ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 298/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 20
tháng 9 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỮA HỌC ĐƯỜNG CẢI
THIỆN TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG GÓP PHẦN NÂNG CAO TẦM VÓC TRẺ MẦM NON TỈNH LÀO CAI
ĐẾN HẾT NĂM HỌC 2020-2021
Phần I
SỰ CẦN THIẾT
VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ
I. CĂN CỨ PHÁP LÝ
- Quyết định số
1340/QĐ-TTg ngày 08/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Sữa học
đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo
và tiểu học đến năm 2020;
- Công văn số
7125/BYT-BM-TE ngày 28/9/2016 của Bộ Y tế về việc triển khai thực hiện Chương
trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc
trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020;
- Quyết định số
5450/QĐ-BYT ngày 28/9/2016 của Bộ Y tế về việc Quy định tạm thời đối với sản phẩm
sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp
phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo đến năm 2020;
- Thực hiện
Công văn số 2673/BYT-BM-TE ngày 15/5/2019 của Bộ Y tế về “Tăng cường triển khai
thực hiện Chương trình Sữa học đường”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng
góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mầm non tỉnh Lào Cai đến hết năm học 2020 -
2021, cụ thể như sau:
II. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Tầm quan trọng của sữa đối với sự phát triển của trẻ
- Tuổi mầm non
là giai đoạn quyết định sự phát triển tối đa các tiềm năng di truyền liên quan
đến tầm vóc, thể lực và trí tuệ. Đây là giai đoạn trẻ tích lũy chất dinh dưỡng
cần thiết chuẩn bị cho giai đoạn dậy thì tiếp theo, là giai đoạn có sự biến đổi
nhanh cả về thể chất và tâm lý, nhưng cũng là giai đoạn rất dễ bị tổn thương
khi bị thiếu hụt về dinh dưỡng. Đặc biệt trong giai đoạn những năm đầu tiên của
cuộc đời, sự phát triển về trí tuệ và khả năng học tập của một con người được
hình thành và phát triển hơn 50%, khoảng 30% tiếp theo được phát triển cho đến
khi trẻ 8 tuổi, từ đó trí tuệ con người sẽ tiếp tục phát triển trong quá trình
học tập và làm việc trong những năm tiếp theo.
- Nhu cầu dinh
dưỡng cho trẻ ở mỗi giai đoạn là khác nhau, vì vậy thức ăn dành cho trẻ cũng phải
phù hợp theo từng giai đoạn để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển một
cách toàn diện cho trẻ. Trẻ dưới 6 tuổi ngoài chế độ ăn đa dạng các chất như:
Chất đạm, chất béo, bột đường, vitamin... thì việc bổ sung thêm sữa mỗi ngày là
rất cần thiết có vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao của trẻ (Theo
Viện Dinh dưỡng, nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho trẻ 3-6 tuổi là 400 - 600
ml sữa mỗi ngày).
- Bảo đảm dinh
dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng nhằm hướng tới phát triển toàn diện về tầm vóc,
thể chất, trí tuệ của người Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống; trẻ em sẽ
không phát triển trí tuệ toàn diện nếu không được cung cấp thực phẩm dinh dưỡng
hợp lý. Sữa là nguồn dinh dưỡng cung cấp các vitamin, khoáng chất và nguồn đạm
có giá trị sinh học cao chứa đủ các acid amin thiết yếu, có vai trò quan trọng
trong việc phát triển chiều cao của trẻ. Sữa cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng
giúp trẻ phát triển toàn diện, đặt nền tảng cho việc học tập của trẻ ở các cấp
học tiếp theo. Vì vậy, đầu tư cho trẻ hôm nay để có một thế hệ tương lai phát
triển mạnh về thể chất và trí tuệ đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện
đại hóa đất nước là việc làm vô cùng cần thiết.
- Trẻ dưới 6
tuổi trong các cơ sở giáo dục mầm non được chăm lo phát triển thể lực, tham gia
các hoạt động văn hóa thể thao, giải trí lành mạnh giúp trẻ phát triển hài hòa
về thể lực - trí lực, cải thiện tầm vóc để đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
- Thực hiện
Chương trình Sữa học đường giúp cải thiện chế độ dinh dưỡng nhằm giảm tỷ lệ suy
dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em; nâng cao thể lực, tầm vóc trẻ em
và thanh thiếu niên Việt Nam, hướng tới cải thiện chất lượng nguồn nhân lực Việt
Nam. Bên cạnh đó, giảm gánh nặng về chi phí y tế và chi phí xã hội bởi các bệnh
phát sinh do suy dinh dưỡng, tăng gắn kết học sinh với nhà trường, vv...
Tóm lại, việc
thực hiện Chương trình Sữa học đường chính là thực hiện Công ước Liên hiệp quốc
về quyền trẻ em, phù hợp với ưu tiên toàn cầu của UNICEF: Chăm sóc trẻ thơ vì sự
sống còn, tăng trưởng và phát triển... Chương trình Sữa học đường là bước cụ thể
hóa việc thực hiện chiến lược và mục tiêu Quốc gia về dinh dưỡng trẻ em.
2. Thực trạng dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi trên địa bàn tỉnh
+ Tỷ lệ trẻ
suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 18,6%;
+ Tỷ lệ trẻ
suy dinh dưỡng thể thấp còi: 33,9%;
+ Tỷ lệ trẻ thừa
cân: 5%;
+ Tỷ lệ trẻ
béo phì: 4%.
3. Tình hình uống sữa hiện nay của trẻ mầm non tại tỉnh
Theo thống kê
từ công tác điều tra phổ cập trên địa bàn toàn tỉnh năm 2019 có 48.524 trẻ có độ
tuổi từ 3 - 5 tuổi, trong đó 3 tuổi có 15.675; 4 tuổi có 16.417 và 5 tuổi có
16.432 trẻ.
Hiện các cơ sở
giáo dục mầm non có tổ chức cho trẻ uống sữa, với các loại sữa: Sữa tươi, sữa bột,
đậu xanh, đậu nành hoặc chế phẩm từ sữa... thường trẻ được uống 01 lần/ngày, số
lượng từ 110 ml - 180 ml cho mỗi trẻ/ngày, nguồn đóng góp từ tiền ăn hoặc sữa tự
mang đến của cha mẹ trẻ. Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng, trẻ nhận chưa đủ
nhu cầu dinh dưỡng từ sữa. Vì vậy, việc thực hiện Chương trình Sữa học đường nhằm
nâng cao thể chất, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi cho trẻ em, hướng
tới sự phát triển toàn diện về tầm vóc, thể chất, trí tuệ của trẻ em mầm non tỉnh
là cần thiết và thiết thực.
Phần II
NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH SỮA HỌC ĐƯỜNG
I. MỤC TIÊU CHUNG
Cải thiện tình
trạng dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em mầm non tỉnh Lào Cai,
góp phần phát triển nguồn lực trong tương lai thông qua hoạt động cho trẻ em uống
sữa hàng ngày.
II. MỤC TIÊU CỤ THỂ ĐẾN HẾT THÁNG 5 NĂM 2021
- Trên 80% trẻ
trong các cơ sở giáo dục mầm non (bao gồm cả trường công lập và ngoài công lập)
được uống sữa theo Chương trình Sữa học đường.
- Trên 90% phụ
huynh của trẻ được truyền thông, giáo dục, tư vấn về dinh dưỡng và cách chăm
sóc sức khỏe trẻ em tại gia đình; có kiến thức về sữa học đường và hỗ trợ trẻ
em được hưởng quyền lợi theo Chương trình.
- 100% cán bộ
quản lý, giáo viên, nhân viên y tế học đường, cộng tác viên chương trình được
tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng thực hành chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em
trong trường học.
- 100% trẻ em
mầm non được theo dõi tình trạng dinh dưỡng và được cải thiện cân nặng, chiều
cao.
III. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng
áp dụng
Trẻ từ 3-5 tuổi
đang học trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Lào Cai (thí điểm
triển khai cho trẻ uống sữa tại các cơ sở mầm non trên toàn địa bàn thành phố
Lào Cai, các địa phương phù hợp tại các huyện); các cán bộ y tế, giáo dục có
liên quan.
2. Thời gian
thực hiện và định mức sử dụng
- Thời gian thực
hiện kế hoạch: 2 năm học, 2019 - 2020 và 2020 - 2021.
- Định mức:
01-02 hộp sữa 180ml/học sinh/ngày x 5 ngày/tuần 9 tháng/năm. Ngoài ra, tuyên
truyền để phụ huynh mua sữa cho trẻ uống trong những ngày nghỉ và thời gian nghỉ
hè theo định mức trên để đảm bảo tính liên tục trong năm.
+ Trẻ thừa cân
- béo phì: Uống sữa không đường.
+ Trẻ không bị
thừa cân - béo phì: Uống sữa có đường.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường công tác quản lý của Nhà nước
- Nâng cao nhận
thức của các cấp chính quyền địa phương về tầm quan trọng trong việc chăm sóc,
bảo vệ trẻ em (lồng ghép thông qua các hội nghị, cuộc họp, vv..). Phát huy tính
chủ động, thực hiện đầy đủ chủ trương, chính sách về giáo dục mầm non trên địa
bàn tỉnh đúng hướng, kịp thời, hiệu quả, phù hợp với thực tế.
- Thường xuyên
kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu dinh dưỡng, nguồn kinh phí sử dụng
phải hiệu quả và đúng mục đích, tránh thất thoát; Tổ chức sơ kết, đánh giá rút
kinh nghiệm kịp thời.
2. Giải pháp truyền thông vận động và thông tin giáo dục truyền
thông
- Tăng cường
công tác truyền thông nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ của các cấp chính quyền về
vai trò, tầm quan trọng của Chương trình Sữa học đường nhằm tăng cường nguồn lực
thực hiện Kế hoạch này.
- Đẩy mạnh
công tác thông tin giáo dục truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng, bố
mẹ, người chăm sóc trẻ về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sự phát triển
toàn diện về tầm vóc, thể lực và trí tuệ của trẻ em, đặc biệt là bữa ăn học đường
và sử dụng các sản phẩm sữa phù hợp theo nhóm tuổi.
- Đa dạng loại
hình, phương thức truyền thông phù hợp với các nhóm đối tượng và vùng miền.
- Kết hợp truyền
thông giáo dục dinh dưỡng với giáo dục thể chất trong hệ thống trường học.
3. Giải pháp kỹ thuật
- Đào tạo tập
huấn kiến thức, kỹ thuật, kỹ năng theo dõi, đánh giá tình trạng dinh dưỡng, sức
khỏe của trẻ cho đội ngũ cán bộ y tế, giáo viên tham gia chương trình Sữa học
đường trong quá trình uống sữa, kịp thời phát hiện và giải quyết các vấn đề
phát sinh trong quá trình cho trẻ uống sữa.
- Theo dõi,
giám sát việc triển khai và đánh giá hiệu quả của Chương trình Sữa học đường.
- Tổ chức thu
thập số liệu trước khi tổ chức triển khai Chương trình tại các địa phương, các
đơn vị trường học.
- Tổ chức sơ kết,
tổng kết đề án theo đúng lộ trình thực hiện của Kế hoạch này.
V. CÁC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
1. Công tác truyền thông, vận động
- Truyền hình:
1 phóng sự/năm.
- Phát thanh:
1 lần/tuần/xã, phường, thị trấn.
- Báo chí: 1
tin bài/học kỳ/huyện, thành phố.
- Tại các trường
mầm non:
+ Lắp đặt pano
tuyên truyền về Chương trình Sữa học đường.
+ Tờ rơi tuyên
truyền Chương trình Sữa học đường.
+ Áp phích
tháp dinh dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi
2. Công tác đào tạo tập huấn
a) Nội dung tập
huấn:
- Nhu cầu dinh
dưỡng cho trẻ 3-5 tuổi; lợi ích của sữa đối với sự phát triển của trẻ em. Các
kiến thức, kỹ thuật và kỹ năng theo dõi, đánh giá tình trạng dinh dưỡng, sức khỏe
của trẻ.
- Công tác quản
lý, tổ chức uống sữa; cách thức vận hành, ghi chép sổ sách, lưu mẫu sữa theo
quy định về an toàn thực phẩm, không để xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm
trong các cơ sở giáo dục mầm non.
- Bảo quản sữa.
b) Đối tượng tập
huấn:
- Ngành Giáo dục
và Đào tạo: 01 lớp/huyện, thành phố/năm.
* Đối tượng:
• Cán bộ phòng
Giáo dục và Đào tạo cấp huyện.
• Cán bộ quản
lý các trường mầm non.
• Giáo viên mầm
non.
- Ngành Y tế:
01 lớp/huyện, thành phố/năm.
* Đối tượng:
• Lãnh đạo
Trung tâm Y tế cấp huyện.
• Trưởng khoa
chăm sóc sức khỏe sinh sản cấp huyện.
• Trưởng Trạm
Y tế cấp xã.
• Cán bộ chuyên
trách dinh dưỡng cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã.
c) Họp thống
nhất thực hiện Kế hoạch (Ban Giám hiệu và giáo viên phụ trách lớp thực hiện):
+ Họp Ban đại
diện cha mẹ phụ huynh: Thống nhất chủ trương, cách thức thực hiện huy động sự
tham gia của phụ huynh: 1 lần/năm/trường.
+ Họp phụ
huynh: Hướng dẫn nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em, cách chăm sóc sức khỏe trẻ em tại
gia đình cũng như kiến thức về sữa học đường và phổ biến quyền lợi của trẻ khi
tham gia chương trình: 1 lần/năm/trường.
4. Giám sát
- Chỉ tiêu:
Giám sát 100% các cơ sở giáo dục mầm non.
- Nội dung
giám sát:
+ Giám sát việc
triển khai uống sữa tại các cơ sở giáo dục mầm non.
+ Tổ chức uống
sữa tại cơ sở giáo dục mầm non: Số lượng, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
+ Các hoạt động
chuyên môn.
+ Tình hình giải
ngân kinh phí.
- Lịch giám
sát định kỳ: 01 lần/tháng.
5. Công tác điều tra tình trạng dinh dưỡng trẻ em mầm non, trẻ 6 tuổi
- đánh giá hiệu quả Chương trình
Tổ chức đánh giá
tình trạng dinh dưỡng trẻ mầm non trong các năm 2019, 2020, 2021 (theo
chương trình phòng chống suy dinh dưỡng)
VI. KINH PHÍ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỮA HỌC ĐƯỜNG
Nguồn kinh
phí thực hiện Chương trình Sữa học đường, bao gồm:
- Huy động sự
tham gia, hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
- Nguồn đóng
góp của gia đình và cộng đồng.
- Nguồn ngân
sách nhà nước: Hỗ trợ cho tổ chức hội nghị, truyền thông, tập huấn, giám sát,
điều tra. Hàng năm Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng nhu cầu kinh phí
trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì hướng
dẫn, kiểm tra, tổng hợp việc thực hiện Chương trình Sữa học đường và định kỳ
báo cáo về UBND tỉnh về kết quả thực hiện.
- Cung cấp
thông tin: Các quy định về sản phẩm sữa phục vụ Kế hoạch này, định mức, đảm bảo
an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Đào tạo nâng
cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, giáo viên tham gia Chương trình Sữa học
đường; kết hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường giáo dục dinh dưỡng và
giáo dục thể chất trong hệ thống mầm non.
- Chỉ đạo các
cơ sở y tế và đơn vị trực thuộc phối hợp với cơ sở giáo dục mầm non theo dõi,
giám sát và đánh giá việc phát triển thể lực của trẻ trong Chương trình Sữa học
đường.
- Chỉ đạo các
đơn vị trong ngành phối hợp với các đơn vị cùng cấp thuộc ngành Giáo dục và Đào
tạo để triển khai Kế hoạch Sữa học đường đạt hiệu quả và đúng tiến độ.
- Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo:
+ Hướng dẫn,
kiểm tra, tổ chức sơ kết, tổng kết Kế hoạch này.
+ Thực hiện hoạt
động truyền thông giáo dục dinh dưỡng, lợi ích của việc dùng sữa hàng ngày cho
trẻ mầm non và giáo dục thể chất cho trẻ.
+ Theo dõi, kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện và đánh giá hiệu quả.
2. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Xây dựng Kế
hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động Chương trình sữa học đường,
định kỳ gửi báo cáo về Sở Y tế tổng hợp trình UBND tỉnh.
- Phối hợp Sở
Y tế tổ chức triển khai các hoạt động của Chương trình Sữa học đường đến hết
năm học 2020-2021.
- Chỉ đạo
Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố:
+ Tổ chức triển
khai thực hiện các hoạt động của Chương trình Sữa học đường; chỉ đạo các cơ sở
giáo dục mầm non vận động các phụ huynh học sinh mang sữa cho trẻ uống hàng
ngày tại các cơ sở mầm non. Thống kê, quản lý số lượng trẻ được thực hiện theo
Chương trình Sữa học đường. Tiếp nhận, quản lý, thực hành cho trẻ uống sữa.
+ Giám sát,
thanh quyết toán kinh phí được cấp từ các nguồn.
3. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Phối hợp với Sở
Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động liên quan thuộc phạm vi
Chương trình Sữa học đường.
4. Sở Thông
tin và Truyền thông
Chủ trì, phối
hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh
Lào Cai, Cổng thông tin điện tử và các cổng thành viên, Trung tâm Văn hóa, Thể
thao - Truyền thông các huyện, thành phố, các cơ quan xuất bản bản tin và hệ thống
Đài truyền thanh cơ sở tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các nội dung
của kế hoạch đến quần chúng, nhân dân biết, tham gia tích cực vào chương trình sữa
học đường, mang lại hiệu quả thiết thực cho Chương trình.
5. Sở Tài
chính
Trên cơ sở đề
xuất kinh phí cho các hoạt động Chương trình Sữa học đường của các đơn vị, căn
cứ trên khả năng cân đối ngân sách thẩm định chương trình, đề xuất UBND tỉnh phê
duyệt kinh phí thực hiện.
6. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể tỉnh
Căn cứ theo chức
năng, nhiệm vụ của từng đơn vị tham gia vào các hoạt động có liên quan trong
quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch này. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuyên
truyền, vận động để các hộ gia đình, bà mẹ nâng cao nhận thức và tự giác tham
gia Chương trình Sữa học đường.
7. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Chỉ đạo Ủy
ban nhân dân các xã, phường, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức triển khai các nội
dung Chương trình Sữa học đường tại địa bàn.
- Chỉ đạo tất
cả các xã, phường tăng cường tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh xã,
phường về Chương trình sữa học đường.
Trên đây là Kế
hoạch thực hiện Chương trình Sữa học đường cho trẻ mầm non tỉnh Lào Cai đến hết
năm học 2020-2021; các sở ngành, đơn vị có liên quan, Ủy ban nhân dân các cấp
căn cứ Kế hoạch triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng
mắc, các đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh./.
Nơi nhận:
- Các Bộ: Y tế, GD&ĐT;
- TT: HĐND, UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các Đoàn thể tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- Báo Lào Cai, Đài PT-TH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- CVP, PCVP1;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, TH1, VX1,2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Hưng
|