ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
28/KH-UBND
|
Đồng
Nai, ngày 11 tháng 02 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BẢO VỆ, CHĂM SÓC SỨC KHỎE
NGƯỜI CAO TUỔI, TRẺ EM, NGƯỜI KHUYẾT TẬT VÀ CÁC ĐỐI TƯỢNG CẦN TRỢ GIÚP XÃ HỘI
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2021 - 2030
Căn cứ Quyết định số 1942/QĐ-TTg ngày
18 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình nâng cao chất
lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ
em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn 2021 -
2030.
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, trẻ
em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai giai đoạn 2021 - 2030, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người cao
tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội khác nhằm
nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống, hạnh phúc của đối tượng và người dân
góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.
2. Yêu cầu
Có đầy đủ cơ sở chăm sóc sức khỏe lao
động - xã hội với đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế được đào tạo bài bản, chuyên
nghiệp và cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc men đáp ứng nhu cầu chăm
sóc sức khỏe ban đầu cho các đối tượng người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật
và các đối tượng cần trợ giúp xã hội.
II. ĐỐI TƯỢNG, THỜI
GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng
a) Đối tượng thực hiện: Các cơ sở trợ
giúp xã hội; cơ sở cai nghiện ma túy do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội
quản lý (sau đây viết tắt là cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội).
b) Đối tượng thụ hưởng: Người cao tuổi,
trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội.
2. Thời gian thực hiện
Chương trình được thực hiện từ năm
2021 đến năm 2030, chia theo 2 giai đoạn: Từ năm 2021 - 2025 và từ năm 2026 -
2030.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Củng cố, đổi mới, hoàn thiện tổ chức
bộ máy, cơ chế hoạt động của cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội phù hợp
với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và
chất lượng cung cấp dịch vụ của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
nhằm đảm bảo cho các đối tượng người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các
đối tượng cần trợ giúp xã hội được tiếp cận nhanh, kịp thời các dịch vụ y tế
phù hợp theo hướng toàn diện, liên tục và hiệu quả; lồng ghép các hoạt động
tăng cường sức khỏe, phòng ngừa, chăm sóc y tế, phục hồi chức năng kết hợp với
các hoạt động trợ giúp xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đối tượng, góp
phần đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm và phát triển bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến năm 2025
- Có 80% cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở
cai nghiện ma túy bảo đảm đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức
năng cho đối tượng người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần
trợ giúp xã hội.
- Có 50% cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở
cai nghiện ma túy thực hiện được ít nhất 80% hoạt động chuyên môn, kỹ thuật của
y tế tuyến xã.
- Phấn đấu 80% đối tượng người cao tuổi,
trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội của các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội được quản lý, theo dõi sức khỏe điện tử.
- Từng bước đầu tư, nâng cấp các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội theo quy hoạch của ngành Lao động - Thương
binh và Xã hội.
b) Đến năm 2030
- Có 100% cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở
cai nghiện ma túy bảo đảm đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức
năng cho đối tượng người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần
trợ giúp xã hội.
- Có 80% cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở
cai nghiện ma túy thực hiện được ít nhất 80% hoạt động chuyên môn, kỹ thuật của
y tế tuyến xã.
- Phấn đấu 100% đối tượng người cao
tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội của các cơ
sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội được quản lý, theo dõi sức khỏe điện tử.
- Đầu tư, nâng cấp các cơ sở chăm sóc
sức khỏe lao động - xã hội theo quy hoạch của ngành Lao động - Thương binh và
Xã hội.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Củng cố, hoàn
thiện các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
a) Củng cố, hoàn thiện 18 cơ sở chăm
sóc sức khỏe lao động - xã hội đảm bảo hài hòa với quy hoạch tổng thể của mạng
lưới cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Tổ chức
mô hình y tế tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội nhằm phát hiện sớm
bệnh tật, quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc giảm nhẹ, phục hồi chức
năng cho các đối tượng.
b) Rà soát, sắp xếp, bố trí đủ số lượng
bác sỹ, y sỹ, kỹ thuật viên phục hồi chức năng làm việc tại ít nhất 80% cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội vào cuối năm 2025 và 100% cơ sở vào cuối
năm 2030 theo vị trí việc làm, khối lượng công việc phù hợp với nhu cầu của cơ
sở và điều kiện thực tế của tỉnh; bảo đảm theo dõi, thực hiện chăm sóc sức khỏe
ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh cơ bản, phục hồi chức năng cho đối tượng.
2. Đổi mới, hoàn
thiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ sở chăm sóc sức
khỏe lao động - xã hội
a) Thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu
cho các đối tượng do cơ sở quản lý; quản lý sức khỏe, tập trung theo dõi, tư vấn
về sức khỏe, chăm sóc giảm nhẹ, phục hồi chức năng, phòng, chống các bệnh lây
nhiễm, không lây nhiễm, quản lý các bệnh mạn tính cho đối tượng do cơ sở quản
lý; khám bệnh, chữa bệnh theo chức năng, nhiệm vụ và kết nối, chuyển người bệnh
lên các cơ sở y tế tuyến trên. 100% cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
xây dựng và thực hiện cơ chế phối hợp hoạt động giữa các cơ sở chăm sóc sức khỏe
lao động - xã hội với các cơ sở y tế trên cùng địa bàn.
b) Thực hiện tin học hóa hoạt động của
cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội và quản lý hồ sơ theo dõi sức khỏe
cho đối tượng; đồng bộ và kết nối thông tin giữa cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động
- xã hội với y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh của ngành Y tế để theo dõi, quản lý sức
khỏe cho đối tượng; ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, tập huấn, xây dựng
và triển khai thực hiện bệnh án điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin trên điện
thoại để giao tiếp, kết nối đối tượng với các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động
- xã hội nhằm chia sẻ thông tin, cảnh báo sức khỏe, hỗ trợ thăm khám, kiểm tra
sức khỏe, phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần cho các đối
tượng.
c) Truyền thông nâng cao nhận thức nhằm
vận động 100% các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội ngoài công lập thuộc
quản lý của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội để mua đầy đủ thẻ bảo hiểm y
tế cho các đối tượng.
3. Nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực cho cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
a) Phối hợp các bệnh viện, các trường
đào tạo ngành y để đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên y
tế, nhân viên phục hồi chức năng của 18 cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
về kỹ năng, phương pháp chăm sóc, điều dưỡng và phục hồi chức năng cho các đối
tượng tại cơ sở, gia đình. Bảo đảm chỉ tiêu mỗi cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động
- xã hội có ít nhất 01 bác sĩ (bao gồm cả bác sĩ gia đình).
b) Thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ
trợ đối với viên chức và người lao động làm việc trong các cơ sở chăm sóc sức
khỏe lao động - xã hội, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ điều dưỡng, phục hồi chức
năng và các nhiệm vụ liên quan khác.
4. Huy động nguồn
lực hỗ trợ cho cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
Vận động nguồn lực hỗ trợ khám, chữa
bệnh cho các đối tượng người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, người
tâm thần, trẻ em và các đối tượng cần trợ giúp xã hội khác tại các cơ sở chăm
sóc sức khỏe lao động - xã hội.
5. Hỗ trợ nâng cấp,
cải tạo cơ sở vật chất của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
a) Hỗ trợ cải tạo, nâng cấp cơ sở vật
chất về y tế để khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng ban đầu cho đối tượng tại
cơ sở trợ giúp xã hội (Cơ sở Điều trị nghiện ma tuý tỉnh Đồng Nai và Trung tâm
Công tác xã hội tỉnh). Các hoạt động của mô hình khám chữa bệnh, phục hồi chức
năng gồm: Tâm lý và vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu, ngôn ngữ trị liệu và
chỉnh hình, dụng cụ trợ giúp, công tác xã hội cho đối tượng, phối kết hợp với
khám chữa bệnh, phục hồi chức năng cơ bản và điều trị y tế phù hợp tại cơ sở.
b) Xây dựng các tiêu chuẩn, quy trình
cung cấp dịch vụ điều dưỡng, phục hồi chức năng, trị liệu bằng liệu pháp phù hợp
tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội. Nghiên cứu xây dựng bộ công
cụ sàng lọc phát hiện sớm người bị khuyết tật, người nghiện ma túy để hỗ trợ
can thiệp sớm và áp dụng mô hình trị liệu không sử dụng thuốc.
6. Truyền thông
nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho đối tượng
a) Truyền thông, nâng cao nhận thức của
các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội bằng nhiều hình thức khác nhau như hội
nghị, tập huấn, pano, áp phích... về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công
tác chăm sóc sức khỏe ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; kỹ năng chăm sóc,
điều dưỡng và phục hồi chức năng đối với người khuyết tật, người cao tuổi và đối
tượng có hoàn cảnh khó khăn khác.
b) Phổ biến pháp luật về lĩnh vực
chăm sóc sức khỏe ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cho cán bộ, viên chức,
nhân viên thuộc cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội. Trao đổi, chia sẻ
kinh nghiệm về công tác chăm sóc sức khỏe cho đối tượng giữa các cơ sở, xây dựng
sổ tay hướng dẫn kỹ năng chăm sóc, điều dưỡng và phục hồi chức năng cho cán bộ,
nhân viên làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố
trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các sở, ban, ngành và các địa phương
theo phân cấp quản lý của Luật ngân sách nhà nước; lồng ghép trong các chương
trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án vốn ODA, đề án liên quan khác;
quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và nguồn thu hợp pháp khác của các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
2. Từ nguồn đóng góp, hỗ trợ hợp pháp
của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.
3. Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa
phương lập dự toán ngân sách hàng năm để thực hiện chương trình và quản lý, sử
dụng kinh phí theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp các sở, ban,
ngành liên quan triển khai thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ,
chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần
trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021- 2030.
b) Củng cố, hoàn thiện các cơ sở chăm
sóc sức khỏe lao động - xã hội do cấp tỉnh quản lý đảm bảo hài hòa với quy hoạch
tổng thể của mạng lưới cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn
tỉnh.
c) Phối hợp các ngành, đơn vị liên
quan chỉ đạo rà soát, sắp xếp, bố trí đủ số lượng bác sỹ, y sỹ, kỹ thuật viên
phục hồi chức năng làm việc tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
công lập và ngoài công lập.
d) Triển khai các hoạt động truyền
thông nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, vị
trí và tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe các đối tượng của ngành
Lao động - Thương binh và Xã hội. Phối hợp các ngành liên quan tổ chức tập huấn
nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên, người lao động làm công tác chăm sóc sức
khỏe cho các đối tượng người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật trong các cơ sở
lao động - xã hội.
đ) Tham mưu, đề xuất Trung ương, UBND
tỉnh về chủ trương đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, xây mới các cơ sở chăm
sóc sức khỏe lao động - xã hội công lập; vận động tài trợ và cung cấp trang thiết
bị phục hồi chức năng cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội trong
và ngoài công lập do cấp tỉnh quản lý.
e) Chủ trì, phối hợp Sở Y tế hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát thực hiện Kế hoạch. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện định
kỳ hàng năm, báo cáo đột xuất (khi có yêu cầu) gửi UBND tỉnh và các Bộ, ngành
Trung ương. Tham mưu UBND tỉnh báo cáo sơ kết vào năm 2025 và báo cáo tổng kết
vào năm 2030.
2. Sở Y tế
a) Phối hợp Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế của các cơ sở chăm sóc sức khỏe
lao động - xã hội trên địa bàn và hướng dẫn thực hiện các quy định về Giấy phép
hoạt động, Danh mục kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh, Chứng chỉ hành nghề khám bệnh,
chữa bệnh cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội đủ điều kiện.
b) Nghiên cứu, hoàn thiện các quy định
về chuyển tuyến, thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm cho các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội được nằm trong tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm
y tế để các đối tượng là người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng
cần sự chăm sóc đặc thù khác được hưởng đầy đủ các chế độ về bảo hiểm y tế.
c) Xây dựng chương trình, tài liệu
đào tạo, tập huấn nghiệp vụ y tế, điều dưỡng, chỉnh hình, phục hồi chức năng
cho đội ngũ nhân viên y tế lao động - xã hội trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị
liên quan thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt tiếp nhận các khoản viện trợ
phi chính phủ hỗ trợ trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, chỉnh hình, phục hồi chức
năng cho các đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật, người tâm thần, trẻ em
và các đối tượng cần trợ giúp xã hội khác tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động
- xã hội.
4. Sở Tài chính
Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh về kinh phí để thực hiện Kế
hoạch này theo quy định.
5. Bảo hiểm xã
hội tỉnh
Chủ trì, phối hợp Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, và UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh việc
tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế nhằm mở rộng diện bao
phủ bảo hiểm y tế và bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động bị tai nạn
lao động, bệnh nghề nghiệp, đối tượng yếu thế tham gia bảo hiểm y tế.
6. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch
để góp phần đạt các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra. Chỉ đạo các đoàn, hội cơ sở đẩy mạnh
tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện
Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, trẻ
em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội; giám sát việc triển
khai thực hiện Kế hoạch được đảm bảo đúng quy định.
7. UBND các huyện,
thành phố
a) Xây dựng kế hoạch thực hiện chương
trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, trẻ em, người
khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội ở các cơ sở chăm sóc sức khỏe
lao động - xã hội do cấp huyện thành lập phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương. Bố trí kinh phí, nguồn lực và lồng ghép các chương trình, đề án có liên
quan để thực hiện đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
b) Củng cố, hoàn thiện các cơ sở chăm
sóc sức khỏe lao động - xã hội do cấp huyện quản lý và thành lập đảm bảo hài
hòa với quy hoạch tổng thể của mạng lưới cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện
ma túy trên địa bàn tỉnh.
c) Vận động, phối hợp các tổ chức, cá
nhân hỗ trợ các nguồn lực khám, chữa bệnh cho các đối tượng, cải tạo, sửa chữa,
nâng cấp các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội do địa phương quản lý và
thành lập.
d) Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động
của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội do địa phương quản lý và
thành lập.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương
trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, trẻ em, người
khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai
đoạn 2021 - 2030. Đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức
triển khai thực hiện. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội) trước ngày 10 tháng 12 hàng năm, để tổng hợp, báo cáo Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội theo quy định. Trong quá trình tổ chức, triển khai thực
hiện nếu có khó khăn, vướng mắc; đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố phản ánh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, trình UBND
tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TBXH;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Thường trực UBMTTQVN tỉnh và các đoàn thể;
- Chủ tịch, PCT. UBND tỉnh (VX);
- Các đơn vị tại Mục VI;
- Chánh, PCVP. UBND tỉnh (VX);
- Lưu: VT, KGVX.
<Tannd T02.2022>
|
TM.
ỦY BAN NHÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Sơn Hùng
|