ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 185/KH-UBND
|
Bắc
Kạn, ngày 31 tháng 3
năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TRỢ GIÚP XÃ HỘI VÀ PHỤC HỒI CHỨC NĂNG CHO NGƯỜI
TÂM THẦN, TRẺ EM TỰ KỶ VÀ NGƯỜI RỐI NHIỄU TÂM TRÍ DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN
2021-2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
Thực hiện Quyết định số 1929/QĐ-TTg
ngày 25/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình trợ giúp
xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu
tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021-2030; Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn xây
dựng Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Huy động sự tham gia của xã hội nhất
là gia đình, cộng đồng tăng cường trợ giúp về vật chất, tinh thần, chăm sóc, phục
hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí hòa
nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống; sàng lọc, phát hiện và hỗ trợ can thiệp,
phòng ngừa người rối nhiễu tâm trí đặc biệt là trẻ tự kỷ bị tâm thần nặng, góp
phần bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp xã hội đối với người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Giai đoạn
2021-2025
- Hằng năm phấn đấu khoảng 80% người
tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tiếp cận các dịch vụ y tế dưới
các hình thức khác nhau; 70% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện
sớm dạng khuyết tật phổ tự kỷ và được can thiệp sớm; trẻ em tự kỷ nặng được điều
trị, giáo dục, phục hồi chức năng và trợ giúp phù hợp tại
các cơ sở phục hồi chức năng và trợ giúp xã hội.
- 80% trẻ khuyết tật phổ tự kỷ ở độ
tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục.
- Ít nhất 10%
người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí được hỗ trợ hướng nghiệp, lao động trị
liệu tại cơ sở trợ giúp xã hội; 90% hộ gia đình người rối nhiễu
tâm trí có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định.
- 80% người tâm thần và người rối nhiễu
tâm trí có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo
quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.
- Hằng năm ít nhất 80% người tâm thần
đặc biệt nặng có hành vi nguy hiểm đến gia đình, cộng đồng và 100% người tâm thần
lang thang được tiếp nhận, chăm sóc, phục hồi chức năng luân phiên tại các cơ sở
trợ giúp xã hội.
- Cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc người
tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí có câu lạc bộ thể dục, thể thao,
văn hóa, văn nghệ dành cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm
trí; thu hút ít nhất 10% người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm
trí tham gia tập luyện thể dục, thể thao; 05% người tâm thần, trẻ em tự kỷ và
người rối nhiễu tâm trí tham gia văn hóa, văn nghệ và biểu diễn nghệ thuật tại
cơ sở.
- Ít nhất 60% số
người trầm cảm,, trẻ em tự kỷ và người bị rối nhiễu tâm trí khác có nguy cơ cao
bị tâm thần và người tâm thần được tư vấn, trị liệu tâm lý, phục hồi chức năng
xã hội và sử dụng các dịch vụ công tác xã hội khác tại cộng đồng và các cơ sở
chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, cơ sở y tế.
- Ít nhất 30% gia đình có người tâm thần, 30% gia đình có trẻ em tự kỷ và người
rối nhiễu tâm trí có nguy cơ cao bị tâm thần được tập huấn nâng cao nhận thức,
kỹ năng về chăm sóc, trợ giúp và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho người
tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
- Ít nhất 60%
cán bộ, nhân viên công tác xã hội và cộng tác viên công tác xã hội trong lĩnh vực
chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cơ sở và cộng đồng được nâng cao năng lực thông
qua tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại về chuyên môn, nghiệp vụ.
2.2. Giai đoạn
2026-2030
- Hằng năm phấn đấu khoảng 90% người
tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tiếp cận các dịch vụ y tế dưới
các hình thức khác nhau; 80% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện
sớm dạng khuyết tật phổ tự kỷ và được can thiệp sớm; trẻ em tự kỷ nặng được điều
trị, giáo dục, phục hồi chức năng và trợ giúp phù hợp tại
các cơ sở phục hồi chức năng và trợ giúp xã hội.
- 90% trẻ khuyết tật phổ tự kỷ ở độ
tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục.
- Ít nhất 20%
người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí được hỗ trợ hướng nghiệp, lao động trị
liệu tại cơ sở trợ giúp xã hội; 95% hộ gia đình người rối nhiễu tâm trí có nhu
cầu và đủ điều kiện được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định.
- 90% người tâm thần và người rối nhiễu
tâm trí có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo
quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.
- Hằng năm ít nhất 90% người tâm thần
đặc biệt nặng có hành vi nguy hiểm đến gia đình, cộng đồng và 100% người tâm thần lang thang được tiếp nhận, chăm sóc, phục hồi chức năng luân phiên tại các cơ sở trợ giúp xã
hội.
- Cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc người
tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí có câu lạc bộ thể dục, thể
thao, văn hóa, văn nghệ dành cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu
tâm trí; thu hút ít nhất 25% người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu
tâm trí tham gia tập luyện thể dục, thể thao; 20% người tâm thần, trẻ em tự kỷ
và người rối nhiễu tâm trí tham gia văn hóa, văn nghệ và biểu diễn nghệ thuật tại
cơ sở.
- 70% số người trầm cảm, trẻ em tự kỷ
và người bị rối nhiễu tâm trí khác có nguy cơ cao bị tâm thần và người tâm thần
được tư vấn, trị liệu tâm lý, phục hồi chức năng xã hội và sử dụng các dịch vụ
công tác xã hội khác tại cộng đồng và các cơ sở chăm sóc, phục hồi chức năng
cho người tâm thần, cơ sở y tế.
- 60% gia đình có người tâm thần, 60%
gia đình có trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí có nguy cơ cao bị tâm thần
được tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng về chăm sóc, trợ giúp và phục hồi chức
năng dựa vào cộng đồng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm
trí.
- 70% cán bộ, nhân viên công tác xã hội
và cộng tác viên công tác xã hội trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần tại
cơ sở và cộng đồng được nâng cao năng lực thông qua tập huấn, đào tạo, đào tạo
lại, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM
VI
1. Đối tượng
Người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người
rối nhiễu tâm trí theo quy định tại Kế hoạch này là những người có vấn đề sức
khỏe tâm thần, gồm: tâm thần phân liệt; chứng động kinh, tổn thương não, chậm
phát triển trí tuệ, nghiện chất kích thích; rối loạn phổ tự kỷ, rối loạn tăng động
giảm chú ý; người bị rối loạn stress sau sang chấn tâm lý, là nạn nhân của sự
xâm hại, của bạo lực gia đình và học đường; người khuyết tật
dạng tâm thần kinh, tâm thần khác.
2. Phạm vi: Chương trình được thực hiện trong phạm vi toàn tỉnh.
III. NỘI DUNG CHỦ
YẾU
1. Trợ giúp y tế
- Thực hiện chính sách, pháp luật về
trợ giúp xã hội, phục hồi chức năng đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người
rối nhiễu tâm trí; chính sách bảo hiểm y tế cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và
người rối nhiễu tâm trí.
- Thực hiện dịch vụ phát hiện sớm trẻ
em tự kỷ (sàng lọc, quản lý theo từng ca), người rối nhiễu tâm trí; tuyên truyền,
tư vấn về phục hồi chức năng đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối
nhiễu tâm trí.
- Phát triển mạng lưới cung cấp dịch
vụ phát hiện sớm, điều trị, trị liệu và phục hồi chức năng đối với trẻ em tự kỷ
và người bị rối nhiễu tâm trí theo quy định của pháp luật.
- Đẩy mạnh các hoạt động phục hồi chức
năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
2. Trợ giúp
giáo dục
- Thực hiện chính sách hỗ trợ về giáo
dục đối với trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí, bảo đảm phổ
cập giáo dục đối với trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; hoàn thiện chính
sách ưu đãi đối với giáo viên, nhân viên tham gia giáo dục đối với trẻ tự kỷ và
người rối nhiễu tâm trí; nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí cơ sở có hoạt
động can thiệp, hỗ trợ giáo dục trẻ tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu
tâm trí.
- Triển khai giáo dục ở các cấp học
thông qua việc xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng chuyên môn đối với cán
bộ quản lý tham gia giáo dục cho trẻ em tự kỷ và thanh niên rối nhiễu tâm trí;
đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trực tiếp dạy trẻ em tự kỷ và người
chưa thành niên rối nhiễu tâm trí.
- Hỗ trợ các gia đình có trẻ em tự kỷ
và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí về các kiến thức, kỹ năng; hướng dẫn
các phương pháp nhận biết và kỹ thuật can thiệp cơ bản đối với trẻ em tự kỷ và người
chưa thành niên rối nhiễu tâm trí trong trường học; phương pháp cung cấp dịch vụ
công tác xã hội trong hoạt động chăm sóc, giáo dục cho người chưa thành niên rối
nhiễu tâm trí, đặc biệt trong đó là trẻ em tự kỷ.
- Tổ chức tập huấn cho giáo viên, cán
bộ quản lí, nhân viên hỗ trợ, trợ giúp giáo dục trẻ em tự kỷ, người chưa thành
niên rối nhiễu tâm trí, gia đình về nghiệp vụ giáo dục trẻ em tự kỷ và người
chưa thành niên rối nhiễu tâm trí.
- Phát triển hệ thống dịch vụ và mô
hình giáo dục trẻ em tự kỷ, người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí đảm bảo hiệu
quả. Phát hiện và can thiệp sớm, giáo dục hòa nhập, giáo dục chuyên biệt, giáo
dục trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí tại cơ sở trợ giúp
xã hội, gia đình và cộng đồng, giáo dục từ xa.
- Rà soát, cập nhật, quản lý dữ liệu
về giáo dục đặc biệt của trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm
trí vào phần mềm quản lý hệ thống hỗ trợ giáo dục cho trẻ em tự kỷ và người
chưa thành niên rối nhiễu tâm trí.
3. Trợ giúp hướng
nghiệp, lao động trị liệu, hỗ trợ sinh kế và văn hóa, thể thao
Triển khai hướng nghiệp, tổ chức lao
động trị liệu, tổ chức các mô hình câu lạc bộ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ,
thể dục thể thao nhằm phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và
người rối nhiễu tâm trí tại các cơ sở trợ giúp xã hội, giáo dục chuyên biệt, gồm:
- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng
viên hướng dẫn tổ chức lao động trị liệu cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và
người rối nhiễu tâm trí.
- Xây dựng và thí điểm mô hình hướng
nghiệp, tổ chức lao động trị liệu cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối
nhiễu tâm trí.
- Triển khai mô hình hỗ trợ sinh kế đối
với gia đình người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
- Ưu tiên gia đình người tâm thần, trẻ
em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí được vay vốn ưu đãi để tạo việc làm và mở rộng
việc làm.
4. Phát triển mạng
lưới các cơ sở trợ giúp xã hội làm nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục phục hồi chức
năng đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí
4.1. Giai đoạn
2021 - 2025
Đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật và
trang thiết bị cho cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức
năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu
tâm trí đạt tiêu chuẩn Nhà nước quy định, bảo đảm có các phân khu chức năng,
các hạng mục công trình đáp ứng hoạt động chăm sóc, giáo dục, phục hồi chức
năng, trị liệu và cung cấp dịch vụ công tác xã hội. Mở rộng, nâng cấp Cơ sở bảo
trợ xã hội tổng hợp tỉnh Bắc Kạn, đảm bảo tiếp nhận, chăm
sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu
tâm trí.
4.2. Giai đoạn
2025 - 2030
- Tiếp tục duy trì hoạt động của các
cơ sở trợ giúp xã hội hiện có, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng
phục vụ, chăm sóc, lao động trị liệu, phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ
em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tại cơ sở trợ giúp xã hội.
- Tạo điều kiện, hỗ trợ phát triển cơ
sở trợ giúp xã hội cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí ngoài, công, lập
trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển các cơ sở
ngoài công lập hỗ trợ chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ.
5. Công tác truyền
thông
- Đẩy mạnh công tác truyền thông trên
các phương tiện thông tin đại chúng, xây dựng tin, bài, truyền thông trọng điểm
lồng ghép nâng cao chất lượng dịch vụ trợ giúp xã hội đến người có vấn đề sức
khỏe tâm thần, gia đình và cộng đồng xã hội về kỹ năng chăm sóc sức khỏe và phục
hồi chức năng nhằm phòng ngừa, phát hiện, can thiệp sớm.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về
chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công
tác xã hội để hỗ trợ tư vấn trực tiếp đến gia đình/người tâm thần, trẻ em, tự kỷ,
người rối nhiễu tâm trí về các kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục và phục hồi
chức năng tại gia đình.
- Chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về
lĩnh vực trợ giúp xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ
em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí trong và ngoài tỉnh.
- Khuyến khích các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho
người có vấn đề về sức khỏe tâm thần.
6. Nâng cao năng
lực đội ngũ công chức, viên chức và cộng tác viên
- Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng
cao năng lực, kỹ năng công tác trợ giúp xã hội; kỹ năng chuyên sâu về chăm sóc sức
khỏe tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; kỹ năng sàng lọc phát
hiện sớm đối với trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; đào tạo, bồi dưỡng
cho đội ngũ vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu về sức khỏe tâm thần, trẻ em tự kỷ;
khảo sát, đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ, chuyên đề về sức khỏe tâm thần.
- Tập huấn cho cộng
tác viên và gia đình đối tượng về kỹ năng, phương pháp chăm sóc, phục hồi chức
năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rỗi nhiễu tâm trí tại cộng đồng.
7. Hệ thống theo
dõi, giám sát, đánh giá
- Xây dựng hệ thống theo dõi, giám
sát, đánh giá công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng đối với người tâm
thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí (đầu vào, hoạt động, đầu ra) và
đánh giá kết quả, tác động.
- Tổng hợp báo
cáo kết quả thực hiện trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng đối với người tâm
thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí theo quy định.
8. Hợp tác quốc tế
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội và phục
hồi chức năng cho người có vấn đề về sức khỏe tâm thần; đặc biệt quan tâm trẻ
em tự kỷ, phụ nữ trầm cảm để phát triển lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần.
IV. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Tăng
cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các
tổ chức xã hội, các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai
thực hiện hằng năm, lồng ghép với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương để thực hiện trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng đối với người tâm
thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tại cộng đồng.
- Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành
để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch.
2. Đẩy mạnh
xã hội hóa công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng đối với người tâm thần,
trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí, huy động các tổ chức, cá nhân và cộng
đồng tham gia.
3. Lồng
ghép các chỉ tiêu liên quan đến người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu
tâm trí trong hệ thống cơ sở dữ liệu của cơ quan, đơn vị.
4. Đề cao
vai trò, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp và trách nhiệm của người đứng
đầu các cơ quan, tổ chức trong công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng đối
với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
5. Tăng
cường hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật,
kinh nghiệm và nguồn lực để trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng đối với người
tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh
phí thực hiện từ dự toán chi thường xuyên hằng năm của đơn vị có liên quan và
các địa phương; các chương trình, dự án, kế hoạch đang triển khai và các nguồn
kinh phí hợp pháp khác để thực hiện, đảm bảo theo Luật
Ngân sách Nhà nước.
2. Hằng
năm, căn cứ nội dung Kế hoạch, các đơn vị và địa phương
xây dựng dự toán, tổng hợp vào dự toán ngân sách hằng năm
trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp
với các Sở, ngành liên quan triển khai thực hiện Chương trình; phát triển cơ sở
trợ giúp xã hội thuộc lĩnh vực ngành quản lý để chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; hướng
dẫn thực hiện các chính sách mới liên quan đến người tâm thần, trẻ em tự kỷ,
người rối nhiễu tâm trí và các chính sách liên quan đến công tác bảo trợ xã hội;
tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ công chức, viên chức và cộng tác viên làm
công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ
và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng; đôn đốc và kiểm tra các hoạt động
của Chương trình; tổng hợp kết quả thực hiện, định kỳ hoặc
đột xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
theo quy định.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính
Hằng năm căn cứ khả năng cân đối ngân
sách tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện các nội dung Kế
hoạch, trong đó phối hợp đề xuất lồng ghép
các mục tiêu của Kế hoạch với các Chương trình, đề án, kế hoạch khác; phối hợp
hướng dẫn các đơn vị, địa phương quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định của
pháp luật về ngân sách nhà nước.
3. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện các hoạt động trợ giúp y tế, phục hồi
chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tại cộng
đồng và trong các cơ sở trợ giúp xã hội; rà soát, khám sàng lọc, phát hiện, can
thiệp sớm, ngăn ngừa nguy cơ về người có vấn đề về sức khỏe tâm thần; tập huấn
nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên y tế và cộng tác viên trong lĩnh vực
chăm sóc sức khỏe tâm thần; hỗ trợ gia đình người bệnh về các kỹ năng phòng ngừa,
phương pháp chăm sóc và phục hồi chức năng tại nhà.
4. Sở Giáo dục
và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan triển khai lồng ghép các chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên, học viên trong các cơ sở giáo dục và
đào tạo; triển khai thực hiện chương trình phòng ngừa, can thiệp sớm các trường
hợp học sinh, sinh viên có biểu hiện tự kỷ và rối nhiễu tâm trí trong các cơ sở
giáo dục và đào tạo; thực hiện các chính sách về giáo dục, đào tạo, hướng dẫn
các cơ sở giáo dục và đào tạo phối hợp với các cơ sở y tế có liên quan thực hiện
công tác chăm sóc, giáo dục, phục hồi khả năng học tập và học nghề cho học
sinh, sinh viên, học viên bị tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí và mắc bệnh tâm thần.
5. Sở Tư pháp
Tăng cường triển khai thực hiện có hiệu
quả chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật và nạn nhân trong vụ việc
bạo lực gia đình có khó khăn về tài chính; trẻ em tự kỷ.
6. Sở Thông tin
và Truyền thông
Phối hợp cung cấp
thông tin, hướng dẫn tuyên truyền, quản lý thông tin về trợ giúp xã hội và phục
hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí trên
báo chí, hệ thống truyền thanh cơ sở.
7. Đài Phát
thanh và Truyền hình Bắc Kạn
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trợ
giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối
nhiễu tâm trí.
8. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố
Tổ chức triển khai các nội dung Kế hoạch
tại địa phương. Xây dựng kế hoạch hoạt động về trợ giúp xã hội và phục hồi chức
năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; chủ động bố
trí ngân sách, nhân lực, lồng ghép kinh phí các chương trình mục tiêu quốc gia,
các chương trình, các đề án có liên
quan trên địa bàn để đảm bảo thực hiện hiệu quả các nội dung Kế hoạch.
9. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh
Tích cực vận động các tổ chức, cộng đồng
tham gia, giám sát việc triển khai thực hiện công tác trợ giúp xã hội và phục hồi
chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng
đồng.
VII. CHẾ ĐỘ BÁO
CÁO
Các Sở, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công,
triển khai xây dựng Kế hoạch thực hiện và báo cáo kết quả trước ngày 15/12 hằng
năm gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình trợ
giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ
em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng giai đoạn 2021-2030 trên địa
bàn tỉnh Bắc Kạn. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương
chủ động phối hợp, triển khai thực hiện Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
Gửi bản giấy và điện
tử:
- Bộ Lao động -TB&XH.
Gửi bản điện tử:
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh (ông
Hưng);
- Các đơn vị theo mục VI Kế
hoạch;
- CVP;
- Lưu: VT, VXNV.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Duy Hưng
|