ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4222/KH-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 06
tháng 6 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG VÀ THÁI ĐỘ PHỤC VỤ TẠI CÁC CƠ SỞ KINH DOANH DỊCH VỤ DU LỊCH TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Đà Nẵng đã và đang nỗ lực trở thành điểm
đến du lịch an toàn, thân thiện và mến khách đối với du khách trong nước và quốc
tế. Tuy nhiên, trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra tình trạng
nâng giá; chèo kéo, mồi chài du khách; các vụ trộm cắp tại các cơ sở lưu trú,
gây thiệt hại cho du khách.Tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ, người quản lý
hoặc nhân viên chưa có nhận thức đầy đủ về đặc thù của ngành kinh doanh dịch vụ
luôn phải làm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” nên đã có thái độ ứng xử
thiếu tế nhị đối với du khách. Đặc biệt đối với khối khách sạn quy mô nhỏ từ 1-
3 sao đã nổi lên tình trạng chủ đầu tư cho thuê khách sạn như cho thuê nhà ở và
giao khoán toàn bộ hoạt động kinh doanh cho người thuê, người thuê không quan
tâm đến uy tín, thương hiệu, chất lượng phục vụ mà bằng mọi giá phải làm sao
thu hồi đủ vốn và có lời. Tình trạng này đang có xu hướng phát triển trong thời
gian tới và đã thực sự có ảnh hưởng xấu đến thương hiệu và hình ảnh du lịch
thành phố.
Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng
trên, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng và thái độ
phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng,
cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH
-Chấn chỉnh và góp phần ngăn chặn tái
diễn tình trạng ứng xử thiếu văn hóa văn minh của người quản lý và nhân viên
các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố.
- Nâng cao nhận thức, chất lượng và
thái độ phục vụ khách của các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch nhằm tạo
điều kiện thuận lợi, bảo đảm an ninh, an toàn để thu
hút khách du lịch.
- Huy động sự phối hợp đồng bộ của các
cơ quan, địa phương có chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh
du lịch để kiểm tra, kiểm soát tạo môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân
thiện và mến khách, qua đó thu hút khách du lịch đến với thành phố.
II.NỘI DUNG THỰC HIỆN
1.Tổ chức họp phổ biến thông tin về tình
hình và chủ trương của UBND thành phố Đà Nẵng đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ
du lịch.
2. Xây dựng môi trường du lịch văn
minh, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho du khách.
3. Đảm bảo văn minh thương mại, chất
lượng hàng hóa và chất lượng dịch vụ; đảm bảo chất lượng tương ứng với giá.
4. Tăng cường công tác thanh kiểm tra
đột xuất các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có dấu hiệu vi phạm các quy định
của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ VÀ TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI
1. Sở Du lịch
Là cơ quan thực hiện công tác quản lý
nhà nước đối với các cơ sở lưu trú du lịch, công ty lữ hành, công ty vận chuyển
du lịch, khu điểm du lịch, cơ sở dịch vụ đạt chuẩn và đội ngũ hướng dẫn viên Du
lịch, có trách nhiệm triển khai các giải pháp sau:
a) Chủ trì tổ chức họp các cơ sở kinh
doanh dịch vụ du lịch thuộc thẩm quyền quản lý để nâng cao nhận thức của chủ đầu
tư về hoạt động kinh doanh du lịch, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết,
không được tùy tiện tăng giá, ép khách, đảm bảo chất lượng tương xứng với giá;
yêu cầu tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng phục
vụ khách.
- Thời gian thực hiện:Thường xuyên.
b) Xây dựng môi trường du lịch văn
minh, đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo chất lượng hàng hóa và dịch vụ tại cơ sở
kinh doanh dịch vụ du lịch.
- Thường xuyên phổ biến, tuyên truyền
các quy định và hướng dẫn các cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện kê khai giá,
niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không được tùy tiện tăng giá, ép khách,
đảm bảo chất lượng tương xứng với giá cả dịch vụ đã công bố; đảm bảo vệ sinh an
toàn thực phẩm và môi trường tại đơn vị.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ,
nụ cười thân thiện, giao tiếp ứng xử trong kinh doanh du lịch, xử lý tình huống,
tập huấn tâm lý khách du lịch cho lãnh đạo và nhân viên các cơ sở kinh doanh dịch
vụ du lịch.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Thực hiện tuyên truyền và phổ biến
các nội dung Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố
Đà Nẵng bằng các thứ tiếng: Việt, Anh, Trung, Hàn...đến các cơ sở kinh doanh dịch
vụ du lịch thuộc thẩm quyền được giao.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Thực hiện công khai số điện thoại đường
dây nóng của Trung tâm hỗ trợ du khách để tiếp nhận các phản ánh liên quan đến giá
cả, chất lượng sản phẩm dịch vụ, an toàn và an ninh trật tự tại các cơ sở kinh
doanh dịch vụ du lịch trên toàn địa bàn thành phố, tăng cường hoạt động của
Trung tâm trong việc phối hợp chuyển thông tin đến các cơ quan chủ trì để kịp
thời xử lý.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
c) Tăng cường công tác thanh kiểm tra
đột xuất các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt các cơ sở lưu trú du lịch
từ hạng 3 sao trở xuống, công ty lữ hành, vận chuyển du lịch...có dấu hiệu vi
phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh.
- Thời gian thực hiện:Dịp cao điểm
khách du lịch (mùa hè, dịp lễ).
d) Tăng cường công tác phối hợp với Sở
Công Thương, UBND quận, huyện và các đơn vị liên quan trong việc xử lý nghiêm
các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có phản ánh, khiếu nại, tố cáo về an toàn,
an ninh trật tự, giá cả dịch vụ và chất lượng sản phẩm dịch vụ theo thẩm quyền
quy định.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
e) Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại
Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 13/7/2016 của UBND thành phố về chấn chỉnh và tăng
cường công tác quản lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông vận tải hành khách bằng
phương tiện thủy nội địa.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
2. Sở Công Thương
Là cơ quan thực hiện công tác quản lý
nhà nước đối với các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, các cơ sở ăn uống, cơ
sở mua sắm...có quy mô từ doanh nghiệp trở lên, có trách nhiệm triển khai các
giải pháp sau:
a) Chủ trì tổ chức họp các cơ sở kinh
doanh dịch vụ du lịch thuộc thẩm quyền quản lý để phổ biến tình hình và yêu cầu
các đơn vị nghiêm túc thực hiện các quy định về niêm yết giá và bán đúng giá
niêm yết, không được tùy tiện tăng giá, ép khách,đảm bảo chất lượng tương xứng
với giá; nâng cao chất lượng và thái độ phục vụ khách.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
b) Xây dựng môi trường kinh doanh văn
minh, đảm bảo an ninh trật tự, chất lượng hàng hóa và dịch vụ tại các cơ sở
kinh doanh dịch vụ du lịch.
- Thường xuyên phổ biến, tuyên truyền
các quy định và hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện kê
khai giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không được tùy tiện đầu cơ,
găm hàng, tăng giá, ép khách..., đảm bảo chất lượng tương xứng với giá; đảm bảo
vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường tại đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám
sát và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Tổ chức các lớp tập huấn giao tiếp ứng
xử, thái độ phục vụ, văn minh thương mại và nụ cười thân thiện cho chủ cơ sở và
nhân viên làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn.
+Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực
hiện phổ biến các nội dung Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa
bàn thành phố Đà Nẵng bằng các thứ tiếng: Việt, Anh, Trung, Hàn...đến các cơ sở
kinh doanh dịch vụ du lịch thuộc thẩm quyền được giao
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Thực hiện công khai số điện thoại đường
dây nóng của lãnh đạo Sở Công thương, Chi cục Quản lý Thị trường, các chợ,
trung tâm thương mại, siêu thị và các bộ phận liên quan để tiếp nhận và giải
quyết kịp thời những phản ánh liên quan giá, chất lượng sản phẩm dịch vụ tại
các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên toàn địa bàn thành phố.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
c) Tăng cường công tác thanh kiểm tra
đột xuất chất lượng dịch vụ, chất lượng hàng hóa các cơ sở kinh doanh dịch vụ gồm
trung tâm thương mại, các chợ, siêu thị và các cơ sở ăn uống ngoài các cơ sở
lưu trú du lịch, cơ sở mua sắm...trên địa bàn thành phố có dấu hiệu vi phạm các
quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh.
- Thời gian thực hiện: Dịp cao điểm
khách du lịch (mùa hè, dịp lễ).
d) Chủ trì, phối hợp với các ngành,
đơn vị có liên quan xử lý các phản ánh, khiếu nại, tố cáo về giá, chất lượng sản
phẩm dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên toàn địa bàn thành
phố Đà Nẵng.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
3. UBND quận, huyện
Là cơ quan thực hiện công tác quản lý
nhà nước đối với các loại hình nhà nghỉ, nhà trọ và các cơ sở ăn uống, cơ sở
mua sắm ...có quy mô hộ kinh doanh cá thể và quản lý nhà nước đối với các cơ sở
kinh doanh dịch vụ massage, spa trên địa bàn có trách nhiệm triển khai các giải
pháp sau:
a) Chủ trì tổ chức họp các cơ sở kinh
doanh dịch vụ du lịch thuộc thẩm quyền quản lý để phổ biến tình hình an ninh trật
tự, chủ trương của UBND thành phố và yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện
các quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không được tùy tiện tăng
giá, ép khách, nâng cao chất lượng và thái độ phục vụ khách.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
b) Xây dựng môi trường kinh doanh văn
minh, đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa
bàn.
- Kiên quyết xử lý các đối tượng bán
hàng rong, đối tượng có hành vi đeo bám, chèo kéo, gây phiền hà cho du khách trên
địa bàn thành phố.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Thực hiện công khai số điện thoại đường
dây nóng của lãnh đạo quận, huyện và các bộ phận liên quan để tiếp nhận và giải
quyết kịp thời các phản ánh liên quan đến vấn đề an toàn, an ninh trật tự tại
các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn quận, huyện.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Phát huy hiệu quả vai trò của Tổ
chuyên trách trật tự du lịch tại địa phương, thường xuyên bố trí lực lượng để đi
tuần tra, theo dõi tình hình hoạt động tại các khu vực trọng điểm, tập trung
đông khách du lịch để đảm bảo an toàn cho du khách, hướng dẫn, hỗ trợ du khách
khai báo khi xảy ra các vụ việc xâm hại tài sản,tính mạng; ngăn chặn các đối tượng
chèo kéo, đeo bám du khách.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
c) Đảm bảo văn minh thương mại, đảm bảo
chất lượng hàng hóa và chất lượng dịch vụ
- Thường xuyên phổ biến, tuyên truyền
các quy định và hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện kê
khai giá,niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không được tùy tiện tăng giá,
ép khách, đảm bảo chất lượng tương xứng với giá; đảm bảo vệ sinh an toàn thực
phẩm; tăng cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm;
tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả
rác bừa bãi.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Tổ chức tập huấn văn minh thương mại,
nâng cao nhận thức về uy tín, giá trị thương hiệu trong kinh doanh cho các
doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc thẩm quyền quản lý; tổ chức các lớp tập huấn
nụ cười thân thiện, giao tiếp ứng xử cho chủ cơ sở và nhân viên làm việc tại
các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thuộc thẩm quyền quản lý.
+Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực
hiện phổ biến các nội dung Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa
bàn thành phố Đà Nẵng bằng các thứ tiếng: Việt, Anh, Trung, Hàn... đến các cơ sở
kinh doanh dịch vụ du lịch thuộc thẩm quyền được giao.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
d) Tăng cường công tác thanh kiểm tra
đột xuất các cơ sở kinh doanh dịch vụ gồm nhà nghỉ, nhà trọ, cơ sở ăn uống, cơ
sở mua sắm, spa, massage...trên địa bàn quận, huyện có dấu hiệu vi phạm các quy
định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh.
- Thời gian thực hiện: Dịp cao điểm
khách du lịch (mùa hè, dịp lễ).
e) Chủ trì, phối hợp với các ngành,
đơn vị có liên quan xử lý các phản ánh, khiếu nại, tố cáo về an toàn, an ninh
trật tự liên quan đến khách du lịch như trộm cắp tài sản, sử dụng ma túy, chứa
chấp mại dâm trong cơ sở lưu trú, bạo lực giữa khách du lịch với nhau hoặc giữa
khách với doanh nghiệp du lịch và các sự cố, tai nạn của khách tại các cơ sở
kinh doanh dịch vụ du lịch trên toàn địa bàn quận, huyện.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
f) Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại
Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 13/7/2016 của UBND thành phố về chấn chỉnh và tăng
cường công tác quản lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông vận tải hành khách bằng
phương tiện thủy nội địa.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
4. Sở Giao thông Vận
tải
Là cơ quan thực hiện công tác quản lý
nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải khách như taxi, xe buýt,
xe ô tô vận chuyển khách du lịch, xe điện 4 bánh, tàu thuyền du lịch, có trách
nhiệm triển khai các giải pháp sau:
a) Xây dựng môi trường kinh doanh văn
minh, đảm bảo an ninh an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ khách.
- Thường xuyên phổ biến, tuyên truyền
đến các đơn vị những quy định của pháp luật về an toàn giao thông, những quy định
về kê khai và niêm yết giá cước; không thu tiền cao hơn giá cước đã đăng ký.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Chỉ đạo các đơn vị vận tải hành
khách tổ chức các lớp tập huấn về công tác an toàn giao thông, thái độ phục vụ,
văn minh thương mại và nụ cười thân thiện cho nhân viên,người điều khiển các
phương tiện: taxi, xe buýt, xe ô tô vận chuyển khách du lịch, xe điện 4 bánh,
tàu thuyền du lịch.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Phối hợp với Sở Du lịch tuyên truyền
và phổ biến các nội dung Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn
thành phố Đà Nẵng bằng các thứ tiếng: Việt, Anh, Trung, Hàn...đến các đơn vị
kinh doanh dịch vụ vận tải khách thuộc thẩm quyền được giao.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Thực hiện công khai số điện thoại đường
dây nóng của lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải và các bộ phận liên quan để tiếp nhận
và giải quyết kịp thời những phản ánh về giá, chất lượng sản phẩm dịch vụ và
thái độ phục vụ khách của các hãng taxi, xe ô tô vận chuyển du lịch, xe điện 4
bánh, xe buýt, tàu thuyền du lịch trên toàn địa bàn thành phố.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
b) Tăng cường công tác thanh kiểm tra
đột xuất và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quy định về kinh doanh vận tải
khách.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
c) Chủ trì, phối hợp với các ngành,
đơn vị có liên quan xử lý các phản ánh, khiếu nại, tố cáo về giá, chất lượng sản
phẩm dịch vụ và thái độ phục vụ của nhân viên tại các hãng taxi, xe ô tô vận
chuyển du lịch, xe điện 4 bánh, xe buýt, tàu thuyền du lịch...trên toàn địa bàn
thành phố.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
d) Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại
Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 13/7/2016 của UBND thành phố về chấn chỉnh và tăng
cường công tác quản lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông vận tải hành khách bằng
phương tiện thủy nội địa.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên
5. Sở Y tế
Là cơ quan quản lý nhà nước về an toàn
vệ sinh thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch theo phân cấp quản
lý và thực hiện công tác quản lý về mặt chuyên môn đối với các cơ sở kinh doanh
dịch vụ massage, spa.., có trách nhiệm triển khai các giải pháp sau:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương, Sở Du lịch triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận
thức về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch
trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn
vị có liên quan xử lý các phản ánh, khiếu nại, tố cáo chất lượng sản phẩm dịch
vụ, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch
thuộc thẩm quyền quản lý.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên
b) Phối hợp với UBND quận, huyện tổ chức
họp các cơ sở kinh doanh massage, spa để phổ biến các quy định của pháp luật
liên quan và yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ massage, spa nghiêm túc thực
hiện các quy định về điều kinh doanh và quy định về khám sức khỏe đối với nhân
viên, nâng cao chất lượng và thái độ phục vụ khách.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
c)Chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện
trong công tác hướng dẫn kiểm tra quản lý về chuyên môn đối với các cơ sở kinh
doanh dịch vụ massage, spa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
- Thời gian thực hiện: Định kỳ 06 tháng/năm
d) Thực hiện công khai số điện thoại
đường dây nóng của lãnh đạo Sở Y tế và các bộ phận liên quan để tiếp nhận và giải
quyết kịp thời những phản ánh liên quan đến công tác y tế.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
e) Tăng cường phối hợp với Công an
thành phố, Sở Du lịch, Sở Công Thương...trong công tác thanh kiểm tra đột xuất
chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh du lịch thuộc thẩm
quyền quản lý.
- Thời gian thực hiện: Dịp cao điểm
khách du lịch (mùa hè, dịp lễ).
6. Công an thành phố
a)Tham mưu Thành phố sớm triển khai lắp
đặt hệ thống camera tại các tuyến đường du lịch trên toàn thành phố, nhằm ngăn
ngừa tội phạm, bắt quả tang các hành vi xin ăn, bán hàng rong, chèo kéo du
khách và theo dõi an ninh trật tự, giao thông tại các khu vực.
- Thời gian thực hiện: Năm 2017
b) Phối hợp Sở Du lịch, Sở Công
Thương, UBND các quận huyện tổ chức cuộc họp phổ biến tình hình an ninh trật tự
và vận động kêu gọi các cơ sở kinh doanh du lịch lắp đặt camera tại các vị trí ở
cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để theo dõi an ninh trật tự và kịp thời phát
hiện xử lý các hành vi sai phạm.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
c) Triển khai hiệu quả nhiệm vụ được
giao về đảm bảo an ninh trật tự, chống đeo bám chèo kéo khách và các vấn đề
liên quan đến du lịch thuộc thẩm quyền đã được giao.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
d) Thực hiện công khai số điện thoại
đường dây nóng xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn của khách du lịch
để tiếp nhận và chủ trì, phối hợp UBND quận, huyện giải quyết các vụ việc liên
quan đến an ninh trật tự xã hội, các vụ xâm phạm tài sản, tính mạng của du
khách thuộc thẩm quyền quy định.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
e) Bố trí lực lượng tổ chức tuần tra,
chốt chặn tại các khu vực điểm nóng hoặc tập trung đông khách du lịch như đỉnh
đèo Hải Vân, khu vực quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, chợ Hàn, dọc tuyến đường Bạch
Đằng...
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
f) Chủ trì, phối hợp với các Sở ban
ngành đơn vị liên quan trong công tác thanh kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh
doanh dịch vụ du lịch có dấu hiệu vi phạm các quy định an ninh trật tự, vệ sinh
môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm...theo quy định của pháp luật.
- Thời gian thực hiện: Dịp cao điểm
khách du lịch (mùa hè, dịp lễ).
g) Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại
Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 13/7/2016 của UBND thành phố về chấn chỉnh và tăng
cường công tác quản lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông vận tải hành khách bằng
phương tiện thủy nội địa.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên
7. Các Hiệp hội ngành
nghề liên quan
Các Hiệp hội ngành nghề liên quan bao
gồm Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng, Hiệp hội Du lịch, Hiệp
hội Taxi, Hội khách sạn, Hội lữ hành, Câu lạc bộ Hướng dẫn viên, Câu lạc bộ Quản
lý buồng phòng, Câu lạc bộ Bartender, Câu lạc bộ Đầu bếp chuyên nghiệp....chủ
trì, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan thực hiện các nhiệm
vụ sau:
a) Hỗ trợ và giúp đỡ các cơ sở kinh
doanh dịch vụ du lịch trong việc xây dựng và phát triển kinh doanh, dịch vụ;
liên kết, hợp tác và hỗ trợ nhau trong bình ổn thị trường, giảm cạnh tranh
không lành mạnh, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên
b) Kịp thời cung cấp các thông tin về
chính sách, pháp luật của nhà nước, chủ trương chính sách của Đảng, Chính phủ, Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng
và Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch theo
quy định của pháp luật; chủ động trong việc tham gia đóng góp các ý kiến, giải
pháp nhằm hoàn thiện các cơ chế chính sách, tạo ra môi trường ngày càng thuận lợi
cho việc phát triển sản xuất kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố
Đà Nẵng.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên
c) Thường xuyên tổ chức hội thảo, tập
huấn cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch giao lưu, hợp tác phát
triển, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm kinh doanh, đào tạo nguồn nhân lực du lịch;
vận động các doanh nghiệp tham gia vào các sự kiện lớn trong thành phố
và cả nước góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng đến với
khách hàng trong nước và quốc tế…
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên
d) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến các nội dung Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch bằng các thứ tiếng:
Việt, Anh, Trung, Hàn...đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và khách du lịch
trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên
e) Củng cố, kiện toàn và tổ chức lại bộ
máy của các hiệp hội ngành nghề liên quan nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của
hiệp hội để trở thành các tổ chức nghề nghiệp uy tín và hoạt động hiệu quả, góp
phần vào sự phát triển chung của thành phố Đà Nẵng.
- Thời gian thực hiện: Năm 2017
8. Các cơ sở kinh
doanh dịch vụ du lịch
a) Nghiên cứu và nắm vững các văn bản
pháp luật liên quan đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch để thực hiện
đúng quy định của pháp luật. Nghiêm túc thực hiện các quy định về đăng ký giá,
niêm yết công khai giá bán các sản phẩm, dịch vụ của đơn vị và bán đúng giá
niêm yết; nghiêm cấm tùy tiện tăng giá, ép khách, tranh giành khách.
b)Tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh
trật tự và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường tại các cơ sở
kinh doanh dịch vụ du lịch. Thực hiện lắp đặt camera tại các vị trí ở cơ sở
kinh doanh dịch vụ du lịch để theo dõi an ninh trật tự và kịp thời phát hiện xử
lý các tình huống phát sinh.
c) Tăng cường nâng cao chất lượng và
thái độ phục vụ khách
- Tổ chức đào tạo, tập huấn định kỳ
cho đội ngũ nhân viên các bộ phận trực tiếp phục vụ khách về nghiệp vụ, ngoại
ngữ,kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng xử lý tình huống, nụ cười thân thiện,
chăm sóc khách hàng...
- Xây dựng và thông báo công khai các
nội quy, chính sách của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cho nhân viên và
khách hàng được biết để tránh xảy ra tranh chấp, khiếu nại, tố cáo giữa các
bên.
- Thực hiện giám sát nhân viên thông
qua việc kiểm tra thường xuyên, đột xuất góp phần nâng cao nhận thức và thái độ
phục vụ khách.
d) Thực hiện công khai và niêm yết số
điện thoại của cơ quan công an khu vực, số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận
và xử lý phản ánh của người dân thành phố Đà nẵng (0236.1022) và số điện thoại
của Trung tâm hỗ trợ du khách Đà Nẵng (0236.3550.111) tại vị trí dễ thấy ở cơ sở
kinh doanh dịch vụ du lịch.
e)Thực hiện phổ biến, tuyên truyền các
nội dung Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
cho toàn thể cán bộ nhân viên và khách hàng được biết.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở Kế hoạch ban hành, các cơ
quan đơn vị, địa phương xây dựng Kế hoạch chi tiết triển khai phù hợp với tình
hình, điều kiện cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị mình, bảo đảm thực hiện kịp
thời và hiệu quả những nội dung của Kế hoạch.
2. Sở Du lịch là cơ quan theo dõi,
tham mưu UBND thành phố thực hiện Kế hoạch này và có trách nhiệm:
- Định kỳ 06 tháng và hàng năm, phối hợp
các sở ban ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan báo cáo kết quả
thực hiện cho UBND thành phố.
- Chủ động tham mưu đề xuất UBND thành
phố các biện pháp cần thiết bảo đảm thực hiện hiệu quả Kế hoạch (nếu có).
3. Thủ trưởng các sở, ban, ngành trực
thuộc UBND thành phố, UBND các quận, huyện và lãnh đạo các đơn vị có liên quan tập
trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch.
a) Phân công cán bộ và bộ phận công
tác chuyên trách trực tiếp theo dõi đôn đốc và báo cáo tình hình thực hiện kế
hoạch trong phạm vi quản lý.
b) Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công,
các đơn vị lập kinh phí triển khai thực hiện hàng năm (nếu có) gửi về Sở Tài
chính thẩm định báo cáo UBND thành phố cân đối, bố trí nguồn kinh phí triển
khai thực hiện. Thời gian gửi dự toán kinh phí (nếu có) chậm nhất vào tháng 11
hàng năm để duyệt kinh phí cho kế hoạch năm sau.
4. Giao Sở Thông tin và Truyền thông
công bố, công khai Kế hoạch sau khi được phê duyệt trên các phương tiện thông
tin đại chúng để các cấp, các ngành, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp được biết
và thực hiện.
5. Giao Sở Tài chính cân đối, bố trí
ngân sách hàng năm để đảm bảo các đơn vị liên quan thực hiện kế hoạch này.
Trên đây là Kế hoạch nâng cao chất lượng
và thái độ phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành
phố Đà Nẵng. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh cần điều chỉnh,
bổ sung, các sở ban ngành, địa phương chủ động báo cáo UBND thành phố (thông
qua Sở Du lịch) xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
-
TT
TU, TT HĐND TP (để b/c);
- Chủ tịch UBND TP (để b/c);
- Các PCT UBND TP;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các quận, huyện;
- Các Hiệp hội ngành nghề liên quan;
- Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch TP;
- Các cơ quan Báo, Đài;
- Lưu: VT, VXKG.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Việt Dũng
|