ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 55/KH-UBND
|
Hải Phòng, ngày
23 tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20/CT-TTG NGÀY 01/11/2022 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN TRONG PHÁT TRIỂN
KỸ NĂNG ĐỌC, TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CHO THIẾU NHI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI
PHÒNG
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg
ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư
viện trong phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi,
Ủy ban nhân dân thành phố ban
hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01/11/2022 của Thủ
tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong phát triển kỹ
năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn thành phố Hải
Phòng (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), cụ thể như sau:
I. Mục đích,
yêu cầu
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức của cả hệ
thống chính trị và nhân dân về ý nghĩa của việc về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của
thư viện trong phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu
nhi, phát triển văn hóa đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển bền vững nguồn
nhân lực của đất nước.
- Tạo động lực thúc đẩy sự hình
thành nên con người mới, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ để thích ứng với
sự phát triển của xã hội hiện đại - xã hội dựa trên nền tảng của kinh tế tri thức.
- Định hướng đọc cho thiếu nhi,
thực hiện tốt vai trò khơi dậy đam mê, hình thành thói quen, xây dựng và phát
triển kỹ năng đọc, kỹ năng tiếp cận và xử lý thông tin, góp phần xây dựng thế hệ
trẻ thành phố Hải Phòng phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.
2. Yêu cầu
- Quán triệt sâu rộng trong cán
bộ, công chức, viên chức và nhân dân về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện
trong phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
- Các cơ quan nhà nước, chính
quyền địa phương hỗ trợ phát triển văn hóa đọc, đồng thời đẩy mạnh việc đa dạng
hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia phát triển văn hóa đọc cho thiếu
nhi.
- Các cấp ủy, chính quyền, các
đoàn thể, tổ chức xã hội, các cơ sở giáo dục và các tổ chức khác liên quan cùng
gia đình, cộng đồng có trách nhiệm tham gia và tạo điều kiện thuận lợi để phát
triển văn hóa đọc cho thiếu nhi.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về lĩnh vực thư viện, nâng cao nhận
thức, trách nhiệm và vai trò của các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân
trên địa bàn thành phố trong việc đổi mới hoạt động của hệ thống thư viện trong
phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
2. Kiện toàn, củng cố và hiện đại
hóa hệ thống thư viện, phòng đọc, tủ sách dành cho thiếu nhi (cơ sở vật chất,
trang thiết bị phù hợp với đặc thù, tâm sinh lý và lứa tuổi, bố trí cán bộ
chuyên trách, có kinh nghiệm và kỹ năng phục vụ thiếu nhi); nâng cao chất lượng
công tác xây dựng vốn tài liệu của thư viện, chú trọng bổ sung sách tham khảo,
sách văn học và sách hướng dẫn kỹ năng sống; tăng cường phục vụ lưu động và
luân chuyển sách, báo phục vụ thiếu nhi).
3. Triển khai các dịch vụ mới
và làm mới các dịch vụ truyền thống, chú trọng phát triển các dịch vụ tăng cường
hỗ trợ học tập và kỹ năng sống cho thiếu nhi; hướng dẫn kỹ năng sử dụng thư viện,
kỹ năng và phương pháp đọc sách, báo phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí; tổ
chức sinh hoạt câu lạc bộ bạn đọc theo chủ đề, câu lạc bộ đọc sách cùng em; các
buổi sinh hoạt, tọa đàm, giới thiệu sách, cuộc thi, lựa chọn đại sứ văn hóa đọc…phù
hợp với lứa tuổi.
4. Ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện
công nghệ thông tin, nhất là công nghệ số nhằm nâng cao năng lực hoạt động của
các thư viện và hình thành mạng lưới thư viện hiện đại; thu hút sự quan tâm của
thiếu nhi sử dụng dịch vụ thư viện, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội
học tập.
5. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng phục vụ thiếu nhi cho đội ngũ cán bộ chuyên
trách làm công tác thư viện và các cộng tác viên thư viện.
6. Thường xuyên kiểm tra, rà
soát, đánh giá thực trạng hệ thống thư viện, phòng đọc sách, tủ sách phục vụ
thiếu nhi để đề ra các giải pháp, biện pháp cụ thể, phù hợp trong việc sử dụng
thư viện phục vụ thiếu nhi.
7. Huy động mọi nguồn lực, đẩy
mạnh phát triển thư viện tư nhân, tủ sách dòng họ, tủ sách gia đình, tủ sách
khuyến học trong cộng đồng dân cư; hỗ trợ nâng cao chất lượng nhân lực trong hệ
thống thư viện tư nhân và loại hình tủ sách phục vụ thiếu nhi.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Văn
hóa và Thể thao
- Tiếp tục tập trung tổ chức thực
hiện hiệu quả Luật Thư viện và các văn bản hướng dẫn; chủ trì hoặc phối hợp triển
khai các văn bản liên quan đến phát triển văn hóa đọc, xây dựng xã hội học tập
và học tập suốt đời, trong đó đặc biệt chú trọng đến đối tượng thiếu nhi.
- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu,
xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật để khuyến khích, thúc đẩy các
hoạt động, phong trào đọc chủ động, thường xuyên cũng như hình thành xu hướng đọc
trong thiếu nhi, trọng tâm là nâng cao kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông
tin.
- Tổ chức tập huấn nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực thư viện đáp ứng yêu cầu của thư viện hiện đại và đặc thù
của thiếu nhi.
- Xây dựng điểm mô hình khuyến
đọc, không gian đọc thân thiện với thiếu nhi; phát triển và nhân rộng mô hình tủ
sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách trường học, mô hình “Gia đình đọc sách
- Gắn kết yêu thương”.
- Tôn vinh những tấm gương ham
đọc, ham học; nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, các sáng kiến ứng dụng
đổi mới hoạt động thư viện trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc cho thiếu
nhi, đặc biệt là gắn với ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển
công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động thư viện; xây dựng tài nguyên thông
tin số, tài nguyên thông tin mở, thư viện số chuyển đổi số trong lĩnh vực thư
viện phục vụ thiếu nhi.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở:
Nội vụ, Tài chính nghiên cứu việc đề xuất chính sách khuyến khích, thu hút phù
hợp cho người làm công tác thư viện phục vụ thiếu nhi, nhất là tại miền núi,
khu vực biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc
biệt khó khăn.
- Định kỳ hằng năm báo cáo tình
hình thực hiện, có sơ kết 03 năm, tổng kết 05 năm đánh giá thực hiện Kế hoạch
và báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố;
kịp thời đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện và phát triển
văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi.
2. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Tiếp tục chỉ đạo việc củng cố,
kiện toàn hệ thống thư viện trong các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục
khác thuộc phạm vi quản lý theo hướng hiện đại, thân thiện, tạo thuận lợi tối
đa cho người sử dụng là đối tượng thiếu nhi; bố trí đủ người làm công tác thư
viện đạt chuẩn theo quy định.
- Hoàn thiện chính sách, tiêu
chuẩn về thư viện trong các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý và khung
chương trình giáo dục bao gồm các giờ học ngoại khóa tại thư viện công cộng; đẩy
mạnh xây dựng văn hóa học đường, phát triển văn hóa đọc trong học đường, gắn với
xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, trong đó tập trung nâng cao tinh
thần tự đọc, tự học, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận, tra cứu và xử lý thông
tin cho thiếu nhi, đồng thời đưa hoạt động này thành nội dung của tiết học
chính khóa phù hợp với từng cấp học, bậc học.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đẩy mạnh
việc gắn giáo dục năng lực ngôn ngữ với các năng lực cơ bản như năng lực đọc,
năng lực viết; hướng dẫn xây dựng và phát triển các nguồn học liệu mở cho trường
học.
3. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các đơn vị xuất bản,
phát hành sách trên địa bàn thành phố tăng cường các xuất bản phẩm có chất lượng
phục vụ thiếu nhi; phối hợp với thư viện trong thực hiện lưu chiểu và trao đổi
xuất bản phẩm điện tử, ấn phẩm phục vụ thiếu nhi.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí
trên địa bàn thành phố, Cổng thông tin điện tử thành phố, hệ thống thông tin cơ
sở đẩy mạnh truyền thông về văn hoá đọc, tăng cường ứng dụng và triển khai nền
tảng công nghệ số phục vụ chuyển đổi số trong thư viện.
- Phối hợp triển khai các biện
pháp kiểm soát, sàng lọc thông tin, sản phẩm văn hoá có nội dung không phù hợp
với lứa tuổi trẻ em, nhất là trên nền tảng công nghệ số; chỉ đạo các doanh nghiệp
viễn thông tăng cường tuyên truyền và triển khai các giải pháp kỹ thuật ngăn chặn
thông tin xấu, độc hại trên không gian mạng có ảnh hưởng tiêu cực đối với trẻ
em.
4. Các sở,
ngành, cơ quan liên quan: Theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền
được giao tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, trách nhiệm các nội dung tại Kế
hoạch này; trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện thuộc phạm
vi quản lý; đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp, liên kết, hợp tác để tập trung
phát triển văn hóa đọc, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho
thiếu nhi; nghiên cứu việc hình thành thư viện thiếu nhi hoặc bộ phận của thư
viện chuyên phục vụ thiếu nhi.
5. Báo Hải
Phòng, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, các nhà xuất bản
tiếp tục triển khai xây dựng, đổi mới và phổ biến các chương trình, sản phẩm
truyền thông về phát triển văn hóa đọc, chuyên mục về sách, trang bị kiến thức,
kỹ năng đọc, kỹ năng tiếp cận, khai thác, sử dụng thông tin cho thiếu nhi.
6. Ủy ban
nhân dân các quận (huyện), phường (xã)
- Ban hành chương trình, kế hoạch
và chỉ đạo để tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chủ trương, chính sách phát triển
văn hóa đọc, trong đó tập trung phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông
tin cho thiếu nhi.
- Kiện toàn, củng cố và phát
huy tối đa chức năng, hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện, nhất là việc
xây dựng thư viện, môi trường văn hóa đọc thân thiện và đạt chuẩn, phát triển
tài nguyên thông tin phù hợp với đối tượng thiếu nhi, đa dạng sản phẩm thông
tin và dịch vụ thư viện, tăng cường sự tham gia của thiếu nhi trong các hoạt động,
sự kiện khuyến đọc, trải nghiệm với sách; đẩy mạnh thư viện phục vụ lưu động,
luân chuyển tài nguyên thông tin phục vụ thiếu nhi ở miền núi, khu vực biên giới,
hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.
- Bảo đảm ngân sách, quỹ đất và
các điều kiện cần thiết để phát triển thư viện trên địa bàn đạt chuẩn theo quy
định với trọng tâm là hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường học; tăng đầu
tư, hỗ trợ cho các thư viện công lập có vai trò quan trọng để tập trung phục vụ,
phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi; đẩy mạnh xã
hội hóa để phát triển thư viện và văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi trên địa bàn, đồng
thời khuyến khích, phát huy vai trò của thư viện cộng đồng và thư viện tư nhân
có phục vụ cộng đồng tham gia phục vụ thiếu nhi tại cơ sở.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, nhất
là trên nền tảng công nghệ số, phát huy ưu thế của mạng xã hội nhằm nâng cao nhận
thức, chuyển đổi tư duy của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai
trò của văn hóa đọc, đặc biệt là hình thành thói quen đọc, phát triển kỹ năng đọc,
tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
- Tăng cường tổ chức kết nối giữa
các thư viện, cơ sở giáo dục và các cơ quan liên quan để huy động sự tham gia của
nhà trường, gia đình vào việc hình thành và duy trì thói quen đọc, nâng cao kỹ năng
đọc và năng lực tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi; chỉ đạo xây dựng, phát
triển mô hình, liên kết các loại thư viện, không gian đọc, phòng đọc cơ sở trên
địa bàn phù hợp với đối tượng thiếu nhi.
- Tiếp tục triển khai có hiệu
quả các đề án về phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, xây dựng xã hội học tập;
từng bước xây dựng và phát triển thư viện, mô hình văn hóa đọc phù hợp với thiếu
nhi có hoàn cảnh đặc biệt (khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, thuộc diện hộ
nghèo...).
- Đẩy mạnh chuyển đổi số, liên
thông thư viện, xây dựng thư viện điện tử, thư viện số, cơ sở dữ liệu số, sử dụng
công nghệ hiện đại hỗ trợ việc đọc và khai thác thông tin của thiếu nhi trong
thư viện.
- Nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực thư viện đáp ứng yêu cầu của thư viện hiện đại và tính chất đặc thù đối
với đối tượng thiếu nhi.
- Thúc đẩy hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực thư viện và phát triển văn hóa đọc, nhất là đối với các hoạt động
phục vụ thiếu nhi (tập trung vào các quốc gia đã phát triển về lĩnh vực, hoạt động
này như: Singapore, Nhật Bản, Anh, Mỹ, Israel...).
7. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hải Phòng và các tổ chức thành viên
đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực tham gia thực hiện chính sách, tổ chức các
hoạt động nhằm xây dựng môi trường đọc và phát triển năng lực đọc cho thiếu
nhi; chỉ đạo các tổ chức thành viên tham gia hỗ trợ quản lý, vận hành các loại
thư viện, không gian đọc, phòng đọc cơ sở phục vụ thiếu nhi.
8. Thành
Đoàn Hải Phòng chỉ đạo các tổ chức đoàn theo thẩm quyền tổ chức
các hoạt động hướng dẫn, thực hành kỹ năng tiếp cận thư viện, thư viện số, nguồn
tri thức trên các nền tảng công nghệ số cho thiếu nhi, đặc biệt là thiếu nhi ở
miền núi, khu vực biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó
khăn, đặc biệt khó khăn; đẩy mạnh đầu tư, xây dựng các không gian đọc, mô hình
phát triển văn hóa đọc theo chủ đề trong hệ thống Đoàn, Hội, Đội và trong các
thiết chế của hệ thống cung thiếu nhi, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh
thiếu nhi; chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng nội dung
tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa đọc cho thiếu
nhi.
9. Khuyến
khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển thư
viện và văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi, góp phần thúc đẩy thói quen đọc sách,
nâng cao kỹ năng đọc và xây dựng xã hội học tập.
Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu
các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện
nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch. Trong quá trình triển khai thực hiện
nếu phát sinh các khó khăn, vướng mắc, đề nghị cung cấp thông tin phản ánh kịp
thời về Sở Văn hóa và Thể thao để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố
xem xét, chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ VHTTDL;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND TP;
- CT, các PCT. UBND thành phố;
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể thành phố;
- Báo HP, chuyên đề ANHP;
- Đài PT&TH HP;
- Cổng TTĐT TP;
- UBND các quận, huyện;
- CVP, các PCVP UBND TP;
- Các Phòng: VX, NC&KTGS;
- CV: VH1;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Khắc Nam
|