ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
41/KH-UBND
|
Sơn
La, ngày 13 tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH CÁC HOẠT
ĐỘNG PHỤC VỤ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG THƯ VIỆN, BẢO TÀNG, TRUNG TÂM VĂN HÓA ĐẾN
NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Quyết định
số 1520/QĐ-TTg ngày 09/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo
tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030”; Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 11/02/2021
của Thủ tướng Chính phủ về việc “Chương trình chuyển đổi số ngành Thư viện đến
năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Quyết định số 2026/QĐ-TTg ngày 02/12/2021 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình số hóa di sản văn hóa Việt Nam giai
đoạn 2021-2030.
Ủy ban nhân
dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động
phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030”
(sau đây gọi là Chương trình) với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận
thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ
về mục đích, ý nghĩa của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong
các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa.
- Cụ thể hoá
các mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh
các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn
hóa đến năm 2030” tại Quyết định số 1520/QĐ-TTg ngày 09/12/2022 của Thủ tướng
Chính phủ phù hợp với đặc điểm, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo điều
kiện và cơ hội thuận lợi cho mọi người dân trong tỉnh được học tập và học tập
suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa.
- Tiếp tục đổi
mới hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm
văn hoá. Đẩy mạnh chuyển đổi số tạo điều kiện để người dân có cơ hội bình đẳng
trong việc tiếp cận hệ thống tri thức mở, linh hoạt với nhiều mô hình, từ đó
hình thành thói quen, phát triển năng lực tự học tập, góp phần nâng cao dân
trí, xây dựng xã hội học tập của tỉnh Sơn La ngày càng phát triển.
2. Yêu cầu
- Kế hoạch tổ chức
thực hiện Chương trình phải đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, được thực hiện ở
tất cả các cơ quan, đơn vị; có sự chỉ đạo chặt chẽ của các cấp chính quyền và sự
phối hợp có hiệu quả của các cơ quan, đơn vị liên quan. Kế hoạch phải xác định
cụ thể nội dung các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng,
trung tâm văn hoá, lộ trình thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị.
- Quán triệt
sâu rộng trong hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ
trẻ nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập suốt đời trong các thư viện,
bảo tàng, trung tâm văn hoá.
- Công tác tổ
chức triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù
hợp với từng đơn vị, địa phương và điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh.
II. NỘI DUNG
1. Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về học tập suốt đời
trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa
- Đẩy mạnh
tuyên truyền, đa dạng hóa hình thức truyền thông trên nền tảng công nghệ số,
nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy, tăng cường trách nhiệm của các cấp, các
ngành và của người dân.
- Tuyên truyền,
tổ chức có hiệu quả các hoạt động học tập suốt đời gắn với Tuần lễ hưởng ứng học
tập suốt đời, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam - 21/4, Ngày Sách và Bản quyền
thế giới - 23/4, Ngày Quốc tế Bảo tàng - 18/5, Ngày Di sản văn hóa Việt Nam -
23/11 và các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước và của tỉnh.
- Tổ chức chiến
dịch truyền thông, phát động phong trào, cuộc vận động thúc đẩy hoạt động học tập
suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa và gắn kết chặt chẽ với
các phong trào xây dựng mô hình công dân học tập, cuộc vận động xây dựng xã hội
học tập.
- Biểu dương,
tôn vinh, khen thưởng các tập thể và cá nhân điển hình, nhân rộng mô hình tốt,
các cách làm hay, sáng tạo trong hoạt động phục vụ học tập suốt đời tại các thư
viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa.
2. Củng cố cơ sở hạ tầng, mạng lưới thư viện, bảo tàng, trung tâm
văn hóa; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, hiện đại hóa
phương thức tổ chức các hoạt động, dịch vụ phục vụ học tập suốt đời phù hợp với
đối tượng của tỉnh
- Kiện toàn, củng
cố mạng lưới, xây dựng và thực hiện cơ chế, chương trình phối hợp, liên kết giữa
thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa với nhau và với các tổ chức, đơn vị, cơ sở
giáo dục, hội khuyến học các cấp, liên đoàn lao động các cấp, trung tâm học tập
cộng đồng xã, phường, thị trấn,… Tổ chức hiệu quả hoạt động phục vụ người dân học
tập suốt đời, thu hút sự tham gia của cộng đồng.
- Nhân rộng
các mô hình hiệu quả; đổi mới phương thức hoạt động và cung ứng sản phẩm, dịch
vụ trên nền tảng công nghệ số; tăng cường hợp tác trong tạo lập và chia sẻ
thông tin, dữ liệu giữa các thiết chế văn hóa và các cơ sở giáo dục, cơ quan, tổ
chức hỗ trợ người dân học tập suốt đời.
a) Thư viện
- Ứng dụng mạnh
mẽ, toàn diện công nghệ thông tin, nhất là chuyển đổi số, tăng cường bổ sung
nguồn lực thông tin để nâng cao năng lực hoạt động của các thư viện từ tỉnh đến
cơ sở.
- Chú trọng
phát triển mạng lưới thư viện cơ sở, thư viện kết hợp với trung tâm học tập cộng
đồng, điểm bưu điện - văn hóa xã, thư viện cộng đồng phục vụ người dân tại cơ sở.
b) Bảo tàng
- Thực hiện
công tác chuyển đổi số di sản của tỉnh theo Chương trình chuyển đổi số di sản
văn hoá quốc gia, đồng thời giới thiệu văn hoá, lịch sử đến với công chúng.
- Tham mưu triển
khai các dự án về bảo tàng theo Quy hoạch tổng thể hệ thống bảo tàng Việt Nam đến
năm 2030.
- Đổi mới nội
dung, hình thức trưng bày và giới thiệu di sản văn hóa tại bảo tàng; tăng cường
các hình thức phục vụ người dân đến tham quan, chia sẻ và học tập.
- Trao đổi
công tác nghiên cứu, sưu tầm, trưng bày, bảo quản các hiện vật giữa Bảo tàng tỉnh
Sơn La với các Bảo tàng trong nước, các nước trong khu vực và trên thế giới để
giới thiệu kho tàng di sản văn hóa, lịch sử của tỉnh Sơn La nói riêng và Việt
Nam nói chung.
- Quản lý và
phát huy tốt giá trị các di tích, công trình văn hoá Bảo tàng tỉnh được giao quản
lý phục vụ cho hoạt động học tập suốt đời phù hợp với nhiệm vụ được giao.
c) Trung tâm
văn hóa, Nhà văn hóa các cấp
- Đổi mới nội
dung, phương thức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giải trí phù hợp
với đặc điểm, phong tục tập quán của từng dân tộc thu hút sự tham gia của người
dân.
- Tăng cường
hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đối với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục,
thể thao, các câu lạc bộ gắn với “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa”.
- Nâng cao chất
lượng, hiệu quả các Hội thi, Hội diễn, Liên hoan, Ngày hội Văn hóa - Thể thao,
các hoạt động tuyên truyền, giáo dục; xây dựng và phát triển các câu lạc bộ văn
hóa, thể thao cơ sở.
3. Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thư viện,
bảo tàng, trung tâm văn hóa phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân đáp ứng
yêu cầu chuyển đổi số
- Tổ chức đào
tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng kiến thức, hoàn thiện năng lực cung ứng các sản phẩm
và dịch vụ phục vụ học tập suốt đời trong bối cảnh chuyển đổi số.
- Nâng cao ý
thức về việc tự học, học tập thường xuyên của viên chức quản lý, viên chức, người
lao động làm việc trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa.
- Biên soạn,
in ấn các tài liệu hướng dẫn, bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng tổ chức các hoạt động
phục vụ học tập suốt đời.
- Huy động nhân
lực của cộng đồng tham gia tổ chức và triển khai các hoạt động học tập suốt đời
tại các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa.
4. Tăng cường hợp tác quốc tế trong việc đổi mới và phát triển các
hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa
- Tăng cường
giao lưu, học hỏi kinh nghiệm quốc tế về tổ chức các hoạt động học tập ngoài
nhà trường, về truyền thông và vận động cộng đồng, về đào tạo, đào tạo lại và bồi
dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
- Tích cực phối
hợp tổ chức hoặc tham gia các sự kiện quốc tế liên quan đến xây dựng xã hội học
tập và học tập suốt đời.
- Huy động các
nguồn tài chính hợp pháp và tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật của các quốc gia, các
tổ chức quốc tế, doanh nghiệp nước ngoài theo quy định để triển khai Chương
trình.
5. Đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động phục vụ học tập suốt đời tại
các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa
- Khuyến khích
và tạo điều kiện phát triển mạng lưới thiết chế văn hóa ngoài công lập; tôn
vinh các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ xây dựng các chương trình giáo dục
trong thiết chế văn hóa.
- Đẩy mạnh việc
vận động, quyên góp, huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, nhà tài trợ, tổ chức,
cá nhân; tăng cường sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt đội ngũ trí thức vào tổ
chức hoạt động phục vụ người dân học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng,
trung tâm văn hóa.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Đối với
Thư viện
- Hằng năm, tổ
chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam -
21/4, Ngày Sách và Bản quyền thế giới - 23/4 với quy mô cấp tỉnh.
- Hằng năm, tổ
chức chiến dịch truyền thông; Lễ phát động phong trào quyên góp sách tặng trẻ
em vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.
- Mỗi năm, xây
dựng 01 bộ sưu tập sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng công nghệ số phục vụ người
dân học tập suốt đời.
- Mỗi năm, tổ
chức 02 cuộc trưng bày triển lãm sách trong cộng đồng nhân dịp các ngày lễ,
ngày kỷ niệm của đất nước và của tỉnh.
- Mỗi năm, tổ
chức 01 cuộc phối hợp với các Thư viện lớn trong hệ thống Thư viện công cộng
trên toàn quốc về tổ chức các hoạt động học tập, về truyền thông, về trưng bày
triển lãm sách và vận động cộng đồng tham gia xây dựng xã hội học tập và học tập
suốt đời.
- Đến năm
2024, thành lập mới và hoàn thiện thiết chế Thư viện huyện Vân Hồ.
2. Đối với
Bảo tàng tỉnh
- Thực hiện tốt
công tác đón tiếp khách tham quan các di tích, bảo tàng và công trình văn hoá
do đơn vị quản lý.
- Mỗi năm tổ
chức 01 - 02 cuộc giáo dục trải nghiệm về văn hoá, lịch sử vào các ngày: Ngày
Văn hoá các dân tộc Việt Nam - 19/4; Ngày Bảo tàng Việt Nam - 18/5; Ngày Di sản
văn hoá Việt Nam - 23/11 để tôn vinh nghệ nhân, những người nắm giữ di sản văn
hoá; tôn vinh những người làm công tác di sản đồng thời tuyên truyền, giới thiệu
quảng bá và phát huy di sản văn hoá nhằm giúp công chúng đến với Bảo tàng, di
tích được trải nghiệm, tìm hiểu sâu sắc hơn về văn hoá, lịch sử của địa phương,
dân tộc.
- Thực hiện
công tác chuyển đổi số di sản văn hoá của tỉnh theo Chương trình chuyển đổi số
di sản văn hoá quốc gia, đồng thời phát huy trong việc giới thiệu văn hoá, lịch
sử đến với công chúng.
3. Đối với
Trung tâm văn hóa, Nhà văn hóa các cấp
- Tổ chức, hỗ
trợ nhu cầu hoạt động sáng tạo và hưởng thụ văn hóa nghệ thuật, thể dục thể
thao, giải trí phù hợp với từng nhóm lứa tuổi, sở thích của người dân.
- Thu hút người
dân đến tham gia sinh hoạt phục vụ việc đẩy mạnh học tập suốt đời thông qua các
hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của các câu lạc bộ tại trung tâm
văn hóa các cấp, nhà văn hóa tổ, bản, tiểu khu.
- Hằng năm, tổ
chức các hoạt động phục vụ học tập suốt đời như: Tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn
chuyên môn, nghiệp vụ các hoạt động văn hóa, nghệ thuật cho hệ thống trung tâm
văn hóa, nhà văn hóa, câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh.
- Hằng năm, tổ
chức tuyên truyền lưu động, triển lãm, cổ động trực quan, xây dựng, thực hiện
các mô hình hoạt động mẫu trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật; khai thác, sưu tầm,
phục dựng, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể trong cộng đồng.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Kinh phí thực hiện Chương trình từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy
định phân cấp ngân sách của Luật Ngân sách nhà nước: Hằng năm, căn cứ vào nhiệm
vụ được giao trong Chương trình, các Sở, ban, ngành và địa phương xây dựng kế
hoạch, lập dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung trong kế hoạch dự toán
ngân sách hằng năm của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
2. Sử dụng nguồn ngân sách được cấp cho các cơ quan, đơn vị hằng năm.
3. Huy động từ các nguồn tài trợ, đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức,
cá nhân và các nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp khác (nếu có).
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Làm cơ quan
chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố
tổ chức thực hiện các nội dung của Kế hoạch; chủ trì triển khai thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.
- Thực hiện hiệu
quả các Chương trình bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa Việt
Nam giai đoạn 2021-2030, Chương trình số hóa Di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn
2021-2030, Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030 gắn với nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động phục vụ học tập suốt đời
trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa theo kế hoạch.
- Chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành, liên quan và UBND các huyện, thành phố xây dựng, tổ
chức thẩm định, phê duyệt theo thẩm quyền và triển khai thực hiện:
+ Chương trình
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa phục vụ
học tập suốt đời.
+ Chương trình
tuyên truyền, truyền thông về các hoạt động học tập suốt đời trong các thiết chế
văn hóa giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030.
+ Triển khai Bộ
tài liệu hướng dẫn tổ chức các hoạt động học tập suốt đời trong các thiết chế
văn hóa do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành.
+ Xây dựng các
mô hình tổ chức hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, trung
tâm văn hóa của tỉnh.
- Chủ trì kiểm
tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Chương trình, định kỳ hằng năm báo
cáo UBND tỉnh; tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết Chương trình và đề xuất
xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030; tham mưu đề xuất với UBND tỉnh
trình Thủ tướng Chính phủ khen thưởng đối với tập thể, cá nhân tiêu biểu.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì chỉ
đạo, hướng dẫn hệ thống thư viện cơ sở giáo dục thuộc trách nhiệm quản lý triển
khai hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình.
- Chủ trì, phối
hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, xây dựng Chương trình sử dụng
di sản văn hóa, kỹ năng đọc và thư viện, dân ca, dân vũ... trong dạy, học tại
các cơ sở giáo dục phổ thông.
- Hằng năm,
xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch trong luân chuyển sách báo, phục vụ thư
viện lưu động
và tổ chức các chương trình giáo dục thông qua di sản văn hóa; tăng cường phối
hợp hoạt động giữa trung tâm học tập cộng đồng và các thiết chế văn hóa cơ sở.
3. Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân
sự tỉnh
Chủ trì chỉ đạo,
hướng dẫn hệ thống thư viện, các đội văn nghệ, nghệ thuật thuộc lực lượng vũ
trang triển khai hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì chỉ
đạo, hướng dẫn hệ thống thư viện cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc trách nhiệm
quản lý xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Chương trình.
- Phối hợp với
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị liên quan triển khai có hiệu quả
các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa
gắn với hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Xây dựng và
triển khai kế hoạch truyền thông; chỉ đạo, định hướng cung cấp thông tin, tuyên
truyền về xây dựng xã hội học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, trung
tâm văn hóa trong kế hoạch thực hiện công tác thông tin tuyên truyền hàng năm.
- Chỉ đạo cơ
quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về nội dung,
hoạt động của Chương trình theo kế hoạch.
6. Sở Tài chính
Chủ trì, phối
hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố tham mưu bố trí kinh phí thường xuyên thực hiện Chương trình theo quy
định của Luật Ngân sách nhà nước, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước
của tỉnh trong từng thời kỳ và hàng năm.
7. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh
Tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến Chương trình học tập suốt đời trong các thư viện,
bảo tàng, trung tâm văn hóa; phát động phong trào đọc sách, các hoạt động giáo
dục trải nghiệm, tìm hiểu văn hoá, lịch sử địa phương cho thế hệ đoàn viên
thanh niên trong toàn tỉnh. Đồng thời, tích cực phát động phong trào đoàn viên
thanh niên hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời” hàng năm.
8. Các Sở, ban, ngành của tỉnh
- Chủ trì, hướng
dẫn triển khai hoặc lồng ghép nội dung Chương trình trong các thư viện, bảo
tàng thuộc trách nhiệm quản lý với các chương trình, đề án khác được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
- Tổ chức
tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chương trình, tạo điều kiện thuận lợi để đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị được học tập suốt
đời và tham gia các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong các thư viện, bảo
tàng, trung tâm văn hóa.
- Phối hợp kiểm
tra, đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình; định kỳ hằng năm gửi báo
cáo về Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
9. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Sơn La
- Xây dựng kế
hoạch triển khai Chương trình liên quan đến phạm vi chức năng nhiệm vụ được
phân công; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuyên truyền và triển
khai các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình theo kế hoạch.
- Triển khai
công tác tuyên truyền, phổ biến qua các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng,
hợp tác, sản xuất, trao đổi, phổ biến các chương trình, sản phẩm truyền thông về
các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa
và xây dựng xã hội học tập.
10. UBND các huyện, thành phố
- Chỉ đạo xây
dựng Kế hoạch triển khai Chương trình trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
- Bố trí kinh
phí tổ chức triển khai thực hiện Chương trình theo nội dung được phân công, chú
trọng củng cố cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phát triển mạng lưới
thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa theo quy hoạch đã được phê duyệt; đẩy mạnh
việc huy động xã hội hóa phục vụ chương trình phù hợp với điều kiện cụ thể của
địa phương.
- Chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành liên quan xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt
theo thẩm quyền và triển khai xây dựng chương trình phát triển hệ thống học liệu
mở phục vụ học tập suốt đời của người dân trong các thiết chế văn hóa phù hợp với
điều kiện của địa phương.
- Chỉ đạo
Trung tâm truyền thông - văn hóa thực hiện sản xuất chuyên mục tuyên truyền về
xây dựng xã hội học tập trong đó có nội dung về học tập suốt đời trong các thư
viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa.
- Đôn đốc, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện Chương trình trên địa bàn; kịp thời khen thưởng đối
với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào học tập suốt đời;
định kỳ hằng năm báo cáo tình hình thực hiện Chương trình gửi Sở Văn hoá, Thể
thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
11. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Phối hợp chỉ đạo
và triển khai thực hiện Chương trình, đặc biệt trong việc tuyên truyền, định hướng
truyền thông; phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương
trình.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn
thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh
- Tích cực
tuyên truyền, nâng cao ý thức tự học, học tập thường xuyên của cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động thuộc cơ quan, tổ chức mình và của nhân dân.
- Hội Khuyến học
tỉnh nghiên cứu đưa nội dung tổ chức và triển khai các hoạt động học tập suốt đời
trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa thành một trong những tiêu chí
công nhận “cộng đồng học tập” của tỉnh.
Trên đây là Kế
hoạch triển khai Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời
trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Sơn
La. Yêu cầu các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan triển khai tổ chức thực
hiện đảm bảo hiệu quả các nội dung trong Kế hoạch. Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất
về Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổng hợp./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(B/c);
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (B/c);
- TT Tỉnh ủy (B/c);
- TT HĐND tỉnh (B/c);
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh (B/c);
- Các đ/c Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, KGVX, Hà 35b.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Tráng Thị Xuân
|