ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2006/QĐ-UBND
|
Hải Dương, ngày
31 tháng 5 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG THANH, THIẾU
NIÊN ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số
140/QĐ-TTg ngày 02/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030, UBND tỉnh xây dựng Kế
hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi
tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên; giảm số lượng thanh, thiếu
niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, vi phạm pháp luật về ma túy
hằng năm, góp phần xây dựng thế hệ thanh, thiếu niên Việt Nam phát triển toàn
diện; có lý tưởng cách mạng; có đạo đức, ý thức công dân, chấp hành pháp luật;
có sức khỏe và lối sống lành mạnh; nâng cao vai trò, trách nhiệm của thanh, thiếu
niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Kiềm chế tỷ lệ gia tăng; tiến
tới giảm số lượng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma
túy so với năm trước. Bảo đảm quản lý chặt chẽ số thanh, thiếu niên sử dụng
trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy theo quy định. Đến
năm 2025, trên 80% và năm 2030, trên 90% thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất
ma túy, nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tư vấn, khám sàng lọc, đánh giá, được
giáo dục thay đổi hành vi, điều trị, cai nghiện ma túy thích hợp và thanh, thiếu
niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội
phạm ma túy được hỗ trợ dạy nghề, việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng
đồng theo quy định pháp luật.
b) Hằng năm, làm giảm số vụ
thanh, thiếu niên phạm tội về ma túy so với năm trước; các điểm, tụ điểm phức tạp
về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên được đấu tranh, triệt xóa kịp thời và
không để tái hình thành; trên 90% số vụ phạm tội về ma túy phát hiện liên quan
đến thanh, thiếu niên được giải quyết, xét xử theo quy định.
c) Hằng năm, tổ chức Đoàn các cấp
phát động phong trào thanh niên hưởng ứng, tham gia các hoạt động phòng, chống
ma túy. Các tổ chức Đoàn xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy
xây dựng mô hình phòng, chống ma túy; trong đó mỗi năm giúp đỡ, hỗ trợ để cảm
hóa được ít nhất 01 thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy hoặc thanh, thiếu
niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng, có việc
làm ổn định.
d) Hằng năm, 100% cơ sở giáo dục
bậc trung học cơ sở trở lên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức
về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên.
Đến năm 2025, trên 80% và năm 2030, 100% cán bộ, giáo viên, giảng viên được tập
huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy để có đủ năng lực tổ chức
các hoạt động giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường
công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
a) Cấp ủy đảng, chính quyền các
cấp thường xuyên quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên, gắn với thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chỉ thị số
36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu
quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Luật Phòng, chống ma túy năm
2021; Luật Thanh niên năm 2020; Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát
ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển
thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình phòng, chống ma túy
giai đoạn 2021 - 2025;
- Coi phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên là nội dung quan trọng, cấp bách trong tổng thể chiến lược quốc
gia phòng, chống ma túy, phải được thực hiện quyết liệt, thường xuyên, kiên trì
góp phần bảo vệ và phát huy vai trò của thanh, thiếu niên đối với sự phát triển
bền vững của đất nước; trong đó phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công
an, ngành giáo dục và tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp;
- Kết hợp chặt chẽ giữa phòng
và chống; lấy phòng ngừa là chính, coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình, cơ sở
giáo dục, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn. Chủ động, kịp thời phát
hiện sớm và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma
túy, nghiện ma túy; kết hợp với tăng cường đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn
ma túy xâm nhập vào thanh, thiếu niên.
b) Phát huy vai trò và nâng cao
trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán
bộ, đảng viên; trước hết không để bản thân và con em trong gia đình vi phạm
pháp luật về phòng, chống ma túy. Thực hiện nghiêm chỉnh Quy định số 69-QĐ/TW
ngày 06 tháng 7 năm 2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng
viên vi phạm, nhất là đối với trường hợp bản thân người đứng đầu, cán bộ, đảng
viên vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy hoặc thiếu trách nhiệm trong quản
lý, giáo dục dẫn đến con em hoặc cấp dưới trực tiếp vi phạm pháp luật về phòng,
chống ma túy.
c) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, nhất là giữa lực lượng Công an, các
cấp bộ Đoàn, cơ sở giáo dục và các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội; kết
hợp với tăng cường vai trò, trách nhiệm của mỗi gia đình trong công tác phòng,
chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
d) Bảo đảm chế độ thông tin,
báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác; xây dựng, cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu
về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên, phục vụ hiệu quả công tác quản
lý nhà nước về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
đ) Nâng cao hiệu quả công tác
quản lý nhà nước về không gian mạng; thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát,
ngăn chặn, xóa bỏ kịp thời các trang thông tin xấu độc, kích động, lôi kéo
thanh, thiếu niên tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy; các hội, nhóm trá hình,
thông tin hướng dẫn điều chế, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng
trái phép chất ma túy trên không gian mạng.
e) Tăng cường đầu tư nguồn lực,
hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma
túy, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp
hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội
hóa, huy động các nguồn lực hợp pháp; phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên
khởi nghiệp và các nguồn vốn khác từ Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp
giai đoạn 2022 - 2030.
g) Lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống
ma túy trong thanh, thiếu niên với thực hiện các chính sách, chương trình phát
triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, tạo công ăn
việc làm, khắc phục tình trạng thiếu việc làm trong thanh niên.
h) Tăng cường kiểm tra, giám
sát, đôn đốc thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên tại
các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, địa phương.
2. Hoàn thiện
hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
a) Thường xuyên nghiên cứu, chủ
động nắm tình hình, nhận diện xu hướng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các
chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần mới để kịp thời đề nghị bổ sung
vào danh mục chất ma túy và tiền chất để quản lý.
b) Nghiên cứu, đề nghị sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm; phòng, chống tác hại
của thuốc lá, nhất là quản lý chặt chẽ các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung
nóng, thuốc lá thế hệ mới, shisha... để phòng ngừa tình trạng ma túy "núp
bóng", pha trộn, tẩm ướp vào các loại thực phẩm, thuốc lá... xâm nhập vào
thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.
c) Nghiên cứu, đề nghị sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện các cơ chế phối hợp liên ngành về phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên phù hợp với thực tiễn, nhất là giữa lực lượng Công an với các
cấp bộ đoàn, ngành giáo dục và ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội có liên
quan.
d) Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung
chế độ, chính sách hỗ trợ cho thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma túy, tạo
việc làm sau cai nghiện ma túy; xây dựng cơ chế đặc thù, chính sách tạo điều kiện,
khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp nhận thanh, thiếu
niên sử dụng trái phép chất ma túy; thanh, thiếu niên nghiện ma túy đang tham
gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; thanh, thiếu
niên sau cai nghiện ma túy và thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù vào
làm việc.
3. Tăng cường
công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
a) Tập trung tuyên truyền, giáo
dục, nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống ma túy, cảnh báo trực diện
cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại, hiểm
họa của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, chất hướng thần, các loại ma túy “núp
bóng”, pha trộn, tẩm ướp vào thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế
hệ mới, shisha...; phương thức, thủ đoạn lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia vào
hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy; cách thức
nhận biết, kỹ năng phòng ngừa,
chủ động tham gia tố giác và cung cấp thông tin
về tội phạm, tệ nạn ma túy cho
cơ quan chức năng.
b) Tổ chức tuyên truyền cá biệt
tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao như thanh, thiếu niên sau cai nghiện
ma túy, không có công ăn việc làm, có tiền án, tiền sự; học sinh, sinh viên cá
biệt; thanh, thiếu niên vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa;
thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khác.
c) Đa dạng hóa các hình thức,
biện pháp tuyên truyền với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với
từng nhóm đối tượng, vùng miền; kết hợp giữa truyền thông đại chúng với tuyên
truyền trực tiếp đến từng gia đình, tổ dân phố, cụm dân cư và các cơ sở giáo dục.
Tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên
hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý (tháng 6), Ngày quốc tế phòng, chống
ma tuý và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý (26 tháng 6); Tháng Thanh niên,
Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26 tháng 3); Ngày Pháp luật
Việt Nam (09 tháng 11).
d) Đẩy mạnh khai thác, sử dụng
có hiệu quả các phương tiện truyền thông hiện đại và các thành tựu khoa học -
công nghệ, nhất là Internet, không gian mạng để tuyên truyền, tương tác trực
tuyến giữa thanh, thiếu niên với cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống
ma túy.
đ) Xây dựng, chuẩn hóa các
chương trình, tài liệu tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma tuý cho thanh,
thiếu niên, phù hợp với đối tượng, địa phương. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập
huấn nâng cao năng lực, kiến thức và kỹ năng cần thiết cho đội ngũ tuyên truyền
viên, cán bộ, giáo viên để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống
ma túy.
e) Nâng cao vai trò, trách nhiệm
của các cơ quan thông tin, truyền thông, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh và trách nhiệm của ngành giáo dục. Lồng ghép nội dung tuyên truyền,
giáo dục phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục,
thể thao cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên tại địa bàn cơ sở và các cơ
sở giáo dục. Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời biểu
dương, khen thưởng các tập thể cá nhân, đoàn viên, thanh, thiếu niên, học sinh,
sinh viên tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy.
4. Nâng cao
hiệu quả công tác cai nghiện ma túy; điều trị nghiện ma túy; quản lý chặt chẽ
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản lý, hỗ
trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng
a) Thường xuyên rà soát, thống
kê, lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma
túy và sau cai nghiện ma túy; bảo đảm có hồ sơ quản lý chặt chẽ và số thanh,
thiếu niên nghiện ma túy được hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi và
cai nghiện phù hợp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khai thác hiệu quả
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng
trái phép chất ma túy, nghiện ma túy; quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai
nghiện ma túy và quản lý thanh, thiếu niên sau cai nghiện.
b) Tăng cường vai trò, trách
nhiệm, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và gia đình,
lực lượng Công an, Đoàn Thanh niên, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội và
các đoàn thể ở cơ sở trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái phép
chất ma túy, nghiện ma túy và quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện
ma túy tái hòa nhập cộng đồng.
c) Chủ động phát hiện sớm và
can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy thông qua sàng lọc, kiểm tra đối với số thanh, thiếu niên, học sinh,
sinh viên có nguy cơ cao tại các cơ sở giáo dục và trong cộng đồng, bảo đảm
theo quy định Luật Phòng, chống ma túy. Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu
quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh, thiếu niên sử dụng
trái phép chất ma túy và thanh, thiếu niên có nguy cơ cao.
d) Nâng cao hiệu quả công tác
cai nghiện ma túy, nhất là cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng theo hướng
tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai nghiện ngay
tại địa bàn cơ sở. Bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho các cơ sở cai nghiện
công lập đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới
18 tuổi theo quy định.
đ) Tổ chức đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực
hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử
dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy.
e) Bảo đảm công tác giáo dục phổ
thông và đẩy mạnh công tác đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu
niên tham gia cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện phù hợp với từng lứa
tuổi và nhu cầu thực tiễn. Xây dựng chính sách, mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới
thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên
sau cai nghiện lập nghiệp, hoà nhập cộng đồng tại các địa phương.
g) Xây dựng đường dây nóng về
tư vấn cai nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý, pháp luật,
trợ giúp pháp lý, việc làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng
trái phép chất ma túy, nghiện ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma
túy.
5. Đẩy mạnh
công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy nhằm
ngăn chặn ma túy tác động đến thanh, thiếu niên
a) Các lực lượng chuyên trách
phòng, chống tội phạm về ma túy, chủ công, nòng cốt là lực lượng Công an thường
xuyên nắm, phân tích, đánh giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội phạm
và vi phạm pháp luật về ma túy, chủ động triển khai các kế hoạch, biện pháp
nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả, không để tình hình ma túy trong
thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp.
b) Tổ chức triển khai đồng bộ
các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường
dây, tổ chức, băng nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan đến thanh,
thiếu niên, nhất là các hoạt động ma túy “núp bóng”; hoạt động mua bán, tổ chức
sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ
nhạy cảm về an ninh trật tự; hoạt động mua bán, vận chuyển, lôi kéo, tổ chức sử
dụng trái phép chất ma túy liên quan đến không gian mạng.
c) Nâng cao chất lượng công tác
tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công
tác điều tra, xử lý tội phạm ma túy; thực hiện các chính sách trợ giúp pháp lý,
thủ tục tố tụng hình sự thân thiện đối với người dưới 18 tuổi, nhất là liên
quan đến các hành vi tổ chức, cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng
trái phép chất ma túy, chứa chấp người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma
túy.
d) Kiểm soát chặt chẽ các hoạt
động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm ma túy lợi dụng vào việc
sản xuất, mua bán trái phép các chất ma túy. Tăng cường công tác quản lý nhà nước,
quản lý địa bàn đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về
an ninh trật tự, các điểm, tụ điểm phức tạp xung quanh các cơ sở giáo dục, địa
bàn tập trung đông thanh niên công nhân lao động tại các khu công nghiệp, chế
xuất, dự án xây dựng đô thị... để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý
nghiêm các hành vi mua bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học
sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy.
đ) Thường xuyên tổ chức đào tạo,
tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật, nghiệp vụ chuyên sâu, đặc
thù cho điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ
án về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý
của đối tượng đấu tranh, xử lý.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Văn phòng UBND tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh và các
sở, ngành liên quan giúp Chủ tịch UBND tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện Chương trình.
2. Công an tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Tỉnh
đoàn và các sở, ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức triển
khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình; thường xuyên theo dõi,
hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện Chương trình gắn
với các chiến lược, chương trình, đề án, dự án khác của Chính phủ, bộ, ngành và
địa phương, nhất là liên quan đến lĩnh vực phòng, chống ma túy và phát triển
thanh, thiếu niên.
b) Chủ động nắm, phân tích,
đánh giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình để triển khai các kế hoạch,
phương án đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm ma
túy; các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất
ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên.
c) Thường xuyên kiểm tra, giám
sát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh
trật tự để phòng ngừa và kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi mua
bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng
trái phép chất ma túy. Tổ chức kiểm duyệt, phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm
các tổ chức, cá nhân giới thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp,
quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy
trên không gian mạng.
d) Định kỳ phối hợp rà soát, thống
kê, lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma tuý, nghiện ma
túy, sau cai nghiện ma túy để có biện pháp quản lý chặt chẽ ngay tại địa bàn cơ
sở, nhất là quản lý về cư trú, kết hợp với tuyên truyền, giáo dục, tư vấn, giúp
đỡ tái hòa nhập cộng đồng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi sử
dụng trái phép chất ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật. Cập nhật, khai
thác cơ sở dữ liệu về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu
niên trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
đ) Tổ chức kiểm tra, sàng lọc,
phát hiện việc sử dụng ma túy đối với số thanh, thiếu niên có nguy cơ cao trong
cộng đồng thông qua công tác quản lý, theo dõi, giám sát hoặc kết hợp với triển
khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề thanh, thiếu
niên điều khiển phương tiện giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy bảo đảm theo
quy định pháp luật... Chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động - Thương
binh và Xã hội, Y tế, Tòa án trong công tác xác định tình trạng nghiện; áp dụng
các biện pháp hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi và cai nghiện phù hợp
đối với thanh, thiếu niên nghiện ma túy.
e) Rà soát, sửa đổi, bổ sung,
ban hành hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, pháp luật về
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên phù hợp với thực tiễn. Tăng cường
chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các chính sách tố tụng hình sự thân thiện
trong điều tra, xử lý các vụ án xâm hại người dưới 18 tuổi, nhất là liên quan đến
các hành vi tổ chức, cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng trái phép chất
ma túy, chứa chấp người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy.
g) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh,
thiếu niên với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với lứa tuổi, địa phương; tập
trung tuyên truyền trên không gian mạng, ứng dụng khoa học công nghệ, Internet,
hệ thống mạng xã hội; xây dựng các phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động
thông minh để tuyên truyền, tương tác trực tuyến giữa thanh, thiếu niên với cơ
quan chức năng nhằm chủ động phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma
túy.
h) Tổ chức đào tạo, dạy nghề,
hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên là các trại viên, học sinh, phạm nhân chấp
hành án phạt tù liên quan đến tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy tại các
trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ do lực lượng Công an quản lý. Phối hợp với
các sở, ngành có liên quan nghiên cứu, xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới
thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên chấp
hành xong án phạt tù lập nghiệp, ổn định cuộc sống.
i) Phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở
Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành có liên quan hằng năm tổ chức đào tạo, tập
huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho
đội ngũ cán bộ, giáo viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan, đơn vị,
cơ sở giáo dục và các địa phương.
k) Phối hợp với Tỉnh đoàn và
các sở, ngành, cơ quan liên quan định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện
Chương trình và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh; tổ chức sơ kết việc thực hiện
Chương trình vào năm 2026, tổng kết vào năm 2030.
l) Chủ trì, phối hợp với Tỉnh
đoàn, Sở Tài Chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bảo đảm kinh phí triển khai
Chương trình.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Triển khai bộ tài liệu tuyên
truyền, giáo dục phòng, chống ma túy do Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng, thống
nhất cho học sinh, sinh viên các cấp học, phù hợp với đối tượng, địa phương.
Tăng cường tuyên truyền cho học sinh, sinh viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại
của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp, các chất gây nghiện, chất hướng thần,
ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ
mới, dưới các dạng như tem giấy, bùa lưỡi, cỏ Mỹ...; cách thức nhận biết và kỹ
năng phòng tránh, tổ chức cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh
viên ký cam kết không vi phạm pháp luật về ma túy.
b) Tổ chức thực hiện chương
trình giáo dục về phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên; lồng ghép nội
dung giáo dục phòng, chống ma túy vào chương trình, giáo dục, các hoạt động trải
nghiệm, hoạt động ngoại khóa. Mở rộng các hình thức tuyên truyền, giáo dục
phòng, chống ma túy thông qua tổ chức các hoạt động thực tế cho học sinh, sinh
viên như tham dự các phiên tòa điểm, phiên tòa giả định, tham quan các cơ sở
cai nghiện ma túy, trại tạm giam tại các địa phương.
c) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên, giảng
viên để nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phòng,
chống ma túy cho học sinh, sinh viên. d) Tổ chức kiểm tra, khảo sát, đánh giá
thực trạng tình hình tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy tại các cơ sở
giáo dục để đề ra giải pháp tổng thể, phù hợp. Tăng cường công tác quản lý học
sinh, sinh viên; chủ động rà soát, phát hiện học sinh, sinh viên liên quan đến
tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên quan có
giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định. Xây dựng mô hình cung cấp,
tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma túy liên quan đến học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục.
đ) Chỉ đạo xây dựng và triển
khai các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp giữa các cơ sở giáo dục, lực
lượng Công an, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và gia
đình trong công tác quản lý học sinh, sinh viên; phòng, chống ma túy trong các
cơ sở giáo dục; xây dựng mô hình “Trường học không ma túy”; bảo đảm môi trường
giáo dục, học tập an toàn, văn minh trong các cơ sở giáo dục, khu ký túc xá,
khu nhà trọ ngoại trú của học sinh, sinh viên và khu vực xung các cơ sở giáo dục
để phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào học sinh, sinh viên.
e) Tổ chức triển khai Chương
trình gắn với Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến
năm 2025” của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ
chức Đoàn trong Quân đội phối hợp cơ quan, đơn vị, tổ chức Đoàn nơi đóng quân đẩy
mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma
túy cho thanh, thiếu niên; xây dựng, nhân rộng các mô hình thanh, thiếu niên
xung kích tham gia phòng, chống ma túy trong đơn vị và ở khu vực đóng quân.
5. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
a) Chỉ đạo Cơ sở Cai nghiện ma
túy tỉnh rà soát và đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất,
trang thiết bị, nhân lực nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy; thực
hiện chương trình giáo dục phổ thông, học văn hóa cho người từ đủ 12 tuổi đến
dưới 18 tuổi và thanh, thiếu niên nghiện ma túy theo quy định (khi có hướng dẫn
của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội). Tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho
thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma túy phù hợp với từng lứa tuổi, vùng miền;
chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh
tổ chức đào tạo nghề theo nhu cầu của người cai nghiện ma túy phù hợp với điều
kiện thực tế tại cơ sở, theo đúng quy định của pháp luật.
b) Chỉ đạo triển khai các giải
pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh,
thiếu niên có nguy cơ cao và thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy;
các giải pháp nhằm phát hiện sớm và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử
dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy.
c) Nâng cao hiệu quả công tác
cai nghiện ma túy, nhất là biện pháp cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
theo hướng tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai
nghiện ma túy ngay tại địa bàn cơ sở.
d) Tăng cường tư vấn, hỗ trợ,
giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho gia đình có thanh,
thiếu niên sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hoà nhập cộng đồng; giới thiệu, định
hướng cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy đang tham gia điều trị nghiện các chất
dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và sau cai nghiện ma túy được tiếp cận,
tham gia các mô hình làm kinh tế, sản xuất kinh doanh tại các địa phương.
đ) Chủ trì, phối hợp với các
ngân hàng và các sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất chính sách hỗ trợ cho
vay tín dụng dành cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy để được học nghề,
sản xuất kinh doanh, tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các mô hình tạo công ăn, việc làm cho
thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt
tù vào làm việc.
e) Xây dựng đường dây nóng về
tư vấn cai nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý, pháp lý, việc
làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy tại các địa bàn cơ sở trọng điểm, phức tạp về ma túy.
g) Tổ chức đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực
hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử
dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy cho thanh, thiếu
niên nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy.
h) Tham mưu, đề xuất, triển
khai các chương trình, giải pháp tổng thể bảo đảm chính sách hỗ trợ, can thiệp,
giảm tác hại (chăm sóc y tế, trợ giúp xã hội, hỗ trợ giáo dục, đào tạo và giáo
dục nghề nghiệp, trợ giúp pháp lý, tư vấn, điều trị tâm lý, giới thiệu việc
làm...) đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao, thanh, thiếu niên, trẻ em có
hoàn cảnh đặc biệt theo quy định của Luật Trẻ em.
6. Sở Y tế
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở
y tế địa phương rà soát, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực và công bố cơ sở y tế
đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy, nhất là trạm y tế cấp xã để kịp
thời phát hiện thanh, thiếu niên nghiện ma túy tại địa bàn cơ sở và áp dụng các
biện pháp cai nghiện ma túy phù hợp.
b) Triển khai các giải pháp can
thiệp giảm tác hại cho thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy; nghiên cứu các giải pháp điều trị cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy tổng
hợp.
c) Nghiên cứu tham mưu sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực
hiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm và phòng, chống tác hại của thuốc
lá để phòng ngừa hoạt động ma túy "núp bóng" các loại thực phẩm, thuốc
lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới...
7. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan báo chí, truyền thông, Đài Phát thanh cấp huyện, Đài Truyền thanh cấp xã
trên địa bàn tỉnh tăng cường số lượng, thời lượng tin, bài, phóng sự và đa dạng
các hình thức, biện pháp, nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin
đại chúng và trên không gian mạng về công tác phòng, chống ma túy trong thanh,
thiếu niên. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác thông tin, tuyên truyền.
b) Phối hợp với Công an tỉnh và
các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường quản lý Internet, mạng xã hội và xử lý
nghiêm các tổ chức, cá nhân giới thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế ma túy tổng
hợp; quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma
túy và tham gia các hoạt động tội phạm và tệ nạn ma túy trên không gian mạng.
8. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
a) Chỉ đạo triển khai lồng ghép
công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên vào các hoạt
động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch; phát huy hệ thống thiết chế văn hóa ở
cơ sở, tổ chức các sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh, thiếu niên, gắn với
phong trào xây dựng làng, thôn, ấp, bản, tổ dân phố văn hóa.
b) Tăng cường công tác quản lý,
hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra các hoạt động, dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch
nhằm phòng ngừa, không để thanh, thiếu niên lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép
chất ma túy và các hoạt động liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy.
9. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
và các sở, ngành liên quan trình UBND tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên
trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm để thực hiện Chương trình theo quy định
của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn. Chỉ đạo lực lượng Hải
quan tăng cường năng lực, hiệu quả phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
10. Sở Nội vụ
Hướng dẫn, đôn đốc các sở,
ngành, địa phương triển khai thực hiện Chiến lược Phát triển thanh niên Việt
Nam giai đoạn 2021 - 2030 gắn với triển khai Chương trình. Phối hợp với Công an
tỉnh, các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, chính sách, pháp
luật về thanh, thiếu niên phù hợp với thực tiễn, yêu cầu công tác phòng, chống
ma túy theo từng giai đoạn.
11. Sở Công Thương, Cục Quản
lý thị trường
Phối hợp với các lực lượng chức
năng (Công an, Hải quan...) tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, phát
hiện, xử lý các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc... không có hóa đơn chứng
từ hợp pháp có nguy cơ “núp bóng” ma túy.
12. Ngân hàng Nhà nước tỉnh
Chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã
hội phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh và các sở,
ngành liên quan nghiên cứu đề xuất ban hành chính sách hỗ trợ cho vay tín dụng
dành cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy để được học nghề, sản xuất
kinh doanh, tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất
kinh doanh xây dựng, phát triển các mô hình tạo công ăn, việc làm cho thanh,
thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù
vào làm việc.
13. Đài Phát thanh - Truyền
hình Hải Dương, Báo Hải Dương
Đa dạng hóa các hình thức, nội
dung thông tin tuyên truyền; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tiểu mục,
thông điệp tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên; tăng thời
lượng, tần suất phát sóng vào khung giờ có nhiều người theo dõi các nội dung
tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy đối với giới
trẻ, gương điển hình, mô hình phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy hiệu quả
trong thanh, thiếu niên...
14. Tỉnh đoàn Hải Dương
a) Xây dựng chương trình, kế hoạch
chỉ đạo Đoàn Thanh niên các cấp phát huy vai trò xung kích, phối hợp chặt chẽ với
lực lượng Công an, ngành giáo dục và các ban, ngành, địa phương triển khai thực
hiện có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình.
b) Cụ thể hoá các nội dung, nhiệm
vụ của Chương trình thành chỉ tiêu trong chương trình công tác Đoàn, công tác Đội,
các phong trào thanh, thiếu niên hằng năm của các cấp bộ Đoàn; đưa vào kế hoạch
kiểm tra, giám sát định kỳ, kịp thời phát hiện, xây dựng, nhân rộng các mô
hình, cách làm hay, sáng tạo trong công tác phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu
niên; tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất
sắc trong công tác phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu niên.
c) Huy động nguồn lực, phát huy
hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và các nguồn vốn khác từ Chương trình
hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030 phục vụ triển khai Chương
trình.
d) Chủ trì xây dựng, thẩm định,
đề xuất phê duyệt và triển khai các dự án:
- Dự án 1: “Tăng cường công tác
truyền thông về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên”.
+ Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh,
Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch, Sở Tài chính và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
+ Mục tiêu và nội dung trọng
tâm: Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền
viên; xây dựng các bộ tài liệu tuyên truyền, sản phẩm tuyên truyền trên không
gian mạng; xây dựng các mô hình triển lãm chuyên đề về phòng, chống ma túy ứng
dụng công nghệ thực tế ảo, công nghệ 4.0 tại các khu vực, địa bàn trọng điểm;
phối hợp với các trại giam, trại tạm giam tổ chức chương trình “Thắp sáng ước
mơ hoàn lương”, giúp phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh, thiếu niên có niềm
tin, nghị lực, ý chí vươn lên, tích cực lao động cải tạo tiến bộ để trở thành
người có ích cho xã hội.
- Dự án 2: “Triển khai các Đội
Thanh niên xung kích tham gia phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở”.
+ Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Tài chính và Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố.
+ Mục tiêu và nội dung trọng
tâm: Huy động sự tham gia và phát huy tinh thần xung kích của cán bộ, đoàn viên
các cơ quan Đoàn Thanh niên cơ sở, Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y
tế... là lực lượng nòng cốt, xung kích hỗ trợ cơ quan chức năng chủ động và thường
xuyên nắm tình hình địa bàn, phát hiện thanh, thiếu niên liên quan đến tệ nạn
ma túy, vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy; lập danh sách thanh, thiếu
niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy để quản lý; hỗ trợ thanh, thiếu
niên sau cai nghiện; thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma
túy có việc làm ổn định, tái hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện và vi phạm
pháp luật.
+ Nguyên tắc xây dựng và triển
khai Dự án không làm phát sinh tổ chức bộ máy mới, không phát sinh biên chế,
các thành viên tham gia trên tinh thần tình nguyện và xung kích.
15. Các sở, cơ quan trực thuộc
UBND tỉnh còn lại
Chỉ đạo tăng cường công tác quản
lý, phát triển thanh niên ở cơ quan, đơn vị; phối hợp triển khai có hiệu quả các
nội dung của Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách.
16. Đề nghị Tòa án nhân dân
tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
a) Nâng cao chất lượng xem xét,
giải quyết hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc người từ đủ 12 đến
dưới 18 tuổi. Phối hợp xây dựng chỉ tiêu, thu thập thông tin thống kê và chia sẻ
thông tin về tình hình người dưới 18 tuổi phạm tội về ma túy và đưa người nghiện
ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Thường
xuyên tổ chức các phiên tòa giả định, phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần nâng
cao chất lượng xét xử và hiệu quả công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm ma
túy trong thanh, thiếu niên.
b) Tăng cường công tác đào tạo,
tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho kiểm sát viên,
thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy có liên quan đến thanh,
thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng đấu tranh, xử lý.
17. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
a) Xây dựng kế hoạch triển khai
Chương trình, trong đó phân công nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ thể cho các
ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát
thực hiện Chương trình.
b) Tham mưu Huyện ủy, Thị ủy, Thành
ủy đưa vào các nghị quyết, chương trình hành động nội dung chỉ đạo tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đối với
các địa phương có tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên
diễn biến phức tạp.
c) Lồng ghép nội dung công tác
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên với các chương trình, đề án, dự án
bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội khác tại địa phương.
d) Quan tâm bố trí kinh phí của
địa phương và huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để triển khai thực
hiện có hiệu quả Chương trình.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ngành, đoàn
thể, địa phương được phân công nhiệm vụ theo kế hoạch xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình
gắn với thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 và Chiến
lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 của Thủ tướng Chính phủ.
Kế hoạch gửi về Công an tỉnh
(qua Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy) trước ngày 14/6/2024.
2. Công an tỉnh chủ trì,
phối hợp với Tỉnh đoàn và các sở, ngành liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra,
đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình; tổng hợp,
báo cáo kết quả thực hiện Chương trình vào các báo cáo định kỳ công tác phòng,
chống ma túy trên địa bàn tỉnh; định kỳ tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết thực
hiện Chương trình và đề xuất nhiệm vụ thời gian tiếp theo.
3. Kinh phí triển khai
thực hiện Kế hoạch do ngân sách nhà nước bảo đảm theo phân cấp ngân sách, lồng
ghép với các Chương trình, Chiến lược, Đề án, Dự án có liên quan và các nguồn
kinh phí hợp pháp khác. Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch, các
cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan có trách nhiệm lập dự toán kinh phí
thực hiện và tổng hợp chung vào dự toán của đơn vị mình để trình cấp có thẩm
quyền bố trí kinh phí theo quy định Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công
và các văn bản hướng dẫn hiện hành./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Bộ Công an;
- Cục Cảnh sát ĐTTPVMT, Bộ Công an;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các sở, ngành thuộc UBND tỉnh;
- Các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu VT, NC-KSTTHC, Ô Quảng.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Hùng
|