ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 204/KH-UBND
|
Bà
Rịa - Vũng Tàu, ngày 03 tháng 11 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN DỰ ÁN “ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM MA TÚY TẠI CÁC ĐỊA
BÀN, TUYẾN TRỌNG ĐIỂM” GIAI ĐOẠN 2022-2025
Thực hiện Quyết định số
5026/QĐ-BCA-C04 ngày 05/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an về phê duyệt Dự án “Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại các
địa bàn, tuyến trọng điểm”
(sau đây gọi tắt là Dự án 2), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện giai đoạn
2022-2025 trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC TIÊU THỰC
HIỆN
1. Mục tiêu chung
- Nâng cao năng lực, hiệu quả công
tác của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trên phạm vi toàn tỉnh
trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy tại các địa bàn, tuyến
trọng điểm.
- Đánh giá đúng thực trạng về tình
hình tội phạm về ma túy tại các tuyến, địa bàn trọng điểm
phức tạp; nâng cao hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, điều tra, bóc gỡ triệt để
các ổ, nhóm, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại các địa
bàn trọng điểm phức tạp, nhất là các đường dây tội phạm ma túy có tổ chức,
xuyên quốc gia.
- Tập trung phòng ngừa, ngăn chặn
không để hình thành các địa bàn, tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy; không để
tái hình thành các địa bàn, tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy đã được triệt
phá.
- Làm tốt công tác quản lý người nghiện
ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác cai
nghiện và quản lý sau cai; giải quyết triệt để tình hình
phức tạp về ma túy tại địa bàn giáp ranh giữa các địa phương.
- Triển khai đồng bộ các biện pháp
phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, kiểm soát và nắm chắc tình hình hoạt động của
các loại tội phạm ma túy với 03 tiêu chí “giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại”
về ma túy trên phạm vi toàn tỉnh.
- Nâng cao trách nhiệm, năng lực tổ
chức chỉ đạo điều hành của lãnh đạo chỉ huy các cấp trong công tác phòng, chống
ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp; khắc phục những tồn tại, hạn chế
trong giai đoạn trước.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tổ chức rà soát, thống kê số địa
bàn, tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy trên phạm vi toàn tỉnh nhằm đánh giá đúng
thực trạng để kịp thời có giải pháp đấu tranh, phòng ngừa đạt hiệu quả.
- Nâng cao hiệu quả công tác tuyên
truyền, phổ biến giáo dục và vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm và tệ
nạn về ma túy.
- Tập trung đấu tranh, ngăn chặn có
hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; triệt phá, bóc gỡ triệt để các đường dây tội phạm về
ma túy trên các địa bàn, tuyến trọng điểm; quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh
doanh có điều kiện về an ninh trật tự, không để tội phạm lợi dụng mua bán, tổ
chức, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.
- Hàng năm điều tra, bắt giữ trên 500
vụ liên quan đến tội phạm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng
trái phép chất ma túy; số vụ tội phạm về ma túy được phát hiện, bắt giữ hàng
năm tăng 5% so với năm trước;
- Trên 90% số vụ
án ma túy được giải quyết xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển
trái phép chất ma túy qua đường biển, hàng không, chuyển phát nhanh được xác
minh làm rõ; 80% các “điểm nóng” về ma túy được đấu tranh, triệt xóa.
- Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền
chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền
chất ma túy; xóa bỏ cơ bản và bền vững việc trồng và tái trồng cây có chứa chất
ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy.
* Phấn đấu đến năm 2025 đạt được mục
tiêu “giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại” về ma túy.
II. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN
1. Công an tỉnh
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
các Sở, ban, ngành, địa phương tham gia Dự án, có trách nhiệm:
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban
Chỉ đạo 138 tỉnh xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện theo từng thời gian,
hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố thực hiện Dự án tại đơn vị, địa phương
mình.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa
phương tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện Dự án để tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh những vấn đề liên quan đến công tác
phòng, chống ma túy do các đơn vị, địa phương phản ánh để kịp thời chỉ đạo và
báo cáo Bộ Công an theo quy định; tăng cường kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp
pháp liên quan đến ma túy. Chủ động nắm chắc tình hình, nâng cao hiệu quả tuyên
truyền, phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm ma túy trên các phương tiện thông
tin đại chúng.
- Tăng cường thực hiện tốt công tác
nghiệp vụ cơ bản để nắm tình hình, đấu tranh quyết liệt với các đường dây, ô
nhóm, đối tượng phạm tội về ma túy. Thường xuyên triển khai các kế hoạch nghiệp
vụ, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy tại
các địa bàn, tuyến trọng điểm, khu vực giáp ranh. Áp dụng các biện pháp để vận
động đầu thú và truy bắt các đối tượng truy nã.
- Tổ chức tuần tra kiểm soát trên các
tuyến giao thông trọng điểm để phát hiện, bắt giữ các đối tượng phạm tội về ma
túy và phòng ngừa, răn đe các đối tượng khác; quản lý chặt chẽ các loại đối tượng
có liên quan đến tội phạm về ma túy và các đối tượng có dấu hiệu, biểu hiện loạn
thần, loạn thần cấp “ngáo đá ” tại địa bàn.
- Tăng cường công tác nắm tình hình
liên quan đến an ninh chính trị, an ninh xã hội, an ninh tôn giáo... kịp thời
phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng lợi dụng tình hình, công tác đấu
tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn để lôi kéo, kích động nhân
dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số để chống phá chính quyền, gây rối an
ninh trật tự. Phối hợp với các lực lượng chức năng tham mưu các biện pháp củng
cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cấp xã để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
- Thông qua dữ liệu quốc gia về dân
cư xác minh, thu thập thông tin, dữ liệu về các đối tượng hoạt động liên tỉnh,
liên tuyến, xuyên quốc gia và có yếu tố nước ngoài. Chỉ đạo hệ lực lượng tại
các địa phương tăng cường công tác quản lý hành chính vẽ trật tự xã hội, nhất là công tác quản lý cư trú, quản lý các loại đối tượng tại cơ sở; kết
hợp quản lý hành chính với công tác nghiệp vụ, góp phần phòng ngừa và đấu tranh
có hiệu quả với tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm.
- Phối hợp với lực lượng phòng, chống
ma túy của Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển để đấu tranh, ngăn chặn nguồn ma túy thẩm lậu vào tỉnh
làm giảm nguồn “cung” tiến tới làm giảm áp lực tội phạm và tệ nạn ma
túy.
- Đề xuất thực hiện kịp thời công tác
thi đua khen thưởng để động viên, khích lệ các tập thể và cá nhân có thành tích
xuất sắc trong thực hiện Dự án.
- Dự toán và đề xuất kinh phí để thực
hiện nhiệm vụ của Dự án.
- Theo dõi, đôn đốc các Sở, ban,
ngành phối hợp tổ chức khai thực hiện có hiệu quả Dự án; định kỳ sơ kết, rút
kinh nghiệm trong việc triển khai Dự án.
2. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3
Chỉ đạo các đơn vị chủ động tăng cường
các hoạt động nghiệp vụ, thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng chức
năng để đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu vào tỉnh; phối hợp chặt chẽ với lực lượng phòng, chống tội
phạm về ma túy. Không để hình thành, các điểm “nóng” về ma túy ở khu vực biên
giới biển.
3. Đề nghị Viện
Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
Phối hợp với Cơ quan điều tra của
Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ truy tố, xét xử các vụ án về ma
túy đảm bảo đúng quy định; chỉ đạo, hướng dẫn Tòa án nhân dân các địa phương về
trình tự, thủ tục tiến hành đưa người nghiện vào Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện
ma túy tỉnh.
4. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
Chỉ đạo và quản lý tổ chức phòng ngừa
nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc
làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau
cai nghiện ma túy; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa
nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất
ma túy; phối hợp tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng ngừa nghiện
ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ sau cai khác.
5. Sở Thông tin
và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và
các ban, ngành có liên quan chỉ đạo đổi mới hình thức, nội dung, biện pháp
tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng,
chống ma túy; tiếp tục chú trọng hình thức tuyên truyền
trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tuyên truyền trực quan
thông qua các đội tuyên truyền lưu động; tập trung tuyên truyền trực tiếp cho học
sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, người có nguy cơ cao, người nghiện ma tuý ở
cộng đồng, trong các cơ sở cai nghiện nhàm làm giảm người nghiện mới.
6. Sở Y tế
Tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ cho cán
bộ có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện ma túy, cán bộ làm công tác điều trị
cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện; tổ chức hướng
dẫn thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người
tham gia cai nghiện ma túy dưới các hình thức. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện
các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone/buprenorphine. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng
thần, tiền chất dùng cho mục đích chữa bệnh, và hỗ trợ cai nghiện ma túy.
7. Sở Công Thương
Chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp
với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh xây dựng
các kế hoạch kiểm soát việc nhập khẩu, xuất khẩu tiền chất theo các quy định hiện
hành; Theo dõi, quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc bảo quản, sử dụng các hóa chất
là tiền chất trong tỉnh.
8. Cục Quản lý thị
trường tỉnh
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ
quan, chủ động phối hợp Công an tỉnh và các ban, ngành có liên quan thực hiện
các biện pháp đấu tranh phòng, chống ma túy và các hành vi
vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy trong lĩnh vực quản lý thị trường trên địa
bàn tỉnh và ở cơ quan, đơn vị, đồng thời có kế hoạch phối hợp với các cơ quan
liên quan thực hiện Dự án.
9. Sở Tài chính
Hướng dẫn việc thực hiện kinh phí
theo nội dung Dự án đã phê duyệt; cấp phát, theo dõi, kiểm tra việc sử dụng
kinh phí thực hiện Dự án theo đúng quy định.
10. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ
nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh tỉnh và các Sở, ban, ngành
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ
quan, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống ma túy ở cơ quan, đơn vị, đồng thời có kế hoạch phối hợp với các cơ quan liên
quan thực hiện Dự án.
Phối hợp với Công an tỉnh tuyên truyền
nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, thanh, thiếu niên; xây dựng mô hình
phòng, chống ma túy phù hợp và thực hiện có hiệu quả hoạt động truyền thông
phòng, chống ma túy tại cộng đồng. Gắn nội dung phòng, chống ma túy với xây dựng
gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn xây
dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
11. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
Quan tâm, chỉ đạo Công an cùng cấp chủ
động tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Dự án và phối hợp với các
đơn vị chức năng thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung của Dự án; cân
đối ngân sách địa phương hỗ trợ và huy động các nguồn lực khác để thực hiện mục
tiêu của Dự án đề ra; tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các
nhiệm vụ và nội dung của Dự án tại địa phương; giao Công an cấp huyện, thị xã,
thành phố tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ
đạo 138 tỉnh (qua Công an tỉnh) theo quy định.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí
Tổng kinh phí thực hiện Dự án là: 4.400.000.000đ
(Bốn tỷ bốn trăm triệu đồng) thực hiện trong 04 năm (2022 - 2025) từ nguồn kinh
phí thường xuyên đã được phê duyệt tại khoản 3, mục V trong Chương trình phòng,
chống ma túy giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết
định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 cấp cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; nguồn ngân
sách của địa phương hỗ trợ và các nguồn huy động hợp pháp
khác.
2. Nguyên tắc, tiêu chí phân bổ kinh phí
Việc cấp phát, quản lý, sử dụng và
thanh quyết toán kinh phí Dự án thực hiện theo đúng Luật Ngân sách nhà nước và
các văn bản quy định về tài chính, kế toán hiện hành. Đảm bảo kinh phí được cấp
về đúng đối tượng được thụ hưởng. Tập trung nguồn kinh phí hỗ trợ các hoạt động
nghiệp vụ phục vụ công tác điều tra, xác minh, đấu tranh với
các chuyên án lớn về ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm; triệt xóa điểm,
tụ điểm phức tạp về ma túy; chuyển hóa địa bàn trọng điểm,
phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn; lập hồ sơ người nghiện, người sử dụng
ma túy, quản lý sau cai; quản lý, truy bắt đối tượng truy nã về ma túy; giải
quyết tệ nạn và tội phạm ma túy tại địa bàn giáp ranh; vận động, rà soát triệt
phá việc trồng cây chứa chất ma túy; rà soát, bổ sung, sửa đổi, xây dựng hoàn
thiện các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy; tuyên truyền, giáo dục
nhân dân về tác hại của ma túy; tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết các kế hoạch,
phương án, chuyên án, vụ án điển hình.
Trường hợp kinh phí được phân bổ
không đáp ứng được yêu cầu của Dự án, Công an các địa phương báo cáo đề xuất với
Ủy ban nhân dân cùng cấp xem xét và cân đối từ các nguồn kinh phí khác để thực
hiện Dự án đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Việc cấp, phát, phân bổ, quản lý sử dụng
và thanh quyết toán kinh phí thực hiện Dự án phải được đảm bảo sử dụng hợp lý
và đúng mục đích.
* Nội dung chi và định mức chi trong
Dự án được thực hiện theo các quy định tài chính, kế toán hiện hành và theo quy
định tại một số văn bản hướng dẫn liên quan.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Công
an tỉnh (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) là đơn vị thường trực, chủ trì tham
mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh hướng dẫn các Sở, ban, ngành,
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức thực
hiện các nội dung của Dự án theo quy định.
Theo dõi, đôn đốc tình hình thực hiện
Dự án, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổng hợp tình hình, kết
quả, báo cáo theo quy định.
2. Sở Tài
chính phối hợp với Công an tỉnh có trách nhiệm tham mưu bố trí, hướng dẫn sử dụng
và kiểm tra kinh phí thực hiện Dự án, đảm bảo việc sử dụng kinh phí Dự án tiết
kiệm, đúng mục đích, chặt chẽ về tài chính và có hiệu quả cao.
3. Các Sở,
ban, ngành chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc
theo mục tiêu, nhiệm vụ của Dự án gửi về Ban Chỉ đạo 138 tỉnh (qua Công an tỉnh
- Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh).
4. Chế độ
báo cáo:
- Báo cáo năm: trước ngày 15/11 hàng
năm;
- Báo cáo Tổng kết Dự án: trước ngày
15/12/2025;
- Báo cáo đột xuất (khi có yêu cầu).
Trong quá trình thực hiện, nếu có phát
sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh tổng hợp) để có hướng dẫn, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- C04 - Bộ Công an
(b/c);
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành liên quan;
- Ban Chỉ đạo 138 tỉnh;
- UBND, Ban Chỉ đạo 138 các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu VT, PCNC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Minh Thông
|