ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 261/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
31 tháng 07 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐẨY NHANH PHỤC HỒI,
TĂNG TỐC PHÁT TRIỂN DU LỊCH HIỆU QUẢ, BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
Thực hiện Nghị quyết số
82/NQ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững;
Căn cứ Quyết định số
1726/QĐ-BVHTTDL ngày 04/7/2023 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành Kế
hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18 tháng 5 năm
2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc
phát triển du lịch hiệu quả, bền vững;
Ủy ban nhân dân Tỉnh xây dựng Kế
hoạch thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
- Phát triển du lịch trở thành
ngành kinh tế quan trọng, tạo bước đột phá, tăng tốc phát triển du lịch theo
tình hình chung của du lịch Việt Nam và thế giới.
- Cơ cấu lại ngành du lịch theo
hướng chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững, bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý
tài nguyên thiên nhiên, nhân văn, chú trọng phát triển sản phẩm du lịch có chất
lượng và giá trị cao, đẩy mạnh kết nối với các ngành, các lĩnh vực để gia tăng
chuỗi giá trị, đảm bảo cho du khách và người dân được hưởng lợi từ hoạt động du
lịch.
- Triển khai thực hiện đồng bộ
các nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của
Tỉnh trong thời gian tới.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
- Khai thác tốt lợi thế
về sản phẩm đặc trưng, đa dạng hoá thị trường khách nội địa và quốc tế. Chú trọng
xây dựng sản phẩm mang tính đặc trưng và gia tăng trải nghiệm đáp ứng yêu cầu của
thị trường khách có khả năng chi tiêu cao.
- Tập trung phát triển sản phẩm,
dịch vụ du lịch gắn với tiềm năng, thế mạnh của Tỉnh. Đưa Du lịch Đồng Tháp
phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững, tái định vị thương
hiệu du lịch Đồng Tháp gắn với nâng cao hình ảnh địa phương; nâng tỷ trọng và
đóng góp của ngành du lịch trong cơ cấu kinh tế.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm
2025
- Giá trị ngành du lịch đóng
góp từ 5,0% - 6,0% trong tổng giá trị GRDP của Tỉnh.
- Thu hút 5,0 triệu lượt khách,
tăng bình quân 11,11%/năm; tổng thu du lịch đạt 2.100 tỷ đồng, tăng bình quân
5%/năm.
- Giải quyết việc làm cho
15.000 lao động. 100% lao động trực tiếp được đào tạo tập huấn kiến thức, kỹ
năng nghiệp vụ du lịch.
- Năm 2023, Du lịch Đồng Tháp
đón khoảng 3,8 triệu lượt khách. Tổng thu ngành du lịch đạt khoảng 1.800 tỷ đồng,
phục hồi hoàn toàn hoạt động du lịch so với trước dịch Covid-19 (năm 2019).
3. Phương châm phát triển du
lịch
“Sản phẩm đặc sắc - dịch
vụ chuyên nghiệp - thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường
vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tiếp tục
triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch thực hiện Đề án “Cơ cấu
lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” trên
địa bàn tỉnh Đồng Tháp (Kế hoạch 29/KH-UBND ngày 01/02/2019), trong đó, đặc biệt
chú trọng giải pháp cơ cấu lại thị trường khách du lịch
- Về thị trường khách du
lịch quốc tế:
+ Củng cố thị trường khách truyền
thống: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp. Đăng ký tham gia các chương trình xúc tiến
du lịch của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhằm tranh thủ tối đa nguồn lực xúc
tiến quảng bá du lịch Đồng Tháp.
+ Tập trung khai thác thị trường
khách Châu Âu và khu vực Đông Bắc Á, trong đó chú trọng khách du lịch có khả
năng chi trả cao, lưu lại dài ngày, trải nghiệm văn hóa bản địa và tham quan cảnh
quan thiên nhiên. Phấn đấu đến năm 2025, Đồng Tháp có sản phẩm du lịch đạt chất
lượng đáp ứng được nhu cầu của thị trường này.
Tập trung xây dựng tour du lịch
đường thủy, vốn là thế mạnh của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Xây dựng sản phẩm
du lịch biên mậu thu hút đối tượng khách quốc tế đi qua cửa khẩu quốc tế Dinh
Bà và Thường Phước. Đẩy mạnh thu hút phân khúc thị trường khách du lịch theo một
số loại hình du lịch chuyên đề mà Đồng Tháp có tiềm năng và đáp ứng xu hướng mới
của khách quốc tế như: Du trải nghiệm nông nghiệp, du lịch ẩm thực, du lịch
sinh thái.
- Về thị trường khách du lịch nội
địa: duy trì thị trường khách truyền thống đến từ TP.HCM, các tỉnh trong khu vực
ĐBSCL, Hà Nội.
Tiếp tục phát triển thị trường
khách du lịch tham quan thưởng ngoạn, ngắm cảnh quan thiên nhiên, sông nước miệt
vườn; trải nghiệm nông nghiệp - làng nghề, thưởng thức ẩm thực dân gian Nam bộ;
du lịch lễ hội - tâm linh, gắn với tìm hiểu văn hóa, lịch sử, cách mạng.
Tăng cường thu hút từ các tỉnh
miền Trung - Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên với việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng
các sản phẩm du lịch sinh thái, văn hoá và ẩm thực mang tính đặc trưng vùng miền.
Cụ thể: triển khai Kế hoạch phát huy giá trị 200 món ăn Sen, Xây dựng sản phẩm
học kỳ nông nghiệp, tour du lịch đường thuỷ.
2. Hoàn
thiện hệ thống tin dữ liệu ngành du lịch
- Tăng cường công tác thống kê
ngành du lịch. Triển khai thực hiện điều tra thống kê thu thập thông tin về số
lượng khách du lịch, mức chi tiêu của khách du lịch và tổng thu từ hoạt động du
lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp làm cơ sở để đánh giá kết quả hoạt động du lịch;
phục vụ cho việc xây dựng và đánh giá kết quả về phát triển và mức độ đóng góp
của du lịch (tỷ lệ % du lịch/GRDP) cho nền kinh tế của Tỉnh.
- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu
ngành du lịch bao gồm: Tài nguyên du lịch nông nghiệp, sinh thái, làng nghề,
văn hoá, lịch sử, tâm linh, nguồn nhân lực, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật...
- Tổ chức khảo sát, đánh giá tiềm
năng và tài nguyên du lịch để xây dựng các mô hình du lịch đặc trưng, khác biệt
và có tính trải nghiệm phục vụ nhu cầu của thị trường khách có thu nhập cao.
3. Phát
triển nguồn nhân lực du lịch
- Tăng cường đào tạo
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch nhanh chóng bù đắp lượng lao động
thiếu hụt do ảnh hưởng dịch Covid-19; đặc biệt chú trọng lao động lành nghề, có
tính chuyên nghiệp cao.
- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng
chuyên sâu về nghiệp vụ quản lý nhà nước về du lịch gắn với chuyển đổi số cho đội
ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch cấp xã, huyện; nhân lực quản trị của
doanh nghiệp, nhân lực điều hành các nhóm nghề du lịch và nhân lực quản lý tại
điểm.
- Tập trung đào tạo 08 kỹ năng
nghề du lịch và các kỹ năng mềm đối với lực lượng lao động trực tiếp phục vụ du
lịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Tăng tỷ lệ lao động du lịch được
đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng và nghiệp vụ du lịch, ngoại ngữ. Đào tạo về văn
hóa, lịch sử tỉnh Đồng Tháp.
- Tăng cường tuyên truyền, hướng
dẫn người dân, cộng đồng dân cư tại các khu du lịch nâng cao ý thức trách nhiệm,
thái độ ứng xử văn minh. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cộng đồng
tham gia các hoạt động khai thác, phát triển du lịch và các dịch vụ có liên
quan đến du lịch.
4. Hoàn
thiện cơ chế chính sách, năng cao hiệu lực quản lý nhà nước về du lịch
- Tiếp tục triển khai chính
sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp theo Nghị quyết
01/2022/NQ-HĐND ngày 24/3/2022 của HĐND Tỉnh.
- Đổi mới mô hình quản lý, khai
thác, phát huy các khu di tích, điểm du lịch có tính đặc trưng, khác biệt, cạnh
tranh cao để thu hút du khách.
- Đổi mới công tác quản lý nhà
nước về du lịch, tạo môi trường đầu tư và đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới. Cải
cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều
hành, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm
của các sở, ngành, chính quyền địa phương trong việc xây dựng nếp sống văn
minh, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh, an toàn
cho khách. Tăng cường năng lực cạnh tranh của hệ thống doanh nghiệp du lịch, lữ
hành, khách sạn, khu điểm du lịch, phát huy vai trò của các hội quán, cơ sở dịch
vụ có liên quan đến du lịch.
5. Phát
triển hạ tầng giao thông và sản phẩm du lịch đặc trưng
- Tiếp tục triển khai Dự án kết
nối giao thông phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch. Tập trung
đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông huyết mạch dẫn đến các khu di tích,
điểm du lịch trọng điểm của tỉnh để xây dựng các tuyến du lịch, tour du lịch
khép kín.
- Tiếp tục phát triển đồng bộ kết
cấu hạ tầng du lịch, nâng cao khả năng kết nối giao thông đến các khu di tích,
điểm du lịch, khu vực động lực phát triển du lịch. Khuyến khích đầu tư các bãi
đỗ xe, bến tàu khách du lịch phục vụ khai thác loại hình du lịch đường thủy
trên tuyến sông Mêkong; Phát triển hệ thống quầy hàng lưu niệm, sản phẩm OCOP Đồng
Tháp tại các khu di tích, điểm du lịch, điểm dừng chân và khu vệ sinh công cộng
trên các tuyến đường bộ phục vụ phát triển du lịch.
- Tập trung phát triển sản phẩm
du lịch có chất lượng cao, khác biệt, có giá trị gia tăng và tăng cường trải
nghiệm cho khách du lịch dựa trên lợi thế về tài nguyên đặc trưng của từng địa
phương, phù hợp với nhu cầu thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch
Đồng Tháp.
- Phát triển hệ thống sản phẩm
có tính liên kết cao như: sản phẩm du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng; du lịch nông
nghiệp, nông thôn gắn với sản phẩm OCOP kết hợp trải nghiệm làng nghề; du lịch
văn hóa lịch sử (Đình làng - Nhà cổ) kết hợp Lễ hội; du lịch ẩm thực Sen - sự
kiện/MICE kết hợp mua sắm; du lịch chính quyền, du lịch số; du lịch chăm sóc sức
khỏe;...
- Hỗ trợ các huyện, thành phố
hoàn thiện, nâng chất lượng các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp,
nông thôn, Homestay, Farmstay, đồng thời hoàn thiện các tiêu chí sản phẩm OCOP
hạng 3 sao - 4 sao; Hỗ trợ một số làng nghề tiêu biểu, có điều kiện phát triển
thành điểm du lịch vệ tinh kết nối với các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm.
- Phối hợp với TP. Hồ Chí Minh
và các địa phương khai thác tuyến du lịch mới Sắc màu vùng biên (TP HCM
- Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang). Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch tỉnh Long An và Tiền Giang tiếp tục hoàn thiện Chương trình du
lịch “Hành trình ba địa phương một điểm đến” nhằm gia tăng tính hấp dẫn, thu
hút khách du lịch. Phối hợp với An Giang phát triển tuyến du lịch văn hóa tâm
linh, văn hóa lịch sử.
6. Nâng
cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến
- Đẩy mạnh các hoạt động quảng
bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm nhằm lan toả thương hiệu du
lịch “Đồng Tháp - Thuần khiết như hồn Sen”. Tăng cường và đa dạng thị trường
khách du lịch nội địa và quốc tế.
- Phối hợp với TPHCM và 13 tỉnh,
thành ĐBSCL tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Năm du lịch Quốc gia, hội chợ
quốc tế, ngày hội du lịch, hội nghị, hội thảo; các chương trình khảo sát xúc tiến,
quảng bá, xây dựng sản phẩm và tour liên kết vùng.
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả các hoạt động liên kết phát triển du lịch; Tổ chức các chương trình, sự kiện
văn hoá, thể thao và du lịch tại Đồng Tháp; Tham gia các hoạt động, sự kiện Năm
du lịch Quốc gia. Tham gia các sự kiện hưởng ứng của vùng ĐBSCL và TPHCM, tăng
độ phủ của hình ảnh du lịch Đồng Tháp an toàn, hấp dẫn thu hút khách nội địa và
quốc tế.
- Khuyến khích các doanh nghiệp
tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng thương hiệu riêng của
đơn vị; chủ động đăng ký tham gia các chương trình quảng bá xúc tiến du lịch tại
các thị trường trọng điểm tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí
Minh, Đà Nẵng,... do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Trung tâm Xúc tiến
Thương mại, Du lịch và Đầu tư Tỉnh tổ chức nhằm tiếp cận, quảng bá, thu hút
khách du lịch đến với Đồng Tháp.
- Đăng ký tham gia một số hội
chợ du lịch quốc tế tổ chức tại Việt Nam và ở nước ngoài tại các thị trường trọng
điểm, tiềm năng trong khu vực và trên thế giới như: Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật
Bản, Đài Loan), Châu Âu, các nước khu vực ASEAN, khu vực tam giác phát triển
Campuchia - Lào - Việt Nam và Tiểu vùng sông Mê Kong mở rộng Campuchia, Lào,
Myanmar, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng
cục Du lịch tổ chức.
- Tổ chức khảo sát, kết nối
phát triển du lịch tại khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam
và Tiểu vùng sông Mê Kong mở rộng Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam,
Trung Quốc.
7. Bảo vệ
môi trường du lịch, an ninh, an toàn, thân thiện và văn minh
- Thực hiện nghiêm các quy định
về bảo vệ môi trường trong các khu di tích, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà
hàng du lịch, điểm dừng chân, các tuyến du lịch. Thực hiện đầy đủ các bước lập
báo cáo tác động môi trường đối với các dự án du lịch, công tác thu gom và xử
lý rác, nước thải, xây dựng các khu vệ sinh công cộng đạt chuẩn, bãi đậu xe,
các biển báo, chỉ dẫn, công tác bảo đảm trật tự xã hội, an ninh, an toàn cho du
khách.
- Khuyến khích các đơn vị, cơ sở
dịch vụ du lịch sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, sản phẩm tái chế,
tái sử dụng, ứng dụng công nghệ sạch để hạn chế ô nhiễm môi trường và giảm thiểu
phát thải khí nhà kính trong các hoạt động du lịch. Cải thiện cảnh quan môi trường
du lịch “xanh, sạch, đẹp”; nâng chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch
theo hướng có trách nhiệm với môi trường và xã hội.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền
giáo dục, phát động cộng đồng dân cư tích cực tham gia xây dựng môi trường du lịch
an ninh, an toàn, vệ sinh, thân thiện, văn minh.
8. Tăng
cường chuyển đổi số
- Tăng cường quảng bá điểm đến,
sản phẩm dịch vụ du lịch mới trên Cổng Thông tin du lịch Đồng Tháp; đặc biệt
tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0 như tạo thư viện hình ảnh và video trực tuyến
trên Cổng Thông tin du lịch Đồng Tháp.
- Đề xuất kết nối Cổng Thông
tin du lịch Đồng Tháp với trang thông tin điện tử của Tổng cục Du lịch và các địa
phương đã ký kết hợp tác phát triển du lịch để quảng bá du lịch Đồng Tháp.
IV. KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện sử dụng từ
nguồn Ngân sách nhà nước; nguồn tài trợ, viện trợ, nguồn xã hội hóa và các nguồn
hợp pháp khác theo quy định; lồng ghép vào các chương trình, đề án, kế hoạch có
liên quan đến nhiệm vụ của kế hoạch.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Văn
hoá, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì phối hợp với
các Sở, ngành Tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các đơn vị có liên
quan triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Tiếp tục triển khai có hiệu
quả các nhiệm vụ và giải pháp tại Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 15/02/2022 về thực
hiện Kết luận số 249-KL/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh về đẩy mạnh phát triển
du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025; Chính
sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh và Đề án phát triển du
lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2023 - 2025 và định
hướng đến 2030.
- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến
Thương mại, Du lịch và Đầu tư Tỉnh tổ chức thực hiện các hoạt động quảng bá,
xúc tiến du lịch du lịch.
- Thường xuyên đôn đốc, kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch ở các địa phương, đơn vị. Kịp
thời tổng hợp, báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân Tỉnh giải quyết khó khăn, vướng
mắc trong quá trình thực hiện.
2. Trung
tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Tỉnh
- Phối hợp Sở Văn hoá, Thể thao
và Du lịch tổ chức khảo sát tài nguyên du lịch; Xây dựng các chương trình tham
quan du lịch phù hợp với từng thị trường khách du lịch quốc tế và nội địa.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và mời
gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Tham mưu, đề xuất các giải pháp đổi mới nội
dung, hình thức xúc tiến, quảng bá phù hợp, nhằm phát huy tối đa ứng dụng công
nghệ hiện đại thay cho các công cụ truyền thống; phát huy các nguồn lực xã hội
hóa tham gia vào hoạt động xúc tiến, quảng bá.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp du lịch, khu điểm du lịch, hộ kinh doanh du lịch nông nghiệp, du lịch
cộng đồng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm dịch vụ du lịch tại các hội chợ du
lịch, sự kiện, lễ hội văn hóa - du lịch trong và ngoài tỉnh và liên kết với hệ
thống sản phẩm du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long để thu hút khách về tham
quan trải nghiệm du lịch tại Đồng Tháp.
- Xây dựng các tài liệu, video
clip quảng bá xúc tiến du lịch. Xây dựng bản đồ số và tài liệu hướng dẫn chuyển
đổi số trong hoạt động du lịch.
3. Sở
Công Thương
- Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp,
hộ sản xuất, kinh doanh tiếp cận chính sách khuyến công thay đổi máy móc thiết
bị để mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, xúc tiến thương mại phục
vụ khách du lịch.
- Kết nối tiêu thụ những sản phẩm
từ các mô hình nông nghiệp hữu cơ, hàng thủ công mỹ nghệ với các hệ thống phân
phối hiện đại, khu, điểm du lịch.
- Hỗ trợ các khu, điểm du lịch
xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP vừa góp phần quảng bá sản phẩm
OCOP, đặc sản địa phương vừa phục vụ khách du lịch tham quan và mua sắm; hỗ trợ
các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực du lịch ứng dụng thương mại điện
tử vào hoạt động kinh doanh.
4. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch lồng ghép các nội dung phát triển du lịch vào Chương trình mỗi
xã một sản phẩm (OCOP), Chương trình xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành
nông nghiệp. Giới thiệu, phối hợp với các đơn vị có liên quan phát triển các mô
hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ kết hợp với phát
triển du lịch.
5. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp các ngành
liên quan hướng dẫn nhà đầu tư các quy trình thủ tục đầu tư; tiếp nhận, thẩm định
chấp thuận chủ trương đầu tư dự án phát triển du lịch thuộc thẩm quyền của UBND
Tỉnh theo quy định pháp luật về đầu tư.
- Phối hợp Sở Tài chính và các
đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh phân bổ vốn đầu tư công hàng năm
nguồn ngân sách nhà nước theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
6. Sở Tài
chính
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư bố trí nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch và nguồn kinh phí thực hiện
các nhiệm vụ của kế hoạch.
7. Sở
Giao thông vận tải
- Tiếp tục triển khai đầu tư đồng
bộ hệ thống hạ tầng giao thông (cầu, đường), đặc biệt là Dự án kết nối giao
thông phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch.
- Hỗ trợ hướng dẫn thực hiện lắp
đặt các bảng chỉ dẫn đường giao thông đến các khu di tích, điểm du lịch trọng
điểm, các điểm tham quan du lịch cộng đồng trên địa bàn Tỉnh.
- Tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục
cho các doanh nghiệp đăng ký cấp phép bến tàu khách du lịch và cấp biển hiệu
tàu thủy vận tải khách du lịch bằng đường thủy nội địa. Đồng thời, tăng cường
công tác kiểm tra các điều kiện hoạt động của bến tàu, phương tiện giao thông
thủy nội địa và phương tiện vận chuyển khách du lịch bằng đường bộ.
8. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Định hướng các cơ quan báo
chí trong tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở, thông tin, tuyên truyền Đề án phát
triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2023 - 2025
và định hướng đến 2030 sau khi được phê duyệt, các chương trình, kế hoạch, lễ hội,
sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch của Tỉnh. Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên
giáo Tỉnh ủy tham mưu UBND Tỉnh hợp tác với các cơ quan thông tấn, báo chí,
công ty truyền thông quảng bá du lịch và hình ảnh địa phương.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh
hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, kết nối, hỗ trợ chuyển đổi số trong du
lịch.
9. Công
an Tỉnh
- Tiếp tục tham mưu triển khai thực
hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo
vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong lĩnh vực du lịch
trong tình hình mới, xây dựng môi trường an ninh, an toàn, thuận lợi thu hút
khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
- Tăng cường đổi mới công tác
quản lý nhà nước về an ninh trật tự trong lĩnh vực du lịch, xuất nhập cảnh, tạo
điều kiện thuận lợi cho hoạt động du lịch của khách quốc tế đến Đồng Tháp.
10. Bộ
chỉ huy Bộ đội biên phòng Tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu thực hiện thủ tục biên phòng và
công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh của người,
phương tiện; ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển
đổi số tại các cửa khẩu, tạo thuận lợi cho khách du lịch xuất, nhập cảnh thực
hiện thủ tục biên phòng.
- Chủ trì, đảm bảo, duy trì an
ninh, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới, cửa khẩu; tham gia phòng, chống,
ứng phó, khắc phục sự cố, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, tìm kiếm, cứu hộ, cứu
nạn ở khu vực biên giới, cửa khẩu.
11. Các
sở, ngành Tỉnh
Căn cứ chức năng, triển khai thực
hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực mình phụ trách tại Kế hoạch này, kịp thời tháo
gỡ các khó khăn, vướng mắc; thường xuyên tham mưu, đề xuất Ban chỉ đạo Phát triển
du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp các giải pháp thực hiện đạt
hiệu quả.
12. Báo
Đồng Tháp, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, Cổng Thông tin điện tử Đồng
Tháp
- Tăng cường thời lượng, chuyên
mục, chuyên trang nhằm tuyên truyền sâu, rộng đến các doanh nghiệp, đơn vị kinh
doanh du lịch, nhân dân tham gia phát triển du lịch.
Kịp thời thông tin, phản ánh
các hoạt động về du lịch tại địa phương và các hoạt động xúc tiến, quảng bá du
lịch của địa phương trong nước và quốc tế.
- Duy trì chuyên trang, chuyên
mục giới thiệu về các hoạt động du lịch.
- Xây dựng các phim, phóng sự
truyền hình thực tế để tuyên truyền, quảng bá các hoạt động du lịch gắn với
hình ảnh tỉnh Đồng Tháp.
13. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố
- Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ,
chỉ đạo triển khai phù hợp với điều kiện của địa phương nhằm thực hiện đạt kết
quả cao nhất mục tiêu kế hoạch đề ra.
- Tăng cường quản lý điểm đến,
chỉ đạo, giám sát chặt chẽ các hoạt động du lịch tại địa phương; bảo đảm an
ninh, trật tự, an toàn xã hội để phát triển du lịch; tuyên truyền, nâng cao nhận
thức của người dân để xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện; hỗ trợ
tạo điều kiện cho người dân tham gia phát triển du lịch, gó p phần nâng cao
sinh kế, giảm nghèo cho người dân, đặc biệt là người dân ở khu vực biên giới.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho
các thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển du lịch
trên địa bàn; triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch
đúng tiến độ và hiệu quả.
- Chỉ đạo Phòng Văn hoá và
Thông tin thực hiện nghiêm chế độ báo cáo thống kê du lịch.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa
phương triển khai thực hiện tốt Kế hoạch này, định kỳ 06 tháng (trước ngày
15/6) và tổng kết năm (trước ngày 15/12) báo cáo kết quả thực hiện về Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo UBND Tỉnh./.
Nơi nhận:
- Tổng cục Du lịch VN;
- CT, các PCT/UBND Tỉnh;
- BCĐ Phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương Tỉnh;
- Các sở, ngành Tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các Doanh nghiệp du lịch;
- Các Khu di tích, điểm du lịch;
- Báo ĐT, Đài PTTH ĐT, Cổng TTĐT ĐT;
- LĐ VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, VX (VKhuong)
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Phước Thiện
|