ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 165/KH-UBND
|
Bạc
Liêu, ngày 30 tháng 11 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN TRONG XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN KỸ
NĂNG ĐỌC, TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CHO THIẾU NHI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày
01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt
động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý
thông tin cho thiếu nhi.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu ban
hành Kế hoạch đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển
kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Bạc
Liêu, với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Đổi mới trong tổ chức và hoạt động,
triển khai nhiều mô hình phù hợp, thực hiện tốt vai trò
khơi dậy đam mê, hình thành thói quen, xây dựng và phát
triển kỹ năng đọc, kỹ năng tiếp cận và xử lý thông tin cho
thiếu nhi, góp phần xây dựng thế hệ
trẻ Việt Nam phát triển toàn diện về Đức, Trí, Thể, Mỹ.
Tiếp tục xác định vai trò, nhiệm vụ
quan trọng của thư viện trong xây dựng và phát triển văn hóa đọc nói chung, kỹ
năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi nói riêng.
2. Yêu cầu
Các cấp, các ngành quan tâm, đầu tư
đúng mức, nhất là trong việc bố trí đủ quỹ đất, nhân lực,
tài nguyên thông tin và các điều kiện cần thiết khác để thư viện ở địa phương
triển khai hiệu quả các hoạt động phục vụ thiếu nhi.
Trang thiết bị điện tử, đổi mới hoạt
động của thư viện theo kịp phát triển của khoa học công nghệ và yêu cầu thực tiễn
nói chung và thư viện nói riêng; phối hợp giữa thư viện trường học với các loại
thư viện khác triển khai đồng bộ, thường xuyên,...
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
- Kiện toàn, củng cố và phát huy tối
đa chức năng, hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện, nhất là việc xây dựng
thư viện, môi trường văn hóa đọc thân thiện và đạt chuẩn, phát triển tài nguyên
thông tin phù hợp với đối tượng thiếu nhi, đa dạng sản phẩm thông tin và dịch vụ
thư viện, tăng cường sự tham gia của thiếu nhi trong các
hoạt động, sự kiện khuyến đọc, trải nghiệm với sách; đẩy mạnh thư viện phục vụ
lưu động, luân chuyển tài nguyên thông tin phục vụ thiếu nhi ở vùng đồng bào
dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó
khăn.
- Bảo đảm ngân sách, quỹ đất và các
điều kiện cần thiết để phát triển thư viện trên địa bàn đạt chuẩn theo quy định
với trọng tâm là hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường học; tăng đầu tư, hỗ trợ cho các thư viện công lập có vai trò quan trọng để tập trung
phục vụ, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi; đẩy
mạnh xã hội hóa để phát triển thư viện và văn hóa đọc phục
vụ thiếu nhi trên địa bàn, đồng thời khuyến khích thư viện
cộng đồng tham gia phục vụ thiếu nhi tại cơ sở.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là trên
nền tảng công nghệ số, phát huy ưu thế của mạng xã hội nhằm nâng cao nhận thức,
chuyển đổi tư duy của các cấp, các ngành và toàn xã hội về
vị trí, vai trò của văn hóa đọc, đặc biệt là hình thành thói quen đọc, phát triển
kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
- Tăng cường tổ chức kết nối giữa các
thư viện, cơ sở giáo dục và các cơ quan liên quan để huy động sự tham gia của
nhà trường, gia đình vào việc hình thành và duy trì thói quen đọc, nâng cao kỹ
năng đọc và năng lực tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi; chỉ đạo xây dựng,
phát triển mô hình, liên kết các loại thư viện, không gian đọc, phòng đọc cơ sở
trên địa bàn phù hợp với đối tượng thiếu nhi.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả các
đề án về phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, xây dựng xã hội học tập; từng
bước xây dựng và phát triển thư viện, mô hình văn hóa đọc phù hợp với thiếu nhi
có hoàn cảnh đặc biệt (khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, thuộc diện hộ nghèo...). Bên cạnh,
tôn vinh những tấm gương ham học hỏi; nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, các sáng kiến ứng dụng đổi mới hoạt
động thư viện trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi, đặc biệt là
gắn với chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số, liên thông
thư viện, xây dựng thư viện điện tử, thư viện số, cơ sở dữ liệu số, sử dụng công nghệ hiện đại hỗ trợ việc đọc và khai thác thông
tin của thiếu nhi trong thư viện.
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
thư viện đáp ứng yêu cầu của thư viện hiện đại và tính chất đặc thù đối với đối
tượng thiếu nhi,...
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Từ nguồn ngân sách nhà nước theo
quy định của Luật Ngân sách.
- Căn cứ nhiệm vụ được giao các đơn vị,
địa phương có liên quan xây dựng Kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện, cụ thể
theo thứ tự ưu tiên cần thiết, phát sinh hợp lý và khả năng cân đối ngân sách
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Huy động từ nguồn tài trợ, đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp và các nguồn hợp pháp khác (nếu
có).
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao
và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện
trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu
nhi trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
định hướng, hướng dẫn các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh tuyên truyền về văn hóa đọc, xã hội học tập và học tập suốt đời,
trong đó đặc biệt chú trọng đến đối tượng thiếu nhi; hướng dẫn ứng dụng và triển
khai nền tảng công nghệ số phục vụ chuyển đổi số trong thư viện.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông
tăng cường tuyên truyền và triển khai các giải pháp kỹ thuật ngăn chặn thông
tin xấu, độc trên không gian mạng có ảnh hưởng tiêu cực đối với trẻ em.
- Chỉ đạo Thư viện tỉnh phối hợp các
đơn vị có liên quan:
+ Xây dựng tài liệu hướng dẫn phù hợp
với đặc thù của đối tượng thiếu nhi; tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực thư viện đáp ứng yêu cầu thư viện hiện đại và đặc thù của thiếu nhi.
+ Xây dựng điểm mô hình khuyến học,
không gian đọc thân thiện với thiếu nhi; phát triển và
nhân rộng mô hình tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách trường học, mô
hình “Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương”.
+ Đề xuất, tôn vinh những tấm gương
ham đọc, ham học; các cách làm hay, các sáng kiến ứng dụng đổi mới hoạt động
thư viện trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi, đặc biệt là chuyển
đổi số trong thư viện.
2. Sở Giáo dục, Khoa học và Công
nghệ
- Tiếp tục chỉ đạo việc củng cố, kiện
toàn hệ thống thư viện trong các cơ sở giáo dục phổ thông
và cơ sở giáo dục khác thuộc phạm vi quản lý theo hướng hiện đại, thân thiện, tạo
thuận lợi tối đa cho người sử dụng là đối tượng thiếu nhi; bố trí đủ người làm
công tác thư viện đạt chuẩn theo quy định.
- Hoàn thiện chính sách, tiêu chuẩn về
thư viện trong các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý và khung chương trình
giáo dục bao gồm các giờ học ngoại khóa tại thư viện công cộng; đẩy mạnh xây dựng
văn hóa học đường, phát triển văn hóa đọc trong học đường, gắn với xây dựng xã
hội học tập và học tập suốt đời, trong đó tập trung nâng cao tinh thần tự đọc,
tự học, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận, tra cứu và xử lý thông tin cho thiếu nhi, đồng thời đưa hoạt động này thành nội
dung của tiết học chính khóa phù hợp với từng cấp học, bậc học.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đẩy mạnh việc gắn
giáo dục năng lực ngôn ngữ với các năng lực cơ bản như năng lực đọc, năng lực
viết; hướng dẫn xây dựng và phát triển các nguồn học liệu mở cho trường học.
3. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề xuất kinh phí của các
cơ quan, đơn vị, Sở Tài chính thẩm định dự toán tham mưu trình UBND tỉnh xem
xét bố trí kinh phí cho các cơ quan, đơn vị thực hiện theo khả năng cân đối
ngân sách thực hiện các điều kiện cần thiết để phát triển
thư viện trên địa bàn đạt chuẩn theo quy định với trọng tâm là hệ thống thư viện
công cộng, thư viện trường học.
4. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Kiểm tra, tham mưu trình Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét giao đất để xây dựng hệ thống thư viện đạt chuẩn trên địa bàn
tỉnh theo quy định của pháp luật về đất đai.
5. Đề nghị Tỉnh Đoàn
Chỉ đạo các tổ chức Đoàn theo thẩm
quyền tổ chức các hoạt động hướng dẫn, thực hành kỹ năng tiếp
cận thư viện, thư viện số, nguồn tri thức trên các nền tảng công nghệ số cho
thiếu nhi, đặc biệt là thiếu nhi ở vùng đồng bào dân tộc
thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đẩy
mạnh đầu tư, xây dựng các không gian đọc, mô hình phát triển văn hóa đọc theo
chủ đề trong hệ thống Đoàn, Hội, Đội và Nhà Thiếu nhi; chủ động phối hợp với
các quan có liên quan xây dựng nội dung tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị
trí, vai trò của văn hóa đọc cho thiếu nhi.
6. Các Sở, Ban, Ngành tỉnh
- Tổ chức triển khai thực hiện hiệu
quả, trách nhiệm của đơn vị trong nội dung thực hiện của kế hoạch này.
- Phối hợp với các đơn vị có liên
quan liên kết, hợp tác để tập trung phát triển văn hóa đọc, phát triển kỹ năng
đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi; nghiên cứu việc hình thành thư
viện thiếu nhi hoặc bộ phận của thư viện chuyên phục vụ thiếu nhi...
7. Các cơ quan báo chí của tỉnh
- Triển khai xây dựng, đổi mới chương
trình, truyền thông về phát triển văn hóa đọc, chuyên mục về sách, trang bị kiến
thức, kỹ năng đọc, kỹ năng tiếp cận, khai thác, sử dụng
thông tin cho thiếu nhi,...
- Tuyên truyền những tấm gương ham đọc,
ham học; các cách làm hay, các sáng kiến ứng dụng đổi mới
hoạt động thư viện trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi, đặc biệt
là chuyển đổi số trong thư viện.
8. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
- Bố trí quỹ đất để phát triển hệ thống
thư viện trên địa bàn đạt chuẩn theo quy định.
- Chỉ đạo các Phòng, Ban tổ chức triển
khai thực hiện triển khai các nội dung trong Kế hoạch này
phù hợp với yêu cầu thực tế của cơ quan, đơn vị.
- Chỉ đạo Thư viện cấp huyện hướng dẫn
các đơn vị có liên quan xây dựng điểm mô hình khuyến học, không gian đọc thân
thiện với thiếu nhi; phát triển và nhân rộng mô hình tủ sách
gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách trường học, mô hình “Gia đình đọc sách - Gắn
kết yêu thương”.
- Chỉ đạo Đài Truyền thanh và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách phát triển văn hóa đọc, trong đó tập trung phát triển
kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
Trên đây là Kế hoạch đẩy mạnh đổi mới
hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử
lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Đề nghị các Sở, Ban,
Ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, thị xã, thành phố nghiêm
túc triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc đề nghị các đơn vị báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và
Du lịch) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ VHTTDL (b/c);
- Vụ Thư viện (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- UBND cấp huyện TX, TP;
- Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH Bạc Liêu;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT (Q - 174).
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Thanh Duy
|