ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 73/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 10 tháng 01 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 32/CT-TTG , NGÀY 05/12/2018 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TẠI KHU DÂN CƯ
Thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg , ngày
05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy
tại khu dân cư, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt, triển khai thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg , ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ (gọi
tắt là Chỉ thị 32) đến các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (sau đây viết gọn là PCCC và CNCH)
tại khu dân cư; xác định đây là những yêu cầu cấp thiết, gắn với nhiệm vụ đảm bảo
an ninh trật tự (ANTT) và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Kiện toàn tổ chức bộ máy, đầu tư
kinh phí trang bị phương tiện cho lực lượng PCCC và CNCH, lực lượng dân phòng
đáp ứng yêu cầu công tác tại địa bàn cơ sở, nhất là khu đông dân cư; kiềm chế
và giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra.
3. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho
ngành, đơn vị chức năng trong tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 32, đảm bảo
kịp thời, thống nhất, hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về
PCCC.
II. NHỮNG NỘI DUNG
CÔNG TÁC TRỌNG TÂM
1. Quán triệt nghiêm túc Chỉ thị 32
và các văn bản của Đảng, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan công tác PCCC
và CNCH[1].
Nghiên cứu, bổ sung nội dung thực hiện công tác PCCC và CNCH nói chung, công
tác PCCC tại khu dân cư nói riêng vào chương trình, kế hoạch công tác hàng năm
của đơn vị, địa phương; gắn trách nhiệm người đứng đầu UBND cấp cơ sở (xã,
phường, thị trấn) và các cơ quan, doanh nghiệp nếu để xảy ra cháy, nổ gây
thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi địa bàn quản lý.
2. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật,
trách nhiệm tham gia vào công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của
công dân. Thực hiện nghiêm quy chế dân chủ theo đúng phương châm “dân biết, dân
bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong công tác PCCC và CNCH. Gắn phong trào toàn
dân tham gia phòng cháy, chữa cháy với phong trào xây dựng khu dân cư, gia đình
văn hóa; chú trọng phát hiện, xây dựng và nhân rộng điển
hình tiên tiến, kịp thời động viên, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành
tích nổi bật trong công tác PCCC và CNCH.
3. Tập trung thực hiện tốt việc thanh
tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và có biện pháp giải quyết, khắc phục kịp thời
sơ hở, tồn tại, bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy nhằm phòng ngừa,
ngăn chặn triệt để các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy, nổ trong các khu
dân cư2.
4. Có kế hoạch đề xuất, bố trí, phân
bổ nguồn kinh phí trong dự toán ngân sách hàng năm để bảo đảm cho công tác PCCC
và CNCH tại đơn vị, địa phương theo quy định3.
III. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. UBND các huyện,
thị xã, thành phố
- Thực hiện có hiệu quả công tác quản
lý nhà nước về PCCC đối với khu dân cư, cơ sở thuộc phạm vi, thẩm quyền quản
lý; chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc cơi nới chiếm dụng lối đi chung, câu mắc
đường dây dẫn điện, viễn thông không bảo đảm theo quy định. Khi xảy ra cháy, nổ
tại khu dân cư, phải tập trung chỉ đạo các lực lượng (dân phòng, bảo vệ dân
phố, dân quân tự vệ ...) tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, nhanh
chóng khắc phục hậu quả do cháy, nổ gây ra.
- Chỉ đạo Công an cấp huyện tổng rà
soát, đánh giá, phân loại địa bàn trọng điểm, khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ
cao cần tăng cường quản lý nhà nước về PCCC. Hàng năm, yêu cầu 100% khu dân cư
phải tự tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động lực
lượng chữa cháy tại chỗ. Đối với những khu dân cư có nguy hiểm cháy, nổ cao, tổ
chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH có huy động nhiều lực lượng, phương tiện
ít nhất 1 lần/năm.
- Củng cố, thành lập mới, duy trì hoạt
động của lực lượng dân phòng; trong đó có kế hoạch đề xuất UBND cấp trên để bảo
đảm chế độ phụ cấp, đầu tư phương tiện, dụng cụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ theo
quy định của pháp luật4. Xác định rõ đây là lực
lượng nòng cốt trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ; đồng thời giao
nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng tự quản khác (Bảo vệ dân phố, dân quân tự
vệ...) phối hợp chặt chẽ lực lượng dân phòng trong công tác bảo đảm an toàn
PCCC tại địa bàn cơ sở, nhất là các khu vực đông dân cư.
2. Công an tỉnh
- Hàng năm, tổ chức rà soát, theo
dõi, đánh giá, phân tích mức độ nguy hiểm cháy, nổ của từng khu dân cư, nhà
chung cư; từ đó tham mưu hướng dẫn, áp dụng các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ
phù hợp, hiệu quả. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH
cho lực lượng PCCC tại cơ sở, nhất là lực lượng dân phòng nhằm nâng cao kỹ
năng, đảm bảo hoạt động có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác
PCCC tại khu dân cư.
- Tăng cường công tác quản lý vũ khí,
vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nhất là vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trong
nhân dân và các cơ sở kinh doanh phế liệu. Tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất
và hướng dẫn công tác tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các khu dân
cư, chung cư, nhà cao tầng bảo đảm theo quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm pháp luật về an toàn PCCC.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến kiến thức pháp luật, hướng dẫn các biện pháp PCCC bằng các hình thức phù hợp
với từng khu dân cư; chú trọng hướng dẫn các kỹ năng thoát nạn, xử lý các tình
huống sự cố, cháy, nổ xảy ra cho người dân, nhất là tại các chung cư, khu dân
cư lâu năm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ; vận động người dân tự trang
bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy tại chỗ.
- Chú trọng thực hiện hiệu quả công
tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình,
điển hình tiên tiến theo hướng tự nguyện, tự quản theo cụm dân cư an toàn PCCC.
Xây dựng và đề xuất UBND tỉnh phê duyệt các phương án xử lý các tình huống
cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng tham gia tại các khu
dân cư trọng điểm; phối hợp thực tập ít nhất 01 lần/năm đối với phương án chữa
cháy, cứu nạn cứu hộ tại các khu dân cư có nguy hiểm cháy, nổ cao.
- Tổ chức tốt lực lượng, phương tiện
thường trực để kịp thời xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn, không để xảy ra
cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng, nhất là thiệt hại về người. Tham mưu đề
xuất các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC cho các hộ gia đình, các nhà ở kết hợp
sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư; ứng dụng CNTT trong triển khai hệ thống
cảnh báo nhanh tại các khu vực trọng điểm để xử lý nhanh, kịp thời khi có sự cố
cháy, nổ xảy ra.
3. Sở Xây dựng
- Căn cứ quy hoạch phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh trong từng giai đoạn, phối hợp với các cấp, ngành liên quan
rà soát, lập quy hoạch khu dân cư, chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải tỏa, quy
hoạch hệ thống hạ tầng cơ sở về PCCC (bố trí quỹ đất xây dựng doanh trại các
đội Cảnh sát PCCC, hệ thống giao thông, nguồn nước chữa cháy...) đề xuất,
báo cáo UBND tỉnh phê duyệt. Khảo sát lập dự án đầu tư xây dựng, lắp đặt bổ
sung các trụ nước chữa cháy ở các tuyến đường, khu vực dân cư trọng điểm trên địa
bàn tỉnh.
- Chỉ đạo cơ quan chức năng cấp dưới,
trong quá trình giải quyết thủ tục cấp phép xây dựng, cải tạo nhà ở riêng lẻ,
nhà ở liên kế, nhà ở liên kế mặt phố, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trong
các khu dân cư, nhà ở chuyển đổi thành công năng khác... tập trung kiểm tra, khảo
sát các điều kiện về an toàn cháy, nổ (trường hợp cần thiết, tham khảo ý kiến
của Cảnh sát PCCC Công an tỉnh).
Tham mưu UBND tỉnh quy định các biện
pháp cụ thể xử lý đối với các nhà chuyển đổi công năng vừa ở, vừa sản xuất, làm
kho tàng, thu mua phế liệu trên địa bàn tỉnh nhưng không bảo đảm các điều kiện
an toàn về PCCC nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các nguyên nhân, điều kiện
dẫn đến cháy nổ trong khu dân cư.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông: Chỉ đạo cơ quan truyền thông tăng
cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, biện pháp bảo đảm an toàn
phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra tại
nhà ở và khu dân cư trên các phương tiện thông tin đại chúng đến các tầng lớp
nhân dân biết.
5. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Nghiên cứu, phối hợp Công an tỉnh
biên soạn các tài liệu tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức, tập huấn các kỹ năng
về PCCC phù hợp với từng cấp học, bậc học.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc,
phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện, các nhà trường chủ động phối hợp với lực
lượng Cảnh sát PCCC tổ chức các hoạt động ngoại khóa tuyên truyền về phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh,
sinh viên trong các nhà trường. Định kỳ, tổ chức các hoạt động thực hành, diễn
tập hình thành kỹ năng ứng phó với các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố cho
học sinh, sinh viên.
6. Sở Công thương
- Phối hợp Sở Tài Nguyên và Môi trường,
Công an tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các cơ sở,
doanh nghiệp kinh doanh, bán lẻ, tàng trữ, sử dụng các loại chất, hàng có đặc
tính nguy hiểm cháy, nổ cao, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư (khí
dầu mỏ hóa lỏng, xăng, dầu, axetilen, hóa chất dễ cháy, nổ, hóa chất độc hại...)
để chủ động phòng, ngừa cháy, nổ xảy ra.
Kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ và
xử lý nghiêm các trường hợp không bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa
cháy, bảo vệ môi trường; đồng thời tích cực vận động nhân dân tự nguyện di dời
các cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ có nguy hiểm cháy, nổ cao, gây ô nhiễm môi trường ra
khỏi khu dân cư.
- Có Kế hoạch tiến hành tổng kiểm tra
hệ thống, mạng lưới điện tại khu dân cư để phòng ngừa nguy cơ gây mất an toàn
phòng cháy, chữa cháy từ hệ thống, thiết bị điện (nhất là các hành vi câu, mắc
đường dây dẫn điện, viễn thông... cản trở hoạt động của xe chữa cháy, CNCH).
Quá trình thực hiện nhiệm vụ, kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn công dân các biện
pháp sử dụng điện an toàn theo quy định.
7. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
Phối hợp các ngành chức năng tập
trung rà soát, kiểm tra năng lực các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng các thiết
bị hàn, cắt kim loại; xử lý nghiêm các trường hợp không bảo đảm yêu cầu, đình
chỉ hoạt động tổ chức, cá nhân khi phát hiện có nguy cơ gây mất an toàn về
PCCC.
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành chương
trình hỗ trợ, hướng dẫn người lao động khu vực phi chính thức trong sử dụng các
thiết bị, công cụ lao động có nguy cơ gây cháy, nổ.
8. Sở Tài chính
- Hàng năm tham mưu UBND tỉnh bố trí,
phân bổ ngân sách dành cho các hoạt động PCCC và CNCH, cho lực lượng PCCC
chuyên nghiệp và lực lượng dân phòng từ nguồn ngân sách quốc phòng, an ninh của
tỉnh theo quy định.
- Thực hiện các quy định của nhà nước
về tài chính đối với các chương trình, đề án, dự án phát triển lực lượng, trang
thiết bị, phương tiện, các điều kiện đảm bảo hoạt động phục vụ công tác đảm bảo
an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
9. Bộ Chỉ huy
Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Chủ động, sẵn sàng huy động lực lượng,
phương tiện phối hợp lực lượng chức năng tham gia công tác chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ đối với các vụ cháy, nổ lớn, thảm hoạ thiên tai khi được yêu cầu. Tăng cường
tự kiểm tra, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong PCCC trong nội bộ.
10. Sở Giao
thông vận tải: Thông qua việc khảo sát, lập quy hoạch
hệ thống mạng lưới giao thông toàn tỉnh, tiến hành kiểm tra, xử lý, giải tỏa
các công trình, cọc, bục, barie... cản trở hoạt động của xe chữa cháy trên các
tuyến phố, tuyến đường trong các khu vực đông dân cư.
11. Sở Văn hóa,
Thể thao & Du lịch: Tham mưu gắn phong trào
toàn dân tham gia PCCC với phong trào xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa, bổ
sung các điều kiện liên quan an toàn cháy nổ trong các tiêu chí bình xét hàng
năm. Kiên quyết không xét đối với các địa bàn, hộ gia đình để xảy ra các vụ
cháy nghiêm trọng, làm chết hoặc bị thương nhiều người do nguyên nhân chủ quan.
12. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh phối hợp với các ngành liên quan, chính quyền các cấp đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức về cháy, nổ, cứu nạn,
cứu hộ và vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là đoàn viên, hội viên tích cực
tham gia.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ
quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn
cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương,
có kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo trên; gửi về
UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 15/01/2019 để tổng
hợp, theo dõi. Định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và báo cáo kết
quả về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 20/11 hàng năm
để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Giao Công an tỉnh giúp UBND tỉnh
theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của các sở, ban, ngành,
đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp
thời khó khăn, vướng mắc phát sinh; tổng hợp, báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (V01, C07);
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN và các đoàn thể tỉnh;
- Các Sở, ban ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Gia Lai, Đài PT-TH tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Chánh VP UBND tỉnh;
- Công an tỉnh (theo dõi);
- Lưu: VT, NC.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Ngọc Thành
|
[1] Chương trình số 94-CTr/TU của
Tỉnh ủy, Kế hoạch số 4718/KH-UBND, ngày 26/10/2015 của UBND tỉnh triển khai thực
hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC.
2
Các điều kiện quy định tại Điều 8 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP của
Chính phủ.
4
Điều 43 đến 46, Điều 50 của Luật Phòng cháy
và chữa cháy; Khoản 26 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Phòng
cháy và chữa cháy; Điều 32,34,35 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP
của Chính phủ, Thông tư 56/2014/TT-BCA ngày 12/11/2014 của
Bộ Công an quy định về trang bị phương tiện PCCC cho lực lượng dân phòng, lực
lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, Thông tư 48/2015/TT-BCA ngày
06/10/2015 của Bộ Công an quy định về trang phục chữa cháy của lực lượng dân
phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành.