ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 35/KH-UBND
|
Cà
Mau, ngày 29 tháng 07
năm 2013
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ DU LỊCH GIAI ĐOẠN 2013 - 2020
Thực hiện Quyết định số 321/QĐ-TTg
ngày 18/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hành động
quốc gia về du lịch giai đoạn 2013 - 2020, UBND tỉnh đề ra Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung:
- Góp phần thực hiện mục tiêu đề ra
trong Chương trình hành động quốc gia về du lịch giai đoạn 2013 - 2020. Phấn đấu
đến năm 2020 phát triển du lịch cơ bản trở thành ngành
kinh tế quan trọng của tỉnh, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất
lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn
hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực và
thế giới.
- Xây dựng thương hiệu du lịch Cà
Mau, phấn đấu xây dựng một số sản phẩm, loại hình du lịch của tỉnh đạt thương
hiệu du lịch quốc gia, thương hiệu du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.
- Nâng cao năng lực quản lý du lịch thông qua củng cố tổ chức bộ máy quản lý nhà nước; cụ
thể hóa thể chế, chính sách, phối hợp đồng bộ liên ngành tạo điều kiện thuận lợi
cho du lịch phát triển; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng
cán bộ quản lý nhà nước về du lịch các cấp ở địa phương.
- Gắn chặt việc thực hiện Chương
trình này với thực hiện mục tiêu phát triển du lịch theo Quy hoạch của tỉnh đến
năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Góp phần đạt được chỉ tiêu về lượng
khách và tổng thu từ khách du lịch đã đề ra trong Quy hoạch phát triển du lịch
đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, trong đó:
- Đến năm 2015:
+ Thu hút 1,2
triệu lượt khách du lịch nội địa và 30.000 lượt khách du lịch quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt 1.150 tỷ đồng.
+ Tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây
dựng Khu du lịch Mũi Cà Mau cơ bản hình thành khu du lịch đặc thù của địa
phương và vùng ĐBSCL. Đến năm 2020, cùng với Trung ương
xây dựng và chuyển giao quản lý, khai thác Khu du lịch Mũi
Cà Mau là sản phẩm du lịch tiêu biểu đặc thù, có chất lượng cao của quốc gia,
hoàn thiện các khu du lịch sinh thái địa phương như: Vườn
Quốc gia U Minh Hạ, Đầm Thị Tường, Hòn Khoai...
+ Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch
cho 30% sản phẩm du lịch của các khu, điểm du lịch trên toàn tỉnh.
+ Hỗ trợ được ít nhất 01 doanh nghiệp
lữ hành quốc tế trong việc khai thác, phát triển sản phẩm du lịch thông qua
hình thức các nhóm doanh nghiệp cùng liên kết xây dựng khai thác một loại hình sản phẩm; liên
kết cùng khai thác một thị trường khách quốc tế trọng điểm
của du lịch Việt Nam hoặc cùng triển khai chương trình
kích cầu du lịch trên cơ sở kết hợp với các dịch vụ hàng
không, vận tải, các cơ sở cung ứng dịch vụ, các trung tâm mua sắm...
+ 90% đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước
về du lịch ở địa phương được bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ quản lý du lịch,
cập nhật kiến thức mới, ngoại ngữ, tin học phù hợp với yêu cầu công tác; 50% cán bộ công tác tại các lĩnh vực liên quan đến du lịch
như hải quan, công an, biên phòng... được bồi dưỡng, cập nhật thông tin, văn
hóa ứng xử trong lĩnh vực du lịch.
+ Xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi
Cà Mau thành thương hiệu du lịch cấp vùng ĐBSCL và tổ chức các hoạt động phát
triển thương hiệu; đến năm 2020 góp phần xây dựng thương hiệu và thực hiện các
hoạt động phát triển thương hiệu cho vùng du lịch ĐBSCL.
- Đến năm 2020:
+ Thu hút 1,7 triệu lượt khách nội địa
và 50.000 lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.610 tỷ đồng.
+ Nâng cấp được khoảng 70% sản phẩm
du lịch của các khu, điểm du lịch trên toàn tỉnh.
+ Tranh thủ với Trung ương hỗ trợ
100% nguồn vốn đầu tư khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau; triển khai
được chương trình nâng cao chất lượng môi trường du lịch (môi trường tự nhiên
và nhân văn) góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.
+ 100% đội ngũ cán bộ thực hiện công
tác quản lý nhà nước về du lịch ở địa phương được bồi dưỡng
kiến thức và nghiệp vụ du lịch.
+ Xây dựng thương hiệu cho loại hình
du lịch tiêu biểu của địa phương, doanh nghiệp.
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
1. Phát triển sản phẩm du lịch:
a) Thực hiện nghiên cứu thị trường
mục tiêu của du lịch Cà Mau nhằm định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp:
- Nghiên cứu, tổ chức điều tra, thu
thập thông tin về thị trường khách du lịch nội địa phục vụ việc xây dựng các sản
phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu giao lưu du lịch trong nước của người dân, tăng
tiêu dùng du lịch trong nước, hướng tới các sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, nghỉ ngơi cuối tuần,
mua sắm...
- Tổ chức thu thập thông tin thị trường
khách quốc tế nhằm xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với
thị hiếu của các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam nói chung và Cà Mau
nói riêng đã được xác định trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm
2020, tầm nhìn đến năm 2030.
b) Hỗ trợ
xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp thị trường mục tiêu của du lịch Việt Nam trên
cơ sở khai thác thế mạnh về tài nguyên du lịch, khai thác đặc trưng du lịch của
Cà Mau trong vùng du lịch ĐBSCL:
- Thực hiện công tác đánh giá thực trạng
các khu du lịch, điểm du lịch, đề xuất dự kiến công nhận ở cấp quốc gia, cấp địa
phương phục vụ công tác quản lý và định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch.
- Nghiên cứu, tổ
chức các chương trình khảo sát, hội thảo, lấy ý kiến chuyên gia để lựa chọn xây dựng các sản phẩm du lịch tiêu biểu, đặc thù có chất lượng cao theo chủ đề các Năm Du lịch quốc gia để tạo điểm nhấn thu hút
khách, và đảm bảo việc đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch có trọng tâm, trọng điểm,
mang lại hiệu quả khai thác tài nguyên. Gắn việc xây dựng sản phẩm du lịch với
việc bán sản phẩm du lịch của các công ty lữ hành. Tiếp nhận chuyển giao mô
hình khai thác, quản lý và kiểm soát chất lượng cho địa
phương. Trong đó, ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch sau:
+ Các sản phẩm du lịch Cà Mau có nhiều
lợi thế như du lịch địa lý, sinh thái rừng ngập nước, văn
hóa, lễ hội, biển đảo.
+ Các sản phẩm du lịch chuyên đề phục vụ Năm du lịch quốc gia; một số sản phẩm du lịch bổ
trợ khác như du lịch MICE, du lịch ẩm thực.
+ Các sản phẩm du lịch khai thác thế
mạnh trên cơ sở liên kết vùng, sản phẩm du lịch liên quốc gia...
- Đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng
kinh tế - xã hội có liên quan, như: hạ tầng giao thông đường
bộ, đường thủy, đường hàng không, mạng viễn thông và các
điều kiện thiết yếu khác như: điện, chiếu sáng, nước sạch, nhà vệ sinh, môi trường...
để tạo sự tiện lợi, phục vụ tốt cho du khách.
c) Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch:
- Nâng cao chất lượng dịch vụ thông
qua một số hoạt động.
+ Tổ chức lập đề án khai thác hợp lý
tài nguyên du lịch, phát triển các Khu du lịch: Đất Mũi, Vườn Quốc gia U
Minh Hạ, Hòn Đá Bạc, thành phố Cà Mau, Đầm Thị Tường, Hòn Khoai
theo định hướng phát triển bền vững.
+ Xây dựng và vận hành các Chương
trình quản lý chất lượng dịch vụ áp dụng trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, lữ
hành, hướng dẫn, vận chuyển khách du
lịch và dịch vụ du lịch khác...
+ Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát trong
việc xây dựng hệ thống nhà vệ sinh du lịch đạt chuẩn phục vụ khách tại các khu,
điểm du lịch.
- Nâng cao chất lượng môi trường du lịch
(tự nhiên và xã hội).
+ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối
hợp với các sở, ngành triển khai các chương trình truyền
thông, giáo dục nâng cao nhận thức về du lịch, bảo vệ tài nguyên du lịch, nâng
cao ý thức của toàn dân về ứng xử văn hóa, văn minh trong hoạt động du lịch.
+ Xây dựng và triển khai kế hoạch phối
hợp liên ngành, nâng cao vai trò của địa phương trong việc phối hợp đảm bảo trật tự vệ sinh, an ninh, an toàn cho khách du lịch tại các
khu, điểm du lịch; xây dựng cơ chế phối hợp, chia sẻ lợi ích trách nhiệm của cộng đồng địa phương, doanh nghiệp
trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường tại các khu, điểm du lịch.
+ Xây dựng, triển khai Kế hoạch hành
động “Vệ sinh - Văn minh - Lịch sự” trong hoạt động du lịch tại các địa phương.
- Hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực du lịch.
+ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối
hợp với các sở, ngành, địa phương, các cơ sở đào tạo chuyên ngành du lịch đẩy
nhanh tiến độ xây dựng, áp dụng các tiêu chuẩn kỹ năng nghề
du lịch theo tiêu chuẩn quốc tế; chuẩn hóa, hoàn thiện chương trình khung đào tạo
nghề du lịch, chương trình khung bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch theo đề án của Trung
ương. Hướng dẫn, giám sát việc triển khai áp dụng các tiêu chuẩn kỹ năng nghề
du lịch, các Chương trình khung đã được phê duyệt.
+ Định kỳ tổ chức một số chương trình bồi dưỡng nghề du lịch, chương trình bồi dưỡng cập nhật thông tin, bổ
sung kiến thức cho đội ngũ lao động trong ngành du lịch, đặc biệt chú trọng các
chương trình bồi dưỡng đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với hoạt động du lịch nhằm
nâng cao chất lượng dịch vụ hướng dẫn du lịch.
+ Tổ chức một số chương trình tập huấn,
bồi dưỡng kỹ năng tổ chức, khai thác, phục vụ khách du lịch cho doanh nghiệp du
lịch, cộng đồng địa phương trong khai thác các sản phẩm du
lịch theo định hướng phát triển bền vững.
+ Định kỳ tổ chức các hội thi tay nghề,
thi chuyên gia trong lĩnh vực du lịch tập trung vào các nghề trong kinh doanh
khách sạn, nhà hàng, lữ hành, hướng dẫn du lịch... nhằm nâng cao nghiệp vụ du lịch,
khuyến khích phát triển nguồn nhân lực du lịch.
+ Xây dựng tiêu
chí, nội dung và tổ chức thi hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch.
d) Hỗ trợ
các kênh phân phối sản phẩm du lịch và triển khai các kế hoạch thực hiện Chương trình kích cầu du lịch nhằm thu hút khách du lịch:
- Hỗ trợ hệ thống kênh phân phối sản
phẩm du lịch Việt Nam.
+ Xây dựng đề án phối hợp giữa các đơn
vị quản lý khu, tuyến, điểm du lịch, doanh nghiệp để cùng quảng
bá các sản phẩm du lịch tại các thị trường gửi khách mục tiêu.
+ Tổ chức hoạt động tôn vinh các hãng
lữ hành gửi khách đến Cà Mau, các doanh nghiệp đón khách quốc tế đến Cà Mau
theo các thị trường mục tiêu.
+ Hỗ trợ đưa các sản phẩm du lịch ra
chào bán tại các thị trường mục tiêu thông qua hệ thống phân phối là các doanh
nghiệp lữ hành trong và ngoài nước.
- Triển khai một số Chương trình Kích
cầu du lịch.
+ Tổ chức, phát động một số chương
trình khuyến mãi, giảm giá dịch vụ, kích cầu du lịch với sự tham gia của địa
phương, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ trong và ngoài ngành du lịch nhằm
tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến và khuyến khích du lịch nội địa
vào các mùa thấp điểm hoặc các thời điểm du lịch bị tác động tiêu cực bởi các
điều kiện khách quan.
+ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Công Thương triển
khai Chương trình khuyến mãi hàng hóa kết hợp với du lịch
định kỳ trong năm nhằm thu hút và tăng chi tiêu của khách du lịch.
2. Phát triển thương hiệu du
lịch:
a) Xây dựng thương hiệu du lịch:
Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu
du lịch Cà Mau, bao gồm: Thương hiệu du lịch quốc gia, thương hiệu du lịch vùng,
địa phương, thương hiệu sản phẩm du lịch, thương hiệu doanh nghiệp du lịch.
b) Tổ chức các cuộc điều tra,
nghiên cứu, hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia
tư vấn, các doanh nghiệp lữ hành và kết quả nghiên
cứu thị trường cụ thể để xây dựng thương hiệu du lịch
Cà Mau.
c) Định vị, truyền thông thương hiệu
du lịch Cà Mau:
- Nâng cao chất lượng hoạt động truyền
thông thương hiệu du lịch.
+ Nghiên cứu, ứng
dụng công nghệ thông tin trong xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Cà Mau.
+ Xây dựng ngân hàng dữ liệu phục vụ
truyền thông thương hiệu du lịch Cà Mau.
+ Xây dựng cơ chế thuê chuyên gia,
công ty tổ chức sự kiện, quảng cáo chuyên nghiệp tư vấn, thực hiện một số hoạt
động quảng bá thương hiệu du lịch Cà Mau ở trong nước và
ngoài nước.
- Tổ chức các chương trình, sự kiện du lịch trong tỉnh để truyền thông thương hiệu du lịch Cà
Mau.
+ Tổ chức các chương trình truyền thông thương hiệu du lịch Cà Mau trên các phương tiện truyền
thông, tại các trung tâm du lịch, tại những nơi tập trung nhiều khách du lịch
như sân bay, bến cảng, trên các đường dẫn đến các khu du lịch...
+ Tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến,
tọa đàm trên các phương tiện thông tin đại chúng về phát triển thương hiệu du lịch.
3. Hoàn thiện hệ thống hóa các
văn bản pháp luật, chính sách liên quan đến du lịch:
- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn
chỉnh và phổ biến các văn bản, thủ tục hành chính liên quan đến du lịch nhằm phục
vụ công tác quản lý du lịch.
- Xây dựng cơ sở pháp lý, chế tài xử
phạt các đơn vị, cá nhân chủ quản các khu, điểm du lịch vi phạm các quy định về
bảo đảm vệ sinh môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch.
- Nghiên cứu, xây dựng, đề xuất cơ chế,
chính sách thúc đẩy du lịch phát triển: chính sách thu hút đầu tư vào các trọng
điểm du lịch, đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ du lịch
mới; đầu tư nâng cấp các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch; khuyến khích đầu tư
công nghệ mới trong các lĩnh vực quản lý lữ hành, vận chuyển, khách sạn, quảng bá du lịch...; nghiên cứu bổ
sung và đề xuất cơ chế đặc thù nhằm tạo nguồn lực và thực hiện hoạt động quy hoạch thuận lợi,
đạt hiệu quả.
- Triển khai các hoạt động khác nhằm
nâng cao năng lực quản lý ngành Du lịch.
+ Xây dựng và sử dụng hiệu quả hệ thống
cơ sở dữ liệu ngành Du lịch phục vụ công tác quản lý.
+ Triển khai áp dụng hệ thống tiêu
chuẩn, quy chuẩn chuyên ngành quản lý chất lượng dịch vụ du lịch theo tiêu chuẩn
quốc tế.
+ Vận hành quy trình, cơ chế kiểm
tra, giám sát và chất lượng dịch vụ du lịch thông qua hệ
thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên ngành đã được công nhận.
+ Củng cố hệ thống thống kê du lịch
và triển khai áp dụng hệ thống Tài khoản vệ tinh theo quy định của Tổ chức Du lịch
thế giới (UNWTO) trong thống kê du lịch nhằm phục vụ công
tác quản lý.
+ Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới
trong quản lý và phát triển du lịch. Xây dựng, nâng cấp một số phần mềm của cơ
quan quản lý nhà nước về du lịch.
- Triển khai các hoạt động phối hợp
liên ngành, liên vùng, liên quốc gia tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du
lịch.
4. Củng cố hệ thống
tổ chức, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý du lịch:
- Củng cố hệ thống tổ chức quản lý về
du lịch.
+ Hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao
năng lực cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở địa phương.
Củng cố bộ máy phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về chất lượng hoạt
động du lịch, hình thành các tổ chức giám sát, kiểm định chất lượng dịch vụ du
lịch.
+ Nâng cao năng lực các cơ quan
nghiên cứu, cơ quan báo chí, thông tin, du lịch ở địa phương.
+ Tăng cường năng lực quản lý du lịch
cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hoàn thiện cơ quan, bộ máy phục vụ công
tác quản lý tài nguyên, quản lý điểm đến du lịch, xúc tiến du lịch tại các địa
phương.
+ Rà soát củng cố tổ chức, cơ chế phối
hợp giữa các sở, ngành và địa phương trong tháo gỡ vướng mắc
tạo điều kiện cho hoạt động du lịch phát triển.
- Tổ chức các hoạt động nâng cao năng
lực cho đội ngũ cán bộ quản lý du lịch ở địa phương thông qua việc tổ chức các
chương trình bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ quản lý, kỹ năng, ngoại ngữ...; tổ
chức bồi dưỡng kiến thức về quản lý du lịch, xúc tiến du lịch, văn hóa ứng xử, cập nhật kiến thức mới cán bộ các cấp chính quyền địa
phương (cấp tỉnh, huyện, xã); cán bộ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến du lịch
ở các ngành như Công an; Hải quan; Biên phòng; Ban Quản lý di tích văn hóa, lịch
sử; Ban Quản lý khu du lịch, điểm du
lịch...
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của
các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước về
du lịch đối với hoạt động phát triển du lịch.
2. Tăng cường công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về du lịch, huy động sự tham gia hợp tác của người dân, cộng
đồng địa phương và các tổ chức xã hội trong phát triển du lịch.
3. Xây dựng được hệ thống sản phẩm du
lịch dựa trên lợi thế về tài nguyên theo hướng chú trọng đầu tư nâng cao chất
lượng dịch vụ, phát huy giá trị nổi trội của tài nguyên du
lịch của địa phương, đảm bảo nguyên tắc phát triển du lịch bền vững. Phát triển
được những sản phẩm du lịch có tính cạnh tranh cao, phù hợp với thị trường mục
tiêu của du lịch Việt Nam, chú trọng thị trường có khả năng chi trả cao, lưu
trú dài ngày.
4. Xây dựng và vận hành các chương
trình quản lý chất lượng du lịch như quản lý chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch;
quản lý chất lượng dịch vụ lữ hành du lịch; quản lý chất lượng dịch vụ tại các khu, điểm du lịch; quản lý
chất lượng dịch vụ vận chuyển khách du lịch; quản lý chất
lượng dịch vụ du lịch khác.
5. Thiết lập hệ thống giám sát các hoạt
động khai thác tài nguyên du lịch, đảm bảo phát triển du lịch bền vững. Rà
soát, hoàn thiện quy hoạch sử dụng tài nguyên, quy hoạch phát triển du lịch.
6. Xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng
cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch cho cán bộ quản lý du lịch ở địa
phương, cán bộ nhà nước một số ngành khác có liên quan đến du lịch như hải quan,
an ninh, thuế...
7. Rà soát, xây dựng, triển khai các
chương trình hợp tác giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
với các sở, ngành khác tạo điều kiện cho du lịch phát triển.
8. Xây dựng cơ
chế liên kết chặt chẽ khu vực tư nhân và mô hình hợp tác
công - tư; khuyến khích sự tham gia của các đoàn thể chính
trị xã hội, nghề nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và cộng đồng dân cư trong
phát triển du lịch.
9. Xây dựng cơ
chế, huy động sự tham gia của các thành phần kinh tế trong đầu tư xây dựng cơ sở
hạ tầng du lịch, góp phần xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch, hoàn thiện, nâng
cao chất lượng dịch vụ du lịch...
10. Tăng cường các hoạt động nghiên cứu
khoa học phục vụ công tác dự báo, quy hoạch phục vụ quản lý và định hướng phát triển du lịch.
IV. KINH PHÍ
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch được
huy động từ các nguồn: Ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, đóng góp của
doanh nghiệp và các nguồn huy động hợp pháp khác.
- Hàng năm, cùng thời điểm xây dựng kế
hoạch ngân sách nhà nước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập dự toán kinh phí
thực hiện Kế hoạch gửi Sở Tài chính để trình cấp có thẩm
quyền xem xét quyết định theo quy định của Luật ngân sách.
- Giao Sở Tài chính bố trí ngân sách
nhà nước từ năm 2013 theo dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch của Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch:
- Là cơ quan chủ trì Kế hoạch thực hiện Chương trình HĐQG về Du lịch giai đoạn 2013 -
2020.
- Chủ trì, phối hợp xây dựng cơ chế,
chính sách quản lý, điều hành, hướng dẫn thực hiện Kế
hoạch trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành hoặc ban hành theo thẩm
quyền.
- Phối hợp với Sở Tài chính xây dựng
Quy chế quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch;
xây dựng cơ chế tài chính huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để thực
hiện các nội dung của Kế hoạch.
- Trên cơ sở các nội dung của Kế hoạch
và các quy định hiện hành, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
tổ chức lập, trình thẩm định và phê duyệt của cấp thẩm quyền các dự án cụ thể
(bao gồm mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ, nhu cầu nguồn lực, tiến độ thực hiện,
phân công trách nhiệm...). Xây dựng, trình phê duyệt và tổ
chức thực hiện kế hoạch hàng năm.
- Hàng năm, lập dự toán kinh phí thực
hiện Kế hoạch theo quy định của Luật ngân sách nhà nước đối với những nội dung
do ngân sách tỉnh bảo đảm gửi Sở Tài chính để trình cấp có thẩm quyền xem xét
quyết định. Phối hợp với Sở Tài chính dự kiến mức kinh phí
đối với những nhiệm vụ do ngân sách địa phương bảo đảm và
nguồn kinh phí huy động ngoài ngân sách nhà nước.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát và định
kỳ sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm thực hiện Kế hoạch.
- Định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo
Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch, để giải quyết
những vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.
- Quý IV năm 2015, sơ kết, đánh giá
và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch;
Quý IV năm 2020 tổng kết thực hiện Kế hoạch.
2. Sở Tài chính:
- Căn cứ tiến độ thực hiện các dự án,
tổng hợp, bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách
nhà nước.
- Chủ trì xây dựng quy chế quản lý,
hướng dẫn việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Kế hoạch.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư:
Phối hợp với Sở Tài chính và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, xây dựng để
tham mưu ban hành cơ chế chính sách huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà
nước thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
4. Các sở, ngành có liên
quan:
Trong phạm vi quản lý đối với lĩnh vực
được phân công có trách nhiệm phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai các hoạt động tạo điều kiện thúc đẩy du lịch
phát triển.
5. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Cà Mau:
- Chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin
và các phòng, ban ngành liên quan trên địa bàn xây dựng các Kế hoạch; phối hợp
cùng với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai Kế hoạch
thực hiện Chương trình HĐQG về Du lịch.
- Tuyên truyền, phổ biến cáo hoạt động
của Chương trình tại địa phương.
- Chủ động huy động thêm nguồn lực và
lồng ghép với các hoạt động dự án liên quan đến du lịch trên địa bàn để đạt được
mục tiêu của Kế hoạch thực hiện Chương trình.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố chủ động phối hợp triển khai thực hiện tốt Kế hoạch
này./.
Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch;
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh;
- Các sở, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Cổng TTĐT, Công báo;
- LĐVP (H.Hùng);
- CVVX (T);
- Lưu: VT. Tr 04/7.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Dũng
|