ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 304/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 28 tháng 11
năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỰ ÁN “ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM MA TUÝ TẠI CÁC
ĐỊA BÀN, TUYẾN TRỌNG ĐIỂM” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg
ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số
5026/QĐ-BCA-C04 ngày 05/7/2022 của Bộ Công an phê duyệt Dự
án “Đấu tranh phòng,
chống tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Dự án trên địa bàn Thành phố với nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tăng
cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, phát huy vai trò của Mặt
trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể, tổ chức, các lực lượng quần chúng, huy động các cơ quan, đơn vị tham gia phối
hợp phòng, chống ma túy tại các địa
bàn, tuyến trọng điểm, phức tạp về ma túy trên địa bàn Thành phố.
2. Nâng
cao năng lực, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm
của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân; trong phòng ngừa, phát
hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội về ma túy
tại các địa bàn, tuyến trọng điểm, phức tạp. Giải quyết
triệt để tình hình phức tạp về ma túy
tại địa bàn giáp ranh các địa phương.
3. Đánh
giá đúng thực trạng, tình hình và dự báo được tình hình tội phạm về ma túy tại
các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp; nâng cao năng lực của lực lượng Cảnh
sát điều tra tội phạm về ma túy trên địa bàn Thành phố và phát huy hiệu quả các
biện pháp nghiệp vụ, điều tra, bắt giữ triệt để các ổ, nhóm, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm phức tạp tập
trung phòng ngừa, ngăn chặn không để hình thành các địa
bàn, tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy; không để tái
hình thành các địa bàn, tuyến trọng điểm về ma túy đã được
triệt phá. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn
chặn, kiểm soát và nắm chắc tình hình hoạt động của các loại
ma túy với 03 tiêu chí “Giảm cung, giảm cầu, giảm tác
hại” về ma túy.
4. Làm tốt công tác quản lý nhà nước về kiểm soát hợp pháp
về ma túy, người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác
quản lý sau cai nghiện ma túy.
5. Phát
huy hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm phòng ngừa, hạn chế đến
mức thấp nhất số đối tượng mới tham gia hoạt động phạm tội về ma túy. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể các cơ quan chủ trì, phối hợp tham gia tuyên truyền, giáo dục về phòng,
chống ma túy; thực hiện phân loại đối tượng tuyên truyền,
chú trọng tuyên truyền cá biệt, phân công phân cấp về đối tượng tuyên truyền để
đạt hiệu quả cao nhất.
6. Kế hoạch
phải được triển khai sâu rộng và xác định rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành
Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn trong công tác phòng ngừa phát hiện, đấu tranh với
tội phạm và tệ nạn ma túy tại các địa bàn trọng điểm, địa bàn có các tuyến ma
túy về, qua. Hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra trong
Kế hoạch theo đúng tiến độ, thời gian quy định với hiệu quả
cao nhất.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác
của lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy nói chung, lực lượng Cảnh sát điều
tra tội phạm về ma túy Công an Thành phố nói riêng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm. Nâng cao trách nhiệm, năng lực tổ chức chỉ đạo điều hành
của lãnh đạo chỉ huy các cấp trong công tác phòng, chống ma túy tại các địa bàn
trọng điểm, phức tạp về ma túy.
- Tập trung phòng ngừa, ngăn chặn
không để hình thành các địa bàn, tuyến trọng điểm phức tạp
về ma túy; không để tái hình thành các địa bàn, tuyến trọng
điểm phức tạp về ma túy đã được triệt phá; quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh
doanh có điều kiện về an ninh trật tự, không để tội phạm lợi dụng mua bán, tổ
chức chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy. Tăng cường các biện pháp
phòng ngừa, đấu tranh, điều tra, bóc gỡ triệt để các ổ nhóm, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại các địa bàn trọng điểm phức tạp, nhất là các đường dây tội phạm ma túy có tổ chức, xuyên quốc gia...
- Làm tốt công tác quản lý người nghiện
ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; giải quyết triệt để tình hình phức tạp về ma túy tại địa bàn giáp ranh giữa các địa phương.
- Nâng cao hiệu quả công tác tuyên
truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ma túy và vận động quần chúng tham gia tố
giác tội phạm và tệ nạn về ma túy.
- Phấn đấu đến
năm 2025 đạt được cả 03 mục tiêu “giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại” về ma túy.
2. Mục tiêu cụ thể (hàng năm)
- Tổ chức rà soát, thống kê số địa
bàn, tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn Thành phố nhằm đánh giá
đúng thực trạng để kịp thời có giải pháp đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả.
- Phát hiện, bắt giữ số vụ phạm tội về
ma túy tăng từ 5% trở lên so với năm trước, trong đó: 2.200 vụ liên quan đến tội
phạm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng
trái phép chất ma túy và có từ 50% trở lên số vụ liên quan
đến tội phạm mua bán trái phép chất ma túy.
- Trên 90% số vụ án ma túy được giải
quyết xét xử.
- 100% thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không, chuyển phát nhanh được xác minh làm rõ.
- 80% các điểm, tụ điểm phức tạp, “điểm nóng” về ma túy được đấu tranh, triệt xóa.
- Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền
chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng
thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất ma túy;
- Không để xảy
ra tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn (đặc
biệt là các khu vực vườn, nhà riêng, bãi đất trống, bãi bồi trên các sông...).
III. PHẠM VI THỰC
HIỆN, THỜI GIAN THỰC HIỆN DỰ ÁN
1. Phạm vi thực hiện
- Dự án được tập trung triển khai, thực
hiện việc đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm trên phạm vi toàn Thành phố.
- Đối tượng thụ hưởng: các lực lượng,
đơn vị thuộc Công an Thành phố, trọng tâm là lực lượng Cảnh
sát điều tra tội phạm về ma túy thuộc phòng PC04 và công an các quận, huyện, thị
xã và Công an cấp xã.
2. Thời gian thực hiện: Giai đoạn từ năm 2022 đến hết năm 2025.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Tiếp tục
triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo đúng mục tiêu,
yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng
cường, nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát ma túy1 và Quyết định số 1425/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ
tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn
2021 - 20252, gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội
phạm và các chương trình phát triển kinh tế xã hội khác ở đơn vị, địa phương.
2. Tổ chức
rà soát, thống kê, phân loại và đánh giá chính xác tình hình tội phạm và tệ nạn
ma túy tại địa bàn, tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy tập trung vào người
nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, tù tha ma túy, người quản lý sau
cai nghiện ma túy...; tăng cường công tác quản lý nhà nước,
kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: nhà hàng, quán Bar,
karaoke, vũ trường... kịp thời đưa ra
các biện pháp, đối sách phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm có liên
quan tại các địa bàn, tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy, không để tội phạm lợi dụng các cơ sở kinh doanh, địa bàn dân cư để hoạt động vận chuyển, mua bán và tổ chức sử dụng
trái phép chất ma túy hình thành các địa bàn, tuyến trọng điểm phức tạp gây bức
xúc dư luận.
3. Nâng
cao hiệu quả công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp
luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống ma túy đến
các tầng lớp nhân dân; tổ chức tuyên truyền dưới nhiều
hình thức như: trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên không gian mạng
(tập trung vào đối tượng nguy cơ cao), thông qua các hình ảnh trực quan (khẩu hiệu, panô, áp phích, tờ rơi,…), các hội nghị tuyên truyền
báo cáo viên trực tiếp tuyên truyền, lồng ghép nội dung
tuyên truyền tại các cuộc họp tổ dân phố, họp đơn vị... ; tổ chức các buổi giao lưu văn
hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thi
tìm hiểu, sân khấu hóa... Thường
xuyên cập nhật và tuyên truyền, phổ biến thông tin cho nhân dân về tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp cũng như phương thức thủ đoạn của tội phạm
ma túy; xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt dành cho thanh, thiếu niên, học sinh và các nhóm đối tượng có nguy cơ
cao, trong đó đặc biệt lưu ý tuyên truyền các quy định của pháp luật trong việc
định tội danh và xử lý đối với hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
4. Quan
tâm xây dựng các mô hình hoạt động phòng, chống ma túy hiệu
quả từ cơ sở:
- Xây dựng, củng
cố, kiện toàn tổ chức tự quản ở cơ sở, các thôn, xóm, khu
dân cư, lực lượng làm công tác bảo vệ ở các cơ quan, đơn vị,
trường học trên địa bàn, lựa chọn những người có phẩm chất
đạo đức, có uy tín và có khả năng, điều kiện để hoàn thành
tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự tại địa bàn.
- Xây dựng, phát triển và nhân rộng lực
lượng làm nhiệm vụ “xung kích” trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân
tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; củng cố, phát triển các hòm thư tố giác tội phạm,
thiết lập “đường dây nóng” tố giác tội
phạm, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát huy ý
thức làm chủ trong việc phát hiện và tố giác
tội phạm và tệ nạn ma túy.
- Mở rộng và nâng cao chất lượng của
các mô hình hoạt động có hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn
ma túy ở khu dân cư như “Tổ đoàn kết”, “khu phố tự quản”,
“Tổ An ninh nhân dân”... làm nòng cốt
trong việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma
túy.
5. Tập
trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ các địa phương về, qua địa bàn
thành phố Hà Nội trọng tâm từ các tỉnh trên các tuyến phức tạp về ma túy như:
Tây Bắc, Đông Bắc, miền Trung - phía Nam; triệt phá, bóc gỡ
triệt để các đường dây tội phạm ma túy lớn,
hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, không để Hà Nội trở
thành địa bàn trung chuyển, “kho” cất giấu ma túy. Mở các đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm về
ma túy. Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công tác điều
tra các vụ án về ma túy, chủ động phối hợp với các đơn vị
có chức năng, tích cực điều tra mở rộng truy bắt các đối
tượng chủ mưu, cầm đầu các đường dây lớn vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội,
đúng pháp luật. Tổ chức sơ kết, tổng
kết các chương trình kế hoạch, các chuyên án, vụ án ma túy lớn rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, để rút
kinh nghiệm, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các sơ hở thiếu sót nhằm hoàn thiện, nâng cao hiệu quả đấu tranh với tội phạm về ma túy, đồng thời tránh
thương vong cho cán bộ, chiến sỹ khi tham gia đấu tranh chống tội phạm.
6. Nâng
cao hiệu quả công tác điều tra, điều tra mở rộng, truy tố,
xét xử tội phạm về ma túy. Hoàn chỉnh các thủ tục hồ sơ để
đưa ra truy tố, xét xử các vụ án về ma túy trên địa bàn. Lựa chọn,
đưa các vụ án điểm, án điển hình ra xét xử công khai tại địa
bàn để răn đe, giáo dục, cảnh báo đối với những đối tượng khác.
7. Rà
soát, bổ sung, sửa chữa, bảo dưỡng,
nâng cấp các phương tiện, thiết bị, công cụ hỗ trợ, đặc biệt là các phương tiện,
trang thiết bị, công cụ hỗ trợ phục vụ cho cơ động chiến đấu, thông tin liên lạc, đảm bảo hiệu quả và an toàn
cho cán bộ, chiến sỹ trực tiếp tham gia đấu tranh với tội
phạm về ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm. Tăng cường ứng dụng khoa học
kỹ thuật vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy nhằm cập nhật, lưu
trữ, kết nối, chia sẻ thông tin với các đơn vị có chức
năng, đáp ứng được yêu cầu phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm về ma
túy.
8. Tổ chức
các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng,
hội nghị, hội thảo, trao đổi học tập kinh nghiệm... nhằm
nâng cao trình độ, kiến thức về chính trị, pháp luật, nghiệp
vụ cho cán bộ, chiến sỹ. Thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng
kết các chương trình, kế hoạch chuyên đề phòng, chống ma
túy, nhất là sơ, tổng kết đánh giá các vụ án, chuyên án nhằm
đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác đấu
tranh tội phạm ma túy. Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức
và nội dung hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy với các tỉnh, nhất là các tỉnh
có địa bàn trọng điểm về ma túy, các tỉnh giáp ranh với Hà Nội. Tập trung phối
hợp rà soát, trao đổi thông tin và tổ chức khảo sát một số
cửa khẩu, tuyến địa bàn trọng điểm phức tạp về ma tuý các
đối tượng thường lợi dụng để hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ các địa phương về, qua Hà Nội.
9. Rà
soát và tham gia kiến nghị hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy: tiếp tục nghiên cứu, đề nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản có liên quan đến công tác phòng, chống ma túy nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc
trong công tác điều tra, xử lý tội phạm
về ma túy phù hợp với tình hình hiện nay và dự báo tình hình trong thời gian tới;
từ thực tiễn công tác điều tra, khám phá các vụ án, kịp thời kiến nghị cơ quan
có thẩm quyền bổ sung các chất gây nghiện mới phát hiện vào danh mục các chất
ma túy để quản lý, phòng ngừa tội phạm ma túy.
10. Chú
trọng công tác biểu dương khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác
phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; kịp thời biểu dương khen thưởng các cá nhân điển hình tiên tiến, tập trung vào những người có quá khứ phạm tội về ma túy nay đã tiến
bộ, có việc làm và ổn định thu nhập, đảm bảo đời sống...; thực hiện tốt chế độ chính sách đối với các cá nhân, gia đình, đơn vị, tập thể trong công tác phòng, chống ma túy cũng như công tác điều tra, truy tố,
xét xử các vụ án ma túy.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN DỰ ÁN
- Nguồn kinh phí thực hiện Dự án: từ
nguồn kinh phí Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 được phê
duyệt theo Quyết định số 5026/QĐ-BCA-C04 ngày 05/7/2022 của Bộ Công an về việc
phê duyệt Dự án “Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm” và nguồn ngân sách của địa
phương theo phân cấp hoặc các nguồn huy động hợp pháp khác.
- Nội dung và mức chi trong dự án thực
hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 5026/QĐ-BCA-C04 ngày 05/7/2022 của Bộ
Công an và các văn bản hướng dẫn khác theo quy định.
VI. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công an Thành
phố (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 138 Thành phố)
- Tham mưu Thành ủy, Ủy ban nhân dân
Thành phố, Ban Chỉ đạo 138 Thành phố:
+ Xây dựng, ban hành, triển khai các
văn bản về công tác phòng, chống ma túy theo các nội dung
của Dự án đề ra; báo cáo sơ, tổng kết các kế hoạch chuyên đề về công tác phòng,
chống ma túy và chương trình mục tiêu phòng, chống ma túy (theo
chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia, các Bộ, ngành
Trung ương và Thành phố).
+ Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính
và các đơn vị có liên quan tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định
phân bổ kinh phí Dự án hàng năm cho các đơn vị theo quy định.
+ Tổ chức kiểm tra, giám sát và định
kỳ tổng hợp kết quả thực hiện Dự án;
khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác phòng, chống ma túy.
- Tổ chức rà soát, thống kê, nắm tình hình nhằm đánh giá đúng thực trạng các tuyến, địa bàn
trọng điểm phức tạp về ma túy có trên địa bàn Thành phố.
- Triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ,
tập trung lực lượng đấu tranh, triệt xóa các đường dây ma
túy lớn liên tuyến, liên tỉnh và xuyên quốc gia, các cơ sở sản xuất ma túy tổng hợp trái phép, các điểm mua bán và tổ chức sử dụng
trái phép ma túy; giải quyết điểm phức tạp về tệ nạn ma túy. Phối hợp chặt chẽ
với các ngành liên quan trong kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc tân
dược, thuốc thú y chứa chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma túy,...
- Thực hiện tốt
vai trò Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 138 Thành phố, chủ động tham mưu, đề
xuất Ủy ban nhân dân Thành phố kịp thời động viên, khen thưởng các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc tham gia tích cực công tác phòng, chống tội phạm
và tệ nạn ma túy; nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo
vệ An ninh Tổ quốc.
2. Sở Y tế
- Chỉ đạo các cơ sở y tế, đặc biệt là
y tế tuyến xã, phường, thị trấn (tập trung vào địa
phương nằm trên tuyến, là địa bàn trọng điểm) thực hiện phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương trong việc xác định
tình trạng nghiện ma túy, chú trọng các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tuyến,
trọng điểm.
- Duy trì hoạt động các cơ sở điều trị
Methadone, phối hợp với các ngành chức năng quản lý tốt số người đang điều trị
bằng Methadone. Chủ động phối hợp với cơ quan Công an nơi
có Cơ sở điều trị Methadone, để bảo vệ
an ninh trật tự tại nơi cơ sở trú đóng.
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước
trong lĩnh vực kinh doanh, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc
hướng thần, tiền chất theo phân cấp
quản lý.
3. Sở Lao động
Thương binh và Xã hội
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước
về công tác cai nghiện ma túy, dạy nghề quản lý sau cai trên địa bàn Thành phố,
đặc biệt tại các địa phương xác định địa bàn, tuyến trọng điểm phức tạp về ma
túy. Tích cực triển khai, tập trung hướng dẫn, kiểm tra công tác cai nghiện tại
gia đình và cộng đồng và quản lý sau cai.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy, các mô hình,
điển hình về công tác cai nghiện có hiệu quả, các xã, phường
nằm trên địa bàn, tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy làm
tốt công tác phòng, chống ma túy, Tình nguyện viên Đội
công tác xã hội tình nguyện giúp đỡ người cai nghiện thành
công, thực hiện tốt phong trào “Tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy
cai nghiện hòa nhập cộng đồng”.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông
Phối hợp Công an Thành phố và các sở,
ngành liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí Trung
ương ký chương trình phối hợp công tác với Thành phố và chỉ đạo hệ thống thông
tin cơ sở đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, phòng, chống
ma túy trọng tâm tại các địa bàn, tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy và công
tác triển khai Kế hoạch của các sở, ngành trên địa bàn thành phố Hà Nội.
5. Sở Giáo dục và
Đào tạo
Tổ chức các hoạt động giao lưu, tuyên
truyền, các cuộc thi tìm hiểu về phòng, chống ma túy cho học sinh phù hợp với các hình thức dạy và học; phối hợp với
các đơn vị có liên quan (Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội...) triển khai kế hoạch dự phòng nghiện ma túy cho thanh thiếu niên, học
sinh theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.
6. Sở Tài chính
- Trên cơ sở đề xuất của Công an
Thành phố và các đơn vị có liên quan, Sở Tài chính rà
soát, tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố quyết định giao dự toán chi ngân sách từ nguồn vốn sự nghiệp cho Công
an Thành phố và các đơn vị có liên quan phục vụ công tác phòng, chống ma túy
theo quy định của pháp luật.
- Tham mưu UBND Thành phố cân đối, đảm bảo các nguồn kinh phí từ nguồn vốn sự nghiệp
phục vụ kịp thời nhiệm vụ đột xuất hoặc theo sự chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ đạo 138
Thành phố và UBND Thành phố phục vụ công tác phòng, chống
ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội.
7. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát
phát hiện kịp thời các cơ quan, đơn vị, cá nhân trồng trái
phép các cây có chứa chất ma tuý; quản lý chặt chẽ thuốc
thú y chứa chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma túy.
8. Cục Hải quan
Thành phố
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp
các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực cửa khẩu thuộc các tuyến hàng không, bưu điện, chú ý lĩnh
vực xuất nhập khẩu tân dược, thuốc thú y, hóa chất, tiền
chất... liên quan đến ma túy. Thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp kiểm soát
các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn Thành phố.
9. Sở Công thương
Phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường
kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các cá nhân, tổ chức, cơ sở kinh doanh, sản
xuất, nhập khẩu trái phép các loại ma túy, tiền chất, hóa
chất liên quan đến tiền chất ma túy theo quy định pháp luật.
Thực hiện nghiêm túc các quy định về phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp
liên quan đến ma túy trên địa bàn Thành phố. Tăng cường quản
lý, kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân kinh doanh, sử dụng khí N2O
và các hóa chất tương tự để hạn chế tình trạng
nghiện sử dụng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.
10. Đề nghị Viện
Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân Thành phố
Chỉ đạo Viện Kiểm
sát nhân dân, Tòa án nhân dân các quận, huyện, thị xã nhất là đơn vị trên địa
bàn, tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy và phối hợp chặt chẽ cơ quan điều tra
cùng cấp, tăng cường công tác truy tố, xét xử các vụ án phạm tội về ma túy;
tăng cường công tác nghiên cứu hồ sơ, ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi
phạm hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
11. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội
- Hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
các cấp phối hợp với chính quyền cùng cấp chủ động lồng
ghép các hoạt động Dự án với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh”; tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực thực hiện phòng, chống tội
phạm và tệ nạn ma túy, phối hợp với các ngành chức năng quản lý giáo dục người
nghiện sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng ở các
xã, phường, thị trấn, chú trọng các địa bàn, tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy.
- Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam Thành phố phối hợp với Công an Thành phố và các đơn vị liên quan
lựa chọn các tấm gương cá nhân, tập thể, mô hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy để đề xuất
khen thưởng, tổ chức biểu dương, tôn vinh và nhân rộng.
12. Đề nghị Ban
Tuyên giáo Thành ủy
Chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống Tuyên
giáo các cấp, ngành tham mưu Đảng ủy chỉ đạo cấp ủy, chính
quyền (trọng tâm các địa bàn trọng điểm) đưa nội dung, nhiệm vụ công tác phòng, chống ma túy vào chương trình
hoạt động chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền về lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện và coi đây là một chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Định hướng công tác tuyên truyền
phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy cho các cơ quan báo chí trên địa bàn
Thành phố.
13. Đề nghị các
Hội, đoàn thể chính trị Thành phố (Cựu Chiến
binh, Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh...)
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp
luật về phòng, chống ma túy, tập trung vào nhóm đối tượng
nguy cơ cao; tổ chức triển khai các hoạt động nhân Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày Quốc tế và ngày Toàn dân phòng chống ma túy 26/6. Tích
cực vận động người nghiện và gia đình người nghiện tự nguyện cai nghiện tại các
cơ sở cai nghiện ma túy. Phân công hội viên đảm nhận, quản lý, giúp đỡ trực tiếp người nghiện sau cai là con hội viên hoặc ở cộng đồng sau 02 năm không tái nghiện. Tạo việc làm, hỗ trợ người sau cai nghiện
vay vốn sản xuất, kinh doanh ổn định đời sống... Tổ chức tập huấn cho đội ngũ
báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở; chỉ đạo xây dựng một số mô hình điểm
Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ tham gia xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy.
14. Đài Phát
thanh và Truyền hình Hà Nội
Xây dựng các phóng sự, tài liệu tuyên
truyền phòng, chống ma túy nâng cao nhận thức trong các tầng
lớp nhân dân; kịp thời cảnh báo phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy, đồng thời nêu gương điển hình tiên tiến, gương người
tốt việc tốt trong đấu tranh phòng, chống ma túy...
15. Các Sở, ban,
ngành, đoàn thể
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành và Thành phố triển khai, chỉ đạo các
đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động phòng, chống ma
túy lồng ghép các hoạt động chuyên môn của đơn vị.
16. Ban Thi đua
- Khen thưởng Thành phố (Sở Nội vụ)
Phối hợp Công an Thành phố tham mưu Ủy
ban nhân dân Thành phố rà soát, báo cáo, đề xuất khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy nói chung, trong việc triển khai Dự án trên địa bàn Thành phố
nói riêng; đặc biệt, thông qua việc điều tra, khám phá các vụ án về ma túy, tổng hợp xem xét đề xuất khen thưởng, động viên quần chúng Nhân dân tích cực giúp đỡ cơ quan Công an
để kịp thời khích lệ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
17. UBND các quận,
huyện, thị xã
- Xây dựng, triển khai Kế hoạch của Ủy
ban nhân dân Thành phố trên địa bàn, đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp thực tiễn, yêu cầu của địa phương; tổ chức kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện. Đối với địa phương được xác định là địa bàn, tuyến trọng điểm
hoặc tuyến ma túy về, qua cần đề ra
các giải pháp, kế hoạch thực hiện cụ thể, hiệu quả.
- Chỉ đạo Công an cùng cấp tổ chức
phòng, ngừa, đấu tranh chống tội phạm
và các hành vi liên quan đến ma túy. Tổ chức rà soát người nghiện, người sử dụng
trái phép chất ma túy, lập hồ sơ theo dõi, quản lý và làm
tốt công tác quản lý người nghiện sau cai nghiện ma túy.
Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xây dựng các chốt
lưu động kiểm tra tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy và địa bàn có
nguy cơ phát sinh phức tạp về ma túy. Kịp thời phát hiện và triệt xóa các tụ điểm,
điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn.
- Chỉ đạo cán bộ khối Văn hóa - Xã hội,
Tư pháp xã, phường, thị trấn thực hiện các nhiệm vụ: Có kế hoạch cụ thể tuyên
truyền phòng, chống ma túy phù hợp với từng địa bàn dân
cư, trình độ dân trí và đến được các đối tượng có nguy cơ cao. Tham gia hướng dẫn, tư vấn về pháp luật, hình
thức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và giải quyết
các vấn đề sau cai nghiện.
- Xây dựng nội dung, chương trình, hướng
dẫn xã, phường, thị trấn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
chuyên môn nghiệp vụ phòng chống ma túy cho cán bộ làm
công tác phòng, chống ma túy xã, phường, thị trấn; tổ chức
tập huấn tuyên truyền viên phòng, chống ma túy ở xã, phường,
thị trấn.
- Thực hiện phân bổ kinh phí của Dự án từ nguồn ngân sách Trung ương,
Thành phố theo đúng mục đích, nội dung của Dự án. Bố trí,
bổ sung nguồn ngân sách của địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác để
thực hiện Dự án. Quản lý và sử dụng hiệu quả kinh phí của Dự án.
VII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành
phố Hà Nội, các đoàn thể chính trị Thành
phố, yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị
xã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao và nội dung được phân công, xây dựng
kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình đơn vị, địa phương.
2. Các
đơn vị thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo: báo cáo năm: chậm nhất
vào ngày 30/11 hàng năm; báo cáo Tổng kết dự án: chậm nhất
vào ngày 31/12/2025; báo cáo đột xuất (khi có yêu cầu) gửi Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo
Thành phố (Công an Thành phố) tổng hợp chung, báo cáo Ủy ban nhân dân
Thành phố theo quy định.
3. Giao
Công an Thành phố - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Thành phố có trách nhiệm
giúp Ủy ban nhân dân Thành phố theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện
Kế hoạch này. Chủ động phối hợp các Sở, ban, ngành Thành
phố tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch; định kỳ tổng hợp, báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Phó Chủ tịch UBND Thành phố:
Lê Hồng Sơn, Chử Xuân
Dũng;
- Vụ KGVX - Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Bộ Công an;
- Cục CS điều tra tội phạm về ma túy - BCA;
- Các đơn vị có tên trong KH;
- Các cơ quan báo, đài của Hà Nội;
- VPUB: CVP, PCVP P.T.T.Huyền,
phòng KGVX, TH, NC;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Chử Xuân Dũng
|
1
Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW;
Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 22/01/2020 và Kế hoạch số
175-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số
36-CT/TW.
2 Kế hoạch số 422/KH-BCA-V01 ngày
14/11/2021 của Bộ Công an về việc thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số
248/KH-UBND ngày 03/11/2021 của UBND Thành phố về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025.