các công cụ, phương tiện kỹ thuật trong hoạt động
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng; chủ
động sàng lọc, nhận diện được các thông tin “xấu”, “độc”, tiếp nhận thông tin
tích cực trên không gian mạng; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù
địch cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp, góp phần tích cực thực hiện
khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại
hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
2. Yêu cầu
a) Xác định đầy đủ, cụ thể nhiệm vụ trọng tâm, giải
pháp chủ yếu của cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện Quyết định số
1142/QĐ-LĐTBXH và Quyết định số 311/QĐ-TTg trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp;
b) Các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch được thực
hiện nghiêm túc, chất lượng, gắn với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước tại
địa phương, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
c) Thường xuyên kiểm tra các hoạt động của các cơ
quan báo chí, rà soát nội dung các cổng thông tin, kênh thông tin trực tuyến, nội
dung trò chơi trực tuyến và dịch vụ trực tuyến đảm bảo giữ gìn thuần phong mỹ tục,
truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam, hướng dẫn giải quyết những vướng
mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.
II. CÁC CHỈ TIÊU CỤ THỂ
1. Đến năm 2025, phấn đấu trên 90% và đến năm 2030
đạt 100% học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền và tích cực
thực hiện quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.
2. Đến năm 2025, đạt trên 80% và đến năm 2030, đạt
100% đoàn viên là học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp kết nạp mới được học
lý luận chính trị trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử của
ngành, đơn vị giáo dục nghề nghiệp, học lý luận chính trị dành cho đoàn viên.
3. Đến năm 2025, phấn đấu trên 80% và đến năm 2030,
đạt 100% đoàn viên làm công tác học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp được bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới, nâng cao trình độ, kỹ năng,
nghiệp vụ, phương pháp tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh trên không gian mạng.
4. Đến năm 2025, đạt trên 70% và đến năm 2030, phấn
đấu đạt 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng tài liệu và giảng dạy kỹ năng
thích ứng và sử dụng không gian mạng an toàn, tích cực, hiệu quả cho học sinh,
sinh viên.
5. Đến năm 2025, đạt trên 80% và đến năm 2030, phấn
đấu đạt 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp có các kênh thông tin trên không gian mạng
để kết nối, tập hợp, tương tác, tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho học sinh,
sinh viên.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tuyên truyền, nâng cao nhận
thức, kỹ năng cho cán bộ, đoàn viên, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp
khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng an toàn, hiệu quả
a) Tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, nghị quyết
của Đàng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến không gian mạng, an
toàn thông tin trên môi trường mạng, về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số,
công dân số. Tăng cường tuyên truyền, giúp học sinh, sinh viên giáo dục nghề
nghiệp nhận diện rõ bản chất của các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của
các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị;
b) Tăng cường tuyên truyền những chủ trương, các cuộc
vận động, các giải pháp, các mô hình nhằm định hướng, giáo dục học sinh, sinh
viên giáo dục nghề nghiệp khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng;
c) Thường xuyên cung cấp những vấn đề mới, những nội
dung có tính dự báo về sự vận động và phát triển của internet, của mạng xã hội,
nhất là những trào lưu mới, phương thức mới trên không gian mạng cho đội ngũ
cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp;
d) Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành với
gia đình, nhà trường chủ động tuyên truyền, giáo dục, cung cấp những thông tin,
kiến thức, kỹ năng cần thiết cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp;
đ) Tổ chức các chiến dịch truyền thông dành cho học
sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp gắn với các ngày kỷ niệm, các ngày lễ lớn
hoặc các sự kiện lớn của đất nước.
2. Giám sát, bảo vệ, ngăn chặn,
xử lý thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng ảnh hưởng tiêu cực đến học
sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp
a) Xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục
đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng cho học sinh, sinh viên trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
b) Tăng cường công tác phối hợp, tiến hành rà soát
và yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan áp dụng biện pháp phù hợp
xử lý các kênh thông tin có nội dung tiêu cực, thông tin sai sự thật, xuyên tạc,
kích động, tác động xấu đến học sinh, sinh viên theo đề nghị của cơ quan chức
năng có thẩm quyền;
c) Bảo vệ bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân
của học sinh, sinh viên khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng theo
quy định của pháp luật; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hành vi lợi dụng
không gian mạng để xâm hại đến quyền riêng tư của học sinh, sinh viên;
d) Tăng cường phối hợp liên ngành, kiểm soát chặt
chẽ các ấn phẩm văn hóa, các trò chơi trực tuyến có yếu tố bạo lực, trái với
truyền thống văn hóa, thuần phong, mỹ tục của dân tộc trên không gian mạng;
phát hiện và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh theo quy định
của pháp luật đối với các nhà sản xuất, các doanh nghiệp cung cấp trò chơi trực
tuyến, ấn phẩm sách, báo, video trực tuyến có yếu tố bạo lực, khiêu dâm ảnh hưởng
đến sức khỏe, tinh thần của học sinh, sinh viên;
đ) Phát hiện, kịp thời ngăn chặn những thông tin xấu,
độc; chủ động đấu tranh phản bác trực diện những luận điệu xuyên tạc của các thế
lực thù địch theo nội dung, lĩnh vực và nhóm đối tượng cụ thể; tố giác hành vi
vi phạm pháp luật trên không gian mạng.
3. Triển khai hiệu quả Cuộc vận
động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên không gian mạng tại
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
a) Tăng cường đăng tải những thông tin chính thống,
tích cực liên quan đến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước và quá trình cụ thể hóa thực hiện của các cấp, các ngành, cơ quan, địa
phương, đơn vị; các thông tin về mọi mặt của đời sống xã hội có tác động tích cực
đến suy nghĩ, quan niệm, lối sống của của học sinh, sinh viên; các thông tin có
mục đích, định hướng tốt, có tính phản biện và tinh thần xây dựng cao;
b) Tăng số lượng, tần suất đăng tải những câu chuyện
truyền cảm hứng về việc làm tốt, hành động đẹp thể hiện lòng yêu nước, tinh thần
tự hào dân tộc; những tấm gương người tốt, việc tốt, thể hiện tinh thần trách
nhiệm, tấm lòng yêu thương, nhân hậu của con người, tinh thần quả cảm, trung thực,
sẵn sàng hy sinh lợi ích của bản thân vì đất nước và cộng đồng; về những tấm
gương vượt khó vươn lên, thành công trong cuộc sống và có những đóng góp thiết
thực cho xã hội;
c) Triển khai các đợt thi đua cao điểm, tuần cao điểm
gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc, của ngành, địa phương,
cơ quan, đơn vị; đồng loạt đăng tải tin tốt, câu chuyện đẹp trên không gian mạng,
trong đó, chú trọng đăng tải trên các nền tảng số, mạng viễn thông, cổng thông
tin điện tử, trang thông tin điện tử, báo điện tử, mạng xã hội;
d) Phát hiện, đề xuất tôn vinh, kịp thời biểu
dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động;
đ) Khuyến khích, vận động văn nghệ sĩ, đặc biệt là
văn nghệ sĩ trẻ, người nổi tiếng, có uy tín đăng tải các thông tin tích cực,
câu chuyện ý nghĩa; chủ động sản xuất, thực hiện các sản phẩm tuyên truyền tích
cực hướng đến học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
4. Xây dựng, nâng cấp, vận
hành, quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả các kênh thông tin trên không gian mạng
a) Tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống
cơ sở hạ tầng thông tin, kỹ thuật, các trang thiết bị, nguồn nhân lực hiện có
phục vụ công tác thông tin dành cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp;
b) Nâng cao chất lượng hoạt động của các kênh thông
tin phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho
học sinh, sinh viên; đảm bảo hiệu quả, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của sự phát
triển;
c) Phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng các
chuyên mục riêng về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn
hóa cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên các trang báo điện tử;
d) Triển khai ứng dụng di động “Thanh niên Việt
Nam” phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa
cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
5. Xây dựng các sản phẩm truyền
thông hiện đại phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
văn hóa cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên không gian mạng
a) Xây dựng và triển khai các bộ công cụ truyền
thông hiện đại về các giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc, về các di tích lịch
sử - văn hóa địa phương và các tấm gương anh hùng của tinh để tuyên truyền trên
không gian mạng như: đồ họa thông tin, đồ họa chuyển động, video-clip, phim ngắn,
phóng sự;
b) Xây dựng và triển khai các ấn phẩm tuyên truyền
dạng video đồ họa 2D, 3D, ứng dụng công nghệ thực tế ảo... tái hiện lại các tấm
gương anh hùng dân tộc, đặc biệt là các gương anh hùng trẻ tuổi;
c) Xây dựng các thư viện điện tử và bảo tàng trực
tuyến học sinh, sinh viên; tổ chức các cuộc triển lãm ảnh, trưng bày hiện vật
giới thiệu về lịch sử của dân tộc.
6. Tổ chức hiệu quả các hoạt động
sử dụng không gian mạng để thu hút, tập hợp học sinh, sinh viên
a) Tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tích
cực tham gia các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng
Hồ Chí Minh; tìm hiểu lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, lịch sử dụng nước và giữ
nước, truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam dành cho học sinh, sinh viên;
b) Sử dụng không gian mạng và áp dụng công nghệ số
để nắm bắt các thông tin, dữ liệu về thanh niên, tâm lý, nguyện vọng và xu hướng
vận động của giới trẻ để kịp thời đề xuất các giải pháp tăng cường giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp;
c) Tổ chức các hoạt động giao lưu, đối thoại, gặp gỡ
học sinh, sinh viên trên không gian mạng. Hàng năm, lãnh đạo nhà trường đối thoại
với học sinh, sinh viên tối thiểu 01 lần/năm theo cả 02 phương thức trực tiếp
và trực tuyến;
d) Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường và
các tổ chức, cơ quan chức năng trong ứng dụng các kênh thông tin tuyên truyền,
giáo dục cho học sinh, sinh viên;
đ) Xây dựng và tổ chức các chương trình đào tạo trực
tuyến trang bị kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh, sinh viên.
7. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng,
kết nối đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên,
nhà giáo, thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn
hóa cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên không gian mạng
a) Phát huy đội ngũ trí thức khoa học công nghệ trẻ,
có tâm huyết trong việc kết nối, chia sẻ thông tin và dẫn dắt học sinh, sinh
viên truyền thụ lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa;
b) Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng tương tác
và thực hành trên không gian mạng như: Kỹ năng thiết kế các ấn phẩm tuyên truyền,
kỹ năng viết tin, bài; kỹ năng truyền thông... cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán
bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, nhà giáo làm công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên;
c) Thành lập các đội hình, mô hình tập hợp học
sinh, sinh viên yêu thích lý luận chính trị, tạo diễn đàn trực tuyến trao đổi kỹ
năng, nghiệp vụ cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trong giáo dục lý
tưởng cách mạng;
d) Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thành lập đội
hình thanh niên tình nguyện tuyên truyền, lan tỏa tin tốt và đấu tranh phản bác
thông tin xấu, độc trên mạng xã hội;
đ) Khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
thành lập và tổ chức hoạt động bộ phận “Tổng đài hỗ trợ và ứng cứu học sinh,
sinh viên trên không gian mạng”, phát hiện và xử lý các sự việc tác động tiêu cực
đến học sinh, sinh viên; hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc, hỗ trợ học sinh, sinh
viên khi gặp phải tình huống xấu trong quá trình tham gia các hoạt động trên
không gian mạng.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí: Nguồn ngân sách nhà nước bố trí
trong dự toán ngân sách hàng năm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn kinh
phí hợp pháp khác của các đơn vị.
2. Hàng năm, căn cứ vào nhiệm vụ trong Kế hoạch
này, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng kế hoạch và lập dự toán kinh phí
thực hiện của đơn vị được tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hàng năm của đơn
vị, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
V. TỔ CHỨC THỤC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của Kế
hoạch thực hiện Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
văn hóa cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên không gian mạng giai
đoạn 2022 - 2030” trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh;
b) Chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi việc triển khai Kế hoạch
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh; báo cáo định kỳ hàng
năm về Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Tổng cục
Giáo dục nghề nghiệp); đề xuất nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống cho học sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo;
c) Tổ chức sơ kết, tổng kết kết quả triển khai thực
hiện Kế hoạch.
2. Sở Tài chính
Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các
cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực
hiện Kế hoạch trong dự toán ngân sách chi thường xuyên hàng năm theo khả năng
cân đối ngân sách và phân cấp ngân sách để tổ chức thực hiện.
3. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
a) Căn cứ Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể và tổ chức triển khai
thực hiện Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa
cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên không gian mạng giai đoạn
2022 - 2030” phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị;
b) Khuyến khích, động viên, tuyên dương các tập thể,
cá nhân, cán bộ quản lý, nhà giáo và học sinh, sinh viên tích cực tham gia các
hoạt động rèn luyện đạo đức, lối sống trên không gian mạng;
c) Tổ chức tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu
biểu về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trên không gian mạng;
d) Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết triển khai thực
hiện Kế hoạch;
đ) Định kỳ hàng năm, báo cáo kết quả thực hiện công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh
viên trên không gian mạng gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Phòng
Lao động - Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp) trước ngày 15/11 để tổng hợp, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Tổng cục
Giáo dục nghề nghiệp).
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh,
sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030” trên
địa bàn tỉnh. Yêu cầu các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai, thực hiện./.
..
Nơi nhận:
- Bộ LĐTB&XH;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở, ngành: TC, GD&ĐT, LĐTB&XH, TP, VHTT&DL, CA, BCHQS;
- Các trường CĐ, TC;
- UBND các H, TX, TP;
- Báo Ấp Bắc, Đài PTTH tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- VPUB: CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, KGVX (Hương).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thành Diệu
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
“GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO HỌC SINH, SINH VIÊN
GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG GIAI ĐOẠN 2022 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
TIỀN GIANG
(Kèm theo Kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 17/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
STT
|
Nhiệm vụ
|
Sản phẩm hoàn
thành
|
Thời hạn hoàn
thành
|
Cơ quan, đơn vị
chủ trì
|
Cơ quan, đơn vị
phối hợp
|
I
|
Tuyên truyền, nâng cao
nhận thức, kỹ năng cho cán bộ quản lý, nhà giáo và học sinh, sinh viên trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
1
|
Tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến không gian mạng, an toàn
thông tin trên môi trường mạng, về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số, công
dân số.
|
Báo cáo, bài viết
|
Hàng năm
|
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Cơ quan công an, quân sự và các đơn vị có liên
quan
|
2
|
Tuyên truyền về những chủ trương, các cuộc vận động,
các giải pháp, các mô hình nhằm định hướng, giáo dục học sinh, sinh viên giáo
dục nghề nghiệp khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng
|
Báo cáo, bài viết
|
Hàng năm
|
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Sở LĐTB&XH, các đơn vị có liên quan
|
3
|
Thường xuyên cung cấp những vấn đề mới, những nội
dung có tính dự báo về sự vận động và phát triển của internet, của mạng xã hội,
nhất là những trào lưu mới, phương thức mới trên không gian mạng cho cán bộ
quản lý, nhà giáo, học sinh, sinh viên
|
Báo cáo, bài viết
|
Hàng năm
|
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Các đơn vị có liên quan
|
4
|
Xây dựng các tuyến bài viết, phóng sự về giáo dục
chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên trên
các tạp chí, báo in, báo điện tử và truyền hình, mạng xã hội; tuyên truyền
các cuộc thi, hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn về giáo dục chính trị, tư
tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng
|
Bài viết, phóng sự, báo cáo
|
Hàng năm
|
- Sở LĐTB&XH
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
huyện và các đơn vị có liên quan
|
II
|
Tổ chức kiểm tra, giám
sát, bảo vệ, ngăn chặn, xử lý thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng
ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh, sinh viên
|
1
|
Xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục
đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng cho học sinh, sinh viên trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Chương trình, Kế hoạch
|
Hàng năm
|
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Sở LĐTB&XH, các đơn vị có liên quan
|
2.
|
Tăng cường công tác phối hợp, tiến hành rà soát
và yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan áp dụng biện pháp phù
hợp xử lý các kênh thông tin có nội dung tiêu cực, thông tin sai sự thật, xuyên
tạc, kích động, tác động xâu đến học sinh, sinh viên theo đề nghị của cơ quan
có thẩm quyền
|
Báo cáo
|
Hàng năm
|
- Sở LĐTB&XH
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Các đơn vị có liên quan
|
II
|
Xây dựng, nâng cấp, vận
hành, quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả các kênh thông tin trên không gian
mạng
|
1
|
Tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống
cơ sở hạ tầng thông tin, kỹ thuật, các trang thiết bị, nguồn nhân lực phục vụ
công tác thông tin dành cho học sinh, sinh viên
|
Báo cáo rà soát
|
Hàng năm
|
- Sở LĐTB&XH
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Các đơn vị có liên quan
|
2.
|
Phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng các
chuyên mục riêng về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
văn hóa cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên các trang báo điện
tử
|
Bài viết, theo dõi bài viết
|
Hàng năm
|
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Các đơn vị có liên quan
|
IV
|
Xây dựng các sản phẩm
truyền thông hiện đại phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên trên không gian mạng
|
1
|
Xây dựng và triển khai các bộ công cụ tuyên truyền
hiện đại như: đồ họa thông tin, đồ họa chuyển động, video-clip, phim ngắn,
tuyên truyền trên không gian mạng về các giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc;
các ấn phẩm tuyên truyền dạng video đồ họa 2D, 3D, ứng dụng công nghệ thực tế
ảo... tái hiện lại các tấm gương anh hùng, đặc biệt là các gương anh hùng trẻ
tuổi
|
Theo dõi, báo cáo, bộ sản phẩm
|
Hàng năm
|
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Sở LĐTB&XH, các đơn vị có liên quan
|
2
|
Khuyến khích việc xây dựng các thư viện điện tử
và bảo tàng trực tuyến học sinh, sinh viên; tổ chức các cuộc triển lãm ảnh,
trưng bày hiện vật giới thiệu về lịch sử của dân tộc
|
Theo dõi, báo cáo, bộ sản phẩm
|
Hàng năm
|
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Các đơn vị có liên quan
|
V
|
Tổ chức hiệu quả các hoạt
động sử dụng không gian mạng để thu hút, tập hợp học sinh, sinh viên
|
1
|
Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường và các
tổ chức, cơ quan chức năng trong ứng dụng các kênh thông tin tuyên truyền,
giáo dục cho học sinh, sinh viên
|
Theo dõi, báo cáo
|
Hàng năm
|
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Sở LĐTB&XH, các đơn vị có liên quan
|
VI
|
Tăng cường đào tạo, tập
huấn, bồi dưỡng, kết nối đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách công tác học
sinh, sinh, nhà giáo, thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên trên không gian mạng
|
1
|
Tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến
thức, kỹ năng tương tác và thực hành trên không gian mạng như: Kỹ năng thiết
kế các ấn phẩm tuyên truyền, kỹ năng viết tin, bài; kỹ năng truyền thông...
cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên,
nhà giáo
|
Theo dõi, báo cáo
|
Hàng năm
|
- Sở LĐTB&XH
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
- Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
- Các đơn vị có liên quan
|
2
|
Tham gia tập huấn nâng cao năng lực sử dụng công
nghệ thông tin của đội ngũ nhà giáo trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho học sinh, sinh viên
|
Theo dõi, báo cáo
|
Hàng năm
|
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
- Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
- Các đơn vị có liên quan
|
3
|
Hoàn thiện và phát huy vai trò các trung tâm hoạt
động dành cho học sinh, sinh viên xứng tầm với yêu cầu của sự phát triển, gắn
với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học
sinh, sinh viên
|
Theo dõi, báo cáo
|
Hàng năm
|
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
- Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
- Các đơn vị có liên quan
|
VII
|
Công tác kiểm tra, tổng kết
|
1
|
Kiểm tra việc triển khai thực hiện Chương trình tại
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Theo dõi, báo cáo
|
Hàng năm
|
Sở LĐTB&XH
|
- Các đơn vị có liên quan
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
2
|
Tổ chức sơ kết kết quả thực hiện Chương trình vào
năm 2025 và tổng kết kết quả thực hiện Chương trình vào năm 2030
|
Báo cáo
|
Năm 2025, năm 2030
|
- Sở LĐTB&XH
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Các đơn vị có liên quan
|