ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 78/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 08
tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG,
ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN,
NHI ĐỒNG TỈNH LẠNG SƠN GIAI ĐOẠN 2021 - 2030”
Thực hiện Quyết định số
1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 -
2030”, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch thực hiện Chương
trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lạng Sơn giai đoạn
2021 - 2030” (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) như sau:
I. MỤC TIÊU
Tiếp
tục tăng cường, tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng góp phần
xây dựng thế hệ thanh niên, thiếu niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống
văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng
cách mạng; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống,
kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao.
Khơi
dậy trong thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn luyện;
ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho
sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1.
Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng, gồm các chỉ tiêu sau đây:
- Hằng
năm, phấn đấu 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức,
viên chức, thanh niên học sinh, sinh viên và ít nhất 75% tổng số thanh niên tỉnh Lạng Sơn được tham gia vào các hoạt động do
cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Hằng
năm, phấn đấu 100% thanh niên là học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động
giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật,
kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
- Hằng
năm, phấn đấu 100% thanh niên học sinh, sinh viên và ít nhất 80% thiếu niên,
nhi đồng tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động lao động tập thể trong và
ngoài nhà trường.
- Mỗi
năm giới thiệu 2.320 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó đến năm 2025 ít nhất
6.960 đoàn viên ưu tú và đến năm 2030 ít nhất có 18.560 đoàn viên ưu tú được kết
nạp vào Đảng.
- Đến
năm 2025 đạt trên 80% thanh niên học sinh, sinh viên ở thành phố, thị trấn,
trên 70% thanh niên học sinh, sinh viên ở xã, 60% thanh niên học sinh, sinh
viên ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tham gia các
hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học
tập, làm việc và cư trú; đến năm 2030 đạt trên 85%, trên 75% và 65% các chỉ
tiêu tương ứng.
- Đến
năm 2025 đạt 70% và đến năm 2030 đạt 90% trở lên hộ gia đình được cung cấp kiến
thức, kỹ năng về giáo dục đời sống gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong
gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại
trẻ em, bảo đảm quyền tham gia của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và
phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình.
- Đến
năm 2030 đạt 90% trở lên hộ gia đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử
trong gia đình.
2.
Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên học sinh, sinh viên, gồm các chỉ
tiêu sau đây:
- Hằng
năm, phấn đấu 100% thanh niên học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ
sở giáo dục nghề nghiệp được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng
nghề nghiệp, kỹ năng khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên các trường
cao đẳng được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
- Hằng
năm, 30% ý
tưởng, dự án khởi nghiệp của thanh niên học sinh, sinh viên được kết nối với
các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí
phù hợp.
-
Phấn đấu đến năm 2030 đạt 100% thanh niên học sinh, sinh viên hưởng ứng, xung kích, tình
nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội;
khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an
toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.
- Phấn
đấu đến năm 2025 đạt 25% trở lên thanh niên học sinh, sinh viên được ứng dụng,
triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và
đời sống, 25% trở lên công trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì,
20% trở lên thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học, công nghệ; phấn đấu
đến năm 2030 đạt 30%, 30% và 25% các chỉ tiêu tương ứng.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền,
sự tích cực tham gia của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã
hội các cấp trong triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch
a)
Lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện và phối hợp triển khai thực hiện tốt các nội dung Kế
hoạch đề ra và Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Bảo
đảm việc lồng ghép các nội dung về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong kế
hoạch hàng năm của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện,
thành phố.
c)
Người đứng đầu các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội chịu trách nhiệm
lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp về giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng và giải quyết các vấn đề liên quan thuộc lĩnh vực,
phạm vi quản lý.
2. Đa dạng hoá nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng
a)
Thực hiện nội dung, chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ
đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch
sử, văn hoá dân tộc, tinh hoa văn hoá nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế;
tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh.
- Đối
với giáo dục mầm non: Tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả
năng nhận biết và thể hiện tình cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng
xung quanh; phát triển kỹ năng sống, kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, thực
hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy, mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện,
quan tâm, chia sẻ, thực hiện quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm
non, gia đình và nơi công cộng, quan tâm đến bảo vệ môi trường,…) để hình thành
những yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở
các cấp học tiếp theo.
- Đối
với giáo dục phổ thông: Thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục
công dân trong chương trình, sách giáo khoa hiện hành; triển khai hiệu quả các
nội dung tích hợp, lồng ghép giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến trong các môn học (Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử,…), các hoạt động giáo dục trong đó tập trung vào các
hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, giáo dục khởi nghiệp; giáo dục hành vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ
năng sống, giá trị sống trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Đối
với giáo dục nghề nghiệp: Triển khai hiệu quả chương trình tăng cường công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công
tác giáo dục pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối
sống, kỹ năng sống, trách nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu
cầu đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh
hội nhập quốc tế.
- Đối
với giáo dục chuyên nghiệp: Thực hiện chương
trình, giáo trình các môn lý luận chính trị, bồi dưỡng cho sinh viên lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; kỹ năng, trách nhiệm và đạo đức nghề
nghiệp; năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức; làm chủ khoa học và
công nghệ; có tinh thần lập nghiệp; có ý thức phục vụ nhân dân, phấn đấu trở
thành công dân học tập trong nền kinh tế số, xã hội số.
b)
Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học; nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị và hiệu quả hoạt động giáo dục theo
nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn. Phát huy tính
tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến ở mỗi học
sinh, sinh viên.
c)
Vận dụng các hình thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
văn hoá cho học sinh, sinh viên linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển
về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ chức
hiệu quả tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh viên, các hoạt động trải nghiệm,
hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn
đàn, câu lạc bộ sở thích, tài năng, các phong trào thi đua trong các cơ sở giáo
dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và
cơ sở giáo dục chuyên nghiệp.
3. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận
thức của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng và trách nhiệm của các cấp, các ngành
trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát
vọng cống hiến
a)
Đổi mới nội dung tuyên truyền: Tập trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; gương điển hình tiên tiến,
gương người tốt, việc tốt; giáo dục cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng truyền
thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần trách nhiệm đối với bản
thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích của cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc.
b)
Phát huy hiệu quả các hình thức và phương tiện tuyên truyền: Phát hiện, bồi dưỡng,
tuyên dương và nhân rộng mô hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tổ chức các
hoạt động, phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến
bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống
truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học
và công nghệ, mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền.
c)
Phát triển mạng lưới cộng tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng;
phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong
việc truyền cảm hứng tích cực cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất
nhận thức, hành động của các cấp, các ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.
d) Phối
hợp tổ chức trại hè và các lớp học kỳ quân đội cho thanh thiếu niên học sinh,
sinh viên được học tập, giao lưu để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá dân
tộc, tình cảm yêu quê hương, đất nước; tạo cơ hội tri ân, trải nghiệm và cống
hiến cho Tổ quốc.
4. Tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của
Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a)
Triển khai hiệu quả các phong trào do Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt
Nam tỉnh Lạng Sơn, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Lạng Sơn, Hội đồng Đội tỉnh Lạng
Sơn phát động; tổ chức thực hiện các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng,
bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và nhiệm
vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị theo quy mô 4 cấp của Đoàn.
b)
Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Phát huy vai trò, trách
nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c)
Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện cho hoạt động, sáng tạo văn hóa, nghệ
thuật trong thanh niên trí thức trẻ, văn nghệ sĩ trẻ. Đổi mới và nâng cao chất
lượng tổ chức trại sáng tác văn học nghệ thuật của Đoàn, Hội, Đội.
d)
Nghiên cứu, rà soát và đổi mới nội dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn
viên trong và ngoài nhà trường; phát huy tính tiên phong, năng động sáng tạo,
tinh thần cống hiến và ý thức trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc.
đ)
Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên
không gian mạng theo Quyết định số 3296/QĐ-BGDĐT ngày 30/8/2018 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính
trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng đến năm 2025”.
5. Tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, công tác xã hội
trong trường học và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a)
Phát huy vai trò của cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm phụ trách công tác tư vấn tâm
lý, công tác xã hội; cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm và các thành
viên khác thực hiện công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong trường học,
giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trong nhà trường.
b) Phối
hợp với các chuyên gia trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã hội, tư
vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường, tệ nạn
xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c)
Chú trọng tư vấn tâm lý về vấn đề dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối
quan hệ xã hội, hướng nghiệp, cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham vấn
tâm lý với những trường hợp khó khăn, cần sự trợ giúp can thiệp.
d) Kết
hợp tư vấn, tham vấn trực tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang,
chuyên mục, diễn đàn, hòm thư, mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm
lý cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ)
Triển khai hiệu quả chương trình sức khoẻ học đường, “Sữa học đường” nhằm bảo
đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
6. Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa
nhà trường - gia đình - xã hội
a)
Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
-
Các bậc ông bà, cha mẹ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận
của trẻ em, mục tiêu giáo dục toàn diện và hài hòa
về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
- Chủ
động phối hợp với nhà trường, với Đội TNTP Hồ Chí Minh, với Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh và các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
-
Thực hiện cam kết với cơ sở giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc,
giáo dục và tạo môi trường tốt nhất, góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập,
rèn luyện.
- Phối
hợp với chính quyền địa phương, các cấp, các ngành, các cơ sở giáo dục và các tổ
chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chậm
tiến.
b)
Xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, lành mạnh, thân thiện
-
Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
-
Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới,
sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo
đức, tự học và sáng tạo” trong các cấp học.
- Tạo
điều kiện thuận lợi để thanh niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện,
nâng cao trình độ và khẳng định năng lực của bản thân.
- Các
cơ sở giáo dục và cơ sở giáo dục nghề nghiệp thành lập tổ tư vấn học đường và bố
trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nghiệm công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp.
c)
Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể
-
Xác định công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương
các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.
- Bảo
đảm an ninh, trật tự, an toàn cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở
giáo dục, đào tạo trên địa bàn.
- Định kỳ tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp, lãnh đạo nhà trường, cán bộ, giáo viên với thanh niên, thiếu niên, nhi đồng để nắm bắt tâm tư, tình
cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng,
chăm lo, bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm của các em.
- Củng
cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật,
cảm hóa thanh niên, thiếu niên chậm tiến.
7. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, cộng tác
viên phụ trách công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các
cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Hội, Đội
a)
Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội
ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý
luận chính trị; giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội; tổng
phụ trách đội, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội, công tác học sinh sinh
viên, trợ lý thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
b)
Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã, phường, ở
các cơ sở giáo dục về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c)
Cập nhật, hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo đối với Trường Cao đẳng Sư
phạm; bổ sung các chuyên đề nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho
sinh viên tham gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ
năng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng sau khi tốt nghiệp.
d)
Đề cao vai trò nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục;
nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động
lực đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản
lý, giáo viên trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
8. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số
trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a)
Khai thác hiệu quả các trang thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin
và từng bước thực hiện chuyển đổi số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b)
Khuyến khích cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục xây
dựng, phổ biến tin, bài, bài giảng về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng
độ tuổi, từng nhóm đối tượng trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội,
nhóm xã hội.
c)
Phổ biến, giáo dục, nâng cao năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin
và thiết bị thông minh cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại,
bảo vệ sự an toàn của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
d) Ứng
dụng các phần mềm, công cụ trên không gian mạng (máy tính, điện thoại thông
minh) trong khảo sát, nắm bắt tình hình, định hướng dư luận thanh niên; đấu
tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực
thù địch trên các diễn đàn mạng, trang thông tin điện tử.
9. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực
hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a)
Thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hoá ứng xử cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng. Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ đội ngũ làm
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b)
Tham gia nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung, triển khai các tiêu chí đánh giá việc
rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên.
c)
Rà soát, bổ sung các văn bản quy định, quy chế về công tác phối hợp nhà trường
- gia đình - xã hội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d)
Nghiên cứu, đề xuất chính sách khuyến khích, ghi nhận, tôn vinh, biểu dương,
khen thưởng các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực
để triển khai hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
10. Bảo đảm các thiết chế và điều kiện hạ tầng, cơ sở vật
chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng
a)
Thường xuyên tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử về nội dung giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
b)
Nâng cao hiệu quả sử dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế
văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật
chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng.
c)
Củng cố vai trò của hệ thống bảo tàng, phòng truyền thống, thư viện trường học,
thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, các thiết chế, công trình văn hóa, lịch
sử trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.
11. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm
tra, giám sát
a)
Đổi mới công tác quản lý trong các nhà trường; nâng cao hiệu quả triển khai lồng
ghép quy chế dân chủ trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi
cho việc tham gia của người học, gia đình học sinh, sinh viên và xã hội trong
các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b)
Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức hoặc phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá
các phong trào, chiến dịch, hoạt động triển khai giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
để động viên, khen thưởng, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi phạm.
c)
Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát, phê duyệt các thông
tin, sách báo, ấn phẩm…; thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất
bản phẩm và thông tin trên mạng xã hội liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng; tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị
tư tưởng trong các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các trường tư thục, các
chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài.
IV. KINH PHÍ
1.
Các cơ quan, đơn vị sử dụng dự toán chi
thường xuyên được giao hàng năm và các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định
để thực hiện Kế hoạch.
2.
Đối với các nội dung nhiệm vụ theo Kế hoạch
không thuộc nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ; các cơ quan, đơn vị
được giao nhiệm vụ chủ trì căn cứ nhiệm vụ thực tế phát sinh lập dự toán kinh
phí gửi cơ quan tài chính cùng cấp thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét,
quyết định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Sở
Giáo dục và Đào tạo là cơ quan thường trực giúp UBND tỉnh triển khai thực hiện
Kế hoạch; chủ trì thực hiện nhiệm vụ, giải pháp số 2, 5, 7, 8a, 8b, 9; phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố điều phối và hướng dẫn tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và
giải pháp của Chương trình; thực hiện nội dung, tài liệu hướng dẫn các văn bản
quy phạm pháp luật về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng do các bộ, ngành trung ương triển khai.
b)
Chủ trì rà soát, bổ sung, cụ thể hóa tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh, sinh
viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên khi được cấp
trên yêu cầu.
c)
Tham gia thực hiện các đề tài khoa học về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng;
tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ thực hiện công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
d)
Tổng hợp, báo cáo thực hiện các chỉ tiêu thống kê về giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên là học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
đ)
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan định kỳ, kiểm tra, giám sát, tổng hợp
tình hình thực hiện Kế hoạch; đề xuất điều chỉnh,
bổ sung các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với từng giai đoạn, hàng năm.
Chủ trì tổ chức sơ kết, tổng kết; định kỳ báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào
tạo trước ngày 05/12 hằng năm.
2. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lạng Sơn
a) Chủ
trì triển khai nhiệm vụ số 3c, 4, 8c, 8d và các nội dung, mục tiêu, giải pháp
liên quan của Kế hoạch.
b)
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, bổ sung, cụ thể hóa tiêu chí đánh
giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng
cống hiến của học sinh, sinh viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học
sinh, sinh viên.
c)
Chỉ đạo hướng dẫn trong hệ thống Đoàn, Hội, Đội triển khai thực hiện hiệu quả các
nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch; chỉ đạo các đơn vị báo chí của Đoàn tiếp tục
xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn để tuyên truyền về các nhiệm vụ,
giải pháp, các nội dung triển khai Kế hoạch.
d)
Xây dựng kế hoạch của Tỉnh Đoàn triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh. Phối hợp kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm; tổ chức sơ kết
Kế hoạch vào năm 2025 và tổng kết Kế hoạch vào năm 2030; Định kỳ hằng năm gửi
báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết và gửi
báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
đ)
Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a)
Chủ trì triển khai các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch liên quan đến phạm vi chức
năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.
b) Xây
dựng kế hoạch của ngành triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh; hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
c) Phối
hợp kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm; tổ chức sơ kết Kế hoạch vào năm 2025 và
tổng kết Kế hoạch vào năm 2030; Định kỳ hằng năm gửi báo cáo tình hình, kết quả
thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết và gửi báo cáo về Sở Giáo dục và
Đào tạo để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
4. Sở Tài chính: tham mưu trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí triển khai
thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí theo
quy định của pháp luật hiện hành.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
a)
Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về nội dung, hoạt động và thực hiện
các giải pháp của Kế hoạch.
b)
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp số
3 và các nhiệm vụ liên quan.
c) Tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan báo chí địa
phương và hệ thống thông tin cơ sở xây dựng kế hoạch tuyên truyền về giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Đẩy
mạnh công tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát, thanh tra xử lý sai phạm
đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng xã hội.
d)
Phối hợp tổ chức giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch; Định kỳ hằng năm tổ chức sơ kết, tổng kết và gửi báo cáo
tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch về Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh.
6. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch
a)
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
số 6a, 6c, 10; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại
thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, các thiết chế văn hóa thể thao, câu lạc bộ; phối
hợp với các sở ngành liên quan xây dựng chương trình, hoạt động để giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng tại các di tích lịch sử cách mạng.
b)
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, bổ sung, cụ thể hóa tiêu chí đánh
giá việc rèn luyện học sinh, sinh viên và thể hiện khát vọng cống hiến của học
sinh, sinh viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh viên.
c)
Xây dựng kế hoạch của ngành triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh; chỉ đạo
các đơn vị chủ động lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
trong quá trình triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hóa”.
d)
Phối hợp tổ chức giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch; Định kỳ hằng năm gửi báo cáo tình hình, kết quả thực hiện
Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết và gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để
tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
7. Sở Nội vụ
a)
Xây dựng kế hoạch của ngành triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh; phối hợp với Sở Giáo
dục và Đào tạo triển khai Kế hoạch và các nhiệm vụ công tác về thanh niên, học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục theo
chức năng, nhiệm vụ được phân công.
a) Phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, nghiên cứu đề xuất chính sách hỗ trợ
cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
8. Công an tỉnh Lạng Sơn
a)
Xây dựng kế hoạch của ngành triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh; phối hợp
với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai Kế hoạch, chỉ đạo công an các đơn vị, địa
phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn; chủ trì tổ
chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng trong trường học và trên các địa bàn dân cư.
b)
Phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh
Lạng Sơn tiếp tục triển khai, thực hiện các Nghị quyết liên tịch phối hợp về
phòng chống tội phạm, ma túy trong thanh thiếu niên; giáo dục phạm nhân trong độ
tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; chỉ đạo các đơn vị chức
năng phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội trên các địa bàn trong hướng dẫn, tổ chức
các hoạt động thanh niên tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn.
c)
Phối hợp tổ chức giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch; định kỳ hằng năm gửi báo cáo tình hình, kết quả thực hiện
Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết và gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để
tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
d)
Tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến trong thanh niên công an và trong các cơ sở giáo dục, đơn vị thuộc phạm vi
quản lý của Công an tỉnh.
đ) Phối hợp với các sở, ban, ngành có kế hoạch đấu tranh
phòng, chống tội phạm, giáo dục thanh thiếu niên cá biệt.
9. Các sở, ban, ngành
a)
Xây dựng kế hoạch của ngành triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh; triển
khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan và chịu trách nhiệm về công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa đối với đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức trẻ.
b)
Tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng; phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan có liên quan
trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch, kiểm tra, thanh tra, giám
sát các hoạt động triển khai Kế hoạch trên phạm vi toàn tỉnh.
10. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
a)
Xây dựng kế hoạch của đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh; phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp để thực hiện Kế hoạch.
b)
Tăng cường thời lượng, chất lượng tin, bài nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi
hành vi của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong việc rèn luyện đạo đức, lối
sống và hình thành ước mơ, hoài bão lập thân, lập nghiệp.
c)
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng, triển khai các chương trình về
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trên nền
tảng công nghệ số, tạo sân chơi lành mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đem lại
những chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi và nâng cao kỹ năng sống của
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
11. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: tham gia định hướng
chỉ đạo, phối hợp kiểm tra việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống
tài liệu, sách bồi dưỡng phục vụ cho việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối
sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng do các
cơ quan triển khai thực hiện; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra,
giám sát việc thực hiện Kế hoạch.
12. Đề nghị Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ: phối hợp triển
khai Kế hoạch; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đối tượng giảng
viên lý luận chính trị tại trường và các trường cao đẳng trong hệ thống giáo dục
quốc dân trên địa bàn tỉnh.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lạng
Sơn và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội ở địa
phương liên quan
a) Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lạng Sơn
Phối
hợp triển khai Kế hoạch, tăng cường giám sát chuyên đề về giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phối hợp
tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi; lồng ghép vào hoạt
động của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân
cư”.
b)
Liên đoàn Lao động tỉnh Lạng Sơn
Đổi
mới nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân, viên chức, lao động gắn
với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho công nhân, viên
chức lao động trẻ.
c)
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn
Phối
hợp triển khai Kế hoạch, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức,
lối sống cho thanh thiếu nhi trong xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí của các
mô hình học tập, đặc biệt là Bộ tiêu chí của mô hình “Công dân học tập”; phối hợp
với Sở Giáo dục và Đào tạo trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã
hội học tập.
d)
Các tổ chức: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân
Phối
hợp triển khai Kế hoạch, tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình
văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai trò nêu gương của
các hội viên trong gia đình, tại địa phương để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng. Tham gia trực tiếp các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch sử,
truyền thống anh hùng của dân tộc tại các cơ sở giáo dục; phối hợp xây dựng các
chuyên mục, diễn đàn trao đổi trên hệ thống báo chí; xây dựng đội ngũ báo cáo
viên, tuyên truyền viên ở khu vực nông thôn với nội dung trọng tâm nhằm thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.
14. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
a)
Chỉ đạo xây dựng kế hoạch của UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế
hoạch của UBND tỉnh; ban hành các quy định cụ thể và chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
b)
Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện
của địa phương để triển khai thực hiện Kế hoạch; quan tâm bố trí cán bộ phụ
trách công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh
trong các cơ sở giáo dục.
c) Theo
dõi, đôn đốc, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại
địa phương.
VI. CÔNG TÁC THÔNG TIN BÁO CÁO
Định
kỳ trước ngày 25/11 hằng năm các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các
tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh báo cáo nội dung, kết quả triển khai thực
hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết và gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo
để tổng hợp chung, báo cáo UBND tỉnh.
UBND
tỉnh đề nghị các cơ quan liên quan triển khai thực hiện. Trong quá trình triển
khai thực hiện có khó khăn, vướng mắc thông tin về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UB MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Các tổ chức chính trị xã hội tỉnh;
- Báo LS, Đài PT-TH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- C, PCVP UBND tỉnh,
các Phòng: KGVX, THNC;
- Lưu: VT, KGVX (NTH ).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Xuân Huyên
|