ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 35/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày 26 tháng 4 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
CHUYỂN HÓA ĐỊA BÀN TRỌNG ĐIỂM, PHỨC TẠP VỀ ANTT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH
BÌNH
Sau 01 năm triển khai thực hiện kế hoạch
số 44/KH-BCĐ ngày 27/3/2015 của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội
và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tỉnh về chuyển hóa xã,
phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội năm 2015 đã đạt
được nhiều kết quả quan trọng: cấp ủy, chính quyền các cấp
nhất là cơ sở đã thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT; công
tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm được đẩy mạnh; tình
hình tội phạm được kiềm chế, phạm pháp hình sự giảm; nhiều mô hình, phong trào
toàn dân bảo vệ ANTQ được phát huy... qua đó, góp phần đảm bảo ANTT, phục vụ có
hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Phát huy những kết quả đã đạt được
sau 01 năm thực hiện điểm việc chuyển hóa địa bàn, đồng thời huy động sức mạnh
của các cấp, các ngành trong công tác đảm bảo ANTT; để tiếp tục thực hiện chuyển
hóa xã, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ANTT trên địa bàn tỉnh Ninh Bình; căn
cứ tình hình thực tiễn trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình ban
hành kế hoạch thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT trên địa
bàn tỉnh với những nội dung như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Tăng
cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và hiệu lực quản lý của các cấp
chính quyền nhất là địa bàn cơ sở cấp xã nhằm huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong
công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; giữ vững kỷ
cương và nâng cao ý thức tuân thủ, tôn trọng pháp luật, giữ gìn ANTT của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị,
nhà trường, gia đình và toàn xã hội.
2. Chủ động
phòng ngừa, triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp
nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước, nhất
là quản lý nhà nước về an ninh, trật tự không để tội phạm lợi dụng hoạt động.
3. Triển
khai đồng bộ các biện pháp tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội, tập
trung ở các tuyến, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm; không để hình
thành các ổ nhóm tội phạm, hoạt động có tổ chức gây án nghiêm trọng. Kiềm chế và làm giảm các loại tội phạm, các
điểm, tụ điểm phức tạp ở địa bàn, không để phát sinh tội
phạm và các tệ nạn xã hội, tạo môi trường lành mạnh, ổn định,
phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần
nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
II. Địa bàn, thời gian thực hiện
chuyển hóa
1. Địa bàn: Căn cứ Quyết định số
3253/QĐ-BCA ngày 11/8/2011 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc công nhận các xã,
thị trấn trọng điểm, phức tạp về ANTT và tình hình thực tế tại các địa phương hiện nay, xác định 27 địa bàn trọng điểm, phức tạp về
ANTT cần tập trung chuyển hóa (có tên trong Phụ lục kèm theo).
2. Thời gian: Từ tháng 3/2016 đến tháng 3/2019.
III. Nội dung, biện
pháp trọng tâm
1. Rà soát, đánh giá thực trạng tình hình
ANTT tại các địa bàn
Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng
tình hình an ninh, trật tự tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh,
trong đó tập trung ở 27 xã, thị trấn là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT đã xác định ở trên. Trên cơ sở đó xây dựng kế
hoạch, đề ra các giải pháp cụ thể phù hợp với từng địa bàn, phục vụ công tác
chuyển hóa đạt hiệu quả thiết thực.
2. Công tác lãnh đạo, chỉ
đạo chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống
tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ các cấp,
trong đó phân công đồng chí Bí thư Đảng ủy chỉ đạo trực tiếp, toàn diện; đồng chí Chủ tịch UBND làm Trưởng ban, Trưởng Công
an làm Phó ban, các ngành, đoàn thể là thành viên để
thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn.
- Căn cứ việc xác định các nội dung
trọng tâm cần tập trung chuyển hóa để phân công, giao nhiệm
vụ và gắn trách nhiệm cụ thể cho từng
đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo trong chỉ đạo thực hiện công tác chuyển hóa địa
bàn, nhất là các tổ chức đoàn thể để
phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ,
đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia công tác đảm bảo ANTT tại cơ
sở.
- Tổ chức kiện
toàn hệ thống chính quyền cơ sở đối với những xã hoạt động yếu kém.
- Tổ chức tập huấn,
hướng dẫn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho Công an cấp xã,
tổ bảo vệ an ninh trật tự và các lực lượng chức năng cơ sở
có đủ khả năng, trình độ ứng biến với mọi tình huống xảy ra. Kịp thời phát hiện
những tồn tại, yếu kém, kịp thời tham mưu cho cấp ủy,
chính quyền các cấp có phương án, kế hoạch giải quyết những vấn đề tồn tại và phát sinh xảy ra, phải giải quyết ngay từ khi mới phát sinh,
giải quyết từ cơ sở không để phức tạp kéo dài.
- Tiến hành công
tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện ở các địa phương, tổ chức
sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm nhân rộng những cách làm
hay, hiệu quả tại địa bàn cơ sở.
- Tăng cường lực lượng trực tiếp chiến
đấu hướng về cơ sở, đặc biệt là tại địa bàn chuyển hóa và ưu tiên hỗ trợ kinh
phí, phương tiện đảm bảo công tác chuyển hóa địa bàn đạt hiệu quả.
3. Triển khai các mặt công tác đảm bảo an
ninh quốc gia
- Huy động lực lượng, phương tiện chủ
động nắm chắc và kiểm soát tình hình, trên cơ sở đó tham
mưu và tổ chức các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh vô hiệu hóa các hoạt động
xâm phạm ANQG. Tiếp tục tổ chức quán triệt và triển khai
thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh
về công tác đảm bảo ANTT; trọng tâm là Nghị quyết số 28 ngày 25/10/2013 của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22/6/2015 của Bộ
Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ANTT
trong tình hình mới.
- Quản lý chặt chẽ hoạt động của người
nước ngoài, nhất là các đoàn lâm thời trọng điểm, số đi du lịch tự do, số công
nhân và người lao động nước ngoài tạm trú dài hạn trên địa bàn; nắm tình hình
mâu thuẫn giữa người lao động với chủ doanh nghiệp, giữa chủ doanh nghiệp là
người nước ngoài với cán bộ, công nhân Việt Nam trong các dự án kinh tế đang
triển khai để chủ động phòng ngừa đình
công, lãn công.
- Chủ động nắm tình hình liên quan đến an ninh nông thôn, an ninh đô thị, những tranh
chấp, mâu thuẫn, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết ổn định, nhất là các nơi đã và đang có
khiếu kiện phức tạp, không để quần chúng bị kích động, liên kết khiếu kiện vượt
cấp, gây rối trật tự công cộng, hình thành, phát sinh điểm nóng.
- Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền
các cấp giải quyết tốt các vấn đề
liên quan đến chính sách tôn giáo, như: liên quan tới đất đai có thời gian tôn
giáo sử dụng và hoạt động của đạo lạ, tà đạo. Nắm chắc và quản lý chặt chẽ
hoạt động của số đối tượng quản lý nghiệp vụ, cơ hội chính trị
không để móc nối trong, ngoài. Phát hiện và ngăn chặn kịp
thời các tài liệu có nội dung phản động, tài liệu không được phép phổ biến từ
bên ngoài tán phát vào địa bàn, tài liệu có nội dung tuyên truyền, kích động
làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.
- Tăng cường công tác bảo vệ chính trị
nội bộ, trọng tâm là bảo vệ đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà
nước và quy định của chính quyền địa phương. Chủ động
phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
4. Tổ chức các biện pháp phòng ngừa đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ
thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; Chỉ thị số
09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, Chương trình mục tiêu phòng, chống tội phạm;
phòng, chống ma túy; Chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.
Các chương trình phối hợp đã ký kết giữa Công an tỉnh với các ngành nhằm huy động
sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân
trong công tác chuyển hóa địa bàn.
- Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tội phạm với nhiều hình thức, nội dung
phong phú, đa dạng để người dân nâng cao ý thức chấp hành
pháp luật, chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác và hỗ
trợ lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý tội phạm. Hướng dẫn quần
chúng tham gia, đăng ký, cam kết thực hiện tốt việc đảm bảo
an ninh trật tự, không vi phạm chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp
luật của Nhà nước và quy định của địa phương.
- Xây dựng, củng cố và nhân rộng mô
hình “Tổ hòa giải”, “Dòng họ tự quản về ANTT”, “Dòng họ
không ma túy”, “Xứ họ đạo bình yên, chùa tinh tiến về ANTT” và mô hình quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ ANTT đang hoạt động. Thực hiện 5 biện
pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Phân công tổ chức đoàn thể, cán bộ, hội viên, đoàn viên trực tiếp tham gia
phối hợp cùng các gia đình để quản lý, giáo dục, giúp đỡ đối
tượng có nguy cơ phạm tội cao, người lầm lỗi, người được đặc xá, tha tù trở về
địa phương tái hòa nhập cộng đồng.
- Củng cố, phát huy vai trò lực lượng
cơ sở, nhất là Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Cảnh
sát khu vực, Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT, Công an xã,
thị trấn, dân phòng, bảo vệ dân phố, các lực lượng tự quản về ANTT. Tăng cường
tuần tra kiểm soát trên các địa bàn đã được lựa chọn nhằm
hạn chế thấp nhất các vi phạm pháp luật và tội phạm xảy ra trên địa bàn.
- Tổ chức quản
lý chặt chẽ các cơ sở, ngành nghề kinh
doanh có điều kiện về ANTT, nhất là các cơ sở cầm đồ, lưu
trú, massage, karaoke... Tuyên truyền, vận động nhân dân
giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tăng cường quản lý tạm trú, tạm vắng; kiểm
tra, kiểm soát kiềm chế và làm giảm
tai nạn giao thông, cháy nổ, tai nạn lao động; phát hiện và xử lý kịp thời các
tụ điểm tệ nạn xã hội, như: cờ bạc, mại dâm, sử dụng ma
túy, mê tín dị đoan, tuyên truyền đạo trái phép, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, bạo lực gia đình...
- Triển khai các mặt công tác nghiệp
vụ cơ bản; chủ động nắm chắc tình
hình, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội
phạm. Gắn công tác phòng ngừa tội phạm với phòng ngừa nghiệp
vụ của các lực lượng chuyên trách đấu tranh phòng, chống tội
phạm.
5. Tập trung tấn công, trấn áp
các loại tội phạm đảm bảo ANTT
- Triển khai đồng bộ, quyết liệt các
biện pháp nghiệp vụ, nhất là công tác điều tra cơ bản, xác định đối tượng, lĩnh vực phức tạp về ANTT cần giải quyết
tại địa bàn cơ sở, trên cơ sở đó xây dựng và triển khai các kế hoạch cụ thể, phù hợp với đặc điểm,
tình hình. Thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tập
trung đấu tranh triệt phá các băng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động lộng hành, tội phạm sử dụng vũ khí
gây án, tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản...
- Tăng cường lực lượng từ cấp tỉnh,
huyện về cơ sở nhằm kịp thời phát hiện, xử lý tình hình nổi lên liên quan đến
ANTT tại địa bàn thực hiện chuyển hóa, nhất là các vụ việc xảy ra trong thời
gian dài nhưng chưa được làm rõ. Phối hợp với Viện kiểm
sát, Tòa án nhân dân cùng cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử công
khai, lưu động các vụ án phức tạp, nghiêm trọng tại địa bàn xã nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm.
- Thực hiện các giải pháp đảm bảo
ANTT, nhất là tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm tại địa bàn giáp
ranh các xã trọng điểm, tạo sự phối hợp đồng bộ, tránh để
xảy ra hiện tượng tái phức tạp sau khi đã chuyển hóa.
IV. Kinh phí và
nguồn kinh phí thực hiện
1. Nguồn kinh phí thực hiện
Được đảm bảo từ nguồn Ngân sách Nhà
nước và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Kinh phí thực hiện
Hằng năm cùng thời điểm xây dựng kinh
phí ngân sách Nhà nước, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ
và dự toán kinh phí, tổng hợp cùng với dự toán chi hoạt động
thường xuyên của cơ quan, đơn vị gửi về cơ quan tài chính
để thẩm định tham mưu cho UBND cùng cấp bố trí kinh phí cho đơn vị thực hiện
nhiệm vụ theo quy định.
V. Phân công nhiệm
vụ
1. Công an tỉnh
- Là cơ quan Thường trực, có trách
nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác chuyển hóa 27 địa bàn trọng điểm,
phức tạp về ANTT theo Quyết định số 3253/QĐ-BCA (V28) ngày 11/8/2011 của Bộ trưởng
Bộ Công an.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện các nội dung,
giải pháp chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT
đảm bảo mục đích, yêu cầu đề ra.
- Trên cơ sở xác định thực trạng những
vấn đề phức tạp nổi lên tại các địa bàn, chỉ đạo các phòng
nghiệp vụ phối hợp với Công an các huyện, thành phố
tổ chức triển khai các giải pháp để chuyển hóa.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công
tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn
giao thông, trật tự công cộng, phòng cháy chữa cháy. Xử lý kịp thời, nghiêm
minh theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm. Thực
hiện quyết liệt, có hiệu quả Thông tư số 23-TT/TU ngày 04/5/2015 của Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo thực hiện phong trào
“Tổ dân phố, thôn, xóm an toàn”; quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư; đảm bảo
ANTT tại các bệnh viện, trong đó chú trọng phát huy vai
trò của các đồng chí Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, trưởng
thôn, xóm trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn, nhất là tại các địa bàn chuyển
hóa.
- Hằng năm, cùng thời điểm xây dựng
kinh phí ngân sách Nhà nước, đơn vị xây dựng kế hoạch thực
hiện nhiệm vụ và dự toán kinh phí, tổng hợp cùng với dự
toán chi hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị gửi về cơ quan tài chính để
thẩm định tham mưu cho UBND cùng cấp bố trí kinh phí cho đơn vị thực hiện nhiệm
vụ theo quy định.
2. Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị có liên quan chỉ đạo tăng
cường, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật, nhất là chủ trương, đường lối, chính
sách của Đảng, pháp luật của nhà nước liên quan đến công tác đảm bảo ANTT...
Qua đó, giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp,
các ngành và toàn xã hội trong công tác bảo đảm ANTT ngay
tại cơ sở.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc và các trường học xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, không có bạo lực,
tạo môi trường thân thiện để học sinh rèn luyện tiến bộ;
chú trọng việc giáo dục đạo đức, pháp luật, rèn luyện các kỹ năng sống, giao tiếp,
ứng xử, tự bảo vệ bản thân, ý thức tập thể cho học sinh
trong nhà trường. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác quản lý, giáo dục học sinh. Phối
hợp với Công an tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số
04/2014/CT-UBND ngày 18/11/2014 của UBND tỉnh về xây dựng phong trào “An toàn
trường học” trong khối nhà trường.
4. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tư
vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp
cho thanh niên, giảm tỷ lệ thanh niên thất nghiệp, trong đó đặc biệt quan tâm đến thanh thiếu niên ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa và số thanh thiếu niên có quá khứ lầm lỗi giúp họ ổn định
cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa tái phạm.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo và kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền bình
đẳng và phòng chống bạo lực trong gia
đình, làm giảm tới mức thấp nhất nguyên nhân dẫn đến trẻ
em hư, trẻ em làm trái pháp luật xuất phát từ các vụ bạo lực gia đình; phối hợp
với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, giới thiệu cách giáo dục đạo đức, lối sống,
cách ứng xử trong gia đình để gia
đình thực sự là chỗ dựa tin cậy cho các em.
- Phối hợp với
các cấp chính quyền, các ngành chức
năng thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của UBND tỉnh về
đảm bảo văn hóa, an toàn, văn minh các khu, điểm du lịch.
6. Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt
động kinh doanh dịch vụ về thông tin
và truyền thông tại các địa bàn chuyển hóa và khu vực giáp danh; chú trọng
thanh, kiểm tra các hoạt động kinh doanh dịch vụ internet; các hoạt động kinh
doanh về báo chí, xuất bản dành cho trẻ em và liên quan đến
trẻ em; xử lý nghiêm những hành vi xuất bản các ấn phẩm, sản
phẩm thông tin có nội dung đồi trụy, kích động bạo lực, trái thuần phong mỹ tục.
7. Sở Tài chính căn cứ khả năng ngân sách, hàng năm tham mưu cho UBND tỉnh cân đối
kinh phí để thực hiện công tác chuyển hóa 27 địa bàn trọng điểm về ANTT theo quy định về phân cấp của Luật Ngân
sách Nhà nước.
8. Tỉnh đoàn Ninh Bình chỉ đạo các cấp đội,
đoàn thanh niên trong các nhà trường, Đoàn thanh niên cơ sở xây dựng kế hoạch
phối hợp với lực lượng Công an cùng cấp tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả Nghị quyết liên tịch số 02 và 03 giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ
Công an, Kế hoạch số 40 của UBND tỉnh về tăng cường quản lý, giáo dục thanh thiếu
niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật. Thường xuyên tổ chức các chương trình hoạt
động bổ ích, lành mạnh để thu hút đông đảo các tầng lớp thanh thiếu niên, học
sinh tham gia, thông qua đó quản lý, giáo dục các em, góp phần phòng ngừa thanh
thiếu niên vi phạm pháp luật.
9. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chỉ đạo các cấp hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây
dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Bộ Công an và
Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ về “quản lý, giáo dục con em trong gia đình
không phạm tội và tệ nạn xã hội”; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục
cho hội viên ý thức, trách nhiệm trong việc quản lý, giáo dục con em mình; phối
hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý, giáo dục con em,
người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật. Có kế hoạch, biện pháp cụ thể
giúp đỡ số hội viên phụ nữ có con em bỏ học, bỏ nhà đi lang thang có nguy cơ vi
phạm pháp luật để quản lý, giáo dục.
10. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh,
Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo phối hợp tổ chức các phiên tòa xét xử lưu
động những vụ án điển hình, nổi bật,
được dư luận xã hội quan tâm tại các địa bàn được lựa chọn chuyển hóa nhằm răn
đe, giáo dục và phòng ngừa chung.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, vận
động hội viên và toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm
hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình, cộng đồng dân
cư... góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT tại địa bàn.
12. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Xây dựng kế hoạch chỉ đạo các xã,
thị trấn trọng điểm, phức tạp và các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác
chuyển hóa địa bàn, trong đó lực lượng Công an là nòng cốt;
giao UBND các xã, thị trấn trọng điểm, phức tạp thành lập Ban Chỉ đạo công tác
chuyển hóa. Xác định các giải pháp cụ thể, phù hợp với từng
địa bàn để thực hiện hiệu quả công tác chuyển hóa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
vận động nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể
các cấp và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chuyển hóa địa bàn.
Xác định đây là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
- Xây dựng mối quan hệ phối hợp và
các hình thức hoạt động phù hợp trong việc tổ chức thực hiện các nội dung chuyển
hóa địa bàn. Cần quán triệt phương châm: lấy phòng ngừa là
chính; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức là cơ bản; lấy dân làm gốc;
gia đình làm tế bào; xã, phường, thôn, xóm, cơ quan, đơn vị, trường học làm điểm
tựa; lực lượng Công an làm nòng cốt. Kịp thời biểu dương, khen thưởng người tốt,
việc tốt, các điển hình tiên tiến trong thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn.
- Gắn việc thực hiện công tác đảm bảo
ANTT với các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương nhằm nâng cao đời
sống tinh thần, vật chất cho nhân dân; đẩy mạnh việc thực
hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa ở khu dân cư” và các cuộc vận động khác. Xây dựng tiêu chí trong chuyển
hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT là một chỉ tiêu cụ thể trong tiêu chuẩn xét công nhận danh hiệu thi đua của các đơn vị, tổ chức, cá nhân được
giao nhiệm vụ.
- Nâng cao năng lực quản lý nhà nước
của các ngành, tổ chức đoàn thể tại cơ sở thông qua việc phân công trách nhiệm
cụ thể trong tiến hành các biện pháp thực hiện chuyển hóa
địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra của cấp ủy, chính quyền cơ sở nhằm khắc phục kịp thời
những sơ hở, thiếu sót trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ.
VI. Tổ chức thực hiện
1.
Căn cứ Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan và UBND các huyện, thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Định kỳ hằng quý, 6
tháng, 1 năm báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh).
2.
Giao Công an tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này và tập hợp kết quả báo cáo Ban Chỉ đạo 138/CP, Thường trực Tỉnh
ủy theo quy định./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo
138/CP; (để báo cáo)
- Bộ Công an - C41, V28; (để báo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Chánh, Phó Chánh VPUBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể; (để thực
hiện)
- UBND các huyện, thành phố; (để thực hiện)
- Lưu: VT, VP2, VP5, VP7, VP6.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|