ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
56/KH-UBND
|
Sơn
La, ngày 01 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG TRONG GIA ĐÌNH ĐẾN
NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
Thực hiện Quyết định số 96/QĐ-TTg
ngày 19 tháng 01 năm 2022 của Thủ Tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình Giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030.
Ủy ban nhân dân tình Sơn La ban hành
Kế hoạch thực hiện Chương trình Giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến
năm 2030 trên địa bàn tỉnh Sơn La, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Giáo dục đạo đức, lối sống trong gia
đình nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và phát huy vai trò của gia
đình, nhà trường, xã hội và mỗi người dân trong việc xây dựng môi trường văn
hóa lành mạnh, định hướng giá trị, giáo dục thế hệ trẻ,
góp phần hoàn thiện nhân cách, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện
từ gia đình, khơi dậy khát vọng cống hiến góp phần xây dựng và phát triển đất
nước.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Phấn đấu đến năm 2025 đạt 70% và đến
năm 2030 đạt trên 90% hộ gia đình đăng ký thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong
gia đình.
b) Phấn đấu đến năm 2025 đạt 80% và đến
năm 2030 đạt 100% hộ gia đình được cung cấp tài liệu về giáo dục đạo đức, lối sống
trong gia đình.
c) Phấn đấu đến năm 2025 đạt 80% và đến
năm 2030 đạt trên 95% công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất
được tham gia sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
d) 100% đơn vị cấp xã hàng tháng có nội
dung tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trên hệ thống
thông tin cơ sở.
đ) Phấn đấu hằng năm 100% học sinh,
sinh viên các cơ sở giáo dục được tham gia sinh hoạt về giáo dục đạo đức, lối sống
trong gia đình.
e) Phấn đấu hằng năm 100% cán bộ, chiến
sỹ trong lực lượng vũ trang và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
trong các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội được
tham gia sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Tiếp tục đổi mới
công tác truyền thông nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng, xã hội về tầm
quan trọng của giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình
a) Đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên
truyền, giáo dục chính sách, pháp luật có liên quan đến công tác gia đình; chuẩn
mực đạo đức, ứng xử văn hóa trong gia đình, giáo dục truyền thống yêu nước,
tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích cộng đồng,
xã hội
b) Đổi mới mạnh mẽ, đa dạng hóa hình
thức truyền thông. Tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng đạo
đức, lối sống về phát triển gia đình. Nêu gương người tốt,
việc tốt, các mô hình gia đình tiêu biểu, nền nếp, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con
cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau; phê
phán các hành vi lệch chuẩn, vi phạm các chuẩn mực đạo đức, các giá trị văn hóa
truyền thống và các hủ tục như tảo hôn, hôn nhân cận huyết.
c) Thống nhất nhận thức, hành động của
các cấp, các ngành trong việc giáo dục đạo đức, lối sống. Phát huy vai trò của
người có uy tín trong cộng đồng, tổ trưởng tổ dân phố trong việc tuyên truyền,
phổ biến truyền cảm hứng cho các thành viên trong gia đình, xã hội về đạo đức,
lối sống. Chú trọng ngăn ngừa thông tin và sản phẩm văn
hóa độc hại tác động đến gia đình.
d) Phát triển mạng lưới cộng tác viên
tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng, đạo đức, lối sống cho
các thành viên trong gia đình.
2. Đẩy mạnh công
tác quản lý nhà nước về gia đình
a) Rà soát, xây dựng, ban hành các
văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện Chương trình, tài liệu, các sản phẩm truyền
thông về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, bộ tiêu chí ứng xử trong
gia đình.
b) Bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ thực
hiện công tác gia đình các cấp trong tổ chức, triển khai, thực hiện Chương
trình.
c) Xây dựng, ký kết các chương trình
phối hợp hên ngành giữa các cơ quan liên quan về thực hiện
công tác gia đình.
3. Phát huy hiệu
quả các thiết chế văn hóa cơ sở nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho các thành
viên trong gia đình
a) Phát huy hiệu quả sử dụng của các
thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh,
tập luyện thể dục thể thao góp phần xây dựng con người Việt Nam khỏe mạnh về thể
chất và tinh thần.
b) Củng cố vai trò của hệ thống nhà
văn hóa, nhà truyền thống, thư viện cơ sở, điểm bưu điện văn
hóa xã và các thiết chế công trình văn hóa, lịch sử trong việc giáo dục lý tưởng,
đạo đức, lối sống, chuẩn mực ứng xử văn hóa cho các thành viên gia đình, nhất
là thế hệ trẻ.
c) Xây dựng các trang tin trên hệ thống thông tin cơ sở về nội dung giáo dục đạo đức, lối sống,
khơi dậy khát vọng cống hiến cho mọi thanh niên trong cộng đồng, góp phần xây dựng
môi trường xã hội an toàn lành mạnh.
d) Lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức,
lối sống trong gia đình vào hoạt động của Phong trào “Toàn
dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc Vận động “Toàn dân đoàn kết xây
dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết từ cơ
sở.
4. Phát huy vai
trò của gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục đạo đức lối sống
a) Vai trò của
Gia đình
Phát huy vai trò,
trách nhiệm của ông bà, cha mẹ, người lớn tuổi trong gia
đình trong việc tuyên truyền về đạo đức, lối sống, chuẩn mực văn hóa ứng xử
trong gia đình nhằm giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Vai trò của
Nhà trường
- Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc
ứng xử văn hóa trong các trường học.
- Tổ chức các buổi sinh hoạt giáo dục
đạo đức, lối sống trong gia đình cho học sinh, sinh viên.
- Chủ động đề xuất, phối hợp với các
đơn vị liên quan để tuyên truyền, xây dựng môi trường ứng
xử văn hóa, biểu dương kịp thời các điển hình những tấm
gương tốt đẹp về ứng xử văn hóa trong trường học.
c) Chính quyền địa phương các cấp
tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền về
giá trị của gia đình, văn hóa ứng xử trong gia đình, giáo dục đạo đức lối sống
trong gia đình để phát triển con người toàn diện từ gia đình, nhất là với thế hệ
trẻ.
5. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống
trong gia đình
a) Khai thác hiệu quả các ứng dụng
công nghệ thông tin và tăng cường chuyển đổi số trong việc giáo dục đạo đức, lối
sống cho các thành viên trong gia đình phù hợp với từng độ
tuổi, nhóm đối tượng.
b) Ứng dụng phần
mềm, công cụ trên không gian mạng để nắm bắt thông tin, định hướng dư luận về
xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; kịp
thời phát hiện và ngăn chặn những rủi ro, xung đột, bạo lực trong gia đình.
6. Tăng cường kiểm
tra, giám sát và biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có
đóng góp tích cực và hiệu quả cho công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong gia
đình.
7. Huy động và sử
dụng có hiệu quả các nguồn lực cho công tác gia đình, ưu tiên vùng nông thôn,
miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế đặc biệt khó
khăn; đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích, tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp hỗ trợ cho cán bộ, người lao động tham gia, học tập nội dung giáo
dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
III. KINH PHÍ
1. Nguồn
kinh phí: Ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các Sở,
ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các cấp theo phân cấp ngân sách hiện
hành; các chương trình, dự án, đề án có liên quan khác
theo quy định của pháp luật; tài trợ, huy động xã hội hóa và các nguồn hợp pháp
khác (nếu có).
2. Các Sở,
ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các cấp lập dự toán ngân sách hàng năm để thực hiện Chương trình và quản lý, sử dụng
kinh phí theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Đề nghị Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy
Chỉ đạo, định hướng các cơ quan chức
năng thường xuyên tuyên truyền nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia
đình, công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới.
2. Đề nghị các
tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp
a) Ủy ban Ủy ban Mặt hận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các tổ chức thành viên lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống
trong gia đình vào Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ”, tập trung tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho các
hội viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân.
b) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tham gia
thực hiện Chương hình trong phạm vi hoạt động của các cấp hội; chú trọng đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, giữ gìn, vun
đắp giá trị huyền thống tốt đẹp của gia đình cho hội viên, phụ nữ.
c) Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh tỉnh tổ chức các hoạt động sinh hoạt theo chuyên đề về
giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trẻ cho đoàn
viên thanh niên; tuyên truyền vận động xóa bỏ tảo hôn, kết hôn sớm, hôn nhân cận
huyết thống, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
d) Hội Nông dân tỉnh tham gia thực hiện
Chương trình, lồng ghép công tác tuyên truyền về giáo dục
đạo đức, lối sống hong gia đình cho các tổ viên, Hội viên
hong các buổi sinh hoạt.
đ) Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức
tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, thực
hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục
đạo đức, lối sống trong gia đình cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp
và trong các doanh nghiệp, HTX có tổ chức công đoàn.
3. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
a) Xây dựng tài liệu, hướng dẫn, triển
khai, đôn đốc các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện Chương trình.
b) Đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong
công tác gia đình và các hoạt động chương trình giáo dục đạo đức, lối sống
trong gia đình.
c) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực,
kỹ năng, kiến thức về tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình
cho đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình các cấp.
d) Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng
xử trong gia đình trên địa bàn toàn tỉnh.
đ) Tổ chức chiến dịch truyền thông
vào các dịp Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 hằng năm về
chủ đề gia đình hạnh phúc, giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong gia
đình phù hợp điều kiện thực tiễn nhằm tạo sự lan tỏa, hiệu ứng xã hội mạnh mẽ
tôn vinh giá trị gia đình.
e) Phát triển đa dạng các loại hình,
hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và các sinh hoạt cộng đồng khác
nhằm bồi dưỡng tâm hồn, định hướng phát triển nhân cách, giáo dục đạo đức, lối
sống trong gia đình cho thế hệ trẻ.
g) Tiếp tục nâng cao chất lượng danh
hiệu thi đua trong công tác gia đình. Xây dựng và nhân rộng các mô hình, câu lạc
bộ về gia đình tiêu biểu, hạnh phúc, kiểu mẫu. Biểu dương,
khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực và hiệu quả
trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
h) Chỉ đạo lồng ghép nội dung giáo dục
đạo đức, lối sống trong gia đình vào hoạt động của Phong trào “Toàn dân đoàn kết
xây dựng đời sống văn hóa”. Xây dựng, ký kết các chương trình phối hợp với các
cơ quan liên quan về thực hiện công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong gia
đình.
i) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan định kỳ hàng năm kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình và
báo cáo UBND tỉnh; tổ chức sơ kết việc thực hiện Chương trình vào năm 2025, tổng
kết vào năm 2030.
4. Sở Giáo dục
và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án về giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng và xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
b) Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch, các cơ quan liên quan xây dựng tài liệu giáo dục đạo đức, lối sống
trong gia đình. Lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình
vào các chương trình, đề án của ngành.
c) Chỉ đạo ngành giáo dục tổ chức các
hoạt động sinh hoạt về nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
5. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và các cơ quan liên quan triển khai các hoạt động về bình đẳng
giới, thúc đẩy bình đẳng giới trong gia đình; hướng dẫn, kiểm tra, tuyên truyền
nội dung về thực hiện bình đẳng giới, chăm sóc người cao tuổi, bảo vệ, chăm
sóc, giáo dục trẻ em trong gia đình.
6. Sở Thông tin
và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống
thông tin cơ sở tăng cường tuyên truyền nội dung giáo dục đạo đức, lối sống
trong gia đình, phát huy mạnh mẽ vai trò của cơ quan báo chí trong nhiệm vụ bảo
tồn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình.
7. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, các sở, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục
pháp luật, tình hình thực hiện pháp luật về hôn nhân và gia đình, đạo đức, lối
sống, quan hệ ứng xử giữa các thành viên trong gia đình.
8. Sở Tài chính
Tham mưu với UBND tỉnh, hướng dẫn
UBND các huyện, thành phố bố trí ngân sách hằng năm để triển khai các giải pháp
thực hiện Chương trình.
9. Các Sở, Ban,
Ngành và các cơ quan liên quan trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ của mình tổ chức triển khai thực hiện Chương trình.
10. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố
a) Xây dựng kế hoạch, triển khai thực
hiện Chương trình này phù hợp với đặc điểm và điều kiện thực tế của địa phương.
b) Ưu tiên bố trí kinh phí thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình.
c) Chỉ đạo các hoạt động thanh tra,
kiểm tra, sơ kết, tổng kết về kết quả thực hiện Chương trình gửi Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
11. Chế độ báo
cáo
Các sở, ban, ngành, các tổ chức chính
trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố gửi kế hoạch triển khai thực
hiện; báo cáo kết quả thực hiện (trước ngày 10/12 hằng năm) về Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp báo cáo UBND
tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐ VP UBND tỉnh;
- Lưu VT, KGVX (D05b).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Tráng Thị Xuân
|