ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 270/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 23 tháng 8 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN VẬN ĐỘNG NGUỒN LỰC XÃ HỘI HỖ TRỢ TRẺ EM CÁC XÃ ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN
VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI GIAI ĐOẠN 2019 - 2025 TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH
Thực hiện Quyết định số 588/QĐ-TTg
ngày 17/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án vận động nguồn lực xã
hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó
khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019 - 2025, Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án như sau:
I. MỤC TIÊU
Vận động các nguồn lực xã hội để hỗ
trợ trẻ em các bậc học, cấp học ở các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc
thiểu số và miền núi cải thiện tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng thông qua hoạt
động: hỗ trợ học tập; hỗ trợ dinh
dưỡng bữa ăn; hỗ trợ quần, áo ấm; tổ chức các hoạt động khám
chữa bệnh, các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí an
toàn, lành mạnh, bổ ích.
II. HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
1. Đẩy mạnh các hoạt động truyền
thông, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể, tổ chức,
cá nhân và mọi tầng lớp nhân dân đóng góp tích cực để hỗ
trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số
và miền núi.
2. Vận động, hình thành mạng lưới các
nhà tài trợ, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ thực hiện Kế hoạch. Thường
xuyên cung cấp cho các nhà tài trợ kế hoạch, nhu cầu, địa chỉ cần hỗ trợ của
từng địa phương để nhà tài trợ xem xét hỗ trợ.
3. Nắm bắt nhu cầu của các địa phương
để điều phối việc hỗ trợ cho trẻ em tại các xã đặc biệt
khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi về khám, chữa bệnh, dinh dưỡng cho
trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học; hỗ trợ học tập, tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí cho trẻ em; hỗ trợ đồ ấm
cho trẻ em phù hợp với độ tuổi.
4. Tăng cường công tác quản lý nhà
nước trong việc vận động, phân bổ nguồn lực hỗ trợ trẻ em
như:
- Xây dựng kế hoạch hàng năm để vận
động nguồn lực; điều phối, vận động và lồng ghép, sử dụng các
nguồn lực một cách công khai, minh bạch, tránh việc vận động và hỗ trợ chồng
chéo, trùng lắp giữa các ngành, địa phương.
- Đa dạng hóa các nguồn lực, phương
thức hỗ trợ phù hợp với yêu cầu của
các cơ quan, tổ chức, các nhà tài trợ. Tiếp nhận, phân phối và triển khai các
hoạt động hỗ trợ đúng quy định của pháp luật, các sản phẩm hỗ trợ bảo đảm tiêu
chuẩn, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của các địa phương và đối tượng hưởng lợi.
- Rà soát, nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh các chính sách khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, nhà tài
trợ hỗ trợ công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
5. Kịp thời động viên, biểu dương,
khen thưởng các cơ quan, doanh nghiệp, nhà tài trợ, tổ
chức, cá nhân tích cực tham gia đóng góp, vận động nguồn lực thực
hiện Kế hoạch.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn lực hỗ trợ trẻ em được vận động từ các cơ quan, doanh
nghiệp, các quỹ từ thiện, quỹ xã hội, các tổ chức, cá nhân và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để triển khai các hoạt động
của Kế hoạch.
2. Ngân sách nhà nước hàng năm của
các sở, ngành, địa phương theo phân cấp của Luật Ngân sách
nhà nước phục vụ cho công tác quản lý, điều phối thực hiện Kế hoạch.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội là cơ quan chủ trì thực hiện Kế hoạch:
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đoàn thể liên quan xây dựng, hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch;
Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương rà soát, đánh giá nhu cầu của trẻ em; vận động nguồn lực và điều phối triển khai việc hỗ trợ trẻ em.
- Chủ trì triển khai các hoạt động
truyền thông, vận động nguồn lực thực hiện Kế hoạch; xây dựng mạng lưới các nhà
tài trợ để hỗ trợ trẻ em;
- Chỉ đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em - Văn phòng Công tác xã hội tỉnh vận động
nguồn lực tương ứng với các hoạt động chủ yếu của kế hoạch;
- Tổng hợp các
nguồn lực huy động và số trẻ em được hỗ trợ theo Kế hoạch.
- Theo dõi, giám sát, kiểm tra việc
triển khai thực hiện Kế hoạch; tổ chức đánh giá hàng năm và tổng kết thực hiện Kế hoạch; biểu dương, khen thưởng các
cơ quan, tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong việc vận động nguồn lực, hỗ trợ trẻ em thực hiện Kế hoạch.
2. Sở Y tế:
- Chịu trách nhiệm bảo đảm chuyên môn
về dinh dưỡng, khám chữa bệnh cho trẻ em; hướng dẫn thực hiện đánh giá nhu cầu
về dinh dưỡng, khám chữa bệnh cho trẻ em;
- Phối hợp với các cơ quan liên quan
vận động nguồn lực hỗ trợ về dinh dưỡng, khám chữa bệnh cho trẻ em.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chủ trì, hướng
dẫn các cơ sở giáo dục, trường học để trẻ em, học sinh tham gia các hoạt động
vui chơi, giải trí đảm bảo an toàn, lành mạnh, bổ ích;
- Phối hợp với các Sở: Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn triển khai hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng, hỗ trợ đồ ấm cho
trẻ em, học sinh tại các trường mầm non, tiểu học.
4. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch:
- Chủ trì hướng dẫn về tiêu chuẩn,
chất lượng các khu vui chơi, giải trí cho trẻ em;
- Phối hợp với các cơ quan liên quan
vận động nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, khu vui chơi, giải trí dành cho trẻ em.
5. Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội; và các đơn vị liên quan
thực hiện lồng ghép nguồn vốn từ các Chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh và đưa vào kế hoạch đầu tư công trung
hạn các dự án về hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2019 - 2025.
6. Sở Tài chính: Hàng năm, căn cứ khả năng cân đối ngân sách, chủ trì phối
hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan tham mưu,
bố trí nguồn kinh phí phục vụ công tác quản lý, điều phối
để thực hiện Kế hoạch.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, các, ngành, đoàn thể
liên quan triển khai vận động nguồn lực hỗ trợ trẻ em; hàng năm, sử dụng một phần kinh phí Quỹ “Vì người nghèo” để
hỗ trợ thực hiện Kế hoạch.
8. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
tham gia vận động hỗ trợ các hoạt động về dinh dưỡng, khám
chữa bệnh cho trẻ em; xây dựng kế hoạch vận động, thông
tin kết quả vận động nguồn lực gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để
thống nhất kế hoạch chung hàng năm; định kỳ gửi báo cáo kết quả thực hiện Kế
hoạch.
9. Đề nghị Tỉnh
đoàn tham gia vận động nguồn lực hỗ trợ bảo đảm quyền vui chơi, giải trí cho trẻ em; xây dựng kế hoạch vận động, thông tin kết quả vận động nguồn lực
gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để thống nhất kế hoạch chung hàng
năm; định kỳ gửi báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch.
10. Đề nghị các
tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các doanh
nghiệp, các tập đoàn kinh tế, các quỹ xã hội, quỹ từ
thiện, quỹ tài chính, các tổ chức, cá
nhân tích cực tham gia vận động, hỗ trợ nguồn lực để thực hiện Kế hoạch.
11. UBND các huyện, thành phố, thị xã
tiếp nhận hỗ trợ:
- Xây dựng kế hoạch phù hợp với tình
hình thực tế tại địa phương; chủ động vận động nguồn lực để hỗ trợ trẻ em theo mục tiêu của Kế hoạch;
- Hàng năm, rà
soát, đánh giá, đề xuất nhu cầu cần hỗ trợ về khám chữa bệnh, dinh dưỡng, vui chơi, giải trí, đồ ấm mùa đông cho
trẻ em thuộc đối tượng của Kế hoạch;
tổng hợp, báo cáo với cơ quan chủ trì để thống nhất trong
kế hoạch chung nhằm vận động nguồn lực hỗ trợ phù hợp,
hiệu quả, đúng mục đích, đúng đối tượng. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá, báo
cáo kết quả vận động, hỗ trợ trẻ em tại địa phương.
- Chủ động bố trí nguồn kinh phí phục
vụ cho công tác quản lý, điều phối thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Đề án
vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ
em các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019 - 2025 trên địa bàn tỉnh; Yêu cầu
các sở, ngành, đoàn thể, địa phương liên quan triển khai
thực hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội;
- TTr: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chánh VP, PVP Trần Tuấn Nghĩa;
- Trung tâm TT-CB-TH;
- Lưu: VT, VX1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Quốc Vinh
|