ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 590/KH-UBND
|
Nghệ An, ngày
19
tháng
10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY, GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày
31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy
giai đoạn 2021 - 2025, Công văn số 3405/BCA-V01 ngày 22/9/2021 của Bộ Công an về
việc triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025,
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống
chính trị, toàn dân; tăng cường chỉ đạo làm chuyển biến nhận thức về nhiệm vụ
và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ngành, đoàn thể, chính
quyền địa phương, nhất là vai trò của người đứng đầu trong phòng, chống ma túy.
Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn
ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng thể cả về giảm cung, giảm
cầu và giảm tác hại của ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số
người nghiện ma túy và số xã, phường, thị
trấn có tệ nạn ma túy dưới 01% so với năm trước.
- Trên 80% số người nghiện và người
sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều
trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.
- Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện,
bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với năm trước; trên 90% số vụ án
ma túy được giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận
chuyển trái phép chất ma túy qua đường biển, hàng không, chuyển phát nhanh được
xác minh làm rõ.
- Số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy được
triệt xóa tăng từ 5% so với năm trước; không để hình thành các điểm, tụ
điểm phức tạp mới. Phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa trên 80% số “điểm
nóng” về ma túy.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù
hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp, khu chế xuất.
Chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy
tăng hàng năm.
- Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại
tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy,
tiền chất; xóa bỏ cơ bản và bền vững việc trồng và tái trồng cây có chứa chất
ma túy.
- Tăng cường hợp tác đấu tranh với tội
phạm ma túy xuyên quốc gia; trong đó, ưu tiên nâng cao hiệu quả phối hợp
phòng, chống ma túy với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực
hiện có hiệu quả Chương trình, phòng chống ma túy gắn với Chương trình phòng, chống tội phạm;
Chương trình phòng, chống mua bán người và các chương trình phát triển kinh tế
- xã hội của các Bộ, ngành Trung ương và của UBND tỉnh Nghệ An. Tiếp tục thực
hiện nghiêm túc Chỉ thị số 36-CT/TW ngày
16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát
ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban
hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; Chương trình hành động số 96-Ctr/TU
ngày 07/11/2019 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; Nghị
quyết số 05/2020/HĐND của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ công tác đấu
tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Đề án nâng cao hiệu quả
xóa địa bàn phức tạp về ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An... và các văn bản lãnh
đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác phòng, chống ma túy; gắn
kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống
tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội
khác tại địa phương.
2. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác
phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài. Nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy. Thường xuyên cập nhật
và phổ biến thông tin cho nhân
dân về tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp; phương thức, thủ đoạn của
tội phạm ma túy; xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho
thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; tiếp
tục xây dựng, củng cố và nhân rộng
những mô hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.
3. Tích cực triển khai hiệu quả công tác
chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy, không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại;
tổ chức phát hiện và triệt xóa những điểm, tụ điểm sản xuất, điều chế, mua bán,
tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hằng năm, củng cố và giữ vững số xã, phường,
thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy; phấn đấu giảm dần và giảm mức độ số
xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về tệ nạn ma túy.
4. Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại,
quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép
chất ma túy; hỗ trợ và tổ chức cai nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp
với từng loại đối tượng, địa bàn; triển khai định mức kinh tế - kỹ thuật đối với
các hình thức cai nghiện theo quy định.
Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào tạo,
tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm nâng
cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Nghiên cứu xây dựng
và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn, chuyển gửi
đối với người nghiện ma túy với sự tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa
ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi
mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung nguồn lực cho các cơ sở cai nghiện ở địa
phương. Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện
ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.
5. Tập trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu
quả tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào nội
địa; triệt phá, bóc gỡ triệt để các đường dây tội phạm ma túy lớn, hoạt động
liên tỉnh, xuyên quốc gia, không để Nghệ An trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế.
Nâng cao chất lượng công tác điều tra,
truy tố, xét xử tội phạm ma túy; tăng cường các hoạt động xác minh, làm rõ nguồn
gốc tài sản đối tượng sử dụng vào việc phạm tội, nguồn tài sản có được do thực
hiện hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật. Làm tốt công tác vận
động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã; chú trọng công tác xét xử lưu động
phục vụ tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm.
Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có
điều kiện về an ninh trật tự, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý
đúng quy định của pháp luật, không để lợi dụng mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng
trái phép chất ma túy.
6. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các loại
tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy,
tiền chất trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm ma túy
lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán trái phép các chất ma túy. Kịp thời phát hiện,
triệt xóa triệt để diện tích trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh.
7. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về
phòng, chống ma túy. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng
nước CHDCND Lào nhằm chia sẻ thông tin, phối hợp đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả
tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép ma
túy qua biên giới; tranh thủ nguồn lực về tài chính, kỹ thuật công nghệ và kỹ năng nghiệp vụ phòng,
chống ma túy.
8. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao
năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy, đảm bảo sự phối hợp
chặt chẽ, có hiệu quả gắn liền với trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thực hiện
nhiệm vụ tại các địa bàn biên giới, cửa khẩu, trên biển và nội địa, trong đó, lực
lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đóng vai trò nòng cốt; ngành Lao động
- Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa nghiện
ma túy, cai nghiện và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội hóa và
khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và đóng góp cho công
tác phòng, chống ma túy.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường hiệu lực,
hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về công tác phòng, chống
ma túy
- Tiếp tục chỉ đạo cấp ủy đảng, chính
quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống ma túy; huy động sức mạnh
của toàn xã hội, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các tổ chức
kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt động phòng, chống ma túy; xác định
rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, Công
an, các đơn vị nghiệp vụ, các ngành chức năng, cơ quan, tổ chức chính trị - xã
hội các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp kéo dài trên
địa bàn; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ
trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ.
- Rà soát, đề xuất các cấp có thẩm quyền
bổ sung, sửa đổi, xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma
túy. Nghiên cứu, đề xuất bổ sung quy định liên quan đến tổ chức hoạt động, chế
độ, chính sách đối với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.
- Thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chỉ
đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội
và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp. Tăng cường hiệu lực,
hiệu quả, bồi dưỡng
nâng
cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ chuyên trách, trực tiếp tham
gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt
ra.
- Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối
với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội;
rà soát, kiến nghị sửa đổi quy định của pháp luật về xử lý hành chính theo hướng
tăng cường các biện pháp xử phạt nghiêm khắc, nhằm ngăn chặn triệt để các cơ sở
kinh doanh có điều kiện về ANTT để xảy ra những vi phạm liên quan đến ma túy.
- Triển khai hiệu quả các chính sách hỗ
trợ về vốn để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thay thế; tổ chức dạy nghề,
tạo việc làm cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy góp phần phát
triển kinh tế - xã hội tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi.
2. Nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
- Đẩy mạnh đa dạng hóa các nội dung,
hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy. Tập trung vào phòng ngừa
xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi trọng phòng ngừa ngay tại cơ sở,
nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập trung vào khung giờ thích hợp,
nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng và triển khai các
chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh
viên.
- Phát động phong trào toàn dân tham gia
phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân, tích cực
phát hiện, tố giác với chính quyền, lực lượng Công an về đối tượng hoạt động phạm
tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động
nhân dân, nhất là tại các địa bàn miền núi, khu vực biên giới, vùng dân tộc thiểu
số không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển trái
phép chất ma túy.
- Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn
dân thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản quy phạm pháp luật
về phòng, chống ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho người
dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm, tạo sức “đề
kháng”, chủ động phòng tránh ma túy thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là nhận thức
đúng về tính nguy hiểm và tác hại của
các loại ma túy tổng hợp.
- Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển
hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện và cai
nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên kịp
thời những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy.
3. Đổi mới, nâng cao hiệu
quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy,
công tác cai nghiện và quản lý sau cai
- Tổ chức rà soát, thống kê chính xác, lập
danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo những tiêu
chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện,
người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị
ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội; tích cực thu thập
tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện
ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Tăng cường đầu tư, đổi mới, nâng cao
hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người
nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp, hiệu
quả, chú trọng xã hội hóa công
tác cai nghiện; quan tâm giới thiệu, tạo việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác
cho người sau cai.
- Áp dụng hiệu quả phác đồ điều trị nghiện
với từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp tại các cơ sở cai nghiện và
cơ sở y tế; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ
cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai
nghiện ma túy.
4. Nâng cao năng lực,
hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách
- Nắm, phân tích, dự báo và đánh giá
đúng tình hình tội phạm về ma túy, nhất là khu vực biên giới; phát huy hiệu quả
vai trò chủ trì, chủ công, nòng cốt của lực lượng Công an, tham mưu trực tiếp
cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng
ngừa, đấu tranh với tội
phạm về ma túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.
- Tập trung triệt phá các băng nhóm, tổ
chức, đường dây tội phạm về ma túy, nhất là các tổ chức, đường dây hoạt động
xuyên quốc gia, các băng nhóm tội phạm có vũ trang vận chuyển trái phép ma túy
qua biên giới; tổ chức đấu tranh đồng bộ, liên hoàn trên các địa bàn trọng điểm,
bắt giữ cả đường dây, đối tượng cầm đầu, truy nguyên nguồn gốc ma túy. Kịp thời
phát hiện, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn, ưu tiên làm
“sạch” địa bàn. Phát hiện và kịp thời đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng xuất,
nhập khẩu để vận chuyển trái phép chất ma túy qua cửa khẩu, cảng biển. Ngăn chặn
không để tội phạm ma túy lợi dụng Nghệ An làm địa bàn sản xuất, tàng trữ, trung
chuyển ma túy của cả nước; làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã phạm
tội về ma túy.
- Tiến hành theo đúng quy định của pháp
luật trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác
truy tố, xét xử kịp thời,
đúng người đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai.
- Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh
giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy từ tỉnh đến cơ sở. Kịp thời
rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung các nội dung,
biện pháp phù hợp để triển khai có hiệu quả các kế hoạch này.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ
không để tội phạm ma
túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh các loại tiền
chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền
chất để sản xuất, điều
chế ma túy. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều
kiện về an ninh, trật tự nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi mua
bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt phá
diện tích trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các
thành tựu của khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng,
chống ma túy; sửa chữa nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật
nghiệp vụ, thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu...
đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.
5. Nâng cao hiệu quả hợp
tác quốc tế về phòng, chống ma túy: Tăng cường hợp tác quốc
tế về phòng, chống và kiểm soát ma túy, nhất là với nước CHDCND Lào ở cả 3 cấp,
từ cấp tỉnh, huyện đến cấp xã trên cơ sở các cơ chế hợp tác về phòng, chống ma
túy đã ký kết và tham gia. Nâng cao hiệu quả hoạt động Văn phòng liên lạc
phòng, chống ma túy qua biên giới (BLO) Quế Phong - Sầm Tớ với các cơ quan chức
năng của Lào để tiếp tục triển khai hợp tác có chiều sâu, nhất là trong
trao đổi thông tin, xác
lập các chuyên án chung, phối hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh
triệt phá tận gốc các đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, các tụ điểm tập
kết ma túy dọc theo tuyến biên giới và các đối tượng truy nã đang lẩn trốn tại
Lào.
IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Công an tỉnh
- Là cơ quan thường trực chủ trì hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chương trình; tham mưu
báo cáo sơ, tổng kết, đánh giá
Chương trình theo quy định. Phối hợp với các đơn vị chức năng tham mưu xây dựng
cơ chế, chính sách và hướng dẫn các ngành, địa phương thực hiện Chương trình.
- Chủ trì triển khai đồng bộ, quyết liệt
các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy; trong đó, chú trọng
công tác ngăn chặn, triệt xóa các đối tượng, ổ nhóm, đường dây tội phạm ma túy,
các tụ điểm, điểm tổ chức, sử dụng ma túy; chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma
túy... Nâng cao hiệu quả công tác vận động, truy bắt các đối tượng truy nã phạm
tội về ma túy; phối hợp làm tốt công tác rà soát, thống kê, người nghiện và lập
hồ sơ cai nghiện bắt buộc; chủ trì, tham mưu và triển khai các hoạt động hợp tác
quốc tế về phòng, chống ma túy.
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ trì,
phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan tổ chức tập huấn nâng
cao năng lực hoạt động nghiệp vụ phòng, chống ma túy cho cán bộ, chiến sỹ các lực lượng chuyên
trách (khi có yêu cầu).
- Chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện
các dự án, tiểu dự án liên quan đến công tác đấu tranh, phòng chống và kiểm
soát ma túy theo chức năng, nhiệm vụ được giao và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ
Công an.
2. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Chủ trì tham mưu triển khai thống nhất
việc tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục, dạy nghề,
vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện
và quản lý sau cai nghiện ma túy. Nghiên cứu, kiến nghị, đề xuất các chế độ,
chính sách ưu đãi theo nghề đối với người làm công tác cai nghiện ma túy tại
các cơ sở cai nghiện ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành có
liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng ngừa nghiện ma
túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ sau cai khác.
- Chủ trì tham mưu chỉ đạo và triển khai
thực hiện các dự án, tiểu dự án liên quan quan đến tổ chức công tác cai nghiện
ma túy, phòng ngừa cai nghiện ma túy theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội.
3. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh
- Chủ xây dựng kế hoạch, triển khai lực
lượng, phương tiện đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy ở khu vực biên giới,
cửa khẩu và trên biển theo quy định của pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với các lực
lượng Công an, Hải quan, Cảnh sát biển đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy
theo quy chế phối hợp.
- Tăng cường hợp tác quốc tế về kiểm
soát và đấu tranh với tội phạm ma túy qua biên giới.
- Tham gia tuyên truyền phòng, chống ma
túy, xây dựng địa bàn trong sạch không có tội phạm và tệ nạn ma túy ở khu vực
biên giới.
- Tham mưu chỉ đạo và triển khai thực hiện
các dự án, tiểu dự án liên quan quan đến công tác phòng, chống ma túy thuộc chức
năng, nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng.
4. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh
- Phối hợp các ban, ngành, cấp ủy chính
quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn đóng quân.
Tham mưu chỉ đạo các huyện, thành, thị sàng lọc ma túy trong công tác tuyển gọi
thanh niên nhập ngũ. Làm tốt công tác vận động nhân dân không tái trồng cây có
chứa chất ma túy
- Phối hợp với lực lượng Công an, Bộ đội
Biên phòng và các ban, ngành liên quan tổ chức tuần tra, kiểm soát những địa
bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.
5. Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổng
hợp, tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và
hàng năm cho các dự án phục vụ cho cho công tác phòng, chống ma túy trên địa
bàn theo quy định pháp luật.
6. Sở Tài chính: Hàng năm, căn
cứ vào khả năng cân đối ngân sách của
địa phương và kinh phí đã bố trí cho các ngành, đơn vị để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống
ma túy, thẩm định trình UBND tỉnh kinh phí thực hiện kế hoạch này vào dự toán đầu năm theo phân cấp
quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.
7. Cục Hải quan
- Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng
cường năng lực, hiệu quả phòng, chống ma túy, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan
đến ma túy và tiền chất. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Biên phòng thực
hiện các nội dung Chương trình.
- Tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng
nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ, kiến thức chính trị, pháp luật cho cán bộ
chuyên trách phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng, chống
ma túy tại các địa bàn hoạt động của lực lượng Hải quan.
- Tăng cường hợp tác quốc tế với các đối
tác liên quan đến công tác phòng, chống ma túy của lực lượng Hải quan, trong đó
chú trọng phối hợp với các lực lượng chức năng nước CHDCND Lào.
8. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và
địa phương liên quan tổ chức thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị
liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy dưới các hình thức. Nâng
cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế
methadone/buprenorphine.
- Chủ trì, phối hợp thực hiện xác định
tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện và người sử dụng
trái phép chất ma túy theo quy định.
9. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn, định hướng Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An và cơ quan thông tấn, báo chí, hệ
thống thông tin cơ sở đổi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công
nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật
về phòng, chống ma túy theo nội dung Chương trình. Tiếp tục duy trì, tăng thời
lượng, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền và phối hợp lồng ghép truyền thông
phòng, chống ma túy với truyền
thông về các chương trình kinh tế - xã hội khác.
- Chủ trì tham mưu và triển khai thực hiện
dự án liên quan đến công tác truyền thông phòng, chống ma túy theo chỉ đạo của
Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông.
10. Sở Văn hóa và Thể
thao
- Chủ trì, chỉ đạo tổ chức sản xuất,
phát hành các sản phẩm tuyên truyền về tác hại của ma túy và các mô hình phòng,
chống ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn
vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; lồng ghép
công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ,
thể thao với các chương trình kinh tế - xã hội khác.
11. Sở Du lịch: Nâng cao hiệu
quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch, nhất là đối với các hoạt
động kinh doanh lữ hành, kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch và hoạt động của điểm
đến du lịch phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng để vi phạm và phạm tội
về ma túy. Thông qua các hoạt động quảng bá du lịch, lồng ghép tuyên truyền
phòng, chống ma túy.
12. Sở Giáo dục và Đào
tạo
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường
giảng dạy trong Chương trình chính khóa và tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ
biến giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa các nội
dung giáo dục về phòng ngừa ma túy cho học sinh ở các cấp học.
- Chủ trì tham mưu và chỉ đạo triển khai
thực hiện dự án về công tác phòng, chống ma túy trong trường học theo chỉ đạo của
Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
13. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
- Chỉ đạo ngành Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn các địa phương phối hợp với Công an và các ngành chức năng, kiểm tra,
phát hiện, tổ chức triệt phá diện tích cây trồng có chứa chất ma túy; tăng cường
công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động người
dân không trồng cây có chứa chất ma túy. Chỉ đạo lực lượng kiểm lâm, kiểm ngư
(thuộc Chi cục Thủy sản) thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tuần
tra, kiểm tra, ngăn chặn ma túy thẩm lậu qua biên giới đất liền và đường biển. Chi
cục Chăn nuôi và Thú y cập nhật thông tin về thủ đoạn biến tướng mới trong sản
xuất, sử dụng thuốc thú y có chứa chất ma túy để kịp thời phối hợp với cơ quan
chức năng phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả.
- Triển khai các chương trình, mô hình hỗ
trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thay thế cây có chứa chất
ma túy tại các địa bàn có nguy cơ trồng và tái trồng cao; lồng ghép với các chương
trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội và dự án khuyến
nông, khuyến lâm để thực hiện.
- Chủ trì tham mưu và chỉ đạo triển khai
dự án liên quan đến công tác hỗ trợ phát triển sản xuất, khuyến nghị các vật
nuôi, cây trồng mới thay thế cây có chứa chất ma túy theo chỉ đạo của Chính phủ
và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
14. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh
và các ngành liên quan kịp thời tham mưu triển khai các văn bản quy phạm pháp
luật quy định về quản lý, sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, thương
mại.
- Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh
doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, quản
lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất trái phép ma
túy.
15. Cục Quản lý thị trường
Nghệ An:
Tăng cường công tác quản lý thị trường; trong đó chủ động phối hợp với các
lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Công an, Hải quan triển khai có hiệu quả
các biện pháp nhằm phát hiện, bắt giữ, xử lý các đối tượng vận chuyển, mua bán,
tàng trữ trái phép chất ma túy.
16. Sở Tư pháp: Chủ trì, phối
hợp với các ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, giáo dục pháp luật
về phòng, chống ma túy gắn với các chuyên đề tuyên truyền phổ biến, giáo dục
pháp luật. Thường xuyên rà soát, kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về phòng, chống
và kiểm soát ma túy.
17. Ban Dân tộc tỉnh
- Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức,
thay đổi hành vi, tự giác chấp hành pháp luật, trong đó có pháp luật phòng, chống
ma túy trong đồng bào dân tộc thiểu số; vận động nhân dân không tham gia trồng
cây có chứa chất ma túy, không nghe xúi dục, lôi kéo tham gia các hoạt động mua
bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy. Lồng ghép, vận dụng việc sử dụng
kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi được cấp để hỗ trợ cho các hoạt động phòng, chống
ma túy.
- Chủ trì tham mưu và chỉ đạo triển khai
dự án về công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo chỉ đạo
của Chính phủ và Ủy ban Dân tộc.
18. Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh: Phối hợp với Công an tỉnh và các ngành liên quan tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện
Kế hoạch này.
19. Đề nghị Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng
có liên quan đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án
về ma túy; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện
bắt buộc; hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia
cai nghiện ma túy; xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe người nghiện, người sử
dụng ma túy phạm tội, vi phạm pháp luật và phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan
thực hiện các nhiệm vụ khác thuộc Chương trình.
- Tham mưu nghiên cứu rà soát những sơ hở,
thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về PCMT để kiến nghị các giải pháp khắc
phục hoặc đề xuất các cơ quan có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm
pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống ma túy.
- Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì tham mưu
và triển khai thực hiện dự án liên quan đến công tác nâng cao năng lực xét xử của
Tòa án nhân dân các cấp trong công tác xét xử các vụ án ma túy và áp dụng biện
pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo chỉ đạo của Chính
phủ và Tòa án nhân dân tối cao.
20. Đề nghị Bộ Tư lệnh
Vùng 1 Cảnh sát biển: Chỉ đạo Ban phòng, chống tội phạm ma túy và
các lực lượng liên quan, tăng cường phối hợp với lực lượng PCMT tỉnh Nghệ An,
nhất là lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng các huyện tuyến biển tổ chức phòng
ngừa, phát hiện, bắt giữ các đối tượng phạm tội mua bán, vận chuyển trái phép
chất ma túy trên tuyến biển.
21. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên
- Tăng cường công tác phối hợp, hướng dẫn
tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động phong trào
“Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trong xã hội.
- Gắn kết hiệu quả công tác phòng, chống
ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm, các tệ nạn
xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn
mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua tại cơ sở.
- Chủ trì tham mưu và triển khai thực hiện
dự án về công tác phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy
theo chỉ đạo của Chính phủ và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
22. Liên đoàn Lao động
tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao
tuổi, Hội Nông dân tỉnh
- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và thực
tiễn tình hình, tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức,
đoàn viên, hội viên, người lao động về phòng, chống ma túy, nhất là các đối tượng
trọng điểm, có nguy cơ cao gắn với xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình
tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; vận động đoàn viên, hội viên và
nhân dân tích cực phát hiện, tố giác tội phạm ma túy. Tích cực phối hợp với các
lực lượng chức năng có liên quan trong công tác phòng, chống ma túy trên địa
bàn.
- Chủ trì tham mưu và triển khai các dự
án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được
giao theo chỉ đạo của Chính phủ và các cơ quan chủ quản Trung ương.
23. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành, thị
- Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương và nội
dung kế hoạch này để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình; trong đó, xác định
chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình hàng năm và cả giai đoạn để tổ chức
triển khai thực hiện.
- Căn cứ tình hình thực tế tại địa
phương và khả năng cân đối ngân sách trình HĐND cùng cấp bổ sung kinh phí thực
hiện chương trình cho các cơ quan, đơn vị ở địa phương theo quy định; huy động
các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để phục vụ công tác phòng, chống ma túy;
đồng thời, tổ chức kinh phí đúng mục đích, hiệu quả.
- Chỉ đạo các ngành, đoàn thể và Ủy ban
nhân dân cấp xã triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các giải pháp phòng, chống
và kiểm soát ma túy nhằm tạo chuyển biến tích cực, rõ nét trên địa bàn. Thường
xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn
ma túy tại địa bàn phụ trách.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ nhiệm vụ được
giao tại Kế hoạch này, các sở, ngành, đoàn thể liên quan, UBND các huyện,
thành, thị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc; báo cáo kết quả
thực hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh), cụ thể gửi: Kế hoạch triển khai thực
hiện trước ngày 30/10/2021; Báo cáo 6 tháng trước ngày 15/6 hàng năm;
báo cáo năm trước ngày 15/12 hàng năm.
2. Công an tỉnh - Cơ quan thường
trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào
toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh chủ
trì hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc triển khai thực hiện Kế hoạch
này; tổng hợp tình hình, kết quả định kỳ (6 tháng, hàng năm), sơ kết giữa kỳ
(năm 2023) và tổng kết thực hiện báo cáo theo quy định.
Yêu cầu các Sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh,
UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
-
Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Bộ Công an;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- BTL Vùng 1 Cảnh sát biển;
- Chánh VP, các PVP UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
-
Lưu: VTUB, NC (Vinh).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|