ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 83/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
29 tháng 04 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
QUẢNG BÁ, XÚC TIẾN DU LỊCH TỈNH NINH BÌNH GIAI ĐOẠN
2022-2025
I. CĂN CỨ
PHÁP LÝ
- Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ
Chính trị ngày 16/01/2017 về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn;
Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 06/10/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình
hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị
khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;
- Quyết định số 2473/QĐ-TTg
ngày 30/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chiến lược phát triển
du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030";
- Các Quyết định của Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch: Quyết định số 2714/QĐ-BVHTTDL ngày 30/8/2016 phê duyệt
Đề án"Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định
hướng đến năm 2030"; Quyết định số 2522/QĐ-BVHTTDL ngày 13/7/2016 phê duyệt
Chiến lược phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030;
- Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày
29/10/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Ninh Bình giai
đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045; Đề án phát triển Du lịch Ninh Bình
giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045 ban hành kèm theo Quyết định
1339/QĐ-UBND ngày 30/11/2020 của UBND tỉnh Ninh Bình.
II. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
quảng bá, giới thiệu về vùng đất, con người, văn hóa, lịch sử, tiềm năng du lịch
của tỉnh Ninh Bình đến đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước; thu hút, kêu
gọi các nhà đầu tư có tiềm lực đến nghiên cứu, khảo sát đầu tư các dự án phát
triển du lịch trên địa bàn tỉnh.
- Đến năm 2023, hoạt động du lịch
cơ bản phục hồi và phát triển trở lại khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Phấn đấu
đến năm 2025 thu hút 8,0 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 1,0 triệu khách
quốc tế; tổng thu du lịch đạt trên 8.000 tỷ đồng, đóng góp khoảng 6,5% GRDP; tạo
việc làm cho 23.000 lao động trở lên, trong đó có trên 9.200 lao động trực tiếp.
- Mỗi năm tổ chức hoặc tham gia
ít nhất từ 03 đến 05 sự kiện du lịch Quốc tế được tổ chức ở trong nước, 01 đến
02 sự kiện du lịch ở nước ngoài, đón từ 05 đến 10 đoàn famtrip, presstrip,
vlogger, blogger... trong và ngoài nước đến khảo sát du lịch Ninh Bình. Triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động marketing du lịch
để đẩy mạnh truyền thông xây dựng thương hiệu và quảng bá, thu hút khách.
- Đổi mới, nâng cao chất lượng,
hiệu quả các hoạt động quảng bá, xúc tiến, xúc tiến du lịch trong thời gian tới
gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế
trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trong thời gian qua. Phát triển Hệ
sinh thái du lịch thông minh và triển khai toàn diện công tác quảng bá, xúc tiến
số trên Hệ thống thông tin số du lịch của tỉnh và trên các nền tảng số, các mạng
xã hội lớn.
2. Yêu cầu
- Tập trung nguồn lực đầu tư,
phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đa dạng hóa và
nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Ưu tiên đẩy mạnh
quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch của tỉnh bằng chính chất lượng sản phẩm
dịch vụ, môi trường du lịch an toàn, thân thiện và hiếu khách.
- Triển khai các hoạt động quảng
bá, xúc tiến du lịch có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm chất lượng hiệu quả, phù
hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, tiết kiệm nguồn lực và ngân sách nhà nước.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa,
kêu gọi, huy động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia vào
hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Ninh Bình. Đồng thời, từng bước nâng cao
tính chuyên nghiệp trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút
khách du lịch, thúc đẩy các ngành lĩnh vực phát triển theo hướng xanh, bền vững.
III. NỘI
DUNG
1. Hoạt động
nghiên cứu thị trường và phát triển các sản phẩm du lịch
1.1. Nghiên cứu thị trường
Điều tra, thu thập thông tin về
số lượt khách và số ngày lưu trú của khách; thông tin về mức chi tiêu và cơ cấu
các khoản chi tiêu; thông tin về nhận xét, đánh giá của khách du lịch về cảnh
quan môi trường du lịch, về điều kiện vật chất, dịch vụ, thái độ phục vụ khách,
sự thân thiện của người dân Ninh Bình đối với khách du lịch của một số khách du
lịch đại diện, từ đó nghiên cứu thị trường khách, xu thế của khách, tuổi, giới
tính, nơi ở và thu nhập, quốc gia… để tham mưu các chiến lược tiếp cận quảng bá
du lịch ở các thị trường tiềm năng đã xác định.
1.2. Tổ chức chương trình khảo
sát, giới thiệu sản phẩm du lịch (famtrip, presstrip)
- Mời các cơ quan thông tấn báo
chí Trung ương và địa phương, các công ty, doanh nghiệp lữ hành trong nước và
quốc tế (đang hoạt động tại Việt Nam), các nhiếp ảnh gia nổi tiếng, các
Streamer, Vlogger có sức ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook,
Tiktok, Youtube) đến tham quan, tìm hiểu các khu, điểm, sản phẩm du lịch của tỉnh
để khảo sát, phát triển và quảng bá sản phẩm dịch vụ du lịch của tỉnh.
1.3. Nghiên cứu xây dựng sản
phẩm du lịch
- Phân tích và đánh giá thực trạng
hệ thống sản phẩm du lịch Ninh Bình: Rà soát và đánh giá thực trạng sản phẩm du
lịch Ninh Bình hiện tại theo hai tiêu chí, cấu thành sản phẩm chung của điểm đến
và sản phẩm theo các loại hình du lịch. Chú trọng xây dựng các sản phẩm dịch vụ
có chất lượng, mang dấu ấn, đặc trưng riêng của tỉnh
- Nghiên cứu khả năng cạnh
tranh và định vị sản phẩm du lịch Ninh Bình trên thị trường du lịch trong nước,
khu vực và quốc tế: Phân tích và đánh giá hệ thống sản phẩm du lịch của các điểm
đến du lịch cạnh tranh trong khu vực. Nghiên cứu điều tra tính cạnh tranh từ
góc độ tiêu dùng. Tìm ra định vị hiện tại của sản phẩm du lịch Ninh Bình để có
chiến lược cạnh tranh và quảng bá phù hợp.
- Tìm hiểu một số đặc điểm và
nhu cầu thị trường khách quốc tế đối với sản phẩm du lịch Ninh Bình. Đề xuất giải
pháp phát triển, làm mới sản phẩm truyền thống, nâng cao chất lượng dịch vụ, yếu
tố văn hóa trong sản phẩm dịch vụ nhằm tăng cường tính cạnh tranh của các sản
phẩm và điểm đến du lịch của tỉnh.
2. Xây dựng
bộ nhận diện thương hiệu du lịch Ninh Bình
Nghiên cứu thiết kế Bộ nhận diện
thương hiệu Du lịch Ninh Bình (biểu trưng, tiêu đề và các hình ảnh đặc trưng);
nghiên cứu định vị được thương hiệu điểm đến du lịch tỉnh Ninh Bình; triển khai
công tác quảng bá, xúc tiến, truyền thông phát triển thương hiệu điểm đến du lịch
tỉnh Ninh Bình.
3. Hoạt động
truyền thông nội bộ, xây dựng hình ảnh thương hiệu điểm đến du lịch
3.1. Xây dựng môi trường du
lịch văn hóa và văn minh
- Xây dựng văn hóa ứng xử, văn
minh du lịch ở các khu du lịch, điểm du lịch và các địa phương có khu, điểm du
lịch; Khai thác, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, xây
dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch và xây dựng hình ảnh du lịch Ninh
Bình “An toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn”.
- Tiếp tục triển khai hiệu quả
bộ quy tắng ứng xử văn minh du lịch tại các khu, điểm du lịch trong tỉnh.
- Tổ chức các lớp tập huấn nâng
cao trình độ chuyên môn, kiến thức phát triển du lịch, kỹ năng giao tiếp cho
cán bộ, quản lý và người lao động làm du lịch (chèo đò, hướng dẫn viên, lễ tân,
bán hàng…).
3.2. Tổ chức các sự kiện văn
hóa, thể thao và du lịch
- Hằng năm xem xét, tổ chức các
sự kiện: Cuộc thi sáng tác ảnh đẹp Ninh Bình; cuộc thi báo chí viết về du lịch
Ninh Bình; cuộc thi tìm hiểu thông tin du lịch Ninh Bình trực tuyến, cuộc thi
“Check in Ninh Bình”; cuộc thi sáng tác tranh về Di sản Tràng An; cuộc thi hướng
dẫn viên giỏi; cuộc thi nghiệp vụ lễ tân, buồng, bàn; cuộc thi đôi tay vàng
trong các ngành nghề truyền thống.
- Đăng cai tổ chức các sự kiện
văn hóa, thể thao và du lịch lớn của quốc gia và quốc tế tại tỉnh Ninh Bình,
các cuộc thi sắc đẹp, các giải đấu thể thao…
- Tổ chức các sự kiện văn hóa,
thể thao, du lịch trên địa bàn tỉnh như: Tuần Du lịch Ninh Bình, tổ chức các Lễ
hội truyền thống như: Lễ hội Hoa Lư, Lễ hội Tràng An, Lễ hội Bái Đính, Tràng An
Marathon, Cồn Nổi Marathon, Cúc Phương Marathon,….
3.3. Đẩy mạnh chuyển đổi số
du lịch và ứng dụng công nghệ thông tin để xúc tiến quảng bá du lịch
- Phát triển và đưa vào hoạt động
hệ thống thông tin số du lịch, phầm mềm hướng dẫn viên du lịch ảo nhằm đáp ứng
các nhu cầu tiếp cận thông tin đa dạng của du khách và doanh nghiệp. Xây dựng
kho dữ liệu video bằng công nghệ AR và AVR làm tư liệu maketing, xúc tiến trên
nền tảng số.
- Lắp đặt hệ thống wifi miễn
phí, các Kiosk truy cập thông tin cho du khách tại các quầy thông tin hỗ trợ
khách du lịch trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên cập nhập tin,
bài, hình ảnh quảng bá trên các chuyên trang, chuyên mục du lịch Ninh Bình của
Cổng thông tin điện tử tỉnh và các trang thông tin điện tử tổng hợp của các cấp,
các ngành và hệ thống thông tin số du lịch…Thực hiện các phóng sự truyền hình,
phim giới thiệu về du lịch Ninh Bình trên các kênh truyền hình trong và ngoài
nước và các kênh truyền thông mạng xã hội của các ngành quản lý.
- Giới thiệu về các khu, điểm
du lịch, các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh; các thông tin về tiềm năng, cơ
hội, môi trường đầu tư, định hướng phát triển, các thủ tục hành chính, chính
sách mới của tỉnh về phát triển du lịch; kết quả phát triển du lịch hằng năm của
tỉnh.
- Nâng cấp và duy trì giới thiệu,
quảng bá website du lịch Ninh Bình (dulichninhbinh.com.vn) bằng các ngôn ngữ:
Việt, Anh, Pháp. Thường xuyên cập nhật thông tin với nội dung chất lượng, phong
phú, đổi mới giao diện để thu hút khách du lịch truy cập. Liên kết website với
các trang thông tin du lịch quốc tế, trong nước.
- Đẩy mạnh quảng bá thông tin
trên các trang mạng xã hội: Youtube, Facebook, Twitter, Instagram, Google map,
Tiktok... để quảng bá về văn hóa, điểm đến du lịch, ẩm thực Ninh Bình.
- Xây dựng chiến lược truyền
thông về hình ảnh du lịch Ninh Bình để tạo hiệu ứng cao đối với du khách trong
và ngoài nước.
4. Xây dựng
ấn phẩm truyền thông, sản phẩm quà tặng cho khách du lịch, hệ thống các biển quảng
bá trực quan.
4.1. Xây dựng bộ ấn phẩm quảng
bá, xúc tiến
Nâng cao hiệu quả, xuất bản và
phát hành các loại ấn phẩm, vật phẩm: Sách hướng dẫn du lịch, tập gấp du lịch,
bản đồ du lịch, album ảnh, sách ảnh, postcard,… gắn với bộ nhận diện thương hiệu
điểm đến du lịch Ninh Bình bằng nhiều ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Trung Quốc,
Hàn Quốc. Đồng thời, tăng cường các loại ấn phẩm thông tin điện tử (e-book,
e-letter) giúp du khách dễ dàng tiếp cận và tra cứu thông tin.
4.2. Nghiên cứu sản xuất các
mẫu quà lưu niệm cho khách du lịch
- Hằng năm nghiên cứu, thi thiết
kế, lựa chọn các mẫu quà lưu niệm dành cho khách du lịch mang đặc trưng riêng của
tỉnh gắn với các làng nghề truyền thống trong tỉnh, với các hoa văn, họa tiết
trong các công trình kiến trúc văn hóa của tỉnh, bộ nhận diện thương hiệu điểm
đến du lịch Ninh Bình để bổ sung vào hệ thống sản phẩm quà lưu niệm du lịch của
tỉnh. Triển khai phổ biến các mẫu, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất đại
trà và bán cho khách du lịch
- Triển khai xây dựng các khu
trưng bày các sản phẩm OCOP, xây dựng cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân
đầu tư hệ thống cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP, các loại quà tặng lưu niệm
du lịch đặc trưng địa phương để bán cho khách du lịch.
4.3. Triển khai Hệ thống quảng
bá trực quan trong tỉnh
- Xây dựng mới, nâng cấp hệ thống
biến quảng bá du lịch tấm lớn, biển điện tử (biển Led), biểu trưng du lịch tại
các cửa ngõ ra vào tỉnh, trục đường lớn, tuyến đường đến các khu du lịch lớn của
tỉnh (đường Tràng An, đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa…).
- Hàng năm triển khai lắp đặt,
duy trì các cụm pano quảng bá du lịch trên các tuyến đường và tuyến phố chính của
các thành phố và trung tâm các huyện, thị trong tỉnh.
5. Tổ chức,
tham gia các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước
5.1. Tham gia các chương
trình xúc tiến du lịch ở nước ngoài
Lựa chọn, tham gia một số sự kiện
trọng tâm, trọng điểm do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch và
các tỉnh, thành phố lớn tổ chức như: Tham gia định kỳ và luân phiên các hội chợ
du lịch quốc tế ở các thị trường trọng điểm và tiềm năng với quy mô, hình thức,
nội dung phù hợp như: Hội chợ MATTA Malaysia, TTM+ Thái Lan, ITB Singapore,
MITT Nga, ITB Berlin, JATA Nhật Bản, KOTFA Hàn Quốc, WTM Anh, Hội chợ Travex tại
khu vực ASEAN, Hội chợ du lịch quốc tế Expo tại UAE, Hội chợ Amex tại Hoa Kỳ, Hội
chợ FITUR tại Tây Ban Nha, Hội chợ du lịch quốc tế AITF Azerbaijan… Tập trung
các thị trường khách truyền thống như: Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Châu Âu, Úc, Bắc
Mỹ,…
5.2. Tham gia các chương trình
xúc tiến du lịch trong nước
Lựa chọn, tham gia một số sự kiện
trọng tâm, trọng điểm do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch và
các tỉnh, thành phố lớn tổ chức như: Năm Du lịch quốc gia; Hội chợ Du lịch quốc
tế (VITM); Hội chợ Du lịch quốc tế (ITE); Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí
Minh, Hội chợ du lịch Quốc tế Đà Nẵng và các chương trình liên kết phát triển
du lịch giữa các tỉnh trong khu vực và cả nước...
5.3. Tổ chức các Hội nghị, hội
thảo xúc tiến quảng bá du lịch
- Tổ chức hội nghị, hội thảo
chuyên đề về quảng bá, xúc tiến, xúc tiến, phát triển du lịch nhằm tuyên truyền,
quảng bá du lịch Ninh Bình; tăng cường sự liên kết hợp tác giữa các cơ quan,
ban, ngành, địa phương, khu vực, giữa nhà nước và doanh nghiệp... Hằng năm tổ
chức được ít nhất 02 Hội nghị, hội thảo xúc tiến du lịch ở các tỉnh thành phố lớn
trong cả nước (thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, Khu
vực Tây Nam bộ và khu vực Tây Nguyên…).
- Đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt
động các quầy thông tin hỗ trợ khách du khách và trưng bày các sản phẩm thủ
công mỹ nghệ, các đặc sản của địa phương và nâng cao chất lượng của Tổng đài hỗ
trợ khách du lịch để hỗ trợ kịp thời cho du khách và các doanh nghiệp lữ hành.
- Tổ chức Hội chợ triển lãm
công nghiệp, thương mại và Du lịch Ninh Bình; Xây dựng nền tảng Hội chợ du lịch
trực tuyến, sàn giao dịch du lịch trực tuyến trên môi trường mạng để tăng cường
công tác Quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch Ninh Bình.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được
bố trí từ nguồn Ngân sách nhà nước theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước
hiện hành; lồng ghép trong các chương trình, đề án, kế hoạch khác có liên quan
và các nguồn huy động hợp pháp khác (nếu có).
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Du
lịch
- Hằng năm chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch cụ thể để triển khai các nhiệm
vụ được phân công thực hiện tại Kế hoạch này đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; thường
xuyên tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh.
- Tăng cường liên kết, phối hợp
với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam để tổ chức các hoạt động quảng
bá, xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế đạt hiệu quả cao.
- Lồng ghép tổ chức các hoạt động
quảng bá, xúc tiến du lịch tại các chương trình, sự kiện lớn của tỉnh.
- Chỉ đạo các đơn vị liên quan
thuộc ngành quản lý thực hiện tốt công tác xúc tiến du lịch; chỉ đạo Hiệp hội
Du lịch tỉnh Ninh Bình, các doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh du lịch phối hợp
triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá thương hiệu du lịch, sản phẩm dịch
vụ du lịch của tỉnh, xây dựng môi trường du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm
dịch vụ du lịch của tỉnh.
2. Sở Văn
hóa và Thể thao
- Giới thiệu hình ảnh thương hiệu
du lịch Ninh Bình trong các giải đấu thể thao, các lễ hội truyền thống, các sự
kiện văn hóa lớn của tỉnh nhằm quảng bá, thu hút khách du lịch đến Ninh Bình.
- Tổ chức các cuộc thi, chương
trình văn nghệ, ảnh nghệ thuật; tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án bảo tồn và
phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của con người, vùng đất
Cố đô Hoa Lư, giai đoạn 2021 - 2030 để góp phần xây dựng môi trường du lịch văn
hóa, văn minh, thân thiện và hấp dẫn đối với khách du lịch.
3. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn
các cơ quan báo chí, thông tin tuyên truyền trên địa bàn tỉnh tăng cường công
tác tuyên truyền, quảng bá về những tiềm năng, thế mạnh và sự phát triển của du
lịch Ninh Bình nhằm thúc đẩy du lịch nội tỉnh phát triển.
- Biên tập, phát hành các ấn phẩm
tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình dưới các hình thức tài liệu
tuyên truyền, phóng sự, video clip, chương trình phát thanh,…
- Phối hợp với Sở Du lịch và
các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu tuyên truyền, quảng
bá du lịch Ninh Bình cho các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
4. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Xây dựng các loại hình và sản
phẩm du lịch nông nghiệp tại các huyện, thành phố trong tỉnh, quảng bá, xúc tiến
các sản phẩm OCOP đến khách du lịch trong và ngoài nước.
- Cung cấp thông tin về các
tiêu chí sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, đặc trưng giới thiệu cho khách du lịch.
5. Sở Tài
chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân
sách, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hiện hành.
6. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động quảng bá, thu hút các dự án đầu
tư phát triển du lịch; lồng ghép thực hiện các nội dung quảng bá, xúc tiến du lịch
Ninh Bình tại các diễn đàn kinh tế, các chương trình, hội nghị và tài liệu xúc
tiến đầu tư của tỉnh.
7. Sở Công
Thương
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Du lịch, UBND các huyện, thành phố tổ chức
các hoạt động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh đến với
du khách trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và mở rộng
thị trường, thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ cho các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh.
- Tổ chức lồng ghép các hoạt động
quảng bá, xúc tiến du lịch Ninh Bình gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại,
các hội chợ, triển lãm thương mại trong và ngoài nước; phối hợp trong việc hỗ
trợ, sản xuất hàng lưu niệm và phát triển các dịch vụ (ăn uống, mua sắm…) phục
vụ khách du lịch.
8. Sở Giao
thông Vận tải
Thường xuyên duy tu, bảo dưỡng,
nâng cấp các tuyến đường nhằm kết nối, liên thông các khu, điểm du lịch tạo điều
kiện thuận lợi cho phát triển du lịch.
9. Sở Xây dựng
Phối hợp, tư vấn, hỗ trợ Sở Du
lịch, UBND các huyện thành phố trong việc quản lý quy hoạch du lịch, dự án đầu
tư phát triển du lịch, xây dựng các biển quảng cáo du lịch tấm lớn, các công
trình phục vụ quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh, địa phương và công tác tu bổ
tôn tạo di tích để giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình đến với
khách du lịch.
10. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Phối hợp, hướng dẫn các đơn vị,
địa phương thực hiện các thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng
thi công xây dựng công trình phục vụ quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh theo
đúng quy định; tăng cường chỉ đạo thực hiện đảm bảo vệ tài nguyên môi trường,
quản lý chất thải tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
11. Cục Thống
kê tỉnh Ninh Bình
Tổ chức điều tra định kỳ hàng
năm về hoạt động du lịch và chi tiêu của khách du lịch trên địa bàn tỉnh theo
Phương án điều tra ban hành. Tổng hợp, phân tích kết quả điều tra, dự báo tình
hình và tham mưu các định hướng, giải pháp phát triển du lịch phù hợp.
12. Báo
Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình, Cổng thông tin điện tử tỉnh
- Phối hợp với Sở Du lịch trong
công tác tuyên truyền xây dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, quảng bá sản
phẩm, dịch vụ, hình ảnh, thương hiệu du lịch của tỉnh.
- Xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục, tin bài giới thiệu về chủ trương, cơ chế, chính sách, tiềm năng, thế
mạnh phát triển du lịch, sản phẩm du lịch và các điểm đến du lịch hấp dẫn của tỉnh.
13. UBND
các huyện, thành phố
- Chủ động xây dựng kế hoạch, bố
trí kinh phí hàng năm để triển khai các hoạt động tuyên truyền, học tập kinh
nghiệm, tổ chức các lớp tập huấn, chương trình hoạt động du lịch trên địa bàn;
Chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ cộng đồng địa phương xây dựng nông thôn mới gắn với
phát triển du lịch; phối hợp với Sở Du lịch trong công tác tuyên truyền, quảng
bá, giới thiệu các danh lam thắng cảnh, các di tích lịch sử văn hóa, các điểm
du lịch tại địa phương.
- Phối hợp vận động các doanh
nghiệp trên địa bàn tích cực và chủ động tham gia các hoạt động quảng bá, xúc
tiến du lịch tại các sự kiện trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc
liên kết, phát triển sản phẩm, quảng bá du lịch.
- Tăng cường công tác phối hợp
trong quản lý hoạt động du lịch trên địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh
an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch.
- Xây dựng môi trường du lịch
văn hóa văn minh tại các khu du lịch, điểm du lịch và cơ sở dịch vụ du lịch
trên địa để góp phần tạo dựng, hình ảnh điểm đến du lịch của tỉnh an toàn, thân
thiện, chất lượng và hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.
- Định kỳ trước ngày 15 tháng
12 hàng năm báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch về Sở Du lịch để tổng hợp, báo
cáo UBND tinh.
14. Hiệp hội
Du lịch tỉnh Ninh Bình
- Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch
và các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh
nghiệp hoạt động và kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực tham
gia phối hợp và đóng góp vào hoạt động maketing xúc tiến du lịch của tỉnh.
- Tổ chức các chương trình khảo
sát, nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên địa bàn tỉnh, phối hợp với
Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các tỉnh bạn để đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng
bá thu hút khách du lịch; hỗ trợ hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai thực hiện
các hoạt động xúc tiến quảng bá sản phẩm, dịch vụ và chương trình kích cầu, khuyến
mãi thu hút khách du lịch.
(Có phụ lục chi tiết nhiệm vụ
kèm theo)
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị
nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
(b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp hội Du lịch Ninh Bình;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh Ninh Bình;
- Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh;
- Lưu: VT, VP 2,4,5,6,9.
Zh_VP5_03KHDL
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Song Tùng
|