ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 29/KH-UBND
|
Đồng Tháp,
ngày 01 tháng 02 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “CƠ CẤU LẠI NGÀNH DU LỊCH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU
PHÁT TRIỂN THÀNH NGÀNH KINH TẾ MŨI NHỌN” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
Thực hiện Quyết định số 1685/QĐ-TTg ngày 05
tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại ngành du
lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn”, Uỷ ban nhân dân
Tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế
quan trọng, tạo bước đột phá, thay đổi mạnh mẽ diện mạo, hình ảnh du lịch Đồng
Tháp nói riêng và địa phương nói chung, làm tiền đề và động lực thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.
- Cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng phát triển
bền vững, bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên - nhân văn,
chú trọng phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng và giá trị cao, đẩy mạnh kết
nối với các ngành, các lĩnh vực để hình thành chuỗi giá trị, đảm bảo cho du
khách và người dân được hưởng lợi từ hoạt động du lịch.
- Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp xây
dựng và phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh trong thời
gian tới.
II. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát:
- Khai thác tốt lợi thế về sản phẩm đặc trưng, thị trường
khách nội địa và quốc tế, các nguồn lực xã hội, hệ thống quản lý ngành, nâng
cao hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường, góp phần nâng cao đời sống nhân
dân, quảng bá hình ảnh địa phương, lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp của vùng
đất Sen hồng.
- Tập trung phát triển ngành du lịch xứng tầm với tiềm
năng phát triển của Tỉnh và khu vực ĐBSCL. Đưa Du lịch Đồng Tháp phát triển
theo hướng chuyên nghiệp, bền vững, nâng cao hình ảnh địa phương, khẳng định được
thương hiệu du lịch; nâng tỷ trọng và đóng góp của ngành du lịch trong tái cơ cấu
kinh tế, nhất là khu vực dịch vụ; phát triển du lịch có chiều sâu, đảm bảo chất
lượng và hiệu quả.
2. Mục tiêu cụ thể đến
năm 2025:
- Du lịch Đồng Tháp phấn đấu: Thu hút 4,5 triệu lượt
khách tham quan, du lịch; trong đó 130.000 lượt khách du lịch quốc tế, tăng trưởng
bình quân 5%/năm/tổng lượt khách. Tổng thu du lịch đạt 1.300 tỷ đồng, tăng trưởng
bình quân 7%/năm.
- Tập trung phát triển du lịch
nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và hình thành các tour liên
vùng.
- Tạo việc làm cho người dân địa phương từ 8.000 –
10.000 lao động, trong đó lao động trực tiếp 2.000 người, lao động gián tiếp là
6.000 – 8.000 người. Số lượng lao động qua đào tạo tập huấn kiến thức, kỹ năng
nghiệp vụ du lịch đạt 70%/lao động trực tiếp.
III. CÁC
NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Cơ cấu lại thị trường
khách du lịch:
- Về thị trường khách du lịch quốc tế: Tập trung khai
thác thị trường khách Châu Âu và khu vực Đông Bắc Á, trong đó chú trọng khách
du lịch có khả năng chi trả cao, lưu lại dài ngày, trải nghiệm văn hóa bản địa
và tham quan cảnh quan thiên nhiên. Đồng thời nghiên cứu sâu đến lượng khách du
lịch đường thủy, là thế mạnh của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đối tượng
khách mang quốc tịch thứ ba đi qua cửa khẩu quốc tế Dinh Bà và Thường Phước. Đẩy
mạnh thu hút phân khúc thị trường khách du lịch theo một số loại hình du lịch
chuyên đề như du lịch cộng đồng; du lịch trải nghiệm nông nghiệp sạch, công nghệ
cao, nông nghiệp hữu cơ; du lịch ẩm thực; du lịch sinh thái.
- Về thị trường khách du lịch nội địa: Tiếp tục phát
triển thị trường khách du lịch tham quan thưởng ngoạn, ngắm cảnh quan thiên
nhiên, sông nước miệt vườn; trải nghiệm nông nghiệp – làng nghề, thưởng thức ẩm
thực dân gian Nam bộ; du lịch lễ hội – tâm linh, gắn với tìm hiểu văn hóa, lịch
sử, cách mạng. Đồng thời định hướng lại thị trường khách du lịch lễ hội - tâm
linh theo hướng kết hợp hài hoà giữa mục đích lễ hội, tâm linh với các mục đích
khác và nghiên cứu, nắm bắt xu hướng thị trường khách du lịch để chủ động có giải
pháp đáp ứng kịp thời.
2. Củng cố, phát triển hệ
thống sản phẩm và điểm đến du lịch:
- Ưu tiên phát triển những sản phẩm du lịch có giá trị
gia tăng cao và tăng cường trải nghiệm của khách du lịch.
- Tiếp tục phát triển mạnh hệ thống sản phẩm du lịch
có lợi thế về tự nhiên và văn hóa, gắn với các khu vực có tiềm năng phát triển
du lịch Tỉnh như:
+ Du lịch văn hóa: Hình thành sản phẩm du lịch gắn với
tìm hiểu lịch sử, văn hóa, tinh hoa ẩm thực, phong tục, tập quán, lối sống của
người dân.
+ Du lịch sinh thái: Tập trung phát triển du lịch tham
quan sinh thái gắn với cảnh quan thiên nhiên, cánh đồng sen; du lịch nông nghiệp
sạch, công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; tìm hiểu đa dạng sinh học tại Vườn Quốc
gia Tràm Chim.
+ Du lịch đô thị: Tập trung phát triển các hoạt động
vui chơi giải trí, giải trí về đêm, du lịch mua sắm, du lịch MICE, tìm hiểu và
khám phá các di tích văn hóa, lịch sử, Bảo tàng tổng hợp Đồng Tháp, Nhà cổ Huỳnh
Thủy Lê và các công trình kiến trúc độc đáo tại TP. Cao Lãnh và TP. Sa Đéc.
- Phát triển các sản phẩm du
lịch mới, có tiềm năng và điều kiện:
+ Sản phẩm du lịch mua sắm: Hình thành các trung tâm
mua sắm hiện đại, tiện ích, đồng thời với hệ thống cửa hàng quà lưu niệm, quà tặng
du lịch, đặc sản địa phương, sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống phục vụ du
lịch.
+ Sản phẩm du lịch cộng đồng: Trải nghiệm, tìm hiểu
văn hóa, phong tục tập quán và tri thức bản địa, tìm hiểu ẩm thực địa phương,
có sự tham gia tích cực, chia sẻ lợi ích với cộng đồng; gắn với bảo vệ tài
nguyên tự nhiên và văn hóa.
- Đẩy mạnh sự kết nối và nâng cao chất lượng trong chuỗi
giá trị của sản phẩm du lịch.
- Tăng cường công tác quản lý điểm đến, các khu vực động
lực du lịch, bảo đảm môi trường an toàn, sạch sẽ, văn minh, thân thiện.
3. Phát triển nguồn nhân
lực du lịch:
- Từng bước tăng số lượng lao động trực tiếp, chú trọng
lao động lành nghề, có tính chuyên nghiệp cao.
- Tăng dần tỷ trọng lao động
qua đào tạo, trong đó:
+ Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về quản lý
du lịch gắn với nội dung ứng dụng công nghệ công tin cho đội ngũ cán bộ quản lý
nhà nước về du lịch các cấp, nhân lực quản trị của doanh nghiệp, nhân lực điều
hành các nhóm nghề, nhân lực quản lý điểm đến.
+ Tập trung đào tạo kỹ năng nghề và các kỹ năng mềm đối
với lực lượng lao động trực tiếp phục vụ du lịch, tăng tỷ lệ lao động du lịch
được đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng và nghiệp vụ du lịch, ngoại ngữ. Bảo đảm đội
ngũ hướng dẫn viên du lịch am hiểu về văn hóa, lịch sử Đồng Tháp.
+ Từng bước vận động, hướng dẫn, đào tạo, bồi dưỡng
cho cộng đồng dân cư, người dân bản địa tham gia vào lực lượng lao động, trở
thành đội ngũ tuyên truyền, quảng bá du lịch, đại diện cho hình ảnh và nét đẹp
của từng địa phương.
4. Cơ cấu lại doanh nghiệp
du lịch:
- Khuyến khích các doanh nghiệp du lịch quy mô lớn, có
thương hiệu trong và ngoài nước phát triển thành lực lượng n ng cốt, giữ vai
trò định hướng phát triển sản phẩm, thị trường du lịch, đặc biệt là các sản phẩm
du lịch có chất lượng, và giá trị cao.
- Tập trung phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ
gia đình, tăng cường tính kết nối trong chuỗi giá trị du lịch. Thúc đẩy phát
triển các mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp du lịch ứng dụng công
nghệ thông tin, du lịch cộng đồng.
- Xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, hệ thống
doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch chuyên nghiệp, hiện đại, có năng lực cạnh
tranh cao, đáp ứng yêu cầu của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.
- Có chính sách thu hút các
doanh nghiệp lữ hành lớn đến mở chi nhánh tại Đồng Tháp.
5. Cơ cấu lại nguồn lực
phát triển du lịch:
- Về nguồn lực đầu tư:
+ Khuyến khích các hình thức đầu tư theo mô hình hợp
tác công - tư để phát triển hạ tầng du lịch.
+ Đầu tư công từ ngân sách nhà nước là vốn mồi trong
phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ tại các khu du lịch trọng điểm của Tỉnh, các
khu vực có tiềm năng phát triển du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; xúc
tiến quảng bá, nâng cao thương hiệu du lịch Đồng Tháp; ứng dụng công nghệ mới
trong hoạt động du lịch; hỗ trợ đầu tư phát triển loại hình du lịch cộng đồng
và khách sạn chất lượng cao.
+ Đầu tư tư nhân là nguồn lực chủ yếu để phát triển hạ
tầng phục vụ du lịch, phát triển hệ thống sản phẩm du lịch; quy hoạch, bảo tồn,
khai thác và phát triển tài nguyên; phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật,
dịch vụ du lịch chất lượng cao; ứng dụng khoa học công nghệ trong kinh doanh;
nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.
+ Huy động hiệu quả nguồn lực, tăng cường vai trò và sự
tham gia của cộng đồng trong phát triển du lịch.
- Về nguồn lực tài nguyên: Khai thác hiệu quả các nguồn
lực tài nguyên tự nhiên và nhân văn tại các địa phương, chú trọng các nguồn lực
tài nguyên phi vật thể để phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương.
- Về nguồn lực khoa học công nghệ: Sử dụng hiệu quả
nguồn lực khoa học công nghệ thông qua việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong
quản lý nhà nước về du lịch, quản lý điểm đến, quản lý doanh nghiệp, cung cấp
thông tin và giá trị trải nghiệm phục vụ khách du lịch.
- Về phát huy nguồn lực tổng hợp, liên ngành: Phối hợp,
sử dụng hiệu quả nguồn lực tổng hợp của các ngành liên quan; tăng cường trách
nhiệm các Sở ngành, doanh nghiệp, chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư đối
với phát triển du lịch.
6. Sắp xếp, kiện toàn hệ
thống quản lý du lịch:
- Từng bước hình thành cơ chế điều phối phát triển du
lịch theo các Cụm du lịch đáp ứng yêu cầu liên kết phát triển du lịch.
- Hình thành hệ thống quản lý các khu, điểm du lịch đồng
bộ, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả để thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.
- Tăng cường năng lực quản lý du lịch, tập trung vào
vai trò, trách nhiệm của địa phương trong quản lý môi trường du lịch, an toàn,
an ninh trật tự, nhất là tại các địa phương trọng điểm du lịch.
IV. CÁC
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Về đầu tư, hỗ trợ phát
triển du lịch:
- Đầu tư xây mới, mở rộng, nâng cấp các bến tàu khách
du lịch tại các địa phương trọng điểm và khu vực có tiềm năng phát triển du lịch;
tăng cường kết nối giao thông tới các điểm đến du lịch.
- Tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ đầu tư phát
triển du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp theo Nghị quyết 210/2018/NQ-HĐND ngày
05/12/2018 của HĐND Tỉnh.
- Tạo thuận lợi về thủ tục
nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế đến.
- Khuyến khích các hình thức đầu tư theo mô hình hợp
tác công - tư, tạo môi trường thuận lợi thu hút nguồn lực từ khu vực tư nhân.
- Xây dựng chính sách liên kết các giá trị đầu vào của
các ngành, lĩnh vực, hình thành chuỗi giá trị du lịch. Thúc đẩy sự chủ động
phát triển sản phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ, nông nghiệp sạch, chế biến thực phẩm,
hàng hóa tiêu dùng phục vụ nhu cầu du lịch.
- Xây dựng hệ thống hạ tầng viễn thông, mạng internet
không dây miễn phí tại các khu, điểm du lịch và các khách sạn, nhà hàng, trung
tâm dịch vụ du lịch.
- Đầu tư cơ sở hạ tầng dẫn
vào các khu điểm du lịch trong tỉnh Đồng Tháp.
2. Về phát triển nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm
du lịch, xúc tiến quảng bá du lịch:
- Về phát triển nguồn nhân lực
du lịch:
+ Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và chuẩn hóa
nhân lực nghề du lịch. Hàng năm tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ, công chức
quản lý nhà nước về du lịch và các đối tượng liên quan đến hoạt động phục vụ
khách du lịch; lồng ghép các nội dung ứng dụng công nghệ hiện đại vào các
chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch.
+ Tạo điều kiện để các doanh nhân, nghệ nhân, lao động
nghề bậc cao tham gia các lớp tập huấn đào tạo nhân lực du lịch. Khuyến khích
các doanh nghiệp tổ chức đào tạo tại doanh nghiệp.
+ Hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng. Tăng cường
tuyên truyền, hướng dẫn người dân, cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch cộng đồng,
nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ ứng xử văn minh. Tăng cường tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng kiến thức cho cộng đồng tham gia phục vụ du lịch.
- Về phát triển sản phẩm du
lịch:
+ Triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư phát
triển du lịch trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 210/2018/NQ-HĐND ngày
06/12/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Tháp, thu hút đầu tư phát triển sản
phẩm du lịch quy mô lớn, chất lượng cao tại TP. Cao Lãnh và TP. Sa Đéc và khu vực
động lực phát triển du lịch, khu du lịch quốc gia.
+ Xây dựng các tiêu chí và tăng cường kiểm soát chất
lượng sản phẩm, dịch vụ, tại các điểm đến, các điều kiện, tiện nghi phục vụ du
lịch bảo đảm an toàn, an ninh, vệ sinh môi trường và phát triển bền vững.
+ Xây dựng quy chế phối hợp
khuyến khích các mô hình liên kết trong chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch.
- Về xúc tiến quảng bá du lịch; Xây dựng hệ thống
thông tin, thống kê về thị trường du lịch. Bố trí nguồn lực cho hoạt động xúc
tiến du lịch Đồng Tháp, bảo đảm linh hoạt, liên kết chặt chẽ với các ngành, địa
phương và doanh nghiệp.
3. Về đổi mới công tác quản lý nhà nước về du lịch,
tăng cường năng lực cạnh tranh của hệ thống doanh nghiệp du lịch:
- Đổi mới công tác quản lý
nhà nước về du lịch:
+ Nghiên cứu xây dựng mô hình, cơ chế điều phối, liên
kết phát triển du lịch theo Cụm và các khu vực động lực phát triển du lịch.
+ Tăng cường trách nhiệm của các sở, ngành, chính quyền
địa phương; phát triển các mô hình hợp tác công - tư trong quản lý khai thác
các khu, điểm du lịch.
- Tăng cường năng lực cạnh
tranh của hệ thống doanh nghiệp du lịch, khu điểm du lịch:
+ Phát huy vai trò của các hội quán, cơ sở dịch vụ có
liên quan đến du lịch; Khuyến khích các doanh nghiệp có thương hiệu phát triển
sản phẩm du lịch có chất lượng và giá trị cao.
+ Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ
kinh doanh trong phát triển du lịch. Nâng cao khả năng tiếp cận vốn cho các
doanh nghiệp khởi nghiệp;
+ Hỗ trợ hoàn thiện mô hình du lịch cộng đồng, tạo môi
trường thuận lợi cho người dân tham gia kinh doanh du lịch; hướng dẫn người dân
đầu tư, kinh doanh các dịch vụ du lịch theo tiêu chuẩn.
+ Hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại
trong kinh doanh du lịch. Theo d i sự phát triển của các loại hình kinh doanh
du lịch dựa trên nền tảng công nghệ để kịp thời có các biện pháp quản lý phù hợp.
+ Tăng cường kiểm tra, giám
sát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm các qui định của pháp luật, tạo môi trường cạnh
tranh lành mạnh, minh bạch, bình đẳng.
4. Về xây dựng môi trường
du lịch:
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, phát động
cộng đồng dân cư tích cực tham gia xây dựng môi trường du lịch an toàn, vệ
sinh, thân thiện, văn minh.
- Tiếp tục rà soát, quản lý tốt các hoạt động kinh
doanh dịch vụ du lịch tại các khu di tích, điểm tham quan du lịch; lắp đặt đủ
các biển báo, hình ảnh hóa nội dung ứng xử trong du lịch; tiếp tục triển khai
công tác đầu tư xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn, hệ thống cung cấp nước sạch tại
các điểm tham quan, trạm dừng nghỉ đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch tại địa
phương.
- Đẩy mạnh phổ biến các quy tắc ứng xử văn minh du lịch
tại các khu di tích, điểm tham quan du lịch, cơ sở lưu trú và cơ sở dịch vụ du
lịch. Tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch.
- Thực hiện tốt Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 04/9/2013 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo
an ninh, an toàn cho du khách.
V. KINH
PHÍ
- Sử dụng nguồn kinh phí Đề án
phát triển du lịch và lồng ghép các nguồn kinh phí khác của các Sở ngành và địa
phương.
- Nguồn vốn xã hội hóa: Đẩy mạnh việc huy động vốn của
doanh nghiệp, xã hội, nhà đầu tư cho các dự án phát triển du lịch, công trình hạ
tầng, hoạt động du lịch.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch/Thường trực Ban
Chỉ đạo phát triển du lịch Tỉnh:
- Phối hợp với các Sở, ngành Tỉnh, Uỷ ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch
này.
- Thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát
việc triển khai thực hiện Kế hoạch ở các địa phương, đơn vị. Kịp thời tổng hợp,
báo cáo Ban Chỉ đạo Tỉnh xem xét, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá
trình thực hiện.
- Hàng năm chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban, ngành có liên quan tổng hợp kinh phí và xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện.
2. Trung tâm Phát triển
du lịch Tỉnh:
- Nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch mới tại các
khu điểm du lịch thuộc đơn vị quản lý.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ
các địa phương, cơ sở du lịch cộng đồng, làng nghề thủ công, xây dựng phát triển
sản phẩm dịch vụ du lịch có giá trị cao, có tính cạnh tranh và kết nối được với
các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh đưa vào chương trình du lịch để
chào bán với khách trong và ngoài nước.
- Tiếp tục đầu tư, nâng cấp khu nhà vệ sinh công cộng
tại các khu điểm du lịch đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.
- Thành lập đường dây nóng để hỗ trợ du khách, tiếp nhận
thông tin và xử lý các ý kiến phản ánh, thắc mắc của du khách.
3. Sở Công Thương: Phát triển sản xuất và mạng
lưới phân phối hàng hóa, đặc biệt là hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản sạch phục
vụ khách du lịch; Tăng cường quản lý dịch vụ trực tuyến trong lĩnh vực du lịch.
4. Sở Giao thông vận tải Rà soát, điều chỉnh
các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch xây dựng và triển khai các dự án đầu tư
phát triển hạ tầng giao thông đường bộ và đường thủy nội địa, kết nối, kiểm
soát chất lượng giao thông phục vụ phát triển du lịch.
5. Sở Tài nguyên và Môi
trường
- Thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảo vệ
môi trường, hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính về tài nguyên và môi trường,
phối hợp với các Sở, ngành Tỉnh và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
thẩm định nhu cầu sử dụng đất các dự án phát triển du lịch, quản lý sử dụng nguồn
lực đất đai cho phát triển du lịch hợp lý, có hiệu quả.
- Chủ trì cùng với các Sở, ngành, Uỷ ban nhân dân cấp
huyện có liên quan tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm
bảo vệ môi trường và các quy định của pháp luật, chế tài xử lý vi phạm về bảo vệ
môi trường đến tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch.
6. Sở Thông tin và Truyền thông Chỉ đạo các
doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh cung cấp đầy đủ, kịp thời, đảm bảo chất
lượng các dịch vụ viễn thông, internet đến các khu du lịch trọng điểm; hỗ trợ,
góp ý, thẩm định các dự án ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông phục vụ
phát triển, quản lý du lịch của các địa phương, đơn vị.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Xây dựng
các mô hình phát triển nông nghiệp sạch, công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ gắn
với phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn theo định hướng của Kế hoạch.
8. Sở Khoa học và Công nghệ: hướng dẫn xác lập
quyền sở hữu trí tuệ, chỉ d n địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, Nhãn hiệu tập thể,
hỗ trợ xây dựng thương hiệu đối với sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm thủ công mỹ
nghệ, sản phẩm làng nghề, ... phục vụ phát triển du lịch.
9. Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Căn
cứ vào chức năng nhiệm vụ, triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện của địa
phương nhằm thực hiện đạt kết quả cao nhất mục tiêu kế hoạch đề ra.
10. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch,
khu điểm du lịch trên địa bàn Tỉnh:
- Nghiên cứu xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch
có chất lượng và giá trị cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường; phối hợp trong
công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và xây dựng thương hiệu; chủ
động giới thiệu hình ảnh doanh nghiệp, khu điểm du lịch, các sản phẩm dịch vụ đến
các thị trường, du khách trong và ngoài nước; thường xuyên tổ chức đào tạo, tập
huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên để phục vụ du khách ngày
càng tốt hơn.
- Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh những vấn đề
vướng mắc các ngành, các địa phương huyện, thị, thành kịp thời báo cáo về Uỷ
ban nhân dân Tỉnh và Ban chỉ đạo Phát triển du lịch Tỉnh để xem xét, giải quyết.
11. Chế độ thông tin, báo
cáo:
Các Sở, ngành Tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố
báo cáo kết quả thực hiện về Uỷ ban nhân dân Tỉnh (thông qua Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch) trước ngày 15/6 và ngày 15/12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Uỷ
ban nhân dân Tỉnh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch./.
Nơi nhận:
- Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch;
- CT, các PCT/UBND Tỉnh;
- Ban Chỉ đạo phát triển du lịch Tỉnh;
- Các Sở, Ngành Tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các DN DL, LH, khu điểm du lịch;
- LĐ VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, NC/THVX.VD.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Tấn Bửu
|