ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2881/KH-UBND
|
Quảng
Nam, ngày 09 tháng 6 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY ĐẾN NĂM 2020
Thực hiện Quyết định số
424/QĐ-TTg, ngày 07/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình
phòng, chống ma túy (PCMT) đến năm 2020, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện Chương trình PCMT đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh với nội dung như
sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
- Tăng cường sự lãnh đạo của các
cấp ủy Đảng, hiệu lực quản lý nhà nước của các Sở, Ban, ngành và Ủy ban Nhân
dân các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện nhiệm vụ PCMT; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng chuyên trách trong
phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy, góp phần bảo đảm TTATXH trên địa bàn
tỉnh.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm,
năng lực chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác PCMT; phát huy
những thành tích, kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế tồn tại
trong thời gian qua; tập trung lực lượng, triển khai thực hiện đồng bộ các biện
pháp nhằm chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh kiềm chế sự gia tăng, ngăn chặn
tác hại của tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội.
- Triệt phá các đường dây, tổ chức
tội phạm và các tụ điểm phức tạp về ma túy; ngăn chặn có hiệu quả ma túy thẩm lậu
từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh; giải quyết cơ bản tình hình phức tạp về ma túy tại
các địa bàn, tuyến trọng điểm; tăng số xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy
trên địa bàn tỉnh; chuyển hóa mạnh mẽ các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy
thành địa bàn ít phức tạp.
- Đảm bảo số người nghiện ma túy
ngoài xã hội được rà soát, lập hồ sơ quản lý, kiểm soát chặt chẽ, công tác cai
nghiện và quản lý sau cai được thực hiện hiệu quả nhằm giảm số người nghiện ma
túy trên địa bàn tỉnh.
II. MỤC
TIÊU
- Tổ chức tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức và nội dung
phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu cụm công nghiệp.
- Số vụ phạm tội sản xuất,
mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy được phát hiện, xử lý tăng
hơn 5% so với năm trước; không phát sinh mới tụ điểm phức tạp về ma túy, triệt
xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm ma túy mỗi năm trên phạm vi toàn tỉnh; không
quá 01 năm từ khi xảy ra, 100% hành vi phạm tội sản xuất trái phép chất ma túy
trên địa bàn tỉnh được phát hiện, xử lý triệt để; không để xảy ra việc trồng và
tái trồng trái phép các loại cây có chứa chất ma túy.
- Phấn đấu hạn chế phát sinh
người nghiện mới, mỗi năm hơn 1% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đủ
tiêu chuẩn đưa ra khỏi diện và giảm hơn 1% số xã, phường, thị trấn có ma túy so
với năm trước; đến năm 2020 có hơn 20% số xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma
túy giảm mức độ phức tạp so với năm 2016; mỗi huyện, thị xã, thành phố xây dựng
được ít nhất 01 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn.
- Hàng năm, 80% số người
nghiện và sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch
vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện; cơ sở cai nghiện đáp ứng các tiêu chuẩn, điều
kiện về cai nghiện ma túy.
III. NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM
- Triển khai đồng bộ các biện
pháp phòng ngừa tệ nạn ma túy: Tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức
về công tác phòng, chống ma túy; xác định, lựa chọn nội dung, hình thức tuyên
truyền phù hợp, hiệu quả và phân công lực lượng thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền,
bảo đảm nội dung tuyên truyền đến được với đại bộ phận người dân và đối tượng cần
tập trung tuyên truyền.
- Chủ động nắm tình hình, tổ
chức đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm ma túy, chú trọng đấu tranh ngăn chặn
ma túy thẩm lậu vào tỉnh ta qua biên giới và triệt xóa các tụ điểm, điểm phức tạp
về ma túy. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy.
- Kiểm soát chặt chẽ các hoạt
động hợp pháp về ma túy, không để thất thoát tiền chất, các dược phẩm có chứa
chất gây nghiện và chất hướng thần; đảm bảo việc sử dụng các tiền chất, chất hướng
thần vào mục đích y tế, công nghiệp, nghiên cứu khoa học được sử dụng đúng mục
đích; chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý triệt để những hành vi liên quan đến
trồng cây có chứa chất ma túy và sản xuất trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh,
nhất là ma túy tổng hợp.
- Tổ chức quản lý chặt chẽ
người nghiện; thực hiện có hiệu quả việc rà soát, thống kê, phân loại người
nghiện ma túy; tiếp tục đổi mới, mở rộng các hình thức cai nghiện và giảm tác hại
cho người nghiện ma túy; hỗ trợ, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý sau cai
tại cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện.
- Tăng cường khả năng chỉ đạo,
điều hành tổ chức thực hiện phòng, chống ma túy; huy động các nguồn lực hợp
pháp tham gia phòng, chống ma túy.
IV. GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao hiệu quả điều
hành, chỉ đạo thực hiện toàn diện công tác phòng, chống ma túy
- Nâng cao năng lực nắm tình
hình, phát hiện, điều tra, xử lý các vụ vi phạm pháp luật về phòng, chống ma
túy, nhất là các vụ án phức tạp, nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động
của các cơ quan phòng, chống ma túy theo hướng chuyên môn hóa, phù hợp yêu cầu,
nhiệm vụ, trong đó ưu tiên tăng cường lực lượng, nâng cao năng lực cho lực lượng
chuyên trách và bộ phận làm công tác tham mưu, quản lý nhà nước về phòng, chống
ma túy.
- Khẩn trương rà soát, đề xuất
sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật không phù hợp với thực tiễn công
tác đấu tranh phòng chống ma túy, nhất là Luật phòng, chống ma túy và Luật xử
lý vi phạm hành chính. Tổ chức quản lý chặt chẽ những ngành, nghề kinh doanh có
điều kiện dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội, các hoạt
động xuất nhập khẩu, sử dụng tiền chất ma túy, thuốc hướng thần và thuốc có chứa
chất ma túy.
- Đảm bảo các nguồn lực, có
chính sách đãi ngộ thích đáng nhằm động viên, khuyến khích việc tham gia các hoạt
động phòng, chống ma túy của cá nhân, tổ chức kinh tế xã hội và cả hệ thống
chính trị. Định kỳ rà soát sơ kết, đánh giá tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy
để điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma túy phù hợp với từng thời
điểm và từng địa bàn.
- Áp dụng hiệu quả các thành
tựu khoa học tiên tiến và công nghệ hiện đại vào công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy, ưu tiên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm ma túy, giám định chất ma
túy và thống kê về phòng, chống ma túy.
2. Nâng cao năng lực, hiệu
quả tuyên truyền phòng, chống ma túy
- Xác định rõ vai trò, phân
công cụ thể trách nhiệm của các cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp và thống nhất
nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy giữa các cơ quan liên
quan trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền. Tiến hành nghiên cứu, cải tiến
phương pháp, nội dung, hình thức, xây dựng các chương trình tuyên truyền theo
hướng chuyên sâu, phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể.
- Xây dựng Chương trình, kế
hoạch phân bổ thời lượng, định lượng tuyên truyền; đa dạng các hình thức, biện
pháp tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin
đại chúng. Xây dựng các phóng sự, thông điệp và những thông tin phòng, chống ma
túy mang tính thời sự, thu hút được sự quan tâm của đại đa số người dân theo từng
thời điểm thích hợp. Nghiên cứu, tranh thủ sự lan tỏa của mạng viễn thông,
Internet để đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy trên, đồng thời có biện
pháp hạn chế việc quảng bá, lôi kéo sử dụng bất hợp pháp các chất ma túy qua
các mạng này.
- Kết hợp các hình thức
tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng với tuyên truyền trực
tiếp, trong đó đặc biệt chú ý và phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy
tín, có tầm ảnh hưởng vào hoạt động tuyên truyền. Xây dựng và triển khai thực
hiện các chương trình tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng, chống ma túy phù hợp
với từng nhóm đối tượng cụ thể, trọng tâm là học sinh, sinh viên, công nhân.
- Hàng năm, có kế hoạch bồi
dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác
tuyên truyền phòng, chống ma túy của các cơ quan, đoàn thể các cấp, đội ngũ
phóng viên, cán bộ giảng dạy tại các nhà trường được phân công trực tiếp thực
hiện công tác này.
- Hỗ trợ tổ chức triển khai
đồng bộ các hoạt động phòng, chống ma túy ở cấp cơ sở, tập trung cho các xã,
phường, thị trấn có ma túy. Trong đó, chú trọng triển khai các hoạt động tuyên
truyền nhằm làm tốt công tác phòng ngừa tệ nạn ma túy phát sinh; bồi dưỡng,
nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng Công an cấp xã và các tổ chức đoàn thể về
phòng, chống ma túy; xây dựng và duy trì các mô hình hoạt động hiệu quả về
phòng, chống ma túy.
3. Nâng cao năng lực, hiệu
quả đấu tranh chống tội phạm về ma túy
- Tăng cường lực lượng, bố
trí phù hợp, kết hợp bồi dưỡng nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho lực lượng
chuyên trách đảm bảo đáp ứng những yêu cầu cấp thiết đề ra, phù hợp tình hình
thực tiễn và các chính sách pháp luật hiện hành. Trang bị, cấp phát những trang
thiết bị cần thiết, hiện đại cho lực lượng chuyên trách, đặc biệt là những
trang thiết bị phục vụ cơ động chiến đấu, thông tin liên lạc đảm bảo hiệu quả
và an toàn cho cán bộ chiến sỹ trực tiếp đấu tranh.
- Tăng cường phối, kết hợp
giữa các lực lượng chuyên trách trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm
ma túy giữa các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát Biển.
Kịp thời rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung nội
dung phù hợp để triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch này.
- Triển khai các hoạt động
nhằm phát hiện, đấu tranh, xử lý triệt để tội phạm về ma túy, như: Điều tra cơ
bản, xây dựng kế hoạch đấu tranh sát với tình hình; triệt xóa các điểm, tụ điểm
phức tạp về ma túy; phối hợp các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử; phòng ngừa,
kiểm soát nhằm phát hiện sớm tội phạm ma túy; truy bắt tội phạm, thu hồi triệt
để tài sản do phạm tội mà có.
- Triển khai thực hiện tốt
các hoạt động phối hợp trong quản lý, kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn hiệu quả
việc thất thoát, thẩm lậu các tiền chất, hóa chất, dược liệu để đối tượng hoạt
động sản xuất ma túy tổng hợp; chủ động tổ chức các biện pháp ngăn chặn việc trồng
và tái trồng trái phép cây có chứa chất ma túy.
4. Đổi mới và nâng cao hiệu
quả công tác điều trị, cai nghiện ma túy
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả Đề án đổi mới công tác cai nghiện đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt tại Quyết định số 2596/QĐ- TTg ngày 27/12/2013 và Chương trình đầu tư
phát triển hệ thống dịch vụ xã hội hỗ trợ người nghiện ma túy giai đoạn
2016-2020. Tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực vào công tác điều trị
và cai nghiện ma túy. Tăng cường công tác quản lý người sử dụng, người nghiện,
người cai nghiện ma túy và đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở cai nghiện ma
túy. Nghiên cứu, đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định của pháp luật
không phù hợp với thực tiễn công tác quản lý người nghiện và cai nghiện ma túy
hiện nay.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp
thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.
- Tiếp tục rà soát, quy hoạch,
nâng cấp, cải tạo Cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh theo hướng đa chức năng,
thân thiện và dễ tiếp cận đối với người nghiện. Nghiên cứu, đổi mới công tác
cai nghiện tại gia đình và cộng đồng phù hợp tình hình thực tế; nâng cấp, sửa
chữa và mở rộng Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố có nhiều người nghiện
ma túy thành Cơ sở cai nghiện tại cộng đồng. Thí điểm xây dựng quy trình và tiến
hành điều trị nghiện ma túy có hiệu quả với từng loại ma túy, đặc biệt là ma
túy tổng hợp để áp dụng tại các cơ sở cai nghiện, điều trị nghiện ma túy và cơ
sở y tế.
- Hỗ trợ nâng cấp, cải tạo
các cơ sở điều trị lồng ghép điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc
thay thế (Methadone) tại cộng đồng hoặc theo cụm xã, phường, thị trấn; hỗ
trợ công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện. Mở rộng áp dụng
phương pháp điều trị nghiện thay thế bằng thuốc Methadone cho phạm nhân trong
Trại tạm giam nếu phù hợp.
- Xây dựng và thực hiện các
cơ chế, chính sách hạn chế người nghiện bỏ việc điều trị, khuyến khích cai nghiện
tự nguyện; thí điểm và nhân rộng các mô hình cai nghiện và quản lý người nghiện
kết hợp với dạy nghề, tạo việc làm theo hướng xã hội hóa.
5. Nâng cao hiệu quả hợp
tác quốc tế
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các Hiệp định và thỏa thuận song
phương, đa phương về hợp tác phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc
tham gia; các nội dung hợp tác về phòng, chống, kiểm soát ma túy đã được thỏa
thuận tại Biên bản Hội nghị cấp cao thường niên giữa UBND tỉnh Quảng Nam và
UBCQ tỉnh SêKông (Lào); Biên bản ghi nhớ Hội nghị hợp tác thường niên giữa
Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh với Sở An ninh tỉnh Sê Kông (Lào).
- Tổ chức giao ban định kỳ,
đột xuất để trao đổi các vấn đề có liên quan trong công tác PCMT; phối hợp với
các lực lượng chức năng của tỉnh SêKông (Lào) tổ chức tuần tra, kiểm
soát tuyến biên giới, giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, vận
động, tuyên truyền, giáo dục Nhân dân vùng biên, tôn trọng pháp luật hai nước,
kiểm soát chặt chẽ đường biên, không để hình thành các đường dây buôn bán, vận
chuyển ma túy qua biên giới và nảy sinh các vấn đề phức tạp liên quan đến ANTT
tuyến đường biên.
V. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
- Thực hiện chức năng quản
lý Chương trình; chủ trì, phối hợp xây dựng, phê duyệt, tổ chức triển khai hướng
dẫn thực hiện các Đề án, Dự án thuộc Chương trình. Tổ chức triển khai kế hoạch
thực hiện Chương trình.
- Phối hợp Sở Thông tin và
Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo và các Sở,
ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện công tác tuyên
truyền về phòng, chống ma túy.
- Phối hợp với Sở Tài chính,
Sở Kế hoạch và Đầu tư ban hành hướng dẫn nội dung và chế độ chi tiêu phù hợp với
Chương trình.
- Đôn đốc, kiểm tra, giám
sát tình hình thực hiện Chương trình của các cơ quan thực hiện Chương trình ở cấp
tỉnh và địa phương.
- Phối hợp với UBND các huyện,
thị xã, thành phố thực hiện đầy đủ nội dung theo tiến độ thực hiện Chương trình
và báo cáo kết quả theo quy định.
- Tổng hợp tình hình và xây
dựng các báo cáo kết quả thực hiện Chương trình; chủ trì nghiên cứu, đề xuất điều
chỉnh nội dung Chương trình theo quy định hiện hành.
- Chủ trì, phối hợp triển
khai thực hiện các dự án trong Chương trình thuộc chức năng của Công an tỉnh.
Bao gồm:
+ Dự án “Hỗ trợ, nâng cao
năng lực phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách của Công an tỉnh, Bộ
đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan và năng lực xử lý án về ma túy của Viện kiểm
sát nhân dân, Tòa án nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện”.
* Mục tiêu
Hàng năm, đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực nghiệp vụ cho 100% cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng chuyên
trách của Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan đáp ứng các yêu cầu
đề ra; tổng kết, rút kinh nghiệm 100% các vụ án, chuyên án ma túy lớn, đặc biệt
phức tạp.
Hàng năm, 100% các vụ án ma
túy được xét xử đúng người, đúng tội và đảm bảo thời gian luật định; 80% người
nghiện đã lập hồ sơ đề nghị đưa vào Trung tâm cai nghiện bắt buộc được xem xét,
quyết định áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc.
* Nhiệm vụ
Đề xuất cơ quan cấp trên hỗ
trợ sửa chữa, nâng cấp những công cụ chuyên dụng trong đấu tranh phòng, chống
ma túy.
Đề xuất hỗ trợ kinh phí điều
tra, xử lý các vụ án ma túy, những vụ án có yếu tố nước ngoài hoặc xảy ra tại
những địa bàn khó khăn, phức tạp về kinh tế, xã hội.
Tăng cường năng lực; đề xuất
hỗ trợ nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ ngành Tòa án, Viện kiểm sát trong
truy tố, xét xử án ma túy.
+ Dự án “Nâng cao hiệu quả
công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội về ma
túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp”.
* Mục tiêu
Hỗ trợ tổ chức điều tra cơ bản
nhằm đánh giá đúng thực trạng 100% các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma
túy. Hàng năm, tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống ma túy tại 2 -
3 địa bàn trọng điểm phức tạp trên địa bàn tỉnh.
Nâng tỷ lệ phát hiện, bắt giữ
và xử lý tội phạm về ma túy ở các huyện, thị xã, thành phố; các huyện, thị xã,
thành phố không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy mới, triệt xóa từ 5 - 10%
số điểm, tụ điểm về ma túy mỗi năm.
* Nhiệm vụ
Tiến hành các hoạt động chỉ
đạo, điều hành, tổ chức thực hiện công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh,
ngăn chặn các hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại các địa bàn trọng điểm,
phức tạp.
Triển khai các hoạt động
nghiệp vụ, nắm bắt thông tin đối với các hành vi mua bán trái phép chất ma túy
tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp.
Hỗ trợ công tác điều tra,
giám định các vụ án ma túy lớn; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên
tuyến biên giới; các kế hoạch triệt phá các tụ điểm đặc biệt phức tạp về ma
túy.
+ Dự án “Nâng cao năng lực,
phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm
về ma túy”.
* Mục tiêu
Nâng cao năng lực cho lực lượng
Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thông qua việc trang bị các phương tiện kỹ
thuật phù hợp và hiện đại; nâng cao tỷ lệ phát hiện, bắt giữ tội phạm ma túy.
* Nhiệm vụ
Đầu tư trang bị phương tiện,
thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ công tác chiến đấu của lực lượng Cảnh sát
điều tra tội phạm về ma túy các cấp.
Trang bị mới các phương tiện
kỹ thuật hiện đại nhằm nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm
về ma túy.
Đầu tư trang thiết bị phục vụ
công tác giám định, phát hiện chất ma túy tại các địa bàn trọng điểm.
+ Dự án “Nâng cao hiệu quả
phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn”.
* Mục tiêu
Không để phát sinh tội phạm
và tệ nạn ma túy ở các xã, phường, thị trấn hiện chưa có tệ nạn ma túy.
Phấn đấu đến hết năm 2020 giảm
mức độ phức tạp của 20% số xã, phường, thị trấn có tội phạm và tệ nạn ma túy.
Mỗi năm phấn đấu giảm hơn 1
% số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy và giảm từ hơn 1 % số người nghiện
ma túy trên địa bàn.
Hằng năm phấn đấu triệt xóa
từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm về ma túy. Không để phát sinh tình trạng trồng cây
và tái trồng cây có chất ma túy.
* Nhiệm vụ
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
ủy và sự quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã về công tác phòng, chống ma túy
trên địa bàn.
Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy; nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ
làm công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn.
Thực hiện rà soát, thống kê
người nghiện ma túy; phân loại người nghiện ma túy và lập hồ sơ quản lý.
Quản lý người nghiện, điều
trị, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai.
Tổ chức các hoạt động phòng
ngừa và đấu tranh với tội phạm về ma túy; quản lý địa bàn không để hình thành
điểm nóng về ma túy ở cơ sở.
Vận động nhân dân không trồng
cây có chứa chất ma túy; tổ chức các biện pháp phòng ngừa nhằm phát hiện sớm và
triệt xóa toàn bộ diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.
2. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
- Chỉ đạo và triển khai thực
hiện các nội dung nhiệm vụ liên quan công tác dự phòng nghiện ma túy, cai nghiện
ma túy và quản lý sau cai.
- Chỉ đạo tổ chức giáo dục,
dạy nghề, tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện.
Nghiên cứu, kiến nghị, đề xuất các chính sách đặc thù đối với cán bộ làm công
tác cai nghiện và học viên tại các cơ sở cai nghiện, chính sách khuyến khích
cai nghiện tự nguyện.
- Chủ trì phối hợp triển
khai thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và hỗ trợ cai
nghiện ma túy, quản lý sau cai cho người nghiện ma túy”.
* Mục tiêu
+ Tăng cường khả năng tiếp cận
các dịch vụ y tế, dạy nghề, việc làm, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác cai nghiện nhằm giúp người cai nghiện ma túy phục hồi sức khỏe, nhận thức,
tâm lý, hành vi và nhân cách, giảm tác hại của ma túy đến sức khỏe, gia đình,
xã hội và an ninh trật tự.
+ Nâng cao nhận thức của các
cấp chính quyền và các tầng lớp nhân dân về dự phòng và điều trị nghiện ma túy,
phấn đấu 100% cán bộ chính quyền các cấp và 80% người dân ở độ tuổi trưởng
thành hiểu biết cơ bản về nghiện ma túy, các biện pháp, mô hình dự phòng và điều
trị nghiện.
+ Nâng cao năng lực chuyên
môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác dự phòng và điều trị nghiện, phấn
đấu 90% cán bộ tham gia công tác dự phòng và điều trị nghiện được đào tạo kiến
thức cơ bản về cai nghiện; 100% cán bộ làm công tác tư vấn về dự phòng và cai
nghiện được đào tạo và cấp chứng chỉ; 100% cán bộ y tế công tác tại các cơ sở
cai nghiện, điều trị nghiện ma túy có đủ văn bằng chứng chỉ theo quy định về điều
trị nghiện.
+ Tăng số lượng, quy mô, khả
năng tiếp nhận, cung cấp dịch vụ của các cơ sở cai nghiện đáp ứng nhu cầu cai
nghiện của 80% số người nghiện có hồ sơ quản lý; 90% cơ sở cai nghiện ma túy
đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện về cai nghiện theo quy định của pháp luật.
+ Đa dạng hóa các mô hình
can thiệp sớm, dự phòng cai nghiện, tổ chức cai nghiện ma túy và quản lý sau
cai.
+ Nâng tỷ lệ người nghiện ma
túy được tư vấn, điều trị cai nghiện lên 60% vào năm 2020.
+ Nâng tỷ lệ người nghiện ma
túy được học nghề và giải quyết việc làm lên 30% năm 2020.
+ Giảm tỷ lệ tái nghiện ma
túy từ 10 - 15% đối với người nghiện đang quản lý sau cai.
+ Trung tâm Giáo dục và Lao
động xã hội tỉnh; cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện; điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ
trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết
bị phù hợp đáp ứng yêu cầu của Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt
Nam đến năm 2020.
+ Xây dựng được ít nhất 3 mô
hình cai nghiện phục hồi cho người nghiện ma túy phù hợp với đặc điểm kinh tế -
xã hội của 3 vùng kinh tế, xã hội khác nhau (khu vực biên giới, khu vực
thành phố và khu vực nông thôn).
* Nhiệm vụ
+ Rà soát, đầu tư, nâng cấp,
chuyển đổi các cơ sở cai nghiện ma túy theo Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày
27/12/2013 về việc phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt
Nam đến năm 2020; Nghị quyết số 98/NQ- CP, ngày 26/12/2014 của Chính phủ về
tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong
tình hình mới và Quyết định số 1640/QĐ-TTg, ngày 18/8/2016 phê duyệt quy hoạch
mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, bao
gồm:
Rà soát, đầu tư hoàn thiện
cơ sở hạ tầng Trung tâm Giáo dục và lao động xã hội tỉnh đã được phê duyệt đầu
tư nhưng chưa hoàn thiện, đồng thời, tiếp tục đầu tư xây dựng để đáp ứng yêu cầu
chuyển đổi Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội thành Cơ sở cai nghiện đa chức
năng, tổ chức duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các điểm tư vấn chăm
sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng.
Đầu tư mua sắm trang thiết bị,
phương tiện phục vụ công tác cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện và các điểm
tư vấn chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng.
+ Nghiên cứu, xây dựng các
mô hình thí điểm điều trị, cai nghiện ma túy: Nghiên cứu đặc điểm tâm sinh lý của
từng nhóm người nghiện ma túy; nghiên cứu, thí điểm áp dụng các mô hình can thiệp
sớm, dự phòng nghiện ma túy; điều trị, cai nghiện có hiệu quả tại các địa
phương trên cả nước; xây dựng và tổ chức thực hiện thí điểm các mô hình cai
nghiện phục hồi phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội các vùng miền; nghiên cứu,
xây dựng các mô hình tổ chức học nghề đặc thù cho người nghiện ma túy, mô hình
hướng dẫn tìm việc làm, lập kế hoạch sản xuất kinh doanh kết nối giới thiệu việc
làm cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện; kiểm tra, giám sát, sơ kết,
tổng kết và nhân rộng mô hình cai nghiện ma túy, dạy nghề, tạo việc làm cho người
nghiện và người sau cai nghiện ma túy.
+ Nâng cao năng lực đội ngũ
công chức, viên chức, nhân viên và cộng tác viên: Lựa chọn, cử cán bộ tham gia
chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc gia về công tác tư vấn, điều trị, cai
nghiện ma túy; tổ chức tập huấn kỹ năng cho cán bộ làm công tác tư vấn, điều trị
nghiện ma túy.
+ Xây dựng dự án ứng dụng
công nghệ thông tin vào quản lý công tác cai nghiện ma túy (xây dựng cơ sở dữ
liệu; hệ thống thông tin quản lý; dịch vụ công trực tuyến; đào tạo về tư vấn,
điều trị, cai nghiện trực tuyến...).
+ Truyền thông, nâng cao nhận
thức: Truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội
về vai trò, vị trí của công tác dự phòng, điều trị, cai nghiện ma túy; tổ chức
tuyên truyền các mô hình xã, phường làm tốt công tác cai nghiện; các điển hình
cai nghiện thành công; tình nguyện viên, các cá nhân, tổ chức xã hội giúp đỡ
người nghiện ma túy, người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng.
+ Nghiên cứu, khảo sát, đánh
giá và giám sát chương trình cai nghiện ma túy: Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá
và giám sát thực hiện các chính sách, Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy;
quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy và khuyến nghị giải pháp cơ chế
chính sách phát triển hệ thống cơ sở cai nghiện ma túy.
+ Tổ chức ứng dụng, triển
khai nhân rộng các loại thuốc hỗ trợ cai nghiện và các phương pháp cai nghiện
vào công tác cai nghiện ma túy.
+ Nghiên cứu, đề xuất chính
sách đặc thù cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện ma
túy và cơ chế quản lý học viên tại các cơ sở cai nghiện có chức năng cai nghiện
bắt buộc.
+ Nghiên cứu, triển khai mô
hình trợ giúp pháp lý, trợ giúp xã hội theo mô hình “Tiền xét xử” theo
hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao.
+ Huy động, hỗ trợ và tạo điều
kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác dự phòng nghiện, cai nghiện
ma túy và hỗ trợ sau cai.
+ Thực hiện kiểm tra, thanh
tra, giám sát công tác cai nghiện ma túy tại các địa phương.
3. Sở Y tế
- Triển khai các văn bản hướng
dẫn liên ngành Trung ương về quy trình cai nghiện cho người nghiện ma túy, nhất
là người nghiện ma túy tổng hợp.
- Tổ chức đào tạo, cấp chứng
chỉ cho cán bộ có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện ma túy; cán bộ làm công
tác điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện.
- Thực hiện tốt công tác cai
nghiện ma túy thay thế bằng thuốc Methadone, mở thêm địa điểm cai nghiện bằng
phương pháp này ở một số địa bàn trọng điểm.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và
tiền chất dùng làm thuốc và công tác điều trị nghiện ma túy.
- Phối hợp triển khai thực
hiện nội dung, nhiệm vụ các Đề án, Dự án liên quan của Chương trình.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chỉ đạo công tác thông
tin, truyền thông và giáo dục phòng, chống ma túy theo nội dung Chương trình.
- Chỉ đạo phối hợp, lồng
ghép đồng bộ công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các
chương trình kinh tế - xã hội khác.
- Chủ trì xây dựng, phê duyệt,
quản lý và tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Truyền thông về phòng, chống
ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng”.
* Mục tiêu
+ Đến năm 2018, đạt 75% và
năm 2020 đạt 100% xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cấp xã) nhận và triển khai
tài liệu hướng dẫn thực hiện chính sách pháp luật, tài liệu truyền thông thay đổi
hành vi về phòng, chống ma túy.
+ Đến năm 2020, ít nhất 30%
số xã thuộc địa bàn trọng điểm có mô hình chuyên sâu về phòng, chống ma túy và
50% số xã trên toàn tỉnh có mô hình lồng ghép về phòng, chống ma túy.
+ Thông tin về phòng, chống
ma túy trên địa bàn tỉnh được đăng tải trên các cơ quan báo chí thường xuyên,
liên tục.
+ Đến năm 2020, đạt 70% người
dân tại các địa bàn trọng điểm, tập trung vào nhóm tuổi có nguy cơ được tiếp cận
các thông tin có kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy và kỹ năng phòng,
chống ma túy.
+ 100% phóng viên, các cơ
quan thông tin đại chúng theo dõi mảng pháp luật, xã hội có kiến thức, kỹ năng
viết, đưa tin tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy.
* Nhiệm vụ
+ Chỉ đạo các cơ quan thông
tấn báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đa dạng hóa các hình thức, biện pháp
tuyên truyền, đổi mới phương pháp tuyên truyền theo hướng thiết thực, hiệu quả,
phù hợp với từng nhóm người, văn hóa vùng, miền, địa phương.
+ Tổ chức kiểm tra, giám sát
các hoạt động thông tin tuyên truyền phòng, chống ma túy; khen thưởng các cá
nhân, tổ chức có thành tích tốt trong công tác thông tin tuyên truyền phòng, chống
ma túy.
+ Xây dựng các tiểu phẩm, ký
sự, phóng sự, bài viết, về phòng, chống ma túy; giáo dục kỹ năng giải quyết, ứng
phó giúp cho người dân nâng cao cảnh giác và tự bảo vệ mình; giới thiệu những
kinh nghiệm hay, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy. Tổ chức
lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy với các hình thức văn hóa, văn nghệ,
thể dục, thể thao phù hợp.
+ Biên tập, cung cấp tài liệu
tuyên truyền phòng, chống ma túy phát trên các phương tiện thông tin đại chúng.
+ Định hướng người sử dụng dịch
vụ viễn thông, công nghệ thông tin Internet bằng cách truyền tải các thông điệp,
thông tin về phòng, ma túy bằng nhiều hình thức khác nhau như: Đăng tải bài viết,
khẩu hiệu về phòng, chống ma túy trên trang thông tin cá nhân, mạng xã hội, điện
thoại di động để tăng cường hiệu quả truyền thông; đồng thời kiểm soát chặt chẽ,
ngăn chặn hoạt động mua bán ma túy trái phép trên mạng Internet và mạng xã hội.
+ Phối hợp với các tổ chức,
cá nhân xây dựng các sản phẩm truyền thông phòng, chống ma túy, đa dạng hóa
công tác tuyên truyền.
+ Tập huấn nâng cao năng lực,
kiến thức về phòng, chống ma túy cho các đối tượng là phóng viên các cơ quan
báo chí, cán bộ thuộc Sở Thông tin và Truyền thông, các phòng Văn hóa và Thông
tin và các đài Phát thanh ở cơ sở.
5. Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch
- Chỉ đạo triển khai các phần
việc thuộc phạm vi trách nhiệm nêu trong Chương trình; xây dựng kế hoạch chỉ đạo,
phối hợp đồng bộ công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động
văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy
với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và với các
chương trình kinh tế - xã hội khác do Sở thực hiện trên cùng địa bàn triển
khai.
- Chủ trì xây dựng, phê duyệt,
quản lý và tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh hoạt động thông tin,
tuyên truyền về phòng, chống ma túy thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ,
thể thao tại các địa phương trọng điểm về ma túy”.
* Mục tiêu: Nâng cao
nhận thức về phòng, chống ma túy của nhân dân, hướng tới:
+ 100% các thiết chế văn hóa
cơ sở tổ chức hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy.
+ 100% đội chiếu bóng lưu động,
đội tuyên truyền văn hóa, văn nghệ lưu động tiến hành các hoạt động tuyên truyền
về phòng, chống ma túy.
* Nhiệm vụ: Sản xuất
sản phẩm truyền thông; tổ chức các sự kiện định hướng tuyên truyền phòng, chống
ma túy góp phần tạo nên không khí ra quân đồng bộ trong cả nước và nâng cao ý
thức trách nhiệm của toàn dân về phòng, chống ma túy, cụ thể:
+ Tổ chức các cuộc thi sáng
tác tạo nguồn sản phẩm tuyên truyền có nội dung mang tính định hướng, có chất
lượng nghệ thuật cao để làm tài liệu hướng dẫn công tác tuyên truyền phòng, chống
ma túy cho các địa phương.
+ Tổ chức các hoạt động
tuyên truyền phòng, chống ma túy tại các thiết chế văn hóa, các điểm công cộng
dưới các hình thức: Nói chuyện chuyên đề; míttinh; giao lưu văn hóa; thi đấu thể
thao với chủ đề “Thể thao đẩy lùi ma túy”.
+ Cung cấp và cập nhật nội
dung, nâng cao kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho cán bộ làm công tác
văn hóa ở cơ sở; chỉ đạo các đội chiếu bóng lưu động lồng ghép chiếu các phim,
phóng sự tài liệu tuyên truyền về phòng, chống ma túy.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo thống nhất và đồng
bộ công tác phòng, chống ma túy trong trường học, đảm bảo chương trình giáo dục
phòng, chống ma túy phù hợp trong tất cả các cấp học, bậc học.
- Chủ trì xây dựng, phê duyệt,
quản lý và tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực phòng, chống
ma túy trong trường học tại các khu vực phức tạp về tệ nạn ma túy”.
* Mục tiêu
Nâng cao nhận thức và trách
nhiệm của học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên về công tác phòng ngừa, đấu
tranh với tệ nạn ma túy; ngăn chặn không để tệ nạn ma túy xâm nhập vào trường học,
đặc biệt là các trường học thuộc khu vực phức tạp về tệ nạn ma túy (theo quy
định tại Quyết định số 3122/2010/QĐ- BCA, ngày 09/8/2010 của Bộ Trưởng Bộ Công
an và Hướng dẫn số 279/C47-P7 ngày 21/3/2014 của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm
về ma túy - Bộ Công an), tiến tới:
+ 100% học sinh, sinh viên
và cán bộ, giáo viên các trường học trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền, giáo dục
về tác hại của tệ nạn ma túy và được trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa,
phát hiện, đấu tranh với tệ nạn ma túy.
+ 100% trường học trên địa
bàn đạt tiêu chí “Trường học không có ma túy”.
* Nhiệm vụ
+ Tổ chức đánh giá thực trạng
tình hình học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên liên quan đến tệ nạn ma túy
và công tác phòng, chống ma túy tại các trường học.
+ Xây dựng, hỗ trợ phương tiện,
thiết bị, kinh phí để duy trì hoạt động hiệu quả của Câu lạc bộ “Tuổi trẻ
phòng, chống ma túy”.
+ Tổ chức tuyên truyền, giáo
dục trực tiếp về phòng, chống ma túy trong trường học.
+ Rà soát, bổ sung nội dung
giáo dục phòng, chống ma túy trong chương trình chính khóa; tăng cường tài liệu
tuyên truyền giáo dục ngoại khóa ở các cấp học, trình độ đào tạo.
+ Tập huấn, bồi dưỡng chuyên
môn, nghiệp vụ tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ
ngành giáo dục trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này.
+ Thí điểm thử ma túy nhanh
trong học sinh, sinh viên tại một số trường.
7. Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ
phòng, chống ma túy phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan thuộc Công an
tỉnh, Cục Hải quan, Vùng Cảnh sát biển 2 thực hiện có hiệu quả các nội dung
Chương trình; tham gia tuyên truyền, kiểm soát về phòng, chống ma túy; tăng cường
hợp tác quốc tế qua biên giới và đấu tranh chống tội phạm ma túy; chỉ đạo lực
lượng quân y các đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa
phương vận động, tổ chức tốt công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện
với phương châm “quân dân y” kết hợp.
- Chủ trì, tham gia xây dựng,
phê duyệt, đề xuất phối hợp, quản lý và tổ chức triển khai thực hiện Dự án “Tăng
cường lực lượng; nâng cao năng lực; sửa chữa, trang bị, nâng cấp phương tiện
chuyên dụng cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy thuộc Bộ đội
Biên phòng tỉnh”.
* Mục tiêu
+ Nâng tỷ lệ phát hiện, bắt
giữ các vụ án về ma túy tại khu vực biên giới và trên biển do các đơn vị thực
hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện lên
10% so với năm trước.
+ Tuyên truyền, giáo dục về
phòng, chống ma túy cho 100% cán bộ, chiến sỹ và quần chúng Nhân dân (nhất
là đồng bào các dân tộc thiểu số) tại địa bàn biên giới, hải đảo.
+ Quản lý 100% người nghiện
ma túy tại địa bàn biên giới.
+ Tăng cường hợp tác quốc tế,
phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng của tỉnh SêKông (Lào) trong đấu
tranh phòng, chống ma túy; xác định và triệt phá các vụ phạm tội về ma túy từ
ngoại biên.
+ Ngăn chặn triệt để các
nhóm, đối tượng vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới.
* Nhiệm vụ
+ Tăng cường lực lượng
chuyên trách phòng, chống ma túy thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh tại cơ quan Bộ Chỉ
huy và các Đồn Biên phòng đảm bảo biên chế theo quy định.
+ Bồi dưỡng nâng cao năng lực
về phòng, chống ma túy cho cán bộ chuyên trách phòng, chống ma túy.
+ Trang cấp, nâng cấp, sửa
chữa các phương tiện phục vụ nhiệm vụ phòng, chống ma túy cho lực lượng chuyên
trách phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh.
8. Sở Công Thương
- Chỉ đạo các lực lượng chức
năng phối hợp với các đơn vị liên quan của Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh,
Vùng Cảnh sát Biển 2, Cục Hải quan tỉnh xây dựng các kế hoạch kiểm soát việc nhập
khẩu, xuất khẩu tiền chất theo quy định hiện hành.
- Theo dõi, quản lý và kiểm
soát chặt chẽ việc bảo quản, sử dụng các hóa chất là tiền chất trong nước.
9. Văn phòng UBND tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Công
an tỉnh và các Sở, ban, ngành liên quan giúp Ban chỉ đạo PCTP, TNXH và Xây dựng
phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc,
theo dõi việc thực hiện Chương trình.
- Giúp Ban chỉ đạo PCTP,
TNXH và Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh chỉ đạo phối hợp liên
ngành về phòng, chống ma túy.
10. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Tài chính đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giao kế hoạch vốn đầu tư hàng năm cho các
dự án phòng, chống ma túy đã được phê duyệt theo kế hoạch đầu tư công trung hạn
2016 - 2020, phù hợp khả năng cân đối của ngân sách tỉnh.
- Thông báo cho Cơ quan quản
lý và các Cơ quan thực hiện Chương trình xây dựng kế hoạch hàng năm phù hợp với
khả năng cân đối của ngân sách và nhiệm vụ được giao.
11. Sở Tài chính
- Tham gia với Công an tỉnh
- Cơ quan quản lý Chương trình trong việc phân bổ kinh phí của Chương trình
theo nhiệm vụ và mục tiêu.
- Tổng hợp phương án phân bổ
kinh phí thực hiện Chương trình vào dự toán ngân sách hàng năm của các Sở, ban,
ngành, địa phương; tổng hợp, cấp phát kinh phí thực hiện Chương trình sau khi
được phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với Công
an tỉnh hướng dẫn việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình.
- Tham gia tổ chức hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng kinh phí Chương trình.
12. Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch, trong
đó xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hằng năm và cả giai
đoạn gửi Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp chung.
- Thống nhất quản lý, huy động
và lồng ghép các nguồn lực; tổ chức điều hành, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ
của chương trình trên địa bàn. Bố trí kinh phí địa phương thực hiện các nhiệm vụ
phòng, chống ma túy theo nội dung được phân công.
- Thẩm định, phê duyệt và tổ
chức thực hiện các chương trình, dự án liên quan lĩnh vực phòng, chống ma túy
do địa phương quản lý theo quy định.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát
việc thực hiện; xây dựng báo cáo với Công an tỉnh - Cơ quan quản lý Chương
trình, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính về tình hình thực hiện các chỉ tiêu,
mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình thuộc thẩm quyền quản lý theo nội dung, biểu
mẫu và thời gian đúng quy định.
13. Các Sở, Ban, ngành, tổ
chức chính trị xã hội
Có trách nhiệm tham gia xây
dựng, triển khai thực hiện nội dung Chương trình trong phạm vi nhiệm vụ được
giao.
14. Liên đoàn Lao động tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành liên quan xây dựng, phê duyệt, quản lý và tổ chức triển khai thực hiện Đề
án “Phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp”.
* Mục tiêu
+ Đến năm 2020, 70% bộ phận
công nhân lao động khu, cụm công nghiệp hiểu biết đầy đủ về nhiệm vụ phòng, chống
ma túy, tệ nạn xã hội và trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống ma
túy.
+ Hàng năm, có 80% trở lên số
cơ quan, đơn vị tại các khu, cụm công nghiệp phối hợp với lực lượng công an xây
dựng mô hình an toàn về ANTT.
* Nhiệm vụ
+ Xây dựng kế hoạch, triển
khai thực hiện chương trình phòng, chống ma túy trong công nhân lao động các
khu, cụm công nghiệp đến năm 2020. Triển khai thực hiện kế hoạch Liên tịch
phòng, chống ma túy giữa các cấp Công đoàn với Công an cùng cấp trên địa bàn.
+ Triển khai cho đoàn viên
công đoàn và công nhân, viên chức lao động ký cam kết không vi phạm tệ nạn ma
túy và các tệ nạn xã hội khác.
+ Triển khai các hoạt động
thông tin giáo dục truyền thông chuyển đổi hành vi cho cán bộ, công nhân viên
chức lao động về phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội; hoạt động truyền thông
trực tiếp, truyền thông tổ nhóm; xây dựng và cấp phát tài liệu truyền thông về
phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội đến công nhân lao động tại các khu, cụm
công nghiệp.
+ Phối hợp Công an tỉnh xây
dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong các cơ quan, doanh nghiệp,
làm trong sạch môi trường làm việc và địa bàn công tác của đơn vị, tuyên truyền
và tổ chức kiểm tra đánh giá thực trạng tình hình an ninh trật tự tại các khu,
cụm công nghiệp.
+ Xây dựng mô hình, nhân điển
hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy tại các khu, cụm công nghiệp;
tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình có hiệu quả cao,
nghiên cứu xây dựng những mô hình mới phù hợp với tình hình đặc điểm từng địa
bàn.
15. Đề nghị Ủy ban MTTQ
Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
- Tham gia thực hiện Chương
trình phòng, chống ma túy gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào của các tổ chức thành
viên trên địa bàn dân cư.
- Phối hợp kiểm tra, giám
sát các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng theo nội dung của Chương
trình.
16. Đề nghị Viện kiểm sát
nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh
- Tiếp tục thực hiện có hiệu
quả các Quy chế, Chương trình, Kế hoạch phối hợp công tác với UBND tỉnh và các
Sở, ban, ngành, địa phương liên quan trong phòng, chống ma túy.
- Chỉ đạo các bộ phận trực
thuộc có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Công an tỉnh trong
xây dựng, triển khai thực hiện Dự án “Hỗ trợ, nâng cao năng lực phòng, chống
ma túy cho các lực lượng chuyên trách của Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh,
Cục Hải quan và năng lực xử lý án về ma túy của Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án
nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện”.
- Nghiên cứu, tổ chức thực
hiện mô hình “Tòa ma túy” nếu được Tòa án nhân dân tối cao chọn làm thí
điểm.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ban chỉ đạo phòng
chống tội phạm, tệ nạn xã hội và Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh
có trách nhiệm giúp Chủ tịch UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch
này.
2. Các Sở, ban, ngành
liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo
triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương
trình. Đối với các Sở, ngành được giao chủ trì các Dự án theo kế hoạch này chủ
động đề xuất xây dựng Dự án, phê duyệt và đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện
trên phạm vi toàn tỉnh. Định kỳ (6 tháng và hàng năm), sơ kết giữa kỳ (năm
2018) và cả giai đoạn có báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để
tập hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
3. Công an tỉnh chủ
trì hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện
Chương trình; xây dựng báo cáo kết quả thực hiện; kịp thời báo cáo đề xuất điều
chỉnh các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình cho phù hợp với tình hình thực tế;
tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết thực hiện Chương trình vào năm 2020 và đề
xuất nhiệm vụ thời gian tiếp theo.
4. Kinh phí thực hiện
Chương trình bao gồm: Kinh phí Trung ương cấp từ kinh phí của Chương trình mục
tiêu “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống
tội phạm và ma túy” do Bộ Công an quản lý, thực hiện và Chương trình mục
tiêu “Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội” - Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội quản lý, thực hiện; kinh phí sự nghiệp do ngân sách nhà nước tỉnh đảm
bảo được bố trí vào dự toán ngân sách hàng năm của các Sở, ngành chủ trì các Đề
án, Dự án trên cơ sở được phê duyệt; kinh phí thực hiện ở địa phương do ngân
sách địa phương bố trí và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác theo quy định./.
Nơi nhận:
- BCĐ 138/CP; Bộ Công an;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính;
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Ban Đảng của Tỉnh ủy;
- Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu VT, NC, KTTH, TH
D:\Dropbox\Hiển\Công an\PCMT\KH thực hiện CTPCMT 2020.doc
|
CHỦ TỊCH
Đinh Văn Thu
|