ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3536/KH-UBND
|
Bình
Dương, ngày 17 tháng 08 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
PHÁT
TRIỂN CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030 TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
Thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày
09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn
hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”;
Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày
08/09/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển các
ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban
hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg , cụ thể như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH
HÌNH
Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông
Nam Bộ, có diện tích tự nhiên là 2.694,4 km2, dân số 2.004.800
người. Toàn tỉnh có 9 huyện, thị xã, thành phố (01 thành phố, 04 thị xã, 04
huyện) và có 91 xã, phường, thị trấn.
Là tỉnh nằm trong vùng phát triển
kinh tế trọng điểm phía Nam, trong những năm qua Bình Dương phát triển nhanh
trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội đặc biệt là lĩnh vực sản xuất công
nghiệp.
Toàn tỉnh hiện có 28 khu công nghiệp
với tổng diện tích là 10.560 ha, có 26 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động và
10 cụm công nghiệp với diện tích gần 707 ha; tỷ lệ lấp đầy diện tích cho thuê
của các khu công nghiệp đạt 70%, các cụm công nghiệp là 65%.
Tổng số công nhân lao động đang làm
việc trên 960 ngàn người (trong đó lao động ngoài tỉnh chiếm tỷ lệ khoảng 70 %)
phần lớn công nhân chủ yếu là lao động trẻ từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước
đến Bình Dương làm việc.
Tỉnh Bình Dương đã chính thức phê
duyệt Đề án xây dựng Thành phố thông minh và có lộ trình cụ thể trong thời gian
gần đây nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của công dân, giảm chi phí xã hội và
tiêu thụ tài nguyên, đồng thời cải thiện sự giao tiếp và tương tác giữa người
dân và chính quyền.
II. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
Phát triển các ngành công nghiệp văn
hóa có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với đặc điểm tình hình của Bình Dương là
nội dung quan trọng nhằm phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế, quảng bá hình
ảnh, con người, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
Thu hút nguồn lực từ xã hội để phát
triển các ngành công nghiệp văn hóa dựa trên sự sáng tạo, ứng dụng khoa học
công nghệ và bản quyền trí tuệ; khai thác tối đa yếu tố kinh tế của các giá trị
văn hóa, góp phần xây dựng thành phố thông minh, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp
hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Phát triển các ngành công nghiệp văn
hóa gắn với xu thế thời đại, khơi dậy sức sáng tạo, tạo ra những sản phẩm, dịch
vụ văn hóa có chất lượng tốt phục vụ nhu cầu xã hội, khai thác tiềm năng địa
phương, bảo vệ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình giao lưu, hội
nhập và hợp tác quốc tế.
Phát triển các ngành công nghiệp văn
hóa gắn với Chương trình hành động số 88-CTHĐ/TU ngày 12/09/2014 của Tỉnh ủy
Bình Dương thực hiện Nghị Quyết Trung ương 9 (khóa XI) về xây dựng và phát
triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
Thông qua phát triển các ngành công
nghiệp văn hóa từng bước hiện đại hoá cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật về văn
hóa.
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Giai đoạn 2017- 2020
Tập trung triển khai thực hiện chiến
lược, kế hoạch, quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, thực hiện
các bước cơ bản và đồng bộ thông qua việc tuyên truyền phổ biến, xác định ngành
nghề và mời gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia đầu tư các dự
án về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tại Bình Dương đồng thời tham
gia xây dựng và triển khai các đề án, nhiệm vụ về phát triển các ngành công
nghiệp văn hóa của Trung ương.
Định hướng và tập trung phát triển
một số ngành, lĩnh vực phù hợp với đặc điểm văn hóa-kinh tế- xã hội và tiềm
năng của tỉnh như: Quảng cáo, du lịch văn hóa, điện ảnh, truyền hình và phát
thanh, phần mềm và các trò chơi giải trí, mỹ thuật thành những ngành kinh tế
dịch vụ, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế thông qua việc sản xuất các sản phẩm,
dịch vụ văn hóa đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ,
tiêu dùng của người dân.
Từng bước nâng cao tỉ trọng ngành du
lịch và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của tỉnh thông qua việc triển khai thực
hiện có hiệu quả các đề án tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Bình
Dương. Tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của tỉnh, đặc biệt là du
lịch sinh thái dọc tuyến sông Sài Gòn, Đồng Nai, quần thể núi Cậu huyện Dầu
Tiếng và các điểm du lịch văn hóa, lịch sử đặc sắc của tỉnh.
Nhà nước đầu tư hạ tầng, cơ sở vật
chất thiết yếu, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, có chính sách thu hút nguồn
nhân lực để các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển các ngành công nghiệp văn
hóa và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu, thị trường.
Phát triển ngành công nghiệp văn hóa
tập trung địa bàn các đô thị thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, Dĩ An, Tân
Uyên và Bến Cát.
2. Giai đoạn
2021-2030
Doanh thu ngành công nghiệp văn hóa
tăng tỷ lệ trong nguồn thu ngân sách, tạo thêm nhiều việc làm và sản phẩm cho
xã hội góp phần giải quyết nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân trong tỉnh.
Phấn đấu doanh thu của các ngành công
nghiệp văn hóa tăng lên và đóng góp từ 1,5- 2% trong tổng mức GRDP của tỉnh.
Các Đề án phát triển du lịch nhằm
phát huy du lịch sinh thái ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sản phẩm làng nghề
truyền thống gắn với phát huy giá trị các di tích văn hóa lịch sử được triển
khai thực hiện.
Ngành du lịch tăng trưởng ổn định
hàng năm (bình quân tăng 10% về doanh thu và 6,41% về lượng khách).
Tiếp tục phát triển ngành công nghiệp
văn hóa trên địa bàn các huyện còn lại và đô thị mới hình thành.
3. Phát triển
một số ngành công nghiệp văn hóa cụ thể phù hợp với đặc điểm tình hình, tiềm
năng và lợi thế của tỉnh Bình Dương.
3.1. Quảng cáo
Khuyến khích việc thành lập và phát
triển các công ty tổ chức sự kiện, các hình thức ứng dụng công nghệ mới hiện
đại trong quảng cáo, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật số, công nghệ di động.
Tăng cường quảng cáo các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch.
Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh
nghiệp quảng cáo nước ngoài được thành lập Văn phòng đại diện và tổ chức, cá
nhân nước ngoài được hợp tác, đầu tư với người kinh doanh dịch vụ quảng cáo ở
địa phương theo hình thức liên doanh và hợp đồng hợp tác kinh doanh theo quy
định của Luật Quảng cáo.
3.2. Du lịch văn
hóa
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân
phát triển các loại hình du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch làng nghề, du lịch
tâm linh.
Hình thành các tour, tuyến du lịch
trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế cơ sở hạ tầng của tỉnh (đường thủy,
đường bộ, di tích lịch sử- văn hóa, làng nghề truyền thống, các khu du lịch);
tiếp tục đẩy mạnh liên kết vùng về du lịch với các tỉnh nằm trong vùng phát
triển kinh tế trọng điểm phía Nam, các tỉnh Tây Nam bộ.
Hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi
để các doanh nghiệp khai thác hiệu quả công trình cơ sở vật chất các khu du
lịch có quy mô đầu tư lớn trên địa bàn tỉnh.
Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, các di tích
văn hóa- lịch sử quốc gia, bảo tàng, và các làng nghề thủ công truyền thống
trong tỉnh. Quản lý, khai thác và phát huy tốt các giá trị di sản văn hóa gắn
với phát triển du lịch.
Tăng cường tuyên truyền quảng bá rộng
rãi trên các kênh thông tin đại chúng (truyền hình, báo chí, website, ấn phẩm
tờ rơi, các cuộc thi ảnh đẹp du lịch...) các sản phẩm du lịch văn hóa để thu
hút khách du lịch đến với Bình Dương.
3.3. Nghệ thuật
biểu diễn
Phát triển nghệ thuật biểu diễn theo
hướng chuyên nghiệp, hình thành Nhà hát của tỉnh trên cơ sở phát huy các loại
hình nghệ thuật truyền thống dân tộc kết hợp với các loại hình nghệ thuật đương
đại.
Khuyến khích và tạo điều kiện thuận
lợi cho tổ chức, cá nhân địa phương mời các nhóm nhạc, đoàn nghệ thuật truyền
thống và đương đại nước ngoài vào biểu diễn phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa
tinh thần của nhân dân.
Đẩy mạnh mô hình tự chủ của các đơn
vị sự nghiệp công lập, phát triển các đơn vị nghệ thuật ngoài công lập, đưa một
số hoạt động biểu diễn vào sản phẩm du lịch.
Quy hoạch và đầu tư xây dựng Trung
tâm biểu diễn nghệ thuật đa năng cấp tỉnh mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế, là
nơi quảng bá và giao lưu văn hóa và Trung tâm biểu diễn nghệ thuật đa năng tại
các đô thị thị xã xứng với tầm vóc là đô thị trực thuộc Trung ương.
Thực hiện các chính sách ưu đãi để
thu hút tài năng nghệ thuật các chuyên ngành đặc thù: Đạo diễn, biên kịch, nghệ
sĩ biểu diễn các loại hình nghệ thuật, người dẫn chương trình, người mẫu...để
tăng cường nguồn nhân lực cho lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.
3.4. Điện ảnh
Đẩy mạnh xã hội hoá hoạt động điện
ảnh, khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư cơ sở
vật chất kỹ thuật, phát triển nguồn nhân lực cho ngành điện ảnh phù hợp với quy
định pháp luật hiện hành.
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu
tư cơ sở sản xuất vật liệu (đĩa, USB) ghi hình phim; xây dựng và phát triển các
cụm rạp, phòng chiếu phim chất lượng cao phục vụ nhu cầu xã hội. Liên kết hợp
tác với các hãng phim trong nước và quốc tế sản xuất các tác phẩm nghệ thuật
điện ảnh giới thiệu về vùng đất con người Bình Dương.
Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở
sản xuất phim trong nước khai thác tiềm năng về di tích lịch sử- văn hóa, địa
hình cảnh quan thiên nhiên đẹp của Bình Dương; các tổ chức, cá nhân, doanh
nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh được nhập khẩu phim trong khuôn khổ
pháp luật quy định. Tăng tỷ lệ phổ biến các tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật
và có tính thương mại cao.
Khuyến khích đầu tư xây dựng các phim
trường với cơ sở vật chất, trang thiết bị và công nghệ hiện đại, đạt chuẩn kỹ
thuật quốc gia phục vụ khu vực, vùng; thành lập hãng phim, phát hành phim tư
nhân ... để hỗ trợ các hoạt động sản xuất và phổ biến phim.
3.5. Mỹ thuật,
nhiếp ảnh, thư viện và triển lãm
a) Mỹ thuật
Khuyến khích hình thức đầu tư xây
dựng bảo tàng ngoài công lập về cổ vật, tác phẩm hội họa, điêu khắc, có giá trị
mỹ thuật cao.
Quy hoạch và xây dựng các công trình
mỹ thuật công cộng (tác phẩm điêu khắc, tượng mỹ thuật tại các quảng trường
trung tâm, khu du lịch) để tạo mỹ quan đô thị và phục vụ dân sinh.
Khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện
thuận lợi các tổ chức, cá nhân đầu tư cho các hoạt động về thời trang trên địa
bàn tỉnh Bình Dương.
b) Nhiếp ảnh
Hỗ trợ tổ chức các cuộc thi sáng tác,
phát huy hoạt động của các câu lạc bộ nhiếp ảnh, khuyến khích sưu tầm, lưu trữ
ảnh nghệ thuật có giá trị và tham gia các cuộc thi sáng tác cấp quốc gia, quốc
tế.
Xây dựng các bộ sưu tập hình ảnh về
quê hương, đất nước, con người Bình Dương nhằm quảng bá văn hóa và đáp ứng nhu
cầu tiêu dùng của khách du lịch trong nước và giao lưu quốc tế.
Khuyến khích tổ chức, cá nhân tham
gia hoạt động nhiếp ảnh và phát triển thị trường nhiếp ảnh; ứng dụng công nghệ
hiện đại trong hoạt động nhiếp ảnh.
c) Thư viện
Đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa hệ
thống Thư viện công cộng của tỉnh, bổ sung vốn tài liệu, ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, cải tiến phương thức làm việc, cung ứng thông tin theo
chuyên đề và yêu cầu của người dùng đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ phát
triển các ngành công nghiệp văn hóa.
d) Triển lãm
Thường xuyên tổ chức các cuộc triển
lãm chuyên đề về nhiếp ảnh, hội họa, mỹ thuật ứng dụng và sáng tác điêu khắc.
Hoàn thiện cơ sở vật chất và nâng cao
chất lượng hoạt động triển lãm, tạo điều kiện để các sản phẩm, dịch vụ văn hóa
của tỉnh tham gia các cuộc triển lãm trong nước và quốc tế.
3.6. Về thể thao
Bên cạnh các công trình cơ sở vật
chất thể thao công lập, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu cho Ủy ban
nhân dân tỉnh về cơ chế, chính sách để khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham
gia đầu tư xây dựng các công trình cơ sở vật chất về thể thao hiện đại đạt
chuẩn quốc gia và quốc tế theo chủ trương xã hội hoá; tham gia thi đấu, biểu
diễn, giao lưu quốc tế về thể thao; tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế tại
Bình Dương; nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực
thể thao; xây dựng chương trình, dự án hợp tác quốc tế về đào tạo huấn luyện
viên, vận động viên, trọng tài thể thao.
IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng
cao nhận thức của các cấp, các ngành, địa phương, các doanh nghiệp và xã hội về
vị trí, vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế - xã
hội. Phát huy hiệu quả vai trò của các cơ quan, phương tiện thông tin đại chúng.
Xây dựng các cơ chế, chính sách ưu
đãi của tỉnh đối với phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Tạo môi trường
pháp lý thuận lợi, tăng cường phối hợp hiệu quả giữa các Sở, ban, ngành trong
công tác quản lý. Nâng cao hiệu quả việc thực thi Luật Sở hữu trí tuệ về quyền
tác giả và quyền liên quan.
Đẩy mạnh thu hút nguồn nhân lực có
chuyên môn đáp ứng yêu cầu phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa; có chế
độ đãi ngộ phù hợp đối với một số lĩnh vực đặc thù để thu hút các chuyên gia có
kinh nghiệm chuyên môn đến Bình Dương làm việc.
Ứng dụng các thành tựu của khoa học
công nghệ hiện đại trong sản xuất sản phẩm, phổ biến, lưu giữ các sản phẩm văn
hóa nghệ thuật và nâng cao chất lượng dịch vụ văn hóa.
Phát triển các ngành sản xuất sản
phẩm, dịch vụ văn hóa truyền thống: In ấn, xuất bản, phát hành, biểu diễn nghệ
thuật, sản xuất phim, giải trí, quảng cáo... hợp tác, học tập kỹ thuật, công
nghệ tiên tiến từ các quốc gia phát triển, khuyến khích đầu tư vào các hoạt
động sáng tạo văn hóa, sản xuất các sản phẩm và dịch vụ văn hóa.
Tăng cường mở rộng hợp tác, trao đổi,
giao lưu văn hóa nghệ thuật với các nước trong khu vực, trong cộng đồng ASEAN,
các quốc gia và vùng lãnh thổ và các nước có quan hệ truyền thống với tỉnh
trong nhiều năm qua như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản...
Phát huy vai trò của các tổ chức hội
ngành nghề trong quá trình phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.
V. NGUỒN VỐN THỰC HIỆN
Nguồn vốn xã hội hóa của các doanh
nghiệp trong và ngoài nước đầu tư phát triển sản xuất các sản phẩm, dịch vụ của
các ngành công nghiệp văn hóa.
Ngân sách cân đối từng thời kỳ đầu tư
hạ tầng, cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ các ngành công nghiệp văn hóa, hỗ trợ
thu hút, đào tạo nguồn nhân lực.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch
Là cơ quan thường trực, chịu trách
nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan triển khai thực hiện các
nội dung của Kế hoạch.
Tham mưu các cơ chế, chính sách liên
quan đến các lĩnh vực quản lý của ngành như: Quảng cáo, du lịch, nghệ thuật
biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm...
Định kỳ báo cáo cho Ủy ban nhân dân
tỉnh kết quả triển khai thực hiện.
2. Các Sở, ban, ngành của tỉnh
Sở Xây dựng, Sở Công thương, Sở Thông
tin Truyền thông và các Sở, ngành có liên quan căn cứ Kế hoạch này và chức
năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất tổ chức triển khai
thực hiện Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành.
Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
cân đối kinh phí hằng năm để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa theo định
hướng của Kế hoạch.
3. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã,
thành phố
Có trách nhiệm triển khai thực hiện
kế hoạch gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vận
động các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư phát triển cơ sở
vật chất các ngành công nghiệp văn hóa.
Trên đây là Kế hoạch phát triển các
ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh
Bình Dương./.
Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Website tỉnh;
- LĐVP, Tùng, TH;
- Lưu: VT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Minh Hưng
|