ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2374/KH-UBND
|
Quảng
Bình, ngày 25 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1452/QĐ-TTG NGÀY 31/8/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg
ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy
giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây viết tắt là Chương trình), Ủy ban
nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Bình ban hành kế hoạch thực hiện trên địa bàn như
sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
Thực hiện Chương trình nhằm phát huy
phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân; tăng cường chỉ
đạo làm chuyển biến nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối
hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong phòng, chống ma túy
(PCMT), nhất là vai trò của người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy
phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để
giải quyết tổng thể cả về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy. Cụ thể:
- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số
người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy dưới 1%
so với năm trước.
- Trên 80% số người nghiện và người sử
dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều
trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.
- Số vụ phạm tội về ma túy được phát
hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được
giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất
ma túy qua đường biển, hàng không, chuyển phát nhanh được xác minh làm rõ.
- Số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy
được triệt xóa tăng từ 5% so với năm trước; không để hình thành các điểm, tụ điểm
phức tạp mới. Phấn đấu đến năm 2025 không để hình thành “điểm nóng” về ma túy
trên địa bàn.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục các kiến thức PCMT với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại
100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp. Chất lượng, số lượng
tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy tăng hàng năm.
- Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền
chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền
chất; không để xảy ra các vụ việc trồng và kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc
trồng cây có chứa chất ma túy.
- Tăng cường hợp tác đấu tranh với tội
phạm ma túy xuyên quốc gia. Trước hết là hợp tác nâng cao hiệu quả phối hợp
PCMT trên tuyến biên giới Việt - Lào.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Tham
mưu các cấp ủy Đảng chỉ đạo chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai
thực hiện hiệu quả, đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Kế hoạch số
302/KH-UBND ngày 05/3/2020 của UBND tỉnh Quảng Bình về triển khai thực hiện Quyết
định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành
động số 30-CTr/TU ngày 26/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị
số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả
công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung
chương trình PCMT với phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và các chương
trình phát triển kinh tế - xã hội khác ở các đơn vị, địa phương, cơ sở.
2. Tham
gia hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCMT. Triển khai thi hành
Luật PCMT năm 2021; các Nghị định, Thông tư và các văn bản pháp luật khác có
liên quan đến ma túy hiệu quả, thống nhất, phù hợp với thực tiễn công tác PCMT ở
địa phương.
3. Tập
trung chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược,
lâu dài. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn
ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho Nhân dân về tác hại của
ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp cũng như phương thức, thủ đoạn của tội phạm
ma túy; xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu
niên, học sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời phát
hiện và động viên những mô hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm
soát ma túy.
4. Tích cực
triển khai hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn, không để phát sinh hoặc phức tạp
trở lại; tổ chức phát hiện và triệt xóa những điểm, tụ điểm sản xuất, điều chế,
mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hằng năm củng cố và giữ vững số
xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy; phấn đấu giảm dần số
xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về tệ nạn ma túy.
5. Tổ chức
rà soát, thống kê, phân loại, quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện
và người sử dụng trái phép chất ma túy; hỗ trợ và tổ chức cai nghiện ma túy bằng
các hình thức phù hợp với từng loại đối tượng, địa bàn; xây dựng định mức kinh
tế - kỹ thuật đối với các hình thức cai nghiện.
Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào
tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm
nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Nghiên cứu xây
dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn,
chuyển gửi với sự tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường
học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ
sở vật chất, bổ sung nguồn lực cho các cơ sở cai nghiện ở địa phương. Xây dựng
và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện
ma túy.
6. Tập
trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép
chất ma túy từ Lào qua biên giới; triệt phá, bóc gỡ triệt để các đường dây tội
phạm ma túy lớn, hoạt động liên tỉnh, không để Quảng Bình trở thành địa bàn
trung chuyển ma túy. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội
phạm ma túy; tăng cường các hoạt động xác minh, làm rõ nguồn gốc tài sản bị can
sử dụng vào việc phạm tội, nguồn tài sản bị can có được do thực hiện hành vi phạm
tội để xử lý theo quy định của pháp luật. Làm tốt công tác vận động đầu thú và
bắt giữ đối tượng truy nã; chú trọng công tác xét xử lưu động phục vụ tuyên
truyền, giáo dục, răn đe tội phạm. Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều
kiện về an ninh, trật tự (ANTT), kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và xử
lý đúng quy định của pháp luật, không để lợi dụng mua bán, tổ chức, chứa chấp sử
dụng trái phép chất ma túy.
7. Tăng
cường kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần,
thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất trong xuất nhập khẩu và sản xuất
kinh doanh, không để tội phạm ma túy lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán trái
phép các chất ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt xóa diện tích trồng cây có chứa
chất ma túy (nếu có).
8. Nâng
cao hiệu quả hợp tác quốc tế về PCMT. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các điều ước
quốc tế, các hiệp định, thỏa thuận mà Việt Nam ký kết trên địa bàn tỉnh; đề xuất
ký kết các thỏa thuận, biên bản ghi nhớ với lực lượng chức năng của Lào trong
công tác PCMT. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng của Lào nhằm
chia sẻ thông tin, phối hợp đấu tranh ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển trái
phép ma túy qua biên giới.
9. Tiếp tục
củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách PCMT, bảo đảm
sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả gắn liền với trách nhiệm của các tập thể, cá
nhân thực hiện nhiệm vụ tại các địa bàn biên giới, cửa khẩu, trên biển và nội địa,
trong đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đóng vai trò nòng cốt;
ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng trong công tác
phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã
hội hóa và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và đóng góp
cho công tác PCMT.
III. GIẢI PHÁP CHỦ
YẾU
1. Tăng
cường hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý Nhà nước về công
tác PCMT.
- Phát huy vai trò và nâng cao trách
nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác PCMT; huy
động sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị,
các tổ chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt động PCMT; xác định rõ
cơ chế và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, Công an,
các đơn vị nghiệp vụ, chức năng, cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp để
xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp kéo dài trên địa bàn; lấy
hiệu quả công tác PCMT trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh
giá, xếp loại cán bộ.
- Tham gia hoàn thiện hệ thống pháp
luật về PCMT. Nghiên cứu, đề xuất, bổ sung quy định liên quan đến tổ chức hoạt
động, chế độ, chính sách đối với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống
ma túy.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống
AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các cấp cho phù hợp với thực tiễn ở
các sở, ngành, địa phương. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, bồi dưỡng nâng cao
năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ chuyên trách, trực tiếp tham gia
phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.
- Tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước
đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm
tội; tham gia đề xuất sửa đổi quy định của pháp luật về xử lý hành chính theo
hướng tăng cường các biện pháp xử phạt nghiêm khắc, nhằm ngăn chặn triệt để các
cơ sở kinh doanh có điều kiện để xảy ra những vi phạm liên quan đến ma túy.
- Tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho
người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy.
2. Nâng
cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục PCMT.
- Đẩy mạnh và không ngừng đa dạng hóa
các nội dung, hình thức phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục PCMT; coi trọng
phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao; tăng cường tuyên truyền
trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập trung vào
khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng
và triển khai các chương trình giáo dục PCMT cho thanh, thiếu niên, học sinh,
sinh viên.
- Phát động phong trào toàn dân tham
gia PCMT, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân, phát hiện, tố giác với
chính quyền, Công an về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm, tụ điểm mua
bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động Nhân dân, nhất là tại các
địa bàn miền núi, khu vực biên giới, vùng dân tộc thiểu số không trồng cây có
chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
- Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn
dân thực hiện nghiêm túc Luật PCMT. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin
cho người dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm, tạo sức
“đề kháng”, chủ động phòng tránh ma túy thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là nhận
thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của các loại ma túy, nhất là ma túy tổng
hợp.
- Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển
hình tiên tiến trong công tác PCMT; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện và cai nghiện
ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên kịp thời
những điển hình tiêu biểu trong công tác PCMT.
3. Đổi mới,
nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người
nghiện ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai.
- Tổ chức rà soát, thống kê chính
xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo những
tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện,
người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị
ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội; tích cực thu thập
tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện
ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Tăng cường đầu tư, đổi mới, nâng
cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người
nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp, có hiệu
quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới thiệu, tạo việc
làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau cai.
- Xây dựng các tiêu chí xác định mức
độ lạm dụng, nghiện ma túy và phác đồ điều trị nghiện với từng loại ma túy, đặc
biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại các cơ sở cai nghiện và cơ sở y tế; tổ
chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản
lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.
4. Nâng
cao năng lực, hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên
trách.
- Nắm, phân tích, dự báo và đánh giá
đúng tình hình tội phạm về ma túy, nhất là khu vực biên giới; xác định rõ vai
trò chủ trì, chủ công, nòng cốt của lực lượng Công an, tham mưu trực tiếp cho cấp
ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu
tranh với tội phạm về ma túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng
ngừa nghiệp vụ.
- Tập trung triệt phá các băng nhóm,
tổ chức, đường dây tội phạm về ma túy, nhất là các tổ chức, đường dây hoạt động
liên tỉnh, các băng nhóm tội phạm vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới; tổ
chức đấu tranh đồng bộ, liên hoàn trên các địa bàn trọng điểm, bắt giữ cả đường
dây, đối tượng cầm đầu, truy nguyên nguồn gốc ma túy. Phát hiện và kịp thời đấu
tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng xuất, nhập khẩu để vận chuyển trái phép chất
ma túy qua cửa khẩu, cảng biển. Làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối
tượng truy nã phạm tội về ma túy.
- Chấp hành nghiêm túc quy định của
pháp luật trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ
công tác truy tố, xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm,
không để xảy ra oan sai. Tăng cường xét xử lưu động, xét xử các vụ án trọng điểm
tại nơi xảy ra tội phạm nhằm răn đe và PCMT.
- Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu
tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy từ tỉnh đến cơ sở. Kịp
thời rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung các nội
dung, biện pháp phù hợp để triển khai có hiệu quả các kế hoạch này.
- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước
trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ
không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất,
kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y
có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường xuyên kiểm
tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh, trật tự, nhằm
phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp sử
dụng trái phép ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng cây có chứa
chất ma túy.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các
thành tựu của khoa học công nghệ và kỹ thuật phục vụ công tác PCMT; sửa chữa
nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin liên
lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu... đảm bảo an toàn, hiệu
quả cho các lực lượng chuyên trách PCMT.
5. Nâng
cao hiệu quả hợp tác quốc tế về PCMT.
- Đánh giá đúng thực trạng công tác hợp
tác quốc tế về PCMT của địa phương trong thời gian qua; kết quả đạt được thông
qua các chương trình, kế hoạch phối hợp PCMT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm
ở biên giới. Tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin để tập trung phát hiện, đấu
tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các hiệp định và thỏa thuận song phương,
đa phương về hợp tác PCMT mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia theo chỉ đạo của
Trung ương.
- Tăng cường phối hợp với các lực lượng
chức năng của các địa phương phía Lào có chung đường biên giới với Quảng Bình,
chú trọng nâng cao khả năng hợp tác giữa các lực lượng chuyên trách về PCMT
trong đấu tranh chống tội phạm ma túy; chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo, bồi dưỡng
và tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ trong phòng, chống và kiểm
soát ma túy.
IV. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Công
an tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh tham mưu
giúp UBND tỉnh chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa
phương thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh theo các nội dung được phân
công; định kỳ tham mưu UBND tỉnh báo cáo Trung ương theo quy định.
Chủ trì tổ chức thực hiện có hiệu quả
nội dung các dự án thành phần thuộc Chương trình theo chỉ đạo của Bộ Công an, bao
gồm:
- Dự án 1: “Phòng, chống và kiểm soát
ma túy qua biên giới”, gồm:
+ Tiểu dự án 1: “Xây dựng hệ thống
phòng ngừa nghiệp vụ phục vụ kiểm soát, ngăn chặn ma túy trên các tuyến biên giới
Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia và các trạm kiểm
soát ma túy công khai”.
+ Tiểu dự án 2: “Mua sắm trang bị,
phương tiện, thiết bị nghiệp vụ đặc thù, chuyên dụng để nâng cao năng lực
phòng, chống ma túy cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy”.
+ Tiểu dự án 3: “Mua sắm trang thiết
bị chuyên dụng, phân tích chuyên sâu để truy nguyên nguồn gốc và phát hiện ma
túy mới cho lực lượng kỹ thuật hình sự về ma túy”.
Đơn vị phối hợp: Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Hải Quan.
- Dự án 2: “Đấu tranh phòng, chống tội
phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”.
- Dự án 3: “Giải quyết điểm, tụ điểm
và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn”.
- Dự án 4: “Hợp tác quốc tế về PCMT”.
Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể
thực hiện các dự án thành phần thuộc Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn
2021 - 2025 do các sở, ngành, đơn vị Trung ương chủ trì thực hiện.
2. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội: Chỉ đạo và quản lý thống nhất việc tổ chức phòng
ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc
làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau
cai nghiện ma túy. Nghiên cứu, đề xuất các chế độ, chính sách ưu đãi theo nghề
đối với người làm công tác cai nghiện ma túy tại các Cơ sở cai nghiện ma túy.
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và
các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác
phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ
sau cai khác.
Chủ trì tổ chức thực hiện dự án:
“Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với
nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” theo chỉ đạo
của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Dự án bao gồm:
+ Tiểu dự án 1: “Nâng cao hiệu quả
công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau
cai nghiện ma túy”.
+ Tiểu dự án 2: “Phòng ngừa nghiện ma
túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”.
3. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp chặt chẽ với
Công an tỉnh, Cục Hải quan tỉnh trong phòng, chống tội phạm về ma túy ở khu vực
biên giới, cửa khẩu và trên biển theo chức năng, nhiệm vụ được giao; tăng cường
hợp tác quốc tế về kiểm soát và đấu tranh với tội phạm ma túy qua biên giới;
tham gia tuyên truyền PCMT, xây dựng địa bàn trong sạch không có tội phạm và tệ
nạn ma túy ở khu vực biên giới.
Chủ trì tổ chức thực hiện nội dung Dự
án “Mua sắm, trang bị phương tiện, nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm về
ma túy của lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy thuộc Bộ Quốc phòng” theo
chỉ đạo của Bộ Quốc phòng.
4. Sở Kế
hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ngành liên quan
xây dựng chính sách huy động các nguồn lực phục vụ cho công tác PCMT.
5. Sở Tài
chính: Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc
quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình. Tổng hợp kinh phí chi thường
xuyên để thực hiện Chương trình trong dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm của
các sở, ngành trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
6. Sở Y tế:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các địa phương liên quan tổ chức hướng dẫn
thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham
gia cai nghiện ma túy dưới các hình thức. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các
chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone/ buprenorphine.
Chủ trì, phối hợp thực hiện xác định
tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện và người sử dụng
trái phép chất ma túy.
7. Sở
Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, phát thanh,
truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở đổi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường
ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo
dục pháp luật về PCMT theo nội dung Chương trình.
Tiếp tục duy trì thời lượng, chuyên
trang, chuyên mục, chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, phối hợp lồng
ghép công tác truyền thông PCMT với truyền thông về các chương trình kinh tế -
xã hội khác.
Chủ trì tổ chức thực hiện Dự án
“Tuyên truyền về PCMT trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống
thông tin cơ sở giai đoạn 2021 - 2025” theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền
thông.
8. Sở Văn
hóa - Thể thao: Chủ trì, chỉ đạo tổ chức sản xuất, phát hành các sản phẩm tuyên
truyền về tác hại của ma túy và các mô hình PCMT.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền PCMT; lồng ghép công tác
tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể
thao với các chương trình kinh tế - xã hội khác.
9. Sở Giáo
dục và Đào tạo: Chỉ đạo, thống nhất, đồng bộ trong ngành Giáo dục việc tăng cường
giảng dạy trong Chương trình chính khóa và tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ
biến giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa các nội
dung giáo dục về phòng ngừa ma túy cho học sinh, sinh viên ở các cấp học.
Chủ trì tổ chức thực hiện Dự án “Tăng
cường năng lực PCMT trong trường học đến năm 2025” theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
10. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo ngành Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn phối hợp với lực lượng Công an và các ngành chức năng, kiểm tra, phát
hiện, tổ chức triệt phá diện tích cây trồng có chứa chất ma túy; tăng cường
công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về PCMT, vận động người dân không trồng
cây có chứa chất ma túy.
Triển khai các chương trình, mô hình
hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thay thế cây có chứa
chất ma túy tại các địa bàn có nguy cơ trồng và tái trồng cao; lồng ghép với
các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội và
dự án khuyến nông, khuyến lâm để thực hiện.
Chủ trì tổ chức thực hiện Dự án: “Hỗ
trợ phát triển sản xuất, khuyến nghị các vật nuôi, cây trồng mới thay thế cây
có chứa chất ma túy” theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
11. Sở
Công Thương: Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài chính và các sở, ngành
liên quan tổ chức hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý,
sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại.
Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh
doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, quản
lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất trái phép ma
túy.
12. Sở Tư
pháp: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCMT; rà soát, hoàn thiện pháp luật về
PCMT.
13. Sở
Ngoại vụ: Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố có liên quan mở rộng hợp tác với Lào và các nước trong khu vực,
các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực PCMT theo quy định.
14. Ban
Dân tộc: Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tự giác chấp
hành pháp luật, trong đó có pháp luật về PCMT trong đồng bào dân tộc thiểu số;
vận động Nhân dân không tham gia trồng cây có chứa chất ma túy, không nghe xúi
giục, lôi kéo tham gia các hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma
túy. Lồng ghép, vận dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển
kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cho các hoạt động
PCMT.
Chủ trì tổ chức thực hiện Dự án: “Đẩy
mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm về ma túy vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi” theo chỉ đạo của Ủy ban Dân tộc.
15. Cục Hải
quan: Chỉ đạo lực lượng Hải quan tăng cường năng lực, hiệu quả phòng, chống ma
túy, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và tiền chất. Phối hợp
chặt chẽ với lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng thực hiện các nội dung Chương
trình. Hằng năm, trang bị thêm các thiết bị, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ,
vũ khí, công cụ hỗ trợ hiện đại phục vụ công tác PCMT của lực lượng Hải quan.
Tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng
nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ, kiến thức chính trị, pháp luật cho công chức
chuyên trách PCMT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PCMT tại các địa bàn hoạt động
của lực lượng Hải quan.
Tăng cường hợp tác quốc tế với các đối
tác liên quan đến công tác PCMT của lực lượng Hải quan.
16. Văn
phòng UBND tỉnh: Phối hợp Công an tỉnh tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo, điều
phối hoạt động PCMT trên địa bàn tỉnh.
17. Đề
nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh: Phối hợp chặt chẽ với
các sở, ngành, địa phương liên quan chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố,
xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính
đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển
gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy; xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe
người nghiện, người sử dụng ma túy phạm tội, vi phạm pháp luật và thực hiện các
nhiệm vụ khác thuộc Chương trình.
Tham gia nghiên cứu rà soát, bổ sung,
sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật về PCMT.
Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì tổ chức
thực hiện Dự án: “Nâng cao năng lực xét xử của Tòa án nhân dân các cấp trong
công tác xét xử các vụ án ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào
cơ sở cai nghiện bắt buộc” theo chỉ đạo của Tòa án nhân dân tối cao.
18. Đề
nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành
viên: Tăng cường công tác phối hợp, hướng dẫn tổ chức các hoạt động PCMT tại cộng
đồng; phát động phong trào “Toàn dân tham gia PCMT” trong xã hội.
Gắn kết hiệu quả công tác PCMT với
phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội trong
việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị
văn minh” và các phong trào thi đua tại cơ sở.
Chủ trì tổ chức thực hiện Dự án:
“Phát động phong trào toàn dân tham gia PCMT” theo chỉ đạo của Ủy ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
19. Đề
nghị Liên đoàn Lao động tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức
thực hiện Dự án “Tăng cường PCMT cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp,
khu chế xuất” theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
20. Đề
nghị Tỉnh Đoàn: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện Dự
án “Tăng cường PCMT trong thanh, thiếu niên” theo chỉ đạo của Trung ương Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
21. Đề
nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Chủ trì tổ chức thực hiện Dự án “Tăng cường quản
lý, giáo dục con em trong gia đình không tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy”
theo chỉ đạo của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
22. UBND
các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh:
Xây dựng kế hoạch, trong đó xác định
chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hàng năm và cả giai đoạn gửi UBND
tỉnh (qua Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.
Tổ chức thực hiện các kế hoạch, các dự
án liên quan lĩnh vực PCMT tại địa phương theo quy định; lồng ghép việc thực hiện
các nhiệm vụ PCMT với các Chương trình kinh tế - xã hội khác.
UBND cấp huyện căn cứ tình hình thực
tế của địa phương và khả năng cân đối ngân sách trình Hội đồng nhân dân cùng cấp
bố trí kinh phí thực hiện Chương trình cho các cơ quan, đơn vị ở địa phương
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ
chức huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để thực hiện Chương trình;
đồng thời chịu trách nhiệm sử dụng kinh phí của Chương trình đúng mục đích, hiệu
quả.
Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực
hiện; báo cáo kết quả với UBND tỉnh về tình hình thực hiện các chỉ tiêu, mục
tiêu, nhiệm vụ của Chương trình thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn theo nội
dung và thời gian quy định.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Chương trình từ
kinh phí Trung ương cấp và ngân sách địa phương, được bố trí vào dự toán ngân
sách hằng năm của tỉnh về triển khai thực hiện các đề án, dự án trên cơ sở được
phê duyệt và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác theo quy định hiện hành.
Giao Công an tỉnh - Cơ quan Thường trực
Ban Chỉ đạo 138 tỉnh quản lý và tham mưu đề xuất phân bổ, hướng dẫn việc sử dụng
nguồn kinh phí thực hiện Chương trình theo quy định.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giao Ban
Chỉ đạo 138 tỉnh có trách nhiệm giúp UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo thực hiện Quyết
định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 trên địa bàn tỉnh.
2. Căn cứ
kế hoạch này, các sở, ngành liên quan, Mặt trận, đoàn thể và UBND các huyện, thị
xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình; tổ chức và phối hợp triển khai các dự án,
đề án của chương trình; định kỳ (6 tháng và hằng năm), sơ kết giữa kỳ (2023) và
tổng kết, tổ chức đánh giá, báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh - Cơ quan
Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) để tập hợp báo cáo Trung ương theo quy định.
3. Giao
Công an tình - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh chủ trì hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc tổ chức thực hiện kế hoạch này; tham mưu
UBND tỉnh sơ, tổng kết thực hiện chương trình theo chỉ đạo của Trung ương; thực
hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo 138/CP;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (V01, Cục C04);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Các Văn phòng: Tỉnh ủy,
Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NCVX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ An Phong
|