ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 60/KH-UBND
|
Nam Định, ngày 10
tháng 6 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM CÓ TỔ CHỨC, TỘI PHẠM XUYÊN QUỐC GIA GIAI
ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Quyết định số
623/QĐ-TTg ngày 14/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia
phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số
131/KH-BCA-CSHS, ngày 30/03/2021 của Bộ Công an về “Phòng, chống tội phạm có tổ
chức, tội phạm xuyên quốc gia, giai đoạn 2021-2025”. Uỷ ban nhân dân tỉnh Nam Định
xây dựng kế hoạch thực hiện với những nội dung, như sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận
thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân
dân trong phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh chống tội phạm có tổ chức, tội
phạm xuyên quốc gia.
- Từng bước kiềm chế, tiến tới
làm giảm tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, không để tội phạm hoạt động
phức tạp, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên
địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh hợp tác quốc tế
trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức (TPCTC), tội phạm xuyên quốc
gia (TPXQG). Nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ, chiến sỹ; tăng cường
trang thiết bị, phương tiện cho các đơn vị trực tiếp thực hiện công tác đấu
tranh với loại tội phạm này, đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm trong tình
hình mới.
1.2. Mục tiêu cụ thể
- Chủ động nắm tình hình, rà
soát, phát hiện, lập hồ sơ các băng nhóm có biểu hiện hoạt động phạm tội, áp dụng
các biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra khám phá, vô hiệu hóa, làm tan
rã. Không để hình thành, tồn tại các băng nhóm tội phạm mà không được phát hiện,
triệt phá, nhất là các băng nhóm tội phạm sử dụng vũ khí nóng, các băng nhóm tội
phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa
bàn tỉnh.
- Phấn đấu mỗi năm số vụ phạm
pháp hình sự và số vụ phạm tội do các băng nhóm gây ra giảm ít nhất 5%; nâng
cao tỷ lệ số vụ phạm tội do đơn vị, địa phương chủ động phát hiện, xử lý.
- Tất các các băng nhóm TPCTC,
TPXQG khi phát hiện đều phải lập, đăng ký hồ sơ nghiệp vụ để quản lý theo quy định.
Nâng cao tỷ lệ điều tra, triệt phá, vô hiệu hoá, làm tan rã các băng nhóm tội
phạm thuộc diện đã được rà soát, lên danh sách tăng 20% đến 30% so với giai đoạn
trước. Đảm bảo tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án do các băng nhóm gây ra đạt từ
75% trở lên, các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do băng nhóm gây
ra đạt từ 90% trở lên.
- Chủ động phát hiện và ngăn chặn
từ xa sự xâm nhập của các băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia về địa bàn tỉnh hoạt
động phạm tội, nhất là tội phạm về ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao, khủng
bố, rửa tiền...
2. Yêu cầu
- Công tác phòng, chống tội phạm
có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp
của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp và sự phối hợp,
tích cực tham gia của các cơ quan, ban, ngành và quần chúng nhân dân; trong đó
lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt; xác định rõ trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, đơn vị trong triển khai, chỉ đạo thực hiện công tác này.
- Quá trình thực hiện đảm bảo
tiến độ, hiệu quả, tuân thủ các yêu cầu về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ
trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.
II. NỘI
DUNG, NHIỆM VỤ, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Nội dung
- Các Sở, ngành, đoàn thể, địa
phương tham mưu cấp ủy triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết,
chương trình của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ trọng tâm là thực hiện có
hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội,
các Chương trình của Chính phủ về phòng chống tội phạm nói chung và phòng chống
TPCTC, TPXQG nói riêng. Xác định công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp
luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, lâu
dài cùng với việc quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng toàn
quốc lần thứ XIII và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội.
- Xác định trách nhiệm của từng
ngành, từng cấp; gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ
quan, đơn vị về tình hình an ninh trật tự tại địa phương, đơn vị được giao phụ
trách, nhất là công tác phòng chống TPCTC, TPXQG. Đối với lực lượng Công an
nhân dân, nơi nào còn để các băng nhóm tội phạm hoạt động phức tạp, gây dư luận
xấu thì lực lượng Công an ở nơi đó không hoàn thành nhiệm vụ. Xử lý kịp thời,
nghiêm minh đảng viên vi phạm trong công tác phòng, chống tội phạm theo Quy định
số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị.
- Huy động sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng ngừa TPCTC, TPXQG; phát huy vai
trò các tổ chức chính trị xã hội trong bảo đảm an ninh, trật tự, phối hợp, hỗ
trợ lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng, chống TPCTC, TPXQG; rà soát, củng
cố các mô hình phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm ở cơ sở; tổ chức
nghiên cứu, hoàn thiện các quy định, hướng dẫn pháp luật về việc xây dựng mô
hình quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm, nhân rộng các mô hình, điển
hình tiên tiến; kịp thời biểu dương, khen thưởng gương người tốt, việc tốt
trong công tác phòng, chống tội phạm.
- Tăng cường công tác nắm tình
hình, đẩy mạnh tấn công trấn áp, điều tra, đấu tranh quyết liệt các băng nhóm
TPCTC, TPXQG liên quan đến “tín dụng đen”, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội phạm
giết người, trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật tài sản, tội phạm mua bán người,
đưa người ra nước ngoài trái phép, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm
tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ gây án; tội phạm về ma túy,
kinh tế, tham nhũng, môi trường; phối hợp thực hiện các hoạt động tương trợ tư
pháp về hình sự, dẫn độ tội phạm.
- Tăng cường nguồn lực cho công
tác phòng, chống tội phạm: đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ
chuyên trách; mua sắm trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật phục vụ đấu tranh với
tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia.
2. Nhiệm vụ,
biện pháp thực hiện
2.1 Công tác tham mưu với cấp ủy,
chính quyền các cấp
- Chủ động tham mưu cấp ủy,
chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và
Nhà nước, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, sức mạnh toàn dân
tích cực tham gia phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm; có giải pháp,
chính sách hỗ trợ công tác phòng ngừa, đấu tranh với TPCTC, TPXQG. Thực hiện
công tác kiểm tra, đánh giá tình hình, giám sát các hoạt động đấu tranh phòng,
chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia từ cấp cơ sở.
- Nâng cao mối quan hệ phối hợp
liên ngành trong phòng, chống TPCTC, TPXQG. Thường xuyên trao đổi thông tin tội
phạm và phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm để có đối
sách kịp thời, hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống.
2.2 Nâng cao hiệu quả công tác
phòng ngừa, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong phòng, chống
TPCTC, TPXQG
- Đổi mới về nội dung, cải tiến
hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức cảnh
giác, trách nhiệm của nhân dân về phòng, chống TPCTC, TPXQG; lồng ghép với các
cuộc vận động, phong trào thi đua của Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc, Sở,
ngành, đoàn thể và địa phương. Phối hợp quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên,
chú ý các trường hợp có điều kiện, khả năng hoạt động phạm tội, nhằm ngăn chặn
từ sớm việc hình thành các băng nhóm hoạt động phạm tội.
- Nâng cao hiệu quả công tác bảo
vệ người làm chứng, người bị hại trong quá trình phòng, chống TPCTC, TPXQG, nhất
là trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án do các băng, nhóm tội phạm
gây ra, động viên, khuyến khích họ cung cấp thông tin hoặc cộng tác với cơ quan
chức năng.
- Đẩy mạnh, xây dựng các mô
hình, điển hình tiên tiến trong phong trào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc; chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng các mô hình tự quản, tự phòng
về an ninh, trật tự ngay từ gia đình, cộng đồng dân cư, trong từng cơ quan, đơn
vị, doanh nghiệp và nhà trường; thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh
nghiệm, nhân rộng mô hình có hiệu quả cao, nghiên cứu, xây dựng những mô hình mới
phù hợp với tình hình đặc điểm từng địa bàn.
- Thực hiện các chính sách đảm
bảo an sinh xã hội, tạo môi trường sống lành mạnh; làm tốt công tác tái hòa nhập,
tạo việc làm cho người mãn hạn tù, đi TGD, CSGD, CSCNBB về địa phương, quản lý
chặt người được tha tù trước thời hạn có điều kiện về địa phương, không để tái
phạm.
3. Đẩy mạnh
hoạt động phòng ngừa nghiệp vụ
- Làm tốt công tác nắm chắc
tình hình, diễn biến hoạt động của tội phạm, bao gồm cả trên không gian mạng, nhất
là rà soát, lập danh sách các băng nhóm, đối tượng cầm đầu, chủ mưu, tham gia
tích cực trong các băng nhóm TPCTC, TPXQG; theo dõi quản lý chặt chẽ người có
tiền án, tiền sự hoặc có điều kiện, khả năng, biểu hiện nghi vấn tham gia hoạt
động TPCTC, TPXQG phân công, phân cấp quản lý, xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt
xóa. Tăng cường phát hiện, xác minh, xác lập chuyên án, đấu tranh, triệt phá
các băng nhóm TPCTC, TPXQG. Tăng cường vận động người nước ngoài, người Việt
Nam ở nước ngoài tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm liên quan tới
địa bàn tỉnh.
- Tiếp nhận, xác minh tin báo,
tố giác về các băng, ổ nhóm TPCTC, TPXQG; kịp thời lập hồ sơ đưa đối tượng là
thành viên trong các băng, ổ nhóm tội phạm đi vào Cơ sở giáo dục, Trường giáo
dưỡng, Cơ sở cai nghiện bắt buộc; quản lý chặt chẽ những đối tượng bị áp dụng
biện pháp giáo dục tại cấp xã; chú trọng bắt, vận động đầu thú đối tượng truy
nã, tập trung số đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm trong các băng nhóm tội
phạm.
- Tăng cường công tác tuần tra
kiểm soát công khai, gắn với các hoạt động nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa các
loại tội phạm trên các tuyến, địa bàn, khu vực trọng điểm, phức tạp về TTATXH,
khu du lịch, lễ hội, khu vui chơi, giải trí công cộng, địa bàn giáp ranh.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu về
TPCTC, TPXQG, cơ sở dữ liệu về đối tượng lưu động phục vụ công tác tổng hợp,
theo dõi quản lý, phòng ngừa tội phạm; thường xuyên bổ sung cập nhật các thông
tin, dữ liệu có liên quan và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp đấu tranh
TPCTC, TPXQG giữa cơ quan, đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh.
4. Nâng cao
hiệu quả công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, xử lý các vi phạm có liên quan đến
công tác đấu tranh, phòng chống TPCTC, TPXQG
- Nâng cao hiệu quả công tác quản
lý nhà nước về ANTT, nhất là quản lý các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều
kiện về ANTT, quản lý cư trú, quản lý xuất, nhập cảnh... kịp thời phát hiện những
sơ hở, thiếu sót mà TPCTC, TPXQG lợi dụng hoạt động, tham mưu cấp có thẩm quyền
sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để tăng cường hiệu quả công tác
quản lý nhà nước.
- Siết chặt quản lý, chủ động
phát hiện, xử lý vi phạm của các pháp nhân, cơ sở kinh doanh có chức năng sản
xuất, kinh doanh liên quan đến xuất nhập khẩu, môi giới xuất khẩu lao động, du
lịch, du học, kinh doanh vận tải, khai thác, mua bán, vận chuyển nguyên vật liệu,
tài nguyên khoáng sản, tiền chất ma túy, kinh doanh đa cấp, bất động sản, san lấp
mặt bằng, tài chính, tiền ảo, mua bán hóa đơn giá trị gia tăng, kinh doanh trò
chơi trực tuyến... được các băng nhóm tội phạm, các đối tượng phạm tội xuyên quốc
gia thành lập, mua hoặc thuê lại để hoạt động nhằm hợp thức hoá, che giấu hành
vi phạm tội, hợp pháp hóa tiền, tài sản do phạm tội mà có, rửa tiền, tài trợ khủng
bố hoặc nhằm cung cấp tài chính cho các băng nhóm TPCTT, TPXQG.
- Đơn giản hóa thủ tục hành
chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác, nâng cao tinh thần trách nhiệm,
đạo đức nghề nghiệp của cán bộ thực thi công vụ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các Sở,
ban, ngành và các đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động phòng, chống tội phạm
theo chức năng, nhiệm vụ của từng lực lượng; Phát huy vai trò các lực lượng: Bộ
đội biên phòng, Kiểm lâm, Quản lý thị trường, Công an trong phối hợp tổ chức tuần
tra, kiểm soát trên các tuyến đường bộ, đường ven biển, biên giới biển...
5. Nâng cao
hiệu quả công tác tấn công trấn áp, đấu tranh, xử lý
- Xây dựng, triển khai các kế
hoạch, chuyên đề đấu tranh với các loại tội phạm có tổ chức nổi lên ở từng giai
đoạn (chú ý các băng, nhóm tội phạm núp bóng doanh nghiệp, băng nhóm hoạt động
tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu vực giáp ranh, hoạt động liên quan đến
"tín dụng đen", "đấu thầu đất", hoạt động tội phạm công nghệ
cao, đánh bạc, cá độ trên mạng Internet......). Rà soát, xác định các địa bàn
trọng điểm, lĩnh vực mà TPCTC, TPXQG lợi dụng hoạt động để tập trung phòng ngừa,
kiềm chế và làm giảm tình hình tội phạm đến mức thấp nhất.
- Mở các đợt cao điểm tấn công,
trấn áp tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia trên địa bàn tỉnh, trọng
tâm các tuyến, địa bàn trọng điểm; lực lượng Công an tích cực xác lập chuyên án
đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm, không để hoạt động phức tạp, gây bức
xúc trong dư luận.
- Tập trung lực lượng điều tra
khám phá nhanh các vụ trọng án do băng nhóm tội phạm gây ra. Nghiêm trị những đối
tượng chủ mưu, cầm đầu, tích cực thực hiện tội phạm, những cán bộ thiếu trách
nhiệm có hành vi làm ngơ, bao che để tội phạm hoạt động.
- Nâng cao chất lượng công tác
điều tra, truy tố, xét xử tội phạm, kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động trinh sát
và hoạt động điều tra tố tụng hình sự; không để lọt tội phạm, không làm oan người
vô tội; đảm bảo điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, kịp thời những vụ án lớn,
dư luận xã hội quan tâm, tăng cường xét xử lưu động để răn đe tội phạm và tuyên
truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.
6. Nâng cao
hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm rửa tiền, tội phạm nguồn của tội rửa tiền,
tài trợ khủng bố liên quan đến TPCTC, TPXQG
- Gắn công tác đấu tranh phòng,
chống TPCTC, TPXQG với thực hiện kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 20/01/2021 của
UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh,
phòng chống tội phạm rửa tiền và tài trợ khủng bố trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo
của Bộ Công an về đấu tranh phòng, chống tội phạm rửa tiền, tội phạm nguồn của
tội rửa tiền (như: Tội phạm về tham nhũng; đánh bạc và tổ chức đánh bạc; tàng
trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; trốn thuế; lừa đảo chiếm đoạt
tài sản; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; mua bán người; lưu hành tiền giả,
ngân phiếu giả, công trái giả; buôn lậu; sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn
bán hàng cấm; sản xuất, buôn bán hàng giả...), tài trợ khủng bố.
- Rà soát các vụ việc điển
hình về rửa tiền, tài trợ khủng bố thuộc thẩm quyền điều tra, các phương thức,
thủ đoạn của tội phạm rửa tiền, tài trợ khủng bố để tổng hợp, trao đổi với Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam chi nhanh tỉnh Nam Định có giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn,
xử lý.
7. Nâng cao
chất lượng công tác giáo dục quản lý, cải tạo người phạm tội trước đây hoạt động
trong các băng nhóm tội phạm
- Nâng cao chất lượng công tác
giáo dục, quản lý, cải tạo người phạm tội trước đây là thành viên các băng nhóm
tội phạm, nhất là các đối tượng cầm đầu, cộm cán đang bị tạm giữ, tạm giam, cải
tạo trong các Nhà tạm giữ, Trại tạm giam; giúp đỡ, tạo điều kiện khi họ hết hạn
cải tạo trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, không tiếp tục phạm tội và
tham gia vào các băng nhóm tội phạm, giảm tỷ lệ tái phạm.
- Thực hiện chính sách động
viên, khuyến khích kịp thời để những người phạm tội tự nguyện cộng tác với cơ
quan Công an trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm, truy bắt các tên tội phạm còn
chưa bị phát hiện, lẩn trốn hoặc cung cấp thông tin liên quan đến các băng, ổ
nhóm tội phạm khác đang hoạt động.
- Phối hợp các ban, ngành, đoàn
thể kịp thời thực hiện chính sách động viên, khuyến khích những người đang chấp
hành án, chấp hành quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính cộng tác với
cơ quan công an, tham gia, phát hiện, tố giác tội phạm ở trong trại giam và
ngoài xã hội, truy bắt các đối tượng phạm tội còn chưa bị phát hiện, lẩn trốn
hoặc cung cấp tin liên quan đến các băng nhóm tội phạm khác đang hoạt động.
8. Nâng cao
năng lực, đầu tư nguồn lực cho công tác phòng, chống TPCTC, TPXQG
- Cử cán bộ đi bồi dưỡng, đào tạo
nâng cao năng lực, bố trí cán bộ chuyên trách tham gia phòng, chống TPCTC,
TPXQG; chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, pháp luật, tổ chức tập huấn kỹ
năng nghiệp vụ, khoa học kỹ thuật mới trong điều tra vụ án liên quan đến tội phạm
có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia. Lực lượng Công an phối hợp với Tòa án nhân
dân, Viện Kiểm sát nhân dân và các đơn vị có liên quan xây dựng, triển khai các
chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao năng lực các chức
danh tư pháp về kỹ năng điều tra, truy tố, xét xử vụ án liên quan đến TPCTC,
TPXQG.
- Nghiên cứu áp dụng các thành
tựu khoa học, công nghệ vào công tác phòng, chống tội phạm. Tiếp nhận, nâng cấp,
trang bị cho lực lượng Công an nói chung và lực lượng chuyên trách đấu tranh
nói riêng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại để phục vụ có
hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống TPCTC, TPXQG
nói riêng.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công
an tỉnh
- Thường trực giúp Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào
toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh điều phối, thống nhất tổ chức thực hiện Kế hoạch trên
địa bàn tỉnh. Phối hợp với các Sở, ngành liên quan đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn
việc thực hiện các nội dung của Kế hoạch trên địa bàn tỉnh; định kỳ sơ kết, tổng
kết đánh giá tình hình, việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch, báo
cáo Chính phủ, Bộ Công an và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với các Sở, ngành, Ủy
ban mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên, các cơ quan thông tấn báo
chí triển khai các hoạt động phòng ngừa xã hội. Tập trung thực hiện có hiệu quả
các văn bản liên tịch, chương trình phối hợp về phòng, chống tội phạm, đổi mới
nội dung, hình thức tuyên truyền, hướng mạnh hơn về cơ sở, chú trọng các địa
bàn trọng điểm, phức tạp, các đối tượng trọng điểm; thực hiện có hiệu quả phong
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả
trong nhân dân về phòng, chống tội phạm theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ,
tự hòa giải về an ninh, trật tự từ cơ sở.
- Phối hợp chặt chẽ với các lực
lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác, thống nhất quản lý các hoạt động
nghiệp vụ về phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, chủ động
nắm tình hình, triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế,
giảm các loại tội phạm. Hằng năm rà soát, đánh giá, sửa đổi, bổ sung, thay thế
diện đối tượng đấu tranh, danh sách địa bàn, tuyến, đối tượng trọng điểm về
TPCTC, TPXQG trên địa bàn để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý.
- Phát hiện nguyên nhân, điều
kiện nảy sinh TPCTC, TPXQG đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền có
giải pháp khắc phục, phòng ngừa. Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để
tăng cường phòng, chống tội phạm theo từng lĩnh vực.
- Tích cực tấn công trấn áp các
loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm kinh tế,
tham nhũng, môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, mua
bán người, đặc biệt ở các địa bàn trọng điểm. Phối hợp với Viện kiểm sát nhân
dân, Tòa án nhân dân đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, nhất
là các vụ án trọng điểm.
2. Đề nghị
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối
hợp thu thập, đánh giá chứng cứ, thống nhất quan điểm, xử lý nhanh chóng, dứt
điểm các vụ án liên quan đến TPCTC, TPXQG. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức
năng thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm.
3. Đề nghị
Tòa án nhân dân tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
và Tòa nhân dân cấp huyện đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các vụ
án có liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức; đảm bảo xử lý nghiêm
minh, triệt để, không oan sai, đặc biệt là các đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Đưa
ra xét xử lưu động những vụ án điểm nhằm giáo dục, răn đe người phạm tội và phục
vụ công tác tuyên truyền. Phát hiện các phương thức, thủ đoạn phạm tội, những kẽ
hở, bất cập, những vấn đề chưa hoàn thiện về mặt pháp lý nhằm kiến nghị bổ
sung, chỉnh lý.
4. Bộ Chỉ
huy Bộ đội biên phòng tỉnh
Phối hợp với lực lượng Công an
và các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương xây dựng, triển khai các
phương án, kế hoạch đấu tranh phòng, chống TPCTC, TPXQG, giữ gìn trật tự, an
toàn xã hội ở khu vực biên giới trên biển; tích cực tuyên truyền, vận động nhân
dân chấp hành pháp luật, tham gia phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật
tự ở các địa bàn này; tổ chức các hoạt động điều tra tố tụng hình sự và xử lý
vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
5. Sở Tư
pháp
Phối hợp với Công an tỉnh và
các ban, ngành liên quan tập trung nghiên cứu, rà soát, kiến nghị bổ sung và từng
bước hoàn chỉnh hệ thống pháp luật có liên quan đến công tác đấu tranh phòng,
chống TPCTC, TPXQG; bảo đảm thực hiện, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật
trong lĩnh vực đấu giá tài sản.
6. Sở
Thông tin và truyền thông
Phối hợp với Công an tỉnh và
các đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền đến quần chúng nhân dân về
phương thức, thủ đoạn hoạt động của TPCTC, TPXQG, nhằm nêu cao tinh thần cảnh
giác, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng phòng ngừa, đấu tranh tội phạm.
7. Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Công an tỉnh tham
mưu cấp có thẩm quyền phân bổ kinh phí từ ngân sách nhà nước theo khả năng cân
đối để triển khai thực hiện kế hoạch theo quy định. Phối hợp với các đơn vị
liên quan trong công tác phòng ngừa, đấu tranh TPCTC, TPXQG núp bóng các tổ chức,
doanh nghiệp hoạt động phạm tội.
8. Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Nam Định
- Tham mưu Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng tổ chức thực hiện các biện pháp
phòng ngừa TPCTC, TPXQG liên quan đến rửa tiền, tài trợ khủng bố; đề xuất ban
hành, sửa đổi, thay thế các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực phòng, chống
rửa tiền nhằm khắc phục những sơ hở, thiếu sót mà tội phạm lợi dụng hoạt động.
- Phối hợp lực lượng Công an
phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống TPCTC, TPXQG; xác minh các thông tin có dấu
hiệu liên quan đến tội phạm trong lĩnh vực phòng, chống rửa tiền nói riêng,
trong lĩnh vực ngân hàng nói chung; trao đổi cung cấp thông tin liên quan đến
hoạt động rửa tiền, các thông tin về phương thức, thủ đoạn mới của TPCTC, TPXQG
liên quan đến hoạt động rửa tiền, cảnh báo về các hiện tượng kinh doanh tiền điện
tử, tiền ảo trên mạng có dấu hiệu liên quan đến rửa tiền, kinh doanh trái phép,
lừa đảo...
9. Đề nghị Ủy
ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên, người có uy tín, chức sắc tôn giáo và
Nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm nói chung và TPCTC, TPXQG nói riêng.
Thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch này.
10. Các Sở,
ban ngành có liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện có hiệu quả
các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong kế hoạch.
11. UBND
các huyện, thành phố:
Có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện
tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung và giải pháp của kế hoạch. Xây dựng kế hoạch
cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện. Cân đối ngân sách địa phương và huy động
các nguồn lực khác để đảm bảo thực hiện kế hoạch.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện kế hoạch từ
nguồn ngân sách Nhà nước, đảm bảo theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện
hành và các nguồn huy động hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành,
đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ
được phân công và nội dung kế hoạch này, xây dựng kế hoạch thực hiện và báo cáo
kết quả theo định kỳ 06 tháng, 01 năm hoặc đột xuất về Công an tỉnh để theo
dõi, tổng hợp.
2. Giao Công an tỉnh có
trách nhiệm tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc tổ chức thực hiện kế hoạch
và định kỳ tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công an
theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban chỉ đạo 138/CP;
- Bộ Công an (V01,C02);
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các đồng chí PCT UBND tỉnh;
- VKSND, TAND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- CVP UBND tỉnh;
- Lưu: VP1, VP8.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Anh Dũng
|