ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
28/KH-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 12 tháng 02 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TIẾP NHẬN VÀ HỖ TRỢ
NẠN NHÂN BỊ MUA BÁN TRỞ VỀ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2020
Căn cứ Quyết định số 2546/QĐ-TTg ngày
31/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng chống mua bán
người giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 13/4/2017 của UBND tỉnh
về Kế hoạch Tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về
trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tiếp nhận và
hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2020, cụ
thể như sau:
I. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU
1. 100%
cán bộ làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội tại các xã, phường, thị trấn được
tập huấn về nghiệp vụ trong việc tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.
2. 100%
các trường hợp đã tiếp nhận được tiến hành các thủ tục để xác minh, xác định
nạn nhân theo quy định của pháp luật.
3. 100%
các trường hợp là người bị mua bán trở về đã được các cơ quan có thẩm quyền xác
minh, xác định được hưởng các chế độ hỗ trợ theo quy định của pháp luật và được
cung cấp các dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí của Nhà nước khi có yêu cầu.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tiếp
tục thực hiện Quyết định số 22/2015/QĐ-UBND ngày 10/6/2015 của UBND tỉnh về
việc ban hành quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, xác minh,
bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
2. Đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật chủ trương, chính sách
của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tội phạm mua bán người trong
toàn xã hội nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống tội phạm mua bán người đặc biệt là
những người có nguy cơ cao bị mua bán; phối hợp hoạt động tuyên truyền phòng chống mua bán người với phòng chống mại dâm
nhằm thay đổi hành vi tại cộng đồng; tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng
và các đảng viên tham gia vào công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.
3. Tổ
chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp làm công
tác xác minh, tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
4. Thực
hiện hiệu quả chính sách của Nhà nước trong việc tiếp nhận, cung cấp dịch vụ hỗ
trợ toàn diện cho nạn nhân: Hỗ trợ y tế, hỗ trợ học văn
hóa, học nghề, trợ giúp pháp lý miễn phí, chuyển tuyến an toàn ... để cho nạn
nhân ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng bền vững; kết nối thông tin với các tỉnh bạn trong việc tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân.
Đồng thời thống kê, cập nhật danh sách và lập hồ sơ quản
lý nạn nhân bị mua bán trở về để tư vấn, xác định nhu cầu,
trình độ, hoàn cảnh gia đình để có kế hoạch trợ giúp thích hợp.
5. Đẩy
mạnh hoạt động hợp tác quốc tế và huy động sự tham gia tích cực, chủ động của
cộng đồng trong hỗ trợ, giúp đỡ người bị mua bán trở về
tái hòa nhập cộng đồng thông qua các mô hình hỗ trợ vay vốn
tín dụng; huy động nhiều nguồn lực xã hội sẵn có để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, hỗ trợ dạy nghề và lồng ghép với chương trình “Xóa
đói giảm nghèo” tạo điều kiện cho nhiều lao động có việc làm, ổn định cuộc sống
hạn chế rủi ro trở thành nạn nhân của bọn tội phạm mua bán
người vì mục đích di cư tìm việc.
6. Phát
huy cơ chế phối hợp trong phòng,
chống mua bán người với các nước, các tổ chức quốc tế; trao đổi thông tin, giải
quyết vụ việc mua bán người, giải cứu và hồi hương nạn
nhân, chia sẻ kinh nghiệm và đào tạo nâng cao năng lực
phòng, chống tội phạm mua bán người.
7. Đảm
bảo cơ sở vật chất để tiếp nhận và thực hiện chế độ hỗ trợ ban đầu cho người bị mua bán trở về theo quy định của pháp luật.
8. Tổ
chức các hoạt động kiểm tra, giám sát thực hiện công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn
nhân tại các cơ sở, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong kinh phí chi thường xuyên
hàng năm của các sở, ban, ngành và các địa phương theo phân
cấp quản lý của Luật Ngân sách nhà nước; lồng ghép trong các Chương trình mục
tiêu quốc gia, các chương trình khác của Trung ương. Huy động các nguồn lực xã
hội; hợp tác quốc tế và các nguồn hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội:
a) Tổ chức triển khai thực hiện nội
dung kế hoạch này, chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện trong
công tác tiếp nhận và hỗ trợ ban đầu cho nạn nhân bị mua bán trở về được xác
minh.
b) Tham mưu UBND
tỉnh tiếp nhận, huy động các nguồn lực tài trợ từ cá nhân, tổ chức trong, ngoài
nước và thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân
theo quy định; Phối hợp với cơ quan Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh trong việc
tiếp nhận nạn nhân được trao trả qua cửa khẩu biên giới.
c) Hướng dẫn Trung tâm Nuôi dưỡng và
Cung cấp dịch vụ công tác xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn
nhân hợp pháp trên địa bàn và các cơ quan liên quan trên
địa bàn tỉnh thực hiện việc tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán theo quy định
hiện hành.
d) Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh và các ngành chức năng tổ chức tốt việc tiếp nhận những nạn
nhân bị mua bán từ nước ngoài trở về, hỗ trợ, dạy nghề,
dạy văn hóa giúp họ sớm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.
đ) Phối hợp với các cơ quan, ban,
ngành có liên quan trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và
Nhà nước về công tác phòng, chống mua
bán người; vận động người dân thực hiện tốt việc di cư, kết hôn với người nước
ngoài và đi làm ăn xa an toàn.
e) Lập kế hoạch kinh phí phối hợp
thực hiện công tác tiếp nhận và hỗ trợ người bị mua bán trở về theo chức năng
và sự phân công của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc tỉnh.
2. Công an tỉnh:
a) Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và
các sở, ngành liên quan tổ chức tiếp nhận, lập hồ sơ ban đầu để quản lý nạn
nhân. Chỉ đạo Công an ở cơ sở phối hợp với chính quyền trong việc xác minh, xác định
nạn nhân; cấp giấy xác nhận cho nạn nhân theo quy định.
b) Tổ chức điều tra, triệt phá các đường dây tổ chức mua bán
người; thống kê số nạn nhân bị mua bán phối hợp với Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội (Chi cục phòng, chống tệ nạn xã
hội) để thực hiện tiếp nhận và hỗ trợ ban đầu cho nạn nhân bị mua bán theo quy
định.
3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội trong việc tiếp nhận, hỗ trợ ban đầu nạn nhân do nước ngoài trao trả tại
cửa khẩu theo thỏa thuận song phương.
b) Xác minh đối với những thông tin
về nạn nhân được giải cứu hoặc nạn nhân tự trở về qua biên
giới mà không do nước ngoài trao trả và
bàn giao nạn nhân cho các ngành chức năng để thực hiện các bước tiếp theo trong
việc tiếp nhận, phân loại, hỗ trợ trước khi nạn nhân trở về
gia đình.
c) Phối hợp các lực lượng chức năng
liên quan trong việc phát hiện, điều tra, ngăn chặn triệt phá các ổ, nhóm,
đường dây mua bán người; tăng cường kiểm soát biên giới, phòng ngừa tội phạm
qua lại hoạt động và tiếp nhận nạn nhân trở về qua cửa khẩu biên giới.
4. Sở Tư pháp: Phối hợp với các cơ quan liên quan giúp đỡ, tư vấn, hỗ trợ về pháp lý
cho nạn nhân bị mua bán, hướng dẫn cách thức đăng ký các loại giấy tờ bị mất.
5. Sở Y tế: Chỉ đạo các cơ sở y tế địa phương hỗ trợ việc khám, chữa bệnh ban đầu
tại điểm tiếp nhận và cung cấp các dịch vụ y tế cho nạn
nhân bị mua bán trở về.
6. Sở Tài chính: Năm 2020, trên cơ sở dự toán ngân sách nhà nước tỉnh giao, Sở Tài chính phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phân bổ
kinh phí cho các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện công tác tiếp nhận và hỗ
trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các trường học và các cơ sở giáo dục khác thuộc hệ thống giáo
dục quốc dân tạo điều kiện thuận lợi để học sinh là nạn nhân học văn hóa, học nghề để hòa nhập cộng đồng.
8. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ
tỉnh: Thực hiện các hoạt động hỗ trợ nạn nhân bị mua
bán tại địa phương nơi nạn nhân cư trú; tổ chức cho Chị em phụ nữ tham gia sinh
hoạt hội; giúp đỡ cho vay vốn tín chấp từ các nguồn vốn sẵn có tại địa phương,
đặc biệt là nguồn vốn giúp đỡ phụ nữ nghèo; tổ chức các hoạt động tuyên truyền
nâng cao nhận thức của phụ nữ và cộng đồng trong công tác phòng, chống mua bán người.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến
chính sách pháp luật và vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố
giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia
đình, cộng đồng dân cư trong công tác phòng, chống mua bán người.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố Huế
a) Trên cơ sở nội dung tại Kế hoạch
này, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, lồng
ghép công tác nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân bị mua bán người
vào các chương trình an sinh xã hội của địa phương như kế hoạch
giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ vay vốn sản xuất
giúp cho nạn nhân sớm tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.
b) Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên
truyền giáo dục trong hệ thống chính trị của địa phương về
phòng, chống mua bán người bằng nhiều hình thức phù hợp
góp phần nâng cao ý thức phòng ngừa và tố giác tội phạm trong nhân dân trên địa bàn.
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực chịu trách nhiệm theo dõi,
tổng hợp tình hình thực hiện kế hoạch của các ngành, các địa phương. Định kỳ, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội.
2. Các
Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về triển khai, thực hiện kế hoạch,
gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp
(Báo cáo 6 tháng đầu năm trước 10/6/2020; Báo cáo tổng kết
năm trước ngày 30/11/2020).
3. Trong
quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo về UBND
tỉnh để chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TBXH (b/c);
- Cục PCTNXH (b/c)
- CT, PCT Nguyễn Dung;
- Các đơn vị nêu tại mục IV;
- VP: CVP, PCVP KGVX;
- Lưu: VT, XH.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Dung
|