ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4906/KH-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 19 tháng 8 năm 2015
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 92/NQ-CP NGÀY 8/12/2014 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ MỘT SỐ
GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN DU LỊCH TRONG THỜI KỲ MỚI
Căn cứ Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày
08 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du
lịch Việt Nam trong thời kỳ mới;
Căn cứ Quyết định của Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch về Kế hoạch hành động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ về một
số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới;
Căn cứ đề nghị của Sở Du lịch tại
Công văn số 852/SDL-KHNCPT ngày 10 tháng 6 năm 2015 về xem xét ban hành kế
hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP của Chính phủ về một số giải
pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới;
Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết
số 92/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt
Nam trong thời kỳ mới như sau:
I. MỤC TIÊU
- Triển khai thực hiện các nội dung
của Nghị quyết 92/NQ-CP, Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch
Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ để đẩy mạnh phát
triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 -2020 và những năm tiếp
theo, tạo bước chuyển cho du lịch Thành phố và các vùng lân cận cũng như du
lịch Việt Nam.
- Phát huy sức mạnh nội lực, khai
thác các tiềm năng về du lịch; phát triển ngành du lịch Thành phố thành ngành
kinh tế mũi nhọn, đưa Thành phố Hồ Chí Minh thực sự trở thành trung tâm du lịch
của cả nước; phát triển du lịch đồng thời với việc duy trì và phát huy các giá
trị văn hóa trên địa bàn Thành phố; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của
người dân.
- Huy động và tạo điều kiện thuận lợi
cho sự tham gia của các quận huyện, các ngành, các thành phần kinh tế và toàn xã
hội trong phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
II. NỘI DUNG KẾ
HOẠCH HÀNH ĐỘNG
1. Nhóm giải
pháp về công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chiến lược phát triển do
lịch của Chính phủ
- Đẩy mạnh hoạt động truyền thông,
nâng cao nhận thức của xã hội về du lịch, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi
trường; xây dựng thái độ cởi mở, thân thiện, chân thành đối với khách du lịch.
Tổ chức tuyên truyền đến từng người dân, hộ dân trong việc giữ gìn cảnh quan
môi trường, bảo vệ và tôn tạo di tích, danh lam thắng cảnh.
- Phổ biến những nội dung của Luật Du
lịch nói chung và những nội dung quy định về quy hoạch phát triển du lịch, tài
nguyên du lịch của Luật Du lịch nói riêng cho các cấp các ngành, quần chúng
nhân dân trên địa bàn Thành phố.
- Tăng cường các hình thức phổ biến
chính sách liên quan đến du lịch, cơ chế chính sách về đầu tư trên lĩnh vực du
lịch, quy hoạch du lịch của Thành phố để thu hút đầu tư trong và ngoài nước
trên lĩnh vực du lịch.
- Tập trung cho công tác giáo dục
nhận thức và xây dựng văn hóa giao tiếp, văn hóa kinh doanh...của các tầng lớp
nhân dân và các cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực, ngành nghề liên quan đến
du lịch (trong đó chú trọng đến tiểu thương ở các chợ, nhân viên trung tâm
thương mại, nhân viên kinh doanh của các cửa hàng ở các khu vực trọng điểm về
du lịch) nhằm xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện cho du khách.
2. Nhóm giải
pháp về công tác quản lý nhà nước về du lịch, đảm bảo an ninh du Lịch
- Ban hành và triển khai thực hiện
“Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm
2020 tầm nhìn đến năm 2030”.
- Nâng cao nhận thức, kiến thức cho
đội ngũ cán bộ lãnh đạo các quận huyện, sở ngành của thành phố về phát triển du
lịch văn hóa, phát triển du lịch cộng đồng tại các địa phương. Tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng công tác quản lý nhà nước về du lịch cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo,
quản lý cấp quận, huyện.
- Phân cấp hợp lý và phát huy vai
trò, trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước
trên địa bàn (Ủy ban Nhân dân quận,
huyện) về quản lý cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch, lữ hành.
- Xây dựng cơ chế và quy chế phối hợp
giữa Sở Du lịch và các đơn vị có liên quan (Công an Thành phố, Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận
tải, Sở Quy hoạch - kiến trúc...), giữa các thành viên Ban chỉ đạo phát triển
du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tăng cường công tác phối hợp thanh
tra, kiểm tra, hậu kiểm đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch công bằng, lành
mạnh tại Thành phố.
- Hoàn thiện bộ máy và bổ sung cơ sở
vật chất, trang thiết bị cho đội ngũ làm công tác quản lý nhà nước, đơn vị sự
nghiệp làm công tác phát triển du lịch (trụ sở, trang thiết bị, cơ sở vật
chất...)
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của lực
lượng bảo vệ du khách, bảo vệ dân phố, dân phòng trên các địa bàn trọng điểm du
lịch. Tăng cường các biện pháp khuyến cáo du khách về an ninh. Thành lập các
đội tình nguyện hỗ trợ du khách.
3. Nhóm giải
pháp về phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch
3.1. Hạ tầng thông tin phục vụ du
lịch
- Xây dựng website thông tin - thương
mại du lịch chính thức của Thành phố Hồ Chí Minh do Sở Du lịch Thành phố làm cơ
quan chủ quản. Vận hành tổng đài thông tin du lịch 1087.
- Hình thành Trung tâm Hỗ trợ khách
du lịch, xây dựng hệ thống Trung tâm; các trạm thông tin đa năng cung cấp thông
tin về du lịch, về hệ thống giao thông công cộng, thông tin du lịch trên các
tuyến đường, các khu vực trọng điểm du lịch, các khu du lịch, khu vui chơi giải
trí; các trạm tàu điện ngầm.
3.2. Hạ tầng giao thông phục vụ du
lịch
- Phát triển phương tiện giao thông
công cộng phục vụ du lịch: rà soát, điều chỉnh, bổ sung các tuyến xe buýt đến
các điểm tham quan du lịch trên địa bàn Thành phố và kết nối với sân bay Tân
Sơn Nhất, kết nối giữa các tuyến điểm tham quan du lịch với các nhà ga của
tuyến tàu điện ngầm.
- Quy hoạch, hình thành các bến đậu,
đỗ xe khách phục vụ du lịch tại các địa bàn trọng điểm du lịch và gắn với các
phố đi bộ, phố du lịch của thành phố. Xây dựng các cầu tàu, bến đỗ theo quy
hoạch phát triển đường thủy phục vụ phát triển du lịch.
3.3. Tiện ích công cộng phục vụ
khách du lịch
- Phát triển theo hướng xã hội hóa
các dịch vụ phục vụ khách du lịch tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, ga Hòa
Hưng, Công viên 23/9, Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây (bao gồm trạm thông tin,
dịch vụ nhà tắm - nhà vệ sinh công cộng, chỗ nghỉ ngắn hạn theo giờ...)
- Phát triển các tiện ích công cộng
phục vụ khách du lịch: nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; ghế ngồi tại các điểm tham quan, di
tích và các tuyến phố đi bộ; hệ thống bảng chỉ dẫn cho du khách trên đường phố.
4. Nhóm giải
pháp về phát triển các sản phẩm du lịch
4.1. Nâng
cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có; trong đó, đầu tư nâng cao chất
lượng du lịch ẩm thực, chất lượng các tuyến tham quan trên cơ sở khai thác hợp
lý, hiệu quả các nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn của thành phố
(du lịch văn hóa - di sản, du lịch kiến trúc, du lịch di tích lịch sử).
4.2. Tập
trung, ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch nhằm tăng độ dài lưu trú và mức chi
tiêu của du khách, tập trung ở các loại hình:
- Du lịch MICE (du lịch kết hợp hội
nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện).
- Du lịch nghỉ dưỡng và mua sắm gắn
với việc hình thành các công viên, khu vui chơi giải trí hiện đại, các trung
tâm chăm sóc sức khỏe, các tổ hợp và
trung tâm mua sắm hiện đại trên địa bàn Thành phố.
- Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù
tại Cần Giờ và khu di tích địa đạo Củ Chi gắn với phát triển du lịch đường
thủy, du lịch sinh thái, du lịch trang trại và du lịch nghỉ tại nhà dân
“homestay”.
- Xây dựng các điểm biểu diễn nghệ
thuật, chương trình có chất lượng nghệ thuật để phục vụ khách du lịch quy mô
lớn, ngang tầm với vị trí của Thành phố Hồ Chí Minh để phục vụ du lịch. Chú
trọng phát triển các chương trình nghệ thuật đường phố, các chương trình biểu
diễn văn hóa nghệ thuật công cộng để phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn
thành phố.
- Phát triển sản phẩm du lịch gắn với
sinh hoạt văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc trên địa bàn Thành phố Hồ
Chí Minh (đồng bào người Hoa khu vực Chợ Lớn - Quận 5,..), phát triển du lịch
tại khu phố Phạm Ngũ Lão.
- Các sản phẩm hỗ trợ về hạ tầng du
lịch ở các điểm du lịch cộng đồng.
- Các sản phẩm du lịch áp dụng công
nghệ sạch, an toàn, thân thiện với môi trường trong hoạt động kinh doanh du
lịch trên địa bàn thành phố.
- Các sản phẩm quà lưu niệm, quà tặng
phục vụ khách du lịch.
4.3. Khai
thác các khu dân cư, khu chuyên doanh đặc thù, các làng nghề truyền thống của
các quận, huyện để phát triển tour, tuyến du lịch. Phấn đấu mỗi quận - huyện
khai thác được ít nhất một sản phẩm du lịch phát huy ưu thế, đặc thù của địa phương.
4.4. Xây
dựng chiến lược liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, đặc
biệt là các địa phương phụ cận trong vùng
Đông Nam Bộ và địa bàn kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó Thành phố Hồ Chí
Minh đóng vai trò trung tâm du lịch, trung tâm trung chuyển khách du lịch.
Khuyến khích các doanh nghiệp du lịch có năng lực của thành phố đầu tư xây dựng
“chuỗi” sản phẩm du lịch với việc liên kết khai thác các giá trị tài nguyên du
lịch ở vùng phụ cận. Khuyến khích phát triển các dịch vụ trung chuyển khách từ
Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương khác của Việt Nam.
5. Nhóm giải
pháp về cơ chế - chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục vụ du lịch
- Khuyến khích các thành phần kinh tế
tham gia hoạt động kinh doanh du lịch; thực hiện xã hội hóa đầu tư, bảo vệ, tôn
tạo di tích, thắng cảnh; bảo tồn và phục dựng các lễ hội, hoạt động văn hóa dân
gian, các làng nghề phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Nghiên cứu chính sách thuế kiến
nghị Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành
chức năng nhằm khuyến khích đầu tư, khai thác quỹ đất hoặc các loại hình hoạt
động du lịch mới (du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch khám phá - mạo
hiểm gắn với các khu sinh thái...); khuyến khích loại hình du lịch sinh thái,
du lịch đường thủy, du lịch trang trại, du lịch lịch sử... và tăng cơ hội tham
gia của cộng đồng vào hoạt động du lịch; Có chế độ hợp lý về thuế, đặc biệt
thuế thuê đất đối với những không gian cảnh quan ở các khu, điểm du lịch trên
địa bàn thành phố, những khu du lịch có tính chất tự nhiên như khu du lịch sinh
thái Cần Giờ.
- Về giá điện, nước trong kinh doanh
khách sạn: kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
xem xét hỗ trợ theo hướng khuyến khích đối với các khách sạn đạt tiêu chuẩn cao cấp; Chính sách thuế đối với ngành sản
xuất hàng lưu niệm phục vụ du lịch và kinh doanh du lịch quốc tế được hưởng các
chế độ ưu đãi, khuyến khích của các ngành hàng xuất khẩu; Khuyến khích nhập khẩu
dây chuyền công nghệ và các thiết bị sản xuất năng lượng thay thế; công nghệ
tiết kiệm năng lượng, nước; tái sử dụng chất thải trong hoạt động du lịch.
- Hỗ trợ kết nối Ngân hàng - Doanh
nghiệp hoạt động du lịch về vốn vay.
- Khuyến khích đầu tư nâng cấp và mở
rộng đối với phát triển các khu vui chơi giải trí hiện đại, đặc biệt là các
công viên chuyên đề trên địa bàn thành
phố.
- Khuyến khích đầu tư xây dựng mới
hoặc mở rộng, nâng cấp các cơ sở lưu trú du lịch đạt tiêu chuẩn từ hạng 2 sao
trở lên, có quy mô lớn, cung cấp nhiều dịch vụ chất lượng tốt, đặc biệt là các
dịch vụ phục vụ cho việc phát triển phân khúc thị trường du lịch MICE. - Khuyến
khích phát triển các loại hình cơ sở lưu trú thân thiện môi trường, sử dụng vật
liệu xây dựng sinh thái, địa phương, tiết kiệm năng lượng, triển khai áp dụng
mô hình khách sạn xanh theo tiêu chuẩn ASEAN đã được Tổng cục Du lịch ban hành
và khuyến khích các cơ sở lưu trú du lịch tham gia chương trình “Nhãn sinh thái Bông sen xanh”. - Mở rộng
loại hình du lịch nghỉ tại nhà dân (homestay) theo tiêu chuẩn ASEAN ở những khu
vực lân cận hoặc dọc những tuyến đường thành phố đang ưu tiên phát triển du
lịch đường thủy, đồng thời góp phần phát triển loại hình du lịch cộng đồng, du
lịch sinh thái.
- Khuyến khích xã hội hóa đầu tư phát
triển du lịch. Đơn giản hóa các thủ tục hành chính và phát triển các dịch vụ hỗ
trợ đầu tư để thu hút các nhà đầu tư.
6. Nhóm giải
pháp về phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch
6.1. Phát
triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp phục vụ du lịch
- Khuyến khích các tổ chức kinh tế,
kinh tế - xã hội, doanh nghiệp tăng cường công tác đào tạo nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực du lịch song song với việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước
về du lịch đối với tiêu chuẩn chất lượng nghề trong hoạt động quản lý cũng như
dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố;
- Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực
du lịch chuyên nghiệp bằng các chế độ ưu đãi thu hút nguồn nhân lực du lịch có
trình độ cao về công tác tại các cơ quan, đơn vị, khu/điểm du lịch trên địa bàn
thành phố.
- Tăng cường quản lý và bồi dưỡng lực
lượng hướng dẫn viên tự do, hướng dẫn viên của các công ty du lịch; trong đó
tập trung cho đội ngũ hướng dẫn viên tự do và hướng dẫn viên của các công ty lữ
hành vừa và nhỏ.
- Khuyến khích thành lập các trường
Đại học chuyên đào tạo du lịch. Tập trung đào tạo nhân lực và cấp học bổng thu
hút nguồn nhân lực không chỉ tại các vùng liền kề (Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ,
Trung Trung Bộ) mà kể cả khu vực các Thành phố Hạ nguồn Mekong như Lào,
Cambodia, Myanmar).
6.2. Xây
dựng đề án nâng cao năng lực, kỹ năng của cộng đồng tham gia vào hoạt động du
lịch. Khuyến khích phát triển nguồn nhân lực tại chỗ, ưu tiên phát triển lao
động là đồng bào ở những điều kiện sống còn khó khăn, với những nghề giản đơn
để dần dần xã hội hóa phát triển nguồn nhân lực tại các khu/điểm du lịch trên
địa bàn Thành phố.
7. Nhóm giải
pháp về quảng bá, xúc tiến du lịch
- Tăng cường công tác quảng bá du
lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam thông qua website du lịch, các website
đặt phòng trực tuyến của Việt Nam và quốc tế, các trang mạng xã hội lớn của thế
giới (yahoo, google, facebook, twitter...) và các kênh truyền hình nước ngoài
chuyên về du lịch.
- Xây dựng các ấn phẩm, phim quảng bá
du lịch Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng để cung cấp cho các cơ quan đại
diện Việt Nam ở nước ngoài. Tăng cường quảng bá thông qua lãnh sự quán các nước
thị trường truyền thống trọng điểm, thị trường tiềm năng; thông qua Hội Du học
sinh và Hội Người Việt Nam ở nước ngoài, Hội thân nhân Việt kiều.
- Tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế
Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng vừa đa dạng rộng mở vừa chuyên sâu theo sản
phẩm ví dụ như MICE - Thực phẩm và thức uống F&B - Chăm sóc sức khỏe và sắc
đẹp - Mua sắm - Khách sạn - Hàng không và vận chuyển du lịch...
- Tổ chức cuộc thi tìm hiểu du lịch
Thành phố Hồ Chí Minh cho khách du lịch.
- Đẩy mạnh xã hội hóa có phần hỗ trợ từ nhà nước hoạt động xúc
tiến quảng bá và xây dựng video clip, khẩu hiệu, biểu trưng du lịch Thành phố
Hồ Chí Minh, sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp trong hoạt động liên quan đến du lịch để nâng cao hiệu quả quảng
bá quốc tế.
- Tăng cường quảng bá và xúc tiến du
lịch thông qua các chiến dịch kích cầu du lịch, khuyến mãi; tổ chức cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên du lịch Việt Nam”, “Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ
quốc”.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Du lịch:
- Tham mưu, đề xuất cho Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành các chủ
trương, chương trình và kế hoạch phát triển du lịch.
- Chủ trì triển khai và tổ chức kiểm
tra việc thực hiện quy hoạch theo định hướng và các giai đoạn phân kỳ.
- Quản lý về mặt nghiệp vụ du lịch;
Quản lý hành chính trong phạm vi thẩm quyền đối với các hoạt động kinh doanh du
lịch.
- Cùng với các sở, ban ngành thẩm định
dự án đầu tư du lịch. Hướng dẫn Ủy ban
nhân dân các quận, huyện, thị xã và các đơn vị doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Thành phố thực hiện tốt quy hoạch.
2. Các sở, ban
ngành liên quan: các cơ quan quản lý chuyên ngành
khác phối hợp với Sở Du lịch tham mưu cho Ủy ban
Nhân dân Thành phố các chương trình, kế hoạch phát triển du lịch của Thành phố.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Quản lý hoạt
động đầu tư trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Thành phố Hồ Chí Minh
trong lĩnh vực du lịch theo quy định của pháp luật; hướng dẫn thủ tục đầu tư
vào các dự án phát triển du lịch theo thẩm quyền; phối hợp với Sở Du lịch đề
xuất các chủ trương, chính sách khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực du lịch;
phối hợp các Sở - ngành liên quan xây dựng cơ cấu vốn ưu tiên phát triển du
lịch trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê
duyệt. Phối hợp cùng Sở Du lịch triển
khai thực hiện các chương trình kế hoạch
phát triển du lịch của Thành phố trong lĩnh vực liên quan
- Sở Công Thương: phối hợp Sở Du
lịch, Sở Kế hoạch và đầu tư và các sở, ngành chức năng liên quan xây dựng danh
mục các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại liên quan đến hoạt
động phát triển du lịch...
- Sở Quy hoạch - Kiến trúc: tham mưu
trọng việc thẩm định phê duyệt các quy hoạch, các dự án đầu tư phát triển du
lịch... tạo điều kiện thuận lợi cho các quy hoạch, dự án đầu tư phát triển du
lịch.
- Sở Xây dựng: phối hợp với Sở Du
lịch trong các nội dung liên quan đến thiết kế cơ sở, cấp phép xây dựng, quản
lý chất lượng công trình xây dựng và hạ
tầng kỹ thuật.
- Sở Tài nguyên và Môi trường: chủ
trì với Sở Du lịch hướng dẫn Ủy ban nhân
dân các quận, huyện cập nhật các địa điểm quy hoạch xây dựng phục vụ phát triển
du lịch trên địa bàn quận, huyện đã được phê duyệt vào quy hoạch sử dụng đất và
kế hoạch sử dụng đất hàng năm của quận, huyện. Hướng dẫn các quy định ưu tiên
về đất đai và trình tự, thủ tục giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất
để đầu tư xây dựng phát triển du lịch trên
địa bàn Thành phố.
- Sở Thông tin và Truyền thông: phối
hợp với Sở Du lịch trong việc triển khai các hoạt động truyền thông quảng bá du
lịch, các sự kiện văn hóa du lịch của thành phố.
- Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo:
phối hợp với Sở Du lịch trong việc triển khai các chương trình đào tạo nguồn
nhân lực du lịch, giáo dục nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư và trong hệ thống giáo dục.
- Công an Thành phố: phối hợp Sở Du
lịch xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện các
giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho khách du lịch; tổ chức bồi
dưỡng ngoại ngữ và tập huấn kỹ năng giao tiếp cho lực lượng công an ở các khu
vực, địa bàn trọng điểm về du lịch.
- Sở Văn hóa - Thể thao: phối hợp Sở
Du lịch tham mưu cho Ủy ban nhân dân
Thành phố về xây dựng các chương trình nghệ
thuật phục vụ khách du lịch, các hoạt động lễ hội đường phố và các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật công
cộng phục vụ phát triển du lịch. Phối hợp Sở Du lịch và Ủy ban nhân dân các quận, huyện xây dựng kế hoạch khai thác các
di tích văn hóa - lịch sử trên địa bàn để phục vụ du lịch.
- Sở Y tế: phối hợp Sở Du lịch xây
dựng các kế hoạch, phương án xử lý khi có các vấn đề về dịch bệnh liên quan đến
hoạt động du lịch; nghiên cứu tham mưu Ủy ban
nhân dân Thành phố kế hoạch phát triển loại hình du lịch kết hợp chăm sóc sức
khỏe và chăm sóc sắc đẹp.
- Sở Ngoại vụ: phối hợp Sở Du lịch
xây dựng kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch và nghiên cứu thị trường khách du
lịch tiềm năng.
- Sở Tài chính: phối hợp với Sở Du lịch, Cục thuế Thành phố, Sở Kế hoạch và
đầu tư, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và môi trường và các sở, ngành chức năng
liên quan nghiên cứu chính sách về kinh tế xã hội để tham mưu Ủy ban nhân dân
Thành phố kiến nghị Chính phủ, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính và
các bộ, ngành chức năng nhằm khuyến khích đầu tư, khai thác quỹ đất hoặc các
loại hình du lịch mới.
- Cục Thuế Thành phố: phối hợp Sở Du
lịch tham mưu các chính sách thuế đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.
3. Ủy ban nhân dân các
quận, huyện:
Xây dựng quy hoạch phát triển du lịch
trên địa bàn phù hợp với quy hoạch chung
của Thành phố; Tổ chức thực hiện triển khai các chương trình kế hoạch phát
triển du lịch trên địa bàn.
Nơi nhận:
- TT. Thành ủy; TT. HĐNDTP;
- TTUB: CT, các PCT;
- Thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển DL TP;
- Sở Ban ngành Thành phố;
- Ủy ban nhân dân các Quận - Huyện;
- Hiệp hội Du lịch TP;
- Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn;
- VPUB: CPVP;
- Phòng TCTMDV, THKH;
- Lưu: VT, (TM/Ng).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hồng
|