ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 43/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 03 tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2023
Thực hiện Chỉ thị
số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về "Tăng cường, nâng cao hiệu
quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma
túy" và Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống
ma túy giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố
ban hành Kế hoạch phòng, chống ma túy năm 2023 trên địa bàn Thành phố, cụ thể
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng
cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ Thành phố đến địa
phương, các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và Nhân dân
về công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy; phát huy hiệu
quả công tác phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong
phòng, chống ma túy, phát huy vai trò của người đứng đầu... nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả
hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân
trong công tác phòng, chống ma túy.
2. Triển
khai đồng bộ các biện pháp, lấy phòng ngừa là chính, chủ động nắm tình hình để
phát hiện, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng
để giải quyết tổng thể, giảm cung, giảm
cầu và giảm tác hại của ma túy. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật gắn liền với
xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhân
rộng các mô hình, điển hình trong chấp hành pháp luật về phòng, chống ma túy và
thi hành Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống ma túy tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế thấp nhất tác hại do ma túy gây ra, tạo
môi trường xã hội lành mạnh, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước và
Thủ đô.
3. Thực
hiện, hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể trong Kế hoạch
theo đúng tiến độ, thời gian quy định với hiệu quả cao nhất;
đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất từ khâu tổ chức triển khai đến thực hiện các
nhiệm vụ cụ thể về phòng, chống ma túy trên toàn Thành phố.
4. Quá
trình thực hiện phái tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện một cách quyết liệt,
thiết thực, lồng ghép với việc thực hiện Kế hoạch phòng, chống tội phạm năm
2023 và công tác chuyên môn, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa
phương. Kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác phòng, chống ma túy.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU CƠ BẢN
1. Điều
tra, khám phá, xử lý hình sự 2.536 vụ án phạm tội về ma túy, trong đó có 45% số
vụ mua bán trái phép chất ma túy.
Triệt xóa 100% điểm phức tạp về ma
túy còn tồn tại đến cuối năm 2022[1]; giữ ổn định
các địa bàn, điểm phức tạp về ma túy đã giải quyết điểm;
rà soát, kịp thời phát hiện những điểm, tụ điểm có nguy cơ phát sinh để tập
trung đấu tranh triệt xóa; không để hình thành các điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng
ma túy trái phép chất ma túy liên quan đến dịch vụ kinh doanh có điều kiện về
an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng mua bán, sử
dụng trái phép chất ma túy công khai ở các địa
bàn công cộng, khu dân cư, trường học... gây bức xúc dư luận. Hạn chế mức thấp
nhất, kịp thời phát hiện chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an
đấu tranh triệt xóa các tụ điểm tệ nạn xã hội phức tạp trên địa bàn Thành phố.
2. 100%
người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy được phát hiện, ra Thông báo được
lập hồ sơ quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định. 100% người
hoàn thành chương trình cai nghiện ma túy được lập hồ sơ đưa vào quản lý
người sau cai nghiện ma túy ở địa phương.
3. Trên
80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được
tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.
Lập 1.200 hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân các quận, huyện,
thị xã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đưa người nghiện ma
túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trong đó 50% người có hộ khẩu Hà Nội. Tích cực vận động đưa người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy đi cai nghiện tự nguyện tại các Cơ sở cai nghiện ma
túy của Thành phố. Tổ chức thực hiện cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, phát triển các mô hình cai nghiện hiệu quả tại cộng đồng.
Duy trì các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện tại nơi cư
trú tại các xã, phường, thị trấn đã triển khai năm 2021 và 2022, phát triển mới
các mô hình tại các xã, phường, thị trấn năm 2023.
4. Tiếp tục
duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện điều trị
thay thế bằng thuốc thay thế tại các Cơ sở điều trị Methadone, trong đó: Duy
trì điều trị ổn định cho bệnh nhân đang
tham gia điều trị Methadone; triển khai, mở rộng các Cơ sở cấp phát thuốc
Methadone tại xã, phường, thị trấn theo nhu cầu thực tế của các quận, huyện, thị
xã; phấn đấu giảm tỷ lệ bệnh nhân ngừng điều trị ra khỏi chương trình so với
năm 2022[2].
5. Kiểm
soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần, thuốc tân dược, thuốc
thú y có chứa tiền chất ma túy; không để xảy ra vụ việc sản
xuất trái phép ma túy hoặc trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn Thành phố.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Công tác tham
mưu, chỉ đạo thực hiện
- Tiếp tục tham mưu cho Thành ủy tổ
chức quán triệt, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về “Tăng cường, nâng
cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy”, Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020
của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ
thị số 36-CT/TVV; Chỉ thị số 30-CT/TU ngày
22/01/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy; Kế hoạch số
175-KH/TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy Hà Nội về tổ chức
quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày
16/8/2019 của Bộ Chính trị trên địa bàn thành phố Hà Nội; tổ chức sơ kết 03 năm
thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW theo chỉ đạo của Trung ương.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức thực
hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số
1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 gắn với việc thực hiện các văn
bản chỉ đạo của Chính phủ. Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm về công tác phòng, chống ma
túy và quán triệt quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị là “không để
Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế",
nhất quán quan điểm “không hợp pháp hóa các chất ma túy"
tại Thông báo số 375/TB-VPCP ngày 13/12/2022 của Văn phòng Chính phủ; triển
khai có hiệu quả 02 dự án Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 theo Kế hoạch số 304/KH-UBND ngày
28/11/2022 của UBND Thành phố triển khai thực hiện Dự án “Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại
các địa bàn, tuyến trọng điểm”; Kế hoạch số 305/KH-UBND ngày 28/11/2022 của UBND Thành phố triển khai thực
hiện Dự án “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hoá địa bàn trọng điểm phức tạp về ma tuý tại xã, phường, thị trấn”.
- Triển khai đồng bộ các giải pháp
thi hành hiệu quả Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các
văn bản hướng dẫn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động của Tổ liên ngành
phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 2644/QĐ-UBND ngày 16/6/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Tổ chức các Đoàn Kiểm tra, khảo sát công tác phòng, chống ma túy tại các đơn vị (trọng
tâm là các phường, xã, thị trấn) gắn với kiểm tra, đánh
giá tình hình, kết quả thực hiện Luật Phòng, chống ma túy năm
2021, Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 22/01/2020 của Ban Thường vụ
Thành ủy; Kế hoạch số 175-KH/TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy Hà Nội và Chương
trình phòng chống ma túy giai đoạn 2021-2025 theo Kế hoạch số 248/KH-UBND ngày 03/11/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt
động của Ban Chỉ đạo 138 Thành phố các cấp, xác định rõ trách nhiệm cá nhân của
người đứng đầu các cơ quan, tổ chức,
đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn
ma túy; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ thường trực
Ban Chỉ đạo các cấp và lực lượng tình nguyện làm công tác phòng, chống tội phạm,
tệ nạn xã hội tại cơ sở.
2. Công tác tuyên
truyền phòng, chống ma túy
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy gắn liền
với vận động toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và
các văn bản hướng dẫn thi hành thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tổ
chức cuộc thi tìm hiểu Luật phòng, chống ma túy và tuyên truyền viên phòng, chống
ma túy cho Ban chỉ đạo các cấp. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho
người dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của
tội phạm, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma túy thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của các loại ma túy tổng hợp, nhận diện
được thủ đoạn phạm tội ma túy... Chú trọng xây dựng và triển khai các chương
trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên
trên địa bàn Thành phố.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ
biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy, tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy - 26/6”; chú trọng đổi mới nội dung, triển khai tổng thể
các loại hình thông tin, tuyên truyền, duy trì và phát huy loại hình tuyên truyền có hiệu quả. Lựa chọn các loại hình
thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn, đối tượng,
đặc biệt cần quan tâm đến những địa bàn trọng điểm, phức tạp
về an ninh, trật tự, chú trọng chỉ đạo tuyên truyền điểm với các đối tượng có nguy cơ cao như học sinh, sinh viên, đối tượng
trong nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện có biểu hiện vi phạm về tội phạm và tệ nạn ma túy ở cộng
đồng... Tăng cường sử dụng mạng xã hội, ứng dụng công nghệ 4.0 để tuyên truyền (nghiên cứu thành lập trang zalo của Ban Chỉ đạo để tuyên truyền phòng, chống ma túy...).
- Thông qua các phương tiện thông tin
đại chúng, hệ thống phát thanh, bảng tin về an ninh trật tự
của các xã, phường, thị trấn; hoạt động tiếp cận tư vấn, giúp đỡ của hội viên các đoàn thể, Câu lạc bộ, lực lượng
Tình nguyện viên, Thanh niên tình nguyện... tiếp tục tuyên truyền về công tác
phòng, chống ma túy, nhất là trong đấu tranh, triệt xóa
các đường dây, ổ nhóm phạm tội về ma túy; hướng dẫn giúp nhân dân nhận diện tội
phạm và vi phạm pháp luật, phương thức, thủ đoạn mới của
các loại tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội như: phương thức, biện pháp để phòng ngừa số đối tượng nghiện, sử dụng ma túy có biểu hiện “ngáo đá” gây án; cách nhận biết cây có chứa
chất ma túy (cần sa, cây thuốc phiện), tác hại của ma túy tổng hợp, tập trung vào các loại ma túy mới để
giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực tham
gia phát hiện, tố giác tội phạm....
- Đẩy mạnh công tác vận động Nhân dân
tham gia phong trào phòng, chống ma túy ngay từ gia đình, cộng đồng dân cư; nêu
cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân, phát hiện, tố
giác với chính quyền, lực lượng Công an về đối
tượng hoạt động phạm tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức
sử dụng trái phép chất ma túy; vận động người dân không trồng cây có chứa chất
ma túy tại gia đình, vườn nhà.... Duy trì, phổ biến, nhân rộng các mô hình có
hiệu quả như: Phong trào quần chúng tố
giác tội phạm; quản lý giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư; phong trào tự
phòng, tự quản, tự bảo vệ...; rà soát thanh loại các mô
hình hoạt động không hiệu quả. Tổ chức các hoạt động tuần
tra nhân dân trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.
- Tăng cường tổ chức lồng ghép tuyên
truyền phòng, chống ma túy vào các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch; phát
huy hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở
phòng, chống ma túy gắn với phong trào xây dựng làng, thôn, tổ dân phố văn hóa.
Thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động
viên kịp thời những gương điển hình tiêu biểu trong công
tác phòng, chống ma túy, quần chúng tích cực hỗ trợ lực lượng Công an trong đấu
tranh phòng, chống tội phạm ma túy.
3. Công tác đấu
tranh tội phạm ma túy
- Thực hiện tốt công tác nắm, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm và ma túy; tập trung làm tốt công tác rà soát, điều
tra cơ bản đảm bảo xác định rõ các
tuyến, địa bàn, điểm, tụ điểm, đối tượng; tăng cường công
tác quản lý đối tượng liên quan đến ma túy; tập trung triệt xóa, bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất
ma túy, phòng ngừa không để hình thành tụ điểm, điểm phức
tạp, gây bức xúc dư luận.
- Phát huy công tác chủ động, quản lý, bám sát địa bàn trên nền tảng Cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu căn cước công dân, khai thác tối đa hiệu quả
của các hệ thống dữ liệu phục vụ công tác nghiệp vụ Công an và các yêu cầu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, quản lý ngành nghề kinh doanh dịch vụ có điều
kiện, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; phát huy vai trò, nòng cốt của
lực lượng Công an xã chính quy trong công tác phòng, chống ma túy ngay từ cơ sở.
- Kết hợp chặt
chẽ giữa biện pháp quản lý hành chính, tuần tra kiểm soát công khai với các biện
pháp nghiệp vụ trong đấu tranh, bắt giữ và xử lý tội phạm về ma túy, trong đó coi trọng và nâng cao hiệu quả công tác
quản lý nhân, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, gắn với thường
xuyên kiểm tra, quản lý các loại hình kinh doanh lưu trú,
cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm có điều kiện về an ninh
trật tự, khu vui chơi, nơi tổ chức sự kiện đông người tham gia có sử dụng nhạc
mạnh..., ngăn chặn không để tội phạm ma túy lợi dụng tổ chức, chứa chấp, lôi
kéo sử dụng trái phép chất ma túy.
- Rà soát, phát hiện, đưa vào quản lý
đối tượng có biểu hiện “ngáo đá” để
chủ động phòng ngừa, quản lý chặt chẽ không để các đối tượng hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật, ngăn chặn nguồn phát
sinh các loại tội phạm; thống kê, lên danh sách đối tượng trọng điểm, đối tượng
truy nã liên quan tuyến trọng điểm ma túy về hoặc qua Hà Nội...; trên cơ sở đó
xây dựng, hệ thống hóa thành bản đồ số
và cơ sở dữ liệu về tình hình, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy
trên địa bàn Thành phố, kịp thời nhận diện những thay đổi, diễn biến mới trong phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy để
điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các phương án, kế hoạch phòng ngừa,
đấu tranh cho phù hợp với từng tuyến,
địa bàn trong từng giai đoạn, tình hình cụ thể, tuyệt đối “không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”.
- Phối hợp với các ngành chức năng
tăng cường quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu, quản lý người nước
ngoài, thuê, mua địa điểm lưu trú, ủy thác đầu tư... liên
quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất, nhập khẩu tại Việt Nam; các doanh
nghiệp, công ty hoạt động quốc tế,
các cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế, công ty vận tải có hoạt động vận chuyển hàng... không để tội phạm lợi dụng thực hiện mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các Sở, ban, ngành Thành phố trong rà soát, thống kê,
quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra công ty, cơ sở kinh doanh trên địa bàn Thành phố có hoạt động xuất nhập
khẩu tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, các loại
thuốc chữa bệnh có chứa hoạt chất gây nghiện, ma túy... không để xảy ra vụ việc chiết xuất, sản xuất trái phép chất ma túy; chủ động tổ chức
các biện pháp ngăn chặn việc trong cây có chứa chất ma túy trên địa bàn; phát
hiện và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy, tệ nạn
xã hội, đồng thời thông qua việc xử lý, kiến nghị đề xuất
với cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chủ quản có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
- Nâng cao hiệu quả phối hợp với các
đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Công an các
tỉnh, thành phố trọng điểm về ma túy trong trao đổi thông tin, hỗ trợ đấu tranh, bắt giữ, xử lý tội phạm về ma túy; phát
hiện, ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy xâm nhập, vận chuyển vào, qua địa bàn
thành phố Hà Nội theo phương châm “không đánh khúc giữa, bắt giữ cả đường dây, nhất là
đối tượng cầm đầu".
- Phối hợp, đẩy nhanh tiến độ điều
tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật; lựa chọn các
vụ án ma túy lớn, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm
đưa ra xét xử án điểm để phục vụ công tác tuyên truyền
pháp luật, răn đe phòng ngừa tội phạm.
4. Công tác quản
lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác cai nghiện
và quản lý sau cai nghiện ma túy
- Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại,
kiểm tra, đánh giá chính xác người nghiện, người sử dụng
trái phép chất ma túy, trên cơ sở đó phối hợp chặt chẽ các đơn vị có liên quan
lập hồ sơ đưa vào quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy và đẩy mạnh công
tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc tại
các Cơ sở cai nghiện, phát hiện người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định
để lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ
sở cai nghiện bắt buộc. Nâng cao chất lượng hiệu quả công
tác cai nghiện, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Công an, Lao động
Thương binh và Xã hội, Y tế, Tòa án trong công tác lập, xét duyệt hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Vận động, khuyến khích người nghiện,
gia đình người nghiện tự giác khai báo tình trạng nghiện
ma túy, tự nguyện tham gia các biện pháp, hình thức cai nghiện phù hợp... tập
trung triển khai các giải pháp, biện pháp nhằm kiềm chế phát
sinh người nghiện mới, người sử dụng trái phép chất ma túy (giảm nguồn cầu
ma túy) trên địa bàn. Coi trọng xã hội hóa công tác điều trị và quản lý sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng; huy động các nguồn lực hỗ trợ
công tác cai nghiện, giúp đỡ người sau cai nghiện; khuyến khích các cơ quan,
doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện
tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện, quản lý sau
cai nghiện với các chương trình xóa đói giảm nghèo, dạy
nghề tạo việc làm...; quản lý chặt chẽ người nghiện tại
gia đình, cộng đồng, số người sau cai về cộng đồng, phấn đấu
giảm tỷ lệ tái nghiện.
- Tổ chức rà soát, đánh giá, nghiên cứu
bố trí nguồn nhân lực, đào tạo, tập huấn, đảm bảo đủ nhân lực và cơ sở y tế có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện ma
túy ở các địa phương, tiến tới đảm bảo 01 xã, phường, thị trấn
có ít nhất 01 cơ sở đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện
ma túy. Tổ chức rà soát, đánh giá năng lực, công suất của
các cơ sở cai nghiện công lập để xây dựng phương án bảo đảm tiếp nhận người vào cai nghiện ma túy, quy hoạch mạng lưới cơ sở
cai nghiện phù hợp với thực tiễn...
- Tiếp tục duy trì, triển khai và
phát triển mới các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma
túy tại xã, phường, thị trấn đảm bảo
chỉ tiêu tiến độ theo lộ trình tại Kế
hoạch số 270/KH-UBND ngày 01/12/2021 của Ủy ban nhân dân
Thành phố. Tổ chức sơ kết đánh giá kết quả triển khai mô
hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú tại
các địa phương giai đoạn 2021 - 2023, đưa ra chỉ đạo, giải pháp triển khai hiệu
quả, thực chất các mô hình giai đoạn 2023 - 2025.
Triển khai có hiệu quả hoạt động của
mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ
trợ điều trị nghiện tại cộng đồng” và Mô hình CLB B93 tại các địa phương. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cai nghiện ma túy,
quản lý người nghiện ma túy và quản lý người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng.
Tăng cường, nâng cao chất lượng điều trị nghiện ma túy trong
cơ sở công lập và ngoài công lập. Mở rộng các hoạt động kết
nối, triển khai các điểm vệ tinh của cơ sở cai nghiện tại
cộng đồng.
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác điều
trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng
Methadone/Buprenophine; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu cai
nghiện bằng thuốc thay thế, lồng ghép tối đa dịch vụ điều
trị thay thế Methadone với các dịch vụ dự phòng, chăm sóc,
điều trị HIV cũng như các dịch vụ y tế khác trên địa bàn để
đảm bảo hiệu quả,
bền vững nguồn lực đầu tư của Nhà nước và các nguồn tài trợ. Tăng cường công
tác tư vấn cho bệnh nhân để giảm tình trạng phối hợp sử dụng
ma túy tổng hợp trên bệnh nhân điều trị Methadone; giảm tỷ lệ số người ngừng điều trị Methadone. Mở rộng
triển khai Cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các xã, phường, thị trấn đảm bảo bệnh nhân điều trị được cấp phát, uống thuốc
đúng quy định. Các đơn vị, lực lượng liên quan theo dõi, quản lý chặt chẽ tại
nơi cư trú số bệnh nhân tham gia điều trị Methadone tại
các Cơ sở, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm trong
quá trình điều trị Methadone để lập hồ sơ đưa đi cai nghiện
bắt buộc tại các Cơ sở cai nghiện của Thành phố.
- Tăng cường phối hợp kiểm tra, giám
sát việc thi hành pháp luật về cai nghiện ma túy, thực hiện nghiêm túc các quy
định, quy chế làm việc của các Cơ sở cai nghiện, Cơ sở điều trị Methadone; nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật
trong công tác quản lý, chữa trị cho học viên cai nghiện, bệnh nhân điều trị Methadone.... Thực hiện nghiêm túc kế hoạch liên ngành trong giữ gìn an
ninh trật tự, phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, phòng, chống bạo loạn, trốn
tập thể tại các Cơ sở cai nghiện, Cơ sở điều trị Methadone.
- Duy trì hoạt động và xây dựng mới
các Câu lạc bộ quản lý sau cai, đảm bảo ít nhất 80% Câu lạc
bộ có số thành viên tham gia sinh hoạt đều đặn, hiệu quả. Nâng cao hiệu quả hoạt
động của các Hội, đoàn thể, lực lượng Tình nguyện viên Đội
công tác xã hội tình nguyện trong quản lý, giúp đỡ người sau cai, phòng, chống
tái nghiện.
5. Hàng năm, củng cố và giữ vững số xã, phường, thị
trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy; phấn đấu giảm dân số xã, phường, thị trấn
có tệ nạn ma túy. Thực hiện chặt chẽ chức năng quản lý Nhà nước về an ninh trật
tự, nhất là trong việc cấp giấy phép kinh doanh hành nghề cho các cơ sở kinh
doanh dịch vụ có điều kiện, các đơn vị tổ chức sự kiện đông người tham gia có sử
dụng nhạc mạnh.
6. Tiếp tục triển khai hiệu quả các Quy chế phối hợp,
Kế hoạch liên ngành đã ký kết giữa các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội
trong công tác đấu tranh chống tội phạm nói chung, phòng, chống ma túy nói
riêng, đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô; tăng cường phối hợp,
mở rộng hợp tác quốc tế trong phòng chống ma túy.
7. Đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu
khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma túy; sửa
chữa, nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin
liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu... đảm bảo an toàn,
hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy, nhất là lực lượng
Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Thành phố.
8. Quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí. đầu tư trang
thiết bị, phương tiện; tăng cường đào tạo tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ,
pháp luật cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy trên địa bàn
Thành phố nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đồng thời, đề xuất ban hành
các chế độ đãi ngộ đặc thù, hợp lý cho lực lượng trực tiếp làm công tác phòng
ngừa, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công an
Thành phố (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Thành phố)
- Tham mưu Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố, Ban Chỉ đạo Thành phố ban hành, triển
khai các văn bản về công tác phòng, chống ma túy; báo cáo sơ, tổng kết thực hiện
các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch chuyên đề về công tác
phòng, chống ma túy. Phối hợp, hướng dẫn các Sở, ban,
ngành, tổ chức chính trị - xã hội liên quan, Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị
xã và cấp cơ sở tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu công tác phòng, chống ma túy theo Kế hoạch. Định kỳ, đột xuất đề
xuất khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác phòng, chống ma túy; phê bình đối với các đơn vị, cá nhân không
tổ chức triển khai, thực hiện các nội dung kế hoạch công tác hoặc để tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp ở địa
bàn, đơn vị quản lý.
- Chủ trì, phối hợp các sở ngành liên
quan (Tư pháp, Lao động, Y tế, Văn hóa...) và các Ban Chỉ đạo quận, huyện,
thị xã tổ chức cuộc thi tìm hiểu Luật
phòng, chống ma túy và tuyên truyền viên phòng, chống ma túy từ cấp xã, phường, thị trấn đến Thành phố.
- Chủ động cung
cấp thông tin về các hoạt động triển khai và kết quả thực
hiện cho các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, các cơ quan
báo chí để thực hiện công tác thông
tin, tuyên truyền hiệu quả.
- Phối hợp các Sở, ban, ngành, Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức thành viên, các cơ
quan báo chí triển khai các hoạt động phòng ngừa xã hội; tập trung thực hiện hiệu
quả Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng
dẫn thi hành, các chương trình phối hợp, quy chế phối hợp về công tác phòng, chống
ma túy, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, chú trọng các địa bàn trọng
điểm, phức tạp về ma túy, các đối tượng học sinh, sinh viên, thanh niên, công
nhân; xây dựng trang zalo của Ban Chỉ đạo tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp
luật phòng, chống ma túy...; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình hiệu quả trong Nhân dân về phòng, chống tội phạm nói chung, tội
phạm ma túy nói riêng. Thông qua công tác điều tra, khám phá các vụ án ma túy,
chủ động cung cấp thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt
động tội phạm ma túy, tác hại của ma túy và các vụ án nổi,
gương điển hình trong công tác đấu tranh, phòng, chống ma
túy...cho các Sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí để
thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền đạt hiệu quả.
- Tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy, cảnh báo tác hại ma túy, phương thức thủ đoạn tội phạm ma túy cho nhân viên các công ty dịch vụ chuyển phát, vận tải hàng hóa, bưu điện...; đưa ra các
bản tin cảnh báo về tình hình nổi tội
phạm và tệ nạn ma túy; dán pano tuyên truyền cảnh báo các chất
ma túy mới, nhất các chất ma túy núp bóng trong sản phẩm thực phẩm chức năng,
thực phẩm, thuốc lá điện tử... tại
các bản tin tổ dân phố, khu chung cư. Phối hợp Sở Giáo dục
và đào tạo tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy trong
trường học.
- Xây dựng số hóa số liệu, dữ liệu về
người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy đảm bảo
đúng, đủ và có giá trị trong công tác thống kê, báo cáo. Nghiên cứu, ban hành
quy trình xét duyệt đưa vào và loại khỏi danh sách quản lý đối với người nghiện,
người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn Thành phố; phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế tham mưu Ủy ban
nhân dân Thành phố ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý người nghiện, người
sử dụng trái phép chất ma túy trên cơ sở quy định của Luật Phòng, chống ma túy
năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Chủ trì, phối
hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các đơn vị liên quan tham mưu Ban
Chỉ đạo Thành phố tổ chức tập huấn, hội thảo nâng cao năng
lực cho cán bộ thường trực Ban Chỉ đạo các cấp và Tình nguyện viên Đội Công tác
xã hội tình nguyện trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ
nạn xã hội, HIV/AIDS; tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác phòng, chống ma túy, phòng, chống tội phạm;
phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam Thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức biểu dương, tôn vinh và nhân rộng
các tấm gương cá nhân, tập thể, mô hình tiêu biểu trong
công tác phòng, chống ma túy (đặc biệt trong Tháng hành động phòng, chống ma
túy 26/6).
- Triển khai thực hiện đồng bộ các biện
pháp nghiệp vụ, phát hiện, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, tập trung
bóc gỡ đường dây, ổ nhóm; giải quyết điểm phức tạp về tệ nạn
ma túy, cụ thể:(1) Tăng cường nắm tình hình, chủ động phát hiện, tập trung lực lượng đấu tranh, triệt xóa các đường dây
ma túy lớn liên tuyến, liên tỉnh và xuyên quốc gia, các cơ sở sản xuất ma túy tổng
hợp trái phép, các điểm mua bán và tổ chức sử dụng trái phép ma túy; phối hợp với
các lực lượng chức năng, ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu từ ngoài vào, qua Hà Nội đi các địa phương khác hoặc đi nước ngoài (chú trọng các tuyến, địa bàn trọng điểm: tuyến Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc miền Trung, Tây Nam,
tuyến đường hàng không...); truy bắt các đối tượng truy nã đặc biệt, nguy hiểm
về ma túy; (2) Tiếp tục triển khai
thực hiện các Kế hoạch chuyên đề đấu
tranh, phòng, chống ma túy đã triển khai: đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy trên các tuyến trọng điểm về qua Thành phố; giải quyết địa bàn,
tụ điểm, điểm phức tạp; tội phạm ma túy có yếu tố nước
ngoài; Quản lý, theo dõi người nghiện và người sử dụng ma túy; chuyển hóa địa
bàn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội (trọng
tâm là chuyển hóa các xã, phường trọng điểm về tệ nạn ma túy); (3) Chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động tại
các vũ trường, nhà nghỉ, quán bar... không để các đối tượng lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; xử lý
nghiêm các cơ sở và chủ cơ sở có hành vi chứa chấp, tổ chức
sử dụng trái phép ma túy trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện nhạy cảm
về an ninh trật tự;(4) Tổ chức rà soát, thống kê người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy;
xây dựng các biện pháp quản lý, theo dõi, phòng ngừa phù hợp; đưa vào quản lý số
người sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện “ngáo đá” phòng
ngừa án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do các đối tượng này gây ra;
thường xuyên cập nhật số người điều trị tại các Cơ sở điều trị Methadone, số người nghiện tham gia cai nghiện tự nguyện tại các Cơ sở
cai nghiện ma túy của Thành phố.
- Phối hợp chặt chẽ với các ngành: Y
tế, Công thương, Hải quan, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã trong thực
hiện chức năng quản lý Nhà nước về an ninh trật tự; rà soát, thống kê các doanh nghiệp, công ty hoạt động quốc tế, các cơ sở kinh doanh dịch
vụ chuyển phát nhanh quốc tế, công ty vận tải có hoạt động
vận chuyển hàng... phòng ngừa các hoạt
động vận chuyển trái phép chất ma túy; kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất,
thuốc tân dược, thuốc thú y chứa chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma túy trong
xuất nhập khẩu, kinh doanh, sản xuất, không để tội phạm lợi dụng chiết xuất, sản
xuất ma túy; rà soát, phát hiện kịp thời các đơn vị, cá nhân trồng trái phép
cây có chứa chất ma túy...
2. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước
về công tác cai nghiện ma túy, trực tiếp quản lý, chỉ đạo, điều hành hệ thống
các Cơ sở cai nghiện ma túy công lập của Thành phố. Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố, Ban Chỉ đạo Thành phố xây dựng, triển khai kế hoạch thực
hiện công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện. Triển khai các mô hình, điển hình về công tác cai nghiện có hiệu quả, các xã. phường làm tốt công
tác phòng, chống ma túy, Tình nguyện viên Đội công tác xã hội
tình nguyện giúp đỡ người cai nghiện thành công, thực hiện tốt phong trào “Tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy
cai nghiện hòa nhập cộng đồng”.
- Phối hợp với cơ quan báo, đài duy
trì chuyên trang, chuyên đề về công tác phòng, chống tệ nạn
xã hội nói chung và công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy nói
riêng theo các nội dung phối hợp truyền thông phòng, chống HIV/AIDS và phòng,
chống ma túy, mại dâm.
- Tổ chức rà soát, đánh giá năng lực,
công suất của các cơ sở cai nghiện công lập để xây dựng
phương án bảo đảm tiếp nhận người vào
cai nghiện ma túy, quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện phù hợp với thực tiễn...;
triển khai các biện pháp, giải pháp tăng cường, nâng cao chất lượng điều trị nghiện ma túy trong cơ sở công lập và ngoài công lập.
- Tổ chức triển khai Tháng hành động
phòng, chống ma túy và mít tinh hưởng ứng ngày Quốc tế và
ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26/6 khối các cơ sở cai
nghiện ma túy theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.
- Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước
về công tác cai nghiện ma túy, phối hợp lực lượng Công an quản lý người sau cai
nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố, duy trì an ninh trật
tự ổn định tại các Cơ sở cai nghiện ma túy, cụ thể: chủ
động nắm bắt diễn biến tư tưởng của học viên để giải quyết mọi bức xúc của học viên;
nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành của học viên tại các Cơ sở, kịp thời
phát hiện, giải quyết dứt điểm mâu thuẫn trong các học
viên; xử lý nghiêm cán bộ, nhân viên vi phạm quy trình, quy chế hoạt động, nhất
là trong công tác quản lý học viên để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận và mất ổn định an ninh trật tự tại Cơ sở.
- Đề xuất các giải
pháp huy động nguồn lực hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; khuyến khích các doanh
nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy
tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện ma túy, quản
lý sau cai nghiện ma túy với các chương trình giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm...
- Hướng dẫn các địa phương, đơn vị
triển khai các mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú theo Kế hoạch
số 270/KH-UBND ngày 01/12/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về xây dựng và triển
khai các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện tại nơi cư trú
trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025. Tổ chức sơ kết đánh giá kết
quả triển khai mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau
cai nghiện ma túy tại nơi cư trú tại các địa phương giai đoạn 2021 - 2023, đưa
ra chỉ đạo, giải pháp triển khai hiệu quả thực chất các mô hình giai đoạn 2023
- 2025.
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn
nâng cao năng lực cho đội ngũ viên chức, người lao động tại các cơ sở cai nghiện
ma túy; đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại cộng đồng.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác cai nghiện ma túy, quản lý người nghiện
đang cai nghiện tại các Cơ sở và người sau cai nghiện nghiện
ma túy ớ cộng đồng; có giải pháp tư vấn, hỗ trợ, điều trị,
cai nghiện phù hợp với từng đối tượng. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thi
hành pháp luật về cai nghiện ma túy.
- Định kỳ phối hợp, cung cấp danh
sách người nghiện ma túy tham gia điều trị tự nguyện tại các Cơ sở cai nghiện của
Thành phố cho lực lượng Công an (qua phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy) để có biện pháp quản lý theo dõi số người sau cai nghiện ma túy trở
về địa phương.
3. Sở Y tế
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố
xây dựng, ban hành các văn bản hướng
dẫn triển khai, thực hiện các hoạt động chuyên môn về y tế trong phòng, chống
ma túy, triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế
theo quy định của pháp luật; tiếp tục triển khai hiệu quả “Phần mềm quản lý,
điều trị Methadone” theo chỉ đạo
của Bộ Y tế.
- Chỉ đạo các đơn vị rà soát, đánh
giá, bố trí nguồn nhân lực, thực hiện đào tạo, tập huấn,đảm bảo cơ sở vật chất
để thực hiện công bố cơ sở đủ điều kiện
xác định tình trạng nghiện ma túy ở các địa phương theo quy định mới của Luật
Phòng, chống ma túy năm 2021, phấn đấu mục tiêu 01 xã, phường,
thị trấn có 01 cơ sở đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy. Chỉ định cơ sở y tế đủ
điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy cho các đối tượng quy
định tại điểm a, b, c và d Khoản 1 Điều 27 Luật Phòng, chống
ma túy năm 2021; công bố danh sách cơ sở y tế đủ điều kiện
xác định tình trạng nghiện được chỉ định trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế...
- Chỉ đạo các Cơ sở điều trị
Methadone tăng cường công tác khám, tư vấn và điều trị cho bệnh nhân để giảm tình trạng phối hợp sử dụng ma túy tổng hợp trên bệnh nhân điều trị Methadone; giảm tỷ lệ số người ngừng điều trị Methadone. Mở rộng
triển khai Cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các xã, phường,
thị trấn theo nhu cầu thực tế của các quận, huyện, thị xã đảm bảo công tác điều trị cho bệnh nhân tại địa
phương được hiệu quả.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát thực hiện quy trình chuyên môn, quản lý, cấp phát thuốc
Methadone theo quy định hiện hành; kiên quyết xử lý nghiêm đối với hành vi vi
phạm pháp luật tại Cơ sở điều trị/Cơ sở cấp phát thuốc Methadone.
- Chủ động phối hợp với lực lượng
Công an giữ gìn, đảm bảo an ninh trật
tự tại nơi Cơ sở điều trị/Cơ sở cấp phát thuốc Methadone trú đóng; tăng cường lực
lượng bảo vệ Cơ sở, thường xuyên tập huấn nghiệp vụ, trang
bị kiến thức, phương tiện cho lực lượng bảo vệ... Thống kê người đang tham gia
điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Thông báo kịp thời
cho chính quyền địa phương, lực lượng Công an cơ sở các trường hợp bệnh nhân điều
trị Methadone vi phạm quy định điều trị để lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc.
- Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước
trong lĩnh vực kinh doanh tân dược, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất,
nhất là quản lý chặt chẽ các chất chứa hoạt chất gây nghiện,
chất hướng thần, tiền chất ma túy trong các cơ sở y tế theo phân cấp và quy định
của pháp luật.
- Chỉ đạo đơn vị y tế các quận, huyện,
thị xã tích cực thực hiện vai trò, nhiệm vụ trong xác định tình trạng nghiện ma túy, phục vụ công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi
cai nghiện bắt buộc; trong triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện
bằng thuốc thay thế Methadone.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông
Phối hợp Công an Thành phố và các Sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, cơ
quan báo chí Trung ương và địa phương ký chương trình phối hợp công tác với
Thành phố và chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp
luật của Nhà nước về phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy; công tác triển
khai Kế hoạch trên địa bàn Thành phố. Góp phần nâng cao nhận thức của người dân
trong việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm.
5. Sở Giáo dục
và Đào tạo
Tổ chức các hoạt động giao lưu, tuyên
truyền, các cuộc thi tìm hiểu về phòng, chống ma túy cho học
sinh phù hợp với các hình thức dạy và học trong các cấp học; phối hợp với các
đơn vị có liên quan (Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội...) triển
khai kế hoạch dự phòng nghiện ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh theo chỉ đạo
của Trung ương và Thành phố.
6. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề xuất
của các sở, ban, ngành, đoàn thể, Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị liên
quan tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố cân đối, bố trí kinh
phí chi thường xuyên cho các đơn vị về công tác phòng, chống
ma túy trên địa bàn Thành phố năm 2023 theo quy định.
7. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
được giao, chỉ đạo đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm
tra, theo dõi, tổng hợp tình hình và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm sau đăng
ký thành lập của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, thực hiện thu hồi Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp, cơ sở có vi phạm theo
quy định của pháp luật.
8. Sở Công
thương, Cục Quản lý thị trường Thành phố
- Phối hợp các đơn vị liên quan tăng
cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các cá nhân, tổ chức, cơ sở kinh
doanh, sản xuất, nhập khẩu trái phép các loại ma túy, tiền chất, hóa chất liên
quan đến tiền chất ma túy theo quy định pháp luật. Thực hiện
nghiêm túc các quy định về phối hợp kiểm soát các hoạt động
hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn Thành phố. Tăng cường quản lý, kiểm
tra, giám sát các tổ chức, cá nhân kinh doanh, sử dụng khí N2O
và các hóa chất tương tự để hạn chế tình trạng nghiện sử dụng gây ảnh hưởng đến
sức khỏe của con người.
- Chủ động phối
hợp kiểm tra, xử lý hành vi buôn bán, tàng trữ trái phép mặt hàng cấm kinh
doanh; hàng hóa, ngành nghề hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện; thuốc
lá điếu nhập lậu (bao gồm cả thuốc lá điện tử), “bóng cười", shisha, cỏ Mỹ, lá
Khát, tem giấy và các sản phẩm hàng hóa có chứa các chất, hoạt chất tương tự
gây nghiện, thực phẩm không đảm bảo
cho người sử dụng tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, giải trí; quán bar,
nhà hàng, vũ trường, karaoke, homestay, tuyến phố kinh
doanh phục vụ khách du lịch nước ngoài... trên địa bàn Thành
phố..
9. Cục Hải quan
Thành phố
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm
soát tại các khu vực cửa khẩu thuộc các tuyến hàng không, bưu điện, chú ý lĩnh vực xuất nhập
khẩu tân dược, thuốc thú y, hóa chất,
tiền chất, thuốc lá điện tử...; kịp thời phát hiện các
hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy thông qua chuyển phát nhanh, đường
hàng không.... Thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp kiểm
soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa
bàn Thành phố.
10. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục tuyên truyền cho người dân nhận biết được các loại cây có chứa
chất ma túy (cây thuốc phiện, cây cần sa, cây coca) và các quy định của
pháp luật nghiêm cấm trồng trái phép cây có chứa chất ma túy; rà soát phát hiện
kịp thời các cơ quan, đơn vị, cá nhân trồng trái phép cây có chứa chất ma túy;
quản lý chặt chẽ các cửa hàng bán thuốc thú y có chứa chất ma túy, chất hướng thần, tiền chất
ma túy theo các quy định của pháp luật và theo hướng dẫn cụ thể của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Thông tư số
12/2020/TT-BNNPTNT ngày 09/11/2020 quy định về quản lý thuốc thú y có chứa chất
ma túy, tiền chất; kê đơn, đơn thuốc thú y.
11. Đề nghị Viện
Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân Thành phố
Chỉ đạo Viện Kiểm
sát nhân dân, Tòa án nhân dân các quận, huyện, thị xã và phối hợp chặt chẽ cơ
quan điều tra cùng cấp trong truy tố, xét xử các vụ án phạm
tội về ma túy; tăng cường công tác nghiên cứu hồ sơ, ra quyết định áp dụng biện
pháp xử lý vi phạm hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt
buộc.
12. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố
- Chỉ đạo các tổ chức thành viên phối
hợp chính quyền cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ”
mới gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn
dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
- Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam Thành phố chủ trì, phối hợp với Công an
Thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các
tấm gương cá nhân, tập thể, mô hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy (đặc biệt trong
Tháng hành động phòng, chống ma túy 26/6).
13. Đề nghị Ban
Tuyên giáo Thành ủy
Chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống Tuyên
giáo các cấp, ngành tham mưu Đảng ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền đưa nội dung,
nhiệm vụ công tác phòng, chống ma túy vào chương trình hoạt động chỉ đạo thường
xuyên của cấp ủy, chính quyền về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
và coi đây là một chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Định hướng công
tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy cho các cơ quan báo chí
trên địa bàn Thành phố.
14. Đề nghị các
Hội, đoàn thể chính trị Thành phố (Cựu Chiến binh, Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh...)
Chỉ đạo các đơn vị cơ sở phối hợp chặt
chẽ với lực lượng Công an cùng cấp tổ chức các hoạt động
nhằm thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết liên tịch, Chương trình phối hợp đã
ký kết trong phòng, chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội,...
15. Các Sở, ban,
ngành khác của Thành phố
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ,
Bộ, ngành và Thành phố, xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy lồng ghép các hoạt động chuyên môn của
đơn vị.
16. Ban Thi đua
- Khen thưởng Thành phố (Sở Nội vụ)
Phối hợp Công an Thành phố tham mưu Ủy
ban nhân dân Thành phố rà soát, báo cáo, đề xuất khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy; đặc
biệt, thông qua việc điều tra, khám phá các vụ án về ma
túy, tổng hợp xem xét đề xuất khen thưởng, động viên quần
chúng Nhân dân tích cực giúp đỡ cơ quan Công an để kịp thời
khích lệ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
17. Đài Phát
thanh và Truyền hình Hà Nội
Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp với
Công an Thành phố định kỳ phát sóng Bản tin 141; mở
chuyên mục riêng về phòng, chống ma túy, tăng cường tuyên truyền
về các loại ma túy và tác hại, cảnh báo phương thức thủ đoạn
của tội phạm ma túy, đồng thời nêu gương điển hình tiên tiến,
gương người tốt việc tốt trong đấu tranh phòng, chống ma túy....
18. Ủy ban nhân
dân các quận, huyện, thị xã
- Xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp
cụ thể, phù hợp thực tiễn của địa phương, chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể cùng cấp, Ban Chỉ đạo các quận, huyện,
thị xã và xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, giải
pháp cụ thể, các mục tiêu, chi tiêu cơ bản công tác phòng, chống ma túy theo Kế hoạch này.
- Tổ chức thực hiện các giải pháp, biện
pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, quản lý người nghiện, người sử dụng
trái phép chất ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone
theo các Kế hoạch chuyên đề của Công an Thành phố, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các Sở, ban, ngành liên quan. Phát huy công tác chủ động, quản
lý, bám sát địa bàn trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư, dữ liệu căn cước công dân, khai thác tối đa hiệu quả của các hệ thống dữ
liệu phục vụ công tác nghiệp vụ Công an và các yêu cầu quản
lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, quản lý ngành nghề kinh
doanh dịch vụ có điều kiện, phát huy vai trò, nòng cốt của lực lượng Công an xã
chính quy trong công tác phòng, chống ma túy ngay từ cơ sở.
- Đảm bảo kinh phí thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về
công tác phòng, chống ma túy theo phân cấp ngân sách và theo đúng quy định của
Luật Ngân sách Nhà nước.
- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chức
năng, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn:
+ Định kỳ, đột
xuất tổ chức các đợt rà soát, thống kê người nghiện ma túy, đặc biệt là số người
nghiện trong diện thực hiện giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người sử dụng ma túy tổng hợp; có biện pháp quản lý, theo dõi người nghiện ma
túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp
đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; tiếp tục vận động người
nghiện ma túy tự nguyện đi cai nghiện tại các Cơ sở cai nghiện của Thành phố;
tư vấn và chuyển gửi người nghiện ma túy tại cộng đồng đi
điều trị Methadone.
+ Thực hiện các chuyên đề do các
ngành thường trực triển khai trên địa bàn, đặc biệt chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả các Dự án thuộc Chương trình phòng, chống ma
túy giai đoạn 2021 - 2025 đảm bảo các
mục tiêu đã đề ra. Phấn đấu cuối năm 2023, toàn Thành phố
duy trì 05 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy. Triệt xóa 100% điểm phức
tạp về ma túy còn tồn tại đến cuối năm 2023, giữ ổn định các địa bàn, điểm phức
tạp về ma túy đã giải quyết điểm.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Ban Tuyên
giáo Thành ủy, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân Thành
phố và các đoàn thể chính trị Thành phố, yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố, Ủy
ban nhân dân các quận, huyện, thị xã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao
và nội dung được phân công, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với
tình hình đơn vị, địa phương.
2. Các
đơn vị thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo: định kỳ 06 tháng (trước
ngày 17/6), 01 năm (trước
ngày 17/12) báo cáo kết quả thực hiện gửi Cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo Thành phố (Công an Thành phố) tổng hợp chung, báo cáo UBND
Thành phố theo quy định.
3. Giao
Công an Thành phố - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Thành phố có trách nhiệm
giúp Ủy ban nhân dân Thành phố theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Kế hoạch này. Chủ động phối hợp các Sở, ban, ngành Thành phố tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch: định kỳ tổng hợp, báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch UBND Thành phố:
- Phó Chủ tịch UBND Thành phố: Lê Hồng Sơn;
- Vụ KGVX - Văn phòng Chính phủ:
- Văn phòng Bộ Công an;
- Cục CS điều tra tội phạm về ma túy - BCA:
- Các đơn vị có tên trong KH;
- Các cơ quan báo, đài của Hà Nội;
- VPUB: CVP, PCVP P.T.T.Huyền, C.N.Trang, phòng KGVX, TH,
NC;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|
[1] Tính đến ngày 14/12/2022, toàn Thành phố còn 09 điểm phức
tạp về ma túy.
[2] Năm 2022, có 809 bệnh nhân ngừng điều trị Methadone.