ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 172/KH-UBND
|
Cao
Bằng, ngày 16 tháng 01 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 32/CT-TTG NGÀY 05/12/2018 VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC
PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY TẠI KHU DÂN CƯ
Thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg, ngày
05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công
tác phòng cháy chữa cháy tại khu dân cư. UBND tỉnh Cao Bằng ban hành kế hoạch
tổ chức, thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nhằm nâng cao nhận thức về vị trí,
vai trò, trách nhiệm của người đứng
đầu chính quyền, lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể các cấp, người đứng đầu cơ
sở, chủ hộ gia đình trong việc đảm bảo an toàn PCCC tại
khu dân cư.
2. Tổ chức thực hiện nghiêm túc các
nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm phòng
ngừa ngăn chặn tình hình cháy, nổ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người
và tài sản do cháy, nổ gây ra tại khu dân cư.
3. Việc triển khai thực các nội dung
Chỉ thị số 32/CT-TTg, ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính
phủ, phải được lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể,
UBND các cấp nắm rõ, quán triệt, triển khai, thực hiện có
hiệu quả, trách nhiệm, thiết thực.
II. NỘI DUNG
1. Tăng cường công tác quản lý nhà
nước về phòng cháy, chữa cháy đối với khu dân cư, cơ sở thuộc phạm vi, thẩm
quyền quản lý. Tổng rà soát, đánh giá, phân loại địa bàn trọng điểm, khu dân cư
có nguy cơ cháy, nổ cao cần tăng cường quản lý nhà nước về
phòng cháy, chữa cháy. Thực hiện ngay những giải pháp, biện pháp bảo đảm an toàn
phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư.
2. Xây dựng quy định, biện pháp cụ
thể xử lý đối với các nhà chuyển đổi công năng vừa ở, vừa sản xuất, kinh doanh,
làm kho tàng, thu mua phế liệu..., nhưng không bảo đảm các
điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy.
3. Củng cố, xây dựng mới, duy trì
hoạt động lực lượng dân phòng bảo đảm chế độ phụ cấp, phương
tiện, dụng cụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo đúng quy định của pháp luật. Tổ
chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện ít nhất mỗi năm 01 lần.
4. Rà soát quy hoạch khu dân cư, quy
hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải tỏa để có biện
pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt chú ý các
điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
5. Rà soát quy hoạch đối với các làng
nghề truyền thống hướng tới mục tiêu mỗi làng nghề, mỗi gia đình, hộ kinh doanh
sản xuất đạt chuẩn về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường.
II. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
Chủ động điều tra
cơ bản nắm tình hình, đánh giá, phân tích mức độ nguy hiểm của từng khu dân cư
để hướng dẫn, áp dụng các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ
phù hợp, hiệu quả. Tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ
trợ, nhất là vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trong
nhân dân, quản lý các cơ sở kinh doanh phế liệu liên quan
đến vũ khí, vật liệu nổ. Tổ chức kiểm
tra đối với các cơ sở và hướng dẫn
công tác tự kiểm tra an toàn PCCC tại khu dân cư bảo đảm đủ số lần, số lượt
theo quy định tại Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật PCCC; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Thường xuyên tổ chức, đổi mới phương
pháp tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp PCCC bằng các hình thức phù hợp với
thực tế từng địa bàn, khu dân cư; tăng cường hướng dẫn các kỹ năng thoát hiểm,
thoát nạn cho người dân khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy
ra, nhất là tại khu dân cư, chung cư lâu năm tồn tại nhiều nguy
cơ cháy, nổ, sập, đổ công trình. Tổ
chức tốt lực lượng, phương tiện thường trực để kịp thời xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn, không để xảy ra cháy lớn, gây
thiệt hại nghiêm trọng, nhất là thiệt hại về người.
Đề xuất trang bị phương tiện, trang
phục chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy
theo hướng vừa chi ngân sách, vừa từ nguồn xã hội hóa bảo đảm phù hợp với yêu
cầu thực tiễn công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và an
toàn cho cán bộ, chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ.
2. Sở Xây dựng
Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh
nghiêm túc thực hiện các quy định thẩm duyệt thiết kế về PCCC
các dự án quy hoạch xây dựng mới hoặc cải tạo đô thị, khu dân cư theo quy định
tại Nghị định 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ. Trong quá trình cấp
phép xây dựng, cải tạo đối với nhà ở riêng lẻ, nhà ở liên
kế, nhà ở liên kế mặt phố... cần chú ý đến các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC theo quy định.
3. Sở Thông
tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại
chúng, báo chí tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
kiến thức, biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa
cháy, kỹ năng thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra tại nhà ở và khu dân cư.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
Xây dựng nội dung, thời lượng bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC để lồng ghép vào các hoạt động ngoại khóa
trong nhà trường phù hợp với từng cấp học, bậc học. Chỉ đạo đơn vị trực thuộc,
các nhà trường, thường xuyên phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC tổ chức các hoạt
động tuyên truyền về PCCC và CNCH trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh,
sinh viên trong các nhà trường. Định kỳ, tổ chức các hoạt động thực hành, diễn
tập để hình thành kỹ năng ứng phó với các tình huống cháy,
nổ, tai nạn, sự cố cho học sinh, sinh viên.
5. Sở Công Thương
Chỉ đạo tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh, bán lẻ, tàng trữ, sử dụng các
loại chất, hàng có đặc tính nguy hiểm cháy, nổ trong khu
dân cư để chủ động phòng, ngừa cháy, nổ xảy ra. Kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ và xử lý nghiêm các trường hợp không bảo đảm điều kiện an toàn
về PCCC.
Chỉ đạo các đơn vị điện lực tiến hành
tổng kiểm tra hệ thống, mạng lưới điện tại khu dân cư để phòng ngừa nguy cơ gây
mất an toàn PCCC từ hệ thống, thiết bị điện. Hướng dẫn người dân các biện pháp
sử dụng điện an toàn.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tập trung rà soát, kiểm tra năng lực các
tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng các thiết bị hàn, cắt kim loại. Xử lý nghiêm
các trường hợp không bảo đảm yêu cầu, đình chỉ hoạt động đối với tổ chức, cá nhân khi phát hiện có nguy cơ gây mất an toàn về PCCC.
7. Các sở, ban, ngành khác của tỉnh
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH cho người dân để nâng cao tinh thần trách
nhiệm tham gia vào công tác PCCC và CNCH. Thực hiện nghiêm quy chế dân chủ theo
đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong công tác PCCC
và CNCH. Gắn phong trào toàn dân tham gia PCCC với phong trào xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa; nhân rộng điển hình tiên
tiến, kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác
PCCC và CNCH.
Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả kế hoạch số 57-KH/TU ngày 10/6/2016 của Tỉnh ủy Cao Bằng về triển khai thực
hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 31/3/2017 của Ủy
ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn
cứu hộ.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát, phát hiện và có biện pháp giải quyết, khắc phục kịp thời sơ hở,
bất cập trong công tác PCCC nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các nguyên
nhân, điều kiện dẫn đến cháy, nổ trong khu dân cư. Bố trí nguồn kinh phí trong
dự toán ngân sách hàng năm để bảo đảm cho công tác PCCC và CNCH.
8. UBND các huyện, thành phố
Chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về
PCCC đối với khu dân cư, cơ sở thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý. Khi xảy ra
cháy, nổ tại khu dân cư phải tập trung các lực lượng tổ chức chữa cháy, cứu
nạn, cứu hộ kịp thời, nhanh chóng khắc phục hậu quả do cháy, nổ gây ra. Tổng rà
soát, đánh giá, phân loại địa bàn trọng điểm, khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ
cao cần tăng cường quản lý nhà nước về PCCC. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện ngay những giải pháp, biện pháp bảo đảm an toàn PCCC tại
khu dân cư. Chịu trách nhiệm khi để xảy ra cháy, nổ trên địa bàn quản lý.
Có biện pháp cụ thể xử lý đối với các
nhà chuyển đổi công năng vừa ở, vừa sản xuất, kinh doanh, làm kho tàng, thu mua
phế liệu... nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC.
Củng cố, xây dựng mới, duy trì hoạt
động lực lượng dân phòng bảo đảm chế độ phụ cấp, trang bị phương tiện, dụng cụ
chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo đúng quy định của pháp luật. Xác định đây là
lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC và CNCH tại chỗ. Giao nhiệm vụ cụ thể
cho lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ trong việc phối hợp với lực lượng
dân phòng bảo đảm an toàn PCCC tại địa phương. Hàng năm, 100% khu dân cư phải
tự tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có sử dụng lực lượng
chữa cháy tại chỗ. Đối với những khu dân cư có nguy hiểm cháy, nổ cao phải tổ
chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng,
phương tiện ít nhất mỗi năm 01 lần.
Rà soát quy hoạch khu dân cư, quy
hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải tỏa để có biện pháp, giải pháp hạn chế
nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt chú ý các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục
vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc cơi
nới chiếm dụng lối đi chung; câu, mắc đường dây dẫn điện, viễn thông không bảo
đảm theo quy định. Tích cực vận động nhân dân tự nguyện di rời các cơ sở sản
xuất nhỏ, lẻ có nguy hiểm cháy, nổ cao ra khỏi khu dân cư và đầu tư, mua sắm
thiết bị, phương tiện PCCC và CNCH tại chỗ.
Trong quá trình cấp phép xây dựng,
cải tạo đối với nhà ở riêng lẻ, nhà ở liên kế, nhà ở liên kế mặt phố... cần chú
ý đến các điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Rà soát
quy hoạch đối với các làng nghề truyền thống hướng tới mục tiêu mỗi làng nghề,
mỗi gia đình, hộ kinh doanh sản xuất đạt chuẩn về PCCC, bảo vệ môi trường.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND
các huyện, thành phố căn cứ theo nội dung kế hoạch có trách
nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể của địa phương, đơn vị để tổ chức, triển khai
thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch
của UBND tỉnh.
2. Giao Công an tỉnh hướng dẫn, theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch này, định kỳ hàng năm báo cáo
Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- CT, PCT UBND tỉnh (Bản điện tử);
- CVP, PCVP UBND tỉnh (Bản điện tử);
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể (Bản điện
tử);
- UBND các huyện, thành phố (Bản điện tử);
- Lưu: VT, NC.
|
CHỦ TỊCH
Hoàng Xuân Ánh
|