ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 66/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
27 tháng 08 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
KHẮC PHỤC HẬU QUẢ BOM MÌN VẬT NỔ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Văn bản số 2457/BQP-VP ngày
10/7/2020 của Bộ Quốc phòng về việc xây dựng kế hoạch khắc phục hậu quả bom mìn
giai đoạn 2021-2025; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch khắc phục hậu quả
bom mìn giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG
KẾ HOẠCH
1. Cơ sở pháp lý
Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng vũ khí,
vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2019;
Căn cứ Luật Quốc phòng năm 2018;
Căn cứ Quyết định số 504/QĐ-TTg ngày
21/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Hành động quốc gia khắc
phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2010 - 2025;
Căn cứ Nghị định số 18/2019/NĐ-CP
ngày 01/02/2019 của Chính phủ về Quản lý và thực hiện hoạt động khắc phục hậu
quả bom mìn vật nổ sau chiến tranh;
Căn cứ Thông tư số 195/2019/TT-BQP
ngày 27/12/2019 của Bộ Quốc phòng về Quy định chi tiết một số điều và biện pháp
thi hành Nghị định số 18/2019/NĐ-CP ngày 01/02/2019 của Chính phủ về quản lý và
thực hiện hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ sau chiến tranh.
2. Đặc điểm tình
hình
Bình Định là một tỉnh duyên hải Nam
Trung Bộ, phía Bắc giáp tỉnh Quảng Ngãi, phía Nam giáp tỉnh Phú Yên, phía Tây
giáp tỉnh Gia Lai và phía Đông giáp Biển Đông. Diện tích tự nhiên 602.580 Km2.
Dân số 1,5 triệu người. Có thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, Hoài Nhơn và các
huyện: Vân Canh, Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Ân, An Lão, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh.
Tỉnh Bình Định cũng như nhiều địa
phương khác trên đất nước Việt Nam đã trải qua nhiều năm chiến tranh ác liệt đã
gây hậu quả rất lớn đến đời sống của người dân cũng như phát triển KT-XH của
các địa phương có chiến tranh đi qua. Trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc,
thống nhất đất nước chiến tranh đã để lại nhiều hậu quả nặng nề và lâu dài, đặc
biệt là bom mìn vật nổ còn sót lại sau chiến tranh đối với đất đai, con người
và môi trường.
Theo dữ liệu điều tra công bố năm
2018, tỉnh Bình Định có 159/159 xã (phường, thị trấn) của 11/11 huyện (thị xã,
thành phố) được xác định là bị ô nhiễm bom mìn vật nổ, chiếm 100%. Diện tích ô
nhiễm bom mìn vật nổ là 246.842 ha, chiếm 40,96 % diện tích tự nhiên của tỉnh.
3. Kết quả khắc
phục hậu quả bom mìn vật nổ sau chiến tranh giai đoạn 2016-2020
Thực hiện Quyết định số 504/QĐ-TTg
ngày 21/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình hành động
quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn (2010-2025), trên
địa bàn tỉnh đã tổ chức khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ với diện tích 1.200 ha
(Trong đó: Quy Nhơn: 300 ha, An Nhơn: 700 ha, Hoài Nhơn: 200 ha).
Thực hiện Quyết định số 303/QĐ-TTg
ngày 08/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự
án hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh sử dụng
vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc với diện tích được khảo sát kỹ
thuật là: 10.000 ha, diện tích rà phá bom mìn vật nổ là 4.000 ha. Tổ chức các
hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho người dân cộng đồng về nguy cơ bom mìn, đã
tổ chức dạy lồng ghép giáo dục nguy cơ bom mìn vào các môn học và các Hoạt động
giáo dục tại các trường tiểu học và THCS; đã thống kê được 43.760 lượt người
khuyết tật và nạn nhân bom mìn trên địa bàn tỉnh.
II. MỤC TIÊU KẾ HOẠCH
1. Mục tiêu tổng
quát: Huy động nguồn lực trong nước và quốc tế nhằm
giảm thiểu và tiến tới khắc phục hoàn toàn ảnh hưởng của bom mìn vật nổ phục vụ
phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an toàn cho nhân dân; giúp đỡ nạn nhân bom
mìn hòa nhập đời sống xã hội.
2. Mục tiêu cụ
thể
a) Giảm thiểu tai nạn bom mìn vật nổ
còn sót lại sau chiến tranh gây ra, cải thiện môi trường sống, bảo vệ tính mạng,
tài sản của nhân dân; góp phần phục vụ đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng
và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nói chung và các vùng dự án nói riêng.
b) Giải phóng một phần đất đai bị ô
nhiễm bom mìn vật nổ còn sót lại sau chiến tranh ở các địa phương vùng dự án
trên cơ sở nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
c) Nâng cao kỹ năng trình độ chuyên
môn của lực lượng làm nhiệm vụ quản lý và thực hiện công tác rà phá bom mìn tại
địa phương.
III. THỜI GIAN, PHẠM
VI HOẠT ĐỘNG KẾ HOẠCH
1. Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2021 -
2025.
2. Phạm vi hoạt động Kế hoạch: Các huyện, thị
xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Định.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH KẾ HOẠCH
1. Xác định vị trí, diện tích cần rà phá bom
mìn theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Tiến hành khảo sát kỹ thuật, lập phương
án kỹ thuật thi công.
3. Phân chia khối lượng rà phá bom mìn vật nổ
theo từng năm.
4. Lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực, tập
trung lực lượng, phương tiện cần thiết triển khai nhanh, gọn để từng bước hoàn
thành đúng tiến độ theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Hoàn thiện hồ sơ, bàn giao khu vực đã được
rà phá hết bom mìn vật nổ cho các địa phương quản lý và sử dụng.
6. Thanh, quyết toán ngân sách theo đúng các
quy định hiện hành của Nhà nước.
V. CHỈ TIÊU VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
KẾ HOẠCH
1. Chỉ tiêu thực hiện kế hoạch
a) Giảm thiểu tai nạn rủi ro cho người dân.
b) Giảm thiểu diện tích nghi ngờ ô nhiễm và diện
tích đất đai được điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ.
- Giảm thiểu diện tích nghi ngờ ô nhiễm: 15.000 ha.
- Diện tích đất đai được điều tra, khảo sát: 10.000
ha.
- Diện tích đất đai được rà phá bom mìn vật nổ:
2.500 ha.
c) Diện tích đất đai được sử dụng sau điều tra, khảo
sát rà phá bom mìn vật nổ: 2.500 ha.
d) Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn
người dân tại địa phương: 50.000 người.
đ) Hỗ trợ 1.253 nạn nhân bom mìn, góp phần giảm thiểu
tỷ lệ hộ nghèo và bảo đảm an sinh xã hội trong khu vực ô nhiễm bom mìn.
2. Giải pháp thực hiện kế hoạch
a) Giải pháp chính sách và cơ chế
- Xác định, đưa dự án khắc phục hậu quả bom mìn vật
nổ sau chiến tranh vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; lồng
ghép các dự án thuộc kế hoạch vào các dự án phát triển kinh tế - xã hội và các
hoạt động khác có liên quan trong quá trình triển khai.
- Xây dựng cơ chế thực hiện quản lý, điều phối cấp
tỉnh để phân bổ các nguồn lực trong nước và nguồn hỗ trợ phát triển chính thức
(ODA) cho các hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn.
b) Giải pháp nguồn vốn
- Xây dựng chính sách vận động vốn hỗ trợ có mục
tiêu từ ngân sách Trung ương, vốn hỗ trợ từ ngân sách của tỉnh, chính sách thu
hút tài trợ nước ngoài cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau
chiến tranh.
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền hậu quả do bom mìn
gây ra nhằm đẩy mạnh vận động tài trợ từ các nguồn vốn trong và ngoài nước cho
công tác khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh.
c) Giải pháp nhân lực
- Xây dựng chính sách phát triển nguồn nhân lực cho
công tác khắc phục bom mìn, đẩy mạnh công tác đào tạo, đào tạo lại và tập huấn
cho đội ngũ cán bộ quản lý điều hành công tác khắc phục hậu quả bom mìn.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành
và các địa phương trong việc triển khai thực hiện, vận động thu hút nguồn lực
(trong nước và quốc tế), quản lý nguồn lực, giám sát và đánh giá hiệu quả các dự
án của kế hoạch.
VI. HIỆU QUẢ CỦA KẾ HOẠCH
1. Trên cơ sở hỗ trợ kinh phí của Chính phủ,
nguồn vốn của địa phương và của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước khi dự
án hoàn thành sẽ giúp đưa vào sử dụng hàng chục ngàn ha đất đai bị ô nhiễm bom
mìn vật nổ; phục vụ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần đẩy mạnh công cuộc
phát triển kinh tế - xã hội nhằm thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp
hóa, hiện đại hóa của tỉnh.
2. Tạo điều kiện cho người dân sống trong
vùng dự án yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội; góp phần cải thiện
môi trường sống, tăng cường sự đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân
dân.
3. Là tiền đề để tỉnh tiếp tục kêu gọi sự đầu
tư, giúp đỡ của Nhà nước, chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức
phi chính phủ nước ngoài, các cá nhân và tổ chức trong nước cho vấn đề giải quyết
hậu quả ô nhiễm bom mìn vật nổ còn sót lại sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh
Bình Định. Đồng thời hỗ trợ tỉnh hoàn thành được kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội và môi trường nhanh, bền vững.
VII. QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN
KẾ HOẠCH
1. Quản lý, điều hành
a) Thực hiện theo Quyết định số 3715/QĐ-UBND ngày
26/10/2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ đạo Khắc
phục hậu quả bom, mìn và chất độc hóa học trên địa bàn tỉnh Bình Định.
b) Giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là cơ quan
trung tâm phối hợp với các sở, ngành và địa phương của tỉnh để quản lý, điều
hành thực hiện kế hoạch.
c) Các sở, ngành và các cơ quan chức năng theo chức
năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp thực hiện kế hoạch khắc phục hậu
quả bom mìn vật nổ sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của
pháp luật hiện hành.
2. Phân công tổ chức thực hiện
a) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các địa
phương liên quan xây dựng kế hoạch hàng năm thực hiện kế hoạch khắc phục hậu quả
bom mìn sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh; trên cơ sở nhiệm vụ được giao, phối
hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng dự toán ngân sách (bao gồm
huy động các nguồn lực trong và ngoài nước) trong kế hoạch ngân sách hàng năm của
Nhà nước, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Quản lý và tổ chức thực hiện dự án được giao theo
quy định hiện hành của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây
dựng chính sách phát triển nguồn nhân lực, đào tạo cán bộ quản lý điều hành
công tác khắc phục hậu quả bom mìn.
- Hàng năm, chủ trì, phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan kiểm tra, đánh giá tình hình
thực hiện kế hoạch, báo cáo kết quả và có đề xuất giải pháp để Ủy ban nhân dân
tỉnh kịp thời chỉ đạo.
b) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
các sở, ngành liên quan và địa phương tham mưu về mặt chính sách trong lĩnh vực
quản lý ngành đối với việc hỗ trợ nạn nhân bom mìn vật nổ sau chiến tranh và phối
hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền hậu quả do bom mìn còn sót
lại sau chiến tranh.
- Đề xuất và tổ chức thực hiện các dự án được giao
theo quy định hiện hành của pháp luật; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và
các sở, ngành thực hiện các dự án liên quan.
- Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng dự toán ngân sách trong kế hoạch ngân
sách hàng năm, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Hàng năm, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm
tra, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch, báo cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân
tỉnh.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Tổng hợp các dự án thuộc kế hoạch khắc phục hậu
quả bom mìn sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh vào danh mục ưu tiên vận động nguồn
vốn Chính phủ, vốn ODA; chủ trì xây dựng chính sách thu hút hỗ trợ nguồn vốn
cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn; tổ chức vận động và phối hợp với các cơ
quan liên quan phân bổ, quản lý sử dụng các nguồn vốn thực hiện kế hoạch; hướng
dẫn các cơ quan liên quan về thủ tục xem xét, phê duyệt các dự án sử dụng viện
trợ phi chính phủ nước ngoài đúng với các quy định pháp luật hiện hành.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây
dựng cơ chế quản lý, điều phối các nguồn lực trong nước và nguồn vốn Chính phủ,
vốn ODA cho kế hoạch, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính bố trí vốn để
bảo đảm thực hiện các dự án trong kế hoạch ngân sách hàng năm theo quy định.
- Hàng năm, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm
tra, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch, báo cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân
tỉnh.
d) Sở Tài chính
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh xây dựng chính sách thu hút hỗ trợ nguồn vốn của Chính phủ, vốn
ODA, phân bổ, quản lý sử dụng các nguồn vốn cho công tác khắc phục hậu quả bom
mìn, xây dựng cơ chế quản lý điều phối các nguồn lực trong tỉnh và nguồn vốn để
bảo đảm thực hiện các dự án trong kế hoạch ngân sách hàng năm theo quy định của
Luật Ngân sách Nhà nước.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và
các cơ quan liên quan xây dựng quy chế quản lý tài chính đối với kế hoạch,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Hàng năm, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm
tra, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch, báo cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân
tỉnh.
đ) Sở Ngoại vụ: Tham gia vận động các tổ chức quốc
tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các tổ chức và cá nhân nước ngoài hỗ
trợ khắc phục bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam.
e) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Rà
soát, điều chỉnh bổ sung các dự án rà phá, khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại
sau chiến tranh vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương. Cân đối ngân sách để thực hiện các nội dung của kế hoạch thuộc nhiệm vụ
chi của địa phương theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
VIII. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn ngân sách nhà nước (bao gồm cả vốn viện trợ,
vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi), nguồn vốn các doanh nghiệp, các nguồn vốn hợp
pháp khác theo quy định của pháp luật (theo quy định tại Điều 7 Nghị định số
18/2019/NĐ-CP ngày 01/02/2019 của Chính phủ về quản lý và thực hiện hoạt động
khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ sau chiến tranh).
IX. CÁC DỰ ÁN, HẠNG MỤC, NHIỆM VỤ
THUỘC KẾ HOẠCH
(Có phụ lục kèm
theo).
X. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
1. Đề nghị Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn thực
hiện từ nguồn vốn đầu tư có mục tiêu của Chính phủ, nguồn vốn hỗ trợ của chính
phủ các nước, các tổ chức Quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài; các tổ
chức, cá nhân trong và ngoài nước.
2. Đề nghị Bộ Quốc phòng, Trung tâm Hành động
bom mìn Quốc gia Việt Nam phê duyệt kế hoạch khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ
giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Bình Định./.
Nơi nhận:
- Bộ Quốc phòng;
- VNMAC;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K18.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC DỰ ÁN CỦA KẾ HOẠCH KHẮC PHỤC HẬU
QUẢ BOM MÌN SAU CHIẾN TRANH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 27 tháng 8 năm 2020 của UBND
tỉnh Bình Định)
Số TT
|
Danh mục dự án
|
Địa điểm thực
hiện
|
Cơ quan quản lý
và thực hiện
|
Cơ quan phối hợp
thực hiện
|
Mục tiêu
|
Tiến độ thực hiện
|
1
|
Nâng cao năng lực và xây dựng Trung tâm quản lý dữ
liệu khắc phục bom mìn
|
|
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
|
Các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài
nguyên và Môi trường
|
- Nâng cao năng lực về xây dựng, quản lý, điều
hành các chương trình, dự án khắc phục hậu quả bom mìn cho cán bộ, chuyên gia
và nhân viên chuyên môn kỹ thuật.
- Thiết lập Trung tâm dữ liệu cấp tỉnh về khắc phục
hậu quả bom mìn.
|
2021 - 2025
|
2
|
Các Dự án rà phá bom mìn
|
Tại 11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh
|
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội (theo nguồn vốn)
|
Các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Công Thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, UBND các huyện,
thị xã, thành phố.
|
- Phấn đấu hoàn thành rà phá bom mìn khoảng 2.500
ha (đạt 4% tổng diện tích bị ô nhiễm trên địa bàn tỉnh).
|
2021 - 2025
|
3
|
Tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom
mìn cho nhân dân
|
Tại 11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các Sở: Ngoại vụ, Giáo dục
Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa
bàn tỉnh.
|
- Tuyên truyền về thực trạng và hậu quả bom mìn
sau chiến tranh để vận động chính phủ, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước
thực hiện có hiệu quả kế hoạch.
- Giáo dục cho mọi người dân về sự nguy hiểm của
bom mìn và ý thức phòng tránh tai nạn do bom mìn gây ra.
|
2021 -2025
|
4
|
Hỗ trợ nạn nhân bom mìn tái hòa nhập cộng đồng
|
Tại 11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các Sở: Y tế, Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh
|
- Cứu chữa kịp thời, hiệu quả các vụ tai nạn do
bom mìn.
- Kiện toàn hệ thống dịch vụ phục hồi chức năng,
chỉnh hình, đào tạo nghề giúp các nạn nhân bom mìn nhanh chóng hòa nhập với cộng
đồng.
- Hỗ trợ phát triển kinh tế, an sinh xã hội, tái
định cư cho nhân dân vùng ô nhiễm (tập trung vào các vùng bị ô nhiễm nặng và
các xã vùng biên).
|
2021 -2025
|
Ghi chú: Các dự án rà phá bom mìn, hỗ trợ nạn nhân bom mìn và các dự án khác có
liên quan đến kế hoạch khắc phục hậu quả bom mìn hiện đang triển khai theo quyết
định của cấp có thẩm quyền không thuộc kế hoạch này, tiếp tục thực hiện theo nội
dung đã được phê duyệt.