Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 3845/KH-UBND 2021 thực hiện Chương trình phòng chống ma túy Bắc Ninh

Số hiệu: 3845/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Ninh Người ký: Nguyễn Hương Giang
Ngày ban hành: 26/11/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3845/KH-UBND

Bắc Ninh, ngày 26 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 (viết tắt là Chương trình), UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân; tăng cường chỉ đạo làm chuyển biến nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ngành, đoàn thể, địa phương trong phòng, chống ma túy, nhất là vai trò của người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng thể cả về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy dưới 1% so với năm trước.

- Trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.

- Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% trở lên so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy liên quan đến hàng không, chuyển phát nhanh được phối hợp xác minh làm rõ.

- Tập trung triệt xóa các điểm phức tạp về ma túy; không để hình thành các điểm phức tạp mới; các tụ điểm phức tạp, điểm “nóng” về ma túy.

- Tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp. Chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy tăng hàng năm.

- Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất; kịp thời phát hiện xóa bỏ việc trồng cây có chứa chất ma túy.

- Tăng cường hợp tác đấu tranh với tội phạm ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia. Nâng cao hiệu quả phối hợp phòng, chống ma túy với các các Cục nghiệp vụ, Bộ Công an và các tỉnh, thành phố giáp ranh.

II. NHIỆM VỤ

1. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36- CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kế hoạch số 102/KH-TU ngày 30/9/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh về triển khai, thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác ở địa phương.

2. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Tổ chức sơ kết, tổng kết thi hành và nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung những quy định còn thiếu sót, bất cập.

3. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho Nhân dân về cách nhận biết và tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và các chất ma túy mới, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời phát hiện và động viên những mô hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm soát ma túy. Đồng thời, cảnh báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các đối tượng phạm tội về ma túy.

4. Tích cực triển khai hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn, không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại; tổ chức phát hiện và triệt xóa những điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy và số đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hàng năm củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy; phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy.

5. Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại, quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định của pháp luật; hỗ trợ và tổ chức cai nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp với từng loại đối tượng, địa bàn; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với các hình thức cai nghiện.

Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn, chuyển gửi với sự tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung nguồn lực cho cơ sở cai nghiện của tỉnh. Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.

6. Tập trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy vào địa bàn tỉnh; triệt phá, bóc gỡ triệt để các đường dây tội phạm ma túy lớn, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, không để Bắc Ninh trở thành địa bàn trung chuyển ma túy hoặc địa bàn phức tạp về ma túy. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy đảm bảo chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác này. Làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã; chú trọng công tác xét xử lưu động phục vụ tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm. Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, không để các đối tượng lợi dụng mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

7. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác liên ngành về kiểm soát các hoạt động hợp pháp về ma túy; tăng cường kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm ma túy lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán trái phép các chất ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt xóa diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.

8. Phối hợp nâng cao hiệu quả hợp tác về phòng, chống ma túy; triển khai thực hiện tốt các nội dung liên quan đến điều ước quốc tế, các hiệp định, thỏa thuận mà Việt Nam ký kết, tham gia về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

9. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả gắn liền với trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy; trong đó, lực lượng Công an (đặc biệt là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy) các cấp đóng vai trò nòng cốt; ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy.

III. GIẢI PHÁP

1. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về công tác phòng, chống ma túy

- Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống ma túy; huy động sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt động phòng, chống ma túy; xác định rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, Công an, các đơn vị nghiệp vụ, chức năng, cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp kéo dài trên địa bàn; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ.

- Tổ chức sơ kết, tổng kết, rà soát, nghiên cứu đề xuất bổ sung, sửa đổi nhằm xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy; bảo đảm thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy tại địa phương.

- Thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp; Tổ công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy tỉnh. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ chuyên trách, trực tiếp tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

- Kịp thời phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ sung các chất ma túy, tiền chất ma túy mới vào danh mục quy định của Nhà nước. Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội; kịp thời tham mưu có hình thức xử phạt nghiêm, đúng quy định của pháp luật nhằm ngăn chặn triệt để các cơ sở kinh doanh có điều kiện để xảy ra những vi phạm liên quan đến ma túy.

- Có chính sách hỗ trợ về vốn, tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

- Đẩy mạnh và không ngừng đa dạng hóa các nội dung, hình thức phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy. Tập trung vào phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi trọng phòng ngừa ngay tại cơ sở, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập trung vào khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.

- Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân, phát hiện, tố giác với chính quyền, Công an về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động Nhân dân không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

- Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho người dân về cách nhận biết, tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma túy thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của các loại ma túy tổng hợp.

- Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện và cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy.

2. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai

- Tổ chức rà soát, thống kê chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo những tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội; tích cực thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

- Tăng cường đầu tư, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp, có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới thiệu, tạo việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau cai.

- Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.

3. Nâng cao năng lực, hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách

- Nắm, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm về ma túy; xác định rõ vai trò chủ trì, chủ công, nòng cốt của lực lượng Công an trong tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.

- Tập trung triệt phá các ổ nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm về ma túy, nhất là các tổ chức, đường dây hoạt động liên huyện, liên tỉnh, xuyên quốc gia, các băng nhóm tội phạm có vũ trang; tổ chức đấu tranh đồng bộ, liên hoàn trên các địa bàn trọng điểm, bắt giữ cả đường dây, đối tượng cầm đầu, truy nguyên nguồn gốc ma túy. Kiên quyết ngăn chặn không để tội phạm ma túy lợi dụng Bắc Ninh làm địa bàn sản xuất, trung chuyển ma túy; làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã phạm tội về ma túy.

- Tiến hành theo đúng quy định của pháp luật trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác truy tố, xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai.

- Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy các cấp. Kịp thời rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung các nội dung, biện pháp phù hợp để triển khai có hiệu quả các kế hoạch này.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong phòng, chống và kiểm soát ma túy; phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.

- Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh; thường xuyên sửa chữa nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu... đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.

4. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy

- Tiếp tục phối hợp thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả các nội dung liên quan đến công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các hiệp định và thỏa thuận song phương, đa phương về hợp tác phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia.

- Tăng cường hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, phi chính phủ cho công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường hợp tác với các cục nghiệp vụ, Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành phố khác trong đấu tranh triệt phá các đường dây ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia.

IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

- Là Cơ quan thường trực Chương trình phòng, chống ma túy, chủ trì phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh. Chủ động hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai, thực hiện Chương trình của các sở, ngành, đoàn thể, địa phương từ đó tham mưu biện pháp bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ các chỉ tiêu Chương trình đề ra.

- Thường trực, tham mưu giúp việc, thường xuyên đề xuất củng cố, kiện toàn, duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh; duy trì có hiệu quả hoạt động của Tổ công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy tỉnh.

- Phối hợp các ngành, đoàn thể triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy và các hoạt động phòng ngừa xã hội khác gắn với xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy tại cơ sở; xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường không có tệ nạn ma túy; phối hợp kiểm soát tốt các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.

- Chủ động nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh; tập trung triệt xóa các điểm phức tạp về ma túy, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trái phép; không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp mới; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, không để các đối tượng lợi dụng tụ tập đông người, tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy. Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy.

- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, phòng ngừa phạm tội, vi phạm pháp luật; phối hợp lập hồ sơ đưa người nghiện vào quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị trấn, cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, quản lý sau cai nghiện. Chủ động xây dựng, ứng dụng CNTT vào công tác rà soát, thống kê.

- Tham mưu tổ chức triển khai thực hiện 04 Dự án trong khuôn khổ Chương trình phòng, chống ma túy thuộc chức năng của Bộ Công an. Định kỳ tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình; phối hợp đề xuất hình thức động viên, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác phòng, chống ma túy.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện công tác tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Đề xuất chế độ, chính sách đối với các lực lượng làm công tác cai nghiện ma túy, chế độ chính sách hỗ trợ người nghiện cai nghiện bắt buộc và hỗ trợ, khuyến khích người nghiện đăng ký tham gia cai, điều trị nghiện tự nguyện.

- Tham mưu tổ chức triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

3. Sở Y tế

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tổ chức hướng dẫn thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy dưới các hình thức. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế (Methadone) trên địa bàn tỉnh.

- Quản lý chặt chẽ các hoạt động phân phối, bảo quản, tồn trữ, kinh doanh, cấp phát, sử dụng các loại thuốc có chứa chất ma túy, tiền chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần... theo đúng quy định của pháp luật và Bộ Y tế; không để thất thoát, để các đối tượng lợi dụng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy.

- Phối hợp thực hiện xác định tình trạng nghiện đối với người nghiện; phân loại người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy. Phối hợp Công an tỉnh đánh giá tình hình, nhu cầu đội ngũ y sỹ thực hiện xác định tình trạng nghiện trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó, có kế hoạch tổ chức tập huấn cấp chứng cho đội ngũ cán bộ y tế làm công tác xác định tình trạng nghiện và hướng dẫn cho các đơn vị chức năng thực hiện xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể người.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở đổi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy theo nội dung Chương trình.

- Tiếp tục duy trì thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, phối hợp lồng ghép công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các chương trình kinh tế - xã hội khác.

- Tham mưu tổ chức triển khai Dự án “Tuyên truyền về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2021 - 2025” theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc tích hợp nội dung phòng, chống ma túy trong dạy học nội khóa; tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma túy trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

- Tham mưu triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Quản lý chặt các hoạt động phân phối, bảo quản, tồn trữ, kinh doanh, cấp phát, sử dụng các loại thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất ma túy... thuộc lĩnh vực quản lý theo đúng quy định của pháp luật và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; không để thất thoát để đối tượng lợi dụng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy.

7. Sở Công Thương

- Phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan tham mưu triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý, sử dụng tiền chất ma túy trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại.

- Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất ma túy trong lĩnh vực công nghiệp, quản lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất trái phép ma túy.

8. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Phối hợp tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ công tác phòng, chống ma túy theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn được giao.

- Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trong lực lượng; phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước về phòng, chống ma túy; tích cực phối hợp đấu tranh phòng, chống ma túy theo thẩm quyền.

9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh tổ chức sản xuất, phát hành các sản phẩm tuyên truyền về tác hại của ma túy và các mô hình phòng, chống ma túy.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác.

10. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan xây dựng chính sách huy động các nguồn lực của địa phương và các nguồn lực xã hội hóa khác phục vụ cho công tác phòng, chống ma túy.

11. Sở Tài chính

Hàng năm, trên cơ sở kinh phí Chính phủ cấp cho UBND tỉnh triển khai Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025, chủ động phối hợp đề xuất phân bổ và hướng dẫn thanh toán, quyết toán theo quy định.

12. Sở Tư pháp

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy. Chủ động phối hợp nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy.

13. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh

- Phối hợp chặt chẽ với các Cơ quan điều tra các cấp, cơ quan chức năng thuộc UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy, hạn chế thấp nhất việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy; xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe người nghiện, người sử dụng ma túy phạm tội, vi phạm pháp luật và phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chức năng thực hiện các nhiệm vụ khác trong Chương trình. Phối hợp tổ chức xét xử lưu động một số vụ án lớn, có tính chất phức tạp phục vụ tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm.

- Phối hợp tham gia nghiên cứu, rà soát, đề xuất bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.

- Tòa án nhân dân tỉnh tham mưu triển khai thực hiện Dự án: “Nâng cao năng lực xét xử của Tòa án nhân dân các cấp trong công tác xét xử các vụ án ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc” theo hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao.

14. Văn phòng UBND tỉnh

Phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan giúp Chủ tịch UBND tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Chương trình.

15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh

- Tăng cường công tác phối hợp, hướng dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trong xã hội.

- Gắn kết hiệu quả công tác phòng, chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua tại cơ sở.

- Triển khai thực hiện Dự án: “Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chổng ma túy” theo hướng dẫn của Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam.

16. Liên đoàn Lao động tỉnh

Tham mưu triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” theo hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

17. Tỉnh đoàn

Tham mưu triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên” theo hướng dẫn của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

18. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

Tham mưu triển khai thực hiện Dự án: “Tăng cường quản lý, giáo dục con em trong gia đình không tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy” theo hướng dẫn của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

19. Các sở, ngành, cơ quan trực thuộc UBND tỉnh, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống ma túy ở cơ quan, đơn vị, đồng thời có trách nhiệm tham gia phối hợp triển khai, thực hiện các nội dung của Chương trình trong phạm vi lĩnh vực, địa bàn, nhiệm vụ được giao.

20. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Triển khai thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nêu trên; trong đó xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hàng năm và cả giai đoạn để xây dựng Kế hoạch thực hiện.

- Tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, dự án liên quan lĩnh vực phòng, chống ma túy do địa phương quản lý theo quy định. Tổ chức lồng ghép việc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác.

- Căn cứ tình hình thực tế của địa phương để bố trí kinh phí thực hiện Chương trình cho các cơ quan, đơn vị ở địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để thực hiện Chương trình; đồng thời chịu trách nhiệm sử dụng kinh phí của Chương trình đúng mục đích, hiệu quả.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện và báo cáo kết quả về Cơ quan thường trực Chương trình (Công an tỉnh) về tình hình thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn theo nội dung và thời gian quy định.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình; tham mưu triển khai thực hiện các Dự án trong Chương trình; định kỳ (6 tháng và hàng năm), sơ kết và tổng kết việc thực hiện.

2. Kinh phí thực hiện Chương trình do ngân sách nhà nước bảo đảm theo khả năng cân đối, các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu và các nguồn hợp pháp khác. Việc quản lý và sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

3. Giao Công an tỉnh - Cơ quan Thường trực Chương trình có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình; xây dựng báo cáo kết quả thực hiện; định kỳ tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Công an (V01, C04) (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, KTTH, VX;
- Lưu: VT, NC.

CHỦ TỊCH




Nguyễn Hương Giang

 

 

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 3845/KH-UBND ngày 26/11/2021 triển khai, thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Bắc Ninh ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


4.423

DMCA.com Protection Status
IP: 18.217.207.112
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!