ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 212/KH-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 06
tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÔNG TÁC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2025 CỦA THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Ngày 30/11/2021, Thủ tướng Chính phủ
đã ban hành Quyết định số 2013/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược Ngoại giao Văn hóa
đến năm 2030” với mục tiêu là “sử dụng công cụ văn hóa trong ngoại giao nhằm
đưa quan hệ Việt Nam với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định, bảo đảm lợi ích
quốc gia - dân tộc, tạo lập và giữ vũng một trường hòa bình, ổn định, huy động
nguồn lực bên ngoài, biến điều kiện thuận lợi, vị thế đất nước thành nguồn lực
để phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời dùng các biện pháp ngoại giao để
tôn vinh các giá trị, vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam, tiếp thu tinh
hoa văn hóa nhân loại, qua đó khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, tăng cường
sức mạnh mềm, nâng cao vị thế đất nước”.
Nhằm triển khai các hoạt động ngoại
giao văn hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng phù hợp với “Chiến lược Ngoại giao
Văn hóa đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, phát huy hơn nữa những thành tựu
đã đạt được của “Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa của thành phố
Đà Nẵng đến năm 2020” và thực hiện thành công Nghị quyết số
43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và
phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng ban hành “Kế hoạch triển khai công tác Ngoại giao Văn hóa đến năm 2025 của thành phố Đà Nẵng” (sau đây gọi tắt
là Kế hoạch) với các nội dung sau:
I. ĐÁNH GIÁ TÌNH
HÌNH TRIỂN KHAI CÔNG TÁC NGOẠI GIAO VĂN HÓA GIAI ĐOẠN 2010-2020 CỦA THÀNH PHỐ
ĐÀ NẴNG
1. Thành tựu
Sau nhiều năm triển khai thực hiện
“Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020” của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt
từ khi Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng ban hành “Kế hoạch
triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020” kèm theo Quyết định số
2809/QĐ-UBND ngày 06/5/2014, công tác Ngoại giao Văn hóa của thành phố Đà Nẵng
đã gặt hái được những thành tựu nổi bật.
Thành phố đã tích cực vận động và phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện văn
hóa, thể thao quốc tế và khu vực, nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế trong và ngoài nước1.
Bên cạnh đó, các sự kiện giao lưu, triển lãm, biểu diễn
nghệ thuật, liên hoan phim... do thành phố phối hợp với các cơ quan đại diện
ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và các trung tâm văn hóa quốc tế tổ chức
cũng đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân thành phố và bạn bè quốc
tế.
Đà Nẵng còn chú
trọng đẩy mạnh gắn kết giữa Ngoại giao Văn hóa với công tác về người Việt Nam ở
nước ngoài thông qua việc tuyên truyền, giới thiệu về Đà Nẵng cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ở các buổi gặp mặt, giao lưu văn nghệ, gắn kết thanh niên Đà Nẵng
với thanh niên kiều bào. Hoạt động đối ngoại
nhân dân được triển khai hiệu quả thông qua hoạt động giao lưu hữu nghị, văn hóa, thể thao giữa thành phố Đà Nẵng với các nước, liên
hoan ca nhạc, giao lưu nhân dân, học sinh, sinh viên... đã góp phần quảng bá
hình ảnh Đà Nẵng năng động, thân thiện với bạn bè quốc tế, thể hiện được ý chí và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam, nhân dân thành phố
Đà Nẵng trong việc tăng cường hợp tác và phát triển quan hệ
hữu nghị với nhân dân các nước.
Sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành
liên quan của thành phố được tăng cường chặt chẽ và hiệu
quả hơn. Dưới sự chỉ đạo của Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố, các hoạt động
Ngoại giao Văn hóa được tổ chức có quy mô và luôn xác định được rõ vai trò cơ
quan chủ trì, cơ quan phối hợp, từ đó tạo sự thống nhất trong hành động và phát
huy được sự chủ động, trách nhiệm của từng đơn vị. Thành phố thường xuyên nhận
được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Ngoại giao và sự phối hợp của các Cơ quan đại
diện Việt Nam ở nước ngoài và các Cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, góp
phần tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy công tác ngoại giao văn hóa tại địa
phương.
Với nhũng nỗ lực trên, trong 10 năm
qua, Đà Nẵng đã nhận được nhiều danh hiệu quốc tế về văn hóa, du lịch, thể hiện
sự công nhận, đánh giá cao của các tổ chức, cộng đồng quốc tế đối với điểm đến
năng động, thân thiện này.
2. Hạn chế, khó khăn
a) Hoạt động văn hóa nói chung ngày
càng được Đảng và Nhà nước quan tâm tạo điều kiện phát triển thông qua các chủ
trương chính sách có tính tổng quan đối với toàn bộ hoạt động
ngành. Tuy nhiên thiêu các cơ chế, chính sách đặc thù cho
công tác Ngoại giao Văn hóa.
b) Các hoạt động Ngoại giao Văn hóa
được tổ chức chủ yếu thông qua xúc tiến, vận động đăng cai sự kiện tại thành phố.
Nguồn kinh phí cho hoạt động Ngoại giao Văn hóa vẫn còn hạn chế, chưa có điều
kiện để giới thiệu sâu, rộng văn hóa bản địa ra nước ngoài.
c) Ngoài ra, do tình hình phức tạp của
đại dịch COVID-19, từ năm 2019 đến nay, nhiều hoạt động Ngoại giao Văn hóa tại
Đà Nẵng đã bị hủy hoặc hoãn, gây ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác Ngoại giao
Văn hóa nói riêng, công tác đối ngoại nói chung của thành phố.
II. MỤC TIÊU VÀ
YÊU CẦU PHÁT TRIỂN NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2025
1. Mục
tiêu
Phát huy những thành tựu đạt được của
“Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa của thành phố Đà Nẵng
đến năm 2020”; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động Ngoại giao
Văn hóa tại Đà Nẵng, thúc đẩy quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với thế giới, đưa
quan hệ Đà Nẵng với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định
và bền vững, tạo điều kiện hỗ trợ
phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời góp phần tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân
loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của Đà Nẵng,
qua đó góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một
trong những trung tâm văn hóa của đất nước theo tinh thần Nghị quyết số
43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị.
2. Yêu cầu
a) Phát huy tính chủ động, nâng cao
hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành liên quan nhằm huy động sức mạnh tổng
hợp để triển khai đồng bộ linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể nhằm thực hiện
thắng lợi “Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2030” của
Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của thành phố Đà Nẵng.
b) Hoạt động Ngoại giao Văn hóa cần
được triển khai sâu rộng trên mọi phương diện; kết hợp chặt chẽ và vận dụng
linh hoạt, hiệu quả quan hệ tương tác giữa Ngoại giao Văn hóa với Ngoại giao
Chính trị và Ngoại giao Kinh tế, góp phần tạo dựng và phát triển quan hệ hữu
nghị, hợp tác theo hướng ổn định, bền vững và hiệu quả.
c) Đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ
thể nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả công tác Ngoại giao Văn hóa. Cần tập
trung đổi mới hình thức các hoạt động Ngoại giao Văn hóa, trong đó chú trọng ứng
dụng các giải pháp công nghệ để tăng cường quảng bá hình ảnh thành phố trong
môi trường số hóa và mạng internet để thích nghi với tình hình thế giới mới, đặc biệt là các ảnh hưởng nghiêm
trọng của dịch bệnh COVID-19.
d) Kinh phí cho các hoạt động Ngoại
giao Văn hóa, bên cạnh nguồn ngân sách thành phố, cân tranh thủ vận động các
nguồn từ xã hội hóa của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Gắn kết Ngoại
giao Văn hóa với Ngoại giao Chính trị và Ngoại giao Kinh tế
Gắn kết Ngoại giao Văn hóa với Ngoại
giao Chính trị, Ngoại giao Kinh tế nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác với các quốc
gia, tổ chức quốc tế và khu vực, xây dựng lòng tin với các
quốc gia, qua đó phục vụ các mục tiêu hòa bình, an ninh, phát triển đất nước và
nâng cao vị thế của thành phố. Các biện pháp cụ thể:
a) Thông qua việc đẩy mạnh công tác
Ngoại giao Văn hóa tại các nước lớn, nước láng giềng và các nước ASEAN; tham
gia các diễn đàn văn hóa, hội nghị, hội thảo cấp khu vực và trên thế giới; kết
hợp, lồng ghép tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật trong khuôn khổ các chuyến
thăm Đà Nẵng của các đoàn khách cấp cao, nhân kỷ niệm năm tròn, năm lẻ 5, ngày thiết
lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước hoặc nhân dịp
các chuyến công tác của lãnh đạo thành phố đến các địa phương nước ngoài có
quan hệ hợp tác.
b) Lồng ghép các nội dung quảng bá và
xúc tiến lĩnh vực văn hóa vào nội dung làm việc của lãnh đạo thành phố khi tiếp
các đoàn khách quốc tế; nghiên cứu, đề xuất nội dung hợp tác trên lĩnh vực văn
hóa trong các thỏa thuận quốc tế giữa Đà Nẵng và các địa phương nước ngoài.
c) Lồng ghép hoạt động Ngoại giao Văn
hóa trong các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đề án, chương trình hoạt động
của ngành văn hóa thể thao.
2. Đẩy mạnh gắn kết
giữa Ngoại giao Văn hóa với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài
a) Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
36-NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở
nước ngoài trong tình hình mới và Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 của Bộ
Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW trong việc
vận động, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài duy trì và quảng bá bản
sắc văn hóa dân tộc tại nước sở tại.
b) Tăng cường tổ chức các chương
trình, sự kiện nghệ thuật của thành phố tại nước ngoài; tổ chức các hoạt động về
nguồn với nhiều nội dung đa dạng, sôi nổi, thu hút được sự quan tâm, tham gia của
Người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt chú trọng đổi mới chất lượng, nội dung,
nâng cao hiệu quả các hoạt động.
c) Tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá
hình ảnh, vị thế và tiềm năng phát triển, tình hình kinh tế-xã hội, văn hóa và
các vấn đề an sinh xã hội của thành phố đến người nước ngoài tại Đà Nẵng, kiều bào đang sinh sống tại Đà Nẵng và ở nước ngoài. Khuyến khích và
hỗ trợ Người Việt Nam ở nước ngoài nghiên cứu, phát hiện, thu thập những di sản
văn hóa - lịch sử quốc gia bị lưu lạc ở nước ngoài do nhiều nguyên nhân.
3. Gắn kết Ngoại
giao Văn hóa với đối ngoại nhân dân
a) Lồng ghép, gắn kết các hoạt động
Ngoại giao Văn hóa trong quá trình triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân.
b) Tăng cường các
hoạt động giao lưu văn hóa giữa thanh niên thành phố Đà Nẵng với thanh niên nước ngoài đang sinh sống và học tập tại Đà Nẵng và các
nước trong khu vực và trên thế giới.
4. Quảng bá các
giá trị văn hóa, hình ảnh và con người thành phố Đà Nẵng
a) Nâng cao thương hiệu, hình ảnh Đà Nẵng
với các giá trị văn hóa độc đáo, giàu truyền thông, phát triển
năng động và con người thân thiện, mến khách; thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch
của Ban Thường vụ Thành ủy và UBND thành phố về triển khai Kết luận số 76/KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị về “tiếp
tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người
Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước”.
b) Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác,
giao lưu quốc tế, giới thiệu, quảng bá văn hóa Đà Nẵng đến
với du khách trong và ngoài nước; vận động đăng cai có chọn lọc các sự kiện văn
hóa - thể thao quốc tế và khu vực; duy trì, nâng cấp mở rộng
quy mô tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao quốc tế đã tổ chức thanh công tại
Đà Nẵng trong nhiều năm qua.
c) Gắn kết Ngoại giao Văn hóa với các
hoạt động thông tin đối ngoại; gắn Ngoại giao Văn hóa với văn hóa đối ngoại nhằm quảng bá hình ảnh Đà Nẵng
đến với thế giới.
d) Nghiên cứu xây dựng chương trình
và đưa các thiết chế văn hóa trọng tâm vào danh mục các địa điểm tham quan; nghiên cứu xây dựng hệ thống thuyết minh bằng tiếng Anh và một số ngôn ngữ phổ biến khác; có biện pháp khôi phục hoạt động
du lịch thành phố Đà Nẵng sau ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
đ) Thúc đẩy hoạt động hợp tác nghiên
cứu về văn hóa giữa thành phố Đà Nẵng và các nước đối
tác. Tranh thủ nguồn hỗ trợ tài chính của các Quỹ Nghiên cứu
văn hóa trên thế giới cho hoạt động này.
e) Đẩy mạnh công tác quản lý hoạt động
xuất bản các ấn phẩm quảng bá hình ảnh thành phố; định hướng báo chí tuyên truyền
về công tác ngoại giao văn hóa trên phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp
các hoạt động thông tin đối ngoại với ngoại giao văn hóa; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền thiết thực, hiệu quả, kết hợp
nhiều hình thức một cách đa dạng, sáng tạo, nhất là trong điều kiện
công nghệ 4.0, công nghệ số phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy ngoại giao số, ngoại
giao công chúng.
g) Tăng cường quảng bá tiếng Việt ra
nước ngoài và tuyên truyền các giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật truyền
thông của Đà Nẵng trong trường học nhằm giáo dục truyền thông lịch sử và hình ảnh
Đà Nẵng đến thế hệ trẻ.
h) Tổ chức các hội chợ, triển lãm quốc
tế, chương trình quảng bá các sản vật địa phương, ẩm thực
Đà Nẵng, các ngành nghề truyền thống nhằm đầy mạnh việc giới thiệu các sản phẩm
văn hóa vật thể và phi vật thể tiêu biểu của thành phố;
nghiên cứu xây dựng thương hiệu địa phương, chú trọng xây dựng thương hiệu
ngành nghề, sản phẩm đặc trưng của địa phương, bảo tồn và phát
huy các giá trị truyền thống, nhất là các di sản, danh hiệu
đã được quốc tế, trong đó có tổ chức UNESCO công nhận; thường xuyên nghiên cứu
mẫu quà tặng đối ngoại mang đặc trưng riêng của thành phố.
5. Vận động đa dạng
hóa và phát huy các di sản, danh hiệu quốc tế
a) Nghiên cứu các loại hình văn hóa độc
đáo của thành phố nhằm xây dựng, phát triển và vận động công nhận các danh hiệu
quốc tế đối với các sản phẩm văn hóa vật thể và phi vật thể
của thành phố.
b) Lồng ghép, quảng bá một số sản phẩm
văn hóa/địa điểm mà Đà Nẵng đã được công nhận các danh hiệu quốc tế vào các
chương trình tham quan.
c) Xây dựng hồ sơ để Đà Nẵng tham gia
mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong giai đoạn 2023 - 2025.
6. Tiếp thu tinh
hoa văn hóa nhân loại
a) Vận động Bộ Ngoại giao và các tổ
chức quốc tế liên quan để đăng cai có chọn lọc các sự kiện, hội nghị, hội thảo
quốc tế; chủ động mở rộng giao lưu, hợp tác văn hóa với các địa phương, tổ chức
quốc tế, qua đó tiếp thu tinh hoa, đồng thời nghiên cứu đổi mới quy mô, chất lượng,
hiệu quả việc tổ chức các sự kiện.
b) Tăng cường nghiên cứu, tiếp thu có
chọn lọc tinh hoa văn hóa, tri thức, kinh nghiệm, khoa học tiên tiến của thế giới
một cách phù hợp; phát huy hơn nữa các giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc của Việt
Nam, qua đó đóng góp vào kho tàng văn hóa nhân loại.
c) Kịp thời có các biện pháp đấu
tranh phòng chống và có hướng xử lý phù hợp đối với các tư tưởng, sản phẩm văn
hóa ngoại lai, sự xâm nhập của các loại văn hóa phẩm độc hại không phù hợp với
các giá trị truyền thống của Việt Nam.
7. Đẩy mạnh công
tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hoạt động ngoại giao văn hóa
a) Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng
cao năng lực cho đội ngũ biên phiên dịch của thành phố; tổ chức các lớp bồi dưỡng
kiến thức về đối ngoại và Ngoại giao Văn hóa, đồng thời tranh thủ nguồn hỗ trợ
quốc tế, các chương trình học bổng, các khóa học ngắn ngày
để nâng cao năng lực và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, CCVC - NLĐ làm công tác Ngoại
giao Văn hóa của thành phố.
b) Tăng cường công tác đào tạo, bồi
dưỡng và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, du lịch
phục vụ công tác Ngoại giao Văn hóa.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Sở Tài chính bố trí kinh phí trong dự
toán hàng năm của các đơn vị để thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch.
Các đơn vị căn cứ chế độ, định mức tài chính hiện hành và Kế hoạch này chủ động
cân đối, sắp xếp, phân bổ kinh phí bảo đảm thực hiện đầy đủ
các nhiệm vụ một cách hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả trong phạm vi dự toán được
duyệt.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ vào Kế hoạch và các nhiệm vụ
được giao tại phần Phụ lục kèm theo, các sở, ban, ngành và
các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai hoặc lồng ghép nội
dung liên quan trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, bảo đảm
thực hiện kịp thời và hiệu quả những nội dung của Kế hoạch. Định kỳ tháng 10
hàng năm, các ngành gửi báo cáo kết quả hoạt động về Sở Ngoại vụ (lồng ghép
trong báo cáo hoạt động đối ngoại) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành
phố. Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc
đề nghị các cơ quan, đơn vị đề xuất UBND thành phố (thông qua Sở Ngoại vụ) xem
xét, sửa đổi, bổ sung.
2. Sở Ngoại vụ là cơ quan đầu mối
theo dõi, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch. Định
kỳ hàng năm, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố về tình hình, kết quả thực hiện
Kế hoạch và tham mưu UBND thành phố chỉ đạo công tác Ngoại giao Văn hóa trong từng
giai đoạn phù hợp.
Trên đây là Kế hoạch triển khai công
tác Ngoại giao Văn hóa đến năm 2025 của thành phố Đà Nẵng, yêu cầu các cơ quan,
đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Ngoại giao (để
b/c);
- TT Thành ủy (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND TP;
- VP TU; VP UBND TP;
- Các sở, ban, ngành, quận, huyện;
- Công an thành phố;
- Thành đoàn Đà Nẵng;
- Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP;
- Đài PTTH Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng, Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT, SNG, TH.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Kỳ Minh
|
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
(Kèm theo Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 06/12/2021 của Ủy ban nhân dân thành
phố Đà Nẵng)
Stt
|
Nhiệm vụ
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
Ghi
chú
|
1
|
Gắn kết ngoại giao văn
hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế
|
|
|
|
|
1.1
|
Tham mưu đẩy mạnh công tác ngoại
giao văn hóa tại các nước lớn, nước láng giềng và các nước ASEAN; tham gia
các diễn đàn văn hóa, hội nghị, hội thảo cấp khu vực và trên thế giới; kết
hợp, lồng ghép tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật trong
khuôn khổ các chuyến thăm Đà Nẵng của các đoàn khách cấp cao, nhân kỷ niệm
năm tròn, năm lẻ 5, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước
hoặc nhân dịp các chuyến công tác của lãnh đạo thành phố đến các địa phương
nước ngoài có quan hệ hợp tác.
|
Sở
Ngoại vụ
|
Sở
Văn hóa và Thể thao
|
Thường
xuyên
|
|
1.2
|
Lồng ghép các nội dung quảng bá và
xúc tiến lĩnh vực văn hóa vào nội dung làm việc của lãnh đạo thành phố khi tiếp
các đoàn khách quốc tế; nghiên cứu, đề xuất nội dung hợp tác trên lĩnh vực
văn hóa trong các thỏa thuận quốc tế giữa Đà Nẵng và các địa phương nước
ngoài.
|
Sở
Ngoại vụ
|
Sở
Văn hóa và Thể thao
|
Thường
xuyên
|
|
1.3
|
Lồng ghép hoạt động ngoại giao văn hóa
trong các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đề án, chương trình hoạt động
của ngành văn hóa thể thao.
|
Sở
Văn hóa và Thể thao
|
Các
đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
2
|
Đẩy mạnh
gắn kết giữa ngoại giao văn hóa với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài
(NVNONN)
|
|
|
|
|
2.1
|
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
36-NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở
nước ngoài trong tình hình mới (Nghị quyết
số 36-NQ/TW) và Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị về việc
tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW trong việc vận động, hỗ trợ
cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài duy trì và quảng
bá bản sắc văn hóa dân tộc tại nước sở tại.
|
Sở
Ngoại vụ
|
Sở
Văn hóa và Thể thao, Hội Liên lạc Người Việt Nam ở nước ngoài và các đơn vị
liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
2.2
|
Tham mưu đề xuất UBND thành phố tổ
chức cho các đoàn nghệ thuật của thành phố biểu diễn tại những nước có đông cộng
đồng người Việt sinh sống, chú trọng
tổ chức tại các nước có khoảng cách địa lý gần với Việt Nam
|
Sở
Văn hóa và Thể thao
|
Sở
Ngoại vụ, Hội Liên lạc Người Việt Nam ở nước ngoài và các đơn vị liên quan
|
2021
- 2025
|
|
2.3
|
Tổ chức các hoạt động như: trại hè
nói tiếng Việt cho thanh, thiếu niên NVNONN; gặp mặt
NVNONN về quê hương nhân dịp Tết Nguyên đán..., kết hợp
tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, tham quan, trải nghiệm tại Đà Nẵng
nhằm gắn kết, khơi dậy tình yêu quê
hương đất nước để NVNONN trở thành những “đại sứ văn hóa” của Đả Nẵng tại nước ngoài
|
Sở
Ngoại vụ
|
Sở
Văn hóa và Thể thao, Hội Liên lạc Người Việt Nam ở nước ngoài và các đơn vị
liên quan
|
2021
- 2025
|
|
2.4
|
Tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá
hình ảnh, tình hình kinh tế- xã hội, văn hóa và các vấn đề
an sinh xã hội của thành phố đến NVNONN; khuyến khích và
hỗ trợ NVNONN nghiên cứu, phát hiện, thu thập những di sản văn hóa - lịch sử
quốc gia bị lưu lạc ở nước ngoài do nhiều nguyên nhân
|
Sở
Ngoại vụ
|
Sở Văn
hóa và Thể thao, Hội Liên lạc Người Việt Nam ở nước ngoài và các đơn vị liên
quan
|
2021
- 2025
|
|
3.
|
Gắn kết
ngoại giao văn hóa với đối ngoại nhân dân
|
|
|
|
|
3.1
|
Chủ động lồng ghép, gắn kết các hoạt
động ngoại giao văn hóa trong quá trình xây dựng kế hoạch
và triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân; tổ chức thành công các hoạt động
đối ngoại nhân dân, giao lưu văn hóa theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
|
Liên
hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố
|
Các
Hội, các tổ chức đoàn thể xã hội và các đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
3.2
|
Tăng cường các hoạt động giao lưu
văn hóa giữa thanh niên thành phố Đà Nẵng với thanh niên nước ngoài đang sinh sống và học tập tại Đà Nẵng và các nước trong khu vực và
trên thế giới
|
Thành
đoàn Đà Nẵng
|
Liên
hiệp các tổ chức hữu nghị và các đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
4
|
Quảng bá
các giá trị văn hóa, hình ảnh và con người thành phố Đà Nẵng
|
|
|
|
|
4.1
|
Triển khai có hiệu quả Kế hoạch triển
khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của Ban Thường vụ
Thành ủy về triển khai Kết luận số 76/KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị về
“tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng Khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam
đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước”
|
Sở
Văn hóa và Thể thao
|
Các
đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
Kế
hoạch số 143/KH- UBND ngày 26/7/2021 của UBND TP
|
4.2
|
Triển khai Bộ quy tắc ứng xử trong
hoạt động du lịch; truyền thông Chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng”; Bộ tiêu chí chuẩn chuyên nghiệp trong lĩnh vực du lịch
|
Sở
Du lịch
|
Các
đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
4.3
|
Phối hợp với các Bộ, ngành có liên
quan, các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam và của
Việt Nam tại nước ngoài tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa quốc tế tại
địa phương hoặc ở nước ngoài; tranh thủ sự hỗ trợ của Bộ
Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài và các đối tác nước ngoài để quảng bá hình ảnh thành phố tại các sự kiện của quốc
gia tại nước ngoài và một số thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, một
số nước châu Âu và các nước ASEAN.
|
Sở
Ngoại vụ
|
Sở
Văn hóa và Thể thao, các đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
4.4
|
Duy trì, phát triển những loại hình
văn hóa nhằm phát huy tiềm năng văn hóa của cộng đồng
người nước ngoài sinh sống trên địa bàn thành phố. Đề xuất xây dựng, tổ chức
và duy trì các sự kiện văn hóa, thể thao xứng tầm khu vực và quốc tế. Tăng cường hợp tác, giao lưu quốc tế
trong tổ chức các sự kiện, bảo tồn văn hóa truyền thống
và biểu diễn nghệ thuật; phối hợp triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa
vào các lĩnh vực có thế mạnh của thành phố như du lịch
biển, du lịch lễ hội, du lịch tâm linh nhằm giới thiệu phong tục tập quán,
danh lam thắng cảnh... của thành phố
|
Sở
Văn hóa và Thể thao
|
Sở
Ngoại vụ, Sở Du lịch và các đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
Kế
hoạch số 121/KH- UBND ngày 23/6/2021 của UBND TP
|
4.5
|
Vận động đăng cai có chọn lọc các sự
kiện văn hóa - thể thao quốc tế và khu vực; duy trì, nâng cấp mở rộng quy mô tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao quốc tế đã tổ chức
thành công như: Lễ hội Pháo hoa quốc tế, Cuộc thi Marathon quốc tế, IRONMAN 70.3 Việt Nam....
|
Sở
Văn hóa và Thể thao
|
Các
đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
4.6
|
Thúc đẩy hoạt động hợp tác nghiên cứu
về văn hóa giữa thành phố Đà Nẵng và các nước đối tác. Tranh thủ nguồn hỗ trợ
tài chính của các Quỹ nghiên cứu văn hóa trên thế giới cho hoạt động này
|
Viện
Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội
|
Các
đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
4.7
|
Tiếp tục tham mưu tổ chức Hội chợ
quốc tế Thương mại Du lịch và Đầu tư Hành lang Kinh tế Đông Tây Đà Nẵng, bao
gồm các hoạt động hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch và giao lưu văn hóa
|
Sở
Công Thương
|
Các
đơn vị liên quan
|
2022-2025
|
|
4.8
|
Tiếp tục tham mưu tổ chức Lễ hội
Giao lưu Văn hóa Việt -Nhật
|
Sớ
Ngoại vụ
|
Các
đơn vị liên quan
|
2022-2025
|
|
4.9
|
Gắn kết ngoại giao văn hóa với các
hoạt động thông tin đối ngoại, cụ thể: vận động các hãng thông tấn báo chí, kênh
truyền hình nước ngoài thực hiện các sản phẩm truyền thông quảng
bá Đà Nẵng; thực hiện quảng bá hình ảnh Đà Nẵng tại các địa
phương nước ngoài có quan hệ hợp tác.
|
Sở
Ngoại vụ
|
Các
đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
4.10
|
Đưa các thiết chế văn hóa trọng tâm
vào danh mục các địa điểm tham quan của các tour du lịch Đà Nẵng; nghiên cứu
xây dựng hệ thống thuyết minh bằng tiếng Anh và một số ngôn ngữ
phổ biến khác.
|
Sở
Du lịch
|
Các
đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
4.11.
|
Phối hợp với các địa phương quảng
bá chương trình Du lịch Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng
Nam: “Ba địa phương - Một điểm đến nhiều trải nghiệm” đến
các thị trường trọng điểm nhằm tạo liên kết và mở rộng thị trường du lịch
|
Sở
Du lịch
|
Các
đơn vị liên quan
|
2021-2025
|
|
4.12
|
Phát triển các sản phẩm du lịch văn
hóa, lịch sử đặc trưng, chú trọng nâng cấp các sản phẩm hiện có thông qua đầu
tư bảo tồn, nâng cấp các di tích quốc gia, nâng tầm quy mô các lễ hội dân
gian nhầm quảng bá và thu hút sự quan tâm của cộng đồng du khách trong nước
và quốc tế
|
Sở
Văn hóa và Thể thao
|
Các
đơn vị liên quan
|
2021-2025
|
|
4.13
|
Thực hiện có hiệu quả kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2022
|
Sở
Du lịch
|
Các
đơn vị liên quan
|
2021
- 2022
|
|
4.14
|
Quản lý hoạt động xuất bản, in và
phát hành các ấn phẩm quảng bá hình ảnh thành phố; hướng
dẫn báo chí tuyên truyền các nội dung liên quan đến công tác ngoại giao văn
hóa
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các
đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
4.15
|
Thực hiện các ấn phẩm, sản phẩm quảng
bá văn hóa, du lịch của thành phố, các tác phẩm nghệ thuật có giá trị, đặc sắc
của thành phố để tuyên truyền, phổ biến ra nước ngoài, đến người nước ngoài
đang sống và làm việc tại Việt Nam
|
Sở
Văn hóa và Thể thao
|
Sở
Thông tin và Truyền thông, Sở Du lịch và các đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
4.16
|
Tăng cường quảng bá hình ảnh thành
phố và các hoạt động ngoại giao văn hóa của thành phố trên các phương tiện
thông tin đại chúng
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các
cơ quan thông tấn, báo chí địa phương
|
Thường
xuyên
|
|
4.17
|
Tăng cường quảng bá tiếng Việt ra
nước ngoài thông qua việc nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Việt tại các
Trung tâm tiếng Việt do thành phố tài trợ tại các tỉnh Nam Trung Lào; tuyên
truyền các giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật truyền thống của Đà Nẵng
trong trường học nhằm giáo dục truyền thống lịch sử và
hình ảnh Đà Nẵng đến thế hệ trẻ
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
Sở
Ngoại vụ và các đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
4.18
|
Tổ chức các chương trình quảng bá
các sản vật địa phương, ẩm thực Đà Nẵng, các ngành nghề truyền thống nhằm đẩy
mạnh việc giới thiệu các sản phẩm văn hóa vật thể và phi vật thể tiêu biểu của thành phố
|
Sở
Công Thương
|
Sở
Văn hóa và Thể thao và các đơn vị liên quan
|
2021
- 2022
|
|
4.19
|
Tổ chức xét chọn, công nhận các sản
phẩm thương mại đặc trưng của thành phố Đà Nẵng hằng
năm, tạo tiền đề cho các doanh nghiệp đưa sản phẩm thâm nhập thị trường trong
và ngoài nước; Nghiên cứu xây dựng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố
về chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm thương mại đặc trưng của thành phố
Đà Nẵng
|
Sở
Công Thương
|
Các
đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
4.20
|
Tham mưu, để
xuất cải tiến mẫu quà tặng đối ngoại mới phục vụ công
tác đối ngoại của lãnh đạo thành phố
|
Sở
Ngoại vụ
|
Các
đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
5
|
Vận động
đa dạng hóa và phát huy các di sản, danh hiệu quốc tế
|
|
|
|
|
5.1
|
Nghiên cứu, đề xuất xây dựng hồ sơ
và vận động công nhận các danh hiệu quốc tế đối với các sản phẩm
văn hóa vật thể và phi vật thể của thành phố
|
Sở
Văn hóa và Thể thao
|
Viện
Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội
|
2021
- 2025
|
|
5.2
|
Lồng ghép, quảng bá một số sản phẩm
văn hóa/địa điểm mà Đà Nẵng đã được công nhận các danh
hiệu quốc tế vào các chương trình tham quan.
|
Sở
Du lịch
|
Sở
Văn hóa và Thể thao và các đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
5.3
|
Tham mưu xây dựng hồ sơ để Đà Nẵng
tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO trong giai đoạn 2023 - 2025
|
Sở
Văn hóa và Thể thao
|
Các
đơn vị có liên quan
|
2023
- 2025
|
|
6
|
Tiếp thu
tinh hoa văn hóa nhân loại
|
|
|
|
|
6.1
|
Vận động Bộ Ngoại giao và các đối
tác quốc tế liên quan để đăng cai có chọn lọc các sự kiện,
hội nghị, hội thảo quốc tế; chủ động mở rộng giao lưu, hợp tác văn hóa với các địa phương, tổ chức quốc tế; đẩy
mạnh việc xúc tiến quảng bá hình ảnh, văn hóa của Việt Nam và của Đà Nẵng thông
qua việc tham gia các sự kiện, lễ hội quốc tế được tổ chức
tại nước ngoài và tại địa phương, qua đó nghiên cứu đổi mới quy mô, chất lượng,
hiệu quả việc tổ chức các sự kiện
|
Sở
Ngoại vụ
|
Sở
Văn hóa và Thể thao và các đơn vị liên quan
|
2021
- 2025
|
|
6.2
|
Nghiên cứu, chọn lọc những kinh
nghiệm, bài học của các nước để tham mưu cho lãnh đạo và các cơ quan địa
phương trong công tác ngoại giao văn hóa
|
Sở
Ngoại vụ
|
Các
đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
6.3
|
Tham mưu, đề xuất các biện pháp đấu
tranh phòng chống các tư tưởng, sản phẩm văn hóa ngoại lai, sự xâm nhập của
các loại văn hóa phẩm độc hại không phù hợp với các giá trị truyền thống của
Việt Nam; phối hợp với các cơ quan, đơn vị của thành phố trong công tác kiểm
tra, xử lý vi phạm
|
Công
an thành phố
|
Các
đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
7
|
Đẩy mạnh
công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hoạt động ngoại giao văn hóa
|
|
|
|
|
7.1
|
Tổ chức triển khai hiệu quả Đề án Bồi
dưỡng nghiệp vụ đối ngoại và ngoại ngữ, biên phiên dịch cho công chức, viên
chức ngoại vụ địa phương giai đoạn 2021 - 2025 ban hành kèm theo Quyết định số
1275/QĐ-TTg ngày 19/8/2020 và Đề án Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho cán bộ,
công chức, viên chức làm công tác hội nhập quốc tế giai đoạn 2021 - 2025 ban
hành kèm theo Quyết định 1960/QĐ-TTg ngày 01/12/2020.
|
Sở
Ngoại vụ
|
Các
đơn vị liên quan
|
2021-2025
|
|
7.2
|
Tranh thủ nguồn hỗ trợ quốc tế, các
chương trình học bổng, các khóa học để nâng cao năng lực và kỹ năng cho đội
ngũ CCVCLĐ làm công tác ngoại giao văn hóa của thành phố
|
Sở
Ngoại vụ
|
Các đơn
vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
|
7.3
|
Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng
và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa, nghệ
thuật, du lịch phục vụ công tác ngoại giao văn hóa; tập trung đào tạo đội ngũ
làm công tác dịch vụ chuyên nghiệp; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến
thức về văn hóa, nhận thức, thực hành văn hóa giao tiếp, văn
hóa kinh doanh cho đội ngũ làm dịch vụ du lịch thuộc ngành quản lý
|
Sở
Văn hóa và Thể thao Sở Du lịch
|
Sở Nội
vụ
|
Thường
xuyên
|
.
|
1 Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Cuộc đua Thuyền
buồm Vòng quanh thế giới Clipper 2015 - 2016, Đại hội Biển Đông Á 2015, Đại hội
Thể thao Bãi biển Châu Á lần thứ V
năm 2016, Cuộc thi IRONMAN 70.3 Việt Nam, Cuộc thi
Marathon quốc tế Đà Nẵng, Giải Golf quốc tế, Cuộc thi Dù
bay quốc tế, Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt Nam - Nhật Bản
hàng năm... và đặc biệt là Tuần lễ Cấp cao
APEC 2017.