ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 196/KH-UBND
|
Đắk
Lắk, ngày 07 tháng 10 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN DU LỊCH KHU VỰC TAM GIÁC PHÁT TRIỂN
CAMPUCHIA - LÀO - VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK, GIAI ĐOẠN 2022 - 2025
Căn cứ Quyết định
số 937/QĐ-BVHTTDL ngày 21/4/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc
triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển du lịch Khu vực Tam giác phát triển
Campuchia - Lào - Việt Nam giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030;
Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch phát triển du lịch Khu vực Tam giác phát triển Campuchia -
Lào - Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2022 - 2025 với các nội dung
cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Mục đích
- Phát huy lợi thế
của Khu vực Tam giác phát triển du lịch Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV), khai
thác hợp lý và hiệu quả các tiềm năng để phát triển sản phẩm du lịch du lịch
sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch mạo hiểm; du lịch dựa vào cộng đồng, di
tích văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh với phương châm phát triển du lịch
“ba quốc gia, một điểm đến” trên cơ sở đảm bảo chủ quyền quốc gia, an ninh quốc
phòng khu vực biên giới, trật tự an toàn xã hội, ổn định chính trị, xóa đói giảm
nghèo và phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong Khu vực.
- Kết nối, hình
thành các tour du lịch kết nối các địa phương, các khu du lịch có tầm cỡ quốc
gia, khu vực, tạo dựng thương hiệu cho du lịch của Tam giác phát triển du lịch,
thu hút nhiều hơn nữa các thị trường khách trong và ngoài nước gắn với công tác
giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân.
2. Yêu cầu
- Triển khai thực
hiện hiệu quả các nhiệm vụ tại Kế hoạch phát triển du lịch Khu vực Tam giác
phát triển CLV giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030 ban hành kèm theo Quyết định
số 937/QĐ-BVHTTDL ngày 21/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Gắn kết chặt chẽ
với các tỉnh trong Khu vực Tam giác phát triển CLV tiếp đón khách du lịch, cơ sở
vật chất, các địa điểm tham quan du lịch, hình thành các tuyến điểm du lịch để
thu hút khách du lịch.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM GIAI ĐOẠN 2022 - 2025
1. Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng tại các trung tâm du lịch, kết nối tới
các thị trường nguồn và các điểm du lịch
- Ưu tiên đầu tư
cơ sở hạ tầng giao thông đến các khu du lịch, điểm du lịch trên địa bàn thành
phố Buôn Ma Thuột và các huyện: Buôn Đôn, Ea Súp, Lắk, Krông Ana, Krông Bông,
Cư M’gar, Ea H’leo.
- Đầu tư, nâng cấp
các tuyến đường bộ của tỉnh nhằm kết nối tới các thị trường nguồn và các điểm
du lịch trong Khu vực Tam giác phát triển CLV:
+ Tuyến du lịch
theo đường Đông Trường Sơn đi qua khu vực M’Drắk và khu vực Krông Bông kết nối
với Đà Lạt (Lâm Đồng) và Phú Yên;
+ Tuyến du lịch
theo quốc lộ 14, 14C và tuyến đường Buôn Ma Thuột - Ea Súp kết nối với quốc lộ
29 ra cửa khẩu Đắk Ruê, kết hợp với cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai - Campuchia), Bờ
Y (Kon Tum - Lào), Bu Prăng (Đắk Nông - Campuchia) tạo hướng du lịch đi Đà Lạt
- Nha Trang - Phú Yên - Buôn Ma Thuột - Buôn Đôn - Ea Súp - Siêm Riệp -
Phnômpênh.
- Đầu tư xây dựng
tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Khu vực Tây Nguyên và các tỉnh miền Trung.
2. Chính sách mở, nâng cấp các cửa khẩu trong khu vực
- Tập trung đầu
tư xây dựng cơ sở hạ tầng và hoàn thiện các bước cần thiết khác theo quy định
nhằm sớm khai thông cửa khẩu Đắk Ruê (Việt Nam) - Chi Miết (Campuchia) nhằm
khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh tài nguyên du lịch của tỉnh, góp phần
đa dạng hóa các loại hình du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực biên giới
nói chung và phát triển du lịch nói riêng trong thời gian tới; đồng thời, đề
nghị xem xét, ban hành cơ chế, chính sách đặc thù và ưu đãi phát triển kinh tế
- xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực biên giới của tỉnh đến
năm 2025.
- Việc mở, khai
thông cửa khẩu Đắk Ruê (Việt Nam) - Chi Miết (Campuchia) sẽ tạo thuận lợi cho
việc kết nối với tuyến Đông Bắc - Campuchia, từ đó tạo điều kiện cho hoạt động
hợp tác, giao thương, phát triển du lịch với các địa phương trong Khu vực Tam
giác phát triển CLV.
3. Thu hút đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật tại các trung tâm du lịch; hỗ
trợ cộng đồng địa phương phát triển hệ thống homestay
a) Thu hút
đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật tại các trung tâm du lịch
- Đầu tư trùng
tu, tôn tạo Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt: Nhà đày Buôn Ma Thuột, Đường Trường
Sơn - Đường Hồ Chí Minh; Di tích lịch sử quốc gia: Đình Lạc giao, Số 04 Nguyễn
Du (Biệt điện Bảo Đại), Khu căn cứ kháng chiến tỉnh Đắk Lắk giai đoạn
1965 - 1975; Di tích cấp tỉnh: Sở Chỉ huy - Nơi công bố Quyết định thành lập
Quân đoàn 3 với mục tiêu bảo tồn nguyên trạng các yếu tố gốc của di tích; đồng
thời, khai thác, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của di tích nhằm tạo ra sản
phẩm du lịch đặc thù phục vụ hoạt động du lịch gắn với giáo dục truyền thống lịch
sử, văn hóa.
- Đầu tư chỉnh
trang khuôn viên Bảo tàng Đắk Lắk (Bảo tàng hạng I Quốc gia), tổ chức trưng bày
quá trình phát triển của tỉnh và phát huy Nhà dài truyền thống Êđê được xây dựng
góp phần nâng cao giá trị tinh thần của người dân trong khu vực. Đồng thời,
khuyến khích các tổ chức, cá nhân, các nhà sưu tập đầu tư xây dựng các bảo tàng
tư nhân.
- Tiến hành các
thủ tục và đầu tư xây dựng Đền thờ Vua Hùng tại thành phố Buôn Ma Thuột.
- Đầu tư đập tràn
tại Buôn Trí, huyện Buôn Đôn để ngăn giữ nước và tạo cảnh quan, môi trường tại
khu vực.
- Ban hành cơ chế
chính sách để đầu tư các cơ sở hạ tầng kỹ thuật du lịch để phát triển các sản
phẩm du lịch nông nghiệp, du lịch lễ hội, du lịch golf, thương mại, dịch vụ mua
sắm, hàng lưu niệm, đặc sản, ẩm thực Đắk Lắk - Tây Nguyên; du lịch thể thao,
chăm sóc sức khỏe, giải trí, đặc biệt là giải trí về đêm (tuyến phố đi bộ, chợ
đêm và các dịch vụ) tại thành phố Buôn Ma Thuột và các trung tâm du lịch của tỉnh.
b) Hỗ trợ cộng
đồng địa phương phát triển hệ thống homestay
- Hoàn thành việc
triển khai Dự án Hỗ trợ phát triển Khu vực biên giới - Tiểu dự án tỉnh Đắk Lắk
hạng mục hỗ trợ đầu tư phát triển loại hình du lịch cộng đồng, dịch vụ homestay
cho các buôn đồng bào dân tộc Êđê, M’nông tại 03 buôn: Buôn Yang Lành, huyện
Buôn Đôn; buôn Ja, huyện Krông Bông; buôn Tring, thị xã Buôn Hồ.
- Triển khai thực
hiện Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về
hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số
trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2021 - 2025: lựa chọn 05 thôn, buôn trên địa
bàn tỉnh đáp ứng các điều kiện để ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch cộng
đồng, dịch vụ homestay, trong đó năm 2022 đã thực hiện hỗ trợ tại Buôn Akõ
Dhông, thành phố Buôn Ma Thuột.
- Thực hiện
Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030): Hỗ trợ đầu tư phát triển loại hình
du lịch cộng đồng, dịch vụ homestay cho 05 buôn đồng bào dân tộc thiểu số với
nhiều dân tộc khác nhau tại các địa phương trong tỉnh (lưu ý chọn buôn đồng bào
có vị trí thuận lợi, điều kiện cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường, giao
thông, gắn với các điểm du lịch khác để hình thành tour, tuyến du lịch).
- Triển khai
Chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình mỗi xã một sản phẩm: Tập
trung đầu tư mô hình OCOP du lịch về làng nghề và cộng đồng tại huyện Lắk và
huyện Cư M’gar.
4. Tổ chức khảo sát, phát triển hệ thống sản phẩm, dịch vụ; thu hút
đầu tư nước ngoài và trong nước phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch
- Tổ chức khảo
sát, phát triển hệ thống sản phẩm, dịch vụ du lịch tại các địa phương trên địa
bàn tỉnh, chú trọng tập trung bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử, văn hóa,
danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng. Tiếp tục nâng cấp, mở rộng quy mô, nâng
cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và chất lượng phục vụ tại các khu, điểm du lịch
đang hoạt động trên địa bàn các huyện: Buôn Đôn, Lắk, Krông Ana, Cư M’gar và
thành phố Buôn Ma Thuột.
- Ưu tiên đầu tư,
phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, đặc thù, trải nghiệm khác
biệt, có chất lượng cho khách du lịch, phù hợp với nhu cầu thị trường và nâng
cao khả năng cạnh tranh. Trong đó, phát triển mạnh các sản phẩm du lịch chủ đạo,
có lợi thế riêng của du lịch Đắk Lắk như du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp
và nông thôn, vườn rừng kết hợp du lịch trải nghiệm, du lịch golf, du lịch
MICE, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch tham quan di tích lịch sử cách mạng,
tâm linh, lễ hội.
- Kêu gọi, thu
hút đầu tư phát triển, mở rộng các sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể
thao, mạo hiểm dọc sông Sêrêpôk, tại thác hồ Lắk, hồ Ea Kao, hồ Ea Nhái, hồ Ea
Cuôr Kăp, thác Thủy Tiên, thác Bìm Bịp, Vườn quốc gia Yok Don, Vườn quốc gia Cư
Yang Sin, Rừng Lịch sử - Văn hóa - Môi trường Hồ Lăk, Khu bảo tồn thiên nhiên
Nam Ka, Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô,...
5. Đẩy mạnh đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch
- Khảo sát, đánh
giá nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2023 - 2025.
- Xây dựng, triển
khai Chương trình bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác quản lý
nhà nước, nhân lực quản trị doanh nghiệp du lịch và lực lượng lao động nghề du
lịch, kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ (chú trọng đào tạo ngôn ngữ của một số thị
trường khách chủ đạo của khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và của các
nước trong khu vực...) cho đội ngũ nhân viên lao động trực tiếp hiện đang làm
trong các lĩnh vực du lịch từ các bộ phận trong cơ sở lưu trú du lịch (quản lý,
buồng, bàn, bar, lễ tân...), đến các hoạt động khác như lữ hành (thiết kế, điều
hành tour, sale & marketing, hướng dẫn viên, thuyết minh viên...).
- Có chính sách
khuyến khích thúc đẩy phát triển, nâng cao chất lượng nhân lực về quản lý nhà
nước về du lịch cấp tỉnh, cấp huyện. Hỗ trợ kinh phí tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
kiến thức, kỹ năng cho các nghệ nhân, cộng đồng dân cư tham gia các hoạt động
văn hóa cộng đồng, làng nghề truyền thống và các lễ hội văn hóa phục vụ du lịch
nhằm góp phần quảng bá điểm đến, nâng cao hình ảnh du lịch, con người Đắk Lắk.
- Nâng cao nhận
thức, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ du lịch cho các bên liên quan là đầu mối tiếp
xúc với khách du lịch như hải quan, biên phòng, lực lượng xuất nhập cảnh (Công
an xuất nhập cảnh), lái xe, người bán hàng ở các điểm mua sắm, ở điểm dừng
chân...; bồi dưỡng kiến thức về tâm lý khách du lịch; đào tạo kỹ năng giao tiếp
với khách du lịch và kỹ năng xử lý tình huống phát sinh trong quá trình tiếp
xúc với khách du lịch.
- Tham gia tổ chức
hỗ trợ hợp tác, liên kết các cơ sở đào tạo du lịch giữa các nước trong khu vực
và giữa các cơ sở đào tạo du lịch với các doanh nghiệp, nhất là các tập đoàn,
doanh nghiệp lớn.
6. Tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch các tỉnh Khu vực Tam giác phát
triển CLV
- Thu thập, biên
tập và xuất bản các ấn phẩm quảng bá du lịch Đắk Lắk như: Cẩm nang du lịch Đắk
Lắk; tài liệu thuyết minh về du lịch; tờ gấp các khu, điểm du lịch, bản đồ du lịch.
Sản xuất video clip, ảnh đẹp du lịch được lựa chọn trong các cuộc thi; Slogan
du lịch Đắk Lắk, bản đồ du lịch dựa trên ứng dụng Công nghệ thực tế ảo (VR)
tương tác 3D/360° giới thiệu các di tích lịch sử, các di sản văn hóa, điểm đến
du lịch.
- Tham gia các hội
nghị, hội thảo, hội chợ du lịch quốc tế quy mô lớn, có uy tín theo chương trình
do Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch, Tổng cục Du lịch; Hiệp hội Du lịch Việt
Nam, Hiệp hội Lữ hành, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và các tỉnh thành phố
liên kết du lịch với Đắk Lắk.
- Phối hợp xây dựng
các video clip hoặc chương trình dài kỳ giới thiệu về tiềm năng, sản phẩm du lịch
của Khu vực Tam giác phát triển để phát trên truyền hình quốc gia các nước CLV.
- Xây dựng các quầy
thông tin du lịch để ấn phẩm quảng bá du lịch tại sân bay, cửa khẩu quốc tế,
các công ty và khách sạn lớn theo dọc đường bộ, hàng không để cung cấp cho du
khách du lịch miễn phí.
- Tổ chức cho các
doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trên địa bàn tỉnh khảo sát và
xây dựng chương trình liên kết, hợp tác, kết nối tour du lịch với các địa
phương trong Khu vực Tam giác phát triển CLV và tổ chức mời các doanh nghiệp
kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, các đoàn báo chí của Campuchia và Lào đến
khảo sát, du lịch tại tỉnh Đắk Lắk để kết nối thu hút khách du lịch.
7. Hoàn thiện hệ thống sản phẩm du lịch có chất lượng, giá trị trải
nghiệm cao; hình thành đủ tiện nghi, dịch vụ đáp ứng trải nghiệm du lịch
- Ưu tiên phát
triển sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, đặc thù, trải nghiệm khác biệt,
có chất lượng cho khách du lịch, phù hợp với nhu cầu thị trường và nâng cao khả
năng cạnh tranh. Trong đó, phát triển mạnh các sản phẩm du lịch chủ đạo, có lợi
thế riêng của du lịch Đắk Lắk như du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp và
nông thôn, vườn rừng kết hợp du lịch trải nghiệm, du lịch tham quan di tích lịch
sử cách mạng, tâm linh, lễ hội.
- Hỗ trợ phát triển
các sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn, nông trại trên địa bàn tỉnh; tiếp
tục phát huy thế mạnh của các món ẩm thực và quà tặng đã được xác lập tại Top
100 kỷ lục Việt Nam, đồng thời phát triển các sản phẩm OCOP du lịch và làng nghề,
ẩm thực, đặc sản địa phương, sản phẩm thủ công mỹ nghệ… thành các sản phẩm du lịch
có thương hiệu và là đặc sản, thương hiệu của tỉnh, của huyện. Bên cạnh đó,
tăng cường kiểm tra, giám sát các sản phẩm, hàng hóa dịch vụ đảm bảo chất lượng,
hiệu quả.
- Phát triển làng
nghề, nghề truyền thống như: nghề dệt thổ cẩm, nghề làm gốm, nghề đan lát mây
tre, tạc tượng gỗ dân gian, nghề sản xuất rượu cần, rượu men lá… để hỗ trợ sinh
kế của người dân và trở thành sản phẩm đặc trưng, phục vụ phát triển du lịch.
- Tập trung phát
triển mô hình du lịch thân thiện với voi tại Trung tâm Bảo tồn voi, cứu hộ động
vật và Quản lý bảo vệ rừng; Vườn quốc gia Yok Don; các điểm du lịch trên địa
bàn huyện Buôn Đôn và Lắk.
- Xây dựng các sản
phẩm du lịch chuyên đề: các tour du lịch cà phê, cao cao, văn hóa cồng chiêng (trong
đó có thưởng thức tác phẩm ca kịch “Trường ca Dam Săn”), du lịch về nguồn,
du lịch trải nghiệm quy trình trồng, chăm sóc, sản xuất, chế biến và thưởng thức
các loại cây đặc hữu của tỉnh; tour trải nghiệm cách chế tác quà tặng lưu niệm
làm từ cây cà phê và các sản phẩm khác.
- Phát triển sản
phẩm du lịch mạo hiểm phù hợp với địa hình Đắk Lắk như: chèo thuyền Kayak vượt
thác ghềnh (đoạn sông Sêrêpôk từ thác Bảy nhánh đến Trung tâm Du lịch Cầu
treo Buôn Đôn), đi xe đạp, mô tô địa hình trong rừng, leo núi, cắm trại
trong Vườn quốc gia Yok Don.
8. Ứng dụng khoa học, công nghệ, bảo vệ môi trường
a) Ứng dụng
khoa học, công nghệ
- Tập trung chuyển
đổi số theo Nghị quyết số 04/NQ/TU ngày 02/4/2021 của Tỉnh ủy; tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch, nhất là trong quảng bá, kêu gọi đầu
tư; rà soát, thống kê, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Du lịch, kết nối với
hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Nghiên cứu, phát triển hệ sinh thái du lịch
thông minh; kết nối, hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách du lịch; mở rộng năng
lực cung cấp dịch vụ kết hợp giữa kênh thực và kênh số.
- Ứng dụng rộng
rãi công nghệ trong thanh toán dịch vụ du lịch hướng tới sử dụng tối đa các
giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch, giảm thanh toán bằng tiền mặt; hướng
dẫn và khuyến khích khách du lịch sử dụng các hình thức thanh toán điện tử trên
các thiết bị thông minh.
- Khuyến khích
các doanh nghiệp du lịch quy mô lớn, có thương hiệu trong và ngoài nước phát
triển thành lực lượng nòng cốt, giữ vai trò định hướng phát triển sản phẩm, thị
trường du lịch, đặc biệt là các sản phẩm du lịch cao cấp, có giá trị cao. Tập
trung phát triển số lượng lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình, tăng cường
tính kết nối trong chuỗi giá trị du lịch. Thúc đẩy phát triển các mô hình doanh
nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ thông tin, du lịch
thông minh, du lịch sáng tạo, du lịch cộng đồng.
b) Bảo vệ
môi trường
Tham gia Chương
trình hợp tác các địa phương trong khu vực CLV về công tác bảo vệ môi trường, ứng
phó biến đổi khí hậu, hình thành hệ thống quan trắc cảnh báo thiên tai, chia sẻ
thông tin để phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai bão lụt, hỗ trợ khắc phục các thảm
họa.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực
hiện Kế hoạch sử dụng trong dự toán chi thường xuyên theo định mức được bố trí
hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan; đồng thời, lồng ghép
các chương trình, dự án, đề án, kế hoạch đã được phê duyệt để triển khai thực
hiện.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Hàng năm chủ trì,
phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk, các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Kế
hoạch cụ thể để triển khai các nhiệm vụ được phân công thực hiện tại Kế hoạch
này đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
- Lồng ghép tổ chức
các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại các chương trình, sự kiện lớn của
tỉnh; phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk, các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ
trợ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến; huy động các nguồn
lực từ các doanh nghiệp trong nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức kinh tế,
các cộng đồng dân cư và các cá nhân tham gia công tác quảng bá, xúc tiến du lịch
hàng năm.
- Tăng cường kết
nối, phối hợp với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các quốc gia
trong khu vực CLV để tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong khu
vực và quốc tế đạt hiệu quả cao.
- Tăng cường công
tác quản lý, phân cấp quản lý và chỉ đạo việc thực hiện chương trình xúc tiến
du lịch đã được UBND tỉnh phê duyệt; phối hợp tham mưu ban hành các chính sách
hỗ trợ cho các địa phương, doanh nghiệp để khuyến khích, tạo động lực cho doanh
nghiệp, nhà đầu tư mạnh dạn đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới, thu hút
khách du lịch đến với tỉnh nhà.
- Theo dõi, tổ chức
thực hiện và định kỳ hàng năm báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện theo Kế hoạch;
phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu khen thưởng và tổ chức khen thưởng công khai
cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động du lịch, các tổ chức, cá nhân
kinh doanh hoạt động khác có thành tích đóng góp tích cực trong hoạt động quảng
bá, xúc tiến du lịch của tỉnh nhà.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp
với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai
các hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư các dự án phát triển du lịch; lồng
ghép thực hiện các nội dung quảng bá, xúc tiến đầu tư các dự án lĩnh vực du lịch
Khu vực Tam giác phát triển tại các diễn đàn kinh tế, các chương trình, hội nghị
và tài liệu xúc tiến đầu tư của tỉnh.
- Phối hợp với Sở
Văn hoá, Thể thao và Du lịch triển khai chương trình, chính sách hỗ trợ cho các
địa phương, doanh nghiệp để khuyến khích, tạo động lực cho doanh nghiệp, nhà đầu
tư mạnh dạn đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới, thu hút khách du lịch đến với
tỉnh nhà.
3. Sở Tài chính căn cứ khả năng cân đối ngân sách, tham mưu cho UBND tỉnh thẩm định, bố
trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn việc quản lý sử dụng kinh phí
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hiện hành.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ
quan báo chí, truyền thông của tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền
quảng bá về những tiềm năng, thế mạnh, sự phát triển trong Khu vực Tam giác
phát triển; lồng ghép đưa nội dung tuyên truyền về phát triển du lịch Khu vực
Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai
đoạn 2022 - 2025 vào các Chương trình, Kế hoạch phối hợp tuyên truyền với các
cơ quan báo chí Trung ương hoạt động trên địa bàn.
- Phối hợp với Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Khu vực Tam giác
phát triển dưới các hình thức như tài liệu tuyên truyền, phóng sự, video clip,
chương trình phát thanh…
5. Sở Giao thông vận tải chủ trì, đề xuất đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ du
lịch trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý phương tiện vận tải hành khách,
bảo đảm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải khách du lịch.
6. Sở Ngoại vụ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện các chương
trình, hoạt động quảng bá, xúc tiến, đầu tư phát triển du lịch có yếu tố nước
ngoài; hướng dẫn thủ tục đoàn vào/đoàn ra, tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế về
du lịch tại tỉnh và hỗ trợ các đoàn công tác tham gia hoạt động quảng bá xúc tiến
du lịch tại nước ngoài; đồng thời, lồng ghép cung cấp các thông tin quảng bá về
du lịch của Khu vực Tam giác phát triển trong các hoạt động ngoại giao văn hóa,
ngoại giao kinh tế, hoạt động hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại tại các thị
trường trọng điểm, thị trường du lịch tiềm năng ở các khu vực Đông Bắc Á (Hàn
Quốc, Nhật Bản, Đài Loan), châu Âu, các nước khu vực ASEAN.
7. Sở Công Thương
- Phối hợp xây dựng
và thực hiện dự án thành phần về phát triển Tiểu thủ công nghiệp và làng nghề gắn
với sản xuất đồ lưu niệm phục vụ du lịch; tham mưu phát triển kinh tế thương mại
tại khu vực cửa khẩu Đắk Ruê.
- Phối hợp với Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lồng ghép các hoạt động xúc tiến thương mại,
các hội chợ, triển lãm thương mại, diễn đàn kinh tế trong khu vực và quốc tế.
8. Sở Xây dựng
- Tham mưu UBND tỉnh
hướng dẫn, công tác lập, thẩm định nhiệm vụ, đồ án quy hoạch xây dựng, các dự
án liên quan đến du lịch; tham gia phối hợp giới thiệu địa điểm phù hợp với quy
hoạch xây dựng dự án phát triển du lịch,… tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu
tư thực hiện công tác lập quy hoạch và triển khai dự án đầu tư về du lịch.
- Phối hợp, hỗ trợ
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc
quản lý quy hoạch, xây dựng các biển quảng cáo du lịch tấm lớn, các công trình
phục vụ tuyên truyền, quảng bá du lịch của tỉnh, địa phương để giới thiệu, quảng
bá hình ảnh du lịch Đắk Lắk và Khu vực Tam giác phát triển CLV đến với khách du
lịch.
9. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối hợp với Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các huyện, thành phố hỗ trợ, tư vấn các địa
phương lựa chọn và phát triển sản phẩm độc đáo, mang nét đặc trưng để tham gia
thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hình thành sản phẩm du lịch
nông nghiệp, nông thôn gắn với các tour du lịch, điểm du lịch nông thôn và du lịch
cộng đồng.
- Vận động các
doanh nghiệp có sản phẩm OCOP tham gia các sự kiện cùng với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch như: các hội chợ, hội thảo và các sự kiện khác do Trung ương và
các tỉnh, thành phố tổ chức.
10. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức thực hiện thủ tục biên phòng và công tác kiểm tra, kiểm soát,
giám sát hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh của người, phương tiện tại cửa khẩu; phối
hợp kiểm tra, giám sát hàng hóa, vật phẩm xuất, nhập qua cửa khẩu biên giới; đảm
bảo an ninh hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại; quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia; phòng chống tội phạm,
giữ gìn an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; thực hiện công tác đối
ngoại quân sự, đối ngoại biên phòng.
11. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia thẩm định các dự án
đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.
12. Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho du khách,
nhà đầu tư được tham quan du lịch, tìm hiểu đầu tư, đảm bảo an toàn cho du
khách, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực biên giới theo đúng quy định.
13. Cục Hải quan tỉnh tổ chức thực hiện thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải
quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, chuyển cửa khẩu, quá cảnh, phương
tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, hành lý của hành khách xuất cảnh,
nhập cảnh; đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép
hàng hóa qua biên giới theo quy định của Luật Hải quan và các quy định pháp luật
khác có liên quan tại các cửa khẩu và Cảng hàng không Buôn Ma Thuột (khi cửa khẩu
Đắk Ruê được khai thông và sân bay Buôn Ma Thuột nâng cấp lên Sân bay Quốc tế).
Phối hợp tham mưu tạo thuận lợi cho đầu tư, thương mại và du lịch trên địa bàn
và khu vực.
14. Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk, Báo Đắk Lắk
- Đẩy mạnh thông
tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên và Nhân dân, nhất
là ở cấp cơ sở về du lịch Khu vực Tam giác phát triển CLV.
- Phối hợp với Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác tuyên truyền xây dựng môi trường du
lịch văn hóa, văn minh, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh, thương hiệu du lịch
Đắk Lắk và Khu vực Tam giác phát triển CLV.
- Phối hợp với
các cơ quan Báo chí ở Trung ương để tuyên truyền, vận động thu hút đầu tư và quảng
bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của tỉnh.
- Chủ trì xây dựng
các chuyên trang, chuyên mục, tin bài giới thiệu về hoạt động du lịch, sản phẩm
du lịch và các điểm đến du lịch hấp dẫn của Khu vực Tam giác phát triển CLV
trên các ấn phẩm báo chí.
15. Trung tâm Công nghệ và Cổng thông tin điện tử tỉnh đăng tải bài viết tuyên truyền các hoạt động,
sự kiện văn hóa - du lịch của Khu vực Tam giác phát triển CLV; giới thiệu cung
cấp thông tin về du lịch trên Cổng thông tin điện tử tỉnh.
16. Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk
- Tích cực tham
gia và phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác tuyên truyền,
quảng bá xúc tiến du lịch của tỉnh để giới thiệu hình ảnh doanh nghiệp, các sản
phẩm du lịch Khu vực Tam giác phát triển CLV đến khách du lịch trong nước và quốc
tế.
- Phát huy vai
trò cầu nối, hỗ trợ các đơn vị kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa
bàn tỉnh liên kết, hợp tác, hỗ trợ về chuyên môn kinh tế, kỹ thuật trong kinh
doanh, dịch vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, khả năng cạnh tranh trong
và ngoài nước của hội viên,…
17. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Hỗ trợ phụ nữ
các địa phương trong tỉnh trong việc bảo tồn văn hóa, phát triển du lịch cộng đồng,
nông nghiệp góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
- Phối hợp với Hội
Phụ nữ các nước trong khu vực triển khai trong việc bảo tồn văn hóa, phát triển
du lịch cộng đồng, nông nghiệp góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
18. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Phối hợp với Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện có hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến
du lịch Đắk Lắk và Khu vực Tam giác phát triển CLV đến du khách, các nhà đầu tư
trong và ngoài nước.
- Chủ động tham
gia quy hoạch, xây dựng các khu, điểm du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch
trên địa bàn; chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá các danh lam thắng cảnh,
các di tích lịch sử văn hóa, các điểm du lịch của địa phương. Hàng năm lập kế
hoạch, bố trí kinh phí cho hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch của
địa phương.
- Tạo điều kiện
phát triển các nghề, sản phẩm thủ công truyền thống cung cấp cho thị trường các
hàng hóa lưu niệm của địa phương đảm bảo chất lượng, đáp ứng thị hiếu của du
khách.
19. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh
- Chủ động phối hợp
với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk tham gia khảo
sát và xây dựng chương trình liên kết, hợp tác, kết
nối tour du lịch
với các địa phương trong Khu vực Tam giác phát triển CLV; tiếp đón, kết nối với
các đoàn khảo sát đến từ các quốc gia trong Khu vực Tam giác phát triển CLV.
- Phối hợp tuyên
truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch để giới thiệu hình ảnh, các sản phẩm du lịch
Đắk Lắk và Khu vực Tam giác phát triển CLV đến khách du lịch trong nước và quốc
tế.
- Chủ động xây dựng
thương hiệu, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quảng bá, giới
thiệu các dịch vụ đến các thị trường khách du lịch trọng điểm và tiềm năng.
Trên đây là Kế hoạch
phát triển du lịch Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam trên
địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND các
huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao tổ
chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(b/c);
- Bộ VHTTDL (b/c);
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, PCVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- BCH Quân sự tỉnh;
- Công an tỉnh; Hội LHPN tỉnh;
- Cục Hải quan tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk;
- Báo Đắk Lắk, Đài PT&TH tỉnh;
- TT Công nghệ và Cổng TTĐT tỉnh;
- Các DN du lịch trên địa bàn tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX (HTN-30b).
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
H’Yim Kđoh
|