ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5549/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
13 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI
ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định số
1452/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 và đề nghị của Công an tỉnh tại
Văn bản số 1848/CAT-PV01 ngày 04/10/2021.
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận
ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn
2021-2025 như sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục
tiêu, yêu cầu chung
Phát huy sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị và của toàn dân; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, đồng
thời nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể
và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong công tác phòng, chống ma túy, nhất
là vai trò của người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa
là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết
tổng thể cả về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.
2. Mục
tiêu, yêu cầu cụ thể
a) Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia
tăng số người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy
dưới 1% so với năm trước;
b) Trên 80% số người nghiện và
người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn,
điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng;
c) Bảo đảm 100% tố giác, tin
báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến ma túy được tiếp nhận, phân loại;
tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ
hàng năm tăng từ 5% so với năm trước. Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm
ma túy bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ
lọt tội phạm. Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án ma túy đạt trên 90%; 100% các
vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường biển, chuyển
phát nhanh được xác minh làm rõ;
d) Số điểm, tụ điểm phức tạp về
ma túy được triệt xóa tăng từ 5% so với năm trước; không để hình thành các điểm,
tụ điểm phức tạp mới. Phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa trên 80% số “điểm nóng” về
ma túy;
đ) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng
và nội dung phù hợp tại 100% xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp
nhằm nâng cao nhận thức cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về công tác phòng,
chống ma túy. Các cơ quan báo, đài và hệ thống thông tin cơ sở hằng tháng có
chuyên mục, tin, bài tuyên truyền về phòng, chống ma túy phù hợp với từng nhóm
đối tượng, địa bàn. Phấn đấu đạt chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền
thông về phòng, chống ma túy tăng hàng năm;
e) Kiểm soát chặt chẽ 100% các
loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma
túy, tiền chất; xóa bỏ cơ bản và bền vững việc trồng và tái trồng cây có chứa
chất ma túy.
II. NHIỆM VỤ
1. Cấp ủy Đảng, chính
quyền các cấp phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, đảm
bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Kế hoạch số 199-KH/TU ngày 15/10/2019 của
Tỉnh ủy về quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 36- CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ
Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát
ma túy; Kế hoạch số 1514/KH-UBND ngày 28/4/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển
khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương
trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và
các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác ở đơn vị, địa phương;
2. Tổ chức triển khai thực
hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi
hành Luật như Nghị định, Thông tư, các văn bản pháp luật khác có liên quan đến
ma túy tại đơn vị, địa phương;
3. Tập trung chỉ đạo làm
tốt công tác phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài. Nâng cao
hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy. Thường
xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho Nhân dân về tác hại của ma túy, đặc biệt
là ma túy tổng hợp cũng như phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy; xây dựng
chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học
sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời phát hiện, biểu
dương khen thưởng những mô hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm
soát ma túy;
4. Tích cực triển khai
hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn
xã hội, không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại; tổ chức phát hiện và triệt
xóa những điểm, tụ điểm sản xuất, điều chế, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép
chất ma túy. Hàng năm củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội
phạm và tệ nạn ma túy; phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm phức
tạp về tệ nạn ma túy;
5. Tổ chức rà soát, thống
kê, phân loại, quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng
trái phép chất ma túy; hỗ trợ và tổ chức cai nghiện ma túy bằng các hình thức
phù hợp với từng loại đối tượng, địa bàn; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật
đối với các hình thức cai nghiện;
Kiện toàn tổ chức bộ máy, thường
xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai
nghiện ma túy nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau
cai. Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai;
mô hình tư vấn, chuyển gửi với sự tham gia của Tòa án nhân dân cùng cấp; các mô
hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng. Tăng
cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung nguồn lực cho các cơ sở
cai nghiện ở địa phương. Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về
việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai
nghiện ma túy;
6. Tập trung đấu tranh,
ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.
Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; tăng cường
các hoạt động xác minh, làm rõ nguồn gốc tài sản bị can sử dụng vào việc phạm tội,
nguồn tài sản bị can có được do thực hiện hành vi phạm tội để xử lý theo quy định
của pháp luật. Làm tốt công tác vận động đối tượng ra đầu thú và bắt giữ đối tượng
truy nã; chú trọng công tác xét xử lưu động phục vụ tuyên truyền, giáo dục, răn
đe tội phạm. Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật
tự, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý đúng quy định của pháp luật,
không để lợi dụng cơ sở để mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất
ma túy;
7. Tăng cường kiểm soát
chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có
chứa chất ma túy, tiền chất trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không
để tội phạm ma túy lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán trái phép các chất ma
túy. Kịp thời phát hiện, triệt xóa diện tích trồng cây có chứa chất ma túy trên
địa bàn (nếu có);
8. Tiếp tục củng cố, kiện
toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống
ma túy, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả gắn liền với trách nhiệm của
các tập thể, cá nhân thực hiện nhiệm vụ; trong đó, lực lượng Cảnh sát điều tra
tội phạm về ma túy Công an tỉnh đóng vai trò nòng cốt; Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa nghiện ma túy,
cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích
các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và đóng góp cho công tác phòng, chống
ma túy.
III. GIẢI
PHÁP
1. Tăng cường hiệu lực,
hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về công tác phòng, chống
ma túy
a) Phát huy vai trò và nâng cao
trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng,
chống ma túy; huy động sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc quyết liệt của cả
hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt động
phòng, chống ma túy; xác định rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp
ủy Đảng, chính quyền, Công an, các đơn vị nghiệp vụ, chức năng, cơ quan, tổ chức
chính trị - xã hội các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp
kéo dài trên địa bàn; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được
giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ;
b) Từ thực tiễn công tác đấu
tranh, phòng, chống ma túy để rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, xây dựng, hoàn
thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy. Đề xuất, bổ sung quy định liên
quan đến tổ chức hoạt động, chế độ, chính sách đối với các lực lượng thực hiện
nhiệm vụ phòng, chống ma túy;
c) Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng,
chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc các cấp cho phù hợp với thực tế. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, bồi dưỡng
nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ chuyên trách, trực tiếp
tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
đặt ra;
d) Thường xuyên, kịp thời thông
báo danh mục các chất ma túy và tiền chất mới. Tăng cường hiệu lực quản lý nhà
nước đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động
phạm tội; đồng thời có chính sách hỗ trợ để tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho
người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy, góp phần phát triển kinh tế -
xã hội tại địa phương, nhất là ở các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi.
2. Nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
a) Đẩy mạnh và không ngừng đa dạng
hóa các nội dung, hình thức phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống
ma túy. Tập trung vào phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi
trọng phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường
tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập
trung vào khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chú trọng
xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh,
thiếu niên, học sinh, sinh viên;
b) Phát động phong trào toàn
dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi người
dân, phát hiện, tố giác với chính quyền, Công an về đối tượng hoạt động phạm tội,
các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động Nhân
dân, nhất là tại các địa bàn miền núi,vùng dân tộc thiểu số không trồng cây có
chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy;
c) Tổ chức tuyên truyền, vận động
toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy. Thường xuyên cập nhật
và phổ biến thông tin cho người dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn
của tội phạm, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma túy thâm nhập vào đời
sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của các loại ma
túy tổng hợp;
d) Xây dựng, nhân rộng các mô
hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ
người nghiện và cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng
nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống
ma túy.
3. Đổi mới, nâng cao hiệu
quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy,
công tác cai nghiện và quản lý sau cai
a) Tổ chức rà soát, thống kê
chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy
trên địa bàn; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng
trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn
thần cấp do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội; tích cực thu thập tài liệu, lập
hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ
sở cai nghiện bắt buộc;
b) Tăng cường đầu tư, đổi mới,
nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ
người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp,
có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới thiệu, tạo
việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau
cai;
c) Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng
cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực
hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.
4. Nâng cao năng lực, hiệu
quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách
a) Nắm, phân tích, dự báo và đánh
giá đúng tình hình tội phạm về ma túy; xác định rõ vai trò chủ trì, chủ công,
nòng cốt của lực lượng Công an, tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền, phối
hợp chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về
ma túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ;
b) Tập trung triệt phá các băng
nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm về ma túy, nhất là các tổ chức, đường dây hoạt
động liên tỉnh, xuyên quốc gia; tổ chức đấu tranh đồng bộ, liên hoàn trên các địa
bàn trọng điểm, bắt giữ cả đường dây, đối tượng cầm đầu, truy nguyên nguồn gốc
ma túy. Ngăn chặn không để tội phạm ma túy lợi dụng địa bàn tỉnh để làm nơi sản
xuất, tàng trữ, trung chuyển ma túy; làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt
giữ đối tượng truy nã phạm tội về ma túy;
c) Tiến hành theo đúng quy định
của pháp luật trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ
công tác truy tố, xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm,
không để xảy ra oan sai;
d) Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu
tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy từ tỉnh đến cơ sở. Kịp
thời rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung các nội
dung, biện pháp phù hợp để triển khai có hiệu quả các kế hoạch này;
e) Tăng cường công tác quản lý
nhà nước trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt
chẽ không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất,
kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y
có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường xuyên kiểm
tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, nhằm
phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp sử
dụng trái phép ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng và tái trồng
cây có chứa chất ma túy (nếu có);
ê) Đẩy mạnh ứng dụng các thành
tựu của khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống
ma túy; sửa chữa nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ,
thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu... đảm bảo
an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.
IV. PHÂN
CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Công
an tỉnh
a) Là cơ quan thường trực, tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, hội,
đoàn thể, tổ chức xã hội có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ
chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này;
b) Chủ trì, phối hợp với các lực
lượng liên quan, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc
tình hình, đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế hoạt động của tội phạm ma túy trên địa
bàn tỉnh;
c) Chỉ đạo các đơn vị chức năng
chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh để tổ chức tập huấn
nâng cao năng lực hoạt động nghiệp vụ phòng, chống ma túy cho cán bộ, chiến sĩ
các lực lượng chuyên trách;
d) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
phòng, chống ma túy gắn với phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc;
đ) Phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí,
phân bổ kinh phí (Ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu và ngân sách địa
phương) để thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy cho các cơ quan, đơn vị ở
địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn
thi hành. Đồng thời phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn,
kiểm tra việc sử dụng kinh phí của Chương trình đúng mục đích, hiệu quả;
e) Thường xuyên cập nhật, khai
thác các thông tin, dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống ma túy;
ê) Đề xuất các cấp có thẩm quyền
khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực
hiện Chương trình phòng, chống ma túy;
g) Chủ trì xây dựng, tham mưu Kế
hoạch tổ chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy
sau khi Bộ Công an phê duyệt, triển khai;
h) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, địa phương lập dự toán kinh phí thực hiện Chương trình phòng, chống ma
túy theo Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ, tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Công an để tổng hợp, gửi Bộ Tài chính, báo
cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung kinh phí thực hiện cho địa phương;
i) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
kế hoạch tổ chức huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để thực hiện
Chương trình.
2. Sở Lao
động-Thương binh và Xã hội
a) Chỉ đạo và quản lý thống nhất
việc tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục, dạy nghề,
cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Nghiên cứu, đề xuất các chế độ, chính
sách ưu đãi theo nghề đối với người làm công tác cai nghiện ma túy tại các Cơ sở
cai nghiện ma túy;
b) Chủ trì, phối hợp với Công
an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh
Truyền hình tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Liên đoàn
Lao động tỉnh, Tỉnh Đoàn và các sở, ngành có liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa
nhập cộng đồng và hỗ trợ sau cai khác;
c) Lồng ghép nội dung phòng, chống
ma túy vào các chương trình giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm,
phòng, chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em;
d) Cung cấp các thông tin theo
tiêu chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống
ma túy;
đ) Chủ trì xây dựng, tham mưu Kế
hoạch tổ chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy
sau khi Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phê duyệt, triển khai.
3. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
a) Chủ động xây dựng kế hoạch
và phối hợp với lực lượng Công an trong phòng, chống tội phạm về ma túy tại địa
bàn biên giới biển của tỉnh và các khu vực thuộc trách nhiệm quản lý;
b) Tham gia tuyên truyền phòng,
chống ma túy, xây dựng địa bàn trong sạch không có tội phạm và tệ nạn ma túy ở
khu vực thuộc trách nhiệm quản lý;
c) Cung cấp các thông tin theo tiêu
chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống ma
túy;
d) Chủ trì xây dựng, tham mưu Kế
hoạch tổ chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy
sau khi Bộ Quốc phòng phê duyệt, triển khai.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Phối hợp với các Sở, ngành có
liên quan ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư công cho các Chương trình, đề án, dự
án phục vụ công tác phòng, chống ma túy theo quy định của Luật Đầu tư công và
các văn bản pháp luật có liên quan.
5. Sở Tài
chính
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
và các Sở, ngành chức năng căn cứ tình hình thực tế của địa phương và khả năng
cân đối ngân sách để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân
tỉnh bố trí kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình cho các cơ quan, đơn vị ở
địa phương và phân bổ kinh phí Trung ương bổ sung có mục tiêu để thực hiện
Chương trình (nếu có) theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản
hướng dẫn thi hành; phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn việc sử dụng kinh phí của
Chương trình đúng mục đích, hiệu quả.
6. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành và các địa phương liên quan tổ chức thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn,
giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy theo hướng dẫn
của Bộ Y tế. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng
thuốc thay thế methadone/buprenorphine;
b) Chủ trì, phối hợp thực hiện
xác định tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện và người
sử dụng trái phép chất ma túy.
7. Sở Thông
tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan báo chí, Đài Phát thanh và truyền hình, Đài truyền thanh và hệ thống thông
tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền; duy trì thời lượng, chuyên trang, chuyên mục,
chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, phối hợp lồng ghép công tác
truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các chương trình kinh tế -
xã hội khác;đổi mới cách thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về
phòng, chống ma túy theo nội dung Chương trình;
b) Nâng cao kỹ năng thông tin,
tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho người làm công tác thông tin cơ sở,
phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí;
c) Chủ trì xây dựng, tham mưu Kế
hoạch tổ chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy
sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt, triển khai.
8. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, xây dựng các tiểu
phẩm tuyên truyền về tác hại của ma túy và các mô hình phòng, chống ma túy;
b) Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị có liên quan lồng ghép phổ biến pháp luật và tuyên truyền về phòng, chống
ma túy vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch kết
hợp với xây dựng các hương ước, quy ước tại cộng đồng dân cư, xây dựng đời sống
văn hóa ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, các khu dân cư;
c) Tăng cường công tác quản lý,
thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ văn hóa nhằm
phòng, chống việc lợi dụng các hoạt động này để mua bán ma túy;
d) Tuyên truyền, giáo dục đạo đức,
lối sống trong gia đình nhằm phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm ma túy.
9. Sở Giáo
dục và Đào tạo
a) Tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục kiến thức phòng, chống ma túy trong chương trình chính khóa và
tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục thông qua các hoạt động trải
nghiệm, hoạt động ngoại khóa các nội dung giáo dục về phòng ngừa ma túy cho học
sinh, sinh viên ở các cấp học;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn nhà trường
và các cơ sở giáo dục khác thực hiện quản lý chặt chẽ việc học tập và hoạt động
của học sinh, sinh viên, học viên; phối hợp với gia đình, cơ quan, tổ chức thực
hiện các biện pháp phòng, chống ma túy;
c) Chủ trì xây dựng, tham mưu Kế
hoạch tổ chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy
sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, triển khai.
10. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn các địa phương, phối hợp với Công an và các ngành chức
năng, kiểm tra, phát hiện, tổ chức triệt phá diện tích cây trồng có chứa chất
ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma
túy, vận động người dân không trồng cây có chứa chất ma túy;
b) Triển khai các chương trình,
mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thay thế cây
có chứa chất ma túy tại các địa bàn có nguy cơ trồng và tái trồng cao; lồng
ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế -
xã hội và dự án khuyến nông, khuyến lâm để thực hiện;
c) Chủ trì xây dựng, tham mưu Kế
hoạch tổ chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy
sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt, triển khai.
11. Sở
Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp với Công
an tỉnh và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp
luật quy định về quản lý, sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, thương
mại;
b) Quản lý chặt chẽ việc sản xuất,
kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp,
quản lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất trái
phép chất ma túy.
12. Sở Tư
pháp
Phối hợp với Công an tỉnh và
các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; nghiên cứu, góp ý, thẩm định, hoàn
thiện các quy định về xử lý hành chính, hình sự đối với các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến ma túy.
13. Ban
Dân tộc tỉnh
a) Tổ chức tuyên truyền nâng
cao nhận thức, thay đổi hành vi, tự giác chấp hành pháp luật, trong đó có pháp
luật phòng, chống ma túy trong đồng bào dân tộc thiểu số; vận động Nhân dân
không tham gia trồng cây có chứa chất ma túy, không nghe xúi giục, lôi kéo tham
gia các hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Lồng
ghép, vận dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã
hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cho các hoạt động phòng, chống
ma túy;
b) Chủ trì xây dựng, tham mưu Kế
hoạch tổ chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy
sau khi Ủy ban dân tộc phê duyệt, triển khai.
14. Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh và
các Sở, ngành liên quan giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo
phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện
Chương trình.
15. Sở Nội
vụ
Phối hợp với Công an tỉnh đề xuất
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành
tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy.
16. Đề nghị
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
a) Phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan chức năng đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; áp
dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; hỗ
trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma
túy; xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe người nghiện, người sử dụng ma túy phạm tội,
vi phạm pháp luật;
b) Tham gia nghiên cứu rà soát,
bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy;
c) Tòa án nhân dân tỉnh nghiên
cứu tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ
án mua bán ma túy; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, giáo dục
pháp luật thông qua xét xử các vụ án ma túy;
d) Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì
xây dựng, tham mưu Kế hoạch tổ chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác
phòng, chống ma túy sau khi Tòa án nhân dân tối cao phê duyệt, triển khai.
17. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
a) Tăng cường công tác phối hợp,
hướng dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động
phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trong xã hội;
b) Gắn kết hiệu quả công tác
phòng, chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm,
các tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua tại cơ sở;
c) Chủ trì xây dựng Kế hoạch tổ
chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy sau khi Ủy
ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phê duyệt, triển khai.
18. Đề nghị
Liên đoàn Lao động tỉnh
a) Đẩy mạnh tuyên truyền về
phòng, chống mua ma túy cho người lao động; trong đó, chú trọng tổ chức triển
khai các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng, đổi mới hình thức
tuyên truyền;
b) Nâng cao kỹ năng tuyên truyền
về phòng, chống ma túy cho mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác
viên trên địa bàn tỉnh;
c) Chủ trì xây dựng Kế hoạch tổ
chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy sau khi Tổng
Liên đoàn Lao động Việt Nam phê duyệt, triển khai.
19. Đề nghị
Tỉnh Đoàn
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
về phòng, chống mua ma túy cho đoàn viên, thanh thiếu niên;tổ chức triển khai
nhân rộng các mô hình sáng tạo, hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy
trong thanh thiếu niên, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên,
thanh thiếu niên trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy;
b) Đẩy mạnh công tác phối hợp cảm
hóa, giúp đỡ, giáo dục thanh thiếu niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng;
c) Nâng cao kỹ năng tuyên truyền
về phòng, chống ma túy cho mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác
viên trên địa bàn tỉnh;
d) Chủ trì xây dựng Kế hoạch tổ
chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy sau khi
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phê duyệt, triển khai.
20. Đề nghị
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
a) Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng,
chống mua ma túy cho hội viên phụ nữ; trong đó, chú trọng tổ chức triển khai
các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng, đổi mới hình thức
tuyên truyền;
b) Nâng cao kỹ năng tuyên truyền
về phòng, chống ma túy cho mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác
viên trên địa bàn tỉnh;
c) Chủ trì xây dựng Kế hoạch tổ
chức thực hiện các dự án liên quan đến công tác phòng, chống ma túy sau khi
Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phê duyệt, triển khai;
d) Tiếp tục triển khai có hiệu
quả Nghị quyết liên tịch số 01/TW về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia
đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”; hỗ trợ vốn giúp các đối tượng có điều kiện
sản xuất, nâng cao thu nhập để tái hòa nhập cộng đồng.
21. Đề nghị
Hội Cựu chiến binh tỉnh
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong hội viên cựu chiến binh; chú trọng
nâng cao kỹ năng công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho đội ngũ báo
cáo viên, tuyên truyền viên, nhất là ở cơ sở;
- Phối hợp chặt chẽ với các ban
ngành, đoàn thể tổ chức hiệu quả các hoạt động cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ các đối
tượng sau cai cai nghiên sớm hòa nhập cộng đồng.
22. Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Ninh Thuận
Xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục về phòng, chống ma túy, lồng ghép nội dung với các chương trình
thông tin, tuyên truyền khác; tăng thời lượng phát sóng, đưa tin về các quy định
của pháp luật về phòng, chống ma túy, cảnh báo thủ đoạn mới, hậu quả, hệ lụy do
tội phạm ma túy gây ra, bảo đảm tiếp cận đến mọi người dân; tôn vinh các mô
hình, gương điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy.
23. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
a) Xây dựng kế hoạch, trong đó
xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hàng năm và cả giai đoạn
gửi Công an tỉnh (qua Phòng Tham mưu) để tổng hợp chung;
b) Tổ chức thực hiện có hiệu quả
Chương trình phòng, chống ma túy, tập trung vào công tác truyền thông phòng ngừa;
đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật
về ma túy; tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh,
trật tự để phòng, chống ma túy;
c) Tổ chức lồng ghép việc thực
hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
hằng năm và từng giai đoạn, các chương trình, nguồn lực và các dự án do địa
phương quản lý;
d) Trình Hội đồng nhân dân cùng
cấp bố trí kinh phí thực hiện Chương trình cho các cơ quan, đơn vị ở địa phương
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành;
đ) Tổ chức kiểm tra, giám sát
việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình thuộc thẩm quyền
quản lý trên địa bàn, báo cáo kết quả về Công an tỉnh (qua Phòng Tham mưu) theo
thời gian quy định.
V. KINH PHÍ
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Kinh phí thực hiện
Chương trình do ngân sách nhà nước bảo đảm theo khả năng cân đối, được bố trí
trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm của các Sở, ban, ngành, ngân sách các
huyện, thành phố theo phân cấp ngân sách hiện hành và các Chương trình mục tiêu
quốc gia, Chương trình mục tiêu, các nguồn hợp pháp khác. Việc quản lý và sử dụng
kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách
Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
2. Căn cứ nhiệm vụ được
giao tại Kế hoạch này, hằng năm, các Sở, ngành, địa phương lập dự toán chi ngân
sách thực hiện Chương trình gửi Công an tỉnh (qua Phòng Tham mưu) tập hợp và tổng
hợp nhu cầu trên trong dự toán năm của đơn vị gửi Sở Tài chính tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định và phân bổ kinh phí để thực
hiện.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành, hội,
đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để thực
hiện Chương trình này; định kỳ 6 tháng, 01 năm có báo cáo kết quả gửi về Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp.
2. Giao Công an tỉnh chủ
trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra,
đôn đốc các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Định kỳ, tổng hợp kết quả, tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- TAND, VKSND tỉnh;
- Công an, Biên phòng tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên;
- Các Sở, ban, ngành, cơ quan thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Ninh Thuận;
- VPUB: LĐVP, VXNV;
- Lưu: VT, TCDNC. ĐT
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Nam
|