ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2550/KH-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 04 tháng 5
năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG VỀ DU LỊCH ĐẾN NĂM 2025
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Thực hiện Quyết định số 44/QĐ-TTg
ngày 09/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tăng cường hoạt động
truyền thông du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành Kế hoạch triển
khai Đề án tăng cường hoạt động truyền thông về du lịch đến năm 2025 trên địa
bàn tỉnh Lâm Đồng, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
Tăng cường các hoạt động thông tin,
tuyên truyền về vị trí, vai trò động lực của ngành du lịch trong việc thúc đẩy
sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, về cơ chế chính sách phát triển du
lịch của tỉnh, sản phẩm du lịch đặc thù của các vùng miền địa phương trong tỉnh; truyền thông giới thiệu hình ảnh, văn hóa,
vùng đất và con người Lâm Đồng nhằm góp phần góp phần xây dựng, định vị hình ảnh
thương hiệu du lịch Lâm Đồng, quảng bá đến người dân, doanh nghiệp, du khách
trong nước và quốc tế về Đà Lạt, Lâm Đồng - điểm đến “An toàn - Thân thiện -
Chất lượng - Văn minh”.
2. Yêu cầu:
Đổi mới cách thức, nội dung và tăng
cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác thông tin, truyền thông về du
lịch; kết hợp với các nhiệm vụ của kế hoạch tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du
lịch tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2017 - 2020 (ban hành theo Quyết định số
2264/QĐ-UBND ngày 18/10/2017 của UBND tỉnh) và các nhiệm vụ khác có liên quan
nhằm đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.
II. NỘI DUNG
1. Thông tin tuyên truyền về quan điểm,
chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội dung và kết quả thực
hiện các chiến lược, quy hoạch, chương trình, dự án của Nhà nước về phát triển
du lịch và các quy tắc ứng xử văn minh trong lĩnh vực du lịch.
2. Thông tin, tuyên truyền về các sản
phẩm du lịch nổi trội, khác biệt, có khả năng cạnh tranh cao, mang thương hiệu
của tỉnh nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh của du lịch Lâm Đồng, loại hình du
lịch nông nghiệp thuộc thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.
3. Tuyên truyền, trao đổi kinh nghiệm
về các mô hình, các điển hình thành công tiêu biểu trong phát triển du lịch, giải
quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế
và tạo động lực cho các ngành, lĩnh vực khác phát triển, đem lại hiệu quả nhiều
mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, đối ngoại và an ninh, quốc phòng.
III. NỘI DUNG CÁC
HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ
1. Tuyên truyền qua các phương tiện
thông tin đại chúng và Internet:
a) Thường xuyên tổ chức cung cấp
thông tin cho báo chí về tình hình phát triển du lịch của tỉnh, công tác quản
lý nhà nước về du lịch, về các sự kiện du lịch lớn, các vấn đề được dư luận và
du khách quan tâm.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên,
theo sự kiện hoặc những đợt cao điểm tuyên truyền.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Thông
tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
b) Tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở đổi mới nội dung và cách thức tuyên
truyền; tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, truyền thông số, mạng xã hội để
nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quảng bá du lịch.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Thông
tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: UBND các huyện,
thành phố và sở, ngành liên quan.
c) Biên tập, xuất bản và phát hành
các ấn phẩm[1]
phục vụ tuyên truyền, quảng bá du lịch bằng nhiều thứ tiếng - lồng ghép với
thông tin đối ngoại, quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất
lành”; đồng thời, chuyển tải nội dung ấn phẩm, tài liệu bản in sang bản điện tử
đưa lên Cổng/Trang thông tin điện tử và mạng internet.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên
và theo định kỳ phát hành.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Trung tâm
Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Sở Ngoại vụ; Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Công Thương; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn.
d) Phối hợp với các cơ quan thông tấn
báo chí trong nước và quốc tế sản xuất phim ngắn, phóng sự, video clip, thông
điệp với hình ảnh trực quan, sống động; sử dụng đăng, phát trên mạng xã hội nhằm
quảng bá các giá trị thương hiệu du lịch Lâm Đồng và dễ thu hút sự quan tâm của
khách du lịch.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Trung tâm
Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch.
- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan thông
tấn báo chí; các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
đ) Đăng tải thông tin quảng bá về hình ảnh và tiềm năng của du lịch Lâm Đồng trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và hệ thống trang
thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Đơn vị thực hiện: Cổng Thông tin điện tử tỉnh; các sở, ban,
ngành, đoàn thể, địa phương.
e) Kết nối Cổng thông tin điện tử tỉnh
Lâm Đồng và trang thông tin điện tử của sở, ngành liên quan đến Cổng thông tin Asean Việt Nam (aseanvietnam.vn)
và các trang thông tin điện tử phục vụ nhu cầu thông tin đối ngoại và du lịch.
- Thời gian thực hiện: Năm 2019 và
duy trì thường xuyên.
- Đơn vị thực hiện: Cổng Thông tin điện tử tỉnh; Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch; Sở Ngoại vụ.
2. Truyền thông lồng ghép qua các
hoạt động và sự kiện:
a) Tăng cường tuyên truyền, quảng bá
hình ảnh du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng thông qua việc chủ trì, phối hợp tham gia
các sự kiện du lịch thường niên, các hội chợ, hội nghị, hội thảo về du lịch
trong và ngoài nước[2].
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
- Đơn vị thực hiện: Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư, Thương mại và Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Ngoại vụ; Hiệp
hội Du lịch; các sở, ban, ngành và doanh nghiệp có liên quan.
b) Truyền thông quảng bá hình ảnh du
lịch Đà Lạt - Lâm Đồng qua các sự kiện kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hóa,
thể thao, du lịch tầm khu vực và quốc tế; các buổi làm việc với các đoàn quốc tế
được tổ chức tại địa phương.
- Thời gian thực hiện: Theo các sự kiện.
- Đơn vị thực hiện: Sở Ngoại vụ; Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan.
c) Hướng dẫn, quản lý các hoạt động
liên quan đến du lịch và kinh doanh du lịch của tổ chức, cá nhân người nước
ngoài trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; mời các đoàn phóng viên nước ngoài đến quay
phim giới thiệu bản sắc văn hóa, con người Lâm Đồng; cung cấp các thông tin về
tình hình kinh tế - xã hội, tiềm năng thế mạnh của tỉnh đến các cơ quan đại diện
Việt Nam ở nước ngoài để quảng bá, thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến địa
phương.
- Thời gian thực hiện: Theo các sự kiện.
- Đơn vị thực hiện: Sở Ngoại vụ và
các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp có liên quan.
d) Triển khai có hiệu quả đề án xây dựng
Đà Lạt trở thành thành phố thông minh
thuộc lĩnh vực du lịch.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch.
- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và
Truyền thông; UBND thành phố Đà Lạt; VNPT Lâm Đồng; các doanh nghiệp trên lĩnh
vực du lịch, công nghệ thông tin, viễn thông, truyền thông.
đ) Ký kết và triển khai có hiệu quả
chương trình liên kết du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng và các địa phương.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch.
- Đơn vị phối hợp: Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư, Thương mại và Du lịch; Hiệp hội Du lịch; các doanh nghiệp du lịch.
e) Tổ chức đón các đoàn khảo sát du lịch,
báo chí trong và ngoài nước đến tìm hiểu du lịch Lâm Đồng.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch.
- Đơn vị phối hợp: Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư, Thương mại và Du lịch; Sở Ngoại vụ; Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp
du lịch của tỉnh.
3. Truyền thông qua các hoạt động
khác:
a) Tổ chức bình chọn “Doanh nghiệp du
lịch tiêu biểu” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
- Thời gian thực hiện: Năm 2019.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch.
- Đơn vị phối hợp: Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư, Thương mại và Du lịch; UBND các huyện, thành phố; Hiệp hội Du lịch và
các doanh nghiệp.
b) Triển khai cuộc vận động “Xây dựng
văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch.
- Đơn vị phối hợp: các sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thành phố; các doanh nghiệp, các Hiệp hội và tổ chức xã
hội liên quan.
c) Tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên
truyền về du lịch:
* Tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên
truyền về du lịch cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí
trung ương và địa phương; cán bộ làm công tác văn hóa - thông tin cơ sở.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm (tổ
chức lồng ghép với các nội dung tập huấn khác có liên quan).
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Thông
tin và Truyền thông.
- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội Du lịch;
các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.
* Tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên
truyền về du lịch và văn hóa du lịch cho các đơn vị lữ hành, cơ sở kinh doanh,
các trung tâm du lịch, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch; cán bộ làm công tác quảng
bá, xúc tiến.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
- Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch.
- Đơn vị phối hợp: UBND các huyện,
thành phố; Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch.
d) Tổ chức tuyên truyền về du lịch lồng
ghép với các nhiệm vụ tuyên truyền có liên quan (quảng bá, xúc tiến du lịch;
hội nhập quốc tế, thông tin đối ngoại; quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”…)
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
- Đơn vị thực hiện: Các sở, ban,
ngành, địa phương liên quan.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Từ nguồn ngân sách nhà nước cấp cho
các sở, ban, ngành hàng năm; từ các nguồn tài trợ, đóng góp của các doanh nghiệp,
các tổ chức xã hội và các nguồn hợp
pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND
các huyện, thành phố; Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt và các đơn vị liên
quan có trách nhiệm căn cứ chức năng, nhiệm vụ chuyên môn và tình hình cụ thể tại
đơn vị, địa phương, chủ động tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; báo cáo tiến
độ triển khai các nhiệm vụ được phân công theo kế hoạch định kỳ 6 tháng (trước
20/6) và 1 năm (trước 20/12 hàng năm) và đột xuất (khi có yêu cầu) gửi về Sở
Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Đề án
tăng cường hoạt động truyền thông về du lịch đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Lâm
Đồng. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ
quan, đơn vị kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông
qua Sở Thông tin và Truyền thông) để được xem xét, chỉ đạo,
giải quyết.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(B/c);
- Bộ TTTT; Bộ VHTT&DL (B/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (B/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các thành viên BCĐ Phát triển du lịch tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, VX2.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Văn Đa
|
[1] Ấn phẩm phát hành theo kế hoạch định kỳ của các cơ
quan thuộc tỉnh đã được phệ duyệt: Bản tin Thông tin đối ngoại Lâm Đồng; Đặc sản Dalat Info; Tiềm năng, thế mạnh du lịch Đà Lạt
- Lâm Đồng; Danh bạ doanh nghiệp du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng; cẩm nang hướng dẫn
Du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng; Tập ảnh du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng; Truyền thuyết
Danh lam thắng cảnh Đà Lạt - Lâm Đồng; Bản đồ Du lịch Đà Lạt; Tập ảnh bưu thiếp
giới thiệu cảnh đẹp Đà Lạt - Lâm Đồng;
DVD giới thiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng; Card USB giới thiệu thông tin du lịch
Đà Lạt...
[2] Ngày hội Du lịch
TPHCM, Triển lãm Du lịch Quốc tế TPHCM - ITE HCMC, Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội
- VITM, liên hoan làng nghề tại các thành phố lớn trong nước, các chương trình
giới thiệu du lịch Việt Nam tại nước ngoài theo chương trình của Tổng cục Du lịch
- tập trung vào các thị trường trọng điểm ở châu Á và Đông Nam Á...