Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 30/KH-UBND 2017 thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU phát triển du lịch tỉnh Cà Mau

Số hiệu: 30/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau Người ký: Trần Hồng Quân
Ngày ban hành: 14/04/2017 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 30/KH-UBND

Cà Mau, ngày 14 tháng 04 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 04-NQ/TU NGÀY 10 THÁNG 10 NĂM 2016 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH CÀ MAU KHÓA XV VỀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH CÀ MAU ĐẾN NĂM 2020 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về phát triển du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch về phát triển du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mc tiêu

- Đến năm 2020: Đón 1,7 triệu lượt khách, trong đó có 50 ngàn lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 2.600 tỷ đồng; tạo việc làm trên 26.000 lao động trong lĩnh vực du lịch; có 5.800 buồng khách sạn; có 100% cán bộ quản lý nhà nước về du lịch được bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ về du lịch.

- Đến năm 2030: Đón khoảng 2,8 triệu lượt khách, trong đó có 110 ngàn lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 7.200 tỷ đồng; tạo việc làm 53.000 lao động trong lĩnh vực du lịch; có 11.700 buồng khách sạn.

2. Yêu cầu

Đề ra các nhiệm vụ mang tính thiết thực và đáp ứng nhu cầu phát triển mang lại hiệu quả cao về kinh tế, tiết kiệm tối đa nguồn lực và ngân sách nhà nước; đồng thời, tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ và phát huy sức mạnh toàn dân.

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù trên cơ sở tiềm năng, lợi thế; nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách. Xây dựng sản phẩm du lịch Cà Mau qua các loại hình phù hợp như: Du lịch địa lý, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với hệ thống rừng ngập nước và du lịch ngư, nông, lâm nghiệp để du lịch Cà Mau trở thành điểm đến hấp dẫn, có uy tín và sức cạnh tranh cao.

Tập trung mọi nguồn lực xây dựng và phát triển sản phẩm; tổ chức hiệu quả các hoạt động quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Cà Mau bằng nhiều hình thức với khách du lịch trong và ngoài nước.

Trong giai đoạn 2017-2020, tập trung hướng đến thị trường khách du lịch nội địa, từng bước thu hút khách quốc tế.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Công tác quy hoạch, thu hút đầu tư phát triển du lịch theo hướng bền vững

* Năm 2017-2020:

- Quý III/2017 hoàn thành quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch Khai Long; quý IV năm 2017 hoàn thành và trình phê duyệt Quy hoạch Tổng thể Khu du lịch quốc gia Năm Căn.

- Quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng của khu, điểm du lịch:

+ Quý IV/2017: Điểm du lịch di tích Bác Ba Phi.

+ Quý IV/2017: Khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia U Minh Hạ.

+ Quý I/2018: Điểm du lịch - di tích Hòn Đá Bạc.

+ Quý II/2018: Khu du lịch quốc gia Năm Căn.

+ Quý II/2018: Điểm du lịch Sông Trẹm.

+ Quý IV/2017 - II/2018: Quy hoạch chi tiết xây dựng Điểm du lịch sinh thái Đầm Thị Tường.

+ Quý I/2018 - III/2019: Điểm du lịch sinh thái cụm đảo Hòn Khoai (điều chỉnh). Các khu vui chơi giải trí, bán hàng lưu niệm, khu mua sắm tại trung tâm thành phố Cà Mau.

- Năm 2018: Đầu tư hoàn chỉnh hệ thống cấp nước sạch tuyến T19 ấp Vồ Dơi xã Trần Hợi phục vụ cho phát triển du lịch cộng đồng. Đồng thời, hỗ trợ nâng cao chất lượng tại các hộ du lịch cộng đồng đang khai thác.

- Năm 2018: Đấu nối giao thông điểm du lịch di tích Bác Ba Phi vào tuyến Hòn Đá Bạc.

- Năm 2018-2020: Tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng và triển khai thực các dự án đầu tư phát triển du lịch trọng điểm: Khu Công viên Văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau; Khu du lịch Khai Long; mở rộng tuyến đường đến Hòn Đá Bạc, Sông Trẹm. Mở rộng tuyến đường từ trung tâm huyện U Minh đến Sông Trẹm và đấu nối với tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam. Đặc biệt là phát triển hệ thống cơ sở lưu trú, điểm vui chơi giải trí tại trung tâm thành phố Cà Mau.

- Kêu gọi đầu tư các điểm du lịch đã quy hoạch; khai thác có hiệu quả Lễ hội Nghênh Ông Sông Đốc, các di tích lịch sử tại Trung tâm thành phố Cà Mau phục vụ du lịch; nâng cấp hệ thống thông tin viễn thông tại các điểm du lịch đảm bảo đường truyền tốc độ cao.

- Cơ bản hoàn thành một số hạng mục chính của dự án phục dựng Khu Trung tâm di tích Xứ ủy Nam bộ - Trung ương Cục miền Nam tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình.

- Xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư, phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

* Năm 2020 - 2030:

- Rà soát đánh giá các quy hoạch điều chỉnh phù hợp tình hình thực tế, đảm bảo các điểm du lịch phát huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thích ứng với việc biến đổi khí hậu để tạo thêm những sản phẩm du lịch mới.

- Rà soát nâng cấp các công trình hạ tầng các điểm đang khai thác. Kêu gọi đầu tư và đầu tư mới: Điểm du lịch Vườn Quốc U Minh Hạ; điểm du lịch sinh thái Đầm Thị Tường, khu du lịch Quốc gia Năm Căn; điểm du lịch di tích Bác Ba Phi; điểm du lịch Sông Trẹm; điểm du lịch sinh thái cụm đảo Hòn Khoai; điểm du lịch văn hóa, lịch sử tại các khu di tích,...

2. Xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch

Xác định sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh là du lịch sinh thái: Tìm hiểu và trải nghiệm các giá trị sinh cảnh đất ngập nước ven biển (rừng ngập mặn), sinh cảnh rừng tràm trên đất than bùn. Năm 2018, triển khai xây dựng Đề án phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Cà Mau và Chiến lược xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch Cà Mau năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trước mắt, trong giai đoạn này tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chính, các dịch vụ du lịch. Đặc biệt, ưu tiên phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch tham quan, trải nghiệm, giải trí tại các điểm du lịch:

* Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau

- Tham quan, nghiên cứu hệ sinh thái rừng ngập Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau bằng đường thủy xuyên rừng, phát triển dịch vụ du lịch dọc bờ biển, tổ chức hoạt động trải nghiệm lướt bùn, trồng cây lưu niệm và tham quan khu vực bãi bồi; khám phá hệ sinh thái ven biển, tham quan mô hình nuôi trồng thủy hải sản... và các hoạt động khác.

- Xây dựng một số tuyến giao thông đường bộ phục vụ cho khách tham quan, khám phá bằng xe đạp. Định hình và đưa vào khai thác một số tuyến đường thủy (chỉ phục vụ xuồng nhỏ chở từ 04-06 người) vào rừng và bãi bồi phục vụ tham quan, khám phá.

- Hình thành điểm mua sắm sản phẩm đặc trưng của vùng Đất Mũi tại khu vực chợ xã Đất Mũi; Ban Quản lý Khu du lịch Đất Mũi bố trí các quầy hàng lưu niệm theo tiêu chuẩn.

- Kêu gọi đầu tư xây dựng khu ẩm thực vùng biển (theo quy hoạch đã phê duyệt).

- Tiếp tục phát triển du lịch cộng đồng theo hướng chuyên nghiệp hơn.

- Hoàn thành một số dự án khu du lịch Khai Long.

- Triển khai thực hiện tốt đề án phát triển sản phẩm du lịch Đất Mũi, giai đoạn 2015-2020.

* Vườn Quốc gia U Minh Hạ và phụ cận

- Tham quan, nghiên cứu hệ sinh thái rừng bằng xuồng xuyên rừng tràm, bằng xe đạp (theo mùa), trồng cây lưu niệm theo khu vực được quy hoạch, câu cá giải trí, trải nghiệm thu hoạch cá đồng và các hoạt động khác; du lịch nghỉ dưỡng.

- Tổ chức hoạt động du lịch cộng đồng (Hỗ trợ các hộ dân tuyến T19, huyện Trần Văn Thời; HTX 19/5 huyện U Minh), phục vụ các hoạt động trải nghiệm tìm hiểu các giá trị văn hóa, thiên nhiên, ẩm thực,... của địa phương.

* Khu vực thành phố Cà Mau

- Tổ chức nhiều loại hình giải trí trong Trung tâm thành phố Cà Mau; tập trung đôn đốc, sớm hoàn thành các dự án đã có chứng nhận đầu tư. Chợ đêm, khu vui chơi giải trí ban đêm, du lịch tâm linh, du lịch trên sông,...

- Rà soát sắp xếp, bố trí các điểm đỗ xe, phát huy giá trị các di tích, các điểm tham quan trên địa bàn thành phố.

- Hình thành sản phẩm du lịch nông nghiệp, du lịch vườn như: Trồng rau màu khu vực xã Lý Văn Lâm; trồng kiểng, vườn cây ăn trái, nuôi cá khu vực Tân Thành.

* Điểm du lịch Di tích Hòn Đá Bạc

Quy hoạch chi tiết và đầu tư điểm du lịch tham quan, giải trí chất lượng cao, tạo tiền đề cho việc phát triển du lịch cộng đồng khu vực lân cận, tổ chức du lịch biển, câu cá, bãi biển nhân tạo, dã ngoại,...

* Phát triển du lịch văn hóa, tín ngưỡng

- Đầu tư nâng cấp Lễ hội Nghênh Ông Sông Đốc thành điểm thu hút khách du lịch thường niên.

- Tổ chức khai thác tốt các điểm di tích để đưa vào chương trình phục vụ khách tham quan, du lịch, nhất là các điểm di tích tại trung tâm thành phố Cà Mau, khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy tại xẻo Đước, Ban Ấn Loát đặc biệt Nam bộ, khu lưu niệm Bác Ba Phi,...

- Nghiên cứu việc khôi phục và phân cấp lễ hội trên địa bàn; xây dựng chương trình tổ chức định kỳ một số lễ hội truyền thống tiêu biu phát huy bản sắc văn hóa dân tộc như: Lễ dâng hương Đn thờ Vua Hùng, Lễ dâng hương Đn thờ Bác Hồ, Lễ hội Ok Om Bok, Lễ vía bà Thiên Hậu, Lễ vu lan,... Qua đó, kết hợp với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch, hàng hóa lưu niệm, nghệ thuật ẩm thực của tỉnh để thu hút du khách.

- Tổ chức xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc văn hóa ca 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa; đn ca tài tử tại các khu, điểm du lịch, tạo nên những sản phẩm du lịch lồng ghép vào các chương trình tour phục vụ du khách.

- Đăng cai tổ chức một số sự kiện, lễ hội, các giải thể thao quốc gia, quốc tế gắn với các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn thu hút du khách. Trước mắt, tập trung các hoạt động thuộc Chương trình Festival tôm CM 2018.

* Dịch vụ phục vụ du lịch khác

- Chợ đầu mối hàng thủy sản đặc trưng, hàng lưu niệm, trung tâm mua sắm...

- Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, phòng trà ca nhạc... theo quy hoạch của địa phương và các quy định hiện hành của Nhà nước.

- Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng các làng nghề truyền thống, trạm dừng chân, các cửa hàng bán sản phẩm lưu niệm và các mặt hàng thủ công mỹ nghệ về Cà Mau trên tuyến du lịch.

- Khuyến khích đầu tư sản xuất và tổ chức mạng lưới kinh doanh đặc sản địa phương như: Rượu ong, sản phẩm từ chuối, các loại thủy sản khô và sản vật đặc trưng của Cà Mau, rượu Tân Lộc,... từng bước xây dựng và đăng ký thương hiệu để nâng cao chất lượng sản phẩm.

- Hướng dẫn, khuyến khích, các vườn chim tư nhân tổ chức khai thác du lịch theo hướng chuyên nghiệp.

- Đầu tư dịch vụ tàu, xuồng đưa khách tham quan khu vực bãi bồi, trong Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau; hướng dẫn trải nghiệm du lịch thả lưới ven biển khu vực Hòn Đá Bạc và đê Biển Tây; đội xuồng đưa khách tham quan trong Vườn Quốc gia U Minh Hạ...

3. Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch

- Tổ chức truyền thông, quảng bá hình ảnh, giới thiệu du lịch Cà Mau nhân các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch ln của tỉnh trước khi diễn ra khoảng 12 - 16 tháng. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quảng bá và phát triển du lịch thông qua việc thiết lập cơ sở dữ liệu về tuyến, điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, cơ sở lưu trú, sản phẩm du lịch, hệ thống giao thông...

- Xây dựng phóng sự chuyên đề về du lịch, phát sóng định kỳ trên Đài Phát thanh và Truyền hình địa phương và trong khu vực. Tổ chức cho các doanh nghiệp lữ hành, báo, đài trong và ngoài tỉnh du lịch giới thiệu về du lịch địa phương.

- Tập trung giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau vào những thị trường trọng điểm như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nng, Tây Bắc và Tây Nguyên.

- Phát huy tốt hoạt động xúc tiến quảng bá thông qua các Chương trình Liên kết phát triển du lịch các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, Chương trình liên kết phát triển du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bạc Liêu, Ninh Bình và các tỉnh thành trọng điểm du lịch.

- Năm 2017, phối hợp với các cơ sở đào tạo tổ chức 02 lớp đào tạo nghề cho cộng đồng. Dự kiến hàng năm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với một số trường dạy nghề về du lịch tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch.

4. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch

- Ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để tăng khả năng tiếp cận nơi có tài nguyên du lịch, đặc biệt tại các khu, điểm du lịch của tỉnh, tạo điều kiện thuận li cho phát triển sản phẩm du lịch.

- Xã hội hóa đầu tư phát triển sản phẩm du lịch; trùng tu, tôn tạo di tích, thắng cảnh, các lễ hội, hoạt động văn hóa dân gian, các làng nghề phục vụ phát triển du lịch. Trong đó, ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược có tiềm năng về tài chính, kinh nghiệm đầu tư các dự án du lịch lớn.

- Tranh thủ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương như nguồn vốn hạ tầng du lịch, nguồn vốn Chương trình mục tiêu về văn hóa, nguồn vốn ODA cùng với nguồn vốn ngân sách đa phương theo phân cấp ngân sách và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác để đầu tư phát triển hạ tầng du lịch.

5. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch

- Từ năm 2017-2018, tập trung xây dựng và triển khai đề án phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 theo hướng tăng cường xã hội hóa và thực hiện đào tạo bằng nhiều hình thức, chú trọng chất lượng đào tạo cả về chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ và kỹ năng.

- Đào tạo cán bộ quản lý, hướng dẫn viên du lịch, lực lượng tiếp thị quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch và cung ứng cho các đơn vị hoạt động du lịch sinh thái trên địa bàn cho du khách.

- Trong giai đoạn 2017-2020, ngân sách nhà nước cần hỗ trợ từ 40% - 50% chi phí, tổ chức mỗi năm từ 3 - 4 lớp bồi dưỡng chuyên đề ngắn ngày về kiến thức nghề, kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho lực lượng là nhân viên phục vụ nhà hàng, khách sạn, các điểm du lịch cộng đồng.

- Thành lập Hiệp hội Du lịch nhằm tăng cường mối liên hệ chặt chẽ giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch phát triển.

6. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân

* Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch

- Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phối hợp liên ngành; tăng cường hiệu quả công tác quản lý của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo để đáp ứng yêu cầu phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

- Liên kết chặt chẽ khu vực tư nhân và mô hình hợp tác công - tư; khuyến khích sự tham gia của các đoàn thể chính trị xã hội, nghề nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và cộng đồng dân cư trong phát triển du lịch.

- Thực hiện tốt việc tổ chức, quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh và chất lượng các dịch vụ du lịch; đồng thời, to lập một môi trường kinh doanh bình đẳng, hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp thuận lợi để phát triển.

- Nâng cao năng lực giám sát các dự án đầu tư nhằm giữ gìn, bảo tồn các tài nguyên thiên nhiên, di tích lịch sử văn hóa, đảm bảo việc phát triển các dự án du lịch không làm mất đi các giá trị văn hóa, phá vỡ cảnh quan tự nhiên, không gây ô nhiễm môi trường.

* Môi trường du lịch

- Năm 2017, các khu, điểm du lịch sinh thái trọng điểm có nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; đến năm 2018, 100% các khu, điểm du lịch có nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

- Tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn hợp vệ sinh tại các khu, điểm du lịch hàng năm đạt 100% vào năm 2020.

* Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan đoàn thể phối hp cơ quan quản lý nhà nước về du lịch tăng cường công tác vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia vào quá trình phát triển du lịch của địa phương. Theo chức năng, từng đơn vị xây dựng kế hoạch, đề án hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, nghề truyền thống, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh.

III. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 gắn với thực hiện điều chỉnh Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh phù hợp thực tế, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Quy hoạch phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, định hướng 2030; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các khu, tuyến, điểm du lịch theo quy hoạch phát triển du lịch.

- Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nâng cấp, mở rộng dự án du lịch, đầu tư hạ tầng phục vụ hoạt động kinh doanh du lịch. Khuyến khích góp vốn đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh, khai thác giá trị văn hóa, làng nghề truyền thống,...

- Thực hiện xã hội hóa phát triển sản phẩm du lịch, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia hoạt động kinh doanh du lịch dưới các hình thức khác nhau. Hoàn chỉnh cơ chế quản lý tạo môi trường thông thoáng về đầu tư phát triển du lịch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để thu hút các nhà đầu tư. Tạo sự bình đẳng giữa đầu tư trong nước và nước ngoài, giữa tư nhân với Nhà nước.

- Phát huy hiệu quả, lợi thế các công trình, dự án đã và đang đầu tư kết nối trong và ngoài nước như: Đường hành lang ven biển phía Nam, cảng biển Hòn Khoai... để liên kết, hợp tác phát triển du lịch.

- Tuyên truyền, nâng cao ý thức và trách nhiệm trong bảo vệ môi trường, cảnh quan du lịch bền vững, đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch; xây dựng phong cách ứng xử văn minh, thái độ cởi mở, thân thiện với khách du lịch.

- Có chính sách khuyến khích đào tạo, bồi dưỡng trình độ, kiến thức về phục vụ du lịch và ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức, tiểu thương, lực lượng thanh niên địa phương, sinh viên, học sinh; đội ngũ tài xế, nhân viên xe buýt,... để phục vụ du khách tốt hơn.

- Có chính sách ưu đãi về thuế nhằm thu hút đầu tư, phát triển các loại hình sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch. Đề nghị Trung ương hỗ trợ tỉnh thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với các dự án du lịch, nhất là các dự án gắn với đất rừng, dự án do nước ngoài đầu tư; tổ chức thực hiện cho thuê đất, môi trường rừng dụng, phòng hộ ven bin đđầu tư kinh doanh du lịch sinh thái.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phát triển du lịch):

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố Cà Mau, các doanh nghiệp tổ chức triển khai kế hoạch. Tham mưu giúp UBND tỉnh đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện; tng hợp, đánh giá sơ kết việc thực hiện kế hoạch, báo cáo kịp thời để chỉ đạo khắc phục những khó khăn, vướng mc trong quá trình thực hiện.

- Phối hợp với các sở, ngành, địa phương lập dự trù kinh phí triển khai thực hiện các nhiệm vụ để Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

- Phối hợp với các ngành và UBND huyện, thành phố có kế hoạch tôn tạo, phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc nhà ở tiêu biểu của 3 dân tộc Kinh, Hoa, Khmer trên địa bàn tỉnh. Tổ chức trưng bày các hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống cách mạng của địa phương; các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể để giới thiệu, trưng bày phục vụ nhân dân và du khách tham quan.

- Phối hợp với sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND huyện, thành phố, nghiên cứu việc khôi phục lễ hội trên địa bàn, xây dựng chương trình và định kỳ tổ chức Lễ hội Nghênh Ông - Sông Đốc, nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với các hoạt động quảng bá, giới thiệu bản sắc văn hóa lễ hội.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư; Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan căn cứ vào Luật Đầu tư công tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc bố trí vn thực hiện các công trình đúng theo quy định; tranh thủ sự hỗ trợ nguồn vốn từ Bộ, ngành Trung ương trong việc thực hiện các công trình, dự án nhằm đẩy mạnh phát triển hạ tầng du lịch; mời gọi các nhà đầu tư chiến lược đầu tư phát triển các khu dịch vụ, nghỉ dưỡng cao cấp.

Phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, các sở, ngành liên quan tiếp tục kêu gọi cộng đồng dân cư kết hợp các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư thực hiện các dự án điểm phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp - nông thôn, nhằm xây dựng những điểm du lịch nhà vườn, du lịch nông nghiệp với các loại hình dịch vụ; có kế hoạch vận động, khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư xây dựng các điểm du lịch nghỉ dưỡng,...

3. Sở Công Thương: Phối hợp với sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố khuyến khích, vận động các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng các trạm dừng chân, các cửa hàng bán sản phẩm lưu niệm và các mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Khuyến khích đầu tư sản xuất và tổ chức mạng lưới kinh doanh các sản phẩm sản địa phương, tiếp tục tập trung xây dựng và đăng ký thương hiệu cho các sản phẩm.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Phối hợp các ngành, đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, lập quy hoạch làng nghề, phát triển du lịch nông nghiệp, lâm nghiệp... cải tạo mặt nước thành ao hồ để thả nuôi các loại cá để phục vụ tham quan.

5. Sở Giao thông vận tải: Tập trung hoàn thành các dự án đầu tư các tuyến đường đúng tiến độ và rà soát có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường đến các khu du lịch trọng điểm; tạo điều kiện cấp biển hiệu cho các phương tiện vận chuyển khách du lịch. Phối hợp với các đơn vị chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng các điểm dừng chân trên các tuyến đường đến các điểm du lịch.

6. Sở Y tế: Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các cửa hàng ăn uống, chế biến thực phẩm, các điểm bán hàng tại các khu, điểm du lịch; kịp thời xử lý vi phạm, nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người dân và du khách.

7. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố lập quy hoạch và hình thành các khu, điểm du lịch theo thế mạnh của địa phương, các làng nghề, khu phố thương mại, phố đi bộ, phố ẩm thực, phố mua bán về đêm, các dịch vụ vận chuyển phục vụ nhu cầu sinh hoạt, mua sắm của người dân và du khách; tổ chức, sắp xếp phù hợp các cơ sở dịch vụ ăn uống, lưu trú, chăm sóc sức khỏe... theo hướng chuyên nghiệp trong phục vụ, văn minh, lịch sự trong giao tiếp.

8. Báo Cà Mau, Báo ảnh Đất Mũi, Đài Phát thanh và Truyền hình Cà Mau, Cổng Thông tin điện tử tỉnh chủ động tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng du lịch của tỉnh, để giới thiệu điểm đến, mi gọi đầu tư.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện Kế hoạch này.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về phát triển du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị báo cáo về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy;
- Sở, ban, ngành t
nh;
- UBND huyện, thành phố CM;
- Các cơ quan báo, đài trong tỉnh;
- Cổng TTĐT t
nh;
- VXT;
- Lưu: VT, VXT13, Tu22.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Hồng Quân

 

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 30/KH-UBND ngày 14/04/2017 thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU về phát triển du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


1.741

DMCA.com Protection Status
IP: 3.144.84.155
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!