ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 208/KH-UBND
|
Bà
Rịa - Vũng Tàu, ngày 04 tháng 11 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN DỰ ÁN “GIẢI QUYẾT ĐIỂM, TỤ ĐIỂM VÀ CHUYỂN HÓA ĐỊA BÀN TRỌNG
ĐIỂM PHỨC TẠP VỀ MA TÚY TẠI XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN” GIAI ĐOẠN 2022-2025
Thực hiện Quyết định số
5027/QĐ-BCA-C04 ngày 05/7/2022 của Bộ Trưởng Bộ Công an về phê duyệt Dự án “Giải
quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy
tại xã, phường, thị trấn” (sau
đây gọi tắt là Dự án 3), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC TIÊU THỰC
HIỆN
1. Mục tiêu chung
- Nâng cao năng lực, hiệu quả công
tác của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trên phạm vi toàn tỉnh
trong việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển
hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn; xác định
rõ trách nhiệm của Công an các cấp trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu
tranh tội phạm ma túy, không để điểm, tụ điểm tái phức tạp; làm chuyển biến căn
bản về tình hình tội phạm ma túy tại địa bàn xã, phường, thị trấn.
- Triển khai đồng bộ các biện pháp
phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh;
thực hiện có hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản; đánh giá đúng thực trạng về
tình hình có liên quan đến tội phạm ma túy tại các điểm, tụ điểm phức tạp về ma
túy.
- Nâng cao hiệu quả các biện pháp
nghiệp vụ, điều tra, bóc gỡ triệt để các ổ, nhóm, đường dây mua bán, vận chuyển
trái phép chất ma túy tại các địa bàn trọng điểm phức tạp, nhất là các đường
dây tội phạm về ma túy có tổ chức, xuyên quốc gia;
- Tập trung công tác đấu tranh triệt
xóa các điểm, tụ điểm và chuyển hóa căn bản các địa bàn trọng điểm, phức tạp về
ma túy tại xã, phường, thị trấn liên quan đến tội phạm mua bán, tổ chức, chứa
chấp sử dụng trái phép chất ma túy. Phòng ngừa, ngăn chặn không để hình thành
các điểm, tụ điểm phức tạp mới, không để xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng
trái phép chất ma túy công khai ở các địa bàn công cộng,
khu dân cư, trường học, không để tái hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về
ma túy đã được triệt phá;
- Tăng cường công tác quản lý người
nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai; triệt để giải quyết tình hình phức tạp về ma
túy và chuyển hóa cơ bản các địa bàn phức tạp đã được xác
định.
- Nâng cao trách nhiệm, năng lực tổ
chức chỉ đạo điều hành của lãnh đạo chỉ huy các cấp trong công tác phòng, chống
ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp; khắc phục những tồn tại, hạn chế
trong giai đoạn trước.
* Phấn đấu đến năm 2025 đạt được mục
tiêu “giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại” về
ma túy.
2. Mục tiêu cụ thể
- Rà soát, lập danh sách các điểm, tụ
điểm phức tạp về ma túy. Lựa chọn địa bàn cần để chuyển
hóa trên phạm vi toàn tỉnh, qua đó đánh giá đúng thực trạng để kịp thời có giải
pháp phòng ngừa và đấu tranh đạt hiệu quả.
- Tuyên truyền, phổ biến giáo dục các
kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp
tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp, khu tổ hợp hóa dầu;
chất lượng, số lượng tin bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy tăng
hàng năm.
- Đấu tranh triệt phá, bóc gỡ triệt để
các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; quản lý chặt chẽ, đấu
tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp đã được xác định và các cơ sở kinh
doanh có điều kiện về ANTT có dấu hiệu vi phạm, không để tội phạm lợi dụng mua
bán, tổ chức, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.
- Không để phát sinh điểm, tụ điểm và
địa bàn phức tạp về ma túy[1];
Tăng cường công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy,
đảm bảo trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ
sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ
hòa nhập cộng đồng;
- Kiềm chế tỷ lệ
gia tăng số người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma
túy dưới 1% so với năm trước.
II. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN
1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành, địa phương tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh
xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện theo từng thời gian, hướng dẫn các
huyện, thị xã, thành phố thực hiện Dự án tại đơn vị, địa phương mình.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa
phương tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện Dự án để tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh những vấn đề liên quan đến công tác
phòng, chống ma túy do các đơn vị, địa phương phản ánh để kịp thời chỉ đạo và
báo cáo Bộ Công an theo quy định; tăng cường kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp
pháp liên quan đến ma túy.
- Phối hợp với các tổ chức đoàn thể
xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng, chống ma túy phù hợp với từng địa bàn,
trình độ dân trí và đến được các đối tượng có nguy cơ cao; chủ động nắm chắc
tình hình, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm
ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng; tham mưu, đề xuất các giải
pháp xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, các tổ chức quần chúng, các mô hình
phòng, chống ma túy ở các địa bàn trọng điểm, đảm bảo ANTT tại cơ sở đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ.
- Tổ chức thực hiện tốt công tác nghiệp
vụ cơ bản để nắm tình hình, đấu tranh quyết liệt với các đường dây, ổ nhóm, đối
tượng phạm tội về ma túy. Thường xuyên triển khai các kế hoạch nghiệp vụ, mở
các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy tại các
địa bàn, tuyến trọng điểm, khu vực giáp ranh. Áp dụng các biện pháp để vận động
đầu thú và truy bắt các đối tượng truy nã.
- Thực hiện các nhiệm vụ rà soát, lập
danh sách người nghiện ma túy và các đối tượng liên quan ma túy; tổ chức phòng
ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi có liên quan đến ma túy; tham gia bảo
vệ, giữ gìn ANTT cho công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và cơ sở cai
nghiện đóng trên địa bàn xã, phường, thị trấn; tổ chức xây dựng và duy trì hoạt
động của “hòm thư”: tố giác tội phạm và những người có liên quan đến ma
túy; tăng cường công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma
túy có dấu hiệu, biểu hiện loạn thần, loạn thần cấp “ngáo đá” tại địa bàn.
- Tổ chức tuần tra kiểm soát trên các
tuyến trọng điểm, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy để phát hiện, bắt giữ
các đối tượng phạm tội về ma túy và phòng ngừa, răn đe các đối tượng khác; phối
hợp với lực lượng phòng, chống ma túy của Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải
quan để đấu tranh, ngăn chặn nguồn ma túy thẩm lậu vào tỉnh ngay từ khu vực
biên giới biển, cảng sông - biển làm giảm nguồn “cung” tiến tới làm giảm
tội phạm và tệ nạn ma túy.
- Thông qua dữ liệu quốc gia về dân
cư xác minh, thu thập thông tin, dữ liệu về các đối tượng hoạt động liên tỉnh,
liên tuyến, xuyên quốc gia và có yếu tố nước ngoài. Chỉ đạo hệ lực lượng tại
các địa phương tăng cường công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, nhất
là công tác quản lý cư trú, quản lý các loại đối tượng tại cơ sở; kết hợp quản
lý hành chính với công tác nghiệp vụ, góp phần phòng ngừa và đấu tranh có hiệu
quả với tội phạm ma túy tại các điểm, tụ điểm và địa bàn phức tạp về ma túy.
- Rà soát các mô hình quần chúng tham
gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy ở các địa phương; rút kinh nghiệm,
đánh giá các mô hình hoạt động có hiệu quả; biểu dương, nhân rộng các điển hình
tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTT. Đề xuất thực hiện kịp
thời công tác thi đua khen thưởng để động viên, khích lệ các tập thể và cá nhân
có thành tích xuất sắc trong thực hiện Dự án.
- Dự toán và đề xuất kinh phí cho
Công an các đơn vị, địa phương để thực hiện nhiệm vụ của Dự án.
- Theo dõi, đôn đốc các Sở, ban,
ngành phối hợp tổ chức khai thực hiện có hiệu quả Dự án; định kỳ sơ kết, rút kinh nghiệm trong việc triển khai Dự án.
2. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3
Chỉ đạo các đơn vị chủ động tăng cường
các hoạt động nghiệp vụ, thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng chức
năng để đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu vào tỉnh; phối hợp
chặt chẽ với lực lượng phòng, chống tội phạm về ma túy. Không để hình thành,
các điểm “nóng” về ma túy ở khu vực biên giới biển.
3. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh,
Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh tỉnh và các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ
quan, chủ động phối hợp với Công an tỉnh và các ban, ngành liên quan thực hiện
các biện pháp đấu tranh phòng, chống
ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật ở cơ quan, đơn vị, đồng thời có kế hoạch
phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện Dự án.
Phối hợp với Công an tỉnh tuyên truyền
nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, thanh, thiếu niên; xây dựng mô hình
phòng, chống ma túy phù hợp và thực hiện có hiệu quả hoạt động truyền thông
phòng, chống ma túy tại cộng đồng. Gắn nội dung phòng, chống
ma túy với xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa trong cuộc vận động “Toàn
dân đoàn xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân
cư”.
4. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
Quan tâm, chỉ đạo Công an cùng cấp chủ
động tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Dự án “Giải quyết điểm,
tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp tại xã, phường, thị trấn”
tại địa phương, cụ thể hóa mục tiêu của Dự án phù hợp với tình hình địa phương;
cân đối ngân sách địa phương, hỗ trợ và huy động các nguồn lực khác để thực hiện
mục tiêu của Dự án đề ra; tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện
các nhiệm vụ và nội dung của Dự án tại địa phương; giao Công an cấp huyện, thị
xã, thành phố tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh và
Ban Chỉ đạo 138 tỉnh (qua Công an tỉnh) theo quy định.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí
Tổng kinh phí thực hiện Dự án là: 3.600.000.000đ
(Ba tỷ sáu trăm triệu đồng) thực hiện trong 04 năm (2022 - 2025) từ nguồn kinh
phí thường xuyên đã được phê duyệt tại khoản 3, mục V trong Chương trình phòng,
chống ma túy giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết
định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 cấp cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; nguồn ngân
sách của địa phương hỗ trợ và các nguồn huy động hợp pháp khác.
2. Nguyên tắc, tiêu chí phân bổ
kinh phí
Việc cấp phát, quản lý, sử dụng và
thanh quyết toán kinh phí Dự án thực hiện theo đúng Luật Ngân sách nhà nước và
các văn bản quy định về tài chính, kế toán hiện hành. Đảm bảo kinh phí được cấp
về đúng đối tượng được thụ hưởng. Tập trung nguồn kinh phí
hỗ trợ các hoạt động nghiệp vụ phục vụ công tác điều tra, xác minh, đấu tranh với các chuyên án lớn về ma túy tại các địa bàn,
tuyến trọng điểm; triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy;
chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn; lập
hồ sơ người nghiện, người sử dụng ma túy, quản lý sau cai; quản lý, truy bắt đối
tượng truy nã về ma túy; giải quyết tệ nạn và tội phạm ma túy tại địa bàn giáp
ranh; vận động, rà soát triệt phá việc trồng cây chứa chất ma túy; rà soát, bổ
sung, sửa đổi, xây dựng hoàn thiện các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy; tuyên truyền, giáo dục Nhân dân về tác hại của ma túy; tổ chức
hội nghị sơ kết, tổng kết các kế hoạch, phương án, chuyên
án, vụ án điển hình.
Trường hợp kinh phí được phân bổ
không đáp ứng được yêu cầu của Dự án, Công an các địa phương báo cáo đề xuất với
Ủy ban nhân dân cùng cấp xem xét và cân đối từ các nguồn kinh phí khác để thực
hiện Dự án đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Việc cấp, phát, phân bổ, quản lý sử dụng
và thanh quyết toán kinh phí thực hiện Dự án phải được đảm bảo sử dụng hợp lý
và đúng mục đích.
* Nội dung chi
và định mức chi trong Dự án được thực hiện theo các quy định tài chính, kế toán
hiện hành và theo quy định tại một số văn bản hướng dẫn liên quan.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Công
an tỉnh (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) là đơn vị thường trực,
chủ trì tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh hướng dẫn các
Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch
và tổ chức thực hiện các nội dung của Dự án theo quy định.
Theo dõi, đôn đốc tình hình thực hiện
Dự án, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổng hợp tình hình, kết
quả, báo cáo theo quy định.
2. Sở Tài
chính phối hợp với Công an tỉnh có trách nhiệm tham mưu bố trí, hướng dẫn sử dụng
và kiểm tra kinh phí thực hiện Dự án, đảm bảo việc sử dụng kinh
phí Dự án tiết kiệm, đúng mục đích, chặt chẽ về tài chính theo đúng quy định.
3. Các Sở,
ban, ngành chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc theo mục tiêu, nhiệm
vụ của Dự án gửi về Ban Chỉ đạo 138 tỉnh (qua Công an tỉnh - cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh).
4. Chế độ
báo cáo:
- Báo cáo năm: trước ngày 15/11 hàng
năm;
- Báo cáo Tổng kết Dự án: trước ngày
15/12/2025;
- Báo cáo đột xuất (khi có yêu cầu).
Trong quá trình thực hiện, nếu có
phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua
Công an tỉnh tổng hợp) để có hướng dẫn, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- C04 - Bộ Công an
(b/c);
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành liên quan;
- Ban Chỉ đạo 138 tỉnh;
- UBND, Ban Chỉ đạo 138 các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu VT, PCNC. (3)
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Minh Thông
|
[1] Chỉ tiêu của Dự án là: hàng năm, số điểm, tụ điểm
phức tạp về ma túy được triệt xóa tăng từ 5% so với năm
trước, không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp mới; phấn đấu đến năm 2025, không để phát sinh “điểm nóng” về ma túy. Đối với địa bàn cần
chuyển hóa đạt ít nhất 60% tổng số địa bàn được lựa chọn, thực hiện có hiệu quả
các giải pháp để duy trì bền vững kết quả đã đạt được, ít
nhất 85% các địa bàn đã chuyển hóa không phức
tạp trở lại sau chuyển hóa (thực hiện theo Kế hoạch
113/KH-BCA-V01 ngày 22/3/2021 của Bộ Công an).