ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5352/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
11 tháng 8 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHI TRẢ CHÍNH SÁCH AN SINH XÃ HỘI KHÔNG
DÙNG TIỀN MẶT ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG VÀ BẢO TRỢ XÃ HỘI TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH QUẢNG NAM
Thực hiện Quyết định số
708/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án xây dựng
cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải
quyết chính sách an sinh xã hội đến năm 2020 và định hướng phát triển đến năm
2030; Quyết định số 06/QĐ- TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục
vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Chỉ thị
số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy chuyển đổi
số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, Công văn số
5234/LĐTBXH-TTTT ngày 23/12/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng
dẫn chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội,
Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chi trả
chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt đối với người có công với cách mạng
và bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Thúc đẩy chuyển đổi số trong
chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt các chế độ, chính sách ưu
đãi người có công, trợ giúp xã hội theo nhiều phương thức hiện đại, tiện lợi,
góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ thanh
toán hiện đại của nền kinh tế.
b) Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số trong chi trả các chế độ, chính sách ưu đãi người có
công và trợ giúp xã hội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đổi mới
về tổ chức và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện chính
sách ưu đãi người có công với cách mạng và trợ giúp xã hội.
c) Tiếp tục thực hiện cải cách
thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân; tạo điều
kiện để người dân tiếp cận, thụ hưởng chính sách đầy đủ và chính xác; bảo đảm
chi trả kịp thời, nhanh chóng, công khai, minh bạch, an toàn và tiết kiệm chi
phí hành chính từ nguồn ngân sách nhà nước.
d) Nâng cao năng lực cho các
cán bộ, hiểu biết của người dân về Chính phủ điện tử, quy trình nghiệp vụ giải
quyết chính sách và chi trả chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và trợ
giúp xã hội không dùng tiền mặt.
2. Yêu cầu
a) Huy động sự vào cuộc mạnh mẽ
của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị liên quan
và người dân; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức thực hiện.
b) Việc triển khai chi trả
không dùng tiền mặt trợ cấp ưu đãi người có công và bảo trợ xã hội không làm
phát sinh thủ tục hành chính, không làm ảnh hưởng đến chính sách của Đảng, Nhà
nước đối với các nhóm đối tượng này
Năm 2023, thực hiện thí điểm tại
huyện Đại Lộc và thành phố Hội An; khuyến khích các địa phương còn lại lựa chọn
từ 01 đến 02 đơn vị cấp xã để triển khai thí điểm trên địa bàn huyện, thị xã,
thành phố làm cơ sở tổng kết nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh kể từ năm 2024.
c) Phải đảm bảo trang thiết bị,
cơ sở vật chất, công nghệ phục vụ cho việc chi trả không dùng tiền mặt. Quy
trình chi trả phải đảm bảo đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, sử dụng và phù hợp
với các nhóm đối tượng chính sách và điều kiện ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng
xa.
d) Sự chủ động, phối hợp đồng bộ
và thực hiện hiệu quả của đơn vị cung ứng dịch vụ chi trả.
đ) Đối tượng hưởng chính sách
ưu đãi người có công với cách mạng và bảo trợ xã hội có quyền lựa chọn hình thức
chi trả phù hợp, khuyến khích đối tượng nhận tiền qua tài khoản ngân hàng để đảm
bảo mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt, với chi phí phù hợp, tạo điều kiện
thuận lợi nhất cho đối tượng hưởng lợi.
II. PHẠM VI,
ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Phạm vi triển khai thực
hiện
Triển khai thực hiện chi trả
không dùng tiền mặt chính sách trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng và
chính sách trợ cấp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng
Nam.
2. Đối tượng triển khai thực
hiện
a) Người có công với cách mạng,
thân nhân của người có công với cách mạng và người trực tiếp tham gia kháng chiến,
tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chi-a, giúp
bạn Lào, người được cử làm chuyên gia sang giúp Lào và Căm-pu-chi-a đang hưởng
trợ cấp ưu đãi hàng tháng và trợ cấp một lần do ngành Lao động - Thương binh và
Xã hội quản lý, theo dõi thực hiện chế độ ưu đãi (sau đây gọi chung là người
có công).
b) Đối tượng bảo trợ xã hội hưởng
trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng; hộ gia đình, cá nhân chăm sóc, nuôi dưỡng
đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng; người hưởng trợ cấp mai táng phí theo
quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ và Nghị
quyết số 43/20221/NQ-HĐND ngày 07/12/2021 của HĐND tỉnh Quảng Nam; người đang
hưởng chính sách hỗ trợ cải thiện mức sống theo quy định tại Nghị quyết số
14/2022/NQ-HĐND ngày 21/4/2022 của HĐND tỉnh Quảng Nam.
3. Thời gian thực hiện:
Kể từ ngày ban hành kế hoạch.
III. NỘI
DUNG THỰC HIỆN
1. Công
tác tuyên truyền, vận động
a) Đẩy mạnh các hoạt động tuyên
truyền, vận động làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên, đối tượng, gia
đình đối tượng và cộng đồng về chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước
và tổ chức thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là chuyển đổi từ
hình thức trực tiếp chi trả trợ cấp bằng tiền mặt sang hình thức chi trả trợ cấp
không dùng tiền mặt để cho mọi người nắm được chủ trương của Đảng, Nhà nước và
lợi ích của việc chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt (nhanh chóng, kịp thời, đầy
đủ, chính xác, an toàn, nhiều tiện ích, tiện lợi; khắc phục tình trạng chậm chi
trả, trùng lĩnh đối tượng, tiết kiệm chi phí hành chính của ngân sách Nhà nước…),
qua đó tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện.
b) Xây dựng tài liệu tuyên truyền,
tập huấn; tổ chức tập huấn hướng dẫn quy trình chi trả không dùng tiền mặt cho
cán bộ xã, thôn/tổ…; các thủ tục, hồ sơ chuẩn bị cho việc mở/sử dụng tài khoản
nhận trợ cấp cho đối tượng, gia đình, người giám hộ, người được uỷ quyền...
2. Tổ chức
thực hiện tốt công tác thu thập, cập nhật thông tin tài khoản, đăng ký phương
thức chi trả không dùng tiền mặt
a) Uỷ ban nhân dân cấp xã và
các đơn vị tham gia dịch vụ chi trả trợ cấp người có công và bảo trợ xã hội
không dùng tiền mặt tổ chức cho đối tượng, thân nhân, người giám hộ, người được
ủy quyền đăng ký hình thức chi trả, đăng ký thông tin cá nhân, số điện thoại di
động, cung cấp Căn cước công dân hoặc giấy tờ cá nhân theo quy định để mở tài
khoản (bao gồm tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản mobile money và
các hình thức hợp pháp khác), đảm bảo đối tượng thụ hưởng chính sách trên địa
bàn, người giám hộ, người được ủy quyền có đầy đủ thông tin liên quan để mở tài
khoản thực hiện được giao dịch không sử dụng tiền mặt.
b) Thực hiện rà soát, đối chiếu,
phân loại danh sách đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền đảm bảo đủ điều
kiện mở tài khoản hoặc thiếu giấy tờ liên quan để hướng dẫn bổ sung; thực hiện
cấp mới, cấp đổi thẻ Căn cước công dân cho đối tượng, người giám hộ, người được
ủy quyền để mở tài khoản cá nhân.
c) Mở tài khoản cho các đối tượng
Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp
với Ủy ban nhân dân cấp xã và tổ chức dịch vụ chi trả, Ngân hàng thương mại,
các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thực hiện đa dạng các hoạt động
tuyên truyền, vận động để đối tượng mở tài khoản hoặc đăng ký tài khoản cá nhân
ủy quyền.
Việc mở tài khoản thanh toán tại
Ngân hàng thương mại để nhận các khoản tiền trợ cấp ưu đãi người có công với
cách mạng và bảo trợ xã hội phải được đối chiếu, xác thực thông tin về đối tượng
thụ hưởng và các loại trợ cấp ưu đãi của họ. Trường hợp chi trả qua tài khoản
cá nhân được ủy quyền thì trình tự, thủ tục hồ sơ phải thực hiện đảm bảo theo
quy định của Pháp luật.
Việc lựa chọn các đơn vị, tổ chức
tham gia dịch vụ chi trả không dùng tiền mặt do các địa phương lựa chọn theo
quy định hiện hành.
3. Xây dựng
phương án thanh toán tổng thể và tăng cường mạng lưới chi trả trên địa bàn
a) Đơn vị cung ứng dịch vụ chi
trả tham gia xây dựng phương án chi trả, bảo đảm hạ tầng và công nghệ triển
khai chi trả không sử dụng tiền mặt, thực hiện đa dạng hóa phương thức chi trả
tài khoản số, tài khoản ngân hàng; đảm bảo mạng lưới chi trả tại cấp xã.
b) Đối với các đối tượng có
hoàn cảnh đặc biệt (đau ốm, khuyết tật không thể đi lại được và không có người
nhận thay,…), đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm chi trả tại nhà cho đối tượng
hoặc thông qua người đại diện được uỷ quyền theo quy định của pháp luật.
4. Thực
hiện chi trả cho đối tượng
a) Quy định chung
Cơ quan Lao động - Thương binh
và Xã hội cấp tỉnh và cấp huyện yêu cầu tổ chức dịch vụ chi trả thực hiện chi
trả qua tài khoản cho các đối tượng đã có tài khoản. Đối với các đối tượng chưa
có tài khoản, trước mắt thanh toán theo phương thức hiện hành như hiện nay hoặc
thực hiện chi trả qua tài khoản của cá nhân được ủy quyền; đồng thời, Uỷ ban
nhân dân cấp xã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thực
hiện tuyên truyền, vận động để đối tượng mở tài khoản tại các ngân hàng thương
mại.
b) Quy định cụ thể chi trả
không dùng tiền mặt cho từng nhóm đối tượng
- Đối với đối tượng hưởng chính
sách ưu đãi người có công: Hàng tháng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp
huyện rà soát danh sách chi trả lập kế hoạch kinh phí, chuyển danh sách chi trả,
giấy báo lĩnh tiền (nếu có) theo từng loại đối tượng và thực hiện rút dự toán
chuyển vào tài khoản của đơn vị cung ứng dịch vụ chi trả.
- Đối với đối tượng hưởng chính
sách trợ giúp xã hội: Hàng tháng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện,
thị xã, thành phố chuyển danh sách người hưởng dưới dạng điện tử (được trích xuất
từ phần mềm Mis Posasoft) đến đơn vị cung ứng dịch vụ chi trả (danh sách chi trả
trong tháng, danh sách tăng, giảm, điều chỉnh nếu có) và chuyển tiền vào tài
khoản của đơn vị cung ứng dịch vụ chi trả.
Căn cứ danh sách chi trả và
kinh phí nhận được từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, đơn vị
cung ứng dịch vụ chi trả chuyển tiền trợ cấp vào tài khoản của đối tượng hưởng
lợi mở tại ngân hàng (trường hợp đối tượng chưa mở được tài khoản thực hiện chi
trả tại điểm chi trả như hiện tại).
5. Công
tác đối chiếu và thanh quyết toán và quy trình kiểm soát, thanh toán qua kho bạc
nhà nước
a) Công tác đối chiếu và thanh
quyết toán
Sau kỳ chi trả, đơn vị cung ứng
dịch vụ chi trả lập bảng tổng hợp quyết toán tình hình chi trả (tổng số đối tượng
nhận trực tiếp bằng tiền mặt; tổng số đối tượng nhận chuyển qua tài khoản), tổng
hợp chung gửi về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để làm cơ sở thanh toán
phí chi trả. Trên cơ sở đó Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện và
đơn vị cung ứng dịch vụ chi trả thực hiện đối chiếu và quyết toán kỳ chi trả
ngay sau khi tiền được chuyển vào tài khoản của đối tượng hoặc chi trả tiền mặt
cho đối tượng.
Chứng từ thanh toán qua tài khoản
là bản sao kê có đóng dấu của ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng
hưởng.
Những đối tượng hưởng chính
sách ưu đãi người có công và đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội chưa thể
thực hiện nhận tiền qua tài khoản, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực
hiện phương thức, quy trình chi trả như phương thức, quy trình chi trả thực hiện
thời gian qua đối với các xã, phường, thị trấn không thực hiện thí điểm thanh
toán qua tài khoản.
b) Quy trình thực hiện kiểm
soát thanh toán qua Kho bạc Nhà nước thực hiện theo Nghị định số 11/2020/NĐ-CP
ngày 20/01/2020 của Chính phủ quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho
bạc Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
6. Kiểm
tra, giám sát thực hiện và đánh giá
Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh và các địa
phương thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình triển khai
thực hiện chi trả không dùng tiền mặt; tổng kết, đánh giá kết quả thí điểm chi
trả chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh và đề xuất
phương án triển khai trên địa bàn tỉnh.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Ngân sách nhà nước bố trí
trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm cho các đơn vị, địa phương theo
phân cấp ngân sách hiện hành.
2. Nguồn huy động, đóng góp từ
các doanh nghiệp, đơn vị tham gia.
3. Các nguồn kinh phí hợp pháp
khác.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan và các địa phương tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo
triển khai thực hiện tốt kế hoạch này; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan xây dựng, triển khai thực hiện Kế hoạch thí điểm chi trả không dùng
tiền mặt tại huyện Đại Lộc và thành phố Hội An (mỗi địa phương chọn ít nhất
02 xã/phường/thị trấn để triển khai thực hiện thí điểm); thời gian thực hiện
thí điểm từ tháng 9/2023 đến ngày 31/12/2023; chọn đơn vị dịch vụ cung ứng
chi trả đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.
b) Tổ chức hội thảo, hội nghị,
cuộc họp triển khai, tổng kết đánh giá kết quả thí điểm; xây dựng quy trình, hướng
dẫn các địa phương tổ chức thực hiện; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người
dân và đối tượng thụ hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và bảo
trợ xã hội về lợi ích của việc chuyển đổi phương thức chi trả trợ cấp trực tiếp
từ tiền mặt sang chi trả không dùng tiền mặt và các nội dung khác liên quan.
b) Thường xuyên theo dõi, hướng
dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát đánh giá và tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện
kế hoạch với Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ
quan thẩm quyền liên quan.
c) Chủ trì, tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch
thí điểm trong tháng 12/2023; đề xuất phương án tiếp tục nhân rộng
phương thức chi trả chính sách trợ cấp người có công và trợ giúp xã hội không
dùng tiền mặt trên toàn tỉnh từ năm 2024.
2. Sở
Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn
báo chí trên địa bàn tỉnh phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận
thức của người dân về phương thức chi trả chính sách ưu đãi đối với người có
công với cách mạng và bảo trợ xã hội không dùng tiền mặt.
3. Sở Tài
chính
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố
trí kinh phí để thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội theo quy định; phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai thực hiện quy trình chi trả
chính sách, chế độ an sinh xã hội qua tài khoản cho các đối tượng hưởng chính
sách an sinh xã hội theo tiến độ của cấp có thẩm quyền đề ra.
4. Công
an tỉnh
Chỉ đạo Công an cấp huyện thực
hiện cấp mới, cấp đổi (Căn cước công dân/Mã định danh cá nhân) cho đối tượng người
có công và bảo trợ xã hội, người nhận ủy quyền; hướng dẫn, cho phép các tổ chức
liên quan được kết nối, khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
theo quy định của pháp luật để phục vụ cho việc xác thực thông tin, nhận biết
khách hàng bằng phương thức điện tử.
5. Kho bạc
Nhà nước tỉnh
Chỉ đạo Kho bạc Nhà nước huyện,
thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai
phương thức chi trả chính sách người có công và trợ giúp xã hội không sử dụng
tiền mặt. Phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh các ứng dụng
thanh toán không dùng tiền mặt.
6. Ngân
hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Nam
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng
trên địa bàn thực hiện triển khai các giải pháp phát triển đa dạng tổ chức cung
ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
7. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Căn cứ kế hoạch này, xây dựng,
ban hành Kế hoạch thực hiện thí điểm trên địa bàn bàn (ít nhất 01 xã, phường,
thị trấn); chọn đơn vị cung ứng dịch vụ chi trả đủ điều kiện, tiêu chuẩn đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ. Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện thí điểm tại địa phương,
đảm bảo kịp thời, phù hợp với từng nhóm đối tượng và năng lực đáp ứng của đơn vị
chi trả không dùng tiền mặt. Thời gian hoàn thành thí điểm và báo cáo tổng kết,
đánh giá thí điểm trên địa bàn với Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội trong tháng 12/2023.
Riêng đối với Uỷ ban nhân dân
huyện Đại Lộc và thành phố Hội An (là 02 địa phương được Uỷ ban nhân dân tỉnh
chọn thực hiện thí điểm của tỉnh), chịu trách nhiệm phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan trong xây dựng kế hoạch,
chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm tại địa phương đảm bảo
đạt yêu cầu, mục tiêu đề ra.
b) Chỉ đạo các phòng, ban, đơn
vị trực thuộc và Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp tổ chức triển khai thực hiện
công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động đối tượng, gia đình, người giám hộ,
người được ủy quyền của người có công với cách mạng và bảo trợ xã hội trên địa
bàn tự nguyện, tự giác đăng ký tham gia nhận tiền trợ cấp ưu đãi người có công
và bảo trợ xã hội thông qua phương thức chi trả không dùng tiền mặt.
c) Chỉ đạo Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ ký thỏa thuận thí điểm
chi trả chính sách đối với người có công và bảo trợ xã hội không dùng tiền mặt.
d) Chỉ đạo Kho bạc Nhà nước cấp
huyện thực hiện việc hướng dẫn, kiểm tra và quản lý và chi trả các khoản chi
ngân sách nhà nước đối với chính sách người có công và trợ giúp xã hội trên địa
bàn.
đ) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã thông báo đến toàn thể Nhân dân trên địa bàn được biết, đồng thời tuyên truyền,
phổ biến trên các phương tiện thông tin, trong các cuộc họp với Nhân dân,… để
người dân biết và tham gia; thực hiện xác nhận ủy quyền nhằm đảm bảo thủ tục mở
tài khoản cá nhân; phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ tổ chức thu thập thông
tin hồ sơ mở tài khoản cho đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền; thường
xuyên rà soát tình hình biến động đối tượng người có công và bảo trợ xã hội,
báo cáo về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để kịp thời điều chỉnh, đảm bảo
thực hiện đúng, đủ, kịp thời.
e) Tăng cường kiểm tra, đôn đốc,
tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện thí điểm về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày 20/12/2023 để tổng hợp
chung toàn tỉnh, xây dựng báo cáo và tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá trước
ngày 31/12/2023.
8. Đơn vị,
tổ chức cung ứng dịch vụ chi trả
a) Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban
nhân dân huyện, thị xã, thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các
cơ quan, đơn vị liên quan thống nhất phương thức chi trả phù hợp; đảm bảo cơ sở
vật chất, nhân lực phục vụ cho việc chi trả chính sách ưu đãi cho người có công
với cách mạng và bảo trợ xã hội không dùng tiền mặt.
b) Phối hợp với các cơ quan
thông tin đại chúng và các địa phương (xã, phường, thị trấn; huyện, thị xã,
thành phố) để tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức giúp người dân hiểu rõ lợi
ích lâu dài của việc chi trả bằng phương thức chi trả không dùng tiền mặt qua
tài khoản cá nhân.
c) Nghiên cứu, xây dựng phần mềm
quản lý, chi trả chính sách người có công và trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt
đối với đối tượng người có công và bảo trợ xã hội tại cộng đồng; đảm bảo các điều
kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng, nhân lực, kỹ thuật để thực hiện chi trả chính
sách trợ giúp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng.
d) Thu thập thông tin hồ sơ mở
tài khoản (Căn cước công dân/Mã định danh cá nhân, số điện thoại, số tài khoản…)
để thực hiện việc mở tài khoản cho đối tượng. Triển khai thực hiện chi trả qua
tài khoản ngân hàng, tài khoản số... Hàng tháng, chủ động phối hợp với đơn vị
liên quan mở tài khoản cho đối tượng phát sinh tăng thêm. Hướng dẫn cho đối tượng,
người giám hộ, người được ủy quyền sử dụng tài khoản tiện lợi, an toàn. Mỗi xã,
phường, thị trấn bố trí ít nhất 01 điểm chi trả để đối tượng, người giám hộ,
người được ủy quyền đến rút tiền mặt.
đ) Đảm bảo nguồn kinh phí triển
khai và có giải pháp hỗ trợ một phần kinh phí khi triển khai trên địa bàn tỉnh;
tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội) trước ngày 31/12/2023 để tổng hợp, tham mưu báo
cáo tổng kết thực hiện thí điểm.
9. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
a) Tuyên truyền, vận động các
cá nhân, tổ chức và quần chúng Nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện
chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.
b) Vận động người dân, đối tượng
và gia đình, người thân của đối tượng thụ hưởng tự giác, tự nguyện đăng ký nhận
các khoản trợ cấp từ ngân sách nhà nước chi trả không dùng tiền mặt, trong đó
có trợ cấp hàng tháng cho người có công và bảo trợ xã hội.
c) Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội giám sát thực hiện chi trả không dùng tiền mặt trên địa
bàn tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt đối với người
có công với cách mạng và bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh, đề nghị các cơ quan,
đơn vị liên quan và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ triển
khai thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có vướng mắc phát sinh, đề
nghị các cơ quan, đơn vị và địa phương báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội) để xem xét, giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TB&XH;
- Các Cục: Người có công, Bảo trợ xã hội thuộc Bộ LĐTBXH;
- Thường trực: TU, HĐND, UBND tỉnh
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Các Sở: LĐ-TB&XH, Tài chính, TT&TT;
- Công an tỉnh;
- Kho bạc Nhà nước;
- Ngân hàng Nhà nước tỉnh;
- Các Huyện, Thị uỷ và Thành uỷ;
- UBND các huyện, thị xã và thành phố;
- CPVP UBND tỉnh;
- Các đơn vị cung cấp dịch vụ chi trả;
- Báo Quảng Nam;
- Đài PTTH Quảng Nam;
- Cổng Thông tin điện tỉnh Quảng Nam;
- Lưu: VT, KTTH, TH, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Anh Tuấn
|