ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4926/KH-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 15 tháng 7
năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG GIAI
ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Triển khai thực hiện Quyết định số
329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát
triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; thực
hiện Văn bản số 1820/BVHTTDL-TV ngày 03/6/2021 của Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch về việc tiếp tục triển khai Đề án phát triển văn hóa đọc
trong cộng đồng;
Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng
giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, cụ thể
như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục
đích:
- Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách
nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội trong
việc tham gia xây dựng và phát triển văn hóa đọc; nâng cao nhận thức của cán bộ,
công chức, viên chức (CBCCVC), học sinh, sinh viên (HSSV), người lao động và
người dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc
nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy và rèn luyện nhân cách con người;
khuyến khích việc đọc sách thường xuyên, liên tục và suốt đời nhằm xây dựng,
phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.
- Huy động sự tham gia của cộng đồng
và mọi nguồn lực xã hội trong việc đầu tư phát triển văn hóa đọc và tổ chức các
hoạt động nhằm phát huy sức mạnh, sự hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân
dân.
2. Yêu cầu:
- Triển khai nội dung Đề án phát triển
văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa
bàn tỉnh Lâm Đồng gắn với Kế hoạch triển khai Luật Thư viện và các văn bản hướng
dẫn thi hành, Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng
đến năm 2030; lồng ghép với các kế hoạch, đề án, các
chương trình, mục tiêu có liên quan đang triển khai thực hiện Kế hoạch hành động
số 9564/KH-UBND ngày 25/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng thực hiện Kế
hoạch hành động số 136-KH/TU ngày 12/8/2020 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số
76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết
số 33-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển
văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.
- Tăng cường đổi mới, đa dạng hóa các
hoạt động của hệ thống thư viện công cộng, hệ thống thư viện của các cơ sở giáo
dục và đào tạo, các phòng đọc, tủ sách cơ sở của các cơ quan, ban, ngành, đoàn
thể ở địa phương. Chú trọng công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt
động phục vụ bạn đọc tại hệ thống thư viện công cộng và một số thư viện của các
cơ sở giáo dục tại địa phương.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
- Xây dựng và phát triển thói quen, nhu
cầu, kỹ năng và phong trào đọc (xuất bản phẩm in và điện tử, trong đó tiếp tục
chú trọng sách in) trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu
niên, học sinh, sinh viên và chú trọng tới người dân ở vùng nông thôn, vùng có
điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
- Cải thiện môi trường đọc, góp phần
nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách,
tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh
trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.
2. Mục
tiêu cụ thể:
a) Giai đoạn 2021-2025:
- Về khả năng tiếp
cận, sử dụng thông tin, tri thức:
+ Phấn đấu 80% trở lên các trường phổ
thông các cấp, 100% các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp đưa
việc giáo dục kiến thức về sách, kỹ năng đọc, tìm thông tin, sử dụng thư viện
trong học tập vào chương trình giảng dạy của nhà trường; duy trì 80 - 90% số
HSSV/trường có thói quen đọc và sử dụng thư viện phục vụ cho học tập, tìm hiểu, giải trí.
+ Hàng năm, thư viện tỉnh tổ chức các
lớp tập huấn người dân sử dụng các dịch vụ của thư viện; phấn đấu 30% trở lên
dân số tại địa phương sử dụng các dịch vụ của thư viện công cộng trên địa bàn.
+ 70% trở lên CBCCVC/đơn vị có thói
quen đọc và sử dụng thư viện phục vụ cho học tập nâng cao trình độ chuyên môn,
yêu cầu công tác hoặc nhu cầu giải trí.
+ Xây dựng 01 mô hình “Đường sách”
trên địa bàn thành phố Đà Lạt trong năm 2021; tiếp tục duy trì, phát triển
trong những năm tiếp theo.
- Về nâng cao kiến
thức, kỹ năng đọc:
+ Phấn đấu 50% - 60% người dân có kỹ
năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt
đời.
+ Phấn đấu 90% người sử dụng thư viện
(đối với HSSV là 95%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông
qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.
+ Duy trì 100% các phương tiện truyền
thông đại chúng ở các địa phương trên địa bàn tỉnh có chuyên mục giới thiệu
sách.
+ Thư viện tỉnh và 100% các huyện,
thành phố thực hiện tốt chương trình phối hợp với giữa ngành giáo dục, đào tạo
và ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong việc tuyên truyền giới thiệu sách
cũng như các hoạt động liên quan đến phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.
+ Thư viện tỉnh biên soạn, phát hành
các sản phẩm thông tin - thư viện phù hợp với từng loại đối tượng để phục vụ
nhiệm vụ quản lý điều hành của các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn và phục vụ
rộng rãi nhu cầu nhân dân.
- Về tăng cường
hoạt động thư viện:
+ Phấn đấu 100% nhà văn hóa xã/điểm
bưu điện văn hóa xã có hoạt động phục vụ sách, báo thường xuyên.
+ Thư viện tỉnh và 100% thư viện cấp
huyện được đầu tư nâng cấp, xây dựng với các trang thiết bị đồng bộ và ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện; 90% thư viện công cộng có vốn tài
liệu tổng hợp đủ khả năng phục vụ cho các thành phần bạn đọc trong đó có bộ phận
phục vụ thiếu nhi và người khuyết tật; trang bị cho Thư viện tỉnh 01 xe ô tô
chuyên dụng phục vụ sách lưu động và luân chuyển sách đến cơ sở; 85% thư viện
các viện, cơ quan nghiên cứu khoa học trên địa bàn tỉnh có đủ vốn tài liệu
chuyên sâu.
+ 100% các cơ sở giáo dục ở các bậc,
cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trong đó 60% cơ sở giáo dục ở bậc
phổ thông có thư viện đạt chuẩn theo quy định.
+ Tăng cường bổ sung nguồn tài liệu
có chất lượng hàng năm, phấn đấu đạt mức hưởng thụ sách đạt 03 bản/người dân và
01 bản sách/người dân trong hệ thống thư viện công cộng, mỗi người dân trung
bình đọc 03 cuốn sách/năm.
+ Tiếp tục củng cố, duy trì Dự án
“Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt
Nam” (Dự án BMFG-VN); đầu tư, xây dựng Trang thông tin điện tử Thư viện Lâm Đồng
hiện đại, đồng bộ, phục vụ Chương trình chuyển đổi số và kết nối liên thông. Phấn
đấu số lượt người truy cập Internet tại các điểm tiếp nhận Dự án BMFG-VN, Trang
thông tin điện tử Thư viện Lâm Đồng và sử dụng thông tin tại các thư viện đạt
800.000 lượt/năm trở lên.
b) Định hướng đến năm 2030:
Các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc
được duy trì và củng cố; Môi trường đọc tiếp tục được cải thiện; Người dân có
thói quen đọc và kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại nơi sinh sống,
học tập, công tác. Hoạt động thư viện đáp ứng nhu cầu đọc của người dân.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công
tác thông tin, tuyên truyền:
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền nhàm nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cũng như
xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền trong chỉ đạo triển
khai nhiệm vụ của Kế hoạch; nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng,
gia đình, cá nhân về vị trí, vai trò của văn hóa đọc đối với sự phát triển của
từng cá nhân, của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
- Huy động sự tham gia của các phương
tiện thông tin, truyền thông tỉnh với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp. Khuyến
khích các phương tiện thông tin đại chúng có chuyên mục thường kỳ về văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc.
- Biểu dương, khen thưởng kịp thời
các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong phát triển văn hóa đọc; tôn vinh
người có nhiều đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp phát triển thư viện ở địa
phương.
- Tổ chức nhiều hoạt động tại đường
sách, hội sách, hội thi, tọa đàm, hội thảo về văn hóa đọc nhằm thu hút học
sinh, sinh viên và nhân dân tham gia đọc sách góp phần lan tỏa văn hóa đọc
trong cộng đồng.
2. Xây dựng thói
quen, trang bị kỹ năng và phương pháp đọc:
- Tăng cường vận động, khuyến khích mọi
tầng lớp nhân dân, nhất là HSSV, CBCCVC xây dựng, duy trì thói quen đọc phù hợp
với điều kiện của mỗi cá nhân.
- Huy động sự tham gia, phối hợp triển
khai có hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, các tổ chức liên quan trong
việc xây dựng, duy trì thói quen đọc (nhà trường, thư viện, nhà xuất bản, nhà
sách...) và tăng cường vai trò của gia đình.
- Hướng dẫn kỹ năng và phương pháp đọc
phù hợp từng nhóm đối tượng, chú trọng đối tượng HSSV; định hướng và thúc đẩy
xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh.
3. Xây dựng cơ chế,
chính sách và đẩy mạnh xã hội hóa:
- Rà soát, đề xuất xây dựng, sửa đổi,
bổ sung các cơ chế, chính sách liên quan cần thiết, góp phần
tạo môi trường đọc thuận lợi; khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển
văn hóa đọc.
- Khuyến khích phát triển hệ thống
thư viện tư nhân, tủ sách dòng họ, tủ sách gia đình, tủ sách khuyến học; hỗ trợ
nâng cao chất lượng nhân lực trong hệ thống thư viện tư nhân và các loại hình tủ
sách.
- Rà soát, lựa chọn và đẩy mạnh triển
khai các chương trình, đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt có nội dung
liên quan đến phát triển văn hóa đọc để triển khai lồng ghép phù hợp, hiệu quả.
- Đa dạng hóa các dịch vụ thư viện;
tăng cường phổ biến, hướng dẫn về phương pháp sử dụng thư viện; tăng cường công
tác phục vụ sách lưu động đến vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng
bào dân tộc thiểu số.
- Đẩy mạnh xã hội hóa huy động mọi nguồn
lực của xã hội nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng
và phát triển văn hóa đọc.
4. Nâng cao hiệu
quả hoạt động của hệ thống thư viện công lập, tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin:
- Từng bước nâng cấp, hoàn thiện,
phát triển hạ tầng kỹ thuật của hệ thống thư viện công cộng, đáp ứng yêu cầu
các dịch vụ thư viện số để hình thành môi trường đọc hiện
đại với nhiều tài liệu phong phú có khả năng đáp ứng nhu cầu đọc của nhiều đối
tượng đọc khác nhau.
- Từng bước hiện đại hóa các khâu tra
cứu, lưu giữ, bảo quản sách, ứng dụng thành tựu công nghệ thông tin vào các hoạt
động của thư viện nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ bạn đọc, thúc đẩy sự phát
triển của văn hóa đọc, tạo môi trường đọc thuận lợi cho mọi người dân tiếp cận
tài liệu đọc chất lượng cao.
- Đa dạng hóa các dịch vụ thư viện,
xây dựng và phát triển mô hình thư viện trường học thân thiện với các hình thức
tổ chức phong phú, đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với từng cấp học, ngành học; tăng
cường phổ biến, hướng dẫn về phương pháp sử dụng thư viện có hiệu quả.
- Tăng cường phối hợp, liên kết luân chuyển tài liệu, sách, báo từ hệ
thống thư viện công cộng đến các địa bàn nông thôn, vùng sâu vùng xa, đến các
trường học, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện văn hóa xã, cụm công nghiệp,
khu công nghiệp, trại giam, thư viện tư nhân phục vụ cộng đồng....
- Xây dựng đội ngũ viên chức, người
lao động thư viện có chuyên môn nghiệp vụ cao, không ngừng học hỏi, đổi mới,
sáng tạo trong công tác đáp ứng với nhiệm vụ trong tình hình mới.
5. Mở rộng hợp
tác quốc tế:
- Tăng cường giao lưu văn hóa quốc tế
trong lĩnh vực thư viện, xuất bản và các hoạt động văn hóa khác.
- Phối hợp tổ chức, tham gia các sự
kiện liên quan đến sự kiện quốc tế phát triển văn hóa đọc.
- Tranh thủ sự hỗ trợ của tổ chức, cá
nhân nước ngoài trong quá trình triển khai phát triển văn hóa đọc tại địa
phương.
IV. KINH PHÍ
- Ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện
một số nhiệm vụ của Trung ương thuộc Đề án phát triển văn hóa đọc trên địa bàn
tỉnh.
- Ngân sách tỉnh tùy theo khả năng
cân đối từng thời kỳ hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ phát triển văn hóa đọc tại địa
phương.
- Nguồn kinh phí được sử dụng lồng
ghép thông qua việc thực hiện những nội dung liên quan của các chương trình, đề
án khác được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ
chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn huy động hợp pháp khác.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn
cứ các nhiệm vụ được giao, hàng năm lập dự toán kinh phí thực hiện và tổng hợp chung
vào dự toán chi ngân sách nhà nước của cơ quan, đơn vị, địa phương, gửi cơ quan
tài chính cùng cấp để để xuất cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện theo
quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, các đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển
khai thực hiện hiệu quả kế hoạch này; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng
hợp báo cáo sơ kết, tổng kết việc thực hiện kế hoạch.
- Chủ động phối hợp với các sở, ban,
ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan lồng ghép nội dung kế hoạch này
vào các chương trình, đề án có liên quan nhằm thực hiện đạt các mục tiêu, nhiệm
vụ đã đề ra.
- Xây dựng các mô hình phát triển văn
hóa đọc; thư viện điện tử và xây dựng bộ sưu tập tài liệu số cho cộng đồng. Tổ
chức các sự kiện, giao lưu, cuộc thi, tọa đàm... nhằm khuyến
khích người dân đọc sách. Chú trọng phát triển mạng lưới thư viện phục vụ nông
thôn theo hướng tổ chức mô hình thư viện lưu động, thư viện kết hợp với Trung
tâm Văn hóa - thể thao cấp xã, Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng, điểm Bưu
điện văn hóa xã; tăng cường công tác luân chuyển sách báo
giữa các thư viện; khuyến khích, tạo điều kiện cho thư viện tư nhân, thư viện cộng
đồng phát triển.
2. Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo chức năng, nhiệm vụ:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan và các địa phương rà soát, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt
động hệ thống thư viện trường học, các trung tâm học tập cộng đồng, trường dạy
nghề, trung tâm giáo dục; phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của kế hoạch này.
- Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý
các khu công nghiệp tỉnh và các đơn vị liên quan chỉ đạo xây dựng phòng đọc
sách, thư viện trong các khu công nghiệp dành cho công nhân, triển khai các hoạt
tuyên truyền và phổ biến rộng rãi những tác phẩm có nội dung giáo dục về truyền
thống, lịch sử, văn hóa, đạo đức, lối sống lành mạnh, tấm gương hy sinh anh
dũng bảo vệ nền độc lập và giữ gìn bình yên cho xã hội; nâng cao năng suất lao
động, rèn luyện tình yêu nghề.
- Đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động
thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận thường
xuyên với sách bằng nhiều hình thức như “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”,
“thư viện điện tử”,....
- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực,
trình độ của cán bộ thư viện đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác tổ chức các hoạt
động và quản lý thư viện, góp phần đổi mới hoạt động dạy học của nhà trường.
- Mở các lớp giáo dục kỹ năng, phương pháp đọc, phương pháp thu thập và xử lý thông tin cho học
sinh; phổ biến kinh nghiệm đọc cho người dân tại trung tâm học tập cộng đồng.
- Đổi mới hình thức và phương pháp dạy
học, kiểm tra, đánh giá theo hướng tận dụng các nguồn thông tin ngoài sách giáo
khoa, nhất là thông tin từ thư viện để nâng cao chất lượng giáo dục, khuyến
khích học sinh đọc các tài liệu in và tài liệu kỳ thuật số, rèn luyện năng lực
tự học, năng lực học tập suốt đời.
3. Sở Thông tin
và Truyền thông:
- Tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng
Ngày sách Việt Nam hàng năm.
- Định hướng công tác tuyên truyền,
giáo dục, vận động để nâng cao nhận thức cũng như xây dựng định hướng đọc lành
mạnh cho cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.
- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông đại
chúng tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập, tuyên
truyền triển khai kế hoạch thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng
trên địa bàn tỉnh, xây dựng chuyên mục giới thiệu sách trên báo, đài địa
phương.
4. Sở Tài
chính:
Hàng năm, trên cơ sở dự toán kinh phí
thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
của các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ; khả năng cân đối của ngân sách địa
phương và nguồn kinh phí bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân
sách địa phương (nếu có); thẩm định và tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện hoặc
cân đối trong dự toán chi sự nghiệp văn hóa của ngân sách địa phương, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, phê duyệt theo quy định của Luật
ngân sách và các văn bản hướng dẫn liên quan.
5. Công an tỉnh;
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
- Tăng cường củng cố, xây dựng hệ thống
thư viện, phòng đọc sách phục vụ cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên trong các đơn
vị lực lượng vũ trang.
- Chủ động phối hợp với Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch (Thư viện Lâm Đồng) luân chuyển sách về các đơn vị lực lượng
vũ trang, trại giam trên địa bàn tỉnh để phục vụ cán bộ, chiến sĩ, phạm nhân.
6. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh:
Triển khai lồng ghép các hoạt động
văn hóa đọc trong phong trào của Mặt trật Tổ quốc và các đoàn thể, chú trọng đến
các nhóm đối tượng như: người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em, công nhân. Phát động
các phong trào tặng sách cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, cho các cháu học sinh nghèo,
từ đó giáo dục các thế hệ thanh thiếu niên biết quý trọng
sách, góp phần duy trì và phát triển văn hóa đọc tại địa phương.
7. Báo Lâm Đồng,
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh:
Tuyên truyền các quy định, chủ
trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh có liên quan đến phát triển văn hóa
đọc; tăng cường công tác tuyên truyền, phát động phong trào đọc và làm theo
sách, báo trong nhân dân. Xây dựng chuyên mục giới thiệu sách để tuyên truyền,
giới thiệu quảng bá có định hướng các ấn phẩm có chất lượng của Việt Nam và thế
giới để kích thích và định hướng nhu cầu đọc của nhân dân.
8. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc:
- Bố trí nguồn kinh phí chi đầu tư
xây dựng thiết chế và kinh phí sự nghiệp cho hoạt động thư viện cấp huyện, xã;
huy động nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Đề án tại địa
phương, trong đó chú trọng phát triển mạng lưới thư viện, nhà sách, tủ sách, số
hóa, lồng ghép việc thực hiện Đề án với quá trình triển khai thực hiện các
chương trình, đề án liên quan khác; khuyến khích các tổ chức xã hội, cá nhân
xây dựng thư viện, nhà sách, tủ sách, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện
cụ thể của địa phương.
- Phối hợp chặt chẽ với các ngành, cơ
quan liên quan trong việc chỉ đạo xây dựng phong trào đọc sách, phát triển văn
hóa đọc, gắn kết với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”,
phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng
đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đề nghị các sở, ban, ngành, cơ quan,
đơn vị trong tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thuộc tỉnh và các đơn vị
liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo triển khai thực hiện; định
kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trước
ngày 05/11 hàng năm. Trong quá trình thực hiện nếu gặp khó khăn, vướng mắc các
đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền./.
Nơi nhận:
- Bộ VHTTDL (B/c);
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh (B/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBMTTQVN và các đoàn thể CT-XH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Đài PTTH, Báo Lâm Đồng;
- Các trường ĐH, CĐ,TC trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Thư viện Lâm Đồng;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- LĐ VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX2.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Trí Dũng
|