ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4642/KH-UBND
|
Bến Tre, ngày 09
tháng 9 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRỢ GIÚP NGƯỜI KHUYẾT TẬT TỈNH BẾN TRE GIAI ĐOẠN 2021 - 2030
Căn cứ Quyết định số
1190/QĐ-TTg ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Chương trình trợ giúp người khuyết tât giai đoạn 2021 - 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh
xây dựng Kế hoạch trợ giúp người khuyết tật tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021 - 2030,
cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Nhằm thực hiện có hiệu quả Công
ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật và Luật Người khuyết tật, tạo
chuyển biến rõ rệt về nhận thức, trách nhiệm, hành động của các ngành, các cấp,
các tầng lớp nhân dân, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người khuyết tật.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ về
quản lý nhà nước và tình hình thực tế, Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước
xác định nhiệm vụ chủ yếu, cụ thể, khả thi, phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm
của các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác trợ giúp
cho người khuyết tật đạt hiệu quả, tạo điều kiện cho người khuyết tật có cuộc sống
tốt đẹp hơn.
2. Yêu cầu
Bảo đảm lộ trình và phân công
trách nhiệm tổ chức thực hiện kế hoạch phù hợp với các mục tiêu và nhiệm vụ, giải
pháp đã được xác định trong các kế hoạch, chương trình, đề án về người khuyết tật,
gắn với các mục tiêu phát triển bền vững về kinh tế - xã hội của tỉnh.
Cơ quan, đơn vị theo chức năng,
nhiệm vụ được giao chủ động tổ chức thực hiện kế hoạch một cách đồng bộ, trách
nhiệm, hiệu quả trong trợ giúp người khuyết tật.
Huy động sự tham gia của cả hệ thống
chính trị và toàn xã hội; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện trợ giúp người khuyết tật.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Thúc đẩy thực hiện Công ước của
Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật và Luật Người khuyết tật nhằm cải
thiện chất lượng cuộc sống của người khuyết tật; tạo điều kiện để người khuyết
tật tham gia bình đẳng vào các hoạt động xã hội; xây dựng môi trường không rào
cản đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người khuyết tật và hỗ trợ người khuyết tật
phát huy khả năng của mình.
2. Mục tiêu cụ thể
a. Giai đoạn 2021 - 2025
- Hàng năm khoảng 80% người
khuyết tật tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 70% trẻ em từ
sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn
phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; khoảng 1.000 trẻ em và
người khuyết tật được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và cung cấp dụng
cụ trợ giúp phù hợp.
- 80% trẻ khuyết tật ở độ tuổi
mầm non và phổ thông còn khả năng học tập được tiếp cận giáo dục.
- 50% người khuyết tật có nhu cầu
và đủ điều kiện được hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ đầu tư cơ sở vật
chất thiết bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chuyên biệt để đào tạo nghề
nghiệp cho người khuyết tật; 80% người khuyết tật có nhu cầu và đủ điều kiện được
vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định.
- 80% công trình xây mới và 30%
công trình cũ là trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước; bến xe, bến tàu; cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở giáo dục, dạy nghề, công trình văn hóa, thể dục thể
thao; nhà chung cư xây mới bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật.
- 30% người khuyết tật có nhu cầu
tham gia giao thông được sử dụng phương tiện giao thông đảm bảo quy chuẩn kỹ
thuật về giao thông tiếp cận hoặc dịch vụ trợ giúp tương đương; 100% người khuyết
tật tham gia giao thông được miễn, giảm giá vé theo quy định, riêng đối với các
tuyến đường bộ liên tỉnh 40%.
- Tỷ lệ người khuyết tật được
tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông tối thiểu bằng
1/4 tỷ lệ chung cả tỉnh.
- 50% huyện/thành phố có Câu lạc
bộ thể dục thể thao người khuyết tật có thể tiếp cận, thu hút 10% người khuyết
tật tham gia tập luyện thể dục, thể thao;
10% người khuyết tật được hỗ trợ
tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và biểu diễn nghệ thuật; 90% thư viện
công cộng cấp tỉnh tổ chức được không gian đọc, đảm bảo tiện ích thư viện
chuyên dụng.
- 80% người khuyết tật có khó
khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp
luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.
- 60% cán bộ làm công tác trợ
giúp người khuyết tật được tập huấn, nâng cao năng lực quản lý, chăm sóc, hỗ trợ
người khuyết tật; 30% gia đình có người khuyết tật được tập huấn về kỹ năng,
phương pháp chăm sóc phục hồi chức năng cho người khuyết tật; 20% người khuyết
tật được tập huấn các kỹ năng sống.
- 80% phụ nữ khuyết tật được trợ
giúp dưới các hình thức khác nhau.
b. Giai đoạn 2026 - 2030
- Hàng năm khoảng 90% người
khuyết tật tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 80% trẻ em từ
sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn
phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; khoảng 1.000 trẻ em và
người khuyết tật vận động được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và
cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp.
- 90% trẻ khuyết tật ở độ tuổi
mầm non và phổ thông có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục.
- 60% người khuyết tật có nhu cầu
và đủ điều kiện được hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ đầu tư cơ sở vật
chất thiết bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để đào tạo nghề nghiệp cho người
khuyết tật; 100% người khuyết tật có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn với
lãi suất ưu đãi theo quy định.
- 100% công trình xây mới và
50% công trình cũ là trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước; bến xe, bến tàu; cơ
sở khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở giáo dục, dạy nghề, công trình văn hóa, thể dục
thể thao; nhà chung cư xây mới bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết
tật.
- 50% người khuyết tật có nhu cầu
tham gia giao thông được sử dụng phương tiện giao thông đảm bảo quy chuẩn kỹ
thuật về giao thông tiếp cận hoặc dịch vụ trợ giúp tương đương; 100% người khuyết
tật tham gia giao thông được miễn, giảm giá vé theo quy định, riêng đối với các
tuyến đường bộ liên tỉnh 60%.
- Tỷ lệ người khuyết tật được
tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông tối thiểu bằng
1/3 tỷ lệ chung cả tỉnh.
- 70% huyện/thành phố có Câu lạc
bộ thể dục thể thao người khuyết tật có thể tiếp cận, thu hút 15% người khuyết
tật tham gia tập luyện thể dục, thể thao;
20% người khuyết tật được hỗ trợ
tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và biểu diễn nghệ thuật; 100% thư viện
công cộng cấp tỉnh tổ chức được không gian đọc, đảm bảo tiện ích thư viện
chuyên dụng.
- 100% người khuyết tật có khó
khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp
luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.
- 70% cán bộ làm công tác trợ
giúp người khuyết tật được tập huấn, nâng cao năng lực quản lý, chăm sóc, hỗ trợ
người khuyết tật; 40% gia đình có người khuyết tật được tập huấn về kỹ năng,
phương pháp chăm sóc phục hồi chức năng cho người khuyết tật; 30% người khuyết
tật được tập huấn các kỹ năng sống.
- 100% phụ nữ khuyết tật được
trợ giúp dưới các hình thức khác nhau.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Công tác
thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về người khuyết tật
- Thường xuyên, liên tục tuyên
truyền, phổ biến đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước, tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm trong cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về công tác trợ giúp người
khuyết tật gắn với việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản pháp luật có
liên quan, trọng tâm là Luật Người khuyết tật và Công ước của Liên hợp quốc về
quyền của người khuyết tật.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện
Đề án tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đặc thù cho người khuyết tật
theo quy định.
- Biên soạn, phát hành tài liệu
truyền thông bằng hình thức phù hợp nhằm giảm định kiến, kỳ thị đối với người
khuyết tật; hướng dẫn truyền thông về người khuyết tật; tăng thời lượng phát
sóng chương trình truyền hình có sử dụng phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu.
- Đẩy mạnh các hoạt động truyền
thông nhân dịp Ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4) và Ngày người khuyết tật
thế giới (3/12), nhằm nâng cao nhận thức xã hội về công tác người khuyết tật, kết
nối và tăng cường đối thoại giữa các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân; thu
hút, biểu dương các sáng kiến hữu ích về trợ giúp người khuyết tật.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện phát
huy năng lực của người khuyết tật và các tổ chức người khuyết tật để làm tốt
vai trò đại diện, tập hợp, đoàn kết là cầu nối giữa người khuyết tật với Đảng,
Nhà nước.
- Phát hiện, biểu dương, tuyên
truyền sâu rộng trong xã hội những tấm gương tiêu biểu về người khuyết tật,
công tác trợ giúp người khuyết tật.
2. Trợ giúp
y tế
- Thực hiện tốt chính sách pháp
luật về giám định khuyết tật, phục hồi chức năng và các chính sách bảo hiểm y tế
cho người khuyết tật.
- Thực hiện các dịch vụ phát hiện
sớm những khiếm khuyết ở trẻ trước khi sinh và trẻ sơ sinh; tuyên truyền, tư vấn
và cung cấp dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản.
- Phát triển mạng lưới cung cấp
dịch vụ phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật, phục hồi chức năng và phẫu thuật
chỉnh hình, cung cấp dụng cụ trợ giúp cho người khuyết tật.
- Triển khai thực hiện các
chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
3. Trợ giúp
giáo dục
- Thực hiện tốt các chính sách
về giáo dục đối với người khuyết tật, bảo đảm phổ cập giáo dục Trung học cơ sở
đối với người khuyết tật có khả năng học tập và thúc đẩy thực hiện chính sách
ưu đãi đối với giáo viên, nhân viên tham gia giáo dục trẻ khuyết tật.
- Đưa nội dung giáo dục hòa nhập
vào chương trình đào tạo giáo viên đối với trường cao đẳng có đào tạo ngành sư
phạm.
- Tạo điều kiện cho giáo viên,
cán bộ quản lý, nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật tham gia giáo dục
người khuyết tật ở lứa tuổi mầm non và phổ thông về nghiệp vụ giáo dục người
khuyết tật, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do Bộ giáo dục và Đào tạo tổ chức.
- Phát triển hệ thống dịch vụ
và mô hình giáo dục người khuyết tật có hiệu quả tại địa phương phù hợp với nhu
cầu đa dạng của người khuyết tật và người tham gia giáo dục người khuyết tật:
phát hiện sớm, can thiệp sớm, giáo dục bán hòa nhập, giáo dục hòa nhập, giáo dục
chuyên biệt, giáo dục người khuyết tật tại gia đình và cộng đồng, giáo dục từ
xa.
- Rà soát, cập nhật, quản lý dữ
liệu về nhu cầu giáo dục đặc biệt của người khuyết tật vào phần mềm quản lý hệ
thống hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.
4. Trợ giúp
giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm và hỗ trợ sinh kế
- Rà soát đánh giá các cơ sở
đào tạo nghề để thực hiện công tác dạy nghề đối với người khuyết tật và khảo
sát nhu cầu học nghề của người khuyết tật.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức
đào tạo nghề cho người khuyết tật linh hoạt về thời gian, địa điểm, tiến độ đào
tạo phù hợp với nghề đào tạo, hình thức đào tạo thông qua các cơ sở đào tạo nghề,
doanh nghiệp hoặc các tổ chức của người khuyết tật; các cơ sở sản xuất kinh
doanh, dịch vụ có sử dụng lao động là người khuyết tật hoặc của người khuyết tật.
- Xây dựng và nhân rộng mô hình
hỗ trợ sinh kế đối với người khuyết tật; xây dựng mô hình hỗ trợ người khuyết tật
khởi nghiệp; mô hình đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm đối với người
khuyết tật; mô hình hợp tác xã có người khuyết tật tham gia chuỗi giá trị sản
phẩm.
- Ưu tiên thanh niên khuyết tật
khởi nghiệp, phụ nữ khuyết tật, người khuyết tật và các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất kinh doanh sử dụng nhiều lao động là người khuyết tật được vay vốn ưu đãi
để tạo việc làm và mở rộng việc làm.
5. Phòng chống
dịch bệnh và giảm nhẹ thiên tai
- Xây dựng tài liệu và tổ chức
tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác trợ giúp người khuyết tật,
người khuyết tật và tổ chức của người khuyết tật trong phòng chống dịch bệnh và
giảm nhẹ thiên tai.
- Xây dựng mô hình phòng chống
dịch bệnh và giảm nhẹ thiên tai bảo đảm khả năng tiếp cận đối với người khuyết
tật.
- Ứng dụng công nghệ, thiết bị
chuyên dụng giúp người khuyết tật nhận thông tin cảnh báo sớm để ứng phó với dịch
bệnh và thiên tai.
6. Trợ giúp
tiếp cận công trình xây dựng
- Các công trình công cộng và
nhà chung cư xây dựng theo tiêu chuẩn hướng dẫn đảm bảo người khuyết tật tiếp cận.
- Kiểm tra, giám sát thực hiện
quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng để người khuyết tật có thể tiếp
cận, sử dụng.
7. Trợ giúp
tiếp cận và tham gia giao thông
- Xây dựng các tuyến mẫu và
nhân rộng các xe vận tải hành khách công cộng để người khuyết tật tham gia giao
thông.
- Tăng cường năng lực hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định về giao thông để người khuyết tật có
thể tiếp cận và sử dụng.
- Khảo sát, đánh giá thực trạng
đảm bảo tiếp cận của hệ thống giao thông công cộng và nhu cầu tham gia giao
thông của người khuyết tật phục vụ cho việc xây dựng chiến lược giao thông tiếp
cận đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.
8. Trợ giúp
tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông
- Thực hiện các quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về trợ giúp người khuyết tật tiếp cận công nghệ thông tin và
truyền thông.
- Duy trì, phát triển, nâng cấp
các cổng, trang tin điện tử hỗ trợ người khuyết tật.
- Phát triển các công cụ, soạn
thảo tài liệu phục vụ đào tạo người khuyết tật tiếp cận, sử dụng công nghệ thông
tin và truyền thông; phát triển các hệ thống, giải pháp giáo dục, đào tạo trực
tuyến dành cho người khuyết tật bao gồm giáo dục văn hóa phổ thông các cấp và
đào tạo nghề.
- Nghiên cứu phát triển các
công nghệ hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận công nghệ thông tin và truyền thông,
công nghệ hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập cộng đồng và nâng cao chất lượng cuộc
sống của người khuyết tật.
9. Trợ giúp
pháp lý
- Tăng cường thực hiện hoạt động
trợ giúp pháp lý tại xã, phường, thị trấn cho người khuyết tật khó khăn có nhu
cầu trợ giúp pháp lý, tại các cơ sở bảo trợ xã hội, trường học, cơ sở kinh
doanh và các tổ chức khác của người khuyết tật khi có yêu cầu và phù hợp với điều
kiện của địa phương.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức, tăng cường năng lực cho đội ngũ thực hiện trợ giúp pháp lý khi thực
hiện việc trợ giúp pháp lý đối với người khuyết tật khó khăn.
- Truyền thông về trợ giúp pháp
lý đối với người khuyết tật khó khăn thông qua các hoạt động thích hợp.
10. Hỗ trợ
người khuyết tật trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch
- Thành lập và phát triển hệ thống
Câu lạc bộ thể dục, thể thao người khuyết tật; hoàn thiện và phát triển các môn
thể thao dành cho người khuyết tật tập luyện, thi đấu.
- Đa dạng hóa các dịch vụ, sản
phẩm thông tin, thư viện và các điều kiện để người khuyết tật được tiếp cận các
thông tin; hệ thống thư viện trên địa bàn hình thành môi trường đọc thân thiện.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin để người khuyết tật có thể tiếp cận nắm được thông tin về các điểm
tham quan du lịch, nhà hàng, khách sạn, phương tiện và mức độ tiếp cận các điểm
này với người khuyết tật.
- Thực hiện tốt các tiêu chuẩn
chế độ đối với người khuyết tật tham gia thi đấu thể thao trong tỉnh, trong nước
và ngoài nước; tập huấn nghiệp vụ chuyên môn trọng tài, huấn luyện viên, bác sỹ
khám phân loại thương tật và các vận động viên tham gia thi đấu các giải; tập
huấn sáng tác hội họa, âm nhạc, thơ ca cho người khuyết tật; tập huấn nghiệp vụ
cho các hướng dẫn viên chuyên biệt về kỹ năng, phương pháp hỗ trợ người khuyết
tật khi tham gia các hoạt động du lịch.
11. Trợ
giúp phụ nữ khuyết tật
- Truyền thông, giáo dục, vận động
nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng về thực hiện các chính
sách an sinh xã hội đối với phụ nữ yếu thế; tổ chức các hoạt động chia sẻ kinh
nghiệm, kết nối phụ nữ có nhu cầu tới các dịch vụ sẵn có nhằm hỗ trợ phụ nữ yếu
thế tiếp cận với chính sách an sinh xã hội.
- Nâng cao năng lực đội ngũ cán
bộ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ yếu thế.
- Rà soát, đánh giá các mô hình
hiện có để phát triển, xây dựng thành mô hình truyền thông lồng ghép vận động hỗ
trợ phụ nữ yếu thế tại cộng đồng; xây dựng mô hình phụ nữ khuyết tật tự lực.
12. Hỗ trợ
người khuyết tật sống độc lập và hòa nhập cộng đồng
- Vận động nguồn lực hỗ trợ
nâng cấp một số cơ sở sản xuất, cung cấp các trang thiết bị, dụng cụ trợ giúp đối
với người khuyết tật.
- Hỗ trợ người khuyết tật: xe
lăn, xe lắc, khung tập đi, gậy, máy trợ thính, chân giả, tay giả và các thiết bị
cần thiết khác.
- Xây dựng tài liệu và tổ chức đào
tạo, tập huấn phát hiện, sàng lọc, tư vấn sử dụng, bảo quản thiết bị trợ giúp
người khuyết tật cho cán bộ trợ giúp người khuyết tật, gia đình và người khuyết
tật.
- Xây dựng và nhân rộng mô hình
“cây gậy trắng” chỉ dẫn thông minh đối với người khiếm thị; mô hình sống độc lập
và hòa nhập cộng đồng.
13. Nâng
cao nhận thức, năng lực chăm sóc, hỗ trợ người khuyết tật và giám sát đánh giá
- Tổ chức tuyên truyền pháp luật
về người khuyết tật và những chủ trương, chính sách, chương trình trợ giúp người
khuyết tật.
- Xây dựng chương trình, giáo
trình đào tạo, tập huấn trong lĩnh vực chăm sóc, hỗ trợ người khuyết tật.
- Đào tạo, tập huấn cho cán bộ,
nhân viên và cộng tác viên trợ giúp người khuyết tật.
- Tập huấn cho gia đình người
khuyết tật về kỹ năng, phương pháp chăm sóc và phục hồi chức năng cho người
khuyết tật; tập huấn các kỹ năng sống cho người khuyết tật.
- Nghiên cứu kinh nghiệm trợ
giúp người khuyết tật của các nước.
- Nâng cao năng lực công tác thống
kê, thực hiện lồng ghép hoặc tổ chức điều tra, khảo sát thống kê chuyên đề về
người khuyết tật; xây dựng phần mềm đăng ký và quản lý thông tin về người khuyết
tật.
- Kiểm tra, giám sát đánh giá
thực hiện Chương trình và các chính sách, pháp luật đối với người khuyết tật.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện trợ giúp người
khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030 được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước
hàng năm của các sở, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện
hành và huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030; thực hiện chính sách về
chăm lo, bảo đảm quyền và phát huy vai trò của người khuyết tật và tổ chức đánh
giá tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về người khuyết tật; thực hiện việc
tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về pháp
luật cho người khuyết tật; chủ động lồng ghép kinh phí các chương trình, các đề
án có liên quan trên địa bàn để đảm bảo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong
công tác trợ giúp cho người khuyết tật; tổ chức thực hiện mô hình đào tạo nghề
gắn với giải quyết việc làm đối với người khuyết tật; hỗ trợ người khuyết tật sống
độc lập và nâng cao nhận thức, năng lực hỗ trợ người khuyết tật và giám sát
đánh giá; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh theo quy định; phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sơ kết thực hiện kế hoạch vào năm 2025
và tổng kết vào năm 2030.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan vận động các nguồn hỗ trợ, tài trợ,
xã hội hóa cho các chương trình, dự án về trợ giúp người khuyết tật.
3. Sở Tài chính cân đối,
bố trí kinh phí thực hiện các nội dung của Kế hoạch theo phân cấp ngân sách nhà
nước hiện hành.
4. Sở Y tế chủ trì, phối
hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành có liên quan triển
khai Chương trình phòng ngừa khuyết tật bẩm sinh và sơ sinh, Chương trình phục
hồi chức năng dựa vào cộng đồng và Chương trình phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ
em khuyết tật, trong đó ưu tiên thực hiện phát hiện sớm, can thiệp sớm và điều
trị đối với trẻ tự kỷ tại cộng đồng; xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển
hệ thống các cơ sở phục hồi chức năng để thực hiện chăm sóc sức khỏe, phục hồi
chức năng đối với người khuyết tật.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện
các chính sách hỗ trợ giáo dục đối với người khuyết tật, chính sách ưu đãi đối
với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết
tật tham gia giáo dục người khuyết tật. Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến
khích tổ chức, cá nhân thành lập trường, lớp dành cho người khuyết tật theo quy
định; xây dựng hệ thống thông tin và cơ chế quản lý thông tin về học sinh khuyết
tật trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn chủ trì rà soát, đánh giá và bổ sung các nội dung liên
quan đến người khuyết tật vào các tài liệu hướng dẫn thực hiện các chương
trình, đề án về phòng, chống thiên tai. Phối hợp với các sở, ban ngành có liên
quan thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và giảm nhẹ thiên tai.
7. Sở Xây dựng chủ trì,
phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan rà soát, đề xuất chỉnh sửa, bổ sung
các quy chuẩn, tiêu chuẩn các công trình xây dựng cho phù hợp với thực tiễn và
các nhiệm vụ hướng dẫn thực hiện; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc
thiết kế, thẩm định, cấp phép, nghiệm thu đưa vào sử dụng các công trình xây dựng
bảo đảm yêu cầu tiếp cận đối với người khuyết tật.
8. Sở Giao thông vận tải
chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan tăng cường tuyên truyền,
phổ biến, kiểm tra, giám sát các quy định của Luật Người khuyết tật về miễn, giảm
giá vé đối với người khuyết tật tham gia giao thông đến các doanh nghiệp, công
ty vận tải (kể cả doanh nghiệp, công ty tư nhân hay đã cổ phần); bến xe, bến
tàu,... đảm bảo cho người khuyết tật được tiếp cận; rà soát, đánh giá hiệu quả
trợ giúp người khuyết tật trong lĩnh vực giao thông vận tải, tham mưu, đề xuất
sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
9. Sở Thông tin và Truyền
thông phối hợp tổ chức thực hiện hoạt động trợ giúp tiếp cận và sử dụng công
nghệ thông tin và truyền thông; tăng cường thông tin, tuyên truyền các nội dung
có liên quan đến trợ giúp người khuyết tật; tạo điều kiện hỗ trợ người khuyết tật
tiếp cận được các trang thông tin, sản phẩm công nghệ thông tin.
10. Sở Tư pháp chủ trì,
phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng và tổ chức thực hiện
Đề án tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đặc thù cho người khuyết tật;
tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn, đổi mới công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho
người khuyết tật bằng hình thức phù hợp, thiết thực; bảo đảm người khuyết tật
khó khăn được trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu; tăng cường kiểm tra, đánh giá
tình hình thực hiện các quy định về người khuyết tật trong Luật Trợ giúp pháp
lý và Luật tiếp cận thông tin.
11. Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch nghiên cứu đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách đối với huấn luyện
viên, trọng tài của thể thao người khuyết tật và các vận động viên là người
khuyết tật; tổ chức phong trào thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ quần chúng
hòa nhập người khuyết tật thông qua các cuộc thi, liên hoan văn nghệ quần
chúng,…; tổ chức kiểm tra, giám sát các công trình văn hóa, thể thao và du lịch
đảm bảo người khuyết tật tiếp cận sử dụng.
12. Sở Công Thương triển
khai các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh về hỗ trợ cho các cơ sở sản
xuất kinh doanh của người khuyết tật và có sử dụng nhiều lao động là người khuyết
tật tiêu thụ sản phẩm.
13. Sở Nội vụ tăng cường
kiểm tra việc tổ chức và hoạt động đối với một số hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện
trong lĩnh vực người khuyết tật.
14. Ngân hàng Chính sách
xã hội chi nhánh Bến Tre tổ chức thực hiện các hoạt động thúc đẩy cho thanh
niên khuyết tật khởi nghiệp, phụ nữ khuyết tật, người khuyết tật và các doanh nghiệp,
các cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng nhiều lao động là người khuyết tật có
nhu cầu vay vốn với lãi xuất ưu đãi theo quy định.
15. Đài Phát thanh và
Truyền hình Bến Tre, Báo Đồng khởi chủ trì xây dựng các nội dung tuyên truyền theo
kế hoạch hàng năm và dài hạn về người khuyết tật; tăng thời lượng phát sóng
chương trình truyền hình có sử dụng phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu.
16. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo Quỹ vì người nghèo các cấp hỗ trợ người khuyết
tật có giấy xác nhận khuyết tật mua thẻ bảo hiểm y tế; Liên đoàn Lao động, Hội
Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Liên minh Hợp tác xã, Hội
Chữ thập đỏ, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi, Hội người
mù, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin và quyền trẻ em tỉnh và các hội có liên
quan, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch.
17. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế xây dựng và tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch thực hiện Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 -
2030 tại địa phương; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động hàng năm
về trợ giúp người khuyết tật; chủ động bố trí ngân sách, nhân lực, lồng ghép
kinh phí các chương trình, các đề án có liên quan trên địa bàn để đảm bảo thực
hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch; tổ chức đánh giá và báo cáo kết quả
thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh theo định kỳ (thông qua Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội) để tổng hợp báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo
quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030 trên địa
bàn tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết
theo từng nội dung và phối hợp tổ chức triển khai thực hiện đạt kết quả kế hoạch
này./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐTBXH (báo cáo);
- TT.TU, TT. HĐND tỉnh (báo cáo);
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh (thực hiện);
- UBMTTQVN và các đoàn thể tỉnh (p/hợp t/hiện);
- Chánh, PCVP.UBND tỉnh;
- Báo ĐK, Đài PTTH tỉnh (p/hợp t/hiện);
- UBND các huyện, TP (t/h);
- Liên minh HTX;
- Các hội: CTĐ, BTBNN-NTT-TMC, Người mù, NNCĐDC (p/hợp t/hiện);
- Các phòng: KGVX, TH, Cổng TTĐT;
- Lưu: VT (Ph).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Đức
|