ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 75/KH-UBND
|
Cần Thơ, ngày 10
tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN DỰ ÁN “NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA TÚY VÀ PHÒNG NGỪA NGHIỆN
MA TÚY ĐỐI VỚI NHÓM NGƯỜI CÓ NGUY CƠ CAO VÀ NGƯỜI SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA
TÚY” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Quyết định số 1393/QĐ-LĐTBXH ngày 30/12/2022
của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt Dự án “Nâng cao hiệu quả công
tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ
cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ
ban hành Kế hoạch thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy
và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng
trái phép chất ma túy” trên địa bàn thành phố Cần Thơ như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung
Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và
công tác phòng, ngừa nghiện ma túy; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của
các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị,
cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong phòng ngừa nghiện ma túy, cai
nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy, giảm tác hại của sử dụng trái
phép chất ma túy, nghiện ma túy, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp
phần nâng cao sức khỏe nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và phát triển
kinh tế - xã hội.
b) Mục tiêu cụ thể
- Tiểu dự án 1: Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện
ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy
+ Trên 80% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý
được tư vấn, khám sàng lọc, đánh giá và được giáo dục thay đổi hành vi, điều trị,
cai nghiện ma túy thích hợp và người sau cai nghiện ma túy được hỗ trợ dạy nghề,
việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng theo quy định của pháp luật;
+ Trên 80% cán bộ làm công tác quản lý nhà nước,
người trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai được tập huấn, đào tạo,
bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ;
+ Triển khai ít nhất 01 mô hình cai nghiện ma túy
và quản lý sau cai nghiện ma túy hiệu quả, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội
của thành phố;
+ Cơ sở cai nghiện ma túy công lập, đơn vị sự nghiệp
công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
được rà soát, kiện toàn hoặc có giải pháp về cơ sở vật chất, trang thiết bị,
phương tiện và nhân sự đạt tiêu chí, điều kiện quy định tại Nghị định số
116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và
quản lý sau cai nghiện ma túy;
+ Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào việc
tư vấn cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy; quản lý người cai nghiện, người sau
cai nghiện ma túy;
- Tiểu dự án 2: Phòng ngừa nghiện ma túy đối với
nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy
+ Trên 80% số người sử dụng trái phép chất ma túy
có hồ sơ quản lý được tiếp cận, cung cấp các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ phòng ngừa
nghiện ma túy;
+ Triển khai, tổ chức các hoạt động phòng ngừa nghiện
ma túy tại trường học, nơi làm việc, cộng đồng.
2. Yêu cầu
Việc triển khai thực hiện Dự án phải đảm bảo yêu cầu
về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ gắn với việc thực hiện các chương trình phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương và các chủ trương chỉ đạo của Trung ương,
Ủy ban nhân dân thành phố về công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma
túy để mang lại hiệu quả cao nhất.
II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG, THỜI
GIAN THỰC HIỆN
1. Phạm vi thực hiện
Các hoạt động nâng cao nhận thức, kỹ năng liên quan
đến cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy và các biện pháp phòng ngừa
nghiện ma túy được thực hiện trong phạm vi thành phố Cần Thơ.
2. Đối tượng thụ hưởng
Người nghiện ma túy, gia đình người nghiện ma túy,
người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy, các cơ sở cai nghiện
ma túy, các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác phòng ngừa, cai nghiện
ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
3. Thời gian thực hiện
Giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2025.
III. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Tiểu dự án 1: Nâng cao hiệu
quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người
sau cai nghiện ma túy
a) Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ,
công chức, người làm chuyên trách về cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và viên
chức, người lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy; đơn vị sự nghiệp công lập
cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
- Rà soát, đánh giá nhu cầu cần được đào tạo, tập
huấn về tư vấn điều trị, cai nghiện ma túy và các vấn đề có liên quan.
- Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho người làm công
tác quản lý, người trực tiếp làm công tác cai nghiện ma túy, gồm:
+ Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về ma túy,
điều trị cai nghiện ma túy cho người làm công tác cai nghiện tại cơ sở cai nghiện
ma túy, tại cộng đồng;
+ Cử cán bộ chuyên môn nghiệp vụ tham gia đào tạo,
tập huấn nâng cao năng lực về điều trị, cai nghiện ma túy do bộ, ngành trung
ương tổ chức;
+ Đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho
nhân viên y tế làm công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
và tại các cơ sở cai nghiện ma túy;
+ Tập huấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho những
người trực tiếp chăm sóc người cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.
b) Xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện ma
túy, quản lý sau cai nghiện ma túy
- Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình cai
nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy:
+ Tư vấn hướng nghiệp phục hồi;
+ Hỗ trợ dạy nghề, vay vốn tạo việc làm cho người
sau cai nghiện ma túy theo theo hướng phát triển sinh kế bền vững;
+ Đẩy mạnh, phát huy tối đa hiệu quả các Điểm tư vấn,
hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng (sẵn có);
+ Điều trị nghiện ma túy tổng hợp bằng các biện
pháp tư vấn, tâm lý - xã hội;
+ Các mô hình do Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến
binh, Đoàn Thanh niên... tham gia hỗ trợ, quản lý người nghiện, người sau cai
nghiện ma túy.
- Các nội dung hoạt động để xây dựng và triển khai
mô hình cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy
+ Xây dựng các tài liệu, hướng dẫn tổ chức thực hiện
mô hình;
+ Tổ chức tập huấn cho cán bộ thực hiện về nội
dung, cơ chế phối hợp, các kiến thức, kỹ năng có liên quan đến việc triển khai
mô hình;
+ Tổ chức hướng dẫn triển khai mô hình tại các địa
phương trong thành phố.
- Tổng kết, đánh giá và nhân rộng mô hình có hiệu
quả.
c) Nghiên cứu, linh hoạt đổi mới hoạt động hỗ trợ
đào tạo nghề cho người nghiện ma túy
- Rà soát, đánh giá cách thức tổ chức đào tạo nghề
cho người nghiện ma túy; các nghề được đào tạo cho người nghiện ma túy; hiệu quả
hoạt động lao động trị liệu sau đào tạo nghề; kết quả hỗ trợ người nghiện tái
hòa nhập cộng đồng có việc làm phù hợp nghề được đào tạo.
- Nghiên cứu, xây dựng hướng dẫn đào tạo nghề cho
người nghiện ma túy phù hợp với đặc điểm trình độ của người nghiện ma túy, kinh
tế - xã hội của thành phố.
d) Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị,
phương tiện, nhân sự đối với cơ sở cai nghiện ma túy công lập; đơn vị sự nghiệp
công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
- Rà soát, đánh giá thực trạng về cơ sở vật chất,
trang thiết bị, phương tiện, nhân sự của cơ sở cai nghiện ma túy công lập; đơn
vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia
đình, cộng đồng.
- Đầu tư hoặc có giải pháp bảo đảm cơ sở vật chất,
trang thiết bị, phương tiện cơ sở cai nghiện ma túy công lập; đơn vị sự nghiệp
công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
đáp ứng quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ
quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm
hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
đ) Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông
tin trong việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn
cai nghiện ma túy
- Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông
tin trong việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, quản lý người cai nghiện ma
túy, người sau cai nghiện ma túy.
+ Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc
cung cấp kiến thức cho người dân dễ tiếp cận, tìm hiểu về các chính sách pháp
luật của Nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; các
hình thức cai nghiện ma túy, tổ chức và hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma
túy;
+ Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong
cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, cập nhật, liên thông hệ thống dữ liệu về
cai nghiện ma túy, quản lý sau cai; xây dựng trang mạng xã hội...;
+ Triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin thông
minh cho phép cung cấp các dịch vụ quản lý trường hợp, hướng dẫn, trợ giúp,
chăm sóc người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy từ xa, kết nối trực
tuyến giữa người nghiện, người sau cai nghiện ma túy, cán bộ hỗ trợ và cơ sở
cung cấp dịch vụ theo hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
- Xây dựng đường dây nóng về tư vấn cai nghiện ma
túy.
+ Xây dựng hệ thống đường dây nóng về tư vấn cai
nghiện ma túy;
+ Xây dựng quy trình tiếp nhận và xử lý ý kiến phản
ánh của người dân qua tổng đài trực đường dây nóng về tư vấn cai nghiện ma túy;
+ Tổ chức tập huấn cho cán bộ sử dụng phần mềm theo
dõi việc tiếp nhận và kỹ năng xử lý thông tin phản ánh qua tổng đài đường dây
nóng để đảm bảo hiệu quả của hoạt động đường dây nóng tại các cơ sở cai nghiện.
e) Tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện
có hiệu quả các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về cai nghiện ma túy
và quản lý sau cai nghiện ma túy
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện
hiệu quả, bảo đảm đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16
tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kế hoạch số 169/KH-UBND ngày 19 tháng 11 năm
2019 của Ủy ban nhân dân thành phố về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; gắn kết chặt
chẽ, lồng ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội
phạm, phòng chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội.
- Kiểm tra, rà soát, khảo sát, đánh giá việc tổ chức
thi hành các quy định của pháp luật về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai
nghiện ma túy. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền chỉnh sửa kịp
thời các quy định của pháp luật theo hướng đồng bộ, hiệu quả, thống nhất, phù hợp
với luật pháp quốc tế và thực tiễn công tác cai nghiện ma túy.
- Tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn hướng dẫn
các quy định của pháp luật về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma
túy.
g) Áp dụng bộ chỉ số đánh giá chất lượng, hiệu quả
công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy
- Triển khai ứng dụng bộ chỉ số đánh giá chất lượng,
hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai khi được cơ quan có thẩm quyền
ban hành, hướng dẫn thực hiện.
- Rà soát, khảo sát, thống kê, phân loại đặc điểm
người tham gia cai nghiện ma túy; nghiên cứu, xây dựng định mức kinh tế - kỹ
thuật đối với hình thức cai nghiện ma túy.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng cai nghiện
ma túy; các cuộc hội nghị, hội thảo đánh giá kết quả kiểm tra, đánh giá nhằm đảm
bảo yêu cầu chất lượng, hiệu quả cai nghiện.
2. Tiểu dự án 2: Phòng ngừa
nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất
ma túy
a) Tuyên truyền, phổ biến; tư vấn, giáo dục về
phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy
- Tuyên truyền, phổ biến chung
+ Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến về
các loại ma túy; hậu quả, tác hại của tệ nạn ma túy; chính sách, pháp luật về
phòng ngừa nghiện ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng, nội
dung thông tin có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng, bao gồm:
* Xây dựng các tài liệu, sổ tay, sách mỏng, các sản
phẩm báo chí, chương trình phát thanh, truyền hình, xuất bản ấn phẩm và các sản
phẩm thông tin khác;
* Tuyên truyền, phổ biến trên không gian mạng, như:
đăng tải bài viết, video trên các website chính thống, trên các trang mạng xã hội
như facebook, zalo, tiktok....;
* Dán tờ rơi, pano, áp phích,... tại trường học,
nơi làm việc, cộng đồng; xây dựng quy chế và phổ biến tại trường học, nơi làm
việc.
+ Tổ chức các cuộc hội thảo, nói chuyện chuyên đề tại
trường học, nơi làm việc, ở cộng đồng về ma túy, ma túy và tác hại của ma túy;
chính sách, pháp luật về phòng ngừa nghiện ma túy; chính sách hỗ trợ người sử dụng
trái phép chất ma túy, nhóm người có nguy cơ cao đối với ma túy và các nội dung
liên quan khác.
+ Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về chính sách, pháp
luật về phòng ngừa nghiện ma túy, tác hại của ma túy tại trường học, nơi làm việc,
ở cộng đồng theo nhiều hình thức phong phú, mới mẻ về phòng, chống ma túy trong
thanh thiếu niên; các cuộc thi ý tưởng sáng tạo về phòng, chống ma túy trong
thanh thiếu niên.
- Giáo dục, tư vấn về phòng ngừa nghiện ma túy đối
với người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy
+ Thực hiện công tác tư vấn về tâm lý, giáo dục về
pháp luật phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy cho học sinh, sinh viên, người
lao động, người dân tại cộng đồng có nguy cơ cao với ma túy; động viên, giúp đỡ
để người sử dụng trái phép chất ma túy tham gia các hoạt động cộng đồng, hoạt động
tự quản, hoạt động the dục, thể thao... để nâng cao sức khỏe, kỹ năng sống,
phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.
+ Tổ chức các hội thảo về phòng ngừa nghiện ma túy
trong trường học, nơi làm việc, cộng đồng; thông tin về chính sách của trường học,
nơi làm việc...
+ Tư vấn, giáo dục kỹ năng làm cha mẹ để củng cố mối
quan hệ trong gia đình, tăng cường sự tham gia của cha mẹ vào quá trình học tập
và giáo dục con; kỹ năng cho cá nhân (kỹ năng từ chối, kỹ năng xã hội, kỹ năng ứng
phó với các tình huống, kỹ năng kiểm soát cảm xúc,...).
+ Phối hợp, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn
thể trong việc tuyên truyền, vận động, nâng cao kiến thức cho nhóm cha mẹ, người
thân của nhóm nguy cơ cao.
+ Đánh giá, sàng lọc mức độ sử dụng trái phép chất
ma túy, thực hiện thông qua các buổi tư vấn, đánh giá riêng biệt hoặc kết hợp với
các chương trình sức khỏe khác như khám sức khỏe định kỳ; tư vấn, kết nối người
sử dụng trái phép chất ma tuý với các dịch vụ y tế, tư vấn tâm lý, xã hội, pháp
lý, học nghề, hỗ trợ việc làm,...
b) Tập huấn về kiến thức, kỹ năng cho người thực hiện
công tác phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma tuý
Xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn về kiến thức, kỹ
năng cho người thực hiện công tác phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy:
- Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về phòng, chống
ma túy cho lãnh đạo nhà trường, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng, là những người
đóng vai trò chủ chốt trong việc triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục,
hỗ trợ, tư vấn về phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy tại
nhà trường, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng.
- Tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về kỹ năng sàng lọc,
đánh giá, tư vấn (tâm lý, y tế, pháp lý, xã hội,...) cho người trực tiếp làm
công tác phòng ngừa nghiện ma túy của nhà trường, nơi làm việc, gia đình, cộng
đồng.
- Tập huấn về mô hình phòng ngừa sử dụng trái phép
chất ma túy, nghiện ma túy cho lãnh đạo và người trực tiếp làm công tác phòng
ngừa nghiện ma túy nghiện ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng.
c) Áp dụng thí điểm mô hình phòng ngừa nghiện ma
túy
- Tổ chức đánh giá các điều kiện đảm bảo sự hình
thành và hoạt động của mô hình phòng ngừa nghiện ma túy tại địa phương, trường
học.
- Áp dụng thí điểm mô hình phòng ngừa nghiện ma tuý
tại địa phương với các nội dung chính như sau:
+ Tiếp cận người sử dụng trái phép chất ma túy, người
có nguy cơ cao với ma túy, tuyên truyền, vận động họ tham gia mô hình phòng ngừa
nghiện ma túy;
+ Đánh giá, sàng lọc mức độ nguy cơ đối với chất ma
túy và tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy. Thực hiện thông qua các buổi
đánh giá, sàng lọc riêng biệt hoặc kết hợp với các chương trình sức khỏe khác
như khám sức khỏe định kỳ...;
+ Tư vấn cho người sử dụng trái phép chất ma túy,
người có nguy cơ cao với ma túy về biện pháp phòng tránh nghiện ma túy, lựa chọn
các dịch vụ phòng ngừa nghiện ma túy phù hợp;
+ Tư vấn, hỗ trợ pháp lý liên quan đến hành vi sử dụng
trái phép chất ma túy;
+ Kết nối để người sử dụng trái phép chất ma túy,
người có nguy cơ cao được tiếp cận với các cơ sở cung cấp dịch vụ tư vấn, điều
trị nghiện tự nguyện, các câu lạc bộ, nhóm đồng đẳng, cơ sở dạy nghề, giới thiệu
việc làm,...
- Tổng kết, đánh giá, tuyên truyền, nhân rộng mô
hình phòng ngừa nghiện ma túy có hiệu quả.
IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Là cơ quan chủ trì, kịp thời tham mưu Ủy ban
nhân dân thành phố trong triển khai thực hiện Dự án, phối hợp với các sở, ngành
có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án trên địa bàn thành phố; định
kỳ tham mưu sơ, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Dự án và báo cáo theo quy định.
b) Phối hợp với các ngành chức năng và địa phương tổ
chức tuyên truyền phòng, chống ma túy; tham mưu, đề xuất các giải pháp nâng cao
hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và tái hòa nhập cộng đồng
cho người sau cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người
có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy.
c) Hướng dẫn về công tác cai nghiện, quản lý sau
cai nghiện và phòng ngừa nghiện ma túy theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
Triển khai thí điểm và nhân rộng các mô hình cai nghiện ma túy, quản lý sau cai
nghiện ma túy phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của thành phố.
d) Phối hợp Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân
thành phố bố trí kinh phí hỗ trợ các sở, ngành, địa phương thực hiện các hoạt động
của Dự án.
đ) Hướng dẫn, đôn đốc và tổng hợp, đề xuất khen thưởng
các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Dự án.
2. Công an thành phố
a) Chỉ đạo lực lượng công an tăng cường các hoạt động
nghiệp vụ, thực hiện tốt công tác phối hợp lập hồ sơ người nghiện ma túy để áp
dụng các hình thức cai nghiện ma túy phù hợp với từng đối tượng.
b) Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể trong công
tác tuyên truyền phòng, chống ma túy cho người dân nhằm thực hiện tốt công tác
phòng ngừa sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy trên địa bàn thành phố.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Công an thành phố tổ chức các cuộc hội thảo, nói chuyện chuyên đề, tổ chức các
cuộc thi tìm hiểu về ma túy và tác hại của ma túy tại trường học; chính sách,
pháp luật về phòng ngừa nghiện ma túy, chính sách hỗ trợ người sử dụng trái
phép chất ma túy, nhóm người có nguy cơ cao đối với ma túy và các nội dung liên
quan khác.
4. Sở Y tế
Chỉ đạo việc đào tạo, tập huấn và công nhận danh
sách cơ sở y tế có năng lực xác định tình trạng nghiện ma túy theo hướng dẫn về
chuyên môn của Bộ Y tế. Các cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế được tập huấn có nhiệm
vụ phối hợp thực hiện quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma
túy. Chỉ đạo cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến nâng cao năng lực trong chẩn
đoán, cấp cứu và điều trị các vấn đề sức khỏe có liên quan đến tình trạng nghiện
ma túy tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
5. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội và các đơn vị có liên quan, căn cứ khả năng cân đối ngân sách, thẩm định
và tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố bố trí nguồn kinh phí thực hiện Dự án. Đồng
thời theo dõi, hướng dẫn các đơn vị thực hiện thanh quyết toán theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với
các sở, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền giáo dục rộng rãi trong xã hội
nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập
cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy, đồng thời phòng ngừa nghiện ma túy đối
với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa
bàn thành phố.
7. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố
Chỉ đạo hệ thống Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh trên địa bàn thành phố có kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động
phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng
trái phép chất ma túy trong cộng đồng; triển khai các mô hình tham gia hỗ trợ,
quản lý người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy; hỗ trợ sinh kế, đào tạo
nghề cho người nghiện ma túy ở độ tuổi thanh niên phù hợp với trình độ của người
nghiện ma túy, kinh tế - xã hội của địa phương.
8. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thành phố
a) Có kế hoạch chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt
Nam quận, huyện hướng dẫn, động viên phụ nữ ở các xã, phường, thị trấn tích cực
tham gia công tác tuyên truyền phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và
quản lý sau cai nghiện ma túy ở địa bàn. Nghiên cứu chỉ đạo xây dựng, củng cố
và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy.
b) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Công an thành phố tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên
phụ nữ cơ sở về phòng, chống ma túy; chỉ đạo xây dựng một mô hình điểm Phụ nữ
tham gia hỗ trợ, quản lý người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy.
9. Liên đoàn Lao động Việt Nam thành phố
Có kế hoạch chỉ đạo Liên đoàn Lao động các quận,
huyện tích cực tham gia công tác tuyên truyền phòng ngừa tác hại ma túy, nghiện
ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy cho người lao động, công
nhân trên địa bàn bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú. Nghiên cứu chỉ đạo
xây dựng, củng cố và nhân rộng mô hình phòng, chống ma túy trong công nhân tại
các khu công nghiệp, nhà máy,... phù hợp với đặc điểm và điều kiện thực tiễn.
10. Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Chỉ đạo triển khai và tham gia thực hiện các hoạt
động của Dự án khi có văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể của thành phố.
b) Quan tâm, giám sát chặt chẽ và báo cáo tình
hình, kết quả thực hiện các hoạt động của Dự án tại địa phương.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN DỰ ÁN
Kinh phí thực hiện Dự án do ngân sách nhà nước, được
đảm bảo theo khả năng cân đối của thành phố để kết quả thực hiện Dự án đạt hiệu
quả cao nhất.
Việc quản lý và sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách
nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng
dẫn thi hành.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có
trách nhiệm tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức thực hiện Dự án theo
đúng quy định hiện hành; tổ chức sơ kết, tổng kết tình hình, kết quả thực hiện,
báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy
định.
2. Các sở, ngành, địa phương có liên quan, được
phân công trách nhiệm, xây dựng kế hoạch triển khai và báo cáo kết quả thực hiện
Dự án theo định kỳ (06 tháng và hàng năm), đột xuất về Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo.
Ủy ban nhân dân thành phố đề nghị các sở, ban,
ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức triển khai, thực hiện Kế
hoạch này./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TBXH;
- TT. Thành ủy; TT. HĐND TP;
- CT, PCT. UBND TP;
- UBMTTQVN và Đoàn thể TP;
- Các sở, ban, ngành thành phố (có liên quan);
- UBND quận, huyện;
- VP. UBND thành phố (3C);
- Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT.HK
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thực Hiện
|