ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 61/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
22 tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 480-KL/TU NGÀY 21/12/2022 CỦA
BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH TẠO DỰNG HÌNH ẢNH TỈNH ĐỒNG THÁP
Thực hiện Kết luận số 480-KL/TU
ngày 21/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh tạo dựng hình ảnh
tỉnh Đồng Tháp, Ủy ban nhân dân Tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện với
những nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện đạt kết
quả, đúng định hướng về tiếp tục đẩy mạnh tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp theo
Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 22/01/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh
thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 -
2025, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và
địa phương góp phần đưa Đồng Tháp trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất
khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
- Tiếp tục xây dựng hình ảnh
chính quyền tỉnh Đồng Tháp thân thiện, đồng hành cùng doanh nghiệp và nhân dân;
hoàn thiện các hình ảnh, đặc trưng nhận diện, làm nổi bật Đồng Tháp với các địa
phương khác trong và ngoài khu vực.
2. Yêu cầu
Triển khai thực hiện đồng bộ,
thống nhất nội dung kế hoạch trên địa bàn toàn tỉnh đạt hiệu quả cao nhất nhằm
tiếp tục nâng cao hình ảnh địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Triển khai thực hiện hiệu quả
nội dung Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh tạo dựng hình ảnh
tỉnh Đồng Tháp.
- Tiếp tục xây dựng hình ảnh tỉnh
Đồng Tháp với những đặc trưng cốt lõi mang bản sắc vùng Đất Sen hồng: chính quyền
thân thiện, kiến tạo, phục vụ, hiệu quả; văn hoá và con người Đồng Tháp nghĩa
tình, năng động, sáng tạo; địa phương khởi nghiệp; nền nông nghiệp xanh, sạch,
sản phẩm nông nghiệp “Made in Dong Thap” an toàn, uy tín; du lịch sinh thái,
thuần khiết, phát triển du lịch không chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn là trách
nhiệm, vì niềm tự hào quê hương, con người Đất Sen hồng.
- Hoàn chỉnh các hình ảnh, bộ
nhận diện đặc trưng để nhận biết, làm nổi bật hình ảnh Đồng Tháp so với các địa
phương khác trong và ngoài khu vực, sử dụng phù hợp trong các sự kiện, kế hoạch
truyền thông và các hoạt động kinh tế - xã hội của Tỉnh.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, quảng bá hình ảnh tỉnh Đồng Tháp đến với các tầng lớp Nhân dân
trong và ngoài nước; nâng cao hơn nữa hình ảnh tỉnh Đồng Tháp trong thời gian tới.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tiên phong trong chuyển đổi số.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Phấn đấu đạt chỉ số chuyển đổi số vị trí
TOP 15 so với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách
hành chính. Giữ vững các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu
quả Quản trị và Hành chính công (PAPI), chỉ số cải cách hành chính (PAR-Index)
vị trí TOP 05 cả nước.
- Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp
theo hướng kinh tế xanh. Xây dựng nông thôn mới. Tạo dựng hình ảnh nông nghiệp
- nông thôn - nông dân Đồng Tháp có sức hút mới: nông nghiệp hiện đại, ứng dụng
công nghệ tiên tiến, sản phẩm sạch, chất lượng, giá trị cao; nông thôn mới văn
minh; nông dân chuyên nghiệp, tự lực, chăm chỉ, hợp tác, có đời sống phong phú,
phát triển. Chắp cánh tài nguyên văn hoá bản địa sản phẩm OCOP. Phấn đấu giữ vị
trí TOP 5 về sản phẩm OCOP Quốc gia.
- Phát triển du lịch gắn với
hình ảnh địa phương. Phấn đấu đạt vị trí TOP 3 Tỉnh có du lịch hấp dẫn lựa chọn
ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
- Xây dựng văn hoá, khắc họa
sâu đậm hình ảnh con người Đồng Tháp với các phẩm chất tốt đẹp của con người Việt
Nam yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, kỷ luật, trung thực, đoàn kết, cần cù, có
khát vọng, bản lĩnh, sức khoẻ và đậm nét nghĩa tình, năng động, sáng tạo; hàng
năm thực hiện xét tặng danh hiệu “Công dân tiêu biểu Đất Sen hồng” và “Công dân
danh dự Đất Sen hồng” trên các lĩnh vực.
- Phát triển thể dục, thể thao.
Phấn đấu thể thao Đồng Tháp đạt vị trí TOP 3 Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long,
TOP 15 toàn quốc.
- Đẩy mạnh công tác truyền
thông quảng bá. Xây dựng, hoàn thiện và thực hiện đồng bộ các sản phẩm truyền
thông đa phương tiện, mạng xã hội. Giữ vững chỉ số hấp dẫn của Đài Phát thanh
và Truyền hình Đồng Tháp ở mức cao TOP 3 Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
- Truyền thông quảng bá về các
giá trị đặc sắc dấu ấn Đồng Tháp như: đô thị sen, xanh, sạch, đẹp; phát triển
doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân
tiêu biểu; hình ảnh linh vật Bé Sen; biểu trưng sản phẩm “Made in Dong Thap”;.
- Xây dựng và phát huy hiệu quả
mô hình tỉnh, thành phố thông minh, làng thông minh, thành phố học tập.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tiếp tục
tuyên truyền nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và nhân dân về vị trí,
vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tạo dựng hình ảnh địa phương
Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá
nâng cao nhận thức về tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp đến cán bộ, đảng viên và
nhân dân, đối tác, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, nhất là tuyên
truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, quê hương, con người Đồng Tháp, văn hóa ứng
xử, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, tạo sự đồng
thuận, chủ động, tích cực tham gia thực hiện.
Đa dạng hóa các hình thức truyền
thông, khai thác triệt để các tiện ích của không gian mạng, sóng truyền hình nhằm
quảng bá hình ảnh con người, văn hóa, các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh
trên địa bàn tỉnh đến với du khách. Quảng bá hệ thống nhận diện thương hiệu tỉnh
Đồng Tháp với Biểu tượng vui Bé Sen và thương hiệu “Đất Sen hồng”; biểu trưng sản
phẩm “Made in Dong Thap”, thương hiệu du lịch “Đồng Tháp - Thuần khiết như hồn
sen”. Xây dựng video clip quảng bá về Đồng Tháp; cập nhật, đổi mới nội dung
thông tin du lịch của tỉnh trên Website “Cổng thông tin du lịch Đồng Tháp”; thực
hiện các chương trình, phóng sự tài liệu gắn với hình ảnh Bé Sen, quê hương Đồng
Tháp lồng ghép vào nội dung quảng bá văn hóa lịch sử và giáo dục cộng đồng.
Ứng dụng công nghệ hiện đại vào
hoạt động tuyên truyền, cổ động trên địa bàn tỉnh, đảm bảo môi trường, cảnh
quan đô thị để tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, quảng cáo sản phẩm, hàng hóa dịch
vụ (màn hình điện tử, bảng điện tử, quầy thông tin không người phục vụ...).
Gắn tuyên truyền, quảng bá hình
ảnh “Đồng Tháp - Đất Sen Hồng” với việc tổ chức các sự kiện chính trị, kinh tế,
văn hoá, thể thao, du lịch và các lễ hội thường niên nhằm nâng cao hình ảnh tỉnh
Đồng Tháp theo hướng thân thiện, chuyên nghiệp, giàu bản sắc văn hoá địa phương
đến bạn bè trong và ngoài nước. Định kỳ tổ chức Lễ hội Sen, Lễ hội Xoài, Lễ hội/Festival
Hoa nhằm xây dựng sản phẩm đặc thù, thu hút du khách đến tham quan du lịch Đồng
Tháp. Tham gia, hưởng ứng các sự kiện Năm du lịch quốc gia, sự kiện, lễ hội cấp
vùng và quốc gia để quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch và hình ảnh địa phương,
thu hút khách du lịch, nhà đầu tư.
Tiếp tục phát huy vai trò của Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các mô hình Câu lạc bộ, mô hình
tự quản cộng đồng… trong việc tạo dựng, nâng cao hình ảnh Đồng Tháp - Đất Sen Hồng.
2. Triển
khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tạo dựng
hình ảnh địa phương gắn với thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp
hành Đảng bộ Tỉnh khóa XI
Triển khai thực hiện nghiêm
túc, đồng bộ, hiệu quả các Nghị quyết và Kết luận của Tỉnh ủy: Nghị quyết số
03-NQ/TU ngày 31/12/2021 về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Đồng Tháp đến
năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31/12/2021 về chuyển
đổi số tỉnh Đồng Tháp; đặc biệt là Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 31/12/2021 của
Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh về xây dựng văn hoá và con người Đồng Tháp nghĩa
tình, năng động, sáng tạo. Nhất quán quan điểm xây dựng văn hoá và con người Đồng
Tháp vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển kinh tế - xã hội, thống nhất
trong đa dạng, kế thừa, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc và
mang bản sắc, đặc trưng Đồng Tháp, hình thành đạo đức, nhân cách, tính tự tin,
tự trọng, tự lực, nuôi dưỡng và phát huy tinh thần “Tự hào công dân Đất Sen Hồng”.
Thực hiện Kết luận số 249-KL/TU
ngày 01/12/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ Tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh phát triển
du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn 2021 - 2025 nhằm
từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của Tỉnh; khai thác hiệu
quả lợi thế tài nguyên đặc trưng riêng của từng địa phương, gắn với bảo tồn,
phát huy giá trị văn hóa - di sản, niềm tự hào quê hương, con người Đồng Tháp để
phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương, đẩy mạnh kết nối với các
ngành, lĩnh vực, gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp trong phát triển
du lịch. Thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển du lịch góp phần nâng
cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, hình ảnh địa phương, lan tỏa các giá trị văn
hóa tốt đẹp của vùng Đất Sen hồng.
Thực hiện Kết luận số 250-KL/TU
ngày 09/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh khoá XI về tiếp tục thực hiện
Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành
Nông nghiệp và công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2025. Phát triển kết cấu hạ
tầng nông nghiệp, nông thôn đồng bộ theo hướng hiện đại, bảo đảm kết nối nông
thôn - đô thị và kết nối các vùng. Xây dựng nông thôn là nơi yên bình, văn
minh, kinh tế ổn định và là nơi đáng sống theo tinh thần “Giá trị xanh từ những
tiềm năng xanh”. Tiếp tục phát triển các sản phẩm chủ lực (lúa, cá tra, hoa kiểng,
xoài, sen) và các ngành hàng có tiềm năng (nhãn, quýt hồng, chăn nuôi vịt, heo,
bò,...). Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Xây dựng các công trình, cảnh
quan tiêu biểu tạo dấu ấn biểu tượng gắn với hình ảnh Sen, tô đậm hình ảnh “Đồng
Tháp - Đất Sen Hồng”. Làm nổi bật các giá trị văn hóa cốt lõi của người dân Đồng
Tháp: Cần cù, thông minh, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, hiếu học, luôn khát
vọng vươn lên kiến tạo cuộc sống mới ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, xây dựng
quê hương giàu đẹp.
3. Phát huy
vai trò tiên phong, nhiệt huyết, nêu gương, nghĩa tình, năng động, sáng tạo của
cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu
Xây dựng và phát huy đồng bộ
môi trường văn hóa lành mạnh, tiến bộ, trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội; nâng
cao nhận thức, trách nhiệm, vai trò tiên phong, nêu gương của cán bộ, đảng
viên, nhất là người đứng đầu, đặc biệt thực hiện nghiêm Nghị quyết số 04-NQ/TW
ngày 30/10/2016 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng,
chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,
lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Khắc sâu niềm tự hào “Công dân
Đất Sen hồng” gắn với phát huy văn hóa, con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động,
sáng tạo nhằm nâng cao hình ảnh tỉnh Đồng Tháp theo hướng thân thiện, chuyên
nghiệp, giàu bản sắc văn hóa địa phương. Hàng năm, công nhận, vinh danh “Công
dân tiêu biểu Đất Sen Hồng” và “Công dân danh dự Đất Sen Hồng” trên các lĩnh vực
kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh.
4. Xây dựng
chính quyền thân thiện gắn với cải cách hành chính, chuyển đổi số, ứng dụng
công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả hoạt động chỉ đạo điều hành
Tiếp tục tập trung xây dựng
chính quyền thân thiện, kiến tạo, phục vụ người dân, doanh nghiệp; xây dựng và
phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; nâng cao chất lượng và hiệu quả
thực hiện các Chỉ số: cải cách hành chính (PAR INDEX), Hiệu quả quản trị và
hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Hài lòng của cá nhân, tổ chức về sự phục vụ hành
chính của cơ quan nhà nước (SIPAS) và Chuyển đổi số cấp tỉnh; qua đó, tạo môi
trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà nhanh
và bền vững.
Bố trí cán bộ, công chức, viên
chức có năng lực thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Nâng cao năng lực
nghiên cứu và công tác tham mưu, đề xuất chỉ đạo của các cơ quan có trách nhiệm
giúp Ủy ban nhân dân Tỉnh và Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện nhiệm vụ
cải cách hành chính.
Thường xuyên khảo sát mức độ
hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước
các cấp bằng nhiều hình thức phù hợp, trên các nội dung quản lý nhà nước như:
ban hành cơ chế, chính sách pháp luật; tổ chức thực thi pháp luật; cung cấp dịch
vụ công... của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học
và công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, truyền thông, công nghệ số trong hoạt
động của cơ quan hành chính nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ
của các cơ quan hành chính Nhà nước.
Triển khai thực hiện hiệu quả
Quyết định số 861/QĐ-UBND-HC ngày 05/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp
về việc ban hành Đề án chuyển đổi số tỉnh Đồng Tháp; ứng dụng mạnh mẽ, tiên
phong các công nghệ số, dữ liệu số trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội,
đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền, phương
thức sống, làm việc, sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp trên cơ
sở kế thừa và phát huy tiềm năng về văn hoá, con người, kinh tế - xã hội địa
phương hướng đến phát triển Đồng Tháp thịnh vượng, ổn định và bền vững.
5. Đổi mới
mạnh mẽ nội dung, phương thức tạo dựng hình ảnh địa phương theo hướng chuyên
nghiệp, chuyên sâu, thiết thực, hiệu quả
Khắc họa sâu đậm niềm tự hào
“Công dân Đất Sen Hồng” với phát huy văn hóa, con người Đồng Tháp nghĩa tình,
năng động, sáng tạo trong mọi hoạt động và trên tất cả các lĩnh vực.
Xây dựng con người Đồng Tháp
phát triển toàn diện gắn liền với hệ giá trị cốt lõi, đặc trưng: nghĩa tình,
năng động, sáng tạo, đặt trọng tâm nâng cao cả về trí lực và thể lực, bồi dưỡng
tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và nhân cách trên tất
cả các lĩnh vực đời sống xã hội.
Gia tăng giá trị hình tượng biểu
trưng của hoa Sen trong các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội của Tỉnh, khẳng
định là hình ảnh định vị riêng của Đồng Tháp trong tâm trí của người dân Việt
Nam và quốc tế.
Xây dựng và phát huy đồng bộ
môi trường văn hóa lành mạnh, tiến bộ, chú trọng vai trò nền tảng của gia đình
- nhà trường - xã hội; các giá trị văn hóa đặc trưng của quê hương và con người
Đồng Tháp một cách chân thật, sinh động, nhiều góc độ góp phần phát triển con
người Đồng Tháp toàn diện, bền vững.
Xây dựng Quy chế vinh danh
“Công dân danh dự Đất Sen Hồng”, “Công dân tiêu biểu Đất Sen Hồng”, “Đại sứ
hình ảnh” Đất Sen hồng; lan tỏa hình ảnh gắn liền với các logo, các slogan đã kết
tinh thành giá trị riêng của tỉnh Đồng Tháp, mang lại cảm xúc, động lực, truyền
đi nguồn cảm hứng, tạo ấn tượng tốt đẹp.
Phát huy hiệu quả và nâng cao
chất lượng Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với Cuộc
vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các
phong trào thi đua yêu nước góp phần tạo dựng hình ảnh công dân Đất Sen hồng với
lối sống văn minh và tư duy sáng tạo.
6. Tiếp tục
liên kết, tạo thế và lực đưa hình ảnh Đồng Tháp vươn xa
Tăng cường quản lý, liên kết đầu
tư với nhiều hình thức linh hoạt, phong phú để phát huy hiệu quả với các tập
đoàn doanh nghiệp, địa phương trong nước và nước ngoài, kết nối, tạo thời cơ,
nguồn lực, sự ủng hộ để phát triển.
Thắt chặt mối quan hệ kết nghĩa
giữa Đồng Tháp với các địa phương có tài nguyên, địa lý tương đồng ở nước ngoài
(Lào, Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) để quảng bá hình ảnh, xúc tiến
đầu tư… nhằm tăng cường vị thế, nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội của Tỉnh.
Đẩy mạnh liên kết hợp tác phát
triển du lịch với các địa phương trong nước, đặc biệt là phát huy chương trình
kết nối du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu
Long. Xây dựng, đưa vào khai thác tuyến du lịch mới “Sắc màu vùng biên” (TP.
HCM - Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang). Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch tỉnh Long An và Tiền Giang tiếp tục hoàn thiện Chương trình du
lịch “Hành trình ba địa phương một điểm đến - Trải nghiệm vùng Đồng Tháp Mười”
nhằm gia tăng tính hấp dẫn, thu hút khách du lịch.
Phát triển hệ thống sản phẩm có
tính liên kết cao: Sản phẩm du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng; du lịch nông nghiệp,
nông thôn gắn với sản phẩm OCOP kết hợp trải nghiệm làng nghề; du lịch văn hóa
- tín ngưỡng dân gian (Đình làng - Nhà cổ) kết hợp Lễ hội; du lịch MICE (sự kiện
- hội nghị - hội thảo) - ẩm thực kết hợp mua sắm; du lịch chính quyền - du lịch
số - thực tế ảo; du lịch chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp;... Đẩy mạnh sự kết nối và
nâng cao chất lượng trong chuỗi giá trị của sản phẩm du lịch. Tăng cường công
tác quản lý điểm đến, các khu vực động lực phát triển du lịch, bảo đảm môi trường
an ninh - an toàn, xanh - sạch, văn minh - thân thiện.
Xây dựng và phát huy hiệu quả
các mô hình tỉnh, thành phố thông minh, làng thông minh, hệ sinh thái, môi trường
làm việc thân thiện, đổi mới, sáng tạo; triển khai dự án Làng văn hóa du lịch
Sa Đéc và xây dựng Làng văn hóa du lịch Sen Tháp Mười; hoàn thiện mô hình “Làng
thông minh”.
7. Tạo môi
trường thuận lợi để kêu gọi các thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia
đầu tư, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế
- xã hội tỉnh nhà
Có chính sách ưu đãi thỏa đáng
theo hướng chính quyền và cộng đồng các doanh nghiệp luôn là đối tác gắn bó bền
vững, đồng thời cũng là những người bạn đồng hành tin cậy nhằm tạo môi trường đầu
tư thuận lợi nhất để doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, khởi nghiệp.
Chuyển hướng chiến lược, vừa tập
trung kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược, chuyên nghiệp, các doanh nghiệp có
thương hiệu trong nước và quốc tế khai thác các khu di tích, điểm du lịch trọng
điểm; vừa tập trung nguồn lực địa phương để khai thác các giá trị văn hóa bản địa;
đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất phù hợp, đồng bộ với mục tiêu
xây dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp.
Quán triệt để thống nhất trong
nhận thức và hành động về vị trí, vai trò của doanh nghiệp đối với sự phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh; hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp, khuyến khích, hỗ
trợ các doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp tham gia có hiệu quả vào Chương
trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Triển khai dự án kết nối giao
thông phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị
và phát triển du lịch. Tập trung đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông huyết
mạch dẫn đến các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm để xây dựng các tuyến du
lịch, tour du lịch khép kín.
Đầu tư hoàn thiện và đưa vào
khai thác các hạng mục còn lại của Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2015 -
2020: Sân chim nhân tạo và khu tham quan trải nghiệm thu hoạch lúa ma, trò chơi
cảm giác mạnh tại Vườn Quốc gia Tràm Chim; Làng Bé Sen và khu lưu trú dã ngoại,
cắm trại tại Khu Di tích Xẻo Quít; Nhà trưng bày văn hóa Óc Eo và Xứ ủy Nam Bộ,
Bảo tàng Sen tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Gò Tháp, chú trọng tạo điểm nhấn
để thu hút khách.
Trùng tu, tôn tạo các di tích lịch
sử, văn hóa, kiến trúc cổ, nhất là các di tích đã được xếp hạng Quốc gia, Quốc
gia đặc biệt và cấp tỉnh đủ điều kiện để đưa vào các tuyến điểm tham quan vệ
tinh kết hợp tổ chức các dịch vụ phục vụ du lịch. Phát huy các lễ hội truyền thống
hàng năm như: Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ, Lễ giỗ Thiên hộ Võ Duy Dương - Đốc binh
Nguyễn Tấn Kiều, Lễ giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Lễ giỗ Ông, bà Đỗ Công Tường,
Lễ giỗ Thượng tướng Quận công Trần Văn Năng,… nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc
văn hóa truyền thống gắn với các hoạt động văn hóa - nghệ thuật - thể thao - du
lịch để quảng bá hình ảnh địa phương gắn với phát triển du lịch.
Chú trọng chất lượng phục vụ du
khách tại các cơ sở, điểm tham quan, khu du lịch; nâng cao chất lượng các cơ sở
lưu trú, tạo điều kiện thuận lợi về nơi ăn, nghỉ, đi kèm với các dịch vụ tiện
ích, đáp ứng nhu cầu của du khách góp phần quảng bá, giới thiệu với du khách về
tiềm năng, nét đẹp văn hoá của đất và người Đồng Tháp.
8. Tăng cường
công tác quản lý nhà nước lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch; quan tâm đào tạo,
bồi dưỡng nhân lực tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp
Đổi mới công tác quản lý nhà nước
về văn hóa, du lịch, tạo dựng hình ảnh địa phương theo hướng chuyên nghiệp, thiết
thực, hiệu quả; có chính sách ưu đãi để thúc đẩy mạnh mẽ du lịch và phục vụ du
khách; đẩy mạnh các phong trào thi đua chuyên đề nhằm kịp thời tôn vinh các điển
hình tiên tiến, mô hình sáng tạo về tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp.
Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đồng bộ
các giải pháp tạo dựng hình ảnh địa phương đi đôi với phát hiện, ngăn chặn kịp
thời, hạn chế, loại dần những thông tin tiêu cực, thiếu tính xây dựng ảnh hưởng
đến hình ảnh văn hóa, du lịch, con người Đồng Tháp. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh
những cách làm, biểu hiện không phù hợp, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh tỉnh Đồng
Tháp.
Tập trung đào tạo, chuẩn hóa,
nâng cao kiến thức về tạo dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu địa phương, cho đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cấp, kiến thức marketing
xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm cho chủ doanh nghiệp, doanh nhân trên địa
bàn Tỉnh, đáp ứng yêu cầu trong hình hình mới. Từng bước xây dựng đội ngũ các
nhà quản lý, nhà doanh nghiệp năng động, sáng tạo; đội ngũ nhân viên phục vụ
chuyên nghiệp; có chính sách thu hút nhân tài phục vụ cho ngành du lịch Tỉnh.
IV. KINH PHÍ
Nguồn ngân sách nhà nước theo
phân cấp ngân sách; nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác theo quy định;
đồng thời, lồng ghép vào các chương trình, đề án, kế hoạch có liên quan. Việc lập
dự toán, phân bổ dự toán, chi và quyết toán kinh phí thực hiện theo quy định của
Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản quy định hiện hành.
V. PHÂN CÔNG
NHIỆM VỤ (Phụ lục đính kèm)
VI. CHẾ ĐỘ
THÔNG TIN BÁO CÁO
Các sở, ban, ngành tỉnh và địa
phương tổ chức đánh giá kết quả thực hiện hàng năm, sơ kết và tổng kết; định kỳ
hàng năm báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 15/11 hoặc đột xuất (khi có yêu cầu)
đến Ủy ban nhân dân Tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp)./.
Nơi nhận:
- Bộ VHTT&DL;
- TT/TU, TT/HĐND, TT/UBMTTQVN Tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT/UBND Tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, tổ chức CT-XH Tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo ĐT, Đài PTTH ĐT, Cổng TTĐT Tỉnh;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, THVX. VD.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Tấn Bửu
|