ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 180/KH-UBND
|
Cà Mau, ngày 30
tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG SỰ THAM GIA BÌNH ĐẲNG CỦA PHỤ NỮ TRONG CÁC VỊ TRÍ
LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ Ở CÁC CẤP HOẠCH ĐỊNH CHÍNH SÁCH GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Quyết định số
2282/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình “Tăng
cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở
các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021 - 2030”, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà
Mau ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU
Đảm bảo sự tham gia bình đẳng
của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách
nhằm phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, hướng tới thực hiện cam kết
đạt mục tiêu phát triển bền vững về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.
1. Phấn đấu đến năm 2025 đạt
60% và đến năm 2030 đạt 75% các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa
phương các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ. Đối với một số ngành, lĩnh vực đặc
thù có tỷ lệ nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thấp dưới 30% có
thể điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp với thực tiễn cơ quan, đơn vị.
2. Tỷ lệ cán bộ nữ trong diện
quy hoạch các chức danh quản lý, lãnh đạo các cấp đạt ít nhất 40% vào năm 2025
và đạt 50% vào năm 2030.
3. Tỷ lệ cán bộ nữ trong diện
quy hoạch các chức danh quản lý, lãnh đạo các cấp được đào tạo, tập huấn, nâng
cao năng lực đạt 75% vào năm 2025 và đạt 90% vào năm 2030.
4. Phấn đấu ở những địa bàn có
đồng bào dân tộc thiểu số, có cán bộ lãnh đạo là người dân tộc thiểu số phù hợp
với cơ cấu dân cư.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm quản lý của chính quyền các cấp trong việc
nâng cao nhận thức, triển khai thực hiện và hoàn thiện thể chế về bình đẳng giới.
Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy
định về bình đẳng giới.
2. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện
chính sách, pháp luật về bình đẳng giới để đảm bảo cơ hội bình đẳng cho phụ nữ tham
gia vào các vị trí lãnh đạo, quản lý ở tất cả các cơ quan và nâng cao hiệu quả
tổ chức thi hành chính sách, pháp luật về cán bộ nữ và công tác cán bộ nữ; thực
hiện lồng ghép các nội dung bình đẳng giới trong xây dựng chính sách, pháp luật
và các chương trình, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; có chính
sách đặc thù để đảm bảo tỷ lệ, cơ cấu cán bộ nữ.
3. Tiếp tục đổi mới, tăng cường
công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ gắn với quy hoạch, tạo nguồn cán
bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp :
a. Đánh giá thực trạng đội ngũ
cán bộ nữ để phục vụ cho việc xây dựng chính sách và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng,
quy hoạch, sử dụng cán bộ;
b. Đổi mới phương pháp đào tạo,
bồi dưỡng nữ cán bộ, công chức lãnh đạo quản lý;
c. Tạo nguồn nữ cán bộ dân tộc
thiểu số, hỗ trợ nâng cao năng lực để cán bộ nữ dân tộc thiểu số tham gia vị
trí lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan của Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập từ
tỉnh đến cơ sở;
d. Triển khai các mô hình vườn
ươm lãnh đạo nữ trẻ cho cán bộ, công chức và sinh viên các cơ sở đào tạo để tạo
nguồn lãnh đạo nữ;
đ. Xây dựng mạng lưới, nhóm phụ
nữ trong các vị trí lãnh đạo, quản lý và tổ chức các hoạt động kết nối nhằm
chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ nữ.
4. Tiếp tục truyền thông, nâng
cao nhận thức về bình đẳng giới và vai trò, vị trí, tiềm năng của phụ nữ trong
thời kỳ mới:
a. Tăng cường truyền thông về
trách nhiệm của các cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng
đầu trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và công tác
cán bộ nữ. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp và nâng cao hiệu quả công
tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng;
b. Xây dựng và thực hiện chương
trình hợp tác với các tổ chức để triển khai các hoạt động truyền thông liên quan
đến công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ;
c. Tổ chức các hoạt động tôn
vinh các tấm gương tốt, điển hình về lãnh đạo nữ thành công ở cả khu vực công
và khu vực tư nhân nhằm tạo dư luận xã hội ủng hộ phụ nữ tham gia lãnh đạo.
5. Tăng cường hợp tác trong
việc triển khai thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới thông qua trao đổi, học
tập kinh nghiệm; tranh thủ sự hỗ trợ nguồn tài chính hợp pháp để thực hiện
Chương trình.
6. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách về công tác cán bộ nữ và
bình đẳng giới; nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên
chức nữ của tỉnh trong cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
CHƯƠNG TRÌNH
1. Ngân sách nhà nước bố trí
trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của các sở, ngành, địa phương, đơn vị;
các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, đề án liên quan khác để
thực hiện hoạt động theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các
nguồn hợp pháp khác.
2. Căn cứ vào chức năng nhiệm
vụ hàng năm, các sở, ngành, địa phương, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì triển
khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong kế hoạch lập dự toán ngân sách hàng
năm để thực hiện và quản lý kinh phí theo quy định.
3. Đóng góp, hỗ trợ của các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan:
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức
hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình
“Tăng cường sự tham gia bình
đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cấp hoạch định chính
sách giai đoạn 2021 - 2030”.
- Theo dõi, tổng hợp, kiểm tra,
sơ kết, tổng kết việc tổ chức thực hiện Chương trình; định kỳ báo cáo Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện Chương trình theo quy định.
- Đề xuất xây dựng, hoàn thiện
các chính sách đối với cán bộ nữ.
2. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện pháp luật, chính sách về bình đẳng giới
và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Hướng dẫn, tổ chức triển khai pháp luật về bình
đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Triển khai các hoạt động truyền thông,
nâng cao năng lực về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.
3. Sở Tư pháp thực hiện các
giải pháp về xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật và tổ chức thi hành
chính sách, pháp luật. Hướng dẫn việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây
dựng văn bản quy phạm pháp luật.
4. Sở Tài chính cân đối, bố trí
nguồn kinh phí hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước để triển khai
thực hiện Chương trình.
5. Đề nghị Ủy ban Trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau và các tổ chức chính trị xã hội trong
phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm
quyền lồng ghép các hoạt động trong các chương trình, kế hoạch của ngành để
thực hiện Chương trình; thực hiện phản biện xã hội đối với dự thảo chính sách,
pháp luật và tăng cường giám sát theo chuyên đề, giám sát văn bản trong quá
trình xây dựng, tổ chức thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến công tác
cán bộ nữ.
6. Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp
thực hiện công tác vận động xã hội và các cấp, các ngành thực hiện bình đẳng
giới và giám sát, phản biện xã hội một số mục tiêu cũng như việc thực hiện
chính sách pháp luật về bình đẳng giới nói chung, cũng như tăng cường sự tham
gia lãnh đạo, quản lý của phụ nữ nói riêng; phối hợp với các sở, ban, ngành
liên quan đề xuất việc bổ sung, hoàn thiện quy định về công tác cán bộ nữ.
7. Các sở, ngành liên quan theo
chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp, lồng ghép các hoạt động liên quan góp
phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Chương trình.
8. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Cà Mau xây dựng kế hoạch và kinh phí triển khai thực hiện Chương
trình phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của từng địa phương.
Trên cơ sở Kế hoạch này, các
sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau
tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình và điều
kiện của địa phương, đơn vị; định kỳ hàng năm (trước ngày 10 tháng 12) báo cáo
kết quả thực hiện về Sở Nội vụ để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ
Nội vụ./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Luân
|