BỘ VĂN HÓA, THỂ
THAO
VÀ DU LỊCH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1819/KH-BVHTTDL
|
Hà Nội, ngày 11
tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
KIỂM TRA ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG HỆ THỐNG CƠ SỞ LƯU TRÚ DU LỊCH
VIỆT NAM NĂM 2023
I. CĂN CỨ
1. Luật Du lịch ngày 19 tháng 6
năm 2017;
2. Nghị định số 168/2017/NĐ-CP
ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch;
3. Quyết định số
3883/QĐ-BVHTTDL ngày 30/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về
việc ban hành Kế hoạch công tác năm 2023 của Tổng cục Du lịch.
II. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Nâng cao nhận thức của cơ
quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư và những người quản lý, điều hành cơ sở lưu
trú về sự cần thiết phải duy trì và kiểm soát chất lượng dịch vụ, phát triển bền
vững, tạo sự hưởng ứng tích cực của toàn ngành Du lịch trong việc tăng cường quản
lý chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch, đặc biệt là giai đoạn phục hồi sau dịch
Covid-19.
b) Tạo bước chuyển biến căn bản
trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ, vệ sinh môi trường
trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng theo
đúng tiêu chuẩn.
c) Nâng cao ý thức ứng xử văn minh,
thái độ lễ phép, thân thiện phục vụ khách đối với tất cả nhân viên trong cơ sở
lưu trú du lịch.
d) Tăng cường hiệu lực, hiệu quả
công tác quản lý nhà nước đối với cơ sở lưu trú du lịch; thực hiện cải cách
hành chính, nâng cao ý thức công vụ; thực hiện việc thẩm định và công nhận hạng
cơ sở lưu trú du lịch đúng tiêu chuẩn, đúng quy trình, đảm bảo khách quan, công
bằng; kiên quyết xử lý những cán bộ có hành vi vi phạm, tiêu cực, gây khó khăn
hoặc bao che cho đơn vị không thực hiện đúng quy định.
2. Yêu cầu
a) Thể hiện quyết tâm, cam kết
mạnh mẽ của ngành Du lịch về nhận thức và hành động trong việc chấn chỉnh, phục
hồi và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch
nhanh, bền vững.
b) Tạo ra chuyển biến và kết quả
cụ thể về nâng cao chất lượng dịch vụ trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt
Nam giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19.
III. ĐỐI TƯỢNG,
THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN
1. Đối tượng
kiểm tra
- Các cơ sở lưu trú du lịch được
xếp hạng sao trong cả nước.
- Các cơ sở lưu trú du lịch quảng
bá không đúng chất lượng dịch vụ, quảng cáo, niêm yết không đúng hạng sao hoặc
quảng bá hạng sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận.
2. Địa điểm
thực hiện
a. Các Sở quản lý du lịch chủ động
tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch trên địa
bàn.
b. Tổng cục Du lịch, phối hợp
Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Sở quản lý du lịch kiểm tra,
giám sát một số địa bàn trọng điểm phát triển du lịch, cụ thể:
- Miền Bắc: Hà Nội, Ninh Bình,
Thanh Hóa, Nghệ An.
- Miền Trung: Đà Nẵng, Khánh
Hòa, Quảng Nam.
- Miền Nam: Bình Thuận, Thành
phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang.
3. Thời
gian dự kiến
Từ tháng 6 năm 2023 đến tháng
10 năm 2023, cụ thể:
- Tháng 6 năm 2023: thực hiện
kiểm tra tại miền Bắc.
- Từ tháng 7 đến tháng 10 năm
2023: thực hiện kiểm tra tại miền Trung và miền Nam.
4. Thành phần
đoàn kiểm tra
- Đại diện Lãnh đạo Vụ Khách sạn,
Tổng cục Du lịch (Trưởng đoàn).
- Chuyên viên Vụ Khách sạn, Tổng
cục Du lịch.
- Đại diện Thanh tra Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch.
- Đại diện Sở quản lý du lịch địa
phương.
IV.CÁC NHIỆM
VỤ CỤ THỂ
1. Đối với
cơ quan quản lý
a) Tổ chức tuyên truyền, quán
triệt chủ trương, mục tiêu, biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ hệ thống cơ sở
lưu trú du lịch, các quy định, tiêu chuẩn đối với hoạt động lưu trú du lịch,
yêu cầu các khách sạn thực hiện và duy trì chất lượng dịch vụ theo hạng sao đã
được công nhận.
b) Tổ chức các đoàn kiểm tra,
giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch theo hệ thống tiêu chuẩn ngành. Đối
với cơ sở lưu trú du lịch có một số hạn chế: yêu cầu chấn chỉnh, đầu tư nâng cấp
chất lượng trong thời hạn 03 tháng, nếu không thực hiện thì thu hồi quyết định
công nhận hạng. Đối với cơ sở lưu trú du lịch không duy trì chất lượng cơ sở vật
chất, không đảm bảo vệ sinh, nhân lực không đáp ứng tiêu chuẩn, nhân viên ứng xử
thiếu văn minh thì thu hồi quyết định công nhận hạng.
c) Hỗ trợ tổ chức các chương
trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản trị khách sạn, kỹ năng nghề cho
cán bộ quản lý và nhân viên cơ sở lưu trú du lịch. Các địa phương có kế hoạch hỗ
trợ công tác bồi dưỡng nghiệp vụ nhân lực các cơ sở lưu trú trên địa bàn.
d) Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện
hệ thống tiêu chuẩn về lưu trú du lịch đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
e) Tổ chức các hoạt động tôn
vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân cung cấp dịch vụ lưu trú du lịch chất lượng
tốt, được khách du lịch đánh giá cao, phối hợp Ban Thư ký ASEAN trao giải thưởng
du lịch ASEAN hàng năm.
2. Đối với
các cơ sở lưu trú du lịch trên toàn quốc
a) Nhận thức rõ yêu cầu, trách
nhiệm tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng, thực hiện đúng tiêu chuẩn
phân loại cơ sở lưu trú du lịch; tham gia và hưởng ứng thực hiện nâng cao chất
lượng cơ sở lưu trú du lịch.
b) Kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ
sở vật chất trang thiết bị; nâng cấp, thay thế kịp thời trang thiết bị xuống cấp,
hư hỏng; đảm bảo các cơ sở lưu trú du lịch, nhất là các khách sạn được xếp hạng
sao phải đảm bảo duy trì chất lượng theo tiêu chuẩn.
c) Rà soát, đánh giá lại toàn bộ
đội ngũ cán bộ, nhân viên đang làm việc trong cơ sở lưu trú du lịch; có kế hoạch
tuyển dụng, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề và nâng cao thái độ ứng xử
văn minh cho nhân viên; thay thế, điều chuyển những nhân viên hạn chế về chuyên
môn sang bộ phận khác phù hợp.
d) Kiểm tra công tác đảm bảo an
ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy; đảm bảo tất cả các khu
vực trong cơ sở lưu trú luôn sạch sẽ, an toàn.
e) Thực hiện chính sách an sinh
xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, thực hiện
các giải pháp chỉ đạo khen thưởng phù hợp trong phạm vi cơ sở lưu trú du lịch,
chấn chỉnh kịp thời các đơn vị không nghiêm túc thực hiện.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Tổng cục
Du lịch
- Tham mưu đề xuất lãnh đạo Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành văn bản chỉ đạo các Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch, Sở Du lịch về việc tăng cường quản lý, đảm bảo chất lượng cơ sở lưu
trú du lịch nhằm mục tiêu phát triển du lịch bền vững.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động cụ thể được phân công trong Kế hoạch
này.
- Tổng cục Du lịch tổ chức các
đoàn kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch trên cơ sở hệ thống
tiêu chuẩn ngành.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực
hiện Kế hoạch tới Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
2. Các
đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Vụ Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn
các Trường đào tạo du lịch tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng về quản lý và
nghiệp vụ du lịch phù hợp, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch
cụ thể từng giai đoạn.
- Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý, chấn chỉnh đối với các
cơ sở lưu trú du lịch quảng bá không đúng chất lượng dịch vụ, quảng cáo, niêm yết
không đúng hạng sao hoặc quảng bá hạng sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền
công nhận, đặc biệt kiểm tra, rà soát việc quảng bá hạng cơ sở lưu trú du lịch
trên các trang mạng xã hội, hệ thống đặt phòng trực tuyến như: Agoda.com,
Booking.com, Traveloka.com, Facebook, Zalo…
3. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh/thành phố
- Tham mưu, đề xuất Ủy ban Nhân
dân các tỉnh/thành phố ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành
liên quan trên địa bàn triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Phối hợp tham gia đoàn kiểm
tra đảm bảo chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn.
- Báo cáo kết quả thực hiện Kế
hoạch lồng ghép trong nội dung báo cáo công tác hàng quý, sáu tháng, cuối năm của
đơn vị. Báo cáo đánh giá việc triển khai thực hiện Kế hoạch gửi trước ngày 15
tháng 12 năm 2023 tới Tổng cục Du lịch để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch.
4. Báo
Văn hóa, Báo điện tử Tổ quốc, Trung tâm thông tin du lịch, Tạp chí Du lịch
Tổ chức các hình thức thông
tin, tuyên truyền, tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong chiến dịch nâng cao chất lượng và
thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam.
VI. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
- Tổng cục Du lịch bố trí kinh
phí hàng năm từ nguồn phí, lệ phí và các nguồn kinh phí phù hợp để thực hiện Kế
hoạch.
- Các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ từ nguồn kinh phí
hàng năm được cấp theo kế hoạch.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
Sở Du lịch các tỉnh/thành phố đề xuất và sử dụng nguồn kinh phí do ngân sách địa
phương cấp để triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng;
- Tổng cục Du lịch (để thực hiện);
- Sở VHTTDL, Sở Du lịch các tỉnh/thành phố;
- Vụ Đào tạo, Thanh tra Bộ (để thực hiện);
- Báo Văn hóa, Báo điện tử Tổ quốc,Trung tâm thông tin du lịch, Tạp chí Du lịch
(để thực hiện);
- Lưu: VT, TCDL, VKS.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đoàn Văn Việt
|