ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 287/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 11 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 18/5/2023 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
CHỦ YẾU ĐẨY NHANH PHỤC HỒI, TĂNG TỐC PHÁT TRIỂN DU LỊCH HIỆU QUẢ, BỀN VỮNG TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2023-2025
Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của
Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển
du lịch hiệu quả, bền vững (Nghị quyết); UBND Thành phố xây dựng Kế hoạch thực
hiện Nghị quyết với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức quán triệt và triển khai đồng bộ, hiệu quả,
thực chất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển du lịch được
nêu tại Nghị quyết.
- Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp
với tình hình phát triển của du lịch tại Hà Nội để triển khai hiệu quả nội dung
Nghị quyết.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm, nâng cao hiệu quả
phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, liên kết giữa các địa phương,
giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong vùng, giữa Thủ đô với cả nước, khu vực
và quốc tế; phấn đấu đưa ngành Du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(trong đó du lịch văn hoá là ngành công nghiệp văn hoá quan trọng), là động lực
phát triển của ngành, lĩnh vực khác.
2. Yêu cầu
- Phân công rõ trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành
và các địa phương trong việc chủ trì và phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp của Nghị quyết đề ra; gắn việc thực hiện Kế hoạch này với các
chương trình, kế hoạch, các nhiệm vụ khác của Thành phố và quốc gia.
- Các chương trình, đề án, giải pháp thực hiện phải
bảo đảm tính khả thi và phù hợp với điều kiện thực tế của Thủ đô, đạt được các
mục tiêu được đề ra.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du
lịch Thủ đô theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững
a) Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan
- Đẩy mạnh cơ cấu lại toàn diện, hiệu quả các hoạt
động phát triển sản phẩm du lịch, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du
lịch hướng tới phân khúc cao cấp, nhóm khách du lịch có chỉ tiêu cao, thời gian
lưu trú dài ngày.
- Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu phát triển sản phẩm
du lịch theo hướng phát triển sản phẩm du lịch văn hóa thành dòng sản phẩm chủ
đạo, định vị thương hiệu du lịch Thủ đô, làm nền tảng gắn kết, phát triển các sản
phẩm du lịch khác như: du lịch MICE, du lịch sáng tạo, du lịch sinh thái, nghỉ
dưỡng cuối tuần, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch thể thao, du lịch ẩm thực...
- Ưu tiên hỗ trợ đầu tư cho các điểm đến du lịch di
tích - di sản, du lịch nông nghiệp, nông thôn, xây dựng các chương trình, sản
phẩm du lịch trải nghiệm thực cảnh, có câu chuyện du lịch hấp dẫn, đặc sắc,
mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô. Tập trung xây dựng thương hiệu một số điểm đến
du lịch điển hình của một số địa phương của Thành phố.
- Tăng cường kết nối các điểm đến du lịch, cơ sở dịch
vụ, ăn uống, lưu trú, mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch với các
doanh nghiệp lữ hành trong nước và quốc tế.
- Tăng cường các hoạt động liên kết, hợp tác với
các tỉnh, thành phố trọng điểm đặc biệt là các thị trường trọng điểm phía Bắc,
vùng đồng bằng sông Hồng, miền Trung, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía
nam... Phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn famtrip, presstrip,
đoàn làm phim, nhiếp ảnh, youtuber đến tham quan, khảo sát các điểm đến du lịch
tại các tỉnh, thành phố nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến và xây dựng các tour du
lịch hấp dẫn, độc đáo, có tính kết nối cao.
- Xây dựng và triển khai Chương trình hành động du
lịch xanh giai đoạn 2023-2025, bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội tại các điểm
đến du lịch trọng điểm theo định hướng “Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn
minh, thân thiện”.
- Cơ cấu lại hoạt động xúc tiến du lịch theo hướng
triển khai kế hoạch phát triển thương hiệu du lịch chuyên nghiệp, chất lượng,
hiện đại, gắn với bản sắc văn hoá Thủ đô, Việt Nam, tận dụng ưu thế hình ảnh nhận
diện các thương hiệu của các nhãn hàng uy tín quốc tế. Nghiên cứu, tổ chức các
chương trình, cuộc thi, liên hoan quốc tế về các lĩnh vực: ẩm thực, giải trí,
điện ảnh, thời trang... tạo tiếng vang và nâng tầm thương hiệu du lịch Thủ đô đối
với các thị trường khách du lịch quốc tế; Liên kết hợp tác trong công tác xúc
tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch và hợp tác, hội nhập quốc tế về du
lịch. Các địa phương cùng liên kết hợp tác và quảng bá tại sự kiện xúc tiến quốc
tế.
b) Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan
- Triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển
ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô hiệu quả, thực chất. Tập trung đề xuất các
nhóm chính sách, giải pháp phát triển các nhóm lĩnh vực: du lịch văn hóa, nghệ
thuật biểu diễn, điện ảnh, kiến trúc, thủ công mỹ nghệ, thời trang...
- Triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch thực
hiện sáng kiến gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO gắn với
phát triển du lịch.
- Thiết kế chỉ dẫn, biểu tượng địa danh các di sản
văn hoá của Thành phố.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở
Du lịch, các đơn vị liên quan
- Đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư chiến lược xây dựng,
đầu tư, phát triển các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn cao cấp 4-5 sao tại các
khu vực đô thị, khu vực có tiềm năng lớn về du lịch; thu hút nhà đầu tư phát
triển các trung tâm tổ chức sự kiện, cung triển lãm, tổ hợp thể thao thực sự
chuyên nghiệp, quy mô, tầm cỡ, có kiến trúc độc đáo, là điểm nhấn đặc sắc của
Thành phố.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng
môi trường cạnh tranh lành mạnh. Thúc đẩy phát triển mô hình doanh nghiệp khởi
nghiệp, doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ thông tin, du lịch thông minh.
d) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch,
các đơn vị liên quan tập trung hỗ trợ các đơn vị doanh nghiệp, hộ kinh
doanh nâng cao chất lượng, đầu tư thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói,
xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý xuất xứ đối với các sản phẩm OCOP. Nghiên
cứu, phát triển một số sản phẩm chủ lực thành các nhóm sản phẩm quà tặng du lịch
Thủ đô đặc sắc, hấp dẫn, có thương hiệu riêng, phù hợp với nhu cầu của du khách
trong nước và quốc tế.
e) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ
trì, phối hợp với Sở Du lịch, các đơn vị liên quan
- Xây dựng các sản phẩm nông nghiệp, các mô hình
nông nghiệp sạch, công nghệ cao gắn với phát triển du lịch. Rà soát, đánh giá,
lựa chọn sản phẩm OCOP nhóm 6 “dịch vụ cộng đồng và điểm du lịch”. Hỗ trợ kết nối
sản phẩm du lịch nông thôn gắn với các sản phẩm du lịch khác phục vụ việc xúc
tiến du lịch nông thôn; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về du lịch nông nghiệp,
nông thôn,...
2. Tập trung công tác tuyên
truyền, quảng bá, xúc tiến, hợp tác liên kết phát triển thị trường khách du lịch
a) Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền quảng bá thành phố
Hà Nội trên các kênh truyền thông, truyền hình quốc tế mang tính chiến lược, đa
nền tảng chạm vào các điểm yêu thích của khách du lịch trên toàn cầu thông qua
nội dung có ảnh hưởng và thương hiệu đáng tin cậy của các kênh truyền hình quốc
tế nhằm xây dựng nhận thức và thúc đẩy khách quốc tế mong muốn đến Hà Nội.
- Xây dựng các chiến dịch, chương trình quảng bá điểm
đến du lịch Hà Nội trên kênh truyền hình quốc gia, truyền hình một số địa
phương trọng điểm, truyền hình thành phố Hà Nội.
- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại,
Du lịch Thành phố tổ chức các sự kiện, lễ hội, chuỗi hoạt động du lịch lớn tầm
cỡ quốc gia và quốc tế hằng năm theo hướng chuyên nghiệp, đặc sắc, tạo nét khác
biệt, mang đậm giá trị văn hóa của Thủ đô, gắn các hoạt động du lịch với hoạt động
văn hóa, thể thao, đầu tư và thương mại. Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch Thủ
đô tại các chương trình, hội chợ xúc tiến du lịch quốc tế đảm bảo hiệu quả, thiết
thực.
- Tổ chức các sự kiện giới thiệu sản phẩm du lịch
Hà Nội tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn như du lịch văn hóa, lịch sử,
thể thao, vui chơi giải trí, ẩm thực, MICE, du lịch golf, chăm sóc sức khỏe, sản
phẩm du lịch đêm, định hướng phát triển sản phẩm, sản phẩm quà tặng - OCOP du lịch
Thủ đô,...
- Xây dựng, triển khai kế hoạch quảng bá hình ảnh
du lịch Thủ đô trên các nền tảng số, mạng xã hội (Facebook, Youtube,
Tiktok...), phù hợp với xu hướng mới của thị trường, đồng thời đảm bảo an toàn,
an ninh mạng. Nâng cấp trang thông tin điện tử du lịch Hà Nội theo hướng có
tính ứng dụng cao, hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp du lịch; biên soạn, phát
hành cuốn “Bản tin du lịch Hà Nội” hàng quý.
- Thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động liên kết vùng, hợp
tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với Thủ đô các nước trong khu vực và
quốc tế, nhất là trong khảo sát, xúc tiến, kết nối các doanh nghiệp du lịch,
khai thác, chia sẻ dữ liệu tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch.
b) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch
thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan
- Xây dựng Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại
và du lịch thành phố Hà Nội hàng năm trình UBND Thành phố ban hành.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch và các đơn vị
liên quan thực hiện công tác xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, tham gia các
hội chợ du lịch quốc tế, trong nước để quảng bá du lịch Thủ đô.
- Chuyển đổi số trong công tác xúc tiến, quảng bá
du lịch trên không gian mạng internet tới các thị trường trọng điểm trong nước
và quốc tế.
c) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp
với Sở Du lịch, các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và Hà Nội tăng
cường hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm quảng bá, xúc tiến du lịch trong
nước và quốc tế.
d) Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với
Sở Du lịch rà soát, lựa chọn một số điểm đến di tích - di sản, làng nghề,
phố nghề điển hình, hấp dẫn của một số địa phương của Thành phố để tập trung đầu
tư phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, làm nổi bật hình ảnh du lịch.
e) Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan
- Tích cực phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại
giao, thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và trong các tổ chức quốc tế để tăng cường
các hoạt động đối ngoại và thông tin đối ngoại trong xúc tiến du lịch.
g) UBND quận, huyện, thị xã phối hợp với các đơn
vị liên quan
- Chủ động, tăng cường các hoạt động tuyên truyền,
giới thiệu sản phẩm du lịch địa phương trên hệ thống Bảng thông tin điện tử,
các trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử, trang mạng xã hội do địa
phương quản lý.
- Phối hợp với Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu
tư, Thương mại, Du lịch Thành phố tổ chức các chương trình, lễ hội xúc tiến, quảng
bá du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có chủ đề trọng tâm, mang đậm bản
sắc, thương hiệu văn hóa, con người địa phương.
- Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu mang đậm bản sắc
văn hoá, địa phương.
- Phối hợp với Sở Văn hoá và Thể thao, Hội Văn nghệ
dân gian Hà Nội rà soát, biên tập, bổ sung các câu chuyện du lịch hấp dẫn mang
đậm dấu ấn văn hoá địa phương.
3. Đầu tư phát triển hạ tầng du
lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với môi trường
* Về công tác quy hoạch
a) Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan:
- Nghiên cứu, tích hợp quy hoạch cụm du lịch trọng
điểm, mạng lưới các điểm đến du lịch trọng điểm vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời
kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng
Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bổ sung nội dung quy hoạch, kế hoạch
phát triển du lịch vào từng địa phương đảm bảo thống nhất với quan điểm, mục
tiêu phát triển du lịch của Thành phố.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở
Quy hoạch - Kiến trúc và các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị kêu gọi, thu
hút đầu tư dự án phát triển du lịch theo chỉ đạo của UBND Thành phố.
c) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan
- Chủ động tham mưu UBND Thành phố về tiêu chí để
xây dựng mô hình Outlet, trung tâm mua sắm trên địa bàn Thành phố. Tích cực
nghiên cứu quy hoạch, lựa chọn quỹ đất phù hợp, thu hút nhà đầu tư phát triển
01-02 mô hình Outlet tại các địa phương có tiềm năng, lợi thế về du lịch, đầu mối
giao thông của Thành phố.
- Giai đoạn 2023-2025: Phối hợp với các đơn vị liên
quan phấn đấu xây dựng phát triển Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng
bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa
bàn Thành phố Hà Nội (ít nhất 01 trung tâm/huyện).
d) UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp với Sở
Du lịch, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các đơn vị liên quan
- Hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền sớm phê duyệt
quy hoạch phân khu xây dựng một số khu chức năng du lịch, dự án phát triển du lịch
trọng điểm tại các khu vực: Ba Vì, Hương Sơn - Quan Sơn, núi Sóc - hồ Đồng
Quan, Vân Trì - Cổ Loa...
- Nghiên cứu quy hoạch, lựa chọn, bố trí các vị trí
có quỹ đất thích hợp, tiềm năng để phát triển cơ sở lưu trú du lịch cao cấp 4-5
sao, các khu vui chơi giải trí tầm cỡ, tổ hợp vui chơi giải trí đa năng, nhà
hát lớn, công viên chuyên đề, công viên bảo tàng thiên nhiên, không gian quảng
trường đáp ứng quy mô các sự kiện mang tầm vóc quốc gia, khu vực, quốc tế... tại
các địa bàn như: Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Đông Anh, Mê
Linh, Sơn Tây, Ba Vì, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Quốc Oai...
* Về công tác đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật
chất kỹ thuật du lịch
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan
- Tham mưu UBND Thành phố bố trí nguồn vốn ngân
sách cho chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng du lịch thiết yếu tại các khu du lịch,
điểm du lịch trọng điểm: Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương), làng gốm
sứ Bát Tràng, làng dệt lụa Vạn Phúc, làng cổ ở Đường Lâm, khu vực Ba Vì...
- Chủ động đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền các
cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với các dự án phát triển du
lịch chậm tiến độ như: dự án công viên chuyên đề Kim Quy ở Đông Anh, dự án vui
chơi giải trí đa năng Trường đua ngựa ở Sóc Sơn... Phấn đấu thúc đẩy đưa các dự
án đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.
b) Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan
- Tham mưu tập trung nguồn lực cải tạo, chỉnh trang
hệ thống hạ tầng giao thông kết nối tại các bến cảng đường thủy, ưu tiên các bến
cảng phục vụ hoạt động du lịch.
- Chủ động nghiên cứu, đề xuất mô hình vận tải
khách đường sông kết nối các bến cảng.
- Nghiên cứu cơ chế, đề xuất chính sách thu hút nguồn
lực xã hội hóa đầu tư phương tiện vận tải thủy, xây dựng hạ tầng kết nối các bến
cảng đường thủy hiện đại, dịch vụ chuyên nghiệp phục vụ phát triển hoạt động du
lịch đường sông.
c) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan:
- Đầu tư nguồn lực, cải tạo hệ thống các khu công
viên, vườn hoa theo hướng không gian mở, phát triển theo các không gian chuyên
đề, ưu tiên vào 03 công viên (Thống Nhất, Bách Thảo, Thủ Lệ).
- Đầu tư, hình thành một số mô hình công viên xanh,
công viên rừng trên diện tích đất di dời các trường học, nhà máy, kết hợp đồng
bộ với chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật xung quanh, hình thành các không gian đi bộ
xanh.
d) UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp
với Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Du lịch, các đơn vị liên quan:
- Thực hiện chỉnh trang đô thị, tạo dựng cảnh quan
tại các tuyến phố theo các chủ đề, mang nét đặc sắc riêng nhằm thu hút khách du
lịch.
- Tập trung nguồn lực đầu tư, hoàn thiện đồng bộ hệ
thống đường trục cảnh quan, bãi đỗ xe, hệ thống chiếu sáng trang trí, nhà vệ
sinh đạt chuẩn, trạm sạc pin, hệ thống phát thanh... tại các khu, điểm du lịch
trên địa bàn Thành phố.
4. Đẩy mạnh phát triển sản phẩm
du lịch đa dạng, độc đáo, chất lượng cao, phù hợp nhu cầu thị trường
a) Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan:
- Chỉ đạo, hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến
liên kết, hợp tác phát triển đa dạng các sản phẩm, loại hình du lịch mới. Trong
đó, tập trung phát triển các sản phẩm du lịch theo định hướng từng khu vực, cụ
thể: khu vực trung tâm Thành phố tập trung nâng cao chất lượng các điểm đến du
lịch văn hóa - di sản, du lịch đêm, du lịch MICE, du lịch sáng tạo, du lịch ẩm
thực; khu vực phía tây (Ba Vì, Sơn Tây, Thạch Thất, Quốc Oai); định hướng phát
triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp, du lịch văn hóa; khu vực
phía bắc (Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn): định hướng phát triển loại hình du lịch
nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch mua sắm - giải trí, du lịch thể thao; khu vực
phía đông (Gia Lâm, Long Biên): định hướng phát triển các hoạt động du lịch mua
sắm, du lịch đêm; khu vực phía nam (Hà Đông, Thanh Trì, Thường Tín, Thanh
Oai...): định hướng phát triển du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp, nông
thôn, du lịch văn hóa.
- Phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm triển khai Đề án
phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế ban đêm trên địa bàn quận phù hợp với lợi
thế và điều kiện thực tiễn.
- Phối hợp với UBND quận Tây Hồ nghiên cứu, triển
khai đề án bảo tồn và phát huy giá trị khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận.
- Phối hợp với UBND các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Mỹ
Đức... xây dựng thí điểm mô hình du lịch cộng đồng tại các xã miền núi, gắn với
phát triển các sản phẩm, tour du lịch trải nghiệm văn hóa đặc sắc, hấp dẫn.
- Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Tổng công ty
Du lịch Hà Nội xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm
đến du lịch dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống, trước mắt hình thành tuyến du lịch
Chương Dương Độ - Bát Tràng - Đền thờ Chử Đồng Tử.
- Phối hợp với Hiệp hội du lịch Golf Việt Nam xây dựng
01-02 tour du lịch golf hoàn chỉnh, đặc sắc, mức giá cạnh tranh phục vụ nhóm đối
tượng khách quốc tế có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.
b) Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan:
- Tập trung triển khai hiệu quả, đúng tiến độ các dự
án trùng tu, tôn tạo di tích, di sản trên địa bàn Thành phố, quan tâm lồng ghép
các nội dung phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch tại các dự án này.
- Phối hợp với Sở Du lịch chỉ đạo, hỗ trợ các đơn vị
điểm đến di tích, di sản tập trung làm mới sản phẩm, phát triển các tour du lịch
trải nghiệm, du lịch đêm gắn với các giá trị, nội dung lịch sử, văn hóa của di
tích, di sản.
c) Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan:
- Nghiên cứu, nâng cấp chất lượng, đầu tư hạ tầng dịch
vụ, bổ sung số lượng xe, mở rộng các tuyến xe bus 02 tầng kết nối điểm đến du lịch
trong khu vực nội đô với các điểm đến du lịch khu vực ngoại thành.
- Mở rộng, phát triển các tuyến xe điện phục vụ
luân chuyển khách giữa các điểm đến du lịch, và bên trong các điểm đến du lịch.
d) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch,
UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, đánh giá các công trình nhà cổ, công
trình xây dựng tiêu biểu về kiến trúc, văn hóa để nghiên cứu cơ chế khuyến
khích, phát triển thành các điểm tham quan du lịch.
e) UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan:
- Chủ động rà soát, ưu tiên nguồn lực đầu tư, phát
triển 01-02 điểm du lịch hoàn chỉnh, đồng bộ, có chất lượng cao trên cơ sở lợi
thế tài nguyên du lịch của địa phương về di tích lịch sử văn hóa, làng nghề,
danh lam thắng cảnh, nghệ thuật biểu diễn truyền thống...
- Phát triển, mở rộng thêm từ 03 - 05 khu vực thành
không gian, tuyến phố đi bộ. Tiếp tục đầu tư, phát triển đa dạng các sản phẩm
du lịch ẩm thực, vui chơi giải trí, hình thành các tuyến phố ẩm thực đặc sắc,
theo chủ đề gắn với không gian các tuyến phố đi bộ.
- Ưu tiên các nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới
nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu gắn với liên kết, khai thác tạo sản phẩm du lịch.
Chủ trì, bố trí kinh phí, đầu tư, phát triển 02-03 mô hình du lịch nông nghiệp
tại các huyện: Thường Tín, Ba Vì, Sóc Sơn, Thạch Thất, Thanh Trì, Đan Phượng, Mỹ
Đức và thị xã Sơn Tây theo hướng nông nghiệp chất lượng cao, nâng cao trải nghiệm
của du khách.
5. Tập trung xây dựng, hoàn thiện
cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch
a) Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan:
- Tham mưu xây dựng Nghị quyết của HĐND Thành phố hỗ
trợ đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ du lịch từ nguồn vốn ngân
sách nhà nước tại một số điểm đến du lịch trọng điểm của Thành phố.
- Chủ trì, tổ chức các đoàn Famtrip, Presstrip đến
khảo sát các điểm đến du lịch của Thủ đô cũng như các tỉnh, thành phố trong cả
nước nhằm xây dựng, quảng bá, hình thành các tour, tuyến du lịch hoàn chỉnh,
chuyên nghiệp. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị du lịch trong nước tổ chức đón
các đoàn Famtrip, Presstrip quốc tế; Hỗ trợ các đơn vị du lịch tổ chức và tham
gia các chương trình xúc tiến, giới thiệu điểm đến du lịch Hà Nội tại các thị
trường trọng điểm như: Đông Bắc Á, ASEAN, EU, Bắc Mỹ, Ấn Độ, Úc...
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư làm du
lịch trong kết nối, xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch. Ưu tiên hỗ trợ, hình
thành một số doanh nghiệp du lịch chủ lực, có những nhóm sản phẩm du lịch mạnh,
có uy tín trong nước và quốc tế.
- Thúc đẩy thực hiện mô hình hợp tác công - tư
trong đầu tư khai thác, vận hành một số điểm đến di tích, di sản, thiết chế văn
hóa phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn Thành phố.
- Tạo cơ chế liên kết hình thành mạng lưới thúc đẩy
du lịch giữa Hiệp hội du lịch Hà Nội với cả nước và quốc tế.
- Tổ chức nghiên cứu, xây dựng, điều tra và hoàn
thiện hệ thống chỉ tiêu thống kê, chỉ số, tiêu chí và cơ sở dữ liệu về ngành Du
lịch Thủ đô gắn với tiêu chí trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan:
- Nghiên cứu, tổng hợp, tham mưu các chính sách hỗ
trợ doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho nhà đầu tư.
c) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan: thúc đẩy mạnh mẽ các ứng dụng, nền tảng thương mại điện tử phục
vụ phát triển thị trường du lịch.
6. Nâng cao chất lượng đào tạo,
bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch
a) Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và
các đơn vị liên quan
- Thực hiện Kế hoạch đào tạo, phát triển nguồn nhân
lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao ngành du lịch... Đảm bảo hoàn
thành mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng kiến thức du lịch cho 100% nhân viên làm việc
trong các cơ sở dịch vụ du lịch và cán bộ quản lý du lịch.
- Tăng cường tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho
cộng đồng dân cư theo các chuyên đề, nội dung cụ thể: ứng xử văn minh du lịch,
du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, thái độ,
ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư, hướng tới phát triển du lịch bền vững.
- Đẩy mạnh liên kết giữa các Viện, trường Đại học,
trường Cao đẳng có các ngành đào tạo du lịch, văn hóa nghệ thuật, quản trị kinh
doanh với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch.
- Lựa chọn, bồi dưỡng các sinh viên tiêu biểu trở
thành các hướng dẫn viên hỗ trợ du khách tại các khu, điểm du lịch và các sự kiện
lớn của Thủ đô.
b) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì phối
hợp với các đơn vị liên quan
- Nâng cao hiệu quả các sàn giao dịch việc làm,
tăng cường thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp trong đó có doanh nghiệp du
lịch trong việc cung cấp dịch vụ việc làm cho người lao động.
- Triển khai chương trình, kế hoạch đào tạo nghề,
phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo nghề phục vụ hoạt động du lịch.
c) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch và
các đơn vị liên quan
- Xây dựng và triển khai kế hoạch thu hút đội ngũ
sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, đúng chuyên ngành về làm việc tại cơ quan, doanh
nghiệp du lịch trên địa bàn Thành phố.
d) UBND các quận, huyện thị xã
- Chủ động triển khai các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập
huấn nguồn nhân lực tại chỗ, đặc biệt là cộng đồng dân cư tại các khu du lịch,
nâng cao trình độ, nhận thức, khả năng giao tiếp, thái độ ứng xử văn minh, thân
thiện đối với khách du lịch.
7. Tiếp tục nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện
a) Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan
- Tham mưu kế hoạch hàng năm của Thành phố tổ chức
gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân
tham gia phát triển du lịch.
- Xây dựng kế hoạch hỗ trợ, phối hợp, phát huy vai
trò của các Hiệp hội du lịch và các Hiệp hội khác trong phát triển du lịch.
- Tăng cường quản lý chặt chẽ, thường xuyên kiểm
tra, đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố. Nâng cao hiệu
quả công tác quản lý phí, lệ phí và giá dịch vụ. Phòng chống, kiên quyết xử lý
triệt để các tệ nạn xã hội, các hành vi đeo bám, ép buộc khách du lịch, hủy hoại
môi trường cảnh quan, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, chú trọng vệ sinh
môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng, chống cháy, nổ; phòng, chống dịch
bệnh... tạo môi trường du lịch lành mạnh, văn minh, thân thiện.
- Đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ triển khai các
hoạt động nghiên cứu, đánh giá thị trường, dự báo xu thế phát triển du lịch của
thị trường nội địa và quốc tế nhằm đáp ứng những yêu cầu quản lý.
b) Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan
- Tăng cường công tác quản lý, giám sát tại các bến
xe, bến tàu, phương tiện vận chuyển khách du lịch theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn
an toàn, chất lượng dịch vụ.
- Tăng cường năng lực vận chuyển giao thông công cộng
và thuận lợi cho khách du lịch, đặc biệt các tuyến từ sân bay Nội Bài về trung
tâm, kết nối tới các điểm, khu du lịch quan trọng của Thành phố.
- Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý xe taxi dù, xe hợp đồng
trá hình, xe xích lô dù. Thực hiện cấp biển hiệu cho xe ô tô vận chuyển khách
du lịch. Nghiên cứu đề xuất cho phép xe ô tô vận chuyển khách du lịch được ưu
tiên hoạt động tại khu vực nội đô và các khung giờ theo quy định.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận,
huyện, thị xã tăng cường quản lý môi trường, nhà vệ sinh công cộng trong
các hoạt động du lịch, nhất là tại các địa bàn trọng điểm du lịch trên địa bàn.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các
khu, điểm du lịch không thực hiện đúng các quy định về vệ sinh môi trường và
các tổ chức, cá nhân có hành vi làm mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường.
d) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan
- Hỗ trợ, xử lý kịp thời các vấn đề về hoạt động
kinh doanh thương mại theo thẩm quyền liên quan đến khách du lịch trong quá
trình thực hiện giao dịch, buôn bán, mua sắm với các tổ chức, cá nhân như trên
địa bàn.
- Phối hợp với cơ quan quản lý thị trường thường
xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm về chất lượng và nguồn gốc hàng hóa
dịch vụ và các vi phạm thuộc phạm vi quản lý liên quan đến du lịch trên địa bàn
Thành phố.
e) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch,
các đơn vị liên quan
- Thường xuyên rà soát, kiện toàn bộ máy, cải cách
thủ tục hành chính. Hướng dẫn, tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố khen thưởng kịp
thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển du
lịch Thủ đô.
g) Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Du
lịch, các đơn vị liên quan
- Xây dựng các phương án phân luồng, hướng dẫn giao
thông từ xa phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch từ các tỉnh về
Hà Nội tham quan, đặc biệt là trong các dịp ngày lễ, các sự kiện, lễ hội lớn diễn
ra trên địa bàn.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác quản
lý, xuất nhập cảnh, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật
tự; tăng cường quản lý hành chính về đăng ký tạm trú, tạm vắng trên địa bàn; việc
cấp giấy phép cho các phương tiện chở khách tham quan du lịch tại các địa điểm
trong nội thành đảm bảo đúng các quy định của Thành phố.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch trong xử lý các
hành vi vi phạm trong lĩnh vực du lịch: hành vi môi giới các dịch vụ du lịch
trái quy định, các đối tượng đeo bám, chèo kéo, ép khách, ép giá...Tăng cường
nâng cao công tác quản lý nhà nước về an ninh đối với doanh nghiệp hoạt động
trong lĩnh vực du lịch.
h) UBND quận, huyện, thị xã phối hợp với các đơn
vị liên quan
- Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát đối với
các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch theo đúng phân cấp.
- Triển khai xây dựng các đề án, chương trình phát
triển du lịch đảm bảo bám sát với tình hình thực tiễn và định hướng phát triển
du lịch của Thành phố.
8. Tăng cường công tác chuyển đổi
số ngành Du lịch Thủ đô
a) Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan
- Xây dựng, triển khai Kế hoạch chuyển đổi số trong
du lịch và ngành du lịch Thủ đô, trong đó chú trọng hỗ trợ, tư vấn chuyên môn,
giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho các đơn vị, doanh
nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch.
- Xây dựng ứng dụng du lịch thông minh trong quảng
bá điểm đến, giới thiệu sản phẩm du lịch và hướng dẫn du lịch trên các thiết bị
di động, ứng dụng giúp cảnh báo và hỗ trợ an toàn cho khách du lịch.
b) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp
với Sở Du lịch, các đơn vị liên quan tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp cung
cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn Thành phố đẩy mạnh phát triển hạ tầng viễn
thông, công nghệ thông tin phục vụ cung cấp mạng kết nối internet, mạng di động
3G/4G tại các khu, điểm du lịch.
(Kèm theo Phụ lục các Chương trình, Kế hoạch, Đề
án phát triển du lịch Hà Nội giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo)
III. NGUỒN LỰC THỰC HIỆN
Kinh phí tổ chức thực hiện Kế hoạch từ nguồn ngân
sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành và nguồn kinh phí xã hội hóa.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Du lịch
- Sở Du lịch làm cơ quan đầu mối, chủ trì tham mưu
UBND Thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch này; phối hợp kịp thời, chặt
chẽ với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, UBND các quận, huyện, thị xã tổ
chức triển khai thực hiện kế hoạch.
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các
nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị; làm việc với các đơn vị được giao chủ trì các
nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị để nắm tình hình, đề xuất các giải pháp để thực
hiện có hiệu quả Kế hoạch.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện định kỳ 6
tháng, hàng năm và đột xuất theo chỉ đạo của UBND Thành phố.
2. Sở Tài chính
- Sau khi Kế hoạch được UBND Thành phố phê duyệt,
hàng năm trên cơ sở đề xuất của Sở Du lịch và các sở, ngành Thành phố, căn cứ
khả năng cân đối ngân sách cấp Thành phố, Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND
Thành phố trình HĐND Thành phố bố trí kinh phí từ nguồn vốn chi thường xuyên để
triển khai thực hiện theo quy định.
3. Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị
xã
- Căn cứ vào các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch
nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch cụ thể của đơn vị để triển khai tổ chức thực hiện
đảm bảo tiến độ, hiệu quả (hoàn thành trong tháng 9/2023).
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả
thực hiện các nhiệm vụ được giao, tổng hợp báo cáo định kỳ hàng năm (trước ngày
15/12) kết quả thực hiện, khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ và đề xuất kiến nghị,
gửi Sở Du lịch để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố.
- Tập trung triển khai các Đề án, Chương trình, Kế
hoạch theo Phụ lục đính kèm.
4. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức thành viên
Tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội
viên và nhân dân phối hợp các sở, ban, ngành, UBND các quận huyện thị xã thực
hiện tốt các nội dung Kế hoạch.
5. Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, các
báo: Hà Nội Mới, Kinh tế và Đô thị, Tuổi trẻ Thủ đô, Phụ nữ Thủ đô, Lao động Thủ
đô, Tạp chí Người Hà Nội phối hợp các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương
và Hà Nội
- Tăng cường tuyên truyền nội dung Nghị quyết của Bộ
Chính trị, Nghị quyết, Kế hoạch của Thành phố; thông tin, tuyên truyền vận động
để cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hiểu, tích cực hưởng ứng thực hiện.
- Duy trì hoạt động hiệu quả chuyên trang, chuyên mục,
chuyên đề tuyên truyền phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội.
6. Đề nghị các Hiệp hội du lịch, Hiệp hội nghề
nghiệp khác, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các đơn vị liên quan
Chủ động phối hợp Sở Du lịch có kế hoạch cụ thể triển
khai Nghị quyết của Chính phủ, Kế hoạch của UBND Thành phố.
Đề nghị các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai
thực hiện; quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị
phản ánh kịp thời qua Sở Du lịch để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét,
chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Đồng chí Bí thư Thành ủy;
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- T.Trực: TU-HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Cục Du lịch Quốc gia;
- Ban Tuyên giáo, Văn phòng Thành ủy;
- UB MTTQ, đoàn thể chính trị Thành phố;
- Các sở, ban, ngành Thành phố;
- Các quận ủy, huyện ủy, thị ủy;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các cơ quan báo đài TW và Hà Nội;
- VPUB: C/PCVP, KTN, KGVX, ĐT, TKBT, TH;
- Lưu: VT, KTN(Vân).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Quyền
|
PHỤ
LỤC
CÁC CHƯƠNG TRÌNH, KẾ HOẠCH, ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN DU LỊCH HÀ NỘI
GIAI ĐOẠN 2023-2025
(Kèm theo Kế hoạch số 287/KH-UBND ngày 30/11/2023 của UBND Thành phố)
TT
|
TÊN CHƯƠNG
TRÌNH, KẾ HOẠCH, ĐỀ ÁN
|
CƠ QUAN CHỦ TRÌ
|
CƠ QUAN PHỐI HỢP
|
THỜI GIAN
|
1
|
Kế hoạch phát triển thương hiệu du lịch chuyên nghiệp,
chất lượng, hiện đại, gắn với hình ảnh nhận diện của các thương hiệu uy tín
quốc tế
|
Sở Du lịch
|
Sở Văn hóa và Thể
thao, Trung tâm XTĐTTMDL, Hiệp hội Du lịch Hà Nội, các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
2
|
Tham mưu xây dựng Nghị quyết của HĐND Thành phố hỗ
trợ nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại các khu du lịch, điểm du lịch
trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030
|
Sở Du lịch
|
Các Sở, ngành: Tư
pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Văn hóa và Thể thao, các đơn vị liên
quan
|
2024-2025
|
3
|
Kế hoạch thực hiện sáng kiến gia nhập Mạng lưới
các Thành phố sáng tạo của UNESCO
|
Sở Văn hóa và Thể
thao
|
Các Sở, ngành: Du
lịch, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Trung tâm XTĐTTMDL; UBND các quận,
huyện, thị xã; các đơn vị liên quan.
|
2023-2025
|
4
|
Kế hoạch phát triển một số sản phẩm chủ lực thành
các nhóm sản phẩm quà tặng du lịch Thủ đô đặc sắc, hấp dẫn, có thương hiệu
riêng
|
Sở Công Thương
|
Các Sở, ngành: Du
lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm XTĐTTMDL, Hiệp hội Du lịch
Hà Nội, các đơn vị liên quan.
|
2023-2025
|
5
|
Thúc đẩy thực hiện mô hình hợp tác công - tư
trong đầu tư khai thác, vận hành một số điểm đến di tích, di sản, thiết chế
văn hóa phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn Thành phố
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các Sở, ngành: Du
lịch, Tài chính, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
6
|
Xây dựng và triển khai các chiến dịch, chương
trình quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội trên kênh truyền hình quốc gia, truyền
hình một số địa phương trọng điểm, truyền hình thành phố Hà Nội
|
Sở Du lịch
|
Các Sở, ngành: Văn
hóa và Thể thao, Thông tin và Truyền thông, Ngoại vụ, Tài chính, Trung tâm
XTĐTTMDL, UBND các quận, huyện, thị xã; các đơn vị liên quan.
|
2023-2025
|
7
|
Xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá thành phố
Hà Nội trên các kênh truyền thông, truyền hình quốc tế.
|
Sở Du lịch
|
Các Sở, ngành và
các đơn vị liên quan.
|
2023-2025
|
8
|
Xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh du lịch Thủ
đô trên các nền tảng số, mạng xã hội (Facebook, Youtube, Tiktok...), phù hợp với
xu hướng mới của thị trường, đồng thời đảm bảo an toàn, an ninh mạng.
|
Sở Du lịch
|
Các Sở, ngành và
các đơn vị liên quan.
|
2023-2025
|
9
|
Xây dựng kế hoạch tổ chức và tham gia các chương
trình xúc tiến, giới thiệu điểm đến du lịch Hà Nội tại các thị trường trọng
điểm như: Đông Bắc Á, ASEAN, Ấn Độ, EU, Bắc Mỹ, Úc... Chương trình quảng bá
điểm đến Hà Nội - Việt Nam tại thị trường Halal (Ấn Độ, UAE...); Chương trình
giới thiệu điểm đến du lịch Hà Nội (Roadshow) tại Trung Quốc, tại Đông Âu và
các thị trường trọng điểm khác.
|
Sở Du lịch
|
Sở Ngoại vụ, Trung
tâm XTĐTTMDL, các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
10
|
Triển khai Kế hoạch tổ chức các chương trình, sự
kiện, lễ hội, hội chợ xúc tiến du lịch thường niên, định kỳ hoặc trên cơ sở đề
xuất trên địa bàn Thành phố, trong nước và quốc tế: du lịch văn hóa, lịch sử,
thể thao, vui chơi giải trí, ẩm thực, MICE, du lịch golf, chăm sóc sức khỏe,
sản phẩm du lịch đêm, định hướng phát triển sản phẩm, sản phẩm quà tặng -
OCOP du lịch Thủ đô,...
|
Sở Du lịch
|
Trung tâm
XTĐTTMDL, Hiệp hội Du lịch Hà Nội, các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
11
|
Triển khai Kế hoạch liên kết hợp tác phát triển
du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước.
|
Sở Du lịch
|
Các tỉnh, thành phố,
các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
12
|
Thúc đẩy Kế hoạch, chương trình liên kết hợp tác
phát triển du lịch với một số quốc gia, vùng lãnh thổ. Phối hợp với các Đại sứ
quán, các tổ chức quốc tế trên địa bàn Thành phố kết nối, giới thiệu, quảng
bá, hợp tác phát triển thị trường du lịch quốc tế.
|
Sở Du lịch
|
Sở Ngoại vụ, Trung
tâm XTĐTTMDL, các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
13
|
Nghiên cứu, thiết kế, sản xuất các sản phẩm quà tặng,
ấn phẩm quảng bá du lịch phục vụ các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến.
Xây dựng cuốn bản tin du lịch Hà Nội hàng quý.
|
Sở Du lịch
|
Trung tâm
XTĐTTMDL, các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
14
|
Nghiên cứu, tích hợp quy hoạch cụm du lịch trọng
điểm, mạng lưới các điểm đến du lịch trọng điểm vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội
thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung
xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
|
Sở Du lịch
|
Sở Quy hoạch - Kiến
trúc, Viện Nghiên cứu, phát triển kinh tế - xã hội, Viện Quy hoạch xây dựng,
các các đơn vị liên quan
|
2023-2024
|
15
|
Hoàn thiện Quy hoạch phân khu xây dựng một số khu
chức năng du lịch tại Sơn Tây, Sóc Sơn, Thạch Thất, Mỹ Đức...
|
UBND các huyện, thị
xã Sơn Tây
|
Sở Quy hoạch - Kiến
trúc, các đơn vị liên quan
|
2023-2024
|
16
|
Hoàn thành tổ chức lập, phê duyệt phê duyệt quy hoạch,
đầu tư bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại làng gốm
Bát Tràng, huyện Gia Lâm.
|
Sở Quy hoạch - Kiến
trúc
|
Các Sở, ngành: Du
lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, UBND huyện Gia Lâm, các đơn vị liên quan
|
2023-2024
|
17
|
Hoàn thành tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch, đầu
tư bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại làng lụa Vạn
Phúc, quận Hà Đông.
|
Sở Quy hoạch - Kiến
trúc
|
Các Sở, ngành: Du
lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, UBND quận Hà Đông, các đơn vị liên quan
|
2023-2024
|
18
|
Triển khai quy hoạch, đầu tư bảo tồn, phát triển
làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại làng cổ ở Đường Lâm (Sơn Tây)
thành điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc tế.
|
UBND thị xã Sơn
Tây
|
Các Sở, ngành: Du
lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quy hoạch - Kiến trúc, các đơn vị liên
quan
|
2023-2025
|
19
|
Kế hoạch tổ chức kêu gọi, thu hút đầu tư dự án
phát triển du lịch
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các Sở, ngành: Quy
hoạch - Kiến trúc, Du lịch, Trung tâm XTĐTTMDL, UBND các quận, huyện, thị xã,
đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
20
|
Nghiên cứu, đề xuất triển khai xây dựng 01-02 khu
Outlet trên địa bàn Thành phố
|
Sở Công Thương
|
Các Sở, ngành: Quy
hoạch - Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư và UBND các quận, huyện, thị xã có liên
quan
|
2023-2025
|
21
|
Nghiên cứu, đề xuất triển khai xây dựng trung tâm
thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với
du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội (ít nhất 01 trung
tâm/huyện).
|
Sở Công Thương
|
Các Sở, ngành:
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quy hoạch - Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu
tư, UBND các quận, huyện, thị xã, đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
22
|
Tập trung nguồn lực cải tạo, chỉnh trang hệ thống
hạ tầng giao thông kết nối tại các bến cảng đường thủy, ưu tiên các bến cảng
phục vụ hoạt động du lịch.
|
Sở Giao thông Vận
tải
|
Sở Du lịch, Tổng
công ty Du lịch, và UBND các quận, huyện, thị xã có liên quan
|
2023-2025
|
23
|
Chủ động nghiên cứu, đề xuất mô hình vận tải
khách đường sông kết nối các bến cảng.
|
Sở Giao thông Vận
tải
|
Sở Du lịch, Tổng
công ty Du lịch, và UBND các quận, huyện, thị xã có liên quan
|
2023-2024
|
24
|
Nghiên cứu cơ chế, đề xuất chính sách thu hút nguồn
lực xã hội hóa đầu tư phương tiện vận tải thủy, xây dựng hạ tầng kết nối các
bến cảng đường thủy hiện đại, dịch vụ chuyên nghiệp phục vụ phát triển hoạt động
du lịch đường sông.
|
Sở Giao thông Vận
tải
|
Các Sở, ngành: Kế
hoạch và Đầu tư, Tư pháp, các đơn vị liên quan
|
2023-2024
|
25
|
Chương trình cải tạo hệ thống các khu công viên,
vườn hoa theo hướng không gian mở, phát triển theo các không gian chuyên đề,
ưu tiên vào 03 công viên (Thống Nhất, Bách Thảo, Thủ Lệ); Đầu tư, nâng cấp hệ
thống nhà vệ sinh công cộng hiện đại.
|
Sở Xây dựng
|
Các Sở: Kế hoạch
và Đầu tư, Quy hoạch - Kiến trúc, TN&MT, Tài chính và UBND các quận, huyện,
thị xã cùng các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
26
|
Đầu tư hình thành một số mô hình công viên xanh
trên diện tích đất di dời các trường học, nhà máy, kết hợp đồng bộ với chỉnh
trang hạ tầng kỹ thuật xung quanh, hình thành các không gian đi bộ xanh.
|
Sở Xây dựng
|
Các Sở, ngành: Tư
pháp, Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị liên quan
|
2023-2024
|
27
|
Triển khai Kế hoạch phát triển đa dạng các sản phẩm,
loại hình du lịch mới. Trong đó, tập trung phát triển các sản phẩm du lịch
hoàn chỉnh, chuyên nghiệp theo định hướng từng khu vực.
|
Sở Du lịch
|
Các Sở, ngành: Văn
hóa và Thể thao, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng
và các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
28
|
Triển khai Đề án bảo tồn và phát huy giá trị khu vực
Hồ Tây và vùng phụ cận
|
UBND quận Tây Hồ
|
Các Sở, ngành: Xây
dựng, Du lịch, Văn hóa và Thể thao, Công Thương và các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
29
|
Phát triển, mở rộng 03-05 khu vực thành không
gian, tuyến phố đi bộ
|
UBND các quận, huyện,
thị xã
|
Các Sở, ngành: Văn
hóa và Thể thao, Giao thông Vận tải, Du lịch, Công Thương và các đơn vị liên
quan
|
2023-2025
|
30
|
Triển khai Đề án phát triển, nâng cao hiệu quả
kinh tế ban đêm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm
|
UBND quận Hoàn Kiếm
|
Các Sở, ngành: Du
lịch, Văn hóa và Thể thao, Công Thương và các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
31
|
Kế hoạch xây dựng, phát triển mô hình du lịch cộng
đồng tại các xã miền núi trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
|
Sở Du lịch
|
Ban Dân tộc, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện và các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
32
|
Triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế du lịch
nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố
Hà Nội giai đoạn 2023-2025
|
Sở Du lịch
|
Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã và các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
33
|
Triển khai Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch
đường sông kết nối các điểm đến du lịch dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống
|
Sở Du lịch
|
Sở Giao thông Vận
tải, Trung tâm XTĐTTMDL, Tổng công ty Du lịch Hà Nội, UBND các quận, huyện,
thị xã và các đơn vị có liên quan
|
2023-2025
|
34
|
Triển khai Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch
golf tại Hà Nội
|
Sở Du lịch
|
Hiệp hội Du lịch
Golf Việt Nam, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan
|
2023-2025
|
35
|
Triển khai hiệu quả, đúng tiến độ các dự án trùng
tu, tôn tạo di tích, di sản trên địa bàn Thành phố
|
Sở Văn hóa và Thể
thao
|
Các Sở, ngành: Kế
hoạch và Đầu tư, Du lịch, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên
quan
|
2023-2025
|
36
|
Kế hoạch đầu tư hạ tầng dịch vụ, bổ sung số lượng
xe, mở rộng các tuyến xe bus 02 tầng kết nối điểm đến du lịch trong khu vực nội
đô với các điểm đến du lịch khu vực ngoại thành. Mở rộng, phát triển các tuyến
xe điện phục vụ luân chuyển khách giữa các điểm đến du lịch, và bên trong các
điểm đến du lịch
|
Sở Giao thông Vận
tải
|
Các Sở, ngành: Kế
hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Sở Du lịch, Văn hóa và Thể thao, UBND các quận,
huyện, thị xã và các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
37
|
Kế hoạch rà soát, đánh giá các công trình nhà cổ,
công trình xây dựng tiêu biểu về kiến trúc, văn hóa để nghiên cứu cơ chế khuyến
khích, phát triển thành các điểm tham quan du lịch, ưu tiên bố trí một số địa
điểm thích hợp trên địa bàn thành các Trung tâm hỗ trợ khách và phát triển du
lịch
|
Sở Xây dựng
|
Các Sở, ngành: Kế
hoạch và Đầu tư, Du lịch, Văn hóa và Thể thao, UBND các quận, huyện, thị xã
và các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
38
|
Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch
Thủ đô Hà Nội
|
Sở Du lịch
|
Các Sở, ngành: Nội
vụ, Tài chính và các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
39
|
Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến nhân rộng điển
hình tốt trong triển khai bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch góp phần xây dựng
môi trường du lịch văn minh; Tổ chức các hoạt động, chương trình nhằm phát
huy vai trò mỗi người dân, mỗi lực lượng là một tuyên truyền viên tích cực về
du lịch Hà Nội.
|
Sở Du lịch
|
Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh TPHN; Các, ngành: Văn hóa và Thể thao Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội
du lịch, các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố, các cơ quan
truyền thông, các đơn vị liên quan
|
2023-2025
|
40
|
Triển khai hiệu quả Kế hoạch ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số trong ngành du lịch Thủ đô.
|
Sở Du lịch
|
Các Sở, ngành:
Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Văn hóa và Thể thao,
Trung tâm XTĐTTMDL, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan.
|
2023-2025
|