ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
254/KH-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 30 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BẢO VỆ, CHĂM SÓC SỨC KHỎE
NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG, NGƯỜI CAO TUỔI, TRẺ EM, NGƯỜI KHUYẾT TẬT VÀ CÁC ĐỐI
TƯỢNG CẦN TRỢ GIÚP XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH, GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH
HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số 1942/QĐ-TTg
ngày 18/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình nâng cao chất lượng
bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em,
người khuyết tật và và các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn 2021-2030.
Căn cứ vào điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đề nghị của Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tại văn bản số 4469/SLĐTBXH-BTXH ngày 27/12/2021, Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng bảo
vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người
khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh,
giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; gồm các nội dung chủ yếu như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thực hiện có hiệu quả các mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức
khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và
các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn 2021-2030 ban hành kèm theo Quyết định
số 1942/QĐ-TTg ngày 18/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu
quả việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người có công với
cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ
giúp xã hội nhằm góp phần phát triển an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trong
tình hình mới.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân
dân huyện, thị xã, thành phố; các cơ sở điều dưỡng Người có công, cơ sở trợ
giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao
xây dựng các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để
tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo quả hiệu quả việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm
vụ của Kế hoạch.
- Ưu tiên đầu tư ngân sách và có cơ
chế, chính sách tăng cường công tác huy động nguồn lực để triển khai, thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch.
- Công tác kiểm tra, giám sát việc thực
hiện các nội dung Kế hoạch phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đảm bảo
hiệu quả.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc,
điều dưỡng sức khỏe cho người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em,
người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội; đổi mới, hoàn thiện tổ
chức bộ máy, cơ chế hoạt động của cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội phù
hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
và cung cấp các dịch vụ có chất lượng của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động
- xã hội nhằm đảm bảo cho các đối tượng thụ
hưởng được tiếp cận nhanh, kịp thời các dịch vụ y tế phù hợp theo hướng toàn diện,
liên tục và hiệu quả. Lồng ghép các hoạt động tăng cường sức khỏe, phòng ngừa,
chăm sóc y tế, chỉnh hình, phục hồi chức năng kết hợp với các hoạt động trợ
giúp xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đối tượng, góp phần đảm bảo an
sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Giai đoạn 2021 - 2025
- Tối thiểu 70% Cơ sở chăm sóc sức khỏe
lao động - xã hội bảo đảm đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức
năng cho đối tượng;
- Tối thiểu 20% Cơ sở chăm sóc sức khỏe
lao động - xã hội thực hiện được ít nhất 80% hoạt động chuyên môn, kỹ thuật của
y tế tuyến xã.
- Phấn đấu 80% đối tượng của các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội được quản lý, theo dõi sức khỏe điện tử.
- Từng bước đầu tư, nâng cấp các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội theo quy hoạch của ngành Y tế và ngành Lao
động - Thương binh và Xã hội.
2.2. Định hướng đến năm 2030:
- 100% Cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động
- xã hội bảo đảm đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức năng cho
đối tượng;
- Tối thiểu 30% các Cơ sở chăm sóc sức
khỏe lao động - xã hội thực hiện ít nhất 80% hoạt động chuyên môn, kỹ thuật của
y tế tuyến xã;
- 100% đối tượng của các cơ sở chăm
sóc sức khỏe lao động - xã hội được quản lý, theo dõi sức khỏe điện tử;
- Đầu tư, nâng cấp các cơ sở chăm sóc
sức khỏe lao động - xã hội theo quy hoạch của ngành Y tế và ngành Lao động -
Thương binh và Xã hội.
III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM
VI THỰC HIỆN, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng
- Đối tượng thực hiện: Các Cơ sở chăm
sóc sức khỏe lao động - xã hội công lập, dân lập, của các ngành.
- Đối tượng thụ hưởng: Người có công
với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ
giúp xã hội.
2. Phạm vi: Kế hoạch được thực hiện trong phạm vi toàn tỉnh.
3. Thời gian thực hiện: Từ năm 2022 đến năm 2025, định hướng 2030.
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Củng cố, hoàn
thiện các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
- Thực hiện phân loại các cơ sở chăm sóc
sức khỏe lao động - xã hội theo hạng để có cơ chế hoạt động, đầu tư phù hợp, đảm
bảo hài hòa với quy hoạch tổng thể của mạng lưới cơ sở y tế.
- Thống nhất mô hình y tế tại cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội nhằm phát hiện sớm bệnh tật, quản lý, chăm
sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc giảm nhẹ, phục hồi chức năng cho đối tượng.
- Phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ
phục hồi chức năng và hỗ trợ xã hội cho người có công với cách mạng, người cao
tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội theo quy định,
bảo đảm sự phối hợp và kết nối hiệu quả giữa ngành Lao động - Thương binh và Xã
hội với ngành Y tế.
- Tổ chức các hoạt động phối hợp, hỗ
trợ chuyên môn kỹ thuật y tế giữa các bệnh viện, cơ sở y tế đối với các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội trên địa bàn.
2. Đổi mới, hoàn
thiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ sở chăm sóc sức
khỏe lao động - xã hội
- Thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu
cho các đối tượng do cơ sở quản lý và người lao động bị tai nạn lao động và bệnh
nghề nghiệp, quản lý sức khỏe, tập trung theo dõi, tư vấn về sức khỏe, chăm sóc
giảm nhẹ, phục hồi chức năng, phòng, chống các bệnh lây nhiễm, không lây nhiễm,
quản lý các bệnh mãn tính cho đối tượng do cơ sở quản lý và người lao động bị
tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, khám bệnh, chữa bệnh theo chức năng, nhiệm
vụ và kết nối, chuyển người bệnh lên các cơ sở y tế tuyến trên.
- Xây dựng và thực hiện cơ chế phối hợp
hoạt động hỗ trợ các Cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội với các cơ sở y
tế của ngành y tế trên cùng địa bàn quản lý để đảm bảo tốt công tác trợ giúp xã
hội chăm sóc, nuôi dưỡng và phục hồi chức năng cho đối tượng.
- Triển khai thực hiện Phương án tự chủ
(giao nhiệm vụ) theo lộ trình, bảo đảm chất lượng cung ứng các dịch vụ theo
tiêu chuẩn hiện hành của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong hoạt động của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội; quản lý
hồ sơ theo dõi sức khỏe cho đối tượng; đồng bộ và kết nối thông tin chăm sóc sức
khỏe giữa cơ sở trợ giúp xã hội với y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh, tuyến trung
ương để theo dõi, quản lý sức khỏe cho đối tượng; đào tạo, tập huấn và khám chữa
bệnh từ xa; xây dựng và triển khai thực hiện bệnh án điện tử; xây dựng phần mềm,
ứng dụng trên điện thoại để giao tiếp, chia sẻ thông tin, cảnh báo sức khỏe, hỗ
trợ thăm khám, kiểm tra sức khỏe, phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm và sức
khỏe tâm thần cho các đối tượng.
- Rà soát, lập danh sách đối tượng
chính sách xã hội thuộc quản lý của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, phối
hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội kịp thời cấp
thẻ bảo hiểm y tế đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng khi đi khám, chữa bệnh,
chăm sóc sức khỏe tại các Cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
3. Nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực cho cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
- Rà soát, sắp xếp, bố trí đủ số lượng
cán bộ, nhân viên làm công tác y tế tại cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
theo vị trí việc làm, khối lượng công việc phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực
tế của cơ sở, bảo đảm theo dõi, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu,
khám bệnh, chữa bệnh, chỉnh hình, phục hồi chức năng cho đối tượng.
- Nghiên cứu, xây dựng chương trình,
nội dung đào tạo về chăm sóc, điều dưỡng và chỉnh hình, phục hồi chức năng cho
các đối tượng phù hợp với nhu cầu và tiêu chuẩn nhằm nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ y tế tại các Cơ sở trợ giúp xã hội, Cơ sở điều dưỡng người có công,
Cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
- Tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng
lực, đào tạo kỹ năng chuyên sâu về y tế, chăm sóc, điều dưỡng, chỉnh hình và phục
hồi chức năng; kỹ năng vận hành cơ sở dữ liệu về y tế, điều dưỡng, chỉnh hình,
phục hồi chức năng cho cán bộ, nhân viên làm việc tại các cơ sở trợ giúp xã hội,
cơ sở điều dưỡng người có công, cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
- Thiết kế, sản xuất các sản phẩm hướng
dẫn về kỹ năng chăm sóc và phục hồi chức năng cho các đối tượng tại các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội; tại cộng đồng và gia đình như các video,
clip, sổ tay hướng dẫn, ...
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo tọa
đàm trao đổi kinh nghiệm các kiến thức, kỹ năng về chăm sóc y tế, điều dưỡng,
phục hồi chức năng cho đội ngũ cán bộ làm việc tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe
lao động - xã hội.
- Xây dựng và đào tạo đội ngũ bác sỹ,
cán bộ, nhân viên y tế có trình độ, chuyên môn, kinh nghiệm về y tế, chỉnh
hình, phục hồi chức năng để đáp ứng nhiệm vụ nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm
sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết
tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội tại các Cơ sở trợ giúp xã hội, Cơ sở
điều dưỡng người có công, Cơ sở cai nghiện ma túy.
- Xây dựng cơ chế chính sách nhằm thu
hút đội ngũ y sỹ, bác sĩ, viên chức và người lao động làm việc tại các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ điều dưỡng,
chỉnh hình, phục hồi chức năng và các nhiệm vụ
liên quan khác.
4. Đổi mới cơ chế
tài chính, cơ chế cung cấp dịch vụ của cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
- Xây dựng và thực hiện quy trình
nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các đối tượng phục vụ của
cơ sở; vận động các nguồn lực hỗ trợ khám, chữa bệnh, thiết bị phục hồi chức
năng cho người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và các
đối tượng cần trợ giúp khác.
- Nghiên cứu, xây dựng, hướng dẫn thực
hiện các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho đối tượng có nhu
cầu theo hợp đồng có thu phí; ban hành các văn bản hợp tác công tư trong thực
hiện khám, chữa bệnh, điều dưỡng, phục hồi chức năng tại các cơ sở trợ giúp xã
hội.
- Đề xuất sửa đổi, bổ sung danh mục dịch
vụ kỹ thuật, danh mục thuốc, hóa chất, vật tư y tế thuộc phạm vi được hưởng của
người tham gia bảo hiểm y tế tại cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội nhằm
tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế cho đối tượng.
- Rà soát, phân loại mức tự chủ tài
chính của các cơ sở y tế lao động - xã hội và ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn chất
lượng dịch vụ của các cơ sở y tế lao động sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định
của pháp luật về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công, pháp luật về
ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan; vận động nguồn lực hỗ trợ
các đối tượng, bảo đảm khám bệnh, chữa bệnh, chỉnh hình, phục hồi chức năng tại
các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
5. Hỗ trợ nâng cấp,
cải tạo cơ sở vật chất của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
- Hỗ trợ, cải tạo, nâng cấp cho các
cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội trực thuộc ngành Lao động - Thương
binh và Xã hội quản lý như: Trung tâm điều dưỡng người có công, Trung tâm Bảo
trợ xã hội, Trung tâm công tác xã hội, Cơ sở bảo trợ chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh
đặc biệt, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh và ngành Y tế.
- Xây dựng, nhân rộng thực hiện các
mô hình khám chữa bệnh, chỉnh hình, phục hồi chức năng toàn diện tại các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội như: Mô hình Chăm sóc tích hợp người cao tuổi
tại các cơ sở trợ giúp xã hội; Mô hình cung cấp các dịch vụ chăm sóc tập trung
cho người cao tuổi, người khuyết tật tại các cơ sở trợ giúp xã hội, v.v... theo
hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Xây dựng và thực hiện các tiêu chuẩn,
quy trình cung cấp dịch vụ điều dưỡng, chỉnh hình, phục hồi chức năng, trị liệu
bằng liệu pháp phù hợp tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
6. Truyền thông
nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho đối tượng
- Tổ chức các hoạt động truyền thông,
nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội về vai trò, vị
trí của công tác chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội; kỹ năng chăm sóc, điều dưỡng
và phục hồi chức năng đối với người có công, người khuyết tật, người cao tuổi,
trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác.
- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu và phổ
biến pháp luật về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội cho cán bộ, nhân
viên thuộc các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo chia
sẻ thông tin về chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
- Tổ chức các hoạt động nghiên cứu,
khảo sát, học tập kinh nghiệm tại các địa phương; phối hợp với các cơ quan
chuyên môn nghiên cứu xây dựng và áp dụng triển khai thực hiện sổ tay hướng dẫn
kỹ năng chăm sóc, điều dưỡng và phục hồi chức năng cho cán bộ, nhân viên làm
nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố
trí trong dự toán chi thường xuyên và kế hoạch đầu tư công trung hạn hàng năm của
các sở, ngành, đơn vị, địa phương; các chương trình mục tiêu quốc gia, các
chương trình, dự án, vốn ODA, đề án liên quan khác; Quỹ phát triển hoạt động sự
nghiệp và nguồn thu hợp pháp khác của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã
hội để thực hiện các hoạt động của Chương trình theo quy định của pháp luật về
ngân sách nhà nước và pháp luật về đầu tư công.
2. Từ nguồn
tài trợ, viện trợ quốc tế và huy động từ xã hội, cộng đồng, các nguồn hợp pháp
khác.
3. Các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn được giao có trách nhiệm chỉ đạo, lập dự toán ngân sách hằng năm gửi Sở Tài
chính tổng hợp, thẩm định trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện các mục
tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch này.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, đơn vị có liên quan triển khai, thực hiện Kế hoạch.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông
nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng về vai trò, vị trí của
công tác chăm sóc sức khỏe đối với các đối tượng người có công với cách mạng,
người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội của
các Cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng và thực
hiện cơ chế phối hợp hoạt động hỗ trợ để tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế; hoạt động chăm
sóc, phục hồi chức năng cho đối tượng tại cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã
hội.
- Xây dựng kế hoạch huy động nguồn lực
và tổ chức thực hiện đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, cung cấp trang
thiết bị cho cơ sở chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho đối tượng được
nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở điều dưỡng, cơ sở cai nghiện ma
túy trực thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý.
- Chỉ đạo, tạo điều kiện để các cơ sở
trợ giúp xã hội, cơ sở điều dưỡng, cơ sở cai nghiện ma túy chủ động tiếp nhận,
tuyển dụng, hợp đồng y bác sĩ theo nhu cầu để đảm bảo hoạt động chăm sóc sức khỏe
ban đầu, điều trị phục hồi chức năng cho các đối tượng người có công với cách mạng,
người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và các đối tượng cần trợ giúp xã hội
khác.
- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kết quả thực hiện
Kế hoạch định kỳ hằng năm, báo cáo đột xuất (khi có yêu cầu).
2. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố
đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế bằng nhiều
hình thức nhằm mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế và bảo đảm quyền lợi hợp pháp
cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đối tượng yếu thế
tham gia bảo hiểm y tế.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội thực hiện cơ chế phối hợp hoạt động hỗ trợ đào tạo nâng cao năng
lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế; hoạt động chăm sóc, phục hồi
chức năng cho đối tượng tại cơ sở điều dưỡng, cơ sở trợ giúp xã hội và cơ sở
cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp xây dựng chương trình, tài
liệu đào tạo, tập huấn nghiệp vụ y tế, điều dưỡng, chỉnh hình, phục hồi chức năng
cho đội ngũ nhân viên y tế lao động - xã hội.
- Hướng dẫn thực hiện các quy định về
Giấy phép hoạt động; danh mục kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh; Chứng chỉ hành nghề
khám bệnh, chữa bệnh cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
- Phối hợp nghiên cứu, xây dựng, hướng
dẫn áp dụng chương trình, tài liệu đào tạo, tập huấn nghiệp vụ y tế, điều dưỡng,
chỉnh hình, phục hồi chức năng cho đội ngũ nhân viên y tế lao động - xã hội.
- Nghiên cứu, hướng dẫn áp dụng các
quy định về chuyển tuyến, thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm các
cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội được nằm trong tuyến khám, chữa
bệnh bảo hiểm y tế để các đối tượng là người có công, người bị tai nạn lao động,
bệnh nghề nghiệp, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần
sự chăm sóc đặc thù khác được hưởng đầy đủ
các chế độ về bảo hiểm y tế và theo nội dung của Kế hoạch.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công
trung hạn, hằng năm cho các dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, cung
cấp trang thiết bị cho cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Đầu tư công
và các quy định liên quan.
4. Sở Tài chính
- Căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa
phương và nguồn Trung ương bổ sung có mục tiêu, tham mưu trình UBND tỉnh bố trí
kinh phí thực hiện Kế hoạch.
- Hướng dẫn việc quản lý, sử dụng,
thanh quyết toán nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định.
5. Bảo hiểm xã
hội tỉnh
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác
tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, mở rộng diện bao phủ bảo
hiểm y tế và bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động bị tai nạn lao động,
bệnh nghề nghiệp, đối tượng yếu thế tham gia bảo hiểm y tế.
- Rà soát, đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính các hồ sơ hưởng chế độ Bảo hiểm y tế, hồ sơ tham gia Bảo hiểm y tế đối
với các đối tượng người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người
khuyết tật và các đối tượng yếu thế khi tham gia bảo hiểm y tế.
6. Các sở, ban,
ngành có liên quan
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
được giao có trách nhiệm triển khai thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng bảo
vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người
khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh.
7. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
- Tăng cường thực hiện công tác tuyên
truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế nhằm mở rộng diện
bao phủ bảo hiểm y tế.
- Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn
hướng dẫn cơ sở trợ giúp xã hội trực thuộc cấp huyện quản lý triển khai tốt các
nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức năng cho đối tượng. Thực hiện
nhiệm vụ nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng,
người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội
trên địa bàn quản lý.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội và các sở ngành có liên quan triển
khai các hoạt động của Kế hoạch này.
8. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được
giao tham gia tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; tổ chức truyền thông,
lồng ghép công tác tuyên truyền, giáo dục tư vấn pháp luật, chính sách đến đoàn
viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về nâng cao chất
lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ
em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội; tham gia xây dựng
pháp luật, chính sách và giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo vệ, chăm sóc
sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật
và các đối tượng cần trợ giúp xã hội
Căn cứ kế hoạch của UBND tỉnh, các sở,
ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo
chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm, tình hình thực tế triển khai thực hiện. Định kỳ
báo cáo kết quả triển khai thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội) trước ngày 25 tháng 11 hằng năm để tổng hợp, báo cáo theo
quy định. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc
đề nghị phản ánh, kiến nghị về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để được hướng
dẫn, giải quyết. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động TBXH; (báo cáo)
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh; (báo cáo)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh; (báo cáo)
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- V0,1,2,3; các Chuyên viên NCTH
- Lưu: VT,VX2.
03b-KH32
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hạnh
|
|
|
|