ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 29/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 26 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ
NỘI NĂM 2022
Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ
Chính trị về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy” và Quyết định số 1452/QĐ-TTg
ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Chương trình phòng, chống
ma túy giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân Thành
phố ban hành Kế hoạch phòng, chống ma túy năm 2022 trên địa bàn Thành phố, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tiếp tục tổ chức quán triệt,
thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW ngày
16/8/2019 của Bộ Chính trị; Quyết định số
1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ, nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ Thành phố đến địa phương, các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và Nhân dân về công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy;
phát huy hiệu quả công tác phối hợp giữa các
Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong
phòng, chống ma túy, phát huy vai trò của người đứng đầu... nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính
trị, của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy.
2. Triển khai đồng bộ các biện
pháp, lấy phòng ngừa là chính,
đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là
quan trọng để giải quyết tổng thể, giảm
cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma
túy; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần chuyển biến tích cực trong công tác
phòng, chống ma túy tiến tới đẩy lùi
tệ nạn ma túy, hạn chế thấp nhất tác
hại do ma túy gây ra, tạo môi trường xã hội lành mạnh, góp
phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước
và Thủ đô.
3. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có
hiệu quả Luật Phòng, chống ma túy năm
2021 trên địa bàn Thành phố, phổ biến
sâu rộng đến cấp ủy, chính quyền các
cấp, các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là cán bộ làm công tác phòng, chống ma túy về các nội dung,
điểm mới của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và
các văn bản hướng dẫn thi hành.
4. Thực hiện, hoàn thành các chỉ
tiêu, mục tiêu cụ thể trong Kế hoạch
theo đúng tiến độ, thời gian quy định với hiệu quả cao nhất;
đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất từ
khâu tổ chức triển khai đến thực hiện các nhiệm vụ cụ thể về phòng, chống ma túy trên
toàn Thành phố.
5. Quá trình thực hiện phải tập trung chỉ đạo, triển
khai thực hiện một cách quyết liệt, thiết thực, lồng ghép
với việc thực hiện Kế hoạch phòng, chống tội
phạm năm 2022 và công tác chuyên môn, nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa
phương. Kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá
nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN
1. Điều tra, khám phá, xử lý
hình sự 2.300 vụ án phạm tội về ma túy,
trong đó có 1.150 vụ có tính chất mua bán
trái phép chất ma túy (= 50% chỉ
tiêu số vụ xử lý hình sự). Triệt xóa 100% điểm phức tạp về ma túy còn
tồn tại đến cuối năm 2021[1]; giữ ổn
định các địa bàn, điểm phức tạp về ma
túy đã giải quyết điểm; rà soát, kịp
thời phát hiện những điểm, tụ điểm có nguy cơ phát
sinh để tập trung đấu tranh triệt xóa; không để hình thành các điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng ma
túy trái phép chất ma túy liên quan đến
dịch vụ kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, không
để xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy công khai ở các địa bàn công cộng, khu
dân cư, trường học... gây bức xúc
dư luận. Hạn chế mức thấp nhất, kịp thời phát hiện chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công
an đấu tranh triệt xóa các tụ điểm tệ nạn xã
hội phức tạp trên địa bàn Thành phố.
2. Trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị,
cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng
đồng. Lập 950 hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân các quận, huyện,
thị xã ra quyết định xử lý vi phạm hành
chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai
nghiện bắt buộc, trong đó 50% người có hộ khẩu Hà Nội. Tích cực vận động
đưa người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy
đi cai nghiện tự nguyện tại các Cơ sở cai
nghiện ma túy của Thành phố. Tổ chức
thực hiện cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, phát triển các mô hình cai nghiện hiệu quả tại cộng đồng. Duy trì các mô hình quản
lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện tại nơi cư trú
tại các xã, phường, thị trấn đã triển khai năm 2021, phát triển mới các mô
hình tại các xã, phường, thị trấn năm 2022.
3. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện điều trị thay thế bằng thuốc thay thế (Methadone/Buprenophine)
tại các Cơ sở điều trị Methadone, trong đó: Duy trì
điều trị ổn định cho bệnh nhân đang tham gia điều trị Methadone/Buprenophine; triển khai, mở rộng các Cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại xã, phường, thị trấn theo nhu cầu thực tế của các quận,
huyện, thị xã; phấn đấu giảm tỷ lệ bệnh nhân ngừng điều trị ra khỏi chương trình so với năm 2021[2].
4. Quản lý chặt chẽ hoạt động
kinh doanh hợp pháp các loại tiền chất, chất gây
nghiện, chất hướng thần, thuốc tân dược, thuốc
thú y có chứa tiền chất ma túy; không
để xảy ra vụ việc sản xuất trái phép ma túy hoặc trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn Thành phố.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Công tác tham mưu, chỉ đạo thực hiện
- Tiếp tục tham mưu cho Thành ủy tổ chức quán
triệt, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số
36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về “Tăng cường, nâng cao hiệu
quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày
21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành
Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW; Chỉ thị số 30-CT/TU ngày
22/01/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy; Kế hoạch
số 175-KH/TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy Hà Nội về tổ chức quán triệt,
triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của
Bộ Chính trị trên địa bàn
thành phố Hà Nội; tổ chức sơ kết 03 năm thực
hiện Chỉ thị số 36-CT/TW theo chỉ đạo của Trung ương.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ về tổ chức thực hiện Chương trình phòng,
chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết
định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 gắn với việc thực hiện
các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ủy
ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm về
công tác phòng, chống ma túy.
- Triển khai đồng bộ các giải pháp để đưa Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và
các văn bản hướng dẫn thi hành (có hiệu lực từ ngày 01/01/2022) được thực thi hiệu
quả, kịp thời, thống nhất, đồng bộ ngay từ những ngày đầu
có hiệu lực thi hành. Ban hành quy định
về Quy chế phối hợp các ngành trong công tác quản lý,
theo dõi người nghiện, người sử dụng trái phép ma túy trên
địa bàn thành phố Hà Nội.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động của Tổ liên
ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp
pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn
thành phố Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 2644/QĐ-UBND ngày 16/6/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Tổ chức các Đoàn Kiểm tra, khảo sát công tác
phòng, chống ma túy tại các đơn vị (trọng tâm là các phường, xã,
thị trấn) gắn với kiểm tra, đánh
giá tình hình, kết quả thực hiện Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, Chỉ thị số 30- CT/TU ngày
22/01/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy; Kế hoạch
số 175- KH/TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy Hà Nội và Chương trình phòng chống ma túy giai đoạn 2021-2025 theo Kế hoạch số
248/KH-UBND ngày 03/11/2021 của Ủy ban nhân dân
Thành phố.
- Kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ
đạo 138 Thành phố các cấp (nghiên
cứu tách, thành lập Ban Chỉ đạo
phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm cho phù hợp với Trung ương và tình hình thực tế nhằm
nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, chỉ đạo và phối hợp liên ngành của Thành phố); xác
định rõ trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị,
doanh nghiệp, địa phương trong công tác phòng, chống tội
phạm và tệ nạn ma túy; tổ chức tập huấn,
bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ
thường trực Ban Chỉ đạo các cấp và lực
lượng tình nguyện làm công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại cơ sở. Đề xuất,
ban hành Đề án nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống ma túy trên địa bàn
Thủ đô.
2. Công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy
- Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho người dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma túy thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của
các loại ma túy tổng hợp, nhận diện
được thủ đoạn phạm tội ma túy... Chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn Thành phố.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo
dục pháp luật phòng, chống
ma túy, tổ chức các hoạt động hưởng ứng
“Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy - 26/6”; chú trọng đổi mới nội
dung, triển khai tổng thể các loại hình thông tin,
tuyên truyền, duy trì và phát huy loại hình
tuyên truyền có hiệu quả. Lựa chọn các
loại hình thông tin, tuyên truyền phù
hợp với từng địa bàn, đối tượng, đặc biệt cần
quan tâm đến những địa bàn trọng điểm,
phức tạp về an ninh, trật tự, chú trọng chỉ đạo tuyên
truyền điểm với các đối tượng có nguy
cơ cao như học sinh, sinh viên, đối tượng
trong nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện có biểu hiện vi phạm về tội phạm và
tệ nạn ma túy ở cộng đồng... Tăng cường sử dụng
mạng xã hội, ứng dụng công nghệ 4.0 để
tuyên truyền (nghiên cứu thành
lập trang zalo của Ban Chỉ đạo để tuyên truyền phòng, chống ma túy...).
- Thông qua các
phương tiện thông tin đại chúng,
hệ thống phát thanh, bảng tin về an ninh trật
tự của các xã, phường, thị trấn; hoạt động tiếp cận tư vấn,
giúp đỡ của hội viên các đoàn thể, Câu
lạc bộ, lực lượng Tình nguyện viên,
Thanh niên tình nguyện...tiếp tục tuyên truyền
về công tác phòng, chống ma túy, nhất
là trong đấu tranh, triệt xóa các đường
dây, ổ nhóm phạm tội về ma túy;
hướng dẫn giúp nhân dân nhận diện tội phạm và
vi phạm pháp luật, phương thức, thủ đoạn mới
của các loại tội phạm, ma túy, tệ nạn
xã hội như: phương thức, biện pháp để
phòng ngừa số đối tượng nghiện, sử dụng ma túy có
biểu hiện “ngáo đá” gây án; cách nhận biết cây
cần sa, tác hại của ma túy tổng hợp, tập trung vào các loại ma túy mới để giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia phát hiện,
tố giác tội phạm....
- Đẩy mạnh công tác vận động Nhân dân tham gia
phong trào phòng, chống ma túy ngay từ gia đình,
cộng đồng dân cư; nêu cao tinh thần cảnh giác
của mọi người dân, phát hiện, tố giác
với chính quyền, lực lượng Công an về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm, tụ điểm
mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất
ma túy; vận động người dân không trồng
cây có chứa chất ma túy tại gia đình,
vườn nhà.... Duy trì, phổ biến, nhân
rộng các mô hình có hiệu quả như: Phong trào
quần chúng tố giác tội
phạm; quản lý giáo dục, giúp đỡ người
sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư; phong
trào tự phòng, tự quản, tự bảo vệ...; rà
soát thanh loại các mô hình hoạt động không
hiệu quả. Tổ chức các hoạt động tuần tra nhân
dân trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức
tạp về ma túy.
- Tăng cường tổ chức lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy vào các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch; phát huy hệ thống thiết chế văn hóa
ở cơ sở phòng, chống ma túy gắn với phong trào xây dựng làng, thôn, tổ dân phố văn hóa. Thực hiện
tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên
kịp thời những gương điển hình tiêu biểu
trong công tác phòng, chống ma túy, quần chúng tích cực hỗ trợ lực lượng Công an
trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.
3. Công tác đấu tranh tội phạm ma túy
- Thực hiện tốt công tác nắm, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm và
ma túy; tập trung làm tốt công tác rà
soát, điều tra cơ bản đảm bảo xác định rõ
các tuyến, địa bàn, điểm, tụ điểm, đối tượng;
tăng cường công tác quản lý đối tượng
liên quan đến ma túy; tập trung triệt
xóa, bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, phòng ngừa không để
hình thành tụ điểm, điểm phức tạp, gây bức xúc dư luận.
- Phát huy công
tác chủ động, quản lý, bám sát địa bàn
trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu căn cước công dân, khai thác tối đa hiệu quả
của các hệ thống dữ liệu phục vụ công tác nghiệp vụ Công an và các yêu cầu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy,
quản lý ngành nghề kinh doanh dịch vụ có
điều kiện, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công
cụ hỗ trợ; phát huy vai trò, nòng cốt của lực
lượng Công an xã chính quy trong công tác phòng, chống ma
túy ngay từ cơ sở.
- Kết hợp chặt chẽ giữa biện pháp quản lý hành
chính, tuần tra kiểm soát công khai với các
biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh, bắt giữ
và xử lý tội phạm về ma túy,
trong đó coi trọng và nâng cao hiệu quả công
tác quản lý nhân, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, gắn với thường xuyên kiểm tra, quản lý
các loại hình kinh doanh lưu trú, cơ sở kinh
doanh dịch vụ nhạy cảm có điều kiện về an ninh trật tự,
khu vui chơi, nơi tổ chức sự kiện đông người tham gia có
sử dụng nhạc mạnh..., ngăn chặn không để tội
phạm ma túy lợi dụng tổ chức, chứa chấp, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy.
- Có biện pháp quản lý người nghiện
và người sử dụng trái phép chất ma túy,
nhất là đối tượng có biểu
hiện “ngáo đá” để chủ động phòng ngừa,
quản lý chặt chẽ không để các
đối tượng hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật, ngăn chặn nguồn phát sinh các loại tội phạm;
thống kê, lên danh sách đối tượng trọng điểm, đối tượng
truy nã liên quan tuyến trọng điểm ma túy về hoặc qua Hà Nội...; trên cơ sở đó xây dựng, hệ thống hóa thành bản đồ số và cơ sở dữ liệu về tình hình,
công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma
túy trên địa bàn Thành phố, kịp thời
nhận diện những thay đổi, diễn biến mới trong phương thức, thủ đoạn hoạt động của
tội phạm ma túy để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các phương án, kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh cho phù hợp với từng tuyến, địa bàn
trong từng giai đoạn, tình hình cụ thể.
- Phối hợp với các ngành chức năng tăng cường quản lý
Nhà nước trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu, quản lý người nước ngoài, thuê, mua địa điểm lưu trú, ủy thác đầu tư... liên quan đến
hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất, nhập khẩu tại Việt Nam; các doanh
nghiệp, công ty hoạt động quốc tế, các
cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế, công ty vận tải có hoạt
động vận chuyển hàng... không để tội phạm lợi dụng thực hiện
mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các Sở, ban, ngành Thành phố trong rà soát, thống kê, quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra công ty, cơ sở kinh doanh trên địa bàn Thành phố có hoạt động
xuất nhập khẩu tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần,
các loại thuốc chữa bệnh có chứa hoạt
chất gây nghiện, ma túy... không để xảy
ra vụ việc chiết xuất, sản xuất trái phép chất ma túy;
chủ động tổ chức các biện pháp ngăn
chặn việc trồng cây có chứa chất ma túy
trên địa bàn; phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy, tệ
nạn xã hội, đồng thời thông qua việc
xử lý, kiến nghị đề xuất với cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chủ quản có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
- Nâng cao hiệu quả phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ
Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Công an các tỉnh,
thành phố trọng điểm về ma túy trong trao đổi thông tin, hỗ trợ đấu tranh, bắt giữ, xử lý
tội phạm về ma túy; phát hiện, ngăn chặn có
hiệu quả nguồn ma túy xâm nhập, vận chuyển vào,
qua địa bàn thành phố Hà Nội.
- Phối hợp, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử
các vụ án về ma túy, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật; lựa chọn các vụ án ma túy lớn, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm
đưa ra xét xử án điểm để phục vụ công
tác tuyên truyền pháp luật, răn đe phòng
ngừa tội phạm.
4. Công tác quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất
ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy
- Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại, kiểm tra, đánh giá chính xác người nghiện, người
sử dụng trái phép chất ma túy, trên cơ sở đó phối hợp chặt chẽ các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc tại các Cơ sở cai nghiện, phát hiện người nghiện ma túy
không có nơi cư trú ổn định để lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai
nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi
đến dưới 18 tuổi khi thuộc một trong các trường hợp quy định
tại khoản 1 Điều 33 Luật Phòng, chống ma túy năm
2021. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cai nghiện, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Công an, Lao động Thương binh và Xã hội, Y tế, Tòa án
trong công tác lập, xét duyệt hồ sơ áp
dụng biện pháp xử lý hành chính đưa
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Vận động, khuyến khích người nghiện, gia đình
người nghiện tự giác khai báo tình trạng
nghiện ma túy, tự nguyện tham gia các biện pháp, hình thức cai nghiện phù hợp... tập trung triển khai các giải pháp,
biện pháp nhằm kiềm chế phát sinh người nghiện mới, người sử dụng trái phép chất ma túy
(giảm nguồn cầu ma túy) trên địa
bàn. Coi trọng xã hội hóa công
tác điều trị và quản lý sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng; huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác cai nghiện, giúp đỡ người sau cai nghiện; khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm
cho người sau cai nghiện tại cộng đồng; lồng ghép công tác
cai nghiện, quản lý sau cai nghiện với các
chương trình xóa đói giảm nghèo, dạy nghề tạo
việc làm...; quản lý chặt chẽ người
nghiện tại gia đình, cộng đồng, số người sau cai về cộng đồng,
phấn đấu giảm tỷ lệ tái nghiện.
- Tổ chức rà soát, đánh giá, nghiên cứu bố trí
nguồn nhân lực, đào tạo,
tập huấn, đảm bảo đủ nhân lực và cơ sở
y tế có thẩm quyền xác định tình
trạng nghiện ma túy ở các địa phương theo quy định mới của Luật phòng, chống
ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Tổ chức rà soát, đánh giá năng lực, công
suất của các cơ sở cai nghiện công lập để xây dựng phương án bảo
đảm tiếp nhận người vào cai nghiện ma túy, quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện phù hợp với thực tiễn...
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động của mô
hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng” tại 14
phường, xã thuộc 07 quận, huyện: Long Biên, Nam Từ Liêm, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Thanh Trì. Nhân rộng mô
hình Điểm tư vấn hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng tại 07 quận,
huyện đã triển khai năm 2021 và Mô hình CLB B93 tại các địa phương. Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong công tác cai nghiện ma
túy, quản lý người nghiện ma túy
và quản lý người sau cai nghiện ma túy
tại cộng đồng. Tăng cường, nâng cao chất lượng
điều trị nghiện ma túy trong cơ sở công lập và ngoài công lập. Mở rộng các hoạt động kết nối, triển khai các điểm vệ tinh của
cơ sở cai nghiện tại cộng đồng.
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác điều trị nghiện các
chất dạng thuốc phiện bằng Methadone/Buprenophine; phấn đấu hoàn
thành chỉ tiêu cai nghiện bằng thuốc thay thế;
phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế do Chính
phủ giao; lồng ghép tối đa dịch vụ điều trị
thay thế Methadone với các dịch vụ dự
phòng, chăm sóc, điều trị HIV cũng như các dịch vụ y tế khác trên địa bàn để đảm bảo hiệu quả, bền vững nguồn lực đầu tư của Nhà nước và các nguồn tài trợ. Tăng
cường công tác tư vấn cho bệnh nhân để
giảm tình trạng phối hợp sử dụng ma túy tổng hợp trên bệnh nhân điều
trị Methadone; giảm tỷ lệ số người ngừng điều trị Methadone. Mở rộng triển khai
Cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các xã, phường, thị trấn đảm bảo bệnh nhân điều trị được cấp
phát, uống thuốc đúng quy định trong
bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
- Tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thi hành
pháp luật về cai nghiện ma túy, thực hiện
nghiêm túc các quy định, quy chế làm việc của các Cơ sở cai nghiện, Cơ sở điều trị
Methadone; nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý,
chữa trị cho học viên cai nghiện, bệnh nhân
điều trị Methadone.... Thực hiện nghiêm túc kế hoạch liên ngành trong giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống các biểu
hiện tiêu cực, phòng, chống bạo loạn,
trốn tập thể tại các Cơ sở cai nghiện, Cơ sở điều trị
Methadone.
- Duy trì hoạt động và xây dựng mới các Câu lạc bộ quản lý sau cai, đảm bảo ít nhất 80% Câu lạc bộ có số thành
viên tham gia sinh hoạt đều đặn, hiệu quả. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các Hội, đoàn thể, lực lượng Tình nguyện viên Đội công tác xã hội tình nguyện
trong quản lý, giúp đỡ người sau cai, phòng, chống tái nghiện. Triển khai có hiệu quả dự án “Nâng cao hiệu quả công
tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái
phép chất ma túy” thuộc Chương trình
phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025
theo chỉ đạo của Trung ương.
5. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn,
xây dựng xã, phường, thị trấn “không có tệ nạn ma túy”;
nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp
ủy Đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện
nhiệm vụ phòng, chống ma túy gắn với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo việc
làm cho người lao động, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, an toàn. Hàng
năm, củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma
túy; phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy. Thực hiện chặt
chẽ chức năng quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, nhất là trong việc cấp giấy
phép kinh doanh hành nghề cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, các
đơn vị tổ chức sự kiện đông người tham gia có sử dụng nhạc mạnh.
6. Tiếp tục triển khai hiệu quả các Quy chế phối hợp, Kế hoạch liên ngành
đã ký kết giữa các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong công tác đấu
tranh chống tội phạm nói chung, phòng, chống ma túy nói riêng, đảm bảo giữ vững
an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô; tăng cường phối hợp, mở rộng hợp tác quốc
tế trong phòng chống ma túy.
7. Đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ, kỹ
thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma túy; sửa chữa, nâng cấp, bổ
sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin liên lạc cần thiết,
hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu... đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các lực
lượng chuyên trách phòng, chống ma túy, nhất là lực lượng Cảnh sát điều tra tội
phạm về ma túy Công an Thành phố.
8. Quan tâm, hỗ trợ
nguồn kinh phí, đầu tư trang thiết bị, phương tiện; tăng cường đào tạo tập huấn
nâng cao trình độ nghiệp vụ, pháp luật cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ
phòng, chống ma túy trên địa bàn Thành phố nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình
mới. Đồng thời, đề xuất ban hành các chế độ đãi ngộ đặc thù, hợp lý cho lực lượng
trực tiếp làm công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an Thành phố (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 138
Thành phố)
- Tham mưu Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố, Ban Chỉ đạo Thành
phố ban hành, triển khai các văn bản về công tác phòng, chống ma túy; báo cáo
sơ, tổng kết thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết,
Kế hoạch chuyên đề về công tác phòng, chống ma túy. Phối hợp, hướng dẫn các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội liên quan, Ban Chỉ
đạo các quận, huyện, thị xã và cấp cơ
sở tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu công tác phòng,
chống ma túy theo Kế hoạch. Định kỳ, đột xuất
đề xuất khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành
tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma
túy; phê bình đối với các đơn vị, cá
nhân không tổ chức triển khai, thực hiện các nội dung kế hoạch công tác hoặc để tình hình
tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp ở địa bàn, đơn vị quản lý.
- Phối hợp các Sở, ban, ngành, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức thành viên, các cơ quan
báo chí triển khai các hoạt động phòng
ngừa xã hội; tập trung thực hiện hiệu quả Luật
Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành, các chương trình phối hợp,
quy chế phối hợp về công tác phòng, chống ma túy, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, chú trọng các địa bàn
trọng điểm, phức tạp về ma túy, các đối tượng
học sinh, sinh viên, thanh niên, công nhân; xây dựng trang
zalo của Ban Chỉ đạo tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật phòng, chống ma túy...; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình hiệu
quả trong Nhân dân về phòng, chống tội
phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng. Thông
qua công tác điều tra, khám phá các vụ án
ma túy, chủ động cung cấp thông tin về
phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm ma túy, tác hại của
ma túy và các vụ án nổi, gương điển hình
trong công tác đấu tranh, phòng, chống ma túy...cho
các Sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí để
thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền đạt hiệu quả.
- Xây dựng số hóa số liệu, dữ liệu về người nghiện, người
sử dụng trái phép chất ma túy đảm bảo
đúng, đủ và có giá trị trong công
tác thống kê, báo cáo. Nghiên cứu, ban hành
quy trình xét duyệt đưa vào và loại khỏi
danh sách quản lý đối với người nghiện,
người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn Thành phố; phối hợp Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, Sở Y tế tham mưu Ủy ban nhân dân
Thành phố ban hành Quy chế phối hợp trong quản
lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên cơ sở quy định của Luật Phòng,
chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn
thi hành.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, các đơn vị liên quan tham mưu
Ban Chỉ đạo Thành phố tổ chức tập huấn, hội
thảo nâng cao năng lực cho cán bộ thường
trực Ban Chỉ đạo các cấp và Tình nguyện
viên Đội Công tác xã hội tình
nguyện trong công tác phòng, chống tội phạm,
tệ nạn xã hội, HIV/AIDS; tổ chức học tập, trao đổi kinh
nghiệm về công tác phòng, chống ma túy, phòng, chống tội phạm; phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam Thành phố và các đơn vị liên
quan tổ chức biểu dương, tôn vinh và nhân rộng
các tấm gương cá nhân, tập thể, mô
hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống
ma túy (đặc biệt trong Tháng hành động phòng, chống ma túy 26/6).
- Triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp
nghiệp vụ, phát hiện, đấu tranh quyết liệt với
tội phạm ma túy, tập trung bóc gỡ đường
dây, ổ nhóm; giải quyết điểm phức tạp
về tệ nạn ma túy, cụ thể: (1) Tăng cường nắm tình
hình, chủ động phát hiện, tập trung lực lượng
đấu tranh, triệt xóa các đường dây ma túy lớn liên tuyến, liên tỉnh và
xuyên quốc gia, các cơ sở sản xuất ma túy
tổng hợp trái phép, các điểm mua bán
và tổ chức sử dụng trái phép ma túy; phối hợp
với các lực lượng chức năng, ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thâm lậu từ ngoài vào,
qua Hà Nội đi các địa phương khác hoặc đi nước ngoài (chú trọng các
tuyến, địa bàn trọng điểm: tuyến
Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc
miền Trung, Tây Nam, tuyến đường hàng
không...); truy bắt các đối tượng truy nã
đặc biệt, nguy hiểm về ma túy; (2) Tiếp tục triển khai thực hiện các Kế hoạch chuyên
đề đấu tranh, phòng, chống ma túy đã
triển khai: đấu tranh phòng, chống tội phạm
về ma túy trên các tuyến trọng điểm về qua Thành phố; giải quyết địa bàn, tụ điểm, điểm phức tạp; tội
phạm ma túy có yếu tố nước ngoài; Quản
lý, theo dõi người nghiện và người sử
dụng ma túy; chuyển hóa địa bàn
trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội
(trọng tâm là chuyển hóa các xã, phường
trọng điểm về tệ nạn ma túy); (3) Chỉ đạo
tăng cường quản lý hoạt động tại các vũ trường, nhà nghỉ, quán bar... không để các đối tượng lợi dụng tổ chức sử dụng trái
phép chất ma túy; xử lý nghiêm các cơ
sở và chủ cơ sở có hành vi chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma túy trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện nhạy cảm về an
ninh trật tự; (4) Tổ chức rà soát, thống kê
người nghiện và người sử dụng trái
phép chất ma túy; xây dựng các biện pháp quản lý, theo dõi, phòng ngừa phù hợp; đưa vào quản lý
số người sử dụng ma túy tổng hợp có
biểu hiện “ngáo đá” phòng ngừa án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do các đối tượng này gây ra; thường xuyên cập nhật số người điều trị tại các
Cơ sở điều trị Methadone, số người nghiện tham gia cai nghiện tự
nguyện tại các Cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố; (5) Phối hợp với Viện Kiểm sát
nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp, khẩn trương kết thúc
điều tra; lựa chọn đưa các vụ án phạm tội về ma túy ra xét xử điểm, xét xử lưu động ở khu dân cư, địa bàn phức tạp hoặc nơi đối tượng cư trú, nơi đối tượng có
hành vi phạm tội để tuyên truyền, giáo
dục răn đe, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy.
- Phối hợp chặt chẽ với các ngành: Y tế, Công
thương, Hải quan, Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các
quận, huyện, thị xã trong thực hiện chức
năng quản lý Nhà nước về an ninh trật tự; rà soát,
thống kê các doanh nghiệp, công ty hoạt động quốc tế, các cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển
phát nhanh quốc tế, công ty vận tải có
hoạt động vận chuyển hàng... phòng ngừa các
hoạt động vận chuyển trái phép chất ma túy;
kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc tân dược, thuốc thú y
chứa chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền
chất ma túy trong xuất nhập khẩu, kinh doanh, sản xuất, không
để tội phạm lợi dụng chiết xuất, sản xuất ma túy; rà soát,
phát hiện kịp thời các đơn vị, cá
nhân trồng trái phép cây có chứa chất ma túy...
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố, Ban Chỉ đạo Thành
phố xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện
công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện. Triển khai các mô hình, điển hình về công tác cai nghiện có hiệu
quả, các xã, phường làm tốt công
tác phòng, chống ma túy, Tình nguyện viên
Đội công tác xã hội tình nguyện giúp đỡ người cai nghiện thành công, thực hiện tốt phong trào “Tình nguyện viên
giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện hòa nhập cộng đồng”.
- Phối hợp với cơ quan báo, đài duy trì chuyên trang, chuyên đề về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung và công tác cai nghiện, quản lý
sau cai nghiện ma túy nói riêng theo các nội
dung phối hợp truyền thông phòng, chống HIV/AIDS và
phòng, chống ma túy, mại dâm.
- Tổ chức rà soát, đánh giá năng lực, công suất của các cơ sở cai nghiện công lập để xây dựng phương án bảo
đảm tiếp nhận người vào cai nghiện ma túy, quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện phù hợp với thực tiễn...;
triển khai các biện pháp, giải pháp
tăng cường, nâng cao chất lượng điều trị
nghiện ma túy trong cơ sở công lập và
ngoài công lập.
- Tổ chức triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy và mít tinh hưởng ứng ngày Quốc tế và ngày Toàn dân phòng, chống ma túy
26/6 khối các cơ sở cai nghiện ma túy
theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.
- Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công
tác cai nghiện ma túy, quản lý sau
cai trên địa bàn Thành phố: rà soát,
sửa đổi quy trình chuyên môn, quy chế quản lý
học viên tại các cơ sở
cai nghiện ma túy theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của
Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2000, Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; trực tiếp quản lý, chỉ đạo, điều hành hệ thống các cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố hoạt động hiệu quả, duy trì an
ninh, trật tự ổn định tại các cơ sở, cụ thể:
chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng của học viên để giải
quyết mọi bức xúc của học viên; nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp
hành của học viên tại các Cơ sở, kịp thời phát hiện, giải quyết dứt điểm mâu
thuẫn trong các học viên; xử lý nghiêm cán bộ, nhân viên vi phạm quy trình, quy chế hoạt động, nhất là
trong công tác quản lý học viên để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận và
mất ổn định an ninh trật tự tại Cơ sở.
- Đề xuất các giải pháp huy động
nguồn lực hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng;
khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và
giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện
ma túy tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy với các chương trình giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm...
- Hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai các
mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy
tại nơi cư trú theo Kế hoạch số 270/KH-UBND
ngày 01/12/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về xây dựng và triển khai các
mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau
cai nghiện tại nơi cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025. Tổ chức đào
tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực
cho đội ngũ viên chức, người lao động tại các Cơ sở cai nghiện ma túy; đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại cộng đồng.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác cai nghiện ma túy, quản lý
người nghiện đang cai nghiện tại các Cơ sở và
người sau cai nghiện nghiện ma túy ở cộng đồng;
có giải pháp tư vấn, hỗ trợ, điều trị,
cai nghiện phù hợp với từng đối tượng. Tăng cường kiểm
tra, giám sát việc thi hành pháp luật
về cai nghiện ma túy.
- Định kỳ phối hợp, cung cấp danh sách người nghiện
ma túy tham gia điều trị tự nguyện tại các Cơ sở cai nghiện của Thành phố cho lực lượng Công
an (qua phòng Cảnh sát điều
tra tội phạm về ma túy) để có biện
pháp quản lý theo dõi số người sau
cai nghiện ma túy trở về địa phương.
3. Sở Y tế
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng, ban hành các văn bản, hướng dẫn triển khai,
thực hiện các hoạt động chuyên môn phòng, chống ma túy, triển khai điều trị nghiện các
chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế theo quy định của pháp
luật; tiếp tục triển khai hiệu quả “Phần mềm quản lý,
điều trị Methadone” theo chỉ đạo
của Bộ Y tế.
- Tổ chức rà soát, đánh giá, nghiên cứu bố trí
nguồn nhân lực, đào tạo,
tập huấn, đảm bảo đủ nhân lực và cơ sở
y tế có thẩm quyền xác định tình
trạng nghiện ma túy ở các địa phương theo quy định mới của Luật Phòng, chống ma
túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Chỉ định cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình
trạng nghiện ma túy cho các đối tượng quy định
tại điểm a, b, c và d Khoản 1 Điều 27 Luật Phòng,
chống ma túy năm 2021; công bố danh sách
cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình
trạng nghiện được chỉ định trên Cổng thông
tin điện tử của Sở Y tế. Phối hợp sở, ngành liên quan
nghiên cứu, ban hành quy chế phối hợp trong
thực hiện xác định tình trạng nghiện
ma túy...
- Chỉ đạo các Cơ sở điều trị Methadone tăng cường công
tác khám, tư vấn và điều trị cho bệnh nhân
để giảm tình trạng phối hợp sử dụng ma túy
tổng hợp trên bệnh nhân điều trị Methadone; giảm tỷ lệ số người ngừng điều trị Methadone. Mở rộng
triển khai Cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các
xã, phường, thị trấn theo nhu cầu thực tế của các quận, huyện, thị xã đảm bảo duy trì điều trị cho bệnh nhân tại các cơ sở trong phòng, chống dịch Covid-19.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện quy trình chuyên môn, quản lý, cấp phát thuốc Methadone theo quy định hiện hành;
kiên quyết xử lý nghiêm đối với hành
vi vi phạm pháp luật tại Cơ sở điều trị/Cơ sở
cấp phát thuốc Methadone.
- Chủ động phối hợp với lực lượng Công an giữ gìn,
đảm bảo an ninh trật tự tại nơi Cơ sở điều trị/Cơ sở cấp phát
thuốc Methadone trú đóng; tăng cường lực lượng
bảo vệ Cơ sở, thường xuyên tập huấn nghiệp vụ, trang bị kiến
thức, phương tiện cho lực lượng bảo vệ... Cung cấp danh sách người điều trị Methadone cho lực lượng Công an các cấp
để có biện pháp quản lý phù hợp. Thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, lực lượng Công an cơ sở các
trường hợp bệnh nhân điều trị Methadone vi
phạm quy định điều trị để lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc.
- Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực
sản xuất, kinh doanh tân dược, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất, nhất là quản lý
chặt chẽ các chất chứa hoạt chất gây
nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma túy trong các cơ sở y tế theo quy định pháp luật.
- Chỉ đạo đơn vị y tế các quận, huyện, thị xã
tích cực thực hiện vai trò, nhiệm vụ trong xác
định tình trạng nghiện ma túy, phục vụ công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai
nghiện bắt buộc; trong triển khai điều trị nghiện các chất
dạng thuốc phiện bằng thuốc thay the Methadone.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở thông tin,
tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước về phòng,
chống tội phạm nói chung và phòng, chống ma
túy nói riêng, góp phần nâng cao nhận
thức của người dân trong việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi
phạm.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
Tổ chức các hoạt động giao lưu, tuyên truyền, các cuộc thi tìm hiểu về
phòng, chống ma túy cho học sinh phù
hợp với các hình thức dạy và học trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 của
Thành phố; phối hợp với các đơn vị có
liên quan (Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội...) triển khai kế hoạch dự phòng
nghiện ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.
6. Sở Tài chính
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, trên cơ sở đề xuất
của các Sở, ban, ngành có liên quan, chủ trì, rà soát, tổng hợp, báo cáo UBND
Thành phố bố trí kinh phí từ nguồn vốn sự
nghiệp cho các đơn vị phục vụ công tác phòng, chống ma túy theo quy định của pháp luật.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố cân đối, đảm bảo các nguồn kinh phí phục vụ kịp thời nhiệm vụ đột xuất hoặc theo sự chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ
đạo Thành phố và Ủy ban nhân
dân Thành phố phục vụ công tác phòng, chống
ma túy trên địa bàn thành phố Hà
Nội năm 2022.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chỉ đạo đơn vị trực thuộc
phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm
tra, theo dõi, tổng hợp tình hình và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm sau đăng ký thành lập của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, thực
hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với
các doanh nghiệp, cơ sở có vi phạm
theo quy định của pháp luật.
8. Sở Công thương
Phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử
lý kịp thời các cá nhân, tổ chức, cơ
sở kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu trái phép các loại ma túy,
tiền chất, hóa chất liên quan đến tiền chất ma túy theo quy định pháp luật. Thực hiện nghiêm túc các quy định về phối hợp
kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn Thành phố. Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát
các tổ chức, cá nhân kinh doanh, sử dụng khí
N2O và các hóa chất tương tự để hạn chế tình trạng nghiện sử dụng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của
con người.
9. Cục Hải quan Thành phố
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp các
ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực cửa khẩu thuộc các tuyến hàng không, bưu điện, chú ý lĩnh vực xuất nhập khẩu tân dược, thuốc thú y,
hóa chất, tiền chất; kịp thời phát hiện các
hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy
thông qua chuyển phát nhanh, đường hàng
không.... Thực hiện nghiêm túc Quy chế phối
hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn Thành phố.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục tuyên
truyền cho người dân nhận biết được các
loại cây có chứa chất ma túy (cây
thuốc phiện, cây cần sa, cây
coca) và các quy định của pháp luật nghiêm
cấm trồng trái phép cây có chứa chất ma túy;
rà soát phát hiện kịp thời các cơ quan, đơn vị, cá nhân trồng trái phép cây có chứa chất ma túy; quản lý
chặt chẽ các cửa hàng bán thuốc thú y có chứa chất ma túy, chất hướng thần, tiền chất ma túy theo các quy định
của pháp luật và theo hướng dẫn cụ thể
của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn tại Thông tư số 12/2020/TT-BNNPTNT ngày
09/11/2020 quy định về quản lý thuốc thú
y có chứa chất ma túy, tiền chất; kê
đơn, đơn thuốc thú y.
11. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân Thành phố
Chỉ đạo Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các quận, huyện, thị xã và phối hợp chặt chẽ cơ quan điều
tra cùng cấp trong truy tố, xét xử các
vụ án phạm tội về ma túy; tăng cường công tác nghiên cứu hồ sơ, ra quyết định áp
dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa người nghiện ma túy vào
cơ sở cai nghiện bắt buộc.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố
- Chỉ đạo các tổ chức thành viên phối hợp chính quyền cùng cấp tổ
chức các hoạt động tuyên truyền về “Đẩy
mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc trong thời kỳ mới” gắn với thực hiện Cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
- Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố
chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố và các đơn vị liên quan tổ
chức biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các tấm gương cá nhân, tập thể, mô hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy (đặc biệt trong Tháng hành động phòng,
chống ma túy 26/6).
13. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy
Chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống Tuyên giáo các cấp, ngành
tham mưu Đảng ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền
đưa nội dung, nhiệm vụ công tác phòng, chống ma túy
vào chương trình hoạt động chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và coi đây là một chỉ tiêu
đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Định hướng
công tác tuyên truyền phòng, chống tội
phạm và tệ nạn ma túy cho các cơ quan báo chí trên
địa bàn Thành phố.
14. Đề nghị các Hội, đoàn thể chính trị Thành phố (Cựu Chiến
binh, Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh...)
Chỉ đạo các đơn vị cơ sở phối hợp chặt chẽ với lực
lượng Công an cùng cấp tổ chức các hoạt
động nhằm thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết liên tịch, Chương trình phối hợp đã ký kết trong phòng, chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội,...
15. Các Sở, ban, ngành khác của Thành phố
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và theo quy định
của Luật Phòng, chống ma túy, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành và
Thành phố, xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt
động phòng, chống ma túy lồng ghép
các hoạt động chuyên môn của đơn vị.
16. Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố (Sở Nội vụ)
Phối hợp Công an Thành phố tham mưu Ủy ban nhân
dân Thành phố rà soát, báo cáo, đề xuất khen
thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công
tác phòng, chống ma túy; đặc biệt, thông
qua việc điều tra, khám phá các vụ án
về ma túy, tổng hợp xem xét đề xuất khen thưởng, động viên quần chúng
Nhân dân tích cực giúp đỡ cơ quan Công
an để kịp thời khích lệ phong trào
“Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
17. Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội
Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp với Công an Thành phố định kỳ phát sóng Bản tin 141; mở chuyên
mục riêng về phòng, chống
ma túy, tăng cường tuyên truyền về các
loại ma túy và tác hại, cảnh báo
phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy, đồng
thời nêu gương điển hình tiên tiến,
gương người tốt việc tốt trong đấu tranh phòng, chống ma túy....
18. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã
- Xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp thực tiễn của địa phương, chỉ đạo các
phòng, ban, ngành, đoàn thể cùng cấp, Ban Chỉ
đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng
tâm, giải pháp cụ thể, các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản công
tác phòng, chống ma túy theo Kế hoạch này.
- Tổ chức thực hiện các giải pháp, biện pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, quản lý người
nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone theo các Kế hoạch chuyên đề của Công an Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và
các Sở, ban, ngành liên quan. Phát huy công tác chủ động, quản lý, bám sát địa bàn trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu
căn cước công dân, khai thác tối đa hiệu quả của các
hệ thống dữ liệu phục vụ công tác nghiệp vụ
Công an và các yêu cầu quản lý người nghiện,
người sử dụng trái phép chất ma túy, quản lý ngành nghề kinh doanh dịch vụ có điều kiện, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công
cụ hỗ trợ; phát huy vai trò, nòng cốt của lực
lượng Công an xã chính quy trong công tác phòng, chống ma
túy ngay từ cơ sở.
- Bảo đảm bố trí đủ nguồn lực để hỗ trợ và thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ
về công tác phòng, chống ma túy theo Luật Ngân sách Nhà nước.
- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chức năng, Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn:
+ Định kỳ, đột xuất tổ chức các đợt rà soát,
thống kê người nghiện ma túy, đặc biệt là số người nghiện trong diện thực hiện giáo
dục tại xã, phường, thị trấn, người sử dụng
ma túy tổng hợp; có biện pháp
quản lý, theo dõi người nghiện ma túy,
người sử dụng trái phép chất ma túy
và lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp
đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; tiếp tục vận động người nghiện
ma túy tự nguyện đi cai nghiện tại các Cơ sở cai nghiện của Thành phố; tư vấn và chuyển gửi người nghiện ma túy tại cộng đồng đi điều
trị Methadone.
+ Thực hiện các chuyên đề do các ngành thường trực triển khai trên địa bàn, đặc biệt chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả các Dự án thuộc Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 đảm bảo các
mục tiêu đã đề ra. Phấn đấu cuối năm 2022,
toàn Thành phố duy trì 05 xã, phường,
thị trấn không có tệ nạn ma túy. Triệt
xóa 100% điểm phức tạp về ma túy còn tồn tại đến cuối năm 2021, giữ ổn định các địa bàn,
điểm phức tạp về ma túy đã giải quyết điểm.
Giảm 5% số xã, phường, thị trấn trọng điểm giảm mức độ phức
tạp của so với năm 2021. Thực hiện chuyển hóa thành công các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành
phố Hà Nội, các đoàn thể
chính trị Thành phố, yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã
căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao và
nội dung được phân công, xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện phù hợp với tình hình đơn vị, địa phương.
2. Các đơn vị thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo: định kỳ 06 tháng
(trước ngày 17/6), 01 năm (trước ngày 17/12) báo cáo kết quả thực hiện gửi
Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Thành phố (Công
an Thành phố) tổng hợp chung, báo
cáo UBND Thành phố theo quy định.
3. Giao Công an Thành phố - Cơ quan Thường trực Ban
Chỉ đạo Thành phố có trách nhiệm giúp
Ủy ban nhân dân Thành phố theo dõi,
hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Kế hoạch
này. Chủ động phối hợp các Sở, ban,
ngành Thành phố tổ chức các đoàn kiểm
tra, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch; định kỳ tổng hợp, báo
cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Chủ tịch UBND Thành
phố;
- Phó Chủ tịch UBND Thành
phố: Lê Hồng Sơn, Chử Xuân Dũng;
- Vụ KGVX - Văn phòng
Chính phủ;
- Văn phòng Bộ Công
an;
- Cục CS điều tra tội phạm về ma túy - BCA;
- Các đơn vị có tên trong
KH;
- Các cơ quan báo, đài của Hà Nội;
- VPUB: CVP, PCVP P.T.T.Huyền, phòng
KGVX, TKBT, NC;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Chử Xuân Dũng
|
[1] Tính
đến ngày 01/01/2022, toàn Thành phố còn
09 điểm phức tạp về ma túy.
[2] Năm
2021, có 1.300 bệnh nhân ngừng điều
trị Methadone.